Thông tin: Lợi Hại Khi Vợ Chồng Tiền Ai Nấy Giữ

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi linhvanjsc, 14/11/2014.

  1. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Không đủ tiền mua chiếc máy ảnh chuyên nghiệp để phục vụ thú chơi cá nhân, biết vợ có sẵn tiền ở nhà nhưng anh Long vẫn chọn phương án mua trả góp.

    Anh Long thà chấp nhận mất thêm tiền do mua trả góp còn hơn về hỏi vợ. Anh đã có kinh nghiệm một lần vay tiền vợ để đổi xe số sang xe tay ga. Bình thường không sao, nhưng một lần cãi nhau, sau khi lôi vài thói xấu của nhau ra để tổng sỉ vả, chị nhăm nhe đòi tiền khiến anh rất tức.

    [​IMG]

    Ảnh: sexandsensibilities.
    Anh chị gặp nhau từ thời đi du học ở Anh. Từ lúc là bạn bè đến khi chính thức yêu nhau, họ đã quen với việc mỗi lần đi chơi hay ăn uống chung ai tiêu khoản gì người ấy trả hoặc cũng "cưa đôi” hóa đơn, “không ai muốn mang tiếng lợi dụng ai về tiền bạc”. Kết hôn xong, vợ chồng anh tiếp tục quan điểm không xâm phạm vào tài chính của nhau. Ban đầu, hai người định chọn phương án mỗi người góp một nửa cho các khoản chi tiêu chung, nhưng bất đồng về việc ai giữ quỹ chung. Vì thế vợ anh quyết định, chồng lo các khoản điện nước, dịch vụ nhà cửa (vợ chồng anh đang sống trong một căn hộ chung cư ở Mỹ Đình, Hà Nội)… còn vợ chi tiêu ăn uống hàng ngày, sau này sinh con hoặc có gì thay đổi thì bàn bạc lại. Nếu mua sắm đồ đạc gì cho gia đình thì người muốn mua tự bỏ tiền hoặc đề nghị người kia góp.

    "Mình cảm thấy hài lòng với cách chia quỹ của vợ", anh Long tâm sự, dù từ khi cưới nhau đến giờ, vợ anh thu nhập ổn định còn anh lúc rủng rỉnh, lúc thiếu hụt. Từ khi về nước đến nay, vợ anh vẫn gắn bó với một công ty nước ngoài, còn anh thì nhảy việc ở vài dự án. Tuy nhiên, quan điểm chi tiêu của hai vợ chồng vẫn không thay đổi.

    Anh Long cho biết: "Vợ chồng tôi không biết rõ thu nhập của nhau, chỉ ước lượng thôi. Chúng tôi không hỏi nhau, ai thích thì kể. Tôi chỉ tham khảo ý kiến của vợ khi thương thảo lương cho một vị trí mới". Vợ không thích một số đam mê cá nhân của anh như chạy theo các thiết bị công nghệ mới hay đi phượt. Chị gọi đó là những thú vui đốt tiền nên khi bí tiền, anh thường vay của bạn hơn về nhà hỏi vợ.

    Không biết rõ thu nhập của nhau cũng là chuyện của nhà chị Hằng, bà chủ một cửa hàng thời trang ở Phú Nhuận, TP HCM. Hồi chồng chị làm trong ngành ngân hàng, anh đưa thẻ lương cho vợ giữ. Từ ngày anh mở công ty riêng thì vợ chồng anh chị chính thức mỗi người giữ một tài khoản. Trong phòng ngủ của anh chị đặt hai cái két sắt, một của chồng, một của vợ. Cả hai chẳng mấy khi hỏi về thu nhập của nhau. "Biết việc kinh doanh của người kia vẫn suôn sẻ, biết người kia vẫn có trách nhiệm với gia đình là được rồi", chị Hằng cho biết.

