3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi cindyvn, 2/12/2014.

  1. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Em đang rèn bé tự ngủ và tìm được bài viết này rất hữu ích nên muốn chia sẻ cùng các mẹ. Chúc các mẹ có thể rèn cho bé có thói quen tốt ngay từ bé, ít quấy khóc ban đêm và đặc biệt là có giấc ngủ ngon theo nhịp sinh học bình thường, vừa giúp bé phát triển tốt mà giúp mẹ nhàn hơn ạ.

    3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày
    Trẻ không chịu ngủ đêm, ban đêm cứ dậy quấy khóc làm cả nhà không ngủ được. Mẹ hãy cùng rèn bé ngủ ngoan sau 7 ngày với công thức 3B sau nhé.

    Chị Bích Thủy, một bà mẹ Việt đang sống tại Mỹ đã vô cùng bất ngờ khi thấy bọn trẻ - con bạn chị, đến giờ là lên giường ngủ.

    Chị Thủy cho biết, khi chị còn nhỏ, cả nhà 4 người nằm trên một cái giường. Em chị một đêm dậy khóc mấy lần, cả nhà thay phiên nhau bế ru em ngủ. Khi chị có con, những tuần và tháng đầu tiên, con cứ ngủ được 2-3 tiếng là dậy khóc đòi sữa, đòi bế. Hai vợ chồng thay phiên nhau cho con uống sữa, bế, đung đưa, hát ru cho con ngủ lại.
    Bé có thể tự ngủ theo ba bước đơn giản: Ăn, tắm rồi đi ngủ

    Hai vợ chồng thay nhau dỗ mà bé không chịu ngủ
    [​IMG]



    Trong thời gian ở Mỹ, khi đến thăm một người bạn tên Alex, chị ngạc nhiên thấy hai bé con của cô, một bé 1 tuổi rưỡi, một bé 3 tuổi, tự ngủ. "13h chiều, Alex đưa Owen 3 tuổi vào phòng riêng của bé, Owen tự trèo lên cái giường nhỏ thấp, đắp chăn rồi nằm đó. Alex vẫy tay 'Sleep well' (Chúc ngủ ngon) rồi nhẹ nhàng đóng cửa. Tiếp đó, cô đưa Leah vào phòng con, mặc cho Leah một cái chăn giống như chiếc túi ngủ, đặt con vào trong cũi. Cô để vào cũi một bình nước, loại bình nếu có đổ nước cũng không chảy ra và chỉ chảy khi bé mút ống hút. Cô cũng nói 'Sleep well', rồi nhẹ nhàng đóng cửa phòng. Thế là xong, không một tiếng khóc", chị Bích Thủy kể.

    Khi chị và cô bạn Alex xuống nhà hàn huyên, khoảng một tiếng rưỡi sau, Leah khóc. Bé đã tỉnh giấc và Alex lên tầng đưa con xuống.

    "Đó quả thực là một điều tuyệt vời! Thử nghĩ bao nhiêu thời gian Alex đã tiết kiệm được, bao nhiêu công sức và mệt mỏi mà Alex không phải chịu đựng khi bế và ru con ngủ", bà mẹ Việt chia sẻ.

    Thực tế, ở Mỹ, ông bố bà mẹ nào cũng đều biết phương pháp “sleep training” (luyện cho con ngủ ngoan) như Alex. Ngay từ khi Owen và Leah 3 tháng tuổi, Alex đã bắt đầu “sleep train” (Luyện cho bé ngủ ngon). Cô xây dựng cho bé một nếp gọi là 3B (bottle, bath, bed) (uống sữa, tắm, đi ngủ). Cứ mỗi tối, từ khi 3 tháng tuổi, Owen và Leah sẽ được uống sữa, đi tắm, rồi mặc quần áo ấm, thế là bé biết mình sẵn sàng đi ngủ.

    Alex cho biết, tất cả phương pháp này nằm ở một quy tắc không gieo rắc các thói quen xấu cho bé. Vì khi đã tạo thói quen xấu thì về sau rất khó khăn xây dựng được thói quen tốt. Để con ngủ mà phải bế, đung đưa, hát ru, cho uống sữa, đó là các thói quen xấu.

