Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi Nhim68, 23/11/2014.

  1. Nhim68

    Nhim68 Banned

    Tham gia:
    7/11/2014
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Truyện Ngắn Tình yêu số 1 " Vai diễn và cuộc đời "

    Cuối cùng thì chị cũng đã buông tay sau suốt 2 năm dằn vặt, đau khổ. 2 năm cho 1 vai diễn mà chị luôn phải tự giằng xé tâm can với câu hỏi: Có tiếp tục tha thứ, tiếp tục chịu đựng để phủ lên tổ ấm của mình một lớp sơn mà người ngoài ai nhìn vào cũng bảo là chị thật có phúc?

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ, nguồn Internet


    Chị đã tự kết thúc vai diễn mà chị cho là đau khổ nhất (Ảnh minh họa)

    Chị sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang. Đúng như câu ví von của người đời “Chè Thái, gái Tuyên”.Một cô gái vùng sơn cước xinh đẹp, da trắng, má hồng và đặc biệt là đôi mắt màu nâu. Những người gặp chị vẫn thường bảo chị có đôi mắt cười khiến cho ai tiếp xúc cũng cảm thấy dễ chịu và gần gũi.

    Ngay từ nhỏ, chị đã có năng khiếu đặc biệt với cải lương và ước mơ trở thành một diễn viên hát cải lương chuyên nghiệp. Sau này, chị chọn thi vào trường Đại học Sân khấu điện ảnh để thực hiện mơ ước của mình. Và chị đã trở thành một nghệ sĩ cải lương thực thụ, đứng trên sân khấu để hóa thân vào nhân vật, để chuyển tải những cảm xúc nội tâm phức tạp đến đông đảo công chúng. Chị đã từng thành công, đã từng ôm rất nhiều hoa về nhà với niềm vui sướng khó tả sau mỗi đêm diễn.

    Có lẽ cuộc đời của chị sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu không gặp anh – chồng chị. Dân gian vẫn lý giải cho những cuộc gặp gỡ giữa con người với nhau bằng hai từ “duyên số”. Nhưng đâu phải cuộc gặp gỡ nào cũng là duyên lành. Đó cũng có thể là “duyên dữ”.

    Anh là giám đốc của một doanh nghiệp xuất nhập khẩu hơn chị 10 tuổi. Có chức, có địa vị và có tiền. Anh si mê chị ngay từ lần đầu tiên xem chị hóa thân vào nhân vật Triệu Thị Trinh oai hùng trong vở“Nhụy Kiều tướng quân” nổi tiếng một thời.

    Cứ thế trong tất cả các buổi diễn của chị, anh đều mang hoa đến tặng cùng với một tấm thiệp ghi những lời nhắn nhủ yêu thương. Anh chị hẹn hò được hơn 1 năm rồi làm đám cưới. Anh yêu chị và chiều chuộng, chăm sóc cho chị từ những thứ nhỏ nhất. Anh cũng mê cải lương và vẫn chở chị đi diễn đều đặn cho đến 3 năm sau khi chị mang thai đứa con đầu lòng thì cuộc sống bắt đầu có những thay đổi.

    Anh phản đối việc chị đi diễn mỗi đêm. Nhưng vì nhớ sân khấu nên chị quyết định chỉ diễn đến tháng thứ 6 rồi sẽ ở nhà. Cuộc sống gia đình bắt đầu có những mâu thuẫn. Anh phản ứng bằng việc không chở chị đi diễn nữa nhưng chị vẫn đi một mình vì bác sĩ nói sức khỏe của chị và con chị đều tốt.



    Những đêm chị đi diễn về, anh vẫn pha sẵn một cốc sữa cho chị nhưng vì giận nên anh không nói chuyện mặc cho chị đã nhờ đến bác sĩ giải thích việc chị đi diễn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của hai mẹ con.

    Đến khi chị sinh một bé trai kháu khỉnh, ai cũng bảo chị thật có phúc, có chồng giỏi con xinh thì còn gì bằng. Lúc đó chị vẫn thầm cảm ơn ông trời vì đã cho chị nhiều điều hạnh phúc. Thời gian chị sinh con, anh luôn ở bên cạnh chăm sóc, cưng nựng. Thậm chí anh còn hủy cả 1 chuyến công tác nước ngoài để ở nhà chăm sóc chị.

    Gia đình nội ngoại ai cũng vui mừng. Buổi đầy tháng con anh chị làm tiệc để mọi người cùng chúc mừng…Nhưng đúng là ở đời chuyện gì cũng có thể xảy ra. Trong lần khám định kỳ cho con, bác sĩ thông báo là con chị bị mắc chứng thiếu i-ốt ở trẻ, có thể bé sẽ không phát triển bình thường như những đứa trẻ khác mà phải dùng thuốc suốt đời. Nhưng nếu điều trị từ nhỏ thì sau này có thể không phải phụ thuộc vào thuốc nữa.

    Chị đã phải nhờ bác sĩ nói đến lần thứ 3 mới tin đó là sự thật. Cơ thể chị hoàn toàn suy sụp, ôm con trong lòng mà nước mắt chị lăn dài. Chị khóc nấc lên thành tiếng ngay trong phòng khám…con chị cũng khóc…Về đến nhà chị vừa khóc vừa nói cho anh biết về tình hình của con, anh chết lặng người và anh cũng khóc…

    Từ hôm đó, tổ ấm nhỏ của chị bắt đầu xáo trộn. Anh thường đi làm về muộn, thường đi công tác dài ngày. Thỉnh thoảng anh mới ở nhà bế con 1 lúc rồi lại ra ban công hút thuốc. Chị biết là anh buồn nên đã động viên anh nhiều hơn vì bác sĩ nói: nếu điều trị ngay từ nhỏ thì sau này có thể sẽ bình thường và không phải dùng thuốc nữa. Nhưng anh đã to tiếng. Anh đổ lỗi cho việc chị không nghe lời anh, trong lúc mang bầu vẫn đi diễn, anh dằn vặt chị, vì chị mà con phải mang căn bệnh đó…Chị chết lặng người, không nói thêm được câu nào…Chị đến ôm con và khóc, thì thầm nhận hết lỗi về mình…

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ, nguồn Internet


    Một vai diễn dù là vui sướng hay khổ đau thì đó cũng là đường đời (Ảnh minh họa)

    Từ đây cuộc sống hôn nhân của chị rẽ sang 1 hướng khác. Anh lấy lí do bận việc nên ít về nhà phải thường xuyên đi công tác. Một mình chị vẫn chăm con với tâm trạng của một người có lỗi. Qua 6 tháng vì bà nội không được khỏe nên mẹ chị ở quê lên chăm cháu để chị đi làm.

    Vở diễn đầu tiên chị trở lại với sân khấu sau gần 1 năm xa cách là một người phụ nữ bị phản bội khi chồng đi xuất khẩu lao động. Chị diễn nhập tâm hơn bao giờ hết, chị khóc, đau khổ, dằn vặt và suy sụp. Khi vở diễn kết thúc, mọi người đứng dậy vỗ tay, chị nhận được nhiều hoa cùng những lời khen ngợi của khán giả. Đêm hôm ấy đi diễn về, chị thấy mình được trở lại như ngày xưa, được đi dọc con phố hít đầyhương hoa sữa mùa thu. Chị thấy yêu đời…

    Vai diễn đầu tiên đánh dấu sự trở lại của chị tưởng chừng chỉ diễn ra ở sân khấu, nhưng không ngờ chị phải diễn lại 1 lần nữa ngay chính trong cuộc sống đời thực của mình. Chồng chị đã quan hệ với 1 cô gái khác được 3 tháng. Cô ấy là nhân viên trong công ty của chồng chị. Đó là những thông tin chị biết được qua 1 người bạn cũng làm trong công ty đó.

    Chị không khóc, cũng không tức giận mà người chị mềm lại như người mất hồn. Cuộc sống của chị và đứa con đáng thương của chị sẽ ra sao? Đó là suy nghĩ đầu tiên sau khi chị nghe được tin chồng ngoại tình. Chia tay ư? Liệu đó có phải là giải pháp?

    Hôm đó chồng chị cũng không về nhà, chị biết anh không đi công tác. Chị ôm con thầm khóc không để mẹ chị nhìn thấy…hôm sau chị hỏi thẳng chồng về mối quan hệ với cô nhân viên kia. Ban đầu anh chối nhưng sau đó anh thừa nhận. Anh xin chị tha thứ và cho anh thêm thời gian để giải quyết mối quan hệ với cô gái đó vì cô ấy cũng là nhân viên của công ty.

    Chị nói chia tay, nhưng anh không đồng ý. Anh cầu xin chị không bỏ anh vì anh không thể sống nếu thiếu chị và con. Chỉ vì thời gian qua có nhiều chuyện buồn nên anh mới mắc sai lầm, anh sẽ nhanh chóng chấm dứt mối quan hệ này. Chị im lặng không nói lời nào. Từ hôm đó anh về nhà thường xuyên hơn, bế con nhiều hơn và vào bếp nấu ăn. Nhưng mỗi lẫn chị hỏi về mối quan hệ với cô nhân viên kia thì anh đều nói là chỉ 1 thời gian nữa sẽ kết thúc vì cô ấy đang gặp khó khăn và lảng sang chuyện khác…

    Chị vẫn âm thầm chịu đựng. Nhiều khi nhìn vào gương chị vẫn tự hỏi: “Mình có biết ghen không? Có. Mình có khó chịu đến nỗi không thở được khi nghĩ chồng mình đang vòng tay ôm một người phụ nữ khác không? Có”…Nhưng cuối cùng chị vẫn phải chịu đựng, coi như bình thường vì chị nghĩ để xảy ra cơ sự này mình là người có lỗi…

    Cho đến một hôm chị được mời đến hát cải lương ở một nhà hàng sang trọng thì mọi chuyện bắt đầu quá sức chịu đựng. Từ cánh gà sân khấu chị nhìn thấy chồng mình đang dùng bữa tối với 1 cô gái cùng những cử chỉ âu yếm, thân mật. Chồng chị đang đeo cho cô gái kia 1 chiếc dây chuyền. Chị có nên lao ra đánh ghen giữa nhà hàng này không? Có cầm cốc nước hắt thẳng vào mặt anh? Có bạt tai hay túm tóc cô gái kia vì đã cướp chồng chị không? Không. Chị không làm được những điều đó. Nước mắt chị trào ra, bàn tay run run đưa lên lau nước mắt, mọi thứ quay cuồng, đảo lộn hết cả. Chị lao ra khỏi nhà hàng trong cái lạnh buốt của mùa đông. Hình như trời đang mưa phùn…

    Chị về nhà, người đã ướt sũng. Mặt chị xám lại vì cái lạnh tê tái và vì một nỗi đau mà chị đã cố gắng kìm nén từ nhiều tháng qua. Con chị đang ngủ ngoan cùng bà ngoại…Chị vào nhà tắm soi gương, có phải chị đây không? Tàn tạ, héo mòn…Còn đâu hình ảnh của một Triệu Thị Trinh oai hùng như trước đây chị đã từng hóa thân trên sân khấu?

    Chị đã nghĩ đến hai từ chia tay. Nhưng ở đời đâu phải cứ sống và tuân thủ theo pháp luật là xong, còn dư luận còn gia đình. Ba tháng nữa em gái chị sẽ làm đám cưới, chẳng lẽ chị lại li hôn khi em chuẩn bị kết hôn? Đêm đó dĩ nhiên chồng chị lại không về nhà, và chị lại khóc trong sự đau đớn, dằn vặt…

    Vậy là từ đó, chị cố gắng giấu kín tất cả mọi nỗi khổ vào trong để tạo một lớp vỏ bọc cho một gia đình hạnh phúc. Ngày cưới em gái cũng đã đến, vợ chồng chị đem con về quê để dự đám cưới. Họ hàng nội ngoại ai cũng bảo bố mẹ chị có phúc nên cả 2 cô con gái đều đã có nơi có chốn, lấy được những người chồng giỏi giang, giàu có. Bố mẹ chị cười vui sướng lắm. Tim chị đau nhói nhưng vẫn cố gượng cười trước những lời khen như thế…nhưng rồi chị cười thật, cười một cách thoải mái cho một vai diễn đau đớn nhất trong cuộc đời diễn viên của chị.

    Khi con chị được hơn 1 tuổi, bác sĩ nói rằng bé đang phát triển bình thường vì được điều trị từ đầu nhưng về lâu dài vẫn phải kiên trì uống thuốc. Chị vui sướng muốn hét lên vì sung sướng. Con của chị sẽ được vui chơi, được đi học như những đứa trẻ khác, chỉ nghĩ đến đó thôi mà nước mắt chị cứ trào ra vì vui sướng…

    Ngày sinh nhật tuổi 30 chị bắt đầu viết nhật kí cho con. Chị kể cho con nghe khoảng thời gian chị hạnh phúc với những vai diễn, niềm vui sướng khi lần đầu chị biết mình sắp được làm mẹ, và khi con chào đời…Chị chỉ viết về những niềm vui ấy còn những nỗi buồn chị sẽ giữ cho riêng chị… Sau tất cả mọi chuyện chị thấy mình mạnh mẽ hơn, chín chắn hơn và biết cách níu lấy sự lạc quan giữa cuộc đời.

    Viết nhật kí cho con xong, chị bắt đầu lấy một tờ giấy viết lên đó những con chữ đầu tiên của một lá đơn xin li hôn… Cuộc hôn nhân 6 năm, chị đã muốn chịu trách nhiệm đến cùng, nhưng rồi chị đành buông tay để nắm lấy bàn tay đứa con đáng thương của chị, nắm lấy bàn tay của chính chị và cũng là để giải thoát cho chính mình.

    Ai đó đã từng nói rằng: “Không bao giờ là quá muộn để học cách tay trái cưu mang tay phải, còn hơn cả hai bàn tay đều chỏng chơ vì níu kéo sai một bàn tay không thể thuộc về”… Chị đã tự kết thúc vai diễn mà chị cho là đau khổ nhất như thế…

    Rồi đây cuộc đời sẽ còn mang đến nhiều vai diễn khác. Giữa sân khấu cuộc đời ấy, sẽ chẳng có ai được lựa chọn vai diễn cho riêng mình nhưng ít nhất chị cũng hiểu rằng: Một vai diễn dù là vui sướng hay khổ đau thì đó cũng là đường đời, mà đã là đường đời thì mỗi khi vấp ngã con người ta phải biết đứng dậy để bước tiếp.



    Nguon : http://blog.izing.vn/vai-dien-va-cuoc-doi/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhim68
    Đang tải...


  2. Nhim68

    Nhim68 Banned

    Tham gia:
    7/11/2014
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Truyện Ngắn " Legging trên sofa "

    Anh bảo có sự khác nhau không, giữa việc người ta yêu mình và xây dựng tương lai có mình trong đó, với việc người ta đã tính hết mọi thứ, đã dự trù tương lai mong muốn, chỉ cần tìm một người, lắp vừa vào khung cảnh họ dựng lên. Và họ tìm thấy mình…

    1. Tình một đêm

    Tôi với em là tình một đêm.

    Mọi thứ diễn ra rất nhanh. Nhanh đến mức, sáng hôm sau tôi choàng mắt tỉnh dậy, vẫn thấy mùi gin thoảng ra từ gối. Căn phòng studio trở nên cô đọng không khí chỉ sau một đêm. Đập vào mắt tôi là dải màu xanh navy mảnh vắt hờ qua ghế sofa trắng quay lưng lại với giường. Tôi gọi khan em. Nhưng phòng tắm không có tiếng trả lời. Cũng không có tiếng nước chảy. Chiếc quần dài tôi nhàu nhĩ nếp gấp đầu gối, vẫn nằm chơ vơ trên sàn gỗ hơi lạnh. Chắc là em đi rồi. Chỉ là một đêm vui vẻ thôi mà.

    Tôi đứng dậy, người hơi ê ẩm phần dưới, tắm rửa sạch sẽ rồi tự làm bữa sáng. Ngồi xuống sofa êm ái, tôi mới quay người lại, kéo dải vải mỏng manh đằng sau. Là legging của em. Tôi bật cười. Kiểm tra lại mặt bàn, mặt bếp, để chắc chắn là em không để lại giấy nhắn điện thoại hay bất cứ thông tin gì, điện thoại tôi vẫn ở trong túi quần kia, vậy là em đi và không một chút níu kéo. Và nhanh và vội tới mức không kịp đi legging nữa. Liệu có ai gặp em trên đường về, phát hiện em vẫn mặc bộ ngày hôm qua và không còn legging không? Tôi tự hứng thú với phỏng đoán dựng lên, nhận ra mình không biết gì về em cả.

    Vì em là tình một đêm.

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ, nguồn Internet


    Gã bảo tôi vứt chiếc legging đó đi. Chẳng để làm gì cả, cô ta cũng không quay lại. Cậu cũng không biết cô ta là ai. Mà dù biết đi chăng nữa, không lẽ cậu lấy cớ gặp nhau để trả lại cho cô legging. Cậu nghĩ xem nếu có ngày một cô gái lạ hoắc nào đó xuất hiện trong cuộc đời cậu, vui với cậu một đêm và hôm sau cô ta nằng nặc đòi gặp cậu để trả cậu tất, hay tệ hơn, quần lót của cậu, liệu cậu có không chạy xa cô nàng để được yên thân. Đấy, cứ thử nghĩ mà xem.

    Tôi cầm dải tất trong tay, tay còn lại dọn lại đồ trên sàn, nhặt quần và áo, để trong túi lưới giặt đồ rồi mang cả ra chỗ máy giặt. Chỉ đơn giản là vứt đi, thế mà cuối cùng, nghĩ thế nào, tôi lại để legging của em vào một túi lưới nhỏ, và thả vào máy. Giữ lại hay vứt đi, cũng không khác nhau mấy.



    Nhưng tôi không thể tập trung điều gì khác. Ngoài em.

    Tôi ngồi trong phòng làm việc, nghĩ ngợi miên man không dứt. Có gì đó không ổn. Hôm qua tôi gặp em khi đám bạn gái ồn ào đã leo lên những chiếc xe nhỏ xe to về hết, và em thì ở lại, uống một cốc gin tonic đầy đá, mắt lơ đãng đẩy những ngón tay thảnh thơi trong không trung. Rồi em nhìn sang tôi, một cách hờ hững và quyến rũ. Khi tôi áp lại gần, mùi hương táo đỏ nhợt nhạt ẩn hiện trong khoang mũi dễ chịu. Chuyện một lúc, tôi ngỏ ý đưa em về. Em gợi ý chúng ta nên ra khỏi đây. Trên xe, em khẽ bám chặt khuỷu tay tôi, ghé sát tai thì thầm đừng đưa em về nhà, em chỉ còn đêm nay, đừng đưa em về nhà. Tôi cười mãn, vòng xe về hướng nhà mình. Thế nhưng, đứng trước cửa mở khoá, tôi nghe tiếng điện thoại em rơi xuống sàn gạch. Màn hình hiện tin nhắn đã gửi. Tay em lửng lơ, run rẩy. Tôi giữ tay em, đặt chiếc điện thoại vào lòng bàn tay. Em bấm nút tắt máy không ngần ngại. Nhưng người em thì run lên. Tôi cúi xuống, mắt em dịu dàng và lo lắng. Và em đặt nụ hôn lên mũi tôi, môi tôi. Tôi kéo em sát người mình, nhẹ nhàng đẩy cửa, rồi nhẹ nhàng đỡ em lên. Tưởng như em sợ trước ngưỡng cửa kia như một ranh giới không dám, hoặc không thể bước qua. Ổn rồi, đừng sợ nữa, tôi để lời nói vuốt ve em trong cái ôm xiết. Tôi vừa tò mò vừa không muốn biết đến vấn đề của em. Suy cho cùng, những người lạ chỉ gặp nhau vào lúc thế này, cũng là để không chạm đến vấn đề của nhau. Vì là người lạ, nên sẽ không quan tâm. Chạm đến thể xác để quên đi gánh nặng thì dễ, chạm được đến tâm hồn là cả một thời gian dài, có khi không bao giờ có đích. Mà đêm thì ngắn. Tôi chỉ cần biết đến mũi xinh, cằm nhỏ, tấm lưng thơm mượt như vẻ đào mùa xuân của em đang gần sát bên. Ừ, tôi chỉ cần biết tôi yêu em và muốn có em đêm nay. Thế là đủ.

    Tôi đã nghĩ thế là đủ.

    Tối tôi quay lại quán bar, ngồi nhìn những đám đông ồn ào ùa vào lao đi một cách chậm rãi. Em không đến nữa. Em không xuất hiện nữa. Cậu bartender nhận ra tôi, ra hiệu chào. Anh có hẹn với cô gái hôm qua sao? Đưa cốc r*** ánh màu hổ phách, cậu cười đầy ẩn ý. Lắc đầu. Anh đến tìm cô ấy? Tôi ngẩng đầu lên. Cậu thanh niên mặt trẻ măng với cánh tay đầy gân nổi dưới lớp áo sơmi là lượt cẩn thận, nhìn tôi như đã hiểu tất cả. Cô ấy không phải là khách quen ở đây, nhưng bạn của cô ấy thì thi thoảng đến. Nếu anh muốn, em có thể hỏi số cô bạn. Không cần đâu, tôi nhếch miệng. Nếu phải loằng ngoằng như thế thì thôi. Cũng không đến mức như thế. Người đối diện cười nghi ngại, rồi quay lưng sang hướng khác. Không đến mức như thế. Tôi tự nhủ, rồi nhấp thêm một ngụm to, rồi đi về.

    Mở khoá, tôi thả người xuống sofa lớn êm, không buồn bật đèn. Gã lại bắt đầu lao đến, thì thầm. Cậu mong chờ gì thế, cậu thất vọng vì cô ta không đến à. Không, chỉ là cảm giác thôi. Cô ta có gì đặc biệt? Ai biết, đã bảo chỉ là cảm giác thôi mà. Cảm giác gì? Cảm giác của bắt đầu một mối quan hệ nghiêm túc? Với một người vừa gặp đã đồng ý qua đêm với cậu luôn? Tiêu chuẩn của cậu đâu rồi. Tôi chẳng có quyền gì mà đặt tiêu chuẩn này nọ cả. Im đi. Tôi đứng dậy, đầu hơi choáng, rút quần áo vào, gấp gọn cho vào tủ. Riêng chiếc legging thừa ra, loanh quanh một lúc tôi lại để lên ghế sofa. Đúng vị trí ngày hôm qua. Tôi điên mất rồi. Trước khi đi ngủ, gã lại ào lên, không để yên. Rốt cuộc là cảm giác gì? Không biết, cảm giác là sẽ gặp lại. Thế thôi. Giờ thì im đi. Gã không nói gì nữa, biến mất.

