Cách làm dầu dừa nguyên chất tại nhà

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi matphale, 21/11/2014.

  1. matphale

    matphale Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/11/2014
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Định bán dầu dừa với lại nhận làm thuê dầu dừa cho các mẹ nên up một bài bên webtretho nhưng thấy lượng view ít quá, chắc số em không giàu nổi nên bầu bí cứ nằm nhà mà an dưỡng thôi. Nay rảnh rỗi, tiếc công hôm trước lạch cạch gõ gõ nên lại mang cái kinh nghiệm của mình đi chia sẻ làm quà cho mọi người. Kinh nghiệm làm dầu dừa được rút từ những thành công và thất bại của em đó ạ, biết đâu hữu ích cho mọi người. Bắt đầu nào:
    Bước 1: Mua dừa: các chị em nên chọn dừa già về để làm dầu dừa nhé. Dừa càng già càng cho nhiều dầu. Em mua ở chợ Mễ Trì Thượng nhà em, cứ ra hàng rau dưa các thể loại ý, nếu thấy thì khỏi cần hỏi, còn không thì hỏi, các bà, các mẹ đi chợ chỉ chỗ bán cho ngay thôi ạ. Nếu mua cả quả dừa còn nguyên nước thì chọn quả có cái vỏ ngoài màu nâu sẫm, càng sẫm thì dừa càng già (nhớ là dừa đã bỏ cái lớp sọ dừa cứng ở ngoài rồi đó ạ). Người ta mà chưa tách cho cái lớp sọ dừa cứng bên ngoài thì khổ lắm, về nhà loay hoay mãi không xong đâu. Hôm trước nhờ đứa em mua giúp cho mấy quả mà nàng ý không để ý kỹ, người ta tách vẫn còn sót khoảng 1/3 cái sọ dừa, tách cái cùi mãi không xong nên phải gọi anh chồng, hihi. Sơ ý 1 chút là mệt người, mất thời gian lém .
    Trường hợp người ta đã tách đôi cái cùi dừa (không còn nước ở trong) thì các chị chỉ cần dùng móng tay bấm vào cùi, cùi càng cứng thì dừa càng già .
    Xong cái vụ chọn dừa thì thêm 1 lưu ý nhỏ là nhờ người ta gọt cái vỏ dừa cho mình luôn, về nhà đỡ phải ngồi gọt (mà cái giống gọt vỏ này cũng tốn sức gớm, dừa già gọt vỏ lại còn đau tay, ê mông ý. Em còn tốn tí tiết ấy :p).
    Bước 2. Sơ chế dừa: Em đọc nhiều bài viết các chị khuyên nên nhờ người ta nạo sợi cho luôn nhưng theo em thì không nên nhờ điều này. Dừa nạo ngoài chợ bẩn chưa rửa, nạo xong ở chợ đem về không rửa thì không yên tâm, rửa thì hao tổn dầu dừa, xót ruột. Em toàn mua dừa về rửa sạch cái cùi đó rồi để ráo nước (muốn nhanh thì lấy khăn thấm nước đi để dừa khô). Khi nạo dừa thì cho vào cái nồi to to sẽ đỡ bị bắn cái sữa dừa vào quần áo, đen cả đồ. Cả gọt vỏ + nạo sợi 2 quả dừa em mất tầm 1,5h ạ.
    [​IMG]
    Bước 3. Đổ nước gần ngập chỗ dừa vừa nạo và cho lên bếp đun sôi, đảo đều dừa cho sôi kỹ tầm 5' rồi đậy vung để dừa trong xoong tầm 15' rồi nhồi kỹ cho dầu dừa tách ra. Sau đó lọc trên 1 cái rây và vắt kỹ phần cùi dừa vừa đun (dùng 1 cái khăn xô vắt sẽ nhanh và hiệu quả hơn).
    Trên mạng e thấy các chị cho nước nóng vào ngâm dừa rồi cho vào máy xay xong vắt kỹ, nhưng e thấy đun sôi theo cách của em thì hiệu quản hơn, dầu dừa ra gần như toàn bộ luôn rồi ạ.
    Em đã thử nghiệm và thấy rằng: sau khi đun sôi và vắt nước, em đổ thêm 1 chút nước nữa để xay cùng với bã dừa vừa vắt, nước dừa ra vẫn có màu trắng sữa (lúc đó bụng bảo dạ: tí nữa bỏ bã dừa đi thì có phải phí đời không) nhưng sự thực là thêm 1 lần hì hục cho vào đun sôi tiếp (cho dầu dừa còn sót lại tí nào thì sục nốt ra) rồi lại vắt vắt lọc lọc như trên, rồi tống vào tủ lạnh, lớp váng dừa còn sót lại không đáng kể, thưa thớt, hic, hôm đó làm hẳn 4 quả dừa chứ có đùa đâu :v. Bài học rút ra là cứ đun sôi kỹ, vắt kỹ từ bước trên, đỡ tốn công làm thêm 1 công đoạn nữa :p. Nhớ đời hôm đó loay hoay xay (bằng máy xay sinh tố), cành cạnh cho tới tận 23h, chồng cứ kêu ca "đi ngủ cho con nó ngủ" và "bụng bầu có rạn tí thì chồng cũng không nói gì nữa đâu, mới có dọa tí mà đã sợ. Để hôm sau anh cho tiền đi mua dầu dừa ". <- Để thu được chút dầu tinh khiết cũng tốn công, mệt sức ra trò.