    Không nên nịnh bé ngủ bằng cách bế, đung đưa, hát ru, cho bé uống sữa vì đó là các thói quen xấu
    [​IMG]



    Chính vì vậy, ngày đầu tiên luyện cho con ngủ, sau khi đặt con vào cũi, Alex tắt đèn, ra khỏi phòng. Bé bắt đầu khóc. Một ngày bình thường, bé đã ăn no, sạch sẽ, không ốm bệnh nhưng vẫn khóc, vì đã quen và muốn được bế, được ôm, được đung đưa để giúp đi vào giấc ngủ. Nhưng Alex sẽ không đi vào phòng mà bế bé lên. Bởi vì bé cần học được cách tự ru mình vào giấc ngủ.

    Đây chính là thời gian khó khăn nhất cho bất cứ ông bố bà mẹ trẻ nào. Nhiều người mua camera có tia hồng ngoại để họ ở bên ngoài phòng vẫn có thể nhìn thấy con, để biết con chỉ khóc thôi, con không trớ, không gặp chuyện gì.

    Trong tuần đầu tiên, khi con khóc, Alex không vào dỗ con ngay mà đợi 5 phút mới vào vỗ về, nhưng tuyệt đối không bế con lên. Việc vỗ về này giảm dần, sau 10 phút, 20 phút, mới vào vỗ về con. Đây được coi là sự hỗ trợ cho bé, để bé có cảm giác an tâm, biết mẹ vẫn có ở đó, mẹ sẽ tới, và bé sẽ bình tĩnh lại để chìm vào giấc ngủ.

    Alex nói trong 2 tuần sau đó, thời gian hai bé của cô khóc giảm dần từ nửa tiếng xuống một vài phút, rồi tới mức không khóc một chút nào nữa, đặt vào cũi là nằm im và một lúc sau tự ngủ. Alex cho biết, một đứa trẻ 3 tháng tuổi ngủ được 5 tiếng liền đã được coi là ngủ qua đêm. Sau này khi lớn hơn một chút, bé có thể ngủ liền một mạch 12 tiếng mà không khóc dậy đòi bế hay đòi uống sữa.

    Các bé khi đã tự ngủ được, nhưng sau 2-3 tiếng vẫn tỉnh dậy và khóc thì cũng không được bế lên để ru.

    Vì đây là thời điểm quan trọng để bé học cách tự vỗ về mình ngủ trở lại. Lúc này thực ra bé chỉ khóc theo thói quen chứ không cần gì cả, không cần sữa, không cần bế ru, vỗ về. Nhưng nếu bố mẹ vẫn lo lắng và bế lên hay cho uống sữa thì bé sẽ “học” thói quen xấu đó.

    "Tôi nhớ mãi cảm giác thoải mái khi học được bài rèn con ngủ từ Alex và áp dụng cho bé gái nhà mình. Mỗi tối tôi lại được thư thái đọc sách và ngủ một lèo đến 7h sáng, nhòm vào camera thấy con trong cũi đã tỉnh nhưng vẫn nằm cười toe toét đợi bố mẹ dậy vào bế lên", chị Bích Thủy kể.

    Nhà tâm lý Lê Khanh, Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý và đào tạo kỹ năng Rồng Việt (Vũng Tàu) cho biết, phương pháp rèn con tự ngủ tốt cho cả trẻ lẫn bố mẹ. Trẻ ngủ theo nề nếp, ngủ thẳng đêm, còn phụ huynh không quá vất vả, mất thời gian và giấc ngủ để ru, dỗ con.

    Rèn con tự ngủ ngon giúp mẹ khỏe hơn, bé khỏe hơn​

    [​IMG]


    Không tạo thói quen xấu cho bé:

    Ông ủng hộ quan điểm "không gieo thói quen xấu cho con" khi bé ngủ. Nhiều bố mẹ Việt Nam hay tạo cho con các thói quen như trẻ phải được nằm võng, bế đu đưa, ngậm ti bình... mới ngủ, rồi lỡ thức giấc thì lại cần được ru dỗ, bế dậy, cho uống sữa... để ngủ lại. Thực tế, đây là các nhu cầu không cần thiết, do chính bố mẹ tạo ra. Nhiều người nghĩ làm vậy mới chứng tỏ mình thương con. Một số bà mẹ hiện đại biết không nên như thế, nhưng nếu khóc không dỗ con ngay lại có thể bị chồng, bố mẹ chồng trách móc là không thương hoặc không biết chăm con, nên tiếp tục làm theo lối cũ.

    Theo chuyên gia, biết cách đi vào giấc ngủ và tự vỗ về mình ngủ là biểu hiện của trẻ tự chủ với bản thân. Trẻ Tây từ nhỏ được ngủ riêng, có phòng riêng, lớn lên bố mẹ muốn vào phòng con phải gõ cửa, con không muốn cho vào thì phụ huynh hãy cứ đứng ngoài. Trẻ Việt không được tôn trọng cá nhân, phải gắn kết với trách nhiệm gia đình.

    Ở Việt Nam, trẻ dưới 2-3 tuổi vẫn có thể ngủ chung với bố mẹ, sau đó ngủ ở phòng riêng, hoặc nếu điều kiện không cho phép, để bé ngủ cùng phòng nhưng riêng giường.

    Tuy nhiên, ông cho rằng, quan điểm giáo dục của phương Tây và phương Đông có những khác biệt. Quan điểm giáo dục của phương Tây căn cứ trên giá trị cá nhân, hướng tới giúp trẻ từ bé phát triển sự tự lực, tự tin vào bản thân. Người phương Đông, trong đó có Việt Nam, lại giáo dục theo hướng gắn cá nhân với gia đình, cộng đồng. Trẻ được sống trong sự chăm sóc, nâng đỡ của gia đình.

    "Mỗi cách giáo dục có một giá trị riêng, không có cái nào là đúng hay sai. Trẻ Tây có thể lớn lên độc lập, thoát ly gia đình, và bố mẹ chúng khó khăn nối kết với con cái. Trẻ ta đôi khi được bố mẹ chăm sóc quá mức thành phụ thuộc. Thực tế, trong cách dạy dỗ trẻ tốt nhất nên có sự hài hòa, vừa phát triển cá nhân nhưng vẫn gắn kết với gia đình", ông Khanh bày tỏ.

    Ông cho rằng, dù muốn giáo dục con theo phương pháp nào thì đều phải cân nhắc xem có phù hợp với bối cảnh xã hội hay điều kiện gia đình không, và quan trọng nhất, cần có sự trao đổi giữa mọi người trong nhà ngay từ đầu để thống nhất cách thực hiện, như vậy mới có hiệu quả.
    http://cubimart.vn/d/3-buoc-ren-be-tu-ngu-sau-7-ngay-n52192405.html
    Tag: Rèn trẻ tự ngủ, phương pháp rèn bé tự ngủ đơn giả, ba bước rèn bé tự ngủ, ràn trẻ tự ngủ sau 7 ngày.

    Một số kinh nghiệm rèn bé tự ngủ của các mẹ nè.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cindyvn
    Đang tải...


  2. MeMunXinhXinh

    MeMunXinhXinh Shop Bầu Bí - fb.com/shopbaubi.vn

    Tham gia:
    11/11/2012
    Bài viết:
    1,341
    Đã được thích:
    149
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    cám ơn bài viết của mn, ghi nhớ để sang năm áp dụng :)
     
    cindyvn thích bài này.
  3. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Hihi, sẽ áp dụng được nếu như hai vc nhất trí và được các cụ ủng hộ mn ạ. :D

    Luyện cho trẻ đi ngủ đúng giờ

    Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp trẻ vui khỏe hơn. Nhưng nếu bé đã quen với việc chỉ lên giường khi nào bé muốn, bạn sẽ cần cứng rắn và chuẩn bị tâm lý trong vài tối “huấn luyện” đầu tiên đấy.

    Nhắc nhở trước

    Hãy cho con biết bạn đang làm gì và lý giải tại sao. Giải thích rằng bạn không nghĩ chúng đã ngủ đủ giấc từ trước đến giờ, do vậy từ nay bạn sẽ áp dụng một giờ ngủ cố định cho trẻ vào mỗi tối. Các con có thể than phiền nhưng bạn chớ vội mềm lòng trước sự “mè nheo” của chúng.

    Đồng ý một giờ ngủ thích hợp

    Bạn không thể mong đứa con 10 tuổi đi ngủ lúc 7h tối, nhưng cũng không nên cho chúng thức khuya quá 11h. Dù ai có nói thế nào (đặc biệt là lũ trẻ) thì con bạn vẫn cần ngủ nhiều hơn đấy.

    Giờ ngủ có thể xê dịch và thay đổi đối với từng đứa trẻ. Dưới đây là một gợi ý thời gian ngủ mà bạn có thể áp dụng và thiết lập cho các con của mình:

    Trẻ 5 tuổi: 10 - 12 giờ ngủ/ngày

    Trẻ 6 tuổi: 10 - 11,5 giờ ngủ/ngày

    Trẻ 7 tuổi: 9,5 - 11,5 giờ ngủ/ngày

    Trẻ 8 tuổi: 9,5 - 11,5 giờ ngủ/ngày

    Áp dụng thời gian ngủ

    Cho dù bạn đặt ra một giờ ngủ như thế nào, nó cũng cần đáp ứng được nguyện vọng của bạn và bọn trẻ. Giờ đi ngủ nhất thiết phải tạo ra sự thoải mái, thích thú cho con, chứ không phải là một hình phạt.

    Hãy đọc truyện cho trẻ trước khi ngủ hay cho trẻ nghe đoạn băng kể chuyện. Ngoài ra, cho trẻ uống một đồ uống ấm, ôm trẻ vào lòng và trò chuyện cũng khiến trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn, vì trẻ rất thích được kể về những gì chúng đã làm ở trường học.

    Thêm vào đó, bạn cũng nên tránh gọi hay nhận điện trong giờ đi ngủ vì hoạt động này sẽ tác động đến quá trình ngủ của cả bạn và lũ trẻ.
     
    Sửa lần cuối: 4/1/2015
  4. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Nhà mình không phòng riêng cho bé nên ngủ bố mẹ từ nhỏ.
     
    cindyvn thích bài này.
  5. Cappuccino2010

    Cappuccino2010 Sangria Frisante 091.849.1189

    Tham gia:
    29/6/2013
    Bài viết:
    1,003
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    bài báo hay phương pháp hay rất thiết thực tks chị đã chia sẻ
     
    cindyvn thích bài này.
  6. Me yeu an

    Me yeu an Guest

    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    không hề đơn giản đâu, việc để cho con khóc k phải bố mẹ nào cũng làm đc
    như m m k thể thi gan vs con đc, sau 5; con khóc toáng lên là thấy xót :(
     
    cindyvn thích bài này.
  7. hanahaiki

    hanahaiki Thành viên mới

    Tham gia:
    26/11/2014
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Nhiều khi cũng thử, nhưng thấy con khóc xót quá thế là " phá vỡ nguyên tắc" lại ẵm, lại dỗ ...
     
    cindyvn thích bài này.
  8. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Hi, vì vậy mới nói phương pháp nào cũng có cái hay của nó. Nhà em thì chỉ làm được cách là 7h sáng là đánh thức bé dậy, tối đó có thức khuya sáng cũng bật đèn lên cho bé tỉnh giấc. Dần dần quen giấc nên bé đều ngủ sớ dậy sớm. :D
     
  9. mexinh12

    mexinh12 Mẹ gấu xinh

    Tham gia:
    3/11/2014
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Chủ yếu là tạo thành thói quen cho trẻ nhỏ, bào viết hay học hỏi cho tập sau thôi
     
    cindyvn thích bài này.
  10. Nhim_XuXi0301

    Nhim_XuXi0301 MiTu House

    Tham gia:
    21/8/2012
    Bài viết:
    3,343
    Đã được thích:
    810
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    cái quá trình từ ''khóc nửa tiếng xuống còn vài phút'' thật sự rất căng thẳng, muốn làm đc điều này trc tiên bố mẹ fai tư tưởng với ông bà, ở riêng thì ko sao chứ cùng ông bà, làm vậy chắc nhà loạn mất, mới bắt đầu thực hiện có thể bề trên sẽ nghe nhưng fai đứa bé khó hợp tác thì chỉ cần sau 1 tiếng khóc thôi là..... cứ nửa tây nửa ta v.v Khó khó!!!
     
    cindyvn thích bài này.
  11. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Vâng ở cùng ông bà thì hơi khó, nhà em hồi đầu mới định cho bé nằm cũi thôi là các cụ đã phản đối ấm trời lên rồi. Hic
     
  12. Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Ở cùng ông bà nhiều lúc muốn rèn luyện con tính tự lập mạnh mẽ cũng khó. Không riêng gì việc dỗ con ngủ, cơ bản như việc con ngã khóc, mẹ thì muốn con tự đứng lên và nín khóc, bà thấy cháu khóc liền chạy sà đến, đánh cái ghế, đánh cái bàn hư làm cháu ngã, mắng mẹ không trông con, không biết dỗ con.
    Nói chung muốn dạy con tự giác theo kiểu Tây thì phải ở riêng hoặc làm rõ tư tưởng với ông bà ngay từ đầu mới được, còn nửa nạc nửa mỡ còn gây hậu quả nghiêm trọng hơn. Ví dụ hôm trước bé khóc 5 phút rồi tự nín, hôm sau bé khóc nhiều hơn, đến 8 phút, ông bà thấy vậy xót cháu vào dỗ, bé sẽ nghĩ là "à như vậy cứ khóc thật nhiều là sẽ được chiều chuộng, khóc 5 phút không đủ thì 10 phút, 10 phút không đủ thì 15 phút". Thế nên dạy con tự lập là việc đòi hỏi sự quyết tâm và cứng rắn của cả gia đình mới thực hiện được.
     
    cindyvn thích bài này.
  13. Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Hic máy tính em bị lỗi, đăng 1 bài đến 2 lần, xin lỗi các mẹ
     
    cindyvn thích bài này.
  14. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Vâng đúng rồi mn ạ. Nhà em bảo cho bé nằm cũi, mẫu cũi bán nguyệt con nằm cùng bố mẹ rất gần rồi mà ông bà còn mắng cho, nói là đêm phải nằm cạnh con còn đắp chăn cho con, không cho ngủ cũi. Hic.
    Cái cũi như này rồi mà các cụ còn trách thì chịu rồi các mẹ nhỉ?
    [​IMG]
     
  15. maimai2207

    maimai2207 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/12/2014
    Bài viết:
    1,048
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    cám ơn bài viết của chủ top ạ, trẻ con khóc đêm bố mẹ vừa xót con mà vừa mệt ạ
     
    cindyvn thích bài này.
  16. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    Dạ vâng đúng mn ạ. Hi vọng các mẹ đều rèn được bé yêu tự ngủ thật ngoan.
     
  17. 87mebin

    87mebin Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/1/2014
    Bài viết:
    1,039
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    cám ơn bài viết của chủ top ạ, trẻ con khóc đêm bố mẹ xót lắm ah! E đang stress đây ah, bé nhà e 2,5thangs rui ma 1tuanf nay ngủ ngày thức đêm, bố mẹ và bà thi nhau thức để bế, bé ngủ cả ngày ko đánh thức đc dù làm mọi cách, đến 9,10 h tối thưcs dậy chơi đến sáng mới ngủ , thật e mệt mỏi quá các mẹ có cách nào chỉ giúp e với?
     
  18. hoainam812

    hoainam812 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/1/2015
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 3 bước rèn bé tự ngủ sau 7 ngày đơn giản

    cảm ơn những chia sẻ này nhé, mình cũng đang đau đầu về việc rèn cho bé ngủ sớm
     

Chia sẻ trang này