    Sáng hôm sau, mở mắt, phản vào võng mạc tôi lại là chiếc legging đấy. Hình ảnh đêm kia lại tái hiện về, chớp qua trí nhớ, huyễn tưởng như mới chỉ đêm qua. Tôi vò dải navy co giãn trước mặt, ném vào thùng rác. Không có tác dụng gì cả. Tôi nhớ em. Rõ ràng và rành mạch. Và em là người lạ đầu tiên tôi nhớ.

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ, nguồn Internet


    2. Bình dưỡng khí

    Hai ngày sau, tôi gặp lại em.

    Không ở đâu xa cả, em ngồi trước cửa nhà tôi, co gối chờ đợi. Em mặc một chiếc váy màu be nhạt lấp lánh đường bờ vai với thắt lưng to bản màu mahogany. Bữa tối với đồng nghiệp khiến tôi về nhà hơi trễ, không biết em đã chờ được bao lâu rồi. Chỉ cần nhìn thấy em, tim tôi đã đập tán loạn. Vậy là cảm giác của tôi chính xác. Mà chính xác hay không cũng mặc. Em đang ở đây. Tôi luống cuống mở khoá, mời em vào nhà. Em ngồi xuống sofa, dè dặt nhìn quanh như lần đầu tiên bước vào, cẩn thận quay lưng, như để xác minh chiếc giường ở đó, hình ảnh đêm trước vẫn còn đó. Tôi pha hai cốc trà lựu nóng, để sự im lặng vang lên tự nhiên. Tôi và em còn nhiều thời gian. Sẽ ngồi cạnh nhau, trò chuyện, rồi làm tình. Rồi tôi sẽ biết em tên là gì, sẽ biết em ở đâu, làm gì, sẽ biết có thể đi đâu để thấy em lần tiếp theo. Tôi nhìn thấy gã đứng trong góc tưởng tượng, hơi nhếch miệng cười, rồi bỏ đi.

    Khi tôi quay sang, em đang ngả người, dựa đầu nghiêng hẳn một bên, mắt nhắm nghiền. Lần đầu tiên mà cảm giác quen thuộc tới mức tôi thoáng nghĩ em đã thuộc về nơi này, em thuộc về chiếc sofa này, hay chiếc sofa này thuộc về em, từ lâu lắm rồi. Tôi đặt cốc trà trên bàn, ngồi xuống cạnh em. Em hơi mở mắt, tay vươn ra bám lấy cánh tay tôi, để chuyển điểm tựa sang vai. Mùi trà dễ chịu quá, em hơi mỉm cười, nói nhẹ. Em có thể đến đây và uống trà, lúc nào cũng được. Tôi vòng tay xuống eo em, hơi hướng đầu về phía tóc tơ bên cạnh, hít một hơi dài. Rồi tôi cảm thấy người em lại run lên. Em đang khóc. Tôi nắm lấy tay em, đan lại siết chặt. Tôi muốn hỏi làm sao em khóc, nhưng có thể em không nói, hoặc ngay khi em nói tôi cũng không hiểu, và rồi em sẽ nhận ra tôi chỉ là người lạ, sẽ vội vã bỏ đi và không để lại gì nữa. Tôi còn chưa biết tên em. Không được. Tôi giữ em chặt hơn, để tay vuốt ve bờ vai mảnh và cánh tay mềm. Em vẫn khóc. Tôi hôn lên trán em, hôn lên mắt em, hôn lên nước mắt vỡ tan chưa kịp thành giọt rơi xuống. Không eyeliner, không mascara, em xinh đẹp mộc mạc, mỏng manh và yếu đuối. Vẻ như chạy đến đây, vẻ như để ở cạnh tôi như thế này là một sự trốn thoát cần sự can đảm không tưởng. Em vòng tay qua cổ tôi, áp má nóng hổi sát cánh mũi. Tôi không ngại ngần nữa, hôn em cuống quýt, thiết tha bù cho nỗi ám ảnh đã không thể đặt tên. Tôi xốc em lên người mình, cảm thấy nỗi buồn vô cớ xâm chiếm. Trời đã gần về đêm, hơi se lạnh và nhiều gió. Có lẽ em sẽ ở lại đây. Có lẽ tôi sẽ được ôm em thêm đêm nữa. Có lẽ gã rồi sẽ nói đây là một cuộc tình chóng vánh sẽ có kết cục điển hình. Nhưng lần này thì khác. Lần này sẽ khác. Tôi sẽ cố gắng để mọi thứ thật chậm, thật từ từ. Tôi sẽ không để em khóc như thế này. Tôi sẽ yêu em bằng sự dịu dàng hết mức có thể. Nhưng tại sao, tất cả suy nghĩ tương lai như thế, ngay từ lúc xuất hiện, đã có cảm giác buồn bã đến vậy?

    Lần trước, em bỏ đi lúc anh còn đang ngủ, và quên legging ở đây. Tôi chỉ cánh tay về phía sofa, thì thầm vào mái đầu nhỏ của em. Tôi có cảm giác em cười, mắt lấp lánh. Anh đến quán bar hôm sau, nhưng không biết tên em, không biết số điện thoại của em… Em quay lại, ngước nhìn tôi, đặt một nụ hôn thật khẽ lên môi, khoé miệng, rồi mũi tôi. Em không định nói cho anh biết tên em? Tôi đùa mơ hồ, nắm lấy cổ tay em. Em cũng có biết tên anh đâu, em khoanh vùng sự thật thản nhiên, nhấc người dậy, vươn tay lấy chiếc áo lót cuối giường.

    Trời vẫn còn tờ mờ tối, em đã định đi rồi sao. Tôi vòng tay ôm qua eo em, kéo lại sát mình. Nhưng thật không công bằng, em biết nơi anh ở, em biết có thể tìm anh ở đâu.

    Em quay lại, khuôn mặt giờ đã biến đổi, trở nên dửng dưng xa cách. Em nhấc tay tôi ra, đứng dậy mặc váy, rồi đi về phía nhà tắm, sửa lại nếp tóc. Tôi bật người dậy, nhìn quanh. Nếu em không cho tôi biết tên, thì tôi cần ít nhất là số điện thoại. Không thấy máy em đâu cả. Tôi khoác tạm chiếc áo choàng tắm treo gần đấy, bước lại phía em. Em không mang di động theo mình đâu, anh đừng tìm vô ích. Em tránh ánh nhìn tôi, cúi xuống lấy chiếc clutch nhỏ trên ghế, giọng em trở nên lạnh nhạt tới mức khó tin. Tôi theo em đến cửa, bám lấy cánh tay em níu giữ. Em quay lại, chỉ trong một thoáng duy nhất, mắt em trở nên hiền khô, kéo cổ tôi xuống, ôm ghì, môi ấm ngấm vào da giây lát. Em xin lỗi, em nói rồi vội vã lao xuống cầu thang.

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ, nguồn Internet


    Tiếng cộc cộc của gót giày khô khốc vang lên. Tôi dựa vào tường, nhắm mắt lại. Giá mà có một điếu thuốc. Tôi tưởng tượng mình như những nhân vật trong bộ phim, hay clip ca nhạc, hối hả đuổi theo cô gái yêu thương. Nhưng lí do níu kéo tôi không có. Tôi và em không cãi nhau, không yêu đương thắm thiết, không phát hiện ra sự thật khủng khiếp, không có lấy một điều gì chung để mâu thuẫn.

    Cô ấy đến đây vì cậu không biết cô ấy là ai, giờ cậu muốn biết nên cô ấy phải đi, cậu sợ phải nghĩ như thế đúng không. Gã xuất hiện từ bao giờ, khoác tay lên vai tôi nặng trịch.

    Tôi lảo đảo bước vào phòng, tắt đèn trong nhà tắm, rồi ngã lăn ra giường. Ngoài trời chỉ hơi lờ mờ xanh xám. Tôi mệt đến mức chẳng buồn bịt miệng gã lại. Gã thi thoảng nói, thi thoảng im lặng, đầu óc tôi chỉ ngập suy nghĩ về em. Thôi được rồi, ngủ tiếp đi, ngày mai xong việc chúng ta sẽ đi tìm cô ấy, tôi nghe tiếng gã thở dài trong ý nghĩ vậy, thiếp đi lúc nào không biết.

    Ngày hôm sau tôi quay lại quán bar. Ngoài chỗ đó, tôi chưa nghĩ được chỗ nào khác.

    Cậu bartender đã đứng ở trong quầy, người đung đưa theo nhạc Maroon 5. Mới giờ ăn tối, quán vẫn còn vãng khách. Cậu nhìn tôi, vòng tay lau những miệng ly trong suốt lấp lánh rồi khéo léo đưa trên giá trước mặt, động tác không hề thay đổi tốc độ. Cậu hơi hất cằm, ra hiệu cho tôi ngồi xuống. Tôi gọi một chai bia, nhìn tay cậu, nhìn những dải viền ly xếp đều, ánh tia phản quang kì dị từ chiếc đèn chia ống nhỏ nhiều màu xoay xoay trên trần. Hôm qua cô ấy tới đây cùng bạn, bạn cô uống bia, nhưng cô chỉ uống nước có ga. Em đoán cô ấy tìm anh, nên đã nói anh có đến chờ vài hôm trước. Rồi cô ấy tắt điện thoại, đưa cho cô bạn, và chạy đi. Anh có gặp cô ấy không?

    Tôi lắng nghe chăm chú, lời cậu như chạy theo một luồng âm thanh riêng, tách biệt khỏi tiếng điện tử hỗn độn, chảy vào tai tôi tĩnh lặng. Tôi nhìn cậu ấy đang chờ xác minh cho câu hỏi của mình, đặt chai bia xuống, rồi chầm chậm lắc đầu. Mọi chuyện quá mệt để kể thành lời.

    Cậu biết tên cô ấy không.

    Em có nghe bạn gọi cô ấy là Minh.

    Vậy tên em là Minh, nghe rất hợp với khuôn mặt thanh tú.

    Nhưng này, cậu bartender cắn nhẹ môi, hơi do dự, em nghĩ có một chuyện anh không biết. Tôi vẫn nghe cậu nói. Anh có biết cô Minh ấy, sẽ tổ chức đám cưới cuối tuần này không?

    Đồng tử mắt tôi giãn ra, căng thẳng. Chính xác là tôi biết như vậy, dù không cần nhìn. Cậu bartender cười nụ cười kiểu xin lỗi, em rất tiếc, khẽ nhún vai và bỏ đi.

    Tai phải tôi ù đi bởi tiếng nhạc. Luồng âm thanh để nghe những thông tin về em kia, trong mỏng như pha lê, vỡ tan không chút ngần ngại khi sự thật kéo theo chạy vào bán cầu não. Tai trái tôi đau nhói, ngón tay út hơi giật giật. Góc đèn led xanh khu bày r*** phía sau trở nên bất định, chòng chành. Tôi nhắm mắt, thoáng thấy gã đang nhìn tôi chăm chăm. Theo dõi tôi như một sinh vật xa cách, ngăn bởi hàng rào tưởng tượng trong vườn thú. Tôi mở mắt, đặt tiền lên bàn, rồi lao ra ngoài.

    Dù có cố gắng làm mình say, nhưng mọi thứ chẳng cần đến sự tỉnh táo, cũng trở nên thẳng tắp như con đường lát đá không người. Anh có biết trong từ điển oxford, gin có nghĩa là cạm bẫy, còn tonic là một loại thuốc làm người ta cảm thấy khoẻ mạnh và đầy đủ không. Giọng em mềm ướt bên tai. Anh có biết Bukowski từng nói người ta uống r*** một là để ăn mừng chuyện tốt, hai là để quên chuyện không tốt, và ba là làm xảy ra chuyện gì đó.

    Anh uống một lần để quen em, lần thứ hai để ăn mừng với em, lần thứ ba là để quên em.

    Ai cũng thế cả thôi, em cười nhạt.

    Những lời em nói, những điều em kể, lúc đó tôi tuyệt nhiên không cảm thấy sự chua chát cay đắng gì, chỉ là sự trải nghiệm cẩn thận và sự thật dĩ nhiên, như đọc lại lời viết tựa cho một quyển sách. Giờ thì vang vọng lại, thấm nỗi buồn tận cùng của mối tình một đêm. Hoặc chỉ tôi cảm thấy thế thôi. Em thì ổn, em sắp lấy chồng cơ mà. Em tìm đến tôi vì gì? Vì stress, hay đơn giản là vì nuối tiếc thời độc thân chỉ còn đếm từng ngày? Nên vì thế, tôi không biết gì hết, những đoạn hội thoại hấp dẫn cuốn tôi vào em không cho tôi biết gì về em. Lồng ngực tôi như bị ép lại, đau đớn như bị ai đó buộc vào một tảng đá thả xuống biển sâu, chầm chậm tháo bình dưỡng khí ra, đặt tôi nụ hôn sâu rồi người bỏ lên bờ, sống một cuộc đời hạnh phúc với người khác. Không, bình tĩnh nào, tôi hít một hơi sâu. Chỉ là tình một đêm, người ta không thể yêu nhau chỉ sau một đêm. Mình không thể yêu cô ấy sau một đêm. Mình có thể yêu cô ấy với tất cả những gì mình biết, nhưng không phải là tất cả của cô ấy. Mọi thứ đều có lí do. Cô ấy đến và đi đều có lí do. Thế thôi. Chấm hết. Đừng nghĩ nữa.

    Tôi đã nghĩ gã sẽ cười nhạo tôi. Cười vào huyễn tưởng hôm qua vẫn còn ấm. Nhưng không. Gã thậm chí không xuất hiện.

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ, nguồn Internet


    3. Cát

    Tôi thấy cô ấy được đấy chứ, cậu cũng không nên do dự.

    Sự xuất hiện đột ngột của gã vào sáng cuối tuần khiến tôi không khỏi giật mình. Rời mắt khỏi dãy ebook cho kindle, tôi nhìn về phía bếp.

    Vi đang pha trà và làm một chút sandwich cho bữa sáng tương đối muộn. Khoảng từ hai tháng trước, Vi bắt đầu đến nhà tôi vào cuối tuần, ở với tôi cho đến tối chủ nhật, đặt mốc sinh hoạt quen thuộc cho những người yêu nhau. Tôi quen Vi trong một buổi họp mặt cựu sinh viên trường đại học bên kia mà không mấy khi lên lớp. Buổi họp mặt cũng là sự tình cờ khi tôi có bữa tối sau hội thảo ở trong cùng một khách sạn, và tất nhiên, cậu bạn học cũ nhận ra, nhanh chóng kéo tôi vào đám đông nửa biết tên nửa không quen kia. Vi lúc đó vừa mới tốt nghiệp, được nhận vào làm đại diện truyền thông cho một tập đoàn lớn, cần xây dựng những mối quan hệ rộng. Khi biết tôi là chuyên viên nghiên cứu tính khả thi của các dự án đầu tư tài chính, Vi đã cười bảo thế là anh em mình giống nhau rồi. Ở chỗ nào? Ở chỗ phải tính toán tới tâm lý ham muốn con người, Vi cười rồi bờ môi khép lại rất nhanh, chỉ có cảm giác hơi cười, hoặc suy cho cùng vì là nghề mình đang làm, nên cũng chẳng có gì đáng cười. Vi chủ động và quyết đoán, tinh tế và khéo léo. Tưởng như chuyện người yêu có là tôi hay không, cũng là do cô quyết định. Sau vài lần hẹn hò, chúng tôi đi vào mối quan hệ chính thức. Gã cũng có vẻ hài lòng. Vi nắm rõ các loại trà tôi có, và biết mua bánh pepperidge farm ăn cùng. Cô làm những bát salad ngon, xếp sandwich đẹp mắt, luôn là quần áo thẳng thớm và xếp lại chăn sau khi dậy. Cậu yêu cô ấy mà, đúng không, gã lào thào câu cuối cùng trước khi biến mất. Tôi hơi nhíu mày, nhìn vào nếp áo xô lại giữa hai xương cánh lưng khi tay Vi chuyển động. Mọi thứ quá yên ổn khiến nhiều lúc tôi không khỏi nghi hoặc. Vi ngồi xuống cạnh tôi, đặt vào miệng quả cà chua bi đỏ căng. Có thể là do tôi nghĩ quá nhiều thế thôi.

    Buổi tối đi về thưa tiếng cười nói, tôi vào phòng, nhìn vào căn phòng vẫn sáng bởi ánh sáng hắt từ ô cửa sổ lớn cạnh giường. Toà nhà văn phòng đối diện bên kia đường, mới treo tấm pano to đùng quảng cáo trung tâm thương mại mới sắp mở. Vi đùa những ngón tay sau lưng tôi đầy khêu gợi. Cô toan bật đèn, nhưng tôi giữ tay cô lại. Ánh sáng kia là đủ, tôi kéo cô vào giường, tay bật nhẹ những nút cài áo. Vi mỉm cười chậm rãi. Cô luôn có thói quen trút bỏ quần áo, và gấp lại gọn gàng, rồi mới thả người xuống giường, chui vào chăn, trèo lên người tôi. Người Vi rất đẹp, những đường cong săn chắc, mịn màng. Tôi không mất kiên nhẫn, hơn nữa, Vi làm điều đó rất chừng mực, cảm giác nếu ở một mình cô cũng sẽ làm vậy, nếu cô có yêu ai đó đến phát cuồng thì cô cũng sẽ làm vậy, như một nghi lễ tôn giáo đặt cho định mức bản thân. Thi thoảng, cô cũng gấp cho cả tôi, với một sự chăm sóc ân cần đặc biệt. Nhưng hôm nay, khi tôi ném mình lên giường, chỉ nhìn Vi bằng thứ ánh sáng trắng mờ, tôi đột nhiên cảm thấy cô đơn khủng khiếp. Tức là tôi nằm đây, bên cạnh là khoảng trống chờ người lấp đầy. Vậy mà Vi đứng kia, xa cách, vẫn đang từ từ thao tác thói quen bất biến. Giống như một cảm giác tôi từng trải qua, nhưng giờ dội lại, và nếu không làm khác đi thật nhanh, có thể tôi sẽ bị suy nghĩ đó xâm chiếm. Tôi gọi Vi à, lại đây, không cần bỏ quần áo có được không, lại đây với anh. Vi hơi co cổ lại, tỏ ý ngạc nhiên, nhưng rồi rất nhanh, cô ngoan ngoãn lại tiến sát người tôi, đặt bàn tay lướt nhẹ qua sống lưng. Tôi để tay ôm lấy cô, chạm tới từng đường cơ thể quen thuộc. Cô vẫn đang đi legging dưới chiếc váy xếp ngắn, tôi kéo nhẹ xuống, để chân Vi cựa quậy đẩy dần cho phần vải trôi ra, chỉ còn lớp da mát lạnh, tôi cầm legging, quăng nhẹ ra xa. Chiếc legging dúm dó, vắt hờ hững trên sofa.

    Chiếc legging vắt trên sofa. Đập vào mắt tôi. Dưới ánh sáng trắng mờ từ cửa sổ không kéo rèm ấy.

    Tôi đờ người. Cảm giác cơ mặt của tôi cứng đờ ra, không hoạt động, không giãn ra hay co rút. Không gì cả.

    Anh làm sao thế, tôi nghe giọng Vi sát bên tai mà vọng lại như xa cả một hoang mạc. Vi hơi kéo cằm tôi xuống, hôn nhẹ. Tôi chuyển điểm nhìn. Đây là Vi, người con gái đã bước vào cuộc đời tôi được nửa năm, gần gũi và ấm áp. Hạnh phúc có thể gọi tên, có thể nhìn thấy. Nhưng tại sao tôi vẫn không cảm thấy thoải mái, hay hài lòng ngay cả khi mọi thứ đã được đặt vào tay. Tôi nằm xuống, để Vi trong vòng tay mình, hôn lên bờ vai cô. Tôi lại nhìn thấy hình ảnh đấy. Hình ảnh legging đầy ám ảnh đấy. Cuối cùng thì tôi không quên gì cả. Cả nỗi buồn nguyên vẹn tôi cũng không quên, nỗi buồn tôi bỏ ngang vì sự duy lý và phủ nhận cho tình cảm quá nhiều trong thời gian gom hết lại cũng chẳng dài bằng một ngày.

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ, nguồn Internet


    Tôi không biết đã kéo dài bao lâu, nhưng lúc tôi nhận ra Vi đang nhìn tôi chăm chú, cô chớp mắt và giọt nước khoé mắt vỡ tan. Tôi đặt tay ôm lấy khuôn mặt Vi, em sao thế, đừng khóc. Vi nhìn tôi một hồi nữa, nước mắt cứ tan ra chảy xuống dọc thái dương, rồi cô rúc vào ngực tôi, ôm tôi thật chặt. Thì ra mọi thứ cũng chỉ đến thế này mà thôi. Suy nghĩ như lời nói thành tiếng trong đầu, tôi cũng không hiểu chính mình đang ám chỉ điều gì nữa.

    Khi nghe tiếng Vi thở đều đều dưới cánh tay, tôi trở mình dậy, mở tủ lạnh uống lon bia, và để chiếc legging vào một chỗ khác. Tôi nằm trên ghế sofa, nghĩ ngợi miên man. Nhưng nếu tôi ngủ quên ở đây, và hôm sau Vi nhìn thấy, cô sẽ cảm thấy tổn thương, nên tôi lại về giường và nằm cạnh cô.

    Sáng lơ mơ, tôi nghe tiếng Vi dậy, tiếng đánh răng, rửa mặt, tiếng xương cổ chân thật khẽ thi thoảng vang lên. Nhưng tôi không buồn mở mắt. Vi thay quần áo, rồi lại chui vào trong chăn, kéo cánh tay tôi ôm cô. Tôi chủ động kéo cô lại gần mình. Là ai thế, Vi hỏi tôi. Em nói ai, tôi vẫn nhắm mắt, cố liên tưởng đến đoạn hội thoại nào đó dang dở đêm qua, nhưng chẳng có gì cả. Người mà anh nghĩ tới ý, Vi đặt câu hỏi tự nhiên, hoặc cố ra vẻ tự nhiên. Im lặng.

