10 thói quen cản trở niềm hạnh phúc trong công việc

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi support, 8/11/2012.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Muốn nâng cao độ thoả mãn và niềm vui trong sự nghiệp, bạn nên tránh những thói quen dưới đây:

    [​IMG]

    Đổ lỗi

    Mọi người ai cũng mắc sai lầm. Đồng nghiệp có thể mắc sai lầm, cản trở bạn hoàn thành công việc của bạn. Hay thậm chí sếp đưa ra quyết định sai lầm ảnh hưởng tiêu cực tới dự án bạn đang đảm nhận. Nhưng trước khi đổ lỗi cho người khác, bạn nên xem lại mình. Cũng có thể nguyên nhân cho những thất bại xuất phát từ chính bạn.

    Vì vậy, hãy tự chịu trách nhiệm khi có vấn đề nảy sinh và tìm ra cách giải quyết thay vì phàn nàn, đổ lỗi cho người khác. Việc này cũng giúp bạn tập trung để làm việc tốt hơn và nhanh hơn. Và một khi bạn làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

    Cố gây ấn tượng

    Không phải ai cũng thích bạn vì bạn có quần áo đẹp, ô tô sang trọng, điện thoại đắt tiền, chức vụ cao hay vì những thành tựu bạn đạt được. Những thứ này có thể giúp bạn có vẻ ngoài hào nhoáng, nhưng hào nhoáng thì không vững chắc. Một mối quan hệ dựa trên vật chất không phải là một mối quan hệ thực sự.

    Mọi người có thể thích những thứ đó ở bạn nhưng điều đó không có nghĩa họ thích con người bạn. Vì thế, hãy là chính mình thay vì gượng ép, cố gắng thay đổi bản thân để gây ấn tượng và làm hài long người khác.

    Chăm chăm vào những việc cần làm

    Chỉ tập trung suy nghĩ đến những việc cần làm không giúp bạn hạnh phúc hơn. Thay vào đó, hãy bắt tay vào hành động và cố gắng đạt được những điều bạn muốn.

    Dù có thể không thành công, thậm chí thất bại nhưng sự nỗ lực hết sức mình sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân.

    Ngắt lời người khác

    Ngắt lời người khác không đơn giản chỉ là bất lịch sự, nó có thể khiến người khác tránh xa bạn. Không gì khiến mọi người khó chịu hơn bị ngắt lời khi đang hứng khởi nói chuyện về một vấn đề gì đó.

    Muốn chinh phục tình cảm của người khác, hãy lắng nghe họ, chú ý đến những điều họ muốn nói và hỏi lại nếu bạn chưa hiểu họ nói gì.

    Than vãn

    Than vãn về những vấn đề hàng ngày không khiến giúp bạn cảm thấy khá hơn. Nó nhiều khi khiến mọi chuyện tồi tệ hơn vì bạn đã dồn hết tâm trí vào việc ca thán.

    Nếu bạn gặp phải một vấn đề trong công việc hoặc trong cuộc sống, không nên phí thời gian vào việc kêu nghèo kể khổ. Hãy nỗ lực để cải thiện tình hình càng sớm càng tốt. Trừ khi bạn muốn dành cả cuộc đời mình để ca thán, nếu không bạn sớm muộn cũng phải tìm cách để giải quyết vấn đề. Bạn không nên nói về những sai lầm, nguyên nhân tại sao lại xảy ra những chuyện này…Bạn nên nói về cách thức giải quyết chúng.

    Thích kiểm soát

    Có thể bạn là ông chủ, là một nhân vật đình đám trong lĩnh vực của mình. Bạn nghĩ mình có quyền kiểm soát mọi thứ. Thực ra, bạn chỉ có thể kiểm soát chính bản thân mình. Nếu bạn cố gắng hết sức để kiểm soát những người khác, dần dần bạn sẽ nhận thấy rắng chỉ bạn, mục tiêu của bạn, giấc mơ của bạn và thậm chí ý kiến của bạn là quan trọng còn của người khác thì không.