    Trong nhà, anh nhận phần lo tiền học cho hai đứa con còn chị lo các khoản chi tiêu hàng ngày cho gia đình và cả bố mẹ chồng sống cùng nhà. Tuy nhiên, chị cũng có một kinh nghiệm nhớ đời về việc chia trách nhiệm chi tiêu trong gia đình. Lần đó, anh mải công tác một tháng bên Lào, quên không đóng tiền học cho con. Chị cứ yên tâm chồng đã làm xong trách nhiệm của mình, đến khi con mang giấy thu tiền của trường về đưa mẹ, chị mới té ngửa.

    Chuyên gia các vấn đề hôn nhân và gia đình Nguyễn Thị Kim Bắc (tổng đài tư vấn 1088 Bưu điện TP HCM) kể, bà nhận được khá nhiều tâm sự của những cặp vợ chồng kết hôn mười mấy, hai mươi năm nhưng chưa bao giờ động chạm đến tiền bạc của nhau, người này không biết cụ thể thu nhập của người kia như thế nào. Tiền của ai người đó tiêu, tiền của ai người đó giữ, chỉ cần cả hai vẫn có trách nhiệm chi tiêu cho gia đình. Bà nhận xét, đó thường là những cặp vợ chồng mà cả hai đều độc lập, tự chủ về kinh tế, có thể thu nhập cao hoặc có thừa kế, người này không muốn phụ thuộc kinh tế vào người kia. Bà cho rằng, trong gia đình ai giữ tiền không quan trọng, một quỹ, hai quỹ không quan trọng bằng việc vợ chồng có niềm tin với nhau và có trách nhiệm với gia đình.

    “Thực ra cũng rất khó kiểm soát 100% thu nhập của người bạn đời bởi nhiều người ngoài lương còn có thưởng, có lợi nhuận từ kinh doanh bên ngoài”, chuyên gia phân tích. Một số chị em cho rằng giữ chồng bằng cách giữ tiền của chồng là không chính xác. Giữ tiền chỉ là một trong những cách để giữ chồng. Thậm chí, nếu giữ tiền chặt quá cũng có thể đẩy ông xã đến con đường ngoại tình. Nhiều người cứ nghĩ đàn ông có nhiều tiền sẽ ngoại tình, nhưng kể cả không có tiền, anh ta vẫn có thể ngoại tình. Theo bà, vợ chồng tự giữ tiền có khi còn tốt hơn là một người giữ cho cả hai và gây khó khăn cho người kia khi chi tiêu.

    Nếu chuyên gia tâm lý Kim Bắc cảm thấy chuyện vợ chồng mỗi người một quỹ là rất bình thường, chỉ cần người trong cuộc cảm thấy thoải mái là được thì giáo sư, tiến sĩ tâm lý Vũ Gia Hiền (Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục TP HCM) lại không lạc quan như thế. Ông thừa nhận vợ chồng mỗi người một tài khoản riêng là tâm lý của xã hội hiện đại, từ sự phân công lao động cụ thể trong xã hội dẫn đến sự phân công chi tiêu và trách nhiệm trong gia đình… “Tuy nhiên vợ chồng không thể sống theo kiểu công nghiệp và phân công rõ ràng như thế được, bởi vợ chồng còn rất nhiều cái chung nhau: con cái, họ hàng… Vợ chồng có thể mỗi người vẫn giữ một tài khoản, nhưng tốt hơn là nên lập thêm một tài khoản chung để lo những việc chung như xây dựng nhà cửa, lo cho hai bên nội ngoại…", ông Hiền khuyên.

    Ông cho rằng đã là vợ chồng thì nên có ý thức thông báo cho nhau về các khoản thu nhập đồng thời hỗ trợ giám sát lẫn nhau. Nếu vợ chồng không giám sát nhau sẽ không thể giúp nhau hoàn thiện, không biết gì về thu nhập của nhau có thể tạo điều kiện cho sự xuất hiện của những cái xấu như cờ bạc, tham nhũng, hối lộ... Chưa kể, vợ chồng hai tài khoản cũng dễ dẫn đến tình trạng ngoại tình, khi người đàn ông không bị vợ giám sát về tiền bạc sẽ thoải mái chi tiêu cho người tình.

