Mấy ngày hôm nay, thấy báo chí nói nhiều về dự án này. Mình thì ít quan tâm đến chính trị, nhưng mà thấy các vị đại biểu Quốc hội hầu hết đồng tình với dự án mà thấy bất bình quá. Nghĩ đến tương lai với món nợ khổng lồ dành cho con mình, cháu mình sau này mà xót xa. Nghĩ xót cả cho tiền thuế mà mình phải đóng hàng tháng cho các vị ấy nữa. http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1CB9B/ http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CB56/
Mình thấy làm đường cao tốc cũng tiện chứ bạn. Nhưng đi trên đường cao tốc thích thật nhưng thấy cũng hơi sợ.
e nói thật chứ giả sử làm đường sắt cao tốc hết 800 tỉ thì mấy ông từ trên xuống dưới ,từ chủ đến thợ mỗi ng ăn 1 ít cũng đã mất 2-300 tỉ rồi Việt Nam thừa tiền như thế thì đem đi làm từ thiên trực tiếp có phải hơn ko toàn nghĩ đến cái lợi trước mắt,để chạy đua với các nước khác trong khi mình thật sự vẫn chưa đủ điều kiện e vừa đọc trên dantri,thấy biểu quyết trên mạng, 85% ko đồng ý làm đường sắt cao tốc
Việc xây dựng các phương tiện giao thông cao cấp - khu nhà cao cấp và hàng chục thứ cao cấp khác chỉ nhằm đạt đến 2 điều : 1/ Cái gì người ta có thì mình cũng phải có ( nhưng của người ta là cả một hệ thống trên toàn quốc - còn mình thì chỉ có vài con đường làm "thí điểm" ! ) 2/ Cái gì chi phí càng cao thì tỷ lệ chấm mút cũng càng nhiều !( Chân lý ấy không bao giờ thay đổi ) Còn cái chuyện để lại nợ cho con cháu thì đâu phải là bây giờ vì 800 tỷ mà con cháu mới mang nợ đâu - con cháu đã mang nhiều món nợ lắm rồi , nên có nợ thêm "chút đỉnh" cũng không sao ! vậy thì ta cứ làm - sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi - chân lý đó cũng không bao giờ thay đổi !
Các vị bộ trưởng ra sức ủng hộ, thuyết phục về đường sắt cao tốc mang lại lợi ích lớn lao. Nhưng ngẫm ra vẫn độc quyền thì chỉ có lỗ to thôi. Khổ con cháu mình. Các bác bộ trưởng kiểu gì chẳng có phần trăm.
đường sắt cao tốc nếu xây đường sắt cao tốc mà chấm dứt được tình trạng kẹt xe như hiện nay thì tôi hoàn toàn đồng ý với việc xây đường sắt cao tốc.mỗi khi ra đường chỉ sợ mỗi kẹt xe hàng tiếng đồng hồ.trời thì nắng kinh khủng trong khi ống xả của hàng trăm xe phả vào mặt,vừa mệt vừa hao xăng.
Hình như là bạn nhầm giữa việc xây đường sắt cao tốc với việc làm đường xe điện ngầm ( cũng mới dự kiến khảo sát làm 1 vài tuyến "thí điểm" cho vui - như tuyến chợ Bến Thành - Suối Tiên ) Tuyến cao tốc Bắc Nam chỉ có mỗi một tác dụng : Giảm thời gian ngồi trên tàu ( như Hà Nội - TP.HCM hiện nay khoảng 36 giờ - xuống còn độ 7 - 8 giờ ) Nhưng vì chi phí điều hành ( và hoàn vốn ) cao nên giá vé cũng sẽ cao - có thể tương đương với vé máy bay hoặc chỉ rẻ hơn một hai trăm nghìn - và như thế thì đi máy bay vẫn sướng hơn ! Có người còn vẽ vời là với tàu cao tốc, người dân lao động hay CNV ở ngoại thành có thể sáng đi vào trong thành phố làm việc - chiều về nhà ngon lành dù nhà có cách trung tâm TP cả trăm Km, mà họ "quên" không tính tới giá vé vì chắc chắn với thu nhập thấp, không thể bỏ ra vài chục nghìn 1 ngày để đi làm -( tiền vé tàu cao tốc có thể cao hơn cả thu nhập) Ngay cả những nước có thu nhập bình quân cao - bên cạnh hệ thống đường xe lửa cao tốc - vẫn có đường xe lửa bình thường với giá rẻ ( so với thu nhập ) và những tuyến xe điện ngầm giá bèo ( đây mới là tuyến giao thông đi làm chủ yếu của người dân ) để phục vụ người bình dân ! Vì thế - muốn làm gì thì làm phải căn cứ vào thu nhập của người dân (GDP) và hiệu quả thiết thực mà các phương tiện đó đem lại - chứ đừng có biện minh theo kiểu : Tây có thì ta cũng có - chẳng qua chỉ " lấy vải thưa che mắt thánh" vì những ý đồ của mình - nhưng vì có quyền che ( thậm chí là bịt luôn cũng được ) nên thánh đành bó tay thôi !
Các vấn đề khác mình không bàn và cũng không đủ tầm để bàn. Mình nghĩ theo góc độ cá nhân và nhu cầu cá nhân. Nếu làm đoạn ngắn từ 100-150km và có quy hoạch lâu dài thì có thể có hiệu quả hơn. Tất nhiên phải có kế hoạch hoàn vồn, nguồn vốn và đối tượng KH... Thực chất nhu cầu đi lại đoạn 100-150km của dân mình rất nhiều mà phương tiện hiên nay chưa đa dạng cho các nhu ngày càng khác nhau.