    Bước 4. Đối với phần nước cốt dừa vừa thu được sau khi lọc, các chị đổ vào 1 cái hộp nhựa trong/ thủy tinh rồi cho vào tủ lạnh. Em cho vào ngăn đá tầm 2h thì phần dầu dừa nổi lên và đông lại trên bề mặt. Dùng 1 cái thìa để xúc phần dầu dừa đông trên bề mặt đó ra chảo để thực hiện tiếp công cuộc đun dầu dừa.
    Em xin phép lan man chỗ này thêm 1 tí: để nước cốt dừa bên ngoài cũng không sao vì nó vẫn tách thành 3 lớp như thường: lớp dưới đáy là phần bột bột, bã bã cặn trong quá trình lọc của mình còn sót lại (nếu lọc kỹ thì lớp này không đáng kể). Lớp thứ hai: phần nước trong gần như nước dừa, vẫn rất thơm ngon ạ, em hay dùng để luộc rau (rau ngọt đừng hỏi, mỗi tội màu nước canh k được đẹp vì nó vẫn có màu trắng như dừa :p). Lớp trên cùng: phần nhìn như màu sữa nổi ở trên chính là phần dầu dừa, tuy nhiên ở nhiệt độ phòng em nó k đông nổi, cứ nhẹ nhàng lấy thìa/ muôi xúc phần trắng đó ra thôi (cái này sẽ lẫn nhiều nước hơn so với hớt váng đông bỏ từ tủ lạnh ra -> đun lâu hơn chút nhưng vẫn đỡ hơn là đổ cả phần nước đã lọc kia vào đun =))).
    Bước 5: Đun phần dầu dừa vừa tách được từ lớp trên cùng của nước lọc dừa. Khuyến cáo là nên dùng chảo đế dày để đun, như thế nhiệt độ sẽ đều và lâu bị cháy hơn ạ (em dùng chảo đá). Đun bằng lửa to cho tới lúc phần dầu trong chảo sôi thì vặn nhỏ lửa hết mức. Màu của phần dầu dừa trong chảo vẫn là trắng sữa nhé, thi thoảng đảo đều tay cho hơi nước thoát nhanh.
    [​IMG]
    Làm 2 quả dừa thì đun tầm 20' là dầu trong chảo bắt đầu chuyển màu trắng trong, nhưng trên bề mặt có váng màu trắng sữa, cứ để em nó ở đó, không sao đâu ạ. Dưới đáy chảo xuất hiện lớp cặn trắng nghe nói là lớp bồng con. Tới đoạn này thì e chỉ đảo trên bề mặt thôi, không đảo lớp bồng con bên dưới nữa, sợ lẫn vào dầu dừa :p.
    [​IMG]
    Lần đầu chưa có kinh nghiệm nên em vớt bọt nổi bên trên đi, sau đó do đang bận làm việc khác nên quên, ai dè lượng bọt trên bề mặt ít dần nên... cứ để yên xem sao . Đun thêm 1 lúc thì lớp bọt biến mất hoàn toàn, lớp bồng con bên dưới vẫn sủi bọt khí màu trắng trong như lúc rán mỡ ấy ạ. Các chị cứ để nhỏ lửa mà đun nhé. Sự thực là lần đầu làm dầu dừa e cho rằng đó là phần bọt nước còn sót trong dầu nhưng sau đoán là lớp bồng con chắc giống lớp mỡ thôi, càng đun càng tạo điều kiện để em nó tách dầu. Đoạn này các chị phải để ý kỹ cái bếp nhé, công sức bao nhiêu lâu mà để quá lửa là đau lòng lắm. Đun tới khi cái lớp bồng con màu trắng ở dưới chuyển sang vàng đều và sủi ít bọt khí nữa là okie. Em thích màu trắng của tinh dầu dừa nên tới đoạn đó là tắt bếp, để nguyên chảo trên đó. Chị nào thích dầu dừa có màu hơi vàng thì đun tới khi hết sủi bọt, lớp bồng con chuyển sang vàng nâu thì tắt bếp. Yên tâm là bếp thơm lừng mùi dầu dừa luôn. Đừng tham mà đun lâu hơn, em nó cháy thì phí của giời. Em thích màu vàng thì đun được lọ như này
    [​IMG]
    Đợi dầu nguội thì kiếm lọ thủy tinh khô (đã tráng nước sôi) và đổ vào thôi. Còn đây là ảnh khi 2 lọ để cạnh nhau, 1 lọ cho chị bạn thích dầu dừa màu trắng, đặt cạnh lọ màu vàng của em luôn, hihi
    [​IMG]
    Phần bã dừa thì e để dành 1 ít cho vào rán chả, thơm và ngậy lắm. Còn lại thì cho vào thùng nước gạo cho người ta mang đi, tiếc nhưng mà nhiều nên k ăn được :). Nhà chị nào trồng cây cảnh, dùng để bón cây thì tốt lắm lắm ý, tơi đất cực kỳ lun.
    Nhìn thành quả là vui không tả được đâu ạ. Chúc các chị em thành công :h:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi matphale
    Đang tải...