    Đêm qua, lúc đấy, anh nhìn em, nhưng không nghĩ tới em. Có người khác trong đầu anh, đúng không? Vi cảm mọi chuyện rất nhanh, tôi cũng luôn thành thật, nhưng lần này, tôi không muốn giải thích gì cả. Tôi cũng không biết phải giải thích thế nào.

    Ánh sáng hòa dần vào đồng tử mắt, từng đường nét trở nên rõ rệt. Tôi không nhớ là tôi, hay Vi đã kéo rèm nữa. Anh sẽ không sao, đúng không, Vi lại ngẩng lên, chờ mong một câu trả lời. Chúng ta sẽ không sao, đúng không, giọng cô yếu dần, đôi mắt khẩn khoản như đứa trẻ van xin đừng cướp đi món đồ chơi yêu thích. Tôi nhìn thấy tôi trong đôi mắt ấy, câm lặng như lạc đi vào một không gian khác. Tôi nhìn thấy Vi bỏ tay tôi bất động sang một bên, lặng lẽ thay lại quần áo. Động tác nhanh và gọn, như là không thiết gì nữa. Hoặc tôi mới là người không thiết gì nữa. Không có gì được xây bằng đá cả, mọi thứ chúng ta xây đều bằng cát. Nhưng chúng ta phải xây như thể cát này là đá. Nhưng rồi ào một cái, thế là tình yêu chấm dứt, hôn nhân tan vỡ. Giọng nói em lại thoảng qua tai, không phải Vi. Tôi nhìn Vi rời đi, không một chút níu kéo. Khi nào anh cảm thấy không sao nữa, hãy gọi cho em. Cô nhìn tôi, rồi quay lưng.

    Có phải em yêu anh, vì anh là nhân vật vừa khít viễn cảnh tương lai của em không, cuống họng tôi đặt câu hỏi ngoài dự đoán.

    Vi im lặng, đôi vai cô không mảy may chuyển động. Mãi cô mới chầm chậm quay đầu lại, ít ra thì cũng là em yêu anh. Vi nuốt giọng, rồi bước ra ngoài, đóng cửa lại, và đi mất.

    Tôi nghe tiếng giày xa trên hành lang. Không hiểu sao cứ mỗi khi ai đó bước ra hành lang, hay cầu thang thoát hiểm ngay cạnh, mọi thứ âm thanh trong tai tôi lại vang vọng rõ hơn bình thường. Ừ, ai đó là từ khi em đi.

    Đúng như tôi dự đoán, gã xuất hiện. Lần này là tôi chờ gã. Nào, giờ thì sao nào?

    4. Đoá hoa vô thường

    Cậu vừa nói cái khỉ gì thế, gã gắt lên ngay sau khi Vi đi khỏi. Câu hỏi đấy nghĩa là sao, cái gì mà viễn cảnh tương lai, gã túm lấy hai vai tôi, lắc mạnh. Anh bảo có sự khác nhau không, giữa việc người ta yêu mình và xây dựng tương lai có mình trong đó, với việc người ta đã tính hết mọi thứ, đã dự trù tương lai mong muốn, chỉ cần tìm một người, lắp vừa vào khung cảnh họ dựng lên. Và họ tìm thấy mình, tôi cố gắng mô tả đơn giản, tay kéo mạnh khung rèm ra. Từ góc này, tôi có thể nhìn thấy những chiếc xe toả ra từ khu để xe tầng hầm. Trong những người đó, có Vi, đang bỏ đi càng lúc càng xa tôi.

    Tất cả cũng chỉ đến thế này thôi, em thở dài, nói như buột miệng khi tôi dần dần hạ mình xuống bên cạnh em. Em vừa nói gì phải không?À, ý em là, mọi chuyện đêm nay, tất cả cũng chỉ đến thế này thôi, có là hạnh phúc hay là tình yêu cũng chỉ đến thế này thôi. - Em nói cứ như chưa yêu bao giờ vậy. - Phụ nữ bây giờ nguy hiểm lắm, anh không biết được đâu. - Em đang tự thú đấy à, tôi cười, hôn lên đầu xương quai xanh sát cổ. Họ yêu anh, nhưng họ cũng nghĩ đến tương lai của họ. Phụ nữ bây giờ biết tự dựng lên viễn cảnh nhà cao cửa rộng, chồng cầu tiến con ngoan đẹp. Họ sẽ yêu hết người này đến người khác, tìm người này đến người kia, để lắp vừa cái viễn cảnh đó. Từ lúc đó đến lúc họ tìm thấy người cuối cùng, người họ lựa chọn, anh chỉ là người thay thế. - Ừ, anh chỉ là người thay thế tạm thời,em giơ cao hai bàn tay lên, duỗi ra, lồng ngón tay vào nhau, như động tác thể dục trên giường, cảm giác như vừa trút ra được một sự thật chiêm nghiệm không biết nói với ai. Như em?, tôi để giọng mình cao lên, đặt câu hỏi mà e ngại câu trả lời kia sẽ là sự đồng tình.

    Như em, em cười, nếu như em thì em đang làm gì ở đây với anh thế, em dùng ngón tay gõ gõ lên mũi tôi,em và anh là thuộc dạng thức khác. Bình thường thì sẽ là thế kia, em chỉ nói cho anh biết vậy thôi.Rồi chúng tôi lại hôn nhau, giờ nghĩ lại, nếu lúc đó tôi biết em tên là Minh, tôi đã gọi tên em nhiều lần. Nếu lúc đó tôi biết em đã có lựa chọn cuối cùng, và tôi cũng sẽ là lựa chọn của người khác, có lẽ dù chỉ một khắc tin rằng tôi và em đủ khác, tôi đã cướp em đi. Vì có thật sự như em nói, hạnh phúc chỉ đến thế thôi sao?

    Gã hỏi tôi, vì cớ gì cậu lại nhớ Minh đến thế. - Tôi không biết, có thể cô ấy chỉ vô tình gieo hạt trong đầu tôi, tôi cứ nghĩ nó chỉ lớn lên như cỏ dại, nhưng đến lúc vô thức quay lại, nhận ra thì đã là cả một đoá hoa vô thường. Gã cười nhạt, việc có những suy nghĩ như thế giấu kín trong lòng cậu, đã làm tổn thương Vi rồi. Cô ấy vừa xinh vừa giỏi, lại rất biết chiều cậu, vậy mà cậu giữ cô ấy cũng không xong.Thế anh, anh tồn tại dưới dạng thức lý trí của tôi, lại phải nhủ tôi rằng tôi yêu Vi, trong khi anh chưa từng nói thế về bất kì ai, kể cả Minh?. Tôi gào to trong đầu, nhưng không tức giận. Chỉ là cảm giác rất hỗn loạn khi có người trong đầu mình nói một kiểu mà mình cảm thấy lại theo một kiểu khác.

    Gã không nói gì, rất lâu. Tôi nhìn gã hoài nghi. Tôi chỉ muốn tốt cho cậu, gã ngập ngừng, Nếu Vi ở cạnh cậu, tôi sẽ không phải lo lắng về những thứ tình cảm bất thường dẫn đến tâm lí không ổn định. Tôi không hiểu lắm về chuyện người thay thế kia, với tôi, ai yêu cậu cũng như nhau cả thôi. Nếu Vi thay thế được Minh, mà Vi lại là lựa chọn tốt nhất, thì cậu nên yêu cô ấy.

    Gã không nói nữa, tôi biết gã đang cảm thấy đuối lý, nói về một thứ gã không biết. Cuộc nói chuyện như cơn bão diễn ra trong đầu tôi, giữa không gian vô thanh của buổi sáng chủ nhật. Tôi nhìn kĩ quanh căn phòng, những sự thay đổi nhỏ nhặt khác biệt từ khi Vi đặt chân đến đây. Từng góc từng góc một. Người hay cảnh báo về việc không biết quý trọng những thứ mình đang có cho đến khi bị mất đi. Có phải tôi ảo tưởng, chỉ chạy theo hạnh phúc mơ hồ không có thật còn những điều ngay trước mắt lại dửng dưng thờ ơ. Rồi sẽ biết ngay thôi, tôi tự nhủ. Đằng nào tôi cũng chỉ có một mình.

    Cuối tháng, tôi và Vi chia tay. Không ồn ào, không nước mắt. Như con đường tách ra làm hai, chẳng ai đứng lại ở ngã ba quá lâu. Nếu em không nghe lời anh hôm đấy, mọi chuyện đã khác, đúng không. Vi thoáng cười rồi mím chặt môi rất nhanh. Duy một sự bất thường mà tách lìa hai cá thể, cô nuối tiếc điều đấy, hay cũng đã tự biết chỉ trật một mắt xích là kế hoạch hoàn hảo không còn chạy được nữa. Mọi chuyện không sớm thì muộn cũng xảy ra. Tôi nhìn cô, cố giải thích cho kết cục không tránh khỏi. Em hiểu, em hiểu, Vi như tự nói với chính mình, không nhìn tôi nữa. Chưa hết ly frapuccino, cô chủ động rời đi, bước đến chiếc ôtô đen bóng loáng chờ ở xa tôi chưa nhìn thấy bao giờ. Khoảng thời gian ngắn nhìn cô khuất dạng, trong đầu tôi chạy tua đoạn băng quãng kí ức chúng tôi ở bên nhau, nhợt nhạt và phai màu. May mà đã chỉ dừng lại ở đấy, tôi tự nhủ. May mà đã dừng lại ở đây.

    5. Hoa giấy

    Chuyện đến mức như thế rồi à, cậu bartender, nay tự mở một quán bar nhỏ trên phố cổ, vẫn nhận ra tôi, đưa tôi ly Martini và cười. Ý cậu là sao.À không, em chỉ nghĩ lại câu anh nói với em lần trước., không phải anh đến tìm em vì thế?

    Tôi không trả lời, chỉ nhìn cậu, chờ đợi. Tôi cũng không rõ mong chờ gì ở cậu nữa. Quay về quán bar lớn trên phố chính sau hơn nửa năm, không thấy cậu đứng quầy r*** đèn led quen thuộc, tôi hỏi quản lý mới biết cậu đã dành đủ tiền để làm ăn riêng.

    Đã ai từng khen cậu có trực giác tốt chưa? - Có ai làm nghề này mà không quan sát nhiều, anh ở một nơi lâu sẽ có mùi nơi đó mà chính anh không nhận ra, phải đứng ngoài, tách biệt, anh mới biết mình đã nhàm chán bốc mùi tới mức nào. Cậu buông câu triết đời nửa vời, rồi đứng dậy, đi vào lấy quyển sổ bìa da cũ, rút đưa tôi một namecard. Bạn cô ấy, cô anh từng gặp ấy, nếu anh còn quan tâm. Hôm đó, khi em định quay lại đưa cho anh, thì anh đã về mất. Em nghĩ rồi anh sẽ cần đến nó. Cậu nói liền một hơi, như thể đang đưa tôi chìa khoá kết nối mối quan hệ bí mật. Tôi không còn nói không đến mức như thế nữa, cầm tấm thiệp nhìn kỹ. Một cái tên lạ, công ty nổi tiếng, số điện thoại dễ nhớ. Giờ tôi mới đi tìm lại từng thứ, liệu có khi nào quá muộn?

    Cô bạn nhấc máy sau hồi chuông chờ thứ năm. Giới thiệu một lúc, tôi nhắc đến tên Minh. Ở bên kia im lặng, chỉ còn vang tiếng rung đều đặn như máy giặt ở chế độ vắt. Anh có quan hệ thế nào với Minh? Câu hỏi dò xét thận trọng hơn là sự hạch sách thông thường. Tôi gặp cô ấy hai lần trước khi Minh lấy chồng, nhưng rồi mất liên lạc. – Hai lần nào? Trước đám cưới bao nhiêu lâu? Tại sao lại mất liên lạc? Tôi lúng túng, không biết trả lời sao cho phải. Anh nói một người bạn cho anh số tôi, là ai? Tôi do dự, rồi nhắc đến tên cậu bartender. Lại chỉ có tiếng máy giặt từ xa. Tại sao giờ anh mới gọi? Tôi không hiểu câu hỏi của cô. Tại sao lâu thế rồi, giờ anh mới gọi?Tôi có chuyện cần nói với Minh. Tôi cần gặp cô ấy. Tôi khẳng định chắc chắn, tôi không nói muốn, tôi nói cần, như một sự cần thiết. Tiếng máy giặt lại vang lên, rồi chậm lại, rồi tít tít tít. Rồi tiếng thở dài. Minh huỷ hôn trước đám cưới năm ngày. Cô không giải thích gì với ai, chỉ gọi điện xin lỗi từng người một. Chuyện cũng rùm beng, nhưng ngay sau đó Minh rời khỏi Hà Nội, cắt đứt mọi liên lạc. Cô ấy không ở đây nữa đâu.Cô có biết giờ Minh ở đâu không? – Hội An, tôi chỉ biết có thế. Anh có định tìm cô ấy? Tôi gật đầu, nhưng chắc bên kia không thể hiểu, nên tôi lại nghe tiếng thở dài, rồi dập máy.

    Cậu định làm gì, tìm cô ấy? Cậu định vào Hội An tìm cô ấy? Tôi nhìn lên bóng mình hắt lên tường trong đêm, nghe gã nói, day nhẹ thái dương trong vô thức. Thông tin quá nhanh và nhiều, não tôi không kịp phản ứng cho đúng trạng thái cảm xúc. Tôi có vui mừng vì em huỷ hôn? Tôi có choáng váng vì em quyết rất nhanh, và không cần ai hiểu lí do? Tôi có hy vọng rằng tôi là lí do? Nhưng sau bao nhiêu lâu thế rồi, còn có nghĩa lí gì không, cô bạn nói đúng, tại sao lâu thế rồi tôi mới gọi. Tôi không để mình nghĩ nhiều nữa, đặt vé máy bay vào Đà Nẵng chuyến gần nhất. Đêm nay trời mưa, ánh sáng trắng rọi vào giường cũng trở nên lờ mờ những vệt nước xám đầy ám ảnh. Sau bao nhiêu lâu, nỗi nhớ em vẫn đầy như thế.

    Xuống sân bay Đà Nẵng, sau khi gọi điện thu xếp công việc cho nhân viên, tôi nhắn tin cảm ơn cô bạn, nói là sẽ tìm Minh. Cô bạn gọi lại ngay sau đó, hỏi tôi địa chỉ email. Tôi thuê phòng tại một khách sạn bình dân giữa trung tâm, mua bản đồ và khoanh vùng những nơi có thể tìm thấy em, có thể nhìn thấy em. Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ, trời nắng và xanh ngăn ngắt. Chẳng phải là người lạc quan, quen với những con số và xác suất, tôi hiểu việc tìm em không dễ, ngay cả khi Hội An còn bé hơn một quận của Hà Nội. Biết làm sao, phải thử mới biết được, tôi tự nhủ.

    Những ngày tiếp theo, tôi lang thang khắp dãy nhà cổ, chỉ nhìn người, và bấm máy ở mọi góc độ tôi nhìn thấy, gạch lên bản đồ những đoạn tôi đi qua. Chưa nhìn thấy em, nhưng tôi biết em ở đâu đó, chắc chắn trong những con phố nhỏ này. Gã không nói nhiều nữa, cũng không cười vào trực cảm của tôi, chỉ thi thoảng nhắc về tiến độ công việc và tài liệu cần thiết, như gã vẫn làm từ trước đến nay.

    Đến ngày thứ năm, tôi nhận được email cô bạn, với một bức ảnh chụp khung cửa sổ. Đây là từ phòng Minh nhìn ra, tôi cũng không nhớ rõ địa chỉ. Lời nhắn ngắn gọn như chiếc phao cứu sinh ném vô định ra giữa biển khơi. Nhưng chỉ cần thế là đủ. Khung cửa sổ bằng gỗ, chữ nhật, màu xanh, không có ban công, nhưng đủ lớn để có thể ngồi uống trà bên trong và nhìn ra ngoài. Tôi hình dung em sẽ ngồi bên trong uống trà và nhìn ra ngoài. Nhưng cảnh vật bên ngoài rất mờ nhạt, chỉ lấy nét giàn hoa giấy trắng tím chạy ngang. Chỉ còn cách đi tìm lần lượt từng nơi một thôi.

    Ngày thứ chín, tôi tìm được chỗ em. Là một căn gác nhỏ, nằm quay lưng với khu chợ gần phía lên cầu. Tôi ngồi quán cafe đối diện chờ em xuất hiện, tự hỏi trong suốt thời gian qua, em đã nghĩ gì, làm gì, có bao giờ nghĩ về tôi không. Tôi có là lí do quan trọng, hay chỉ là một phần nhỏ trong quyết định liều lĩnh của em. Cuộc sống một mình ở đây, cảm giác như thế nào? Nhưng chắc gì em đã ở một mình. Giả định bất ngờ làm tôi nhận ra việc mình đang làm là quá đỗi bất thường, đột nhiên chỉ muốn quay lưng đi nhưng bỏ chạy thì đã quá muộn.

    Rồi tôi nhìn thấy em.

    Em mặc quần khakis áo sơ mi lụa đơn giản, đạp chiếc xe màu xanh lơ với giỏ màu trắng lỉnh kỉnh đồ. Tôi vội vàng lao ra, gọi to tên em. Lần đầu tiên tôi gọi tên em. Một vài người giật mình quay lại. Em nhìn thấy tôi, ngạc nhiên ngỡ ngàng. Vẫn bám chặt ghi đông xe, em đứng bất động, mắt mở to nhìn tôi tiến lại gần. Tôi cố ngăn mình khỏi nỗi vui sướng, cuối cùng cũng tìm thấy em, mừng quá. - Mừng quá, em lặp lại lời tôi, giọng nhỏ lạc đi, như không biết phải nói gì khác. Tại sao anh…, em không nói được hết câu, nhưng cổ em hơi rung lên, bàn tay em như xiết chặt vào thanh kim loại hơn. Tôi không giữ nữa, dựng chiếc xe lại, rồi nắm lấy bàn tay em, cười nhẹ nhõm. Anh đã nghĩ tất cả cũng chỉ đến thế, nhưng mọi việc không dừng lại được, suy nghĩ về em dù anh có để lại phía sau cũng không dừng lại được. -Nhưng anh không biết gì về em, em cũng…, từng ngón tay em bấu lấy bàn tay tôi, ngược với lời phủ nhận yếu ớt. Nhưng em đã tìm tới anh, và chờ anh lần nữa, anh còn tin vào điều gì khác? Đưa bàn tay lên áp má em, tôi nhận ra em gầy đi rất nhiều. Ổn rồi, đừng sợ nữa, anh từng nói thế đúng không, tôi xoa đầu em, mặc cho giọt nước mắt vỡ ra. Giờ tôi chỉ cần thấy em khóc. Em oà lên, ôm tôi dưới giàn hoa giấy giữa con đường nhỏ.

    Ít ra chúng ta cũng không phải là người thay thế, tôi ngước nhìn lên khung cửa sổ, thấy gã mỉm cười hạnh phúc.

    nguon : http://blog.izing.vn/legging-tren-sofa/
     
  3. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    oánh dấu! e cũng thích đọc lắm!
     
  4. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    - Đưa túi đây anh cầm cho, bàn tay mỹ miều của em đâu phải để làm chuyện đó.

    - Chứ tay em thì để làm gì hả anh?

    - Để nắm tay anh chứ để làm gì!

    - Nếu anh có thể nắm tay em suốt đời thì hãy nắm còn không thì thôi, em sợ...

    - em sợ gì hả Vi?

    - em sợ rồi anh sẽ buông tay!

    - Ngốc, anh phản đối...anh chỉ buông tay em ra khi anh cần. ..gãi mũi thôi...

    Anh lúc nào cũng vậy, chẳng buồn để ý đến lời cảnh báo của em, trả lời một cách bông đùa, rồi ung dung cầm bàn tay em lên, đưa mắt nhìn sâu vào đôi mắt em. Tia nhìn của anh mang đầy hơi ấm.

    Em là cô gái mang trong trái tim mình chằng chịt những vết thương. Lòng tin của em hằn lên vô vàn vết xước. Em tự vẽ một vòng tròn an toàn và ngồi yên trong đó, vòng tròn mang tên buông bỏ...

    Vậy mà anh tới rồi cố chen vào ngồi chung trong chiếc vòng đó, thấy quá chật chội, anh kéo em ra khỏi chốn an yên em tự bảo vệ mình.
    Em không ngăn được trái tim mình xuôi theo ánh mắt đầy mê hoặc yêu thương của anh mà đặt bàn tay vào lòng bàn tay anh, cứ thế đi về cuối phố...

    Em về đến nhà, chưa được bao lâu thì nhận đươc tin nhắn thoại của anh :

    "Em à, chiều nay tay anh vô tình dính cà ri, khi nãy nắm tay em, anh tiện thể quẹt lên tay em luôn rồi, vậy là tối nay, tay em vẫn có chút gì đó của tay anh ở bên đó nhé. Nắm tay em là một điều thật tuyệt, anh sẽ không buông tay đâu."

    ***

    Trung Thu.

    Anh mang đến cho em một chiếc đèn lồng. Đèn lồng theo kiểu ở phố cổ. Em cầm chiếc đèn trên tay mà thấy kỷ niệm của hai đứa ở Hội An quay về. Con phố trầm mặc nơi thới gian ngưng đọng ấy, lại lung linh với những ánh đèn lồng khi màn đêm buông xuống, cũng là nơi mà lần đầu em ngồi nói chuyện với anh, cùng anh đi xuyên qua một đêm đầy những niềm vui. Và trong câu chuyện không đầu không đuôi ngày ấy, như chính con phố Hoài kia, thời gian cũng bị bỏ quên. Bây giờ nhớ lại, em vẫn cảm thấy còn chưa dám tin anh đã xuất hiện trong cuộc đời em như một nam nhận vật trong tiểu thuyết như thế. Vì từ sau mối tình đầu, em đã tự nói với mình, không có Bạch Mã Hoàng Tử trong cuộc đời này nữa đâu!

    - Trung Thu là Tết thiếu nhi,nhưng mà người lớn cứ đi chơi nhiều...