    Những nhận xét của giáo sư Gia Hiền cũng giống như những gì vừa xảy ra với gia đình chị Vân, nhân viên một bệnh viện tại Hà Nội. Lương của chị không cao nhưng bố mẹ chị rất giàu, thường xuyên cho tiền con gái, vì thế chị không quan tâm nhiều đến thu nhập của chồng. Chị lo tất cả chi tiêu trong nhà từ tiền chợ hàng ngày đến tiền học hành cho con. Chồng làm giám sát bán hàng của một nhãn hàng, đóng góp cho gia đình bằng cách thỉnh thoảng mua sắm những đồ đạc có giá trị, đắt tiền.

    Là bạn học của nhau từ thời cấp ba, yêu nhau 6 năm mới cưới, chị tin tưởng chồng tuyệt đối. Chị vẫn đinh ninh chồng làm ăn tử tế, lương cao, cho đến một ngày có một nhóm xã hội đen đến tận nhà đòi nợ, chị mới biết chồng là một con nghiện cờ bạc và cá độ. Hóa ra, tất cả những món đồ chồng chị mua về nhà đều từ tiền trúng bạc. Thậm chí, anh còn nuôi được bồ nhờ tiền trúng độ, sắm cho cô bồ hẳn một cửa hàng thời trang.

    Nguồn: Vnexpress

    Xem thêm:

    Lợi bất cập hại khi vợ chỉ ở nhà nội trợ
    Làm sao để tránh mâu thuẫn tiền bạc trong hôn nhân ?
    Vợ chồng tôi luôn mâu thuẫn trong vấn đề tài chính
    Tiền ai nấy giữ !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvanjsc
    Đang tải...


  2. LanLan LanLan

    LanLan LanLan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/11/2014
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    hại thì nhiều, có thấy lợi đâu, đã là vợ chồng thì không nên để đến mức tiền ai lấy giữ
     
  3. codai2012

    codai2012 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2014
    Bài viết:
    7,703
    Đã được thích:
    1,090
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    da la vo chong roi ma tien ai ng day du thi con goi gi la vo chong nua.
     
  4. ME_MUOP_2012

    ME_MUOP_2012 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/8/2012
    Bài viết:
    544
    Đã được thích:
    165
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    "tiền ai nấy giữ" thi nghe hơi ghê, cái gì cũng vậy càng quá thì càng chết, vừa phải thôi, vc có cái chung cái riêng, đem cái chung ra làm chuẩn còn cái riêng thì dựa vào cái chung mà biết điều tiết thôi. Mình cũng thế thôi, kể cả có quỹ riêng thì cũng vì gd cả thôi, tuy nhiên mình sẽ chủ động hơn và linh hoạt hơn trong 1 số vc, chồng mình cũng thế, vừa khoe với mình mới đc thưởng 10tr, bthg chồng sẽ góp vào quỹ chung 2/3 nhưng lần này thì ko, mình hỏi lại ch "anh có cho em chung vui ko"? chồng mình bảo " lần này ko đc, anh phải mua thuốc biếu bà ngoại bà nội và máy tập thể dục cho vợ anh rồi" heheh mình k lấy đc xiền, mình xem đó là quỹ riêng của ch nhưng vc anh làm là chính đáng nên chả có gì phải buồn, quỹ riêng mà hoạt động đúng đắn thì càng nên hoan nghênh thôi nhi.
     
    nhantranda196 thích bài này.
  5. LanLan LanLan

    LanLan LanLan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/11/2014
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    hì có kinh nghiệm có khác nói đúng quá
     
  6. me yeu nghe

    me yeu nghe Guest

    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    em cũng nghĩ, vợ phải là tay hòm chìa khóa
     
  7. xdieu27

    xdieu27

    Tham gia:
    19/3/2011
    Bài viết:
    11,252
    Đã được thích:
    2,105
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    công nhận 1 điều là ck làm gì chi tiêu gì mà công khai với vợ làm vợ cũng cảm thấy thoải mái và tin tửong ck hơn
     
  8. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    Em thì nghĩ trong gia đình, tiền bạc nên thu về 1 mối. Hai người chi tiêu cái gì cũng bàn bạc với nhau sẽ tốt hơn là tiền ai nấy giữ, mạnh ai lấy tiêu.
     
