Sự thật bạn không muốn biết về các chuyến bay

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi methaonguyen177284, 6/10/2014.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Giao mạng sống cho người xa lạ, không thể tránh được thời tiết xấu hay bay "mù" là những sự thật khiến nhiều hành khách "lạnh gáy" khi nghĩ đến.

    Dù máy bay đang là phương tiện giao thông an toàn nhất trên thế giới, nhiều thứ xung quanh nó vẫn là những điều bí mật. Khi một số sự thật về các chuyến bay được tiết lộ, nhiều hành khách đã tỏ ra khá bất ngờ.

    Bạn đang giao mạng sống cho người lạ

    Hành khách lên máy bay thường mang nhiều tâm trạng khác nhau. Người háo hức vì sẽ được ngắm cảnh mây trời, người bận rộn với lịch trình di chuyển của mình và ngủ ngay khi vào chỗ. Ít ai trong số đó bận tâm về việc: lên máy bay, nghĩa là mình đang giao mạng sống cho người khác - một người hoàn toàn xa lạ. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta đều có tâm lý: phi công là một người rất giỏi, họ đã quá quen với các tuyến đường và sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

    [​IMG]
    Lên máy bay nghĩa là ta đang giao mạng sống cho người xa lạ. ​

    Chúng ta bay trong tình trạng "mù"

    Nếu bạn được phép đến thăm buồng lái trong một chuyến bay về hướng tây vào buổi chiều, bạn có thể nhìn thấy kính cửa sổ được che kín bởi các tờ báo, bản đồ hoặc bất kỳ thứ gì có thể khiến ánh mặt trời gay gắt không chiếu thẳng vào mắt các phi công.

    Trước cảnh tượng đó, bạn có thể thấy sợ vì chúng ta đang bay với vận tốc lớn, trên một độ cao rất cao mà phi công lại không "chịu" nhìn đường. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm bởi tất cả máy bay đều được trang bị TCAs (hệ thống cảnh báo va chạm). Các phi công có thể quan sát mọi thứ đang diễn ra trên đường bay rất tốt và rất rõ ràng qua màn hình radar.

    Phi công có ngủ khi đang bay

    Ngủ là một điều cần thiết và đặc biệt cần thiết với phi công trong những chuyến bay dài. Để tránh việc hai phi công đều ngủ quên khi đang trên trời, họ có thể thay phiên nhau điều khiển máy bay và người kia được chợp mắt trong vòng 15 phút. Phi công ngủ trên máy bay không được phép tại Mỹ nhưng Anh lại cho phép điều này.

    Chúng ta không thể tránh được các bất ổn


    Khi máy bay bắt đầu rung chuyển vì đi vào vùng thời thiết xấu (nhiễu loạn không khí), nhiều hành khách có đôi chút lo sợ, tự hỏi tại sao phi công không bay tránh ra. Sự thật là không có một thiết bị nào có thể dự đoán được chính xác thời tiết và các phi công đang cố gắng đưa bạn đi trên quãng đường trơn tru, ít xóc nhất. Khi bạn đi trên mặt đất, việc rẽ trái, rẽ phải để tránh ổ gà là một hành động đơn giản. Nhưng khi bạn đang bay trên trời, việc bay vòng đó thực tế cho ra một quãng đường rất xa.

    [​IMG]
    Máy bay thường bị xóc khi đi vào vùng thời tiết xấu. ​

    Phi công làm việc quá tải

    Trước năm 1978, mỗi hãng hàng không đều tự đưa ra các lịch trình bay riêng để đảm bảo trình độ của các phi công phù hợp với tuyến đường bay và để các phi công không quá mệt mỏi do làm việc quá tải. Nhưng tất cả đã thay đổi sau năm 1978, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không ngày một khốc liệt và nhiều hãng bay đã buộc phi công bay nhiều giờ hơn. Đầu năm 2014, FAA (Cơ quan quản trị hàng không Mỹ) đã đưa ra một luật lệ mới dựa trên các nghiên cứu khoa học, họ trả cho phi công những khoản tiền "hời" để bù đắp cho việc một ngày họ phải bay từ 8 đến 9 tiếng.

    Giờ "hoàng đạo" để bay

    Theo nghiên cứu của Australia, một người lái xe hơn 8 tiếng hay thức liên tục trong 18 tiếng sẽ có tình trạng tương tự như một người có chứa 0,05 nồng độ cồn trong máu. Bng thống kê về hành vi, ứng xử của người lái xe khi uống r*** bia cho thấy, nếu trong máu có chứa nồng độ từ 0,03 đến 0,12, người đó sẽ có trạng thái liều lĩnh hơn, độ tập trung giảm, mặt có thể ửng đỏ, giảm khả năng phán đoán… Nếu một phi công phải bay 8-9 tiếng một ngày hay các chuyến bay đường dài lên đến hơn 10 tiếng, điều đó tương đương với việc chúng ta đang để một kẻ say lái máy bay.

    [​IMG]
    Hãy bắt các chuyến bay sau 10h sáng, đó là lúc các phi công đã được ngủ đủ giấc. ​

    Ngày nay, phi công đang mắc kẹt với lịch làm việc dày đặc của mình. Với các phi công, từ chối bay là một vấn đề lớn. Họ không thể giữ được công việc của mình mà lại yêu cầu một lịch bay nhàn hạ. Cách tốt nhất để phi công tránh mệt mỏi là họ phải được ngủ đủ giấc. Thời điểm tốt nhất để đi máy bay là sau 10h sáng, khi đó phi công đã hoàn toàn tỉnh táo và tràn đầy sinh lực cho một ngày mới. Nếu bạn không muốn phi công lái xe với thể trạng giống một kẻ say, hãy từ chối các chuyến bay ngắn sau 19h tối, đó cũng là thời điểm không chỉ phi công mà bất kỳ ai cũng mệt sau một ngày dài. Nhưng nếu bạn bay các chuyến bay dài, bắt một chuyến bay sau 19h tối không phải là vấn đề, vì phi công đã được chuẩn bị kỹ càng về thể chất cho chuyến đi này.

    Anh Minh
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Sự thật bạn không muốn biết về các chuyến bay

    Giao tính mạng cho phi công :)
     
  3. tranhonghue

    tranhonghue Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/8/2013
    Bài viết:
    2,400
    Đã được thích:
    359
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Sự thật bạn không muốn biết về các chuyến bay

    kể cả đi ô tô thì e vẫn có những suy nghĩ ấy, hjx
     
  4. hanhbk412

    hanhbk412 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/11/2010
    Bài viết:
    2,499
    Đã được thích:
    328
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Sự thật bạn không muốn biết về các chuyến bay

    Quả là nguy hiểm. Nhưng mà theo thống kê thì số người chết vì tai nạn đường hàng không vẫn ít nhất mà :D
     
  5. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sự thật bạn không muốn biết về các chuyến bay

    Nhà Tham thường niệm Phật khi ngồi trên máy bay... nhất là các chuyến bay dài...trên 10 tiếng... :( thú thật là trong lòng đánh lô tô....
     
  6. Đinh Ngọc Linh

    Đinh Ngọc Linh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sự thật bạn không muốn biết về các chuyến bay

    Được giao tính mạng cho "phi công " thì mềnh cũng cam lòng =))
     

Chia sẻ trang này