    - Thôi, hai câu sau em biết rồi anh khỏi đọc...

    Anh cười khì. Anh lúc nào cũng vậy. Anh vui vẻ hài hước và có gì đó rất trẻ con.

    - Vậy bây giờ"người lớn"có đi chơi Trung Thu với anh không ?

    Em khẽ gật đầu. Trước tình cảm và ánh mắt của anh, em không bao giờ có thể từ chối, dù em đã tự nhắc mình về sự kiềm chế rất nhiều.
    Và không đợi em nói thêm bất cứ câu gì, anh nắm lấy bàn tay và dẫn em đi vào đám đông những người lớn đang biến ngày hội của trẻ em thành ngày lễ của riêng mình.

    Bàn tay thon nhỏ của em nằm lọt hẳn trong lòng bàn tay anh. Một cách mạnh mẽ nhưng cũng không thiếu sự dịu dàng, anh dẫn em đi, luồn lách qua đám đông hỗn độn, khi thì chen lên phía trước cố giành cho em một chỗ chụp hình với góc máy đẹp nhất...

    Sau hơn hai tiếng anh vừa đi, vừa dùng đôi vai mở đường, tay thì vẫn nắm chặt như sợ lạc mất em,miệng thì vẫn không ngừng nói dăm ba câu hài hước để giữa bầu không khi ngộp hơi người, em vẫn mỉm cười vì cảm nhận cái vị riêng của hơi người yêu em. Anh dẫn em ra một góc đường, thoát khỏi đám đông ở khu trung tâm, hai đứa ngồi xuống một quán nước.

    - Anh, nắm tay em có mỏi không ?

    - Mỏi chứ...nhưng anh phản đối một phần, mỏi nhưng không phải mỏi tay.

    Em tròn xoe mắt nhìn anh, anh cười :

    - Mỏi miệng đó em, vì cứ phải xuýt xoa, thích quá thích quá..

    Em khúc khích cười rồi đánh lên vai anh một cái. Chợt em hỏi anh :

    - vậy lần đầu tiên nắm tay em ở Hội An, anh có xuýt xoa vậy không ?

    - Ở Hội An? Anh phản đối, anh có nắm tay em đâu. Anh đẹp trai chứ anh đâu có dễ dãi đâu nghen!

    Em hơi nheo mày, mang ít nhiều hờn trách.

    Trong lòng em vốn dĩ từ lâu không mang nhiều hy vọng nữa. Em sợ hy vọng rồi sẽ thất vọng mà thôi. Nhưng rồi anh đến, thủ thỉ vào lòng em cái chân lý tươi vui của anh, cứ tin đi rồi hạnh phúc sẽ mỉm cười. Em dần tin vào điều đó. Nhưng anh rồi cũng sẽ như những người con trai khác phải không, nói rồi quên và sẽ mang phôi pha phủ lên cuộc tình này?

    Em cằn cỗi và sợ hãi đến vậy, chỉ một câu vô tâm của anh mà khiến em nhọc nhằn và hoang mang.

    Nhưng rồi tất cả những hoang mang tiều tụy đó chốc chốc trở lại hồng tươi khi anh cầm tay em theo đúng cách mà anh đã làm trong những ngày đầu ở Hội An khi đó.

    - Ngốc, cái này mà gọi là nắm tay gì, cái này gọi là nắm ngón út!

    Anh móc hai ngón tút của ta vào nhau. Ký ức trở về khiến những dòng ngọt lịm chạy ngang tim em.

    - Hứ, thì cũng là nắm tay đó thôi, ngón tay út không nằm trên tay chứ không lẽ nằm dưới chân hả anh ?

    - Em dễ thương sẵn rồi, không cần phải hỏi những câu kiểu vậy cùng những biểu cảm khiến anh nhìn mê mẫn thế kia đâu, Vi "i ngắn" của anh!

    - nhưng rõ ràng cũng là nắm tay mà !

    Anh nở một nụ cười thản nhiên, đưa tay hất mái tóc lãng tử của mình sang một bên, ánh mắt chứa chan tình cảm :

    - em không biết mỗi kiểu nắm tay mang trong mình một ý nghĩa khác nhau sao? Nắm ngón út của ngày đó là cảm giác hồn nhiên trong sáng, là câu hỏi anh đặt ra và chờ em bật đèn xanh.

    Em mở đôi mắt to tròn trong veo nhìn anh :

    - vậy còn cách anh nắm trọn bàn tay em nãy giờ ?

    - Đi theo anh, có anh ở đây rồi!

    Anh đáp. Ánh trăng ngày Trung Thu đương nhiên viên mãn, như chính niềm hạnh phúc trong em lúc này.

    "Thật ra khi nắm tay em, cuộc sống ngoài kia cũng vậy, dòng người đông đúc ngoài kia vẫn vậy, mặt trăng tròn vẫn vậy...chỉ có một điều khác mà thôi, đó là anh. Nắm tay em, anh trở thành người khác anh của những giây trước đó: từ một người bình thường trở thành người hạnh phúc nhất đêm nay rồi! "

    Tin nhắn thoại của anh đêm đó khiến giấc ngủ của em được dẫn vào một giấc mơ đẹp.

    ****

    Em mỗi ngày càng thấy cuộc đời được hửng nắng lên mỗi sớm mai lại là một ngày hạnh phúc. Vì đó là những ngày có anh. Không phải lúc nào anh cũng có thể bên em. Nhưng mỗi ngày, anh luôn dành cho em một thời gian nào đó trong một không gian chỉ có riêng hai đứa..

    Ừ, chỉ có riêng hai đứa. Chỉ vậy em mới cảm thấy thật sự an nhiên. Lúc đó em có thể yên tâm tựa đầu vào bờ vai anh, nghe anh nói vài ba câu chuyện đùa không đầu không đuôi, mà thấy như mình đang nghe những điều ngọt ngào nhất.

    - Đố em bốn bước để đưa một con voi vào tủ lạnh.

    Em nheo mắt nhìn anh bằng ánh mắt đầy dò xét, trong khi anh thì vẫn giữ nguyên một khuôn mặt khinh khỉnh, trông thật là đáng ghét.

    - Anh có lộn không, có ba bước thôi mà.

    - Không, anh chắc mà, bốn bước.

    - Vậy thì em không biết!- Dễ mà, bước thứ nhất, mở cửa tủ lạnh, bước thứ hai nhét con voi vô tủ lạnh, bước thứ ba, là bước quan trọng nhất, đó là quay qua nhìn em cười một cái, và bước cuối cùng là bước thủ tục, đóng cửa tủ lạnh lại.

    Em tròn xoe mắt nhìn anh :

    - Tự nhiên có nhìn em cười nữa?

    - Có chứ, nhét con voi vô mệt lắm chứ em tưởng giỡn chơi hả, phải nhìn người xinh xắn dễ thương như em để phục hồi năng lượng chứ.

    Một lần khác, anh đưa em ra khỏi thành phố, khỏi nhip sống xô bồ chen chúc, khỏi những ánh mắt soi mói hoài nghi và cả những lời nửa bông đùa nửa đàm tiếu. Ngồi bên một dòng sông xanh mát, dưới cái nắng nhè nhẹ cùng một cơn gió thoảng thoảng, em thật sự cảm thấy thanh bình. Anh như biết tâm trạng buồn bã của em vì những chuyện không vui trong công việc tuần vừa qua, nên ân cần hỏi han và lắng nghe em nói. Và khi em im lặng nhìn sông nước miên mang cứ trôi mãi, anh cũng lặng lẽ ngồi bên và nắm chặt tay em. Khi sự yên lặng bắt đầu hóa thành sự nhàm chán, thì anh lại quay qua hỏi em :

    - Em?

    - Gì anh?

    - Em thích nghe anh đọc thơ không?

    Em bật cười :

    - Anh đừng làm em ngạc nhiên nha, anh đọc thơ?

    - Ừ, anh đọc thơ, thơ anh làm luôn!

    Em nheo mắt nhìn anh ra chiều chế giễu một cách tinh nghịch. Rõ ràng đề tài anh vừa đưa ra đã lôi em ra khỏi nỗi buồn quẩn quanh nãy giờ.Em đưa bàn tay ra phía trước theo kiểu "Xin mời, sân khấu này là của anh"

    Anh nhìn em, nở một nụ cười hiền hòa thường khi, giả bộ đưa tay chỉnh chỉnh lại cổ áo ra vẻ trịnh trọng rồi khịt mũi một cái :

    - Kính thưa quý vị, sau đây tôi xin giới thiệu một bài thơ mà tôi đã viết sau nhiều đêm trăn trở của tuồi thơ dữ dội của chính mình. Thơ rằng :
    "Có những đêm tôi ngồi nhìn bàn chải

    Tự hỏi mình tại sao phải đánh răng

    Từ ngoài cửa mẹ tôi quát vào rằng

    Thằng ngu, không đánh răng hôi miệng"

    Em ôm bụng cười nghiêng ngã, vì cái kiểu "thơ trăn trở" không đụng hàng của anh. Anh vẫn một khuôn mặt tỉnh bơ, thấy em cười, thì những nếp nhăn trên trán dãn ra một chút, thoáng một cái mỉm cười.

    Và cứ như thế, không cần biết em đang buồn bã ưu sầu phiền muộn, mặc cảm tự ti, tủi thân, hay là một mớ hỗn độn muôn triệu thứ cảm xúc xám xịt nào đó đều tan biến, chỉ cần ở bên anh và để anh chọc em cười, kết thúc bằng việc một tay vẫn đặt trọn trong lòng bàn tay anh ấm áp, một tay đánh yêu vào bờ vai anh, như một bước chuẩn bị cho mái đầu nghiêng vào dựa. Chỉ còn đó là cảm giác bình yên khi ở bên một người thương em nhiều rất nhiều.

    ***

    - Buông tay em ra đi anh, mấy người quen của anh đang đi tới kìa, em không muốn họ thấy chúng ta...

    Anh nhìn em bằng đôi mắt thản nhiên, dửng dưng như việc cuộc hẹn hò bí mật vô tình bị phát hiện không phải chuyện gì to tát lắm.

    - người ta thấy thì có làm sao?

    - Anh à, em không muốn thêm nhiều sóng gió nữa đâu!

    - Anh đồng ý với em, tình yêu là chuyện của hai người...

    - vậy thì buông tay em ra, em né mặt đi một chút...

    - Không, tình yêu là chuyện của hai người, nhưng tình yêu đẹp đẽ thì phải khoe với triệu người...

    - Anh...

    Và thế là anh bất chấp khuôn mặt lo lắng, mếu máo gần như sắp khóc đến nơi rồi của em, anh nắm chặt lấy cổ tay em và kéo em đi thẳng về phía đám người quen trong những bộ cánh lịch thiệp và lộng lẫy.

    - Giám Đốc Hoàn!

    - Hoàn thiếu gia!

    Những tiếng gọi thể hiện vị thế tầng lớp của anh, điều luôn làm em không bao giờ dám công khai bước bên cạnh anh. Rồi như một phản xạ, đám người cậu ấm cô chiêu trong những thứ phục sực lòe loẹt bắt đầu lia mắt nhìn em bằng những tin nhìn khinh thị.

    - sao Hoàn thiếu gia lại nắm tay một cô gái thế này ?

    Anh trừng mắt nhìn người về hỏi :

    - Tôi phản đối...Bộ có điều luật nào cấm trai đẹp nằm tay gái đẹp hả ?

    - Hai người hai người. ..

    - Hai người là đủ cho một cái nắm tay rồi, có gì mà phải đếm nữa!- Người ta đồn anh đồng tính, mà thì ra không phải, chỉ là sở thích về phụ nữ của anh hơi dị thường, à không, tầm thường chút thôi.

    Thiếu gia Hoàn "không G" nổi tiếng là một người đàn ông đôc thân lịch lãm, bình dị và có một đời tư chừng mực thanh bạch. Vậy mà trong phút giây cô cái kênh kiệu kia kết thúc câu bình luận đầy ý dè bỉu của mình, mặc kệ đời tư thanh bạch trước giờ của anh có thể sẽ bị vấy bẩn trên mặt báo,, thì cô ta nhận ngay một cái siết chặt cổ tay bằng bàn tay còn lại của anh. Dĩ nhiên không nồng nàn âu yếm theo kiểu anh đang nắm tay em. Anh bẻ lật ngược cổ tay cô ta khiến cô ta gào lên như đứt ruột.

    - Tôi lập lại lần nữa, điều thứ nhất, cô gái xinh đẹp này là người tôi thương, điều thứ hai nếu có thắc mắc gì về nhan sắc của cô ấy thì xem kỹ lại điều thứ nhất.

    Nói rồi anh bỏ tay cô ấy ra, nắm tay em lên bằng cả hai bàn tay trước khi đan từng ngón tay vào nhau rồi dẫn em đi khỏi trong ánh mắt chưa khỏi ngạc nhiên của đám người mà em gọi là người trong thế giới của anh.

    Đi đến một nơi đây gió, thoát khỏi sự ồn ào khi nãy, em bình tâm lại rồi mới hỏi anh :

    - Ủa anh, em làm anh xấu hổ phải không ?

    - Xấu hổ xấu cọp gì em, bọn rãnh rỗi đó, bị nhầm lẫn đó.

    - Nhầm lẫn gì anh?

    - Em là Vi "i ngắn" mà bọn họ tưởng em là Vi chân ngắn nên mới chê vậy thôi,

    Em đang không mấy vui vẻ mà cũng phải phì cười vì anh. Tự nhiên nhớ lại câu cuối cùng anh nói khi nãy, em lại cười thêm một lần, cảm giác ngọt ngào xâm chiếm từng khoang cảm xúc.

    - Anh, anh nói lại cái câu gì khi nãy, điều thứ nhất điều thứ hai gì đó...

    - À, điều thư nhất, hãy lắng nghe điều thứ hai, điều thứ hai hãy đọc thật kỹ điều thứ nhất.

    - Giỡn hoài, em thích nghe thật đó.Đúng giọng điệu khi nãy luôn kìa...

    Anh dừng nụ cười trên môi mình lại, nhìn em bằng ánh mắt đầy yêu tương.

    - Điều thứ nhất anh yêu em, điều thứ hai, nếu có lúc nào em cảm thấy anh không yêu em, thì xem lại điều thứ nhất.

    Anh vẫn không làm theo yêu cầu của em, nhưng lòng em vẫn ngập trong niềm hạnh phúc. Và từ lúc nào anh đã ghé môi hôn nồng ấm của mình lên bờ môi chưa thôi run rẫy của em...

    "anh xin lỗi vì đã bỏ mất cơ hội được lên mặt báo ngày mai của em rồi, anh sợ em nổi tiếng rồi không thèm chơi với anh nữa nên đã không cho bất cứ tờ báo nào đưa tin về những gì đã xảy ra. Xin lỗi vì bỏ mất con đường tiến thân vào showbiz của em. Nhưng mà, anh yêu em."

    Tin nhắn thoại mang màu sắc bông đùa của anh, nhưng vẫn mang đầy tính bảo vệ. Như cách anh nắm cổ tay em và kéo em đi. Cảm giác ấy thật an toàn, dù em quên mất hỏi anh ý nghĩa của cách nắm tay đó. Nhưng em chắc anh không phản đối với cảm giác của em, đúng không ?

    ***

    Em nắm chặt bàn tay anh.

    Sức nặng của anh như đang lôi tuột người em xuống.. .

    Điều duy nhất đang giữ cả hai không rơi xuống đất là người em đang máng vào một sợi cáp quang nào đó.

    Em không bao giờ ngờ, việc để anh chiều ý em, dỗ dành cơn giận của em bằng việc leo lên sân thượng của một tòa nhà bỏ phế mà thả diều, cho em ôn lại những ký ức tưởi thơ đẹp đẽ. Cuối cùng lại dẫn đến việc anh treo lơ lửng giữa không trung và em cố nắm lấy anh trong tư thế nhoài nửa người ra khỏi mặt sân.

    Em khóc. Không hiểu sao em lại yếu đuối như vậy, trong lúc tính mạng của người thương em đang nằm trong bàn tay yếu ớt của mình, em lại chẳng làm được việc gì ngoài khóc.

    Giọt nước mắt em lăn trên má rồi rơi xuống khuôn mặt đang đẫm mồ hôi của anh.

    Anh chắc cũng đang căng thẳng tột độ. Vậy mà anh lặng lẽ cười một cái rồi nói :

    - sắp không được nữa rồi, buông tay anh ra đi.

    - Anh nói gì vậy..sao em...

    - đừng ngốc nữa, người em trường ra ngoài sắp hết luôn rồi, muốn cả hai cùng chết sao, bỏ tay anh ra...

    - anh nói là sẽ luôn nắm tay em mà...

    Anh nhìn thẳng vào đôi mắt ngấn lệ của em. Vẫn một nụ cười hiền hòa, sao anh lại có thể cười như thế trong lúc em chỉ muốn vỡ tung ra. Giữ chặt tay, em không chắc sẽ có được anh tiếp nữa, nhưng buông tay anh ra, thì em sẽ mất anh vĩnh viễn....

    - Em, có nhớ anh nói là mỗi cách nắm tay đều có ý nghĩa của riêng nó hay không?

    Em không còn sức để trả lời, chỉ nhẹ gật gầu một cái trước khi nhắm nghiền mắt như muốn gồng đến giọt năng lượng cuối cùng.

    - Thật ra còn một cách cuối cùng,là cách ý ngĩha nhất để nắm tay người mình thương, đó là buông tay...

    - anh điên hả, đừng nói nữa... Em...

    - buông đi em... Không lẽ em bắt anh phải chứng kiến chính mình lôi em chết cùng anh sao?

    - Vậy anh bắt em chứng kiến anh tuột khỏi tay mình như thế này, thì em sẽ yên bình chắc?

    - Nhưng em phải sống...

    Nói rồi như lấy hết sức bình sinh anh vung cánh tay còn lại gỡ tay em ra, trước khi rơi xuống, anh còn cố dùng chút sức còn lại đẩy em ngược vào phía an toàn, và nở một nụ cười...

    ***

    Tiếng hụ còi của xe cứu thương vẫn vang lên inh ỏi, kèm theo chứng say xe kinh niên, làm đầu óc em choáng váng, những cơn đau đầu triền miên cứ vây lấy em, nhưng không còn quan trọng nữa, khi anh vẫn ở đây nắm lấy tay em và cười...

    - Ngốc, bị say xe mà còn cố chấp lên đây làm gì ?

    Em đưa tay quẹt mắt, không cho hình ảnh xấu xí của mình tiếp tục lọt vào đôi mắt anh, rồi lại để tay xuống, tiếo tục nắm tay anh bằng cả hai tay.

    - Anh làm như có mình anh thương em vậy, em cũng thương anh. ..

    Anh cười, định nhích người làm chuyện gì đó, thì mặt anh nhăn lại một cách đau đớn. Các bác sĩ nói anh không bị ảnh hưởng đế tính mạng, nhưng cú ngã xuống tấm nệm được đội cứu hộ dựng sẵn cũng khiến anh gãy xương vai. Em không bao giờ ngờ rằng, một cú bẻ cổ tay lại khiến cô gái kênh kiệu hôm đó quyết tâm trả thù và cố tình phá hỏng hàng rào trên sân thượng. May mà gia đình anh đủ tai mắt và thế lực để có những hành động kịp thời. Không thì, em cũng không dám nghĩ thế nào nữa.

    - Anh, trước giờ anh nói gì em cũng nghe, nhưng riêng chuyện này thì em không tin anh đâu. Cách cuối cùng anh nắm tay em sao lại là buông tay chứ ?

    - Nếu như không thể mang lại hạnh phúc cho người mình thương được nữa, thì cách nắm tay ngọt ngào nhất cuối cùng chính là buông tay...

    - em phản đối. Anh là đồ ngốc chứ không phải em, cách nắm tay cuối cùng phải là cách nắm tay dẫn về hạnh phúc, là anh dẫn em về nơi hạnh phúc, dù gió có bạt trên đầu, anh đã lỡ nắm tay em rồi, thi không được buông cho đến khi em cho phép, có hiểu không? Thiếu gia Hoàn "không G" của em?

    - Nhưng..

    - Nhưng cái gì mà nhưng, suốt ngày cứ nói thương em, mà hễ ra là buông là sao?

    - Em có thôi mắng người bị thương đi không, anh đau thế này mà em không làm được gì khác ngoài mắng anh à?

    Em nở một nụ cười và nghiêng người đặt xuống đôi môi còn lem ít máu của anh một nụ hôn. Hai tay em vẫn nắm chặt bàn tay của anh.

    Cho đến mãi sau này, em cũng không hỏi anh, cách nắm tay ấy có nghĩa như thế nào, vì em tự hiểu, nắm bàn tay một người bằng cả hai tay, là mang hết yêu thương trân trọng đặt vào người đó, vì người đó là người quan trọng nhất của cuộc đời mình.

    Anh có phản đối gì khi em nói thế không ?
     
  5. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    - Nghe nói con gái Sài Gòn rất xinh? – Cẩm Anh không nhìn Phan.

    - Ừ, xinh! Nhưng anh chỉ một cái hẹn với "con gái Sài Gòn" thôi, em biết là ai đấy!

    Cô nheo mắt, cho nốt mấy bộ quần áo vừa xếp vào túi hộ Phan:

    - Em chỉ đùa thôi!

    - Anh biết! Em đâu có thiếu tự tin như thế, đúng không? – Phan trêu chọc.

    Cẩm Anh nhíu mày, hất tay sang định "cảnh cáo". Nhưng vô tình, móng tay cô sượt qua mu bàn tay Phan và để lại một vết xước dài, rướm máu và ran rát.

    - Lại còn "đánh dấu tác quyền" nữa cơ đấy! – Phan săm soi vết xước.

    - Không phải, mà là để nhớ! – Cẩm Anh vênh mặt – Phương Nam nhiều điều thú vị lắm!

    ***

    Phan viết nhiều dù chuyên ngành của mình là design. Phần lớn những truyện ngắn đều gửi cho một tờ báo quen thuộc từ hồi còn học phổ thông. Bài được đăng nhiều. Phan nhận ra mình có một chút năng khiếu ở một khía cạnh khác. Người ta thích giọng văn của anh vì nó mới và lạnh. "Lạnh như miền Bắc", cô bảo.