  9. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    Vợ chống sống với nhau thì chung - riêng phải điều tiết cho ổn, làm sao để cùng chung về một mái ấm là được.
     
  10. coco2013

    coco2013 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/10/2013
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    Ngày trước 2 vc e cũng tiền ai người nấy giữ.nhưng rồi nhiều cái sảy ra giờ thì chung hết.có bao nhiêu là e thâu tóm hết.nhiều khi lão còn ko biết nhà có bao nhiêu tiền cơ
     
  11. Phonghuyen2010

    Phonghuyen2010

    Tham gia:
    6/9/2012
    Bài viết:
    11,868
    Đã được thích:
    1,439
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    như thế nhiều lúc cuộc sống gia đình trở nên xa lạ lắm :(
     
  12. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    Đúng thế mẹ nó ạ. Khi đó cuộc sống giống như 2 người chỉ là ở cùng và chia sẻ chi phí sinh hoạt vậy. Rồi nhỡ xảy 1 cái, 1 người gặp khó khăn, hay đau yếu, bệnh tật lúc đó sẽ thế nào? Sẽ tính toán theo kiểu cho vay, cho mượn như người ngoài à?
     
  13. cattuongm

    cattuongm Thành viên mới

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    hèm nhà em tổng kết cả tháng rồi cưa đôi :), còn có tiền gửi tiết kiệm thì góp chung không tính ai hơn ai.
     
  14. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    Nói chung vợ chồng mà rạch ròi quá em thấy cứ sao sao ấy.
     
  15. abayviet

    abayviet Nhiệt tình

    Tham gia:
    29/11/2013
    Bài viết:
    1,523
    Đã được thích:
    297
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    Theo em thì vợ ck lên chung về một mối, khi người này người kia muốn sắm cho bản thân ( ví dụ anh kia muốn đổi xe số sang xe ga trừ khi xe số hỏng không đi được thì ok và gia đình có điều kiện thì không sao) tuy nhiên nếu nhà không có điều kiện mà như vậy thì hơi bị quá :D Hồi em còn sinh viên ở trọ thấy phòng bên cạnh đôi vợ chồng :D anh chồng kiếm được bao nhiêu cũng đều đưa vợ nhưng chị vợ cầm được vài ngày chồng lại hỏi tiền còn lấy thâm cả của vợ để mua xe, điện thoại, máy ảnh. mà ổng này ham công nghệ đổi điện thoại liên tục cơ. Mà gia đình lại không có nhưng mà anh chồng này vẫn thích hoành tránh. Đến cuối tháng nộp tiền nhà có hơn triệu thôi mà cũng không có chị vợ phải sang vay sinh viên bọn em chứ ( nghe chị vợ kể thì vợ chồng chị mồng 5 mới có lương trong khi nhà nộp vào ngày 30 lên chưa có tiền) .haizz đúng là nhiều cái phức tạp lắm
     
    Sửa lần cuối: 18/11/2014
  16. lehoan3008

    lehoan3008 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    17/2/2014
    Bài viết:
    7,811
    Đã được thích:
    1,070
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    nhà em cũng vẫn tiền ai nấy giữ, sau này có con thì chia đều sau ak!
     
  17. haanh130284

    haanh130284 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    8/11/2009
    Bài viết:
    4,465
    Đã được thích:
    675
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    nhà mình từ trước đến giờ tiền chỉ quy về một mối, chỗng mỗi tháng chỉ cầm vài triệu tiêu còn đâu đưa hết cho vợ.
     
  18. Kiều Oanh NT

    Kiều Oanh NT Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/11/2014
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Lợi hại khi vợ chồng tiền ai nấy giữ

    Đã là vợ chồng mà phân ra tiền anh tiền em thì nghe buồn cười nhỉ, cứ xa lạ kiểu gì ấy. Biết là độc lập tài chính nhưng đừng nên rạch ròi quá như thế. Lúc nào lấy lương thì chồng đưa cho vợ một chút để lo chuyện gia đình, nói chung chuyện gia đình cứ để vợ lo là tốt nhất.
     

Chia sẻ trang này