  2. kimoanh020186

    kimoanh020186 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/8/2012
    Bài viết:
    3,536
    Đã được thích:
    984
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cách làm dầu dừa nguyên chất tại nhà

    cảm ơn bạn đã chia sẻ đang muốn làm dầu dừa để ủ tóc, nhưng quả thật là mất công quá cơ
     
  3. matphale

    matphale Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/11/2014
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cách làm dầu dừa nguyên chất tại nhà

    hì hì, cái dầu dừa này giúp giảm tóc rụng đó ạ. Chị bị rụng tóc hoặc tóc xơ thì ủ tốt lắm ý. Em thuộc thể loại mồ hôi dầu nên chẳng dám ủ, hôm trước hôm sau lại bết ngay (mặc dù bầu bí, tóc rụng lả tả). Em làm 2 lọ để xoa bụng, xoa môi và súc miệng cho chắc răng. Hic, bầu 21w rồi mà đánh răng vẫn bùn nôn ý :(. Mai e cũng làm cho chị bạn nữa đấy, sang nạo dừa với em, em làm free cho :D
     
  4. Thudung0633

    Thudung0633 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/6/2016
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  5. trangduong468

    trangduong468 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/7/2015
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Hôm nào thử xem sao
     
  6. babyboy1122

    babyboy1122 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/6/2015
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    Mấy loại dầu này ko khó làm lắm chị em muốn dùng thì tự làm cho đảm bảo, an toàn mà lại nguyên chất nữa chứ :)
     
  7. olivo

    olivo Thịt bò khô Đà Nẵng, các đặc sản ĐN tại HN

    Tham gia:
    28/6/2010
    Bài viết:
    6,272
    Đã được thích:
    1,027
    Điểm thành tích:
    773
    Nhà mình cũng tự làm khá nhiều, mẹ nào muốn mua nhắn mình nhé
     
  8. eximbank.longbien

    eximbank.longbien Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Cách tiện lợi nhất là mua dầu dừa nguyên chất bán sẵn. Và làm thế nào bạn biết được nên mua dầu dừa ở đâu sử dụng tốt nhất? Để biết được dầu dừa mua ở đâu tốt bạn cần một vài tiêu chí đánh giá.
     
  9. cskhkingmilk

    cskhkingmilk Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/9/2018
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    dầu dừa trên thị trường trôi nổi lắm, bạn mình có máy tách ly tâm, mua thử về tách thì phát hiện pha với nước và hương hiệu, tốt nhất tự làm mà sài , hoặc mua chỗ uy tín cũng khá ok
     

Chia sẻ trang này