    Thêm nữa, sự kiểm soát chỉ có thể diễn ra trong một thời gian ngắn vì nó thường khiến bạn luôn luôn lo lắng, thậm chí sợ hãi có người sẽ “tiếm ngôi” của bạn và như vậy bạn sẽ không hạnh phúc trong công việc.

    Chỉ trích

    Bạn có nhiều bằng cấp. Bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc. Bạn đã có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc và dành được nhiều thành công. Nhưng những điều này không giúp bạn thông minh hơn, tốt đẹp hơn hay thông thái hơn những người khác để có thể “lên mặt dạy đời” họ.

    Mỗi người là một cá thể riêng: không tốt đẹp hơn, không xấu xa kém cỏi hơn ai, chỉ đơn giản là khác biệt. Hãy tôn trọng sự khác biệt của mọi người hơn là cố bới móc những khuyết điểm của nhau. Bạn sẽ thấy mọi người và bản thân bạn dễ chịu hơn nhiều.

    Thuyết giáo

    Cũng như chỉ trích, thuyết giáo người khác cũng không khiến bạn thoải mái hay hạnh phúc hơn trong công việc.

    Khi bạn thuyết giáo mọi người về điều bạn cho là đúng, họ có thể nghe những âm thanh bạn nói chứ không phải thực sự lắng nghe và tôn trọng những điều bạn nói. Và khi đó, bạn sẽ không cảm thấy vui vẻ gì.

    Vương vấn sai lầm cũ

    Quá khứ đáng quý vô cùng. Học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ của bạn và những sai lầm của người khác giúp bạn tự tin, trưởng thành. Nhưng đừng sống mãi trong quá khứ.

    Khi một chuyện không tốt xảy đến với bạn, hay coi đó như một cơ hội để học hỏi những điều chưa biết. Khi một ai đó mắc lỗi, hay coi đó như một cơ hội để tha thứ, thấu hiểu và thể hiện lòng tốt với anh/ cô ấy.

    Quá khứ giống như một trường đạo tạo, nó không thể “định nghĩa” bạn là ai. Vì vậy, thay vì nhắc đi nhắc lại những sai lầm trong quá khứ, hay tập trung để làm những việc khác tốt hơn và không mắc lại những lỗi lầm như vậy

    Sợ hãi

    Chúng ta sợ hãi nhiều điều: Liệu điều đó có xảy ra không? Chúng ta cần phải thay đổi điều gì? Sự thay đổi này có tốt không? Tại sao mình lai không thể làm được việc này? Mọi người đánh giá thế nào về mình ra sao?… Khi đó, bạn sẽ chần chừ, chờ đợi đúng thời điểm, để quyết định cần phải suy nghĩ thêm hoặc cần phải thăm dò thị trường…

    Trong khi thời gian vẫn tiệp tục trôi đi không chờ đợi ai. Và giấc mơ của chúng ta cũng vậy. Không nên để nỗi sợ hãi kìm chân bạn lại. Mọi điều bạn mơ ước, mọi kế hoạch bạn định làm, mọi thứ bạn muốn làm, hãy gạt bỏ nỗi sợ và bắt tay vào thực hiện ngày hôm nay.

    Vũ Vũ
    Nguồn: Inc/Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. therock

    therock Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/11/2012
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: 10 thói quen cản trở niềm hạnh phúc trong công việc

    Cám ơn về bài viết bổ ích cũng đáng để nhiều người phải suy ngẫm
     
  3. vuadanba

    vuadanba Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    28/2/2014
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 10 thói quen cản trở niềm hạnh phúc trong công việc

    em đọc vẫn chưa hết đánh dấu để mai đọc tiếp
     
  4. aquagreen.vn

    aquagreen.vn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/10/2011
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    156
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: 10 thói quen cản trở niềm hạnh phúc trong công việc

    Thật tuyệt vời. Mình chẳng mắc phải điều nào trong này :) Hay là tại công ty mình là một môi trường tốt :)

    Cảm ơn chủ top chia sẻ
     
  5. haha176

    haha176 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/6/2014
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 10 thói quen cản trở niềm hạnh phúc trong công việc

    cv ko phải lúc nào cũng luôn luôn tốt, thôi thì cố gắng kiềm chế kêu ca than vãn vậy :(
     

Chia sẻ trang này