    Cô còn rất trẻ, hình như chỉ mới ra trường chưa đầy một năm, nhưng đã đảm nhiệm vị trí biên tập truyện ngắn cho tờ báo mà Phan cộng tác. Thế có nghĩa là mọi bài vở của anh đều do cô đọc chọn trước khi đăng.

    Phan không để tâm lắm đến việc tạo một mối quan hệ thân thiết với tòa soạn. Chỉ viết như một sự thỏa mãn chính mình, và gửi như để đem suy nghĩ ấy đến nhiều người hơn. Nhưng một vài lần, những tựa truyện của Phan bị thay đổi. Ban đầu cảm giác hơi khó chịu, nhưng không thể phủ nhận rằng những tựa truyện mới luôn hay hơn và chính xác hơn với những diễn biến trong truyện, và tệ hơn là trong lòng anh. Mãi rồi Phan có cảm giác giữa anh và người biên tập có một mối giao cảm đặc biệt. Không chỉ tựa truyện, người ấy thay đổi một vài chi tiết nhỏ mà Phan biết chắc chắn có vấn đề ngay từ khi còn là bản thảo nhưng chưa tìm được một cách sửa hợp lý hơn. Và, nó hoàn hảo. Những điểm sửa khớp với những dòng anh viết như một mảnh ghép đặt đúng chỗ. Điều đó khiến Phan tò mò. Gửi một email đến địa chỉ chung chung của ban văn học tờ báo ấy nêu một vài điều vướng mắc và mong muốn liên lạc được với người biên tập, anh không mấy hy vọng. Nhưng một ngày, cô trả lời.

    Những email kết nối Phan và cô gần một năm trời. Chỉ là một vài dòng ngắn gọn, đôi khi nói về truyện ngắn, đôi khi lan man qua thời tiết thời sự, nhưng ngày nào cũng có, Nó làm cho cuộc sống của Phan tươi tắn hơn. Tươi tắn hơn, khi nhận ra từ rất xa, mình vẫn có một người đồng cảm.

    Cẩm Anh xem đó là một góc riêng trong cuộc sống của Phan. Cô dành cho mối quan hệ đó một mối quan tâm vừa phải. Phan cảm thấy dễ chịu về điều đó. Không như những cô gái trẻ luôn hồ nghi và ghen tuông, làm người yêu mình ngột ngạt đến khó chịu, Cẩm Anh khôn ngoan hơn rất nhiều. Cô luôn giữ một chừng mực nhất định trong cách cư xử. Mọi thứ đều vừa phải.

    ***

    Phương Nam nhiều điều thú vị.

    Nhưng có một điều thú vị hơn, đó là cô không chịu gặp Phan.

    Ngay khi đặt chân đến Sài Gòn, Phan vội vã mail ngay cho cô. Năm phút sau có mail trả lời. Ngày cuối cùng anh ở đây, tôi sẽ gặp anh, được chứ? Phan tức tốc hồi âm. Tại sao không phải là ngày hôm nay? Để anh có một điều gì đó chờ đợi. Như thế, chuyến đi sẽ thú vị hơn rất nhiều. Phan bật cười. Được, tôi đồng ý. Tôi hứa ngày cuối cùng mình ở đây sẽ gọi cho cô. Chấm dứt những dòng tin bằng một số điện thoại và bốn chữ "Anh hứa rồi đấy!".

    Nhưng tin ngắn thì được chứ? Phan soạn tin và gửi đến số điện thoại cô vừa cho. Vậy tôi đành chịu thua khoản này. Phan đắc thắng, cô biết không, Sài Gòn thật đẹp. Được rồi, anh nghỉ đi, một chặng đường dài dấy! Giật mình nhớ ra Cẩm Anh dặn gọi điện ngay khi đến nơi, Phan nhắn tin cuối ngày. Chúc cô ngủ ngon.

    Phan giữ đúng lời hứa. Có đôi lúc muốn lừa cô rằng tôi sẽ về ngày mai, vậy hôm nay hãy gặp tôi đi, nhưng Phan kìm lại được. Như cô nói, những ngày ở Sài Gòn của Phan sẽ thú vị hơn khi có một cái gì đó để chờ đợi. Và Phan nhận ra là mình thật khôn ngoan khi làm như vậy. Tất cả những cuộc vui với bạn bè tàn hết để lại cho Phan nhiều tiếc nuối, nhưng mỗi khi nghĩ đến điều thú vị nhất vẫn chưa xảy ra, Phan mỉm cười.

    Và Phan sắp phải về thật. Gửi một cái tin "Đến lúc cô thực hiện lời hứa rồi đấy!" , Phan lâng lâng suy nghĩ không biết trông cô ra sao. Anh không tưởng tượng nhiều. Dù thế nào thì tất cả những gì anh biết cũng đủ cho một cuộc gặp gỡ tuyệt vời. Cô trả lời "Anh hãy đến Tòa Soạn. Tôi đợi!" . "Okie, làm thế nào để tôi nhận ra cô?" . "Tôi sẽ nhận ra anh!". Thử xem ai nhận ra ai trước! Phan mỉm cười tinh quái, nghĩ một mình.

    Toà soạn nhiều người ra vào, toàn những người trẻ trông năng động và xinh tươi. Kế hoạch của Phan bị phá sản. Anh cứ nghĩ ngồi từ quán nước bên kia đường tìm kiếm một cô gái đứng trước cổng tòa soạn chờ đợi một ai đó thì dễ dàng. Lẩn quẩn một lúc, không thấy ai như thế, Phan ngồi đợi trước cổng. Chiếc điện thoại cài chế độ rung của anh chợt giãy đành đạch trong balô. Phan bật cười, biết ngay là trò của cô. Thông minh đấy! Anh không móc điện thoại mà đứng dậy tìm quanh quất xem có cô gái nào đang vừa đi vừa nghe điện thoại không. Nhưng vẫn vô vọng. Chả có ai như thế. Phan đành móc điện thoại ra và thấy một dòng số lạ hoắc. Thình lình một giọng miền Nam nhẹ và hơi là lạ vang lên bên tai anh "Tôi đây!" . Quay phắt lại. Là một cô gái mảnh khảnh, tóc dài đang mỉm cười, đôi mắt sau đôi kính nheo nheo thách thức.

    ***

    - Tôi nhờ một đồng nghiệp bấm số của anh năm phút sau khi tôi rời phòng làm việc! – Cô mỉm cười tinh quái.

    Phan buột mồm:

    - Cô biết không, tôi nghĩ cô hiền hơn kia!

    - Hiền không đồng nghĩa với việc dễ bắt nạt! Anh cũng quái đâu kém! – Cô cong môi. Phan càng buồn cười. Người biên tập đang ngồi trước mặt anh, là một cô gái trẻ nghịch ngợm và chả tỏ vẻ gì là khó tính như người đã thẳng tay cắt phăng một vài đoạn dài dòng trên truyện hoặc chăm chút đến từng câu chữ.

    Anh chàng phục vụ quán cà phê mang đồ uống ra. Phan khẽ nhăn mặt khi thấy chiếc áo màu sắc lòe loẹt hình chim cò và dáng đi dặt dẹo của anh ta

    - Anh có vẻ xét nét! – Cô không bỏ qua cử chỉ nhỏ nhặt đó.

    - Ơ ... tôi ... không ... – Phan lúng túng một lúc rồi đành chịu thua.

    - Chỉ là hơi lạ mắt! – Không gã con trai nào thích bị cho là xét nét.

    - Anh vào đây bằng gì? – Cô ngẩng lên, có vẻ không chú ý đến việc mình vừa hạ Phan đo ván.

    Phan tinh quái:

    - Tôi đi tàu hỏa đến Đà Lạt rồi từ đó đi thuyền xuống đây!

    Cô vẫn mải miết khuấy ly chanh đá, ừ thế à, thản nhiên. Phan hoan hỉ, thua rồi, cô phản ứng chậm quá. Người khác đã ré lên, anh chỉ toàn ba xạo. Nhưng ...

    - Hèn gì khi sáng tôi thấy một chiếc thuyền mang biển số Đà Lạt neo trên ngọn cây! – Cô nói tỉnh bơ.

    - Phan trố mắt, không biết nói sao. Cô hơi nhăn mặt:

    - Anh làm gì mà nhìn tôi ghê thế?!!

    ****

    - Truyện của anh lãng mạn như trong cổ tích ... – Cô châm ngòi.

    Phan gục gặc, khoái chí. Cứ thử là dân viết đi, rồi sẽ thấy sung sướng như thế nào khi có người nói trúng phong cách văn của mình. Phan mơ màng, sắp sửa nói về những điều anh thường muốn chia sẻ với cô khi chưa từng gặp.

    - ... dành cho con nít! – Cô tiếp tục.

    Phan suýt nữa ngã nhào. Chỉ biết lắp bắp:

    - Cô ... cô ...

    - Anh biết chơi trò thả diều không? – Cô đổi đề tài nhanh chóng mặt, cứ sau mỗi lần như thế là tỏ vẻ chẳng nhớ ra trước đó mình làm Phan quê độ như thế nào.

    - Ừ, có! Hồi bé tôi có chơi. Nhưng lớn lên thì dây điện thành phố ... (không cho phép con diều mơ ước bay cao nữa, Phan định nói thế!)

    - Đấy! Tôi thích nhất trò đấy! – Cô ngắt lời.

    - ...

    - Tôi thả diều bay thật cao, chờ gió thật căng, sau đó cắt dây! – Cô cười rúc rích – Lúc nãy anh có cảm giác như thế nào? Làm con diều thích chứ?

    Phan méo mặt, cầm tách cà phê che ngang mũi, trong đầu hiện ra một câu hăm dọa kỳ quặc không thể nói ra "Cô mà là người yêu tôi thì tôi vặt tai!" . Cũng cùng lúc ấy Phan nghĩ mình nhầm khi luôn tự cho mình là bản lĩnh. Có lẽ con gái Hà Nội khác!

    - Quà của cô! – Phan chìa ra gói giấy.

    - Cám ơn anh. Quà Hà Nội?

    - Không, tôi không kịp mang gì từ đấy vào. Cái này tôi vừa mua hôm qua.

    Cô tháo gói giấy, nói nhỏ, vậy là cái này không có hương vị Hà Nội rồi. Rồi cô ồ lên ngạc nhiên. Một bộ xếp hình 300 mảnh. Tấm thiếp Phan kẹp vào nắn nót "Mỗi ngày trôi qua thật ý nghĩa, cô hãy ghép một mảnh. Nếu ngày hôm đó buồn chán và vô nghĩa, lấy ra một mảnh. Hy vọng ngày này năm sau gặp lại, bức tranh đã hoàn thành và không những thế, nó còn được gia cố thêm 65 mảnh nữa!"

    - Cám ơn anh! – Cô lặp lại, có vẻ xúc động.

    ***

    - Không hiểu sao tôi luôn tin vào kiếp trước!

    - Ừ, hay đấy! Chắc vì anh thế nên truyện của anh giàu tính kỳ ảo. Nhưng cũng có những truyện không cần quá thực tế! – Cô gật đầu, tỏ ra nghiêm túc hơn.

    Phan thở phào. Có vẻ cơn nghịch ngợm của cô nàng đã qua rồi. Cô đang nhíu mày ngồi nhìn hồ súng ở lầu dưới, có vẻ suy nghĩ gì đó.

    - Tôi giống cô tưởng tượng chứ?

    - Khác, nhưng cũng không ngạc nhiên lắm!

    - Cô nghĩ tôi thế nào?

    - Mơ mơ màng màng.

    - Còn thực tế?

    - Mơ mơ màng màng cộng.

    Hai người phá lên cười.

    - Sao cô không hỏi tôi có tưởng tượng về cô không?

    Cô cười, như con nít:

    - Đừng có lãng mạn thế! Chỉ những nhân vật của trong truyện của anh mới hay ngồi phí thời gian tưởng tượng về nhau thôi!

    Phan có đôi chút tổn thương, nhưng vẫn không để ý lắm:

    - Tôi có cảm giác tôi từng quen cô, từng chịu đựng cô! Nếu không tôi sẽ phát điên lên với trò thả diều của cô mất!

    Cô nhìn Phan cười, tỏ vẻ cảnh giác:

    - Này, đừng có mà điều gì cũng đổ tội cho kiếp trước...

    ***

    Hai người đổi quán cà phê khác.

    - Cô đi thế này không sao chứ?

    - Không, công việc làm báo khá tự do, chỉ cần tôi nộp bài đúng hạn. – Cô thật thà.

    - Không, ý tôi là đi uống cà phê với tôi hết một buổi chiều như vậy, nhìn mặt tôi mãi có chán không?

    - Anh tính định cư ở đây luôn hay sao? Với lại tôi cận rất nặng, khi nhìn cái gì chán thì tôi có quyền bỏ kính!

    - Thảo nào lúc nãy tôi thấy cô bỏ kính ra lau!

    ***

    - Cô có người yêu chưa?

    Cô khuấy cà phê:

    - Chưa! Hoặc có những chưa thấy được vì không thấy ai ngỏ lời với tôi cả!

    - Vì cô ghê gớm quá!

    Cô không bận tâm lắm đến những câu nhận xét trêu tức của Phan.

    - Yêu khó lắm! Thế mà nhân vật của anh chỉ nhìn nhau vài cái đã yêu! Hoang đường!

    - Một buổi chiều ngồi cà phê với nhau và yêu thì bớt hoang đường hơn nhỉ?

    - Này, anh đang định thả diều sao? Thông báo là hôm nay không có gió!

    Lại rũ ra cười. Bàn bên cạnh, có hai đứa choai choai chỉ khoảng mười lăm mười sáu đang ôm chặt lấy nhau và bắt đầu hôn hít. Phan trố mắt nhìn, ngạc nhiên vì chúng quá ư là tự nhiên. Anh thấy má mình nóng bừng bừng. Cô liếc mắt, thờ ơ, chả tỏ vẻ gì ngượng ngập. Bỗng cảm thấy ở một nơi mà mà người ta tự nhiên quá thì tình yêu cũng chỉ bình thường như bao thứ khác mà thôi...

    ***

    Cô nhìn đồng hồ:

    - Trễ rồi!

    - Tôi muốn hành hạ cô thêm chút nữa, cô đi ăn tối với tôi chứ?

    Cô tần ngần một chút rồi gật đầu:

    - Được thôi! Năm sau anh vào lại, chắc không có dịp.

    - Cô lấy chồng à?

    - Không! Vợ anh.

    Họ lại cười.

    Cô cần ghé lại tòa soạn, Phan cũng về thay quần áo.

    - Tôi làm việc trên ấy! Khi nào anh đến thì nhá máy!

    ***

    Bảy giờ. Phan quay lại. Giữa thời gian ấy anh chỉ toàn nghĩ về hai cữ cà phê chiều nay và mỉm cười. Phan thấy cô là lạ, hay hay một cách không thể lí giải.

    Phan dựa vào bức tường, gửi tin nhắn "Thưa quý cô nương, kẻ hèn này mời quý nương đi ăn cơm, được chứ?" . "Hay lắm, ta đang đói! Mà có không đói thì cũng sẽ cố gắng làm vui lòng nhà ngươi, kẻo có ai đó tức chết thì ta không có "truyện con nít" mà biên tập." Phan đọc tin trả lời, cười ha ha một mình.

    - Anh cười to quá! Ở thành phố này không có ai cười một mình mà to thế! Sẽ cho là có vấn đề! – Cô rồ xe đến bên cạnh từ bao giờ.

    Phan cười to hơn nữa, chảy cả nước mắt. Hai người đi ăn cơm ở một quán ở chợ Bến Thành. Không ai cà khịa ai một lần trong lúc ăn. Món cơm chiên Dương Châu khô, ăn mà cười hoặc tức giận thì dễ sặc, cô bảo. Chỉ trao đổi một vài câu chuyện về công việc và nói nhiều về thời đi học. Trông cô lúc này hiền và nghiêm. Hai trạng thái, Phan ghi nhận.

    ***

    - Anh có bức ảnh nào ở Sài Gòn chưa?

    - Chưa, tôi quên không mang theo máy! Thật tiếc! – Phan gãi đầu.

    Cô lòng vòng chở Phan chạy ra Ủy Ban Nhân Dân thành phố. Dựng xe, nhờ cặp tình nhân ngồi gần đó để mắt đến, cô vừa móc máy ảnh ra lí giải:

    - Tôi sẽ chụp ảnh cho anh. Nhưng có thể khi quay ra chiếc xe sẽ không còn!

    Phan bật cười với những ý tưởng ngộ nghĩnh đó. Cô nàng bắt Phan như một con rối, hết đứng lại ngồi, hết ngồi lại đứng, nhưng chụp xong zoom vào xem thì tấm nào Phan cũng cười ngố tệ. Cô tha hồ chê bai. Mỗi cú flash Phan lại la lên thất thanh "Trời ơi, xe đâu rồi?" làm cô nàng theo phản xạ quay lại hoảng hốt. "Anh thật là đểu!". "Buổi tối cô có vẻ dễ bắt nạt hơn!" Phan cười.

    ***

    Lại cà phê. Cái thành phố này chỉ có chui vào cà phê thì mới trú chân được. Còn một chỗ nữa, là công viên. Nhưng trong ấy thì không thể vào.

    Cô săm soi những tấm ảnh vừa chụp, chê Phan ngố.

    - Cô chụp thật là tồi! – Phan trêu.

    - Hay vật mẫu tồi? – Cô liếc xéo.

    Cô phục vụ bàn mang nước ra. Phan không thèm hỏi ý kiến cô, quay sang nói.

    - Bạn làm ơn chụp giúp tôi một tấm ảnh! Được không ạ?

    Cô bé mỉm cười, gật đầu. Con gái Sài Gon ai cũng cười tươi.

    - Anh chị ngồi sát vào!

    Phan liếc sang. Cô không phản ứng.

    - Thế này được rồi! – Cuối cùng cả hai cùng lên tiếng.

    Đèn flash chói lòa một góc quán.

    Thật lạ là trong tấm ảnh này Phan không ngố. Và cô thì cười tươi.

    - Gửi tất cả ảnh qua mail cho tôi nhé?

    - Ừ!

    - Tất cả nhé?

    - Ừ!

    - Không chừa một cái nào?

    - Chỗ này nhiều muỗi quá! – Cô tỏ vẻ thần tình trong việc chuyển đề tài.

    ***

    Đến giờ về. Người đi vẫn nhộn nhịp, nhưng quá trễ cho một cô gái như cô.

    - Chào cô, mai tôi về! – Phan chìa tay.

    Cô thoáng ngẩn ra rồi mỉm cười, rụt rè bắt tay Phan:

    - Hẹn gặp lại anh!

    Bàn tay cô gầy và ấm. Một cảm giác buồn bã và tiếc nuối xâm chiếm Phan. Không còn gì để chờ đợi. Phan chưa chịu buông tay, cứ nhìn mãi cô. Anh không biết những gì cô đang nghĩ, bởi mặt cô giấu sau đôi kính lấp loáng.

    - Tôi ... tôi ... – Phan ngập ngừng, chìm trong những cảm xúc mãnh liệt mới mẻ.

    Cô rút tay ra. Phan kiềm lại, thật mạnh. Bàn tay cô vùng vẫy rồi như yếu dần. Nhưng vô tình, những móng tay chạm vào vết xước sâu chưa lành trên mu bàn tay Phan, rát buốt. Phan hốt hoảng buông tay cô ra. Không phải vì đau.

    - Anh về nhé! – Cô ngập ngừng.

    Phan buồn bã gật đầu. Đêm Sài Gòn ồn ào và nhiều xe nuốt lấy cô nhỏ bé.

    ***

    "Cô ngủ chưa?" Phan nhắn tin. "Anh nghỉ sớm đi, chuyến đi sẽ rất mệt!". "Cô sẽ ráp mảnh xếp hình đầu tiên hôm nay chứ?". "Ừ, mảnh đầu tiên. Cảm ơn anh, vì nhiều điều...". "Cô biết không, có những chuyện bất ngờ đã xảy ra...". "Ngủ ngon!". "Cô cũng vậy! Ngủ ngon!". Vài mẩu tin rời rạc cuối cùng. Những dấu ba chấm chứa những thông điệp có thể cảm nhận được, nhưng làm cho người ta dễ dàng phủ nhận. Phan không ngủ được, vùi mặt vào gối. Tin nhắn của Cẩm Anh "Mai anh về? Hà Nội nhớ anh, không phải em đâu". Phan nằm yên, nhìn mãi vào màn hình sáng mờ, quên bẵng đi là lẽ ra mình nên trả lời.

    ***

    Trước khi về, Phan ghé qua tòa soạn. Anh nhìn lên tầng hai, nơi anh biết cô đang làm việc, rất lâu. Rút điện thoại ra, Phan muốn chào cô lần nữa. Nhưng rồi anh bấm số Cẩm Anh. Anh đang về đây! Muốn nghe tiếng em quá! Hôm qua anh mệt, không thấy tin nhắn. Giọng cô vui tươi và hơi ngại ngùng. Em biết rồi, cúp máy đi. Lát nữa lên tàu nhắn tin cho em. Ừ, Phan cúp máy, rồi tắt luôn, quẳng vào balô. Nhìn lên ô cửa một lần nữa, cố mường tượng lại cái dáng cao cao gầy gầy, đôi mắt tinh quái sau đôi kính cận lấp loáng, Phan thì thầm "Chào em..." Rồi mỉm cười quay đi.
     
  6. Sport1Online

    Sport1Online Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2014
    Bài viết:
    593
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Ôi câu chuyện đầu tiên thật là buồn, buồn cho những người chồng khi gđ có chút khó khăn thì quyết định buông tay
     
  7. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    "Cho anh năm phút".

    Hoàng nói như vậy từ trước khi Vy xuống tàu nửa tiếng. Sợ lão chờ lâu, tàu ì ạch lăn những bước cuối cùng trên đường ray là Vy sấp sửa đứng dậy. Vội vã xuống tàu, lại mang túi hành lý to hơn cả người, nàng suýt bị trẹo chân khi bước từ bậc thềm ở cửa tàu xuống đất.

