Bí quyết để làm chậm quá trình lão hóa

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi linhvanjsc, 21/11/2014.

  1. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Chế độ ăn ít calo có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách ảnh hưởng đến hành vi của hàng trăm gene, các nhà nghiên cứu cho hay.

    [​IMG]

    Họ nhận thấy chế độ ăn ít calo giảm ngừng sự gia tăng bình thường và giảm mức độ hoạt động của gần 900 gene khác nhau liên quan đến lão hóa và hình thành trí nhớ trong não.

    Một nghiên cứu thực nghiệm lần đầu tiên cho thấy rằng hạn chế thực phẩm - đặc biệt là carbohydrate - có thể thao tác các chức năng của một nhóm lớn hơn nhiều gen hơn dự đoán trước đây.

    Hạn chế chế độ ăn uống đã được biết đến trong nhiều thập kỷ để kéo dài tuổi thọ trong một loạt các động vật, nhưng nó cũng khó khăn để đạt được trong thực tế và các cơ chế liên quan đã lảng tránh các nhà khoa học.

    Tiến sĩ Stephen Ginsberg, một nhà thần kinh học tại Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cách hạn chế calo thực tế bắt giữ mức độ biểu hiện gen liên quan đến kiểu hình lão hóa - một số gen xác định hành vi của những con chuột, con người, và động vật có vú khác khi họ già đi”.

    Tuy nhiên, ông cảnh báo nó không có nghĩa là hạn chế calo sẽ đem về cho bạn “tuổi trẻ", mặc dù nó sẽ thêm bằng chứng cho việc khẳng định vai trò của chế độ ăn uống trong việc trì hoãn những tác động của quá trình lão hóa và bệnh tật liên quan đến tuổi. toi bi dien

    Tiến sĩ Ginsberg cho biết những lợi ích của chế độ ăn uống như vậy đã được đề xuất để giảm nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ, nhưng tác động di truyền phổ biến rộng rãi trên bộ nhớ và khu vực học tập của bộ não đã không được đề cập đến.

    Ông cho biết nghiên cứu trước đây đã chỉ đánh giá tác động chế độ ăn uống vào một hoặc hai gen tại một thời điểm, nhưng phân tích của ông bao trùm hơn 10.000 gene.

    Tiến sĩ Ginsberg cho biết nghiên cứu "mở rộng cửa để tiếp tục nghiên cứu thành hạn chế calo và chống lão hóa di truyền".

    Trong nghiên cứu, những con chuột cái - giống như người - dễ bị bệnh mất trí nhớ hơn so với nam giới, được cho ăn thức ăn viên có ít hơn 30% lượng calo so với thức ăn của những con chuột khác.

    Phân tích mô của khu vực vùng đồi thị, một vùng của não bị ảnh hưởng sớm nhất trong bệnh Alzheimer, được thực hiện trên chuột ở tuổi trưởng thành trung bình và muộn để đánh giá bất kỳ sự khác biệt trong biểu hiện gene theo thời gian.

    Chế độ ăn uống như trên đã được liên kết với việc lão hóa chậm hơn và các bệnh như bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ cũng ít xảy ra hơn.

    Kết quả này được trình bày tại Hội nghị thường niên của khoa học thần kinh tại Washington DC.

    [​IMG]

    Tiến sĩ Eric Karran, Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Alzheimer Anh, nói: "Nghiên cứu này cho thấy rằng một chế độ ăn hạn chế calo có thể ảnh hưởng đến một nhóm lớn các gene trong các não của con chuột cái có liên quan đến lão hóa, nhưng nó không rõ liệu những thay đổi này sẽ chuyển thành lợi ích cho việc học tập và trí nhớ ở những con chuột hay không. Nghiên cứu sâu hơn sẽ là cần thiết trên người để xác định việc hạn chế calo có thể tác động tới sức khỏe lâu dài và suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi như thế nào”.

    "Như chúng ta biết, nhiều người sẽ thấy khó khăn để duy trì một chế độ ăn hạn chế calo như vậy, ngay cả khi nó đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe não bộ. Điều quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, đặc biệt là vào độ tuổi lớn hơn, và nếu mọi người đang cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống của mình thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ”, ông nói thêm.

    Bằng chứng hiện tại cho thấy rằng cách tốt nhất để duy trì một bộ não khỏe mạnh vào tuổi già là không hút thuốc, giữ một trọng lượng khỏe mạnh, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, uống chỉ trong chừng mực và giữ cho huyết áp cao và cholesterol trong tầm kiểm soát.

    Nguồn: Sức khỏe gia đình

    Xem thêm:

    7 lý do quan trọng khiến cơ thể cần chất sắt
    Những nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng lúc mang thai
    Người bị loãng xương nên tránh những thực phẩm nào?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvanjsc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này