    Nàng nửa bước nửa chạy ra phía ngoài nhà ga. Chẳng thấy lão đâu cả. Rướn chiếc cổ thanh mảnh giữa đoàn người trễ nải hành lý, lừ đừ mệt mỏi sau một hành trình dài, nàng căng mắt ra, ngó đông ngó tây tìm kiếm. Lão đang trốn ở một góc nào đó và xuất hiện đột ngột để làm nàng bất ngờ chăng?. Bỗng nhiên, chiếc túi nặng trịch trong tay dường như có ai đằng sau đỡ lấy. Biết ngay mà!. Nàng quay phắt người lại.

    "Về đâu em ơi?".

    Xe ôm. Không phải lão. Nàng cười trong nỗi thất vọng: "Em có người đón rồi". Chàng xe ôm chưng hửng, liền buông chiếc túi của nàng ra và nhắm sang đối tượng khác.

    "Hoàng đang ở đâu vậy? Hay là chưa đến?". Vy nép mình vào một góc ít người, lấy điện thoại khỏi túi xách, gọi cho lão. Tiếng nhạc chờ "Bà xã anh number one, number one" nện lùng bùng vào lỗ tai của nàng. Lão không bắt máy. Do đang đi trên đường chăng? Yêu nhau hơn một năm, chưa bao giờ Hoàng phải để Vy đợi mà không có lý do như thế này. Vy ghét chờ đợi. Hoàng biết rõ điều đó. "Cho anh năm phút", một mật ngữ lão dành riêng cho những yêu cầu của nàng. Câu trả lời không có ý nghĩa về mặt thời gian, chỉ để xác nhận, lão sẽ đến. Nhanh chóng và đúng giờ.

    Vy đẩy cặp kính cận lên cao sống mũi, nhìn lại màn hình điện thoại. "11h20 phút". Nàng đã ích kỉ quá chăng?. Lẽ ra nàng nên bảo lão ở nhà và tự bắt taxi về mới phải. Nhưng, hai tháng xa cách, phải trải qua một đêm dài mà không gặp lão, nàng làm sao có thể ngủ được. Và hẳn, lão cũng vậy. Nàng khẽ mỉm cười trong khi tâm trí nàng bay bổng giữa viễn cảnh gặp lại lão. Nàng sẽ chạy ào vào vòng tay của lão, hay là nhăn mặt phụng phịu vì lão đến muộn nhỉ?. Ôi, nàng không biết nữa. Hai tiếng ngồi chờ sốt ruột ở nhà ga vì tàu delay giờ khởi hành, giờ nàng lại vêu mặt đợi lão đến đón. Thời gian cứ cố tình làm dày thêm nỗi nhớ lão cồn cào trong lòng nàng.

    Đêm mùa thu se se lạnh. Nàng lấy chiếc khăn voan choàng lên cổ, xốc túi hành lý lên vai, khẽ nhăn mặt với sức nặng của nó, nàng băng qua khoảng sân tiến về phòng đợi. Nhà ga buổi đêm nhuốm trong sắc vàng ảm đạm, hiu hắt. Phòng đợi cũng vắng người. Đặt hành lý lên một chiếc ghế thuộc dãy đầu, nàng ngồi xuống chiếc ghế đối diện, quay mặt ra cửa. Nàng chống hờ hững tay lên thành ghế, lơ đãng nhìn màn hình TV. Một mẩu quảng cáo Clearmen có danh thủ Cristiano Ronaldo.

    "Phong độ nhỉ"

    "Đẹp trai thế"

    "Thân hình tuyệt quá".

    Tiếng xì xầm của mấy cô gái vang lên phía sau.

    "Ừ, anh chàng này hấp dẫn thật đó". Vy thầm nghĩ. "Nhưng không có nụ cười hút hồn như lão". Và nàng tự mỉm cười vì cái sự so sánh có phần khập khiễng đó.

    Những mẩu quảng cáo nối tiếp nhau, hết dầu gội, thực phẩm chức năng, lại đến sữa tắm.

    "Ôi, người đâu mà đẹp thế không biết". Một cô nàng thốt lên đầy ngưỡng mộ.

    Cô khác cũng xuýt xoa: "Tao là con gái nhìn còn mê nữa là".

    "Ừ, cô nàng này cũng xinh đẹp đó, nhưng...". Vy nhìn điện thoại lần thứ năm... "11h40 phút...giờ lão còn chưa tới".

    Không một cú điện thoại. Không một tin nhắn. "Liệu...đã có chuyện không hay xảy ra với lão rồi sao?". Cả người nàng chợt căng lên trong bủa vây của lo lắng, hơi thở trở nên gấp gáp. Không chậm trễ, nàng bấm số gọi cho lão. Hết lần này đến lần khác, vẫn chỉ có bản nhạc chờ "Bà xã anh number one, number one" đáp lại sự trông mong của nàng. "Xe của lão bị hỏng?. Bị cơ động bắt?". Vô lý, còn cái điện thoại, lão phải gọi thông báo cho nàng chứ. "Hay lão gặp...tai nạn?". Suy nghĩ đó làm Vy bủn rủn cả người. "Không, không thể nào", nàng tự vả vào miệng một cái thật đau: "Chỉ giỏi nghĩ bậy nghĩ bạ".

    Chợt, Vy nhớ ra một người. Nàng vội vã tìm số của Nam – bạn cùng phòng với Hoàng. Tràng tiếng "...tút....tút....tút...." tưởng chừng như dài vô tận, cuối cùng cũng kết thúc bằng giọng "Alo" ngái ngủ của người nhận.

    "Anh Nam à?. Xin lỗi đã làm phiền anh, em..."

    "Này, con bé kia, có biết bây giờ là mấy giờ rồi không hả?".

    Nam thường tỏ vẻ đàn anh trước mặt Vy. Lúc thường nàng sẽ "đốp" lại vẻ hống hách đó của anh. Còn bây giờ, giọng điệu của Nam càng làm nàng cuống: "Em xin lỗi anh Nam. Hoàng hẹn ra đón em mà chờ mãi không thấy, gọi điện thoại hoài không được. Em lo quá. Hoàng đi lâu chưa anh?".

    Giọng của người nhận đột nhiên dịu hẳn đi: "Anh không rõ, hôm nay anh ngủ nhà bạn. Buổi chiều Hoàng có nói công ty nó tối nay liên hoan gì đó mà".

    "Liên hoan ư?".

    "Ừ, chắc nó bị chuốc cho say mèm rồi. Em nên bắt xe về đi, đừng chờ nó nữa".

    "Vâng, vâng, em cảm ơn anh nhé".

    Vy thở phào. Rõ là nàng đã thần hồn nát thần tính. Điện thoại của lão vẫn có tín hiệu, chứng tỏ lão chẳng làm sao cả. Nhưng, không lẽ lão đang say thật. Lão có thể say bí tỉ và để nàng đứng chờ dài cổ giữa đêm hôm khuya khắt như vậy?. "Hừm...Lão Hoàng này được lắm. Mới đi xa hai tháng, mà lão đã đổ đốn ra thế này. Để xem lần này cô nương ta đây trị nhà ngươi thế nào".

    Nàng thở hắt ra một hơi và bắt đầu bẻ các ngón tay răng rắc. "Có nên tiếp tục chờ?". Lão mà đến, hẳn phải đến rồi. Thật là đáng ghét. Nàng đứng bật dậy, quyết tâm cầm túi hành lý. Nhưng giữa chừng, ngập ngừng, nàng lại đặt xuống ghế. Lúc nãy nàng gọi, giọng lão vẫn rất tỉnh táo. Không thể trong chốc lát mà say bí tỉ được. Rốt cuộc, lão đã xảy ra chuyện gì?, Đầu nàng muốn vỡ tung ra mất.

    Nàng sẽ gọi cho lão lần cuối. Quyết định như vậy!. Nàng day day đôi môi trong khi bàn tay run run bấm nút gọi. "Lão sẽ nghe". Một nửa của nàng lên tiếng. "Không nghe đâu". Nửa kia của nàng đáp lại.

    Tưởng như nàng sắp chết ngộp trong chờ đợi, thì một giọng nói nhỏ nhẹ, thánh thót rót vào tai nàng: "Alo".

    Giọng con gái?. Nàng có nghe lầm không vậy?. "Alo" Tiếng nói lặp lại, xen giữa tiếng nhạc xập xình, tiếng cười đùa mơn trớn. Vy cứng cả họng, không nói được lời nào. Tay nàng không tự chủ mà buông thõng xuống. Nàng thừ mặt ra.

    Lão chẳng làm sao cả?. Mà chỉ là đang vui vẻ bên một cô nàng nào đó trong một quán karaoke hoặc một quán bar đến nỗi không để ý đến điện thoại của nàng.

    Giận dữ. Mắt nàng cay cay. Và nàng chỉ muốn hét lên một tiếng thật to. Tức quá đi mất. Chiếc điện thoại đột nhiên lại rung bần bật trong tay. Dòng chữ "Lão Hoàng đang gọi" nhảy múa trước mắt nàng. Nàng nhấn nút từ chối không cần suy nghĩ. Tức giận. Nàng nhắn một cái tin: "Tôi đã về nhà. Vui vẻ và an toàn. Chúc anh hạnh phúc bên niềm vui mới". Màn hình vừa hiện thông báo : "Gửi tin thành công" là nàng tắt nguồn điện thoại, xách túi hành lý, ra khỏi phòng đợi và vẫy taxi.

    .................

    "Cho anh năm phút".

    Lão nói, rồi cười. Nụ cười của lão làm sáng bừng cả một buổi chiều mùa đông ảm đạm, khi gió lạnh len lỏi trên những nhành cây trơ trụi kéo những chiếc lá khô rơi xào xạc trên mặt đường. Lão ngồi trên ghế đá bên cạnh nàng. Và nàng tự hỏi, tại sao một người lạ mặt lại có thể dễ dàng cướp mất năm phút quý giá, cám dỗ nàng rời khỏi những trang sách mà một khi nàng đã để mắt tới thì không gì có thể thu hút nàng nữa.

    Rồi nàng tự trả lời, nàng thích sự nghiêm túc ẩn đằng sau câu nói: "Cho anh năm phút" của lão.

    "Cho anh năm phút".

    Giọng nói nhanh, gọn nhưng mơ hồ, như từ một nơi xa xa vọng đến. Vy giật mình tỉnh dậy trong nỗi buồn mang mác.

    Gần sáng, nàng mới chợp mắt được một lúc. Nàng bắt mình tin rằng lão chỉ đàn đúm vậy thôi, nhưng nước mắt cứ trực trào ra. Lão thì vui vẻ, say sưa bên một cô gái khác, còn nàng thì vò võ chờ đợi, lo lắng. Nàng thấy điên cả người. Tủi thân. Giận dữ. Mệt mỏi. Cả đêm, Vy trùm kín chăn lên mặt, cố không cho những tiếng nức nở trào ra khỏi cổ họng để tránh làm cô bạn cùng phòng tỉnh giấc.

    Cả người nóng bừng bừng, nàng thấy ngộp thở, chủ yếu vì sự thổn thức của những cảm xúc cố đè nén. Lòng nàng lấp đầy bởi sự thất vọng, trống rỗng. Nàng rúc đầu ra khỏi chăn, quờ quạng tìm điện thoại theo thói quen. Hình như nàng vẫn để trong túi xách. Rón rén rời khỏi giường, nàng lấy điện thoại, rồi mở cửa, bước ra ban công. Hơi lạnh ùa vào mặt làm Vy khẽ rùng mình. Trời vẫn còn chưa sáng hẳn. Sương khói quấn quýt trên những nhành cây, trên những mái nhà.

    Một buổi sáng trong lành. Hẳn như lúc thường, nàng phải thích thú lắm. Nàng sẽ hít một hơi thật sâu để không khí căng tràn lồng ngực. Nàng sẽ nhắm mắt lại để cảm nhận gió mơn man và cái lạnh tinh khôi thấm vào da thịt. Nhưng không!. Nàng lại thả tâm trí của mình theo chiếc lá bàng run rấy trong gió sớm, xoay những vòng buồn bã trên không trung, và lòng nàng chợt trùng xuống khi nó đáp xuống dưới gốc cây. Lão vẫn thường đứng ở nơi đó chờ nàng.

    "Chúng ta đi tập thể dục nhé".

    "Ok, cho anh năm phút".

    "Anh, đến đón em nhé".

    "Ok, cho anh năm phút".

    Như thẩy với bất cứ yêu cầu nào của nàng, lão cũng sẵn sàng. "Cho anh năm phút", "cho anh năm phút"... Sao nàng thấy nhớ da diết những tiếng đó của lão. Nàng mới nghe lão nói tối qua, mà như đã từ lâu lắm rồi.

    Nàng muốn gọi cho lão. Nàng muốn biết tất cả mọi chuyện. Không thể chờ đợi lâu thêm được nữa, nàng nôn nóng mở máy. Màn hình tắt ngúm. Nàng chợt nhớ mình đã tắt nguồn từ đêm qua. Lão đọc tin nhắn chưa?. Lão có nhắn tin lại không?. Màn hình sáng lên, nàng hi vọng sẽ nhìn thấy thông báo: "Có tin nhắn đến", hơn là con số 6h05' buồn tẻ này. Giữ khư khư chiếc điện thoại trong tay, nàng nhìn chăm chăm vào màn hình. Và chờ đợi.

    "Tít ... tít...", nàng nghe tim mình đánh thịch một tiếng.

    "Cô gái ơi, tôi nhặt được chiếc điện thoại này trên đường. Hãy giúp tôi nhắn lại với chủ nhân của nó nhé. Thanks J ".

    Mắt nàng như nhòa đi. Và miệng nàng khô khốc.

    Lão... đánh rơi điện thoại.

    Nàng đã nghĩ oan cho lão rồi sao?.

    "Tôi đã về nhà. Vui vẻ và an toàn. Chúc anh hạnh phúc bên niềm vui mới". Đọc lại tin nhắn đêm qua mà nàng xấu hổ đỏ cả mặt. Cô gái kia chắc phải buồn cười lắm.

    Nhưng tại sao lão đánh rơi điện thoại, tại sao lão không đến đón nàng, nếu không phải là bị ngã?.

    Đột nhiên, điện thoại đổ chuông. Một số lạ. Ai lại gọi nàng vào sáng sớm thế này?.

    "Vy, là anh đây".

    "....". Là lão sao?.

    "Vy, em có ở đó không?".

    Nàng "Ớ" ra một tiếng, rồi thốt lên âm thanh khẽ khàng, đến chính nàng cũng không thể tin được: "Em đây".

    Giọng nàng chắc hẳn lạ lắm!. Đến nỗi vài giây trôi qua, lão mới lên tiếng: "Hôm qua em về bằng taxi à?. Xin lỗi bà xã, anh...".

    "Anh bị ngã phải không?".

    "À, ừ, sao em biết?".

    "Xe của anh bị hỏng, điện thoại bị rơi phải không?".

    "Sao em biết?".

    Sự lo lắng đong đầy mắt nàng: "Có bị thương không?".

    Nàng nghe tiếng lão cười qua điện thoại: "Đừng lo, anh không sao. Lúc ngã rơi điện thoại, đi một quãng anh mới biết. Chiếc xe chết tiệt còn bị thủng xăm. Anh không có cách nào liên lạc với em cả".

    Mọi khúc mắc trở nên sáng rõ. Và nàng ân hận. Lão đã phải dắt xe một quãng đường dài, cho đến khi tìm được thợ sửa, gọi điện thì nàng đã tắt máy. Phi xe đến ga, nàng đã về. Quá khuya để đến nhà nàng. Bạn cùng phòng lão cũng không có nhà. Lão phải chờ cho đến sáng để mượn điện thoại gọi cho nàng.

    "Em xin lỗi, xin lỗi". Nàng nghẹn ngào. Cả đêm qua, nàng đã trách mắng, nguyền rủa lão không biết bao nhiêu lần.

    "Em có lỗi gì. Người xin lỗi phải là anh chứ. À mà không, là sao quả tạ, ai bảo nó rơi xuống đầu anh".

    Nàng bật cười. Rồi chợt nhớ: "Có người nhặt được điện thoại của anh, em sẽ qua lấy".

    "Ừ anh biết. Để anh đi".

    "Không, em và anh cùng đi. Anh ở đó chờ em qua đón".

    Im lặng vài giây, cuối cùng lão lên tiếng:

    "Được, cho em năm phút".
     
  8. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Anh đến cùng lúc với tôi! Và trước khi kịp nhìn thấy bình minh, nụ cười của anh khi dắt giùm tôi xe vào bãi khiến tôi cảm nhận được chút ấm áp bao quanh trong vài giây ngắn ngủi! Thế cũng đủ cho buổi sáng se lạnh rồi.
    Nắng luôn chỉ chiếu ở dãy bàn cuối nơi cô đứng.

    Anh đứng ở cửa ra vào, đón khách và thu vé.

    Cô hay nhìn thấy anh qua lớp khói bốc lên từ máy pha cafe, từ những khay thức ăn trên bàn buffe. Anh nhanh nhẹn, niềm nở.

    Anh hay nhìn thấy cô giữa làn nắng, giữa những lớp ánh sáng phản chiếu từ mặt hồ lên, xuyên qua lớp kính bên ngoài, rọi xuống nền gạch sáng choang rồi hất ngược lên trần nhà. Cô đứng yên lặng. Cô mong manh và dường như trong suốt.

    Tôi ngồi khuất trong một góc, quan sát những con người đó.

    Tôi và cô vào làm sau anh vài tháng. Chúng tôi là những người mới nhất - đã thạo việc. Tuy vậy, cho đến tận bây giờ ở cô vẫn cứ còn nguyên cái vẻ e dè, ngại ngùng, ít khi thấy cô lên tiếng. Ngay cả khi cả đám đứng nói chuyện phiếm với nhau, cô cũng chỉ cười mà thôi. Có lần anh định bắt chuyện bằng cách hỏi tên cô, nhưng đúng lúc lại nghe tôi gọi cô từ phía sau thành ra anh chẳng nói gì thêm nữa. Tôi quý mến cô, nhưng cũng cảm thấy cô có cái gì đó thật khó ưa!

    Chỉ có 3 chúng tôi là thanh niên - đều độc thân cả. Anh nhiệt tình, hay chỉ bảo giúp đỡ nên hay bị gán ghép với 2 cô gái. Tôi thì thấy bt lắm! Những lúc ấy anh và tôi cứ tung hứng và đẩy câu chuyện lên đỉnh điểm của sự hài hước. Nhưng cô thì có vẻ ko vui lắm. Cô tắt nụ cười và khuôn mặt trở nên gượng gạo, miễn cưỡng. Anh nhận thấy điều đó, nên có lần xua mọi người đi:

    - "Từ giờ đừng nói những chuyện ko đâu nữa nhé!"

    Cô nghe vậy thầm cám ơn anh lắm! Nhưng trong lòng lại có chút băn khoăn.

    Một lần dãy bàn của cô có tên khách rất quái gở! Tôi nhìn mặt đã thấy hắn là kẻ vô lại lắm tiền. Bị hắn trêu ghẹo, cô đứng chết trân một chỗ, mặt đỏ lựng vừa tức giận vừa xấu hổ. Tôi định chạy tới cứu nguy thì đã thấy anh lại gần từ lúc nào. Không rõ anh nói gì với tên khách, chỉ biết sau đó hắn lầm lầm lì lì đứng dậy rồi bỏ ra ngoài. Anh quay lại nhìn cô cười, khích lệ cô bằng một câu gì đó. Đó là lần đầu tiên họ nói chuyện với nhau.

    Giờ ăn trưa, họ vẫn ngồi ở hai dãy bàn khác nhau, nhưng đối diện. Thấy tôi cắm cúi ở một góc xa xa, anh bê khay thức ăn đến ngồi cùng. Chúng tôi lại cười nói vang vẻ đến nỗi cả phòng ăn đều bị cuốn hút vào cái bàn đơn hai người. Qua vai anh, tôi thấy cô lặng lẽ cất khay thức ăn rồi rời đi.

    Hôm ấy trong lúc một mình ngồi lau đồ, cô hát một bài hát thật buồn. Anh đi qua dừng chân lại, yên lặng đứng nghe. Tôi bất động sau bức rèm gần cửa, ko lên tiếng.

    Ngày mưa. Tôi ở lại làm tăng ca. Lúc ra ngoài mua đồ ăn cho tôi, anh thấy cô ngồi co ro ở bến xe buýt. Anh ngỏ lời đưa cô về, cô từ chối. Nửa tiếng sau khi đưa đồ ăn cho tôi, anh vẫn thấy cô ở nguyên bến xe, vẻ mặt sốt ruột mệt mỏi. Anh một lần nữa đề nghị giúp cô. Lần này dường như đã quá thất vọng về những chuyến xe thùng đông nghẹt cứ đi qua mà không có dấu hiệu dừng lại, cô bẽn lẽn nép sau áo mưa của anh.

    Đó là lần đầu tiên họ đi về cùng nhau.

    Những ngày sau đó, chúng tôi ngồi ăn cùng tất cả mọi người. Cô hay pha cafe và đặt riêng trước mặt anh một cốc đen đá. Anh hay mang xuống những chiếc bánh ngọt để chúng tôi tráng miệng - một có lớp socola thật dày cho tôi, và một có lớp kem dâu óng ánh cho cô.

    Một tuần nữa kết thúc khóa thực tập tại đây, tôi thấy cô lặng lẽ hơn rất nhiều. Cô vẫn im lặng khi chúng tôi cùng nói chuyện phiếm, khi đồng nghiệp gán ghép tôi và anh, nhưng dường như cô bị điều gì đó đè nặng. Khi tôi nói với anh về cô, anh cười và cho rằng tôi đã quá nhạy cảm!

    -"Thay vì quan tâm tới cô ấy, em nên quan tâm tới anh thì hơn!"

    Anh nói vậy khi khoác vai tôi đi qua vài gian hàng đồ lưu niệm. Tôi thì băn khoăn liệu anh có cho rằng điều tôi nói chỉ là sự suy diễn hay ko. Nhưng tôi biết anh sẽ tránh trả lời những câu hỏi ấy!

    Nghỉ trưa. Tôi lại gần cô, hỏi về những dự định sắp tới. Cô cười - nụ cười như của pho tượng gỗ - nói qua loa vài điều chẳng ăn nhập rồi đột nhiên nhìn thẳng vào tôi và nói:

    -"Mình ước được như bạn!"

    Tôi cười.

    Chúng tôi tổ chức liên hoan chia tay cô. Tối đó anh đến đón tôi. Chúng tôi vô tình chọn trang phục cùng tông màu và hãnh diện sóng đôi trước ánh mắt của chúng bạn. Hôm đó trông cô thật đẹp - và khác lạ. Cô mặc chiếc váy màu đỏ ôm sát người, quai mảnh và cổ áo rộng. Tôi cho rằng cô đã chọn bộ trang phục làm nổi bật vẻ đẹp thân hình, nhưng cũng biến cô thành một con người khác. Cô nói nhiều hơn mọi khi, cô làm mọi ng ngạc nhiên khi đề nghị uống r***. Anh phản đối ngay lập tức! Tôi nhận ra vẻ bồn chồn bất an trong nụ cười của cô. Cô đã quyết định sẽ làm điều gì đó!

    Bữa tiệc đã kết thúc mà ko có r***. Tất cả lần lượt ra về cho đến khi chỉ còn có 3 chúng tôi. Tôi và cô nhìn nhau, ko nói gì. Tôi kêu anh đưa cô về. Dường như nhận ra điều gì đó giữa 2 chúng tôi, anh nhìn tôi dò hỏi. Tôi quay đi tránh ánh mắt nửa hoài nghi nửa giận dữ của anh.

    Tối đó, tôi chọn con đường dài nhất để về nhà, tâm trạng nửa buồn nửa vui ...

    Tôi biết tối nay sẽ là khoảng thời gian họ ở bên nhau lâu nhất ...

    "Em yêu Anh" ...

    Tôi biết tối nay cô sẽ nói điều đó với anh khi họ dừng lại ven đường ... Cô đã dằn vặt cả một tuần qua vì ba tiếng khó khăn ấy ...

    Cái buổi trưa khi cô nói rằng ghen tị với tôi vì tôi có một tình yêu đẹp, tôi đã cười và lạnh lùng nói với cô:

    -"Anh ấy hình như thích bạn! Mà cũng có thể là thích tớ nữa! Nhưng chúng ta đều thống nhất là bạn ko thích anh ấy đúng ko? Điều quan trọng là bạn rồi sẽ đi, còn tớ sẽ khiến cho anh ấy yêu tớ! Vấn đề chỉ là thời gian thôi!"

    Tôi biết câu nói ấy đã trở thành một sức ép khủng khiếp đối với cô! Cô gái ấy thật phi thường! - Tôi nghĩ vậy đấy ...

    Còn anh! Anh tối nay sẽ ôm cô trọn vẹn vào lòng, đem tặng cô món quà mà đã cùng tôi đi chọn ở cửa hàng lưu niệm. Anh ko trả lời khi tôi hỏi anh có thích cô ko! Cũng ko trả lời khi tôi nói nếu cô ấy có tình cảm với anh thì sao! Tôi kêu anh đừng lo ngại về việc cô rồi sẽ chuyển tới một nơi có công việc tốt hơn trong khi anh vẫn ở lại đây.

    -"Hãy nắm lấy cơ hội nếu có thể! Chỉ cô ấy mới biết đâu là nơi cô ấy thuộc về - chứ ko phải anh đâu".

    Tôi nói thế khi anh khoác vai tôi đi trên phố ...

    Tối nay ... là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của hai người! Hai người đang yêu!

    Tôi đã về tới nhà rồi. Điện thoại rung lên vì hai tin nhắn! Cô nói tôi thật là đểu, và cám ơn tôi! Anh nói tôi thật quá đáng khi gài bẫy anh, rồi cũng cảm ơn tôi!

    Tôi ngã mình xuống giường, nghĩ ngày mai bữa trưa của mình sẽ có một miếng bánh socola thật to và 1 tách cafe thơm lừng ...

    "Em yêu Anh!"

    Ba tiếng ấy cứ lởn vởn trong đầu tôi khi chìm vào giấc ngủ.
     
  9. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    - Chia tay đi!- Anh ngả mình ra phía sau ghế, chậm rãi nhìn tôi, chậm rãi đề nghị.

    Bàn tay đang khuấy tách café của tôi chợt dừng lại. Một tháng chúng tôi không gặp, hôm nay anh hẹn tôi ra đây, chỉ để nói ba chữ ấy. Cố trấn tĩnh bản thân, tôi cố gắng điềm tĩnh hỏi:

    - Hôm nay ngày bao nhiêu?

    - 11/12- Anh lơ đãng nhìn ra phía bên ngoài.

    - Ngày đẹp! Anh cũng biết chọn ngày để chia tay đấy! Có thể cho em biết vì sao không?

    Tôi từ từ nhấp một ngụm café, café sữa rất ngọt, vậy mà sao lòng tôi đắng ngắt. Anh không trả lời. Tôi đặt tách café xuống bàn cười giả lả:

    - Anh có người khác à?

    Anh chỉ thở dài, vẫn không thèm nhìn tôi lấy một cái.

    - Hay anh hết yêu em rồi?

    Dĩ nhiên là anh vẫn chẳng trả lời. Lần này không chịu được nữa, tôi gắt lên:

    - Thế nếu không thì là vì lý do gì?

    Anh đưa mắt nhìn tôi, lạnh nhạt nói:

    - Chán rồi! Không yêu nữa! Mệt!

    Lời nói của anh... Khiến tim tôi đau nhói. Anh lạnh lùng đứng dậy rời đi. Tôi thực sự, thực sự đã rất muốn giữ anh lại, muốn khóc lóc như bao lần, bảo anh đừng rời xa tôi. Nhưng ngày hôm nay, tôi lại cứng rắn lạ thường, tôi không cho phép anh nhìn tôi rơi nước mắt. Tôi chỉ ngồi yên, lặng người dõi theo anh đang bước những bước chân thật vội. Khi bóng dáng anh đã hoàn toàn biến mất, tôi mới có thể yếu đuối gục xuống bàn mà khóc lóc, mà tự hỏi "Em thực sự đã khiến anh phải mệt mỏi đến thế ư?"

    Hôm nay tôi đã mang tới đây hộp cơm sườn mà tôi tự tay làm, muốn khoe với anh rằng: "Em đang bắt đầu học nấu ăn, món đầu tiên em học làm là món sườn xào anh thích nhất! Anh thấy vợ tương lai của anh có giỏi không?"

    Tôi cũng muốn nói với anh rằng tôi đã lấy được bằng tốt nghiệp vì tôi đã qua được môn Thể dục rồi. "Tháng trước em đã vượt kỷ lục chạy 100m chỉ trong vòng 19 giây thôi đấy! Vượt qua cả kỳ vọng 20 giây rồi! Anh có quà gì thưởng cho em không?"

    Hôm nay, tôi đã định nói với anh rằng: "Anh sắp được làm bố rồi! Tuần trước em vừa đi khám, thiên thần nhỏ của chúng ta đã được 2 tháng tuổi! Chúng mình kết hôn đi! Em và anh sẽ là những ông bố, bà mẹ tuyệt vời nhất trên đời. "

    Vậy mà chỉ với hai chữ "Chán rồi" anh bỏ mặc lại tôi ở đây. Chỉ với ba chữ "Không yêu nữa", tất cả những dự định của tương lai giữa tôi và anh hoàn toàn sụp đổ. Chỉ với một chữ "Chán" chúng tôi chính thức chẳng còn là gì của nhau. Đứa con của chúng tôi, bỗng chốc trở thành một đứa trẻ không cha!

    Tôi ngước đôi mắt sũng nước lên , vội lấy giấy ăn lau đi nước mắt. Tôi không thể để tâm trạng mình không tốt được, nếu tôi buồn, con tôi cũng sẽ buồn, nếu biết mẹ nó đang khóc, chắc hẳn nó cũng sẽ không vui. Anh đã không cần tôi nữa, thì tôi càng phải cố chăm sóc bản thân mình, cả đứa nhỏ trong bụng tôi nữa. Phải sống thật tốt, thật tốt để cho anh thấy không có anh, tôi vẫn ổn.

    Vậy mà đêm hôm ấy nằm trên giường tôi vẫn khóc, nghĩ về ánh mắt xa lạ của anh, nghĩ về những lời nói sắc như dao cứa của anh, nghĩ những ngày không anh, nghĩ về những ngày sau, tôi sẽ phải tự mình chăm sóc bản thân, chăm sóc đứa con của mình. Nước mắt ướt đẫm gối, tôi đặt tay lên bụng nấc lên từng hồi: "Con à, bố không cần mẹ con mình nữa thật sao? Mặc cho bố không cần mẹ, nhưng mẹ vẫn cần con".

    ...

    ***

    Sau khi nộp hồ sơ vào bao nhiêu nơi, tôi cuối cùng cũng được nhận làm nhân viên văn phòng trong một công ty nhỏ, cấp trên nhìn lý lịch của tôi hỏi: "Vừa ra trường mà đã lấy chồng rồi à?", tôi chỉ miễn cưỡng mỉm cười gật đầu đáp: "Vâng".

    Không có anh, chẳng còn ai nhắc tôi rằng trời lạnh rồi nhớ phải mặc ấm, chẳng còn ai nhắc tôi rằng đừng có thức khuya nếu không sẽ mau già,... sẽ chẳng còn ai nhắc tôi những điều nhỏ bé mà giản dị ấy nữa, ngoài anh... Cuộc sống tẻ nhạt vẫn ngày lại ngày tiếp diễn, nhiều lúc nhớ anh, muốn nghe giọng nói của anh, cầm điện thoại, lật danh bạ nhìn dãy số quen thuộc, định bấm nút gọi nhưng rồi lại tắt đi. Anh đã chọn cách rời bỏ tôi, tôi cũng đã đồng ý rời xa anh, gọi cho anh, nếu chỉ để nghe thêm những lời lẽ chua xót, tốt nhất là đừng nên gọi. Tôi quẳng điện thoại sang một bên, mím chặt môi, cố gắng không để những giọt buồn vương trên hàng mi, chỉ cần nghĩ tới đứa con trong bụng của mình, là lại nhóm lên chút hạnh phúc mỗi ngày trong tôi.

    Tiểu thiên thần mỗi ngày một lớn hơn, thân hình tôi mỗi ngày một thêm nặng nề, đồng nghiệp trong công ty luôn thắc mắc hỏi tôi rằng: "Sao không bao giờ thấy chồng em đến đón?". Tôi chỉ đáp: "Anh ấy công tác ở thành phố khác".

    Đã được 2 tháng từ ngày chúng tôi chia tay. Hôm nay là sinh nhật tôi tròn 23 tuổi, không rõ anh còn nhớ hay không nữa. Trước kia khi còn yêu nhau, mỗi năm sinh nhật tôi, anh đều tự làm bánh gato cho tôi ăn. Tôi lần nào cũng cảm động ôm cổ anh mà hỏi:

    "Tại sao anh lại khéo tay như thế? Còn tài lẻ gì mà anh giấu em nữa không?"

    Anh chỉ cốc đầu tôi mắng yêu:

    "Em cũng học nấu ăn dần đi. Con gái gì mà không biết vào bếp"

    "Không, em không học đâu"- Tôi chu mỏ lên nhõng nhẽo- "Em muốn cả đời này anh là đầu bếp của riêng em. Mỗi sáng sẽ mang đồ ăn tới giường gọi em thức dậy. Mỗi ngày chúng mình sẽ cùng nhau đi chợ, anh nấu cơm, em rửa bát..."

    Nhưng hôm nay, vào ngày sinh nhật mình, chỉ còn tôi một mình đi mua bánh sinh nhật, tự chúc mình sắp trở thành một người mẹ. Ngồi một góc trong phòng ăn bánh mà nước mắt tôi rơi lã chã. Ngay cả ngày sinh nhật tôi, anh cũng quên luôn rồi sao? Nếu như tôi nói với anh rằng, chúng ta sắp có con rồi, anh có quay lại giữ lấy tôi không?

    23h50p, điện thoại rung lên, là dãy số của anh, tôi sửng sốt, vội vã lấy tay quệt đi hai hàng nước mắt rồi mới dám nhấn nút nghe. Trong điện thoại vang lên giọng nói yếu ớt:

    - Em vẫn khỏe chứ??

    Bao lâu không liên lạc, đây là câu nói đầu tiên tôi được nghe từ anh. Anh rốt cuộc vẫn còn chút tình thương mà hỏi rằng tôi khỏe hay không ư?

    - ... Em vẫn khỏe.

    - Ừ, vậy thì ngủ sớm đi nhé. Sang đông rồi, ra ngoài đừng quên đeo khăn ấm!- Anh sụt sịt nhắc lại những lời quan tâm của trước kia. Nước mắt tôi lại lăn dài. Anh... hình như cũng đang không khỏe.

    - Anh bị cảm à?

    - Không sao đâu!

    - Anh uống thuốc chưa? - Tôi lo lắng hỏi.

    - Không cần. . .

    Anh rất ít khi bị ốm, nhưng mỗi lần ốm lại chẳng bao giờ chịu uống thuốc. Có lần anh bị cảm nặng, tôi mua thuốc qua nhà bắt anh uống. Anh kiên quyết nói không. Tôi giận dỗi ném túi thuốc phía đuôi giường định bỏ về thì anh giữ lấy cổ tay tôi lại, khó khăn nói: "Em biết nấu cháo không? Nấu cho anh một nồi cháo, anh ăn vào là khỏe ngay thôi!"

    Tôi đứng trong bếp một hồi, cuối cùng cũng xong được nồi cháo. Vậy mà lúc bắc ra lóng ngóng thế nào lại bị cả ngồi cháo nóng hổi ụp thẳng vào chân, chỉ biết khóc um lên khiến anh đang ốm trong giường cũng phải hoảng hốt bật dậy ra xem tôi thế nào. Tôi tới thăm người ốm, không những không làm được gì, rốt cuộc lại phải để người ốm chăm cho mình. Là anh lấy khăn lạnh trườm cho tôi, là anh hàng ngày đều qua đưa đón tôi đi học. Hai năm yêu nhau, tôi cứ luôn dựa dẫm vào anh như thế, không nghĩ rằng có ngày, anh sẽ bỏ tôi mà đi.

    Tất cả, chỉ là những chuyện xảy ra trong quá khứ, hiện tại bây giờ, chúng tôi chẳng còn là gì của nhau nữa, tôi lấy tư cách gì để hỏi rằng anh đã uống thuốc chưa?

    - Anh... anh còn chuyện gì nữa không?

    - Chúc em sinh nhật vui vẻ!

    Tôi cố giấu nỗi xúc động vào trong lòng, hỏi tiếp:

    - Không còn gì nữa à?

    - Ừ!... Hết rồi.

    - Vậy... em tắt máy đây.

    - Ừ! Em tắt đi!

    Tôi không kiềm chế được bản thân, cũng không kìm được những dòng nước mắt đang ồ ạt rơi xuống. Anh rõ ràng là còn yêu tôi, vậy sao lại khiến tôi phải như thế này? Chúng tôi thay phiên rạch những đường thật dài lên trái tim nhau, cuối cùng chính mình lại là người chịu tổn thương sâu sắc nhất. Nếu như anh hết yêu tôi, đừng có như vậy với tôi nữa. Nếu hết yêu tôi thật, ngày hôm nay tốt nhất đừng gọi cho tôi. Đừng như trước kia, luôn đợi tôi tắt máy trước.

    "Nói hết yêu em đi, để em đừng nhớ về anh nữa!"

    Sinh nhật năm nay, không hề vui như lời anh chúc. Sinh nhật năm này, ngoài đứa con đang hình thành trong bụng, tôi chẳng có bất kỳ ai bên cạnh mình.

    "Con à, con bảo mẹ phải quên bố làm sao đây?"

    Phải mất bao lâu để quên đi một người? Phải bao nhiêu giờ đồng hồ trôi qua tôi mới có thể quen dần với cuộc sống thiếu vắng một bóng hình? Phải đến khi nào tôi mới có thể trở về với cuộc sống yên ả như trước kia? Tôi hoàn toàn không biết.

    Hai tháng tiếp theo cứ vậy mà từ từ trôi đi. Đứa bé trong bụng ngày càng lớn hơn, bác sĩ nói là con gái, rất khỏe mạnh. Tôi hạnh phúc, nước mắt ứ ra khi nhìn lại những phiếu siêu âm mỗi tháng.

    Tôi đi siêu thị mua đồ cho con, lựa từng món đồ một, tất cả đều là một màu xanh mà anh thích. Tôi hy vọng con tôi sẽ giống anh, đừng hậu đậu như mẹ của nó.

    - Chị!

    Tiếng gọi quen thuộc vang lên, tôi đưa mắt lên nhìn, là em gái của anh. Cô ấy nhìn rất lâu vào chiếc bụng bầu của tôi, nghẹn ngào hỏi:

    - Cái thai... là con anh em?

    Tôi từ rất lâu rồi, đã học được cách cư xử bình thản trước mọi việc xảy ra với mình. Chỉ mỉm cười gật đầu đưa tay đặt lên bụng.

    - 6 tháng rồi, là con gái!

    - Em không hề biết!

    - Chị không nói với bất kỳ một ai.

    - Chị ngay cả anh em mà cũng không nói?

    - Có lẽ không cần! Vốn dĩ nhiều chuyện không nhất thiết cứ phải nói ra!

    - Anh em ở trong viện 2 tháng nay rồi.

    - Anh ấy bị làm sao?- Tôi sửng sốt.

    - Bác sĩ nói anh ấy bị u não, phát hiện từ 4 tháng trước, đã phẫu thuật xong, nhưng anh ấy vẫn chưa tỉnh lại.

    Tôi lặng đi, bàn tay đang lựa chiếc yếm rơi xuống đất. Chân tôi mềm nhũn như thể sẽ ngã xuống luôn lúc này. Bốn tháng trước là lúc anh nói lời chia tay với tôi. . .

    Tôi khó khăn lắm mới mấp máy môi run rẩy mà nói:

    - Có thể... có thể đưa chị đi gặp anh ấy không?

    Anh nằm hôn mê trong phòng bệnh, trên người đầy những dây truyền, khuôn mặt gầy đến xanh xao, nhợt nhạt,. Tôi lấy bàn tay anh đặt lên bụng mình mà nói:

    - Anh sắp được làm bố rồi! Là con gái! Chắc chắn sẽ rất xinh. Anh mau tỉnh lại đi! Để còn nhìn được lúc con gái mình sinh ra chứ?

    Em gái anh đứng bên cạnh lấy từ trong túi áo ra một hộp quà rất đẹp, nhẹ nhàng đặt vào lòng bàn tay tôi nói:

    - Em tìm được trong ngăn kéo đầu giường anh trai, là anh ấy đã mua trước để tặng chị.

    Trong chiếc hộp là một chiếc nhẫn có khắc tên tôi và anh, còn có một chiếc thiếp rất nhỏ có ghi: "Em yêu! Đồng ý làm vợ anh nhé!"

    Nước mắt tôi lại một lần nữa, cứ ồn ào rơi xuống. Bàn tay tôi đan thật chặt lấy bàn tay anh.

    Một tuần lặng lẽ trôi qua, anh vẫn chưa tỉnh lại. Một tuần ấy, tôi ngày nào cũng ở bên giường anh, gần như kiệt sức, gia đình anh khuyên tôi về nhà nghỉ nhưng tôi kiên quyết không chịu. Tôi muốn khi anh tỉnh dậy, người đầu tiên anh nhìn thấy sẽ là tôi. Mỗi ngày, tôi đều nhắc lại cho anh những chuyện trước kia của chúng tôi, tôi sợ nếu anh ngủ lâu quá, sẽ quên mất những kỉ niệm của cả hai.

    - Bốn tháng rồi anh chưa nhìn em, anh không nhớ em chút nào hết à? Bốn tháng rồi em chưa được nghe giọng nói của anh, em nhớ anh lắm... Anh mau dậy đi, em sẽ làm cơm sườn cho anh ăn, sẽ nghe lời anh, sẽ không bướng bỉnh cãi lại lời của anh nữa.

    - Bình thường mỗi lần anh dạy Tiếng anh cho em. Em đều giấu anh mà lén giở xem phần đáp án. Mấy lần bị anh phát hiện, bị phạt học thuộc 100 từ mới. Anh thật dã man quá! Nhưng em nói cho anh biết, tiếng anh em bây giờ rất khá, còn được Sếp nhờ làm phiên dịch cho nữa. Anh mau dậy, so xem Tiếng anh của ai khá hơn nào.

    - Kiểm tra thể dục chạy 100m tối đa là 20 giây. Nhưng lần nào em cũng chạy mất 21 giây. Anh bảo anh chạy trước em, em đuổi theo phía sau, như vậy có thể khiến em chạy nhanh hơn. Nhưng lần này anh chạy cách xa em quá. Em đuổi làm sao kịp anh đây?

    - Những lần mình giận nhau, anh không muốn cãi nhau với em. Chúng mình quay lưng lại nhắn tin với nhau. Lần nào cũng là em xin lỗi trước. Tất cả đều là lỗi của em, nhưng tại sao anh chẳng bao giờ chịu nhường em lấy một lần?

    - Anh nhớ giáng sinh năm trước, anh bảo sẽ qua trường đón em đi chơi không? Em đợi anh đúng hai tiếng đồng hồ dưới sân trường giữa thời tiết lạnh buốt. Gọi hàng bao nhiêu cuộc anh cũng không chịu nghe. Em vừa lạnh vừa sợ, người cứ run lên bần bật. Rất rất rất lâu sau, anh cuối cùng cũng đứng trước mặt em thở hổn hển: "Anh tới rồi!". Nhìn thấy anh, em chỉ biết khóc òa lên, cứ lấy túi xách nhằm vào người anh mà đánh: "Anh biết em đã đợi anh bao lâu không? Em gọi cho anh bao nhiêu cuộc, sao anh không thèm nghe lấy cuộc nào? Anh biết là em lo cho anh thế nào không? Em còn tưởng anh bị làm sao nữa. Tại sao anh lại không nghe lấy một cuộc? Em còn tưởng anh sẽ bỏ em một mình ở đây nữa". Anh ghì chặt xin lỗi em rối rít, còn em thì vẫn không ngừng khóc, anh vỗ vỗ lưng em mà bảo: "Con lợn ngốc này! Chẳng phải anh đã ở trước mặt em rồi sao?". Em bảo "Anh không biết em sợ lắm đâu! Em sợ, sợ một ngày anh không cần em nữa!". Anh còn nhớ anh nói gì không? Anh nói rằng: "Chỉ sợ em bỏ anh đi thôi, chứ anh sẽ không bao giờ rời xa em. " Anh còn nói lấy tim mình ra để đảm bảo nữa. . .

    - Mỗi lần em nhớ anh, gọi điện thoại hỏi anh có nhớ em không? Anh đều bảo là không. Em mắng anh vô tâm. Anh bảo vốn dĩ chưa từng quên, sao cần phải nhớ. Nhưng bao nhiêu ngày rồi anh chưa tỉnh. Có khi nào anh quên mất em rồi không? Anh mau tỉnh dậy đi, nếu không em sợ anh sẽ quên em mất. Anh chưa từng nói yêu em. Ngay cả tỏ tình cũng là do em nói. Anh còn nợ em quá nhiều như thế vậy mà chưa trả hết đã bỏ em đi vậy à? Anh còn chưa nói yêu em mà? Nhẫn cầu hôn anh mua, còn chưa kịp đeo vào tay em nữa. Em nói cho anh biết, anh đừng tưởng cứ ngủ như vậy là không phải trả nợ cho em. Anh phải tỉnh dậy để dùng cuộc đời còn lại của mình bù đắp tất cả những gì anh chưa từng thực hiện với em.

    - Anh có nghe thấy con nói gì không? Con nói nó muốn bố tỉnh dậy đặt tên cho con. . .

    Người tôi dường như không còn chút sức lực nào nữa, bàn tay tôi trượt khỏi bàn tay anh, tôi thiếp dần đi, trong cơn mê man, không rõ thật hay mơ, tôi thấy anh đang ngồi bên cạnh mỉm cười với tôi- là nụ cười rạng rỡ, tràn đầy yêu thương của trước kia chứ không phải nụ cười lạnh lẽo mà bốn tháng trước anh cố tình cho tôi nhìn thấy.

    - Anh tỉnh rồi...?- Nước mắt tôi ứa ra, đưa tay lên chạm vào gương mặt quen thuộc ấy – Có phải là anh không?

    - Là anh... - Anh đưa những ngón tay gầy guộc lên lau đi những giọt nước mắt trực rơi- Để em phải khổ rồi.

    - Anh thật quá đáng, em đã đợi anh rất lâu, đã hơn một trăm ngày rồi... Em thực sự nhớ anh đến phát điên. Sao anh có thể giấu em nhiều chuyện như vậy, sao anh có thể tàn nhẫn mà để em lại một mình lâu như vậy?- Tôi òa khóc, bao nhiêu uất ức bấy lâu dồn nén trong tôi, từng giọt, từng giọt vội vã rơi xuống.

    - Anh xin lỗi, anh hứa, cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, anh cũng sẽ không bao giờ để em lại một mình nữa, sẽ không bao giờ buông tay em dễ dàng như thế nữa... Anh xin lỗi... xin lỗi em...- Anh khẽ cúi xuống hôn tôi, tôi cảm nhận, có một làn nước ấm hình như đang lăn trên má mình. .

    - Em sẽ chỉ bỏ qua cho anh đúng một lần này thôi. Nhưng con rất nhớ anh...Anh tỉnh rồi, có thể đặt tên cho con được không?

    - Đặt tên con gái mình là Bảo Hân được không? Nghĩa là niềm hạnh phúc, là báu vật nhất đối với gia đình. Đặt tên này cho con, anh hy vọng sẽ mang lại hạnh phúc cho cả con và em. Cuộc đời này của anh, không còn gì đáng quý hơn em và con.

    Đôi mắt tôi nặng nề từ từ mở ra, giường anh được kê sát bên cạnh giường tôi, bàn tay chúng tôi đặt lên nhau như lời anh hứa rằng sẽ không buông tay tôi thêm một lần nào nữa. Chiếc nhẫn cầu hôn cuối cùng cũng đã được đeo lên ngón tay áp út của tôi. Hai hàng nước mắt tôi lăn dài, nước mắt nhiều khi không còn là sự hiện diện của nỗi đau nữa, nước mắt này là của hạnh phúc, là của niềm vui, vì nó đang hiện diện trước mắt tôi, là sự thật, là tất cả những điều tốt đẹp nhất tôi đã mong đợi từ lâu.

    "Cảm ơn anh vì đã yêu em. Cảm ơn vì đã cho em trở thành một phần trong cuộc sống của anh. Điều hạnh phúc tuyệt vời nhất mà em có đó là có anh và con, cùng em đi hết chặng đường dài này. "

    Hạnh phúc, thì ra không quá xa như chúng ta vốn từng tưởng tượng. Nó rất gần và cũng rất giản đơn- Là khoảnh khắc hai trái tim đang yêu được ở bên cạnh nhau, cho dù là những lúc bệnh tật như thế này, với tôi, đơn giản cũng là một niềm hạnh phúc ngọt ngào rồi.

    Còn các bạn, hạnh phúc của các bạn đang cách mình bao xa?
     
  10. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Càng gần cuối năm thì không khí càng bức bối khó chịu. Rét khô ở đâu kéo về, gây lạnh cóng đôi tay nhưng nóng khô cả cổ. Ở quán cà phê quen, Huy nhìn vào khuôn mặt vị khách xa lạ trước mặt mình. Anh ta đang chậm rãi trình bày về dự án mới với vẻ thuộc làu mệt mỏi, tựa như đã lặp lại câu chuyện này với rất nhiều người. Huy khoát tay: "Cứ gửi hết tài liệu qua email, tôi sẽ tự động kiểm soát được tình hình". Người lạ thở phào vì gặp được khách hàng dễ tính, vội chuyển chủ đề sang chứng khoán. Mùi thuốc lá đâu đây gây oi không thể tả. Bỗng điện thoại rung. An hỏi tý nữa họ đi ăn bò bít tết được không, vì bỗng dưng cô thèm khủng khiếp. Anh trả lời đều đều rằng được, nhưng dặn An phải vào quán anh thích. Tương ớt ở đó cực ngon. An không nói thêm gì, tiếng dạ nhẹ bẫng trong ống nghe. Mọi thứ xung quanh Huy lại trở về đúng nhịp của nó. Tiếng người lạ vẫn âm vang: "Mã này đánh chắc được. Gì chứ chứng khoán đang lên mà, cứ thử một mẻ xem sao". Anh nghe không sót một chữ, nhưng bỗng dưng không thể tiếp thu được gì cả. Khi ánh đèn đường được bật sáng, Huy lịch sự đứng dậy chào khách và ra về.
    Họ đi ăn bò bít tết ở quán anh thích. An càng ngày càng gầy xanh. Thỉnh thoảng khi chở cô đi ngoài đường, các mẩu xương từ cô đâm vào lưng anh đau nhói. Nhưng lạ lùng là điều đó không gây buồn rầu cho cả hai. Vì anh thích nghe tiếng cô cười khúc khích mỗi khi anh nhấc bổng cô lên dù chỉ bằng một tay, hoặc ôm cô trọn vẹn trong một cái ôm vào những đêm trời trở lạnh. Hôm nay An mặc váy trắng, dùng son môi màu đỏ. Cô bảo:

    - Dạo gần đây em đâm ra thích mặc váy dài. Vì nó cứ quấn quấn vào chân, mát rượi.

    - Em mặc váy xinh lắm.

    - Hì. Em sẽ mua thêm váy, cũng là cho đợt đi biển sắp tới của tụi mình.

    - An này... - Huy ngập ngừng, nhưng rành rọt – Mình dời được không? Công việc quá nhiều và anh có thể không thu xếp được.

    Mắt đen chao đảo và ngạc nhiên. Một bên thái dương An giật giật. Cô hỏi lớn:

    - Vì sao? Chẳng phải chúng ta đã lên kế hoạch cho nó rất lâu rồi sao? Anh thậm chí đã bắt em phải bỏ thói quen ăn chocolate vào mỗi tối, chỉ để mặc bikini? Và em đã làm theo, không một chút phản đối.

    - Em thừa biết chính vì anh lo lắng cho sức khỏe của em nên mới bảo vậy. Nạp đường nhiều tốt lành gì? Bikini chỉ là cái cớ thôi. Sao em chỉ biết đến cảm giác của mình?

    - Vậy thì đừng hứa hẹn điều gì nữa cả. Em mong chờ biết bao. Nhưng trên hết là lời hứa, và chờ đợi. Anh hiểu không?

    Huy lặng lẽ thở dài. Anh không biết vì sao dạo gần đây, họ lớn tiếng với nhau suốt. Từ những chuyện hết sức cỏn con đến những thứ to tát. Đôi ba lần, An nói nhiều kinh dị, và điều đó khiến anh khó chịu. Nhưng anh vẫn làm theo ý muốn của cô bất cứ khi nào có thể. Món bít tết được mang ra. Anh đổi giọng, dịu dàng: "Em ăn đi. Anh sẽ cố gắng thu xếp.". Gió thổi bên tai buồn rầu. An ăn chậm rãi. Thỉnh thoảng cô ngước lên, quên hết căng thẳng vừa nãy, thì thầm: "Dạo gần đây em đau đầu suốt. Như bây giờ". Chỉ một thoáng sượt qua thôi, anh cảm tưởng cô như đang biến mất đi. Lặng lẽ.

    Buổi tối, Huy nhận được tin nhắn của Mai. "Tình yêu làm gì có đúng sai". Anh vừa gặp lại Mai tuần trước, giữa trung tâm thương mại vắng người. Trong dòng người xuôi ngược, khuôn cổ cao từ đâu đập vào Huy gây rát buốt. Nhủ với lòng sẽ đi thẳng, nhưng ngay khi vạt áo rộng chuẩn bị khuất sau cánh cửa, Huy chạy tới và kéo giật cánh tay khẳng khiu đó. Một chút ngạc nhiên, rồi Mai nhanh chóng nở nụ cười. Nụ cười của cô gái anh yêu 3 năm trước đây. Còn vẹn nguyên. Bỗng dưng anh có linh cảm không lành.

    ...

    - Có lẽ em nên đến bệnh viên. – An chun mũi nhăn nhó.

    - Do em suy nghĩ quá nhiều đấy thôi. Lại đây.

    Huy kéo An vào lòng và luồn tay vào tóc An, xoa dịu. Làn da An ấm nóng dần lên. Mắt cô nhắm nghiền và thả lỏng. Ngay khi suy nghĩ Huy trôi tuột vào đâu đó, các ngón tay Huy buông lơi thì An bỗng hét lên thất thanh. Anh giật mình. "Em sao vậy?". "Đau!". An khàn giọng thầm thì, hai tay ôm đầu bất lực. Bỏ qua sự nghi ngại rằng cô gây ồn để hướng sự chú ý của anh, thì những cơn đau kéo tới đột ngột như thế làm anh xót đến chết được. Huy ôm An vào lòng, bảo rằng cuối tuần mình đi bệnh viện. An nói nhẹ bẫng: "Thật sự thì em sợ chốn ấy. Không biết người ta sẽ làm gì em bằng hàng vạn thứ máy móc điện từ đó". Huy thoáng cáu gắt: "Vậy chứ em muốn gì hả?". Đánh hơi thấy chuyện họ sẽ lại cãi nhau, An chủ động im lặng. Một lát sau, cô đứng dậy, đi nấu mì. Sự trống rỗng len lỏi vào trong Huy, mà không biết làm cách nào để lấp đầy.

    Mai vẫn giữ liên lạc với anh. Cô gợi ý về việc rủ anh lên căn hộ mới mua của mình. Vài ba lần từ chối, cuối cùng thì anh cũng lên. Mai thích ăn táo, và căn phòng bao giờ cũng thơm cái mùi nồng nàn nhưng tinh khiết đó. Cô thường đối thoại với anh một cách chậm rãi và có khoảng lặng. Khoảnh khắc cô mím môi suy nghĩ bỗng gợi cho anh nhớ lại hơn 3 năm trước đây, và tự hỏi vì điều gì mà anh đánh mất cô? Mai trả lời, vì thói quen. Hỏi Anh có tiếc nuối? Anh nói Có. Quả táo gọt dở rơi lăn lóc. Môi Mai mềm mịn, mát rượi. Ngay giờ phút đó, điện thoại reo. An hỏi Đặt vé xem phim tối nay rạp nào hả Huy? Huy chợt gắt lên: "Đến bao giờ em mới tự có thể quyết định tất cả một mình mà không cần phải hỏi anh?". Đầu dây bên kia im lặng, nghe rõ tiếng vụn vỡ. Nhưng tiếng dao Mai đang gọt táo choán lấy đầu óc anh. Ngoài kia phố phường chao đảo, nhòe nhoẹt hết cả.

    Mãi đến sau này, anh mới biết, buổi tối hôm đó khi anh không về, An đã tự tạo cho mình một rạp chiếu phim nho nhỏ trong nhà. An đi mua đĩa, làm bỏng ngô, pha một ly cà phê đậm đặc. Và không ăn chocolate như đã hứa. Cô ngồi xem phim lặng lẽ trong căn phòng không ánh đèn. Cô từng bảo bóng tối làm cô thấy dễ chịu. Bộ phim hôm đó anh quên mất tên rồi, nhưng đại để nói về một mối quan hệ thôi không còn đối thoại. Họ vẫn yêu nhau, vẫn bên nhau, nhưng không còn câu chuyện nào để sẻ chia. Gần hết phim, An ngủ gục. Cái suy nghĩ khi An thức dậy vào lúc khuya và tự tay mình dọn bỏng ngô, rửa ly cà phê, lấy đĩa phim ra và lên giường đắp chăn ngủ – một mình – khiến Huy đau đến mức ngã gục. Thời gian đó, cô yêu đương bình thản, nói cười bình thản. Các mẩu xương vẫn đâm vào anh, các cơn đau vẫn đến nhanh không báo trước. Nhưng một phần trong An bạc màu dần. Thỉnh thoảng, cô nói bâng quơ về việc mình sẽ rời đi. "Anh sẽ làm gì nếu một ngày nào đó, em không còn bên anh?". Huy nhíu mày, khẽ mắng cô. Thường thì cô sẽ nép vào anh như một đứa trẻ.

    Có vài lúc nào đó giữa cuộc họp căng thẳng trong công ty, ý nghĩ của anh trôi tuột vào hư vô. Anh nhận ra anh đang ảo tưởng về mối quan hệ với Mai. Và khoảng trống trong anh, từ khi Mai xuất hiện, vẫn chưa thể được lấp đầy. Sau giờ tan tầm, Huy tập đối thoại với An. Xúc động biết bao khi anh nhận ra mình luôn yêu thương An vô điều kiện. Nhất là khi họ thẳng thắn nói về những nguy cơ rình rập. An hỏi: "Có người thứ ba nào xuất hiện chưa?". Huy gật nhẹ. Cô đưa tay lên chạm vào mặt anh và bảo: "Cứ cố gắng về với em mỗi tối, nói với em về công việc, luồn tay vào tóc và xoa đầu cho em... Em sẽ tự biết, khi nào mình nên kết thúc.". Buổi tối hôm đó, anh xóa đi số của Mai và thì thầm với An rằng anh yêu cô. Sáng hôm sau, cô đóng gói đồ đạc vào bảo Hôm nay em phải nhập viện. Chưa từng một lúc nào khác trong đời, anh sợ hãi hơn lúc đó.

    Họ nói chuyện với nhau, khi An đang nằm trên giường bệnh,

    - Em bắt đầu đến bệnh viện khám khi nào?

    - Khi anh thôi bắt em đi bệnh viện nữa.

    - Vì lẽ gì, em làm tất cả một mình?

    - Vì anh không còn cần em nữa.

    An bật khóc sau câu nói. Đôi tay gầy guộc chới với đưa lên để che vội giọt nước mắt của mình. Huy nắm lại và đưa lên khuôn mặt anh. Mắt anh cũng ướt. Anh bảo An ngốc quá. Anh xin lỗi. Tình yêu vốn dĩ là thói quen. Nhưng thói quen với em là thứ anh không bao giờ muốn bỏ. Cô khẽ khàng: "Giữa chúng ta còn câu chuyện nào có thể chia sẻ được không? Em không chịu nổi khi nghĩ về ngày ta im lặng. Sự im lặng giết chết em, chứ không phải bệnh tật." Ở giường bệnh hôm đó, Huy nói nhiều điều. Nói mê mải. Cả về Mai. Và về sự nuối tiếc mà bất kỳ ai cũng từng một lần ngộ nhận. Cuối câu chuyện, Huy bảo: "Đừng lo lắng nữa. Nhanh hồi phục, rồi anh sẽ lại dẫn em ra biển. Chẳng cần bikini với vòng eo hoàn hảo đâu, chỉ cần em mặc sơ mi của anh và mỉm cười."

    An mất vào mùa hè năm đó, trước khi họ kịp ra biển. Tháng 5 oi nồng, Huy bắt chuyến xe cuối ngày và đi về phía biển. Một mình. Đêm, anh nằm yên trên bờ cát, nghe muối mặn dâng tràn lên khóe mắt. Huy nghĩ về tháng ngày đã qua. Giọng An cười vang bỗng dội đến như con sóng không báo trước. Anh khóc lặng lẽ. Có con chim biển nhỏ sà cánh xuống bầu bạn với anh. Khi ánh mặt trời đầu tiên ló dạng, anh nheo mắt nhìn đám đông kiếm tìm. Khi chẳng thấy gì nữa, anh lê bước đi. Cát ấm nóng, và chân thành. Anh cứ đi mãi, đi mãi. Biển vẫn lặng yên như tờ. Khóc lần này nữa thôi, anh nhủ lòng như vậy.
     
  11. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Cô là mối tình đầu của anh, người đầu tiên anh thật lòng yêu thương trân trọng. Cô thường hay trêu anh "Em phải hi sinh thân mình để ngăn anh gây họa cho những cô gái khác, anh trả công em thế nào đây?"

    Anh ôm cô vào lòng, ngửi mùi hương thoang thoảng trên mái tóc cô, giọng nói ẩn chứa ý cười "Trả cho em cuộc đời anh rồi còn muốn gì nữa"

    Cô bĩu môi tỏ vẻ không cần, cầm tách cà phê đen mà anh vừa pha lên uống. Cô nhăn mặt "Đắng kinh, sao ngày nào anh cũng uống được vậy?"

    "Có em rồi nên không thấy đắng" anh trêu cô, cô lấy đường cho vào tách cà phê, chăm chú khuấy "Anh ăn kẹo đấy à? Nếu không sao tự dưng ăn nói ngọt thế?"

    Anh và cô đã từng rất vui vẻ, anh chăm sóc, chiều chuộng cô. Cho dù cô có làm sai, anh cũng chưa từng nặng lời. Cho dù có cãi nhau, anh vẫn luôn là người làm hòa trước. Anh từng nghĩ, cô cũng yêu anh nhiều như anh yêu cô. Thế nhưng hóa ra tất cả là do anh ngộ nhận. Chủ nhật hôm đó, anh nhìn thấy cô tay trong tay với người con trai khác, nụ cười rạng rỡ đó không phải dành cho anh. Anh đứng ở phía xa, dường như không tin vào mắt mình, anh không ngừng thuyết phục bản thân là anh đã nhìn nhầm, hoặc có lẽ đấy là anh trai cô... Anh trai có thể thân thiết như vậy sao? Nếu mọi chuyện không có gì, tại sao hôm qua cô nói dối anh là sáng nay cô về quê với gia đình? Anh nắm chặt tay, sau đó kiên quyết bước về phía họ. Anh đứng phía sau cô, nhẹ nhàng gọi "Vy..."

    Cô giật mình, quay lại nhìn anh, ánh mắt hốt hoảng xen lẫn lo sợ. Cô khẽ cắn môi dưới, gượng cười "Anh...sao anh lại ở đây?" Cô nhớ anh chưa từng thích đến những nơi đông đúc ồn ào như này

    Người bên cạnh nghi hoặc nhìn cô và anh, cô cười với hắn "Đây là...người quen của em, anh về trước đi. Em có chuyện muốn nói với anh ấy"

    Nói rồi cô kéo anh vào một quán nước gần đó, anh chợt cảm thấy nực cười. Người quen? Anh chỉ là người quen của cô thôi sao? Cô lẳng lặng gọi một tách cà phê đen đá không đường sữa và một li trà bạc hà, cô cúi đầu nhìn xuống mặt bàn "Em xin lỗi, em đã định nói với anh sớm hơn..."

    Anh cầm tách cà phê lên uống, cổ họng vừa đắng vừa chát, anh cố gắng ổn định lại tâm trạng đang rối loạn. Cô thấy anh không trả lời, ngập ngừng nói tiếp "Em yêu anh ấy, em biết em rất xấu xa ích kỉ. Em thật sự xin lỗi anh"

    Dường như hiểu được tâm trạng của anh, lời hát trong bài "Chia tay không lí do" dần vang vọng khắp quán, từng câu từng chữ như đang nói lên tiếng lòng của anh 'Vì sao em lừa dối anh quay lưng đi vội vàng, vì sao em đánh mất đi hạnh phúc bao ngày qua. Vì sao em không nói ra một câu chia tay để anh bớt đau lòng?'. Anh cười, một nụ cười không thật "Em yêu tên đó, vậy thì từ trước đến giờ anh là cái gì?"

    Cô do dự, cuối cùng trả lời một câu "Anh là người tốt, thời gian qua em đã rất hạnh phúc. Cảm ơn anh đã luôn chăm sóc yêu thương em"

    Nếu hạnh phúc, tại sao em lại bỏ đi? Câu này anh giữ ở trong lòng, cuối cùng anh nói "Chúc em hạnh phúc"

    Cô quay lưng lại, cứ như thế bỏ đi. Anh thẫn thờ ngồi ở đó, lát sau liền đứng dậy rời khỏi quán. Điện thoại anh hiển thị có tin nhắn tới, anh mở ra "Đến quán cũ uống r*** đi"

    Anh gọi taxi, khi đến nơi phát hiện tất cả đám chiến hữu thân thiết nhất đang đợi ở đó. Anh cười "Chúng mày biết tao thất tình hay sao mà hẹn đúng lúc thế?"

    Cả lũ nhìn anh, cười đùa "Mày không bỏ rơi con gái nhà người ta là may, nói thất tình ai tin được"

    Anh không đáp, một đứa khoác vai anh an ủi "Đời thiếu gì hoa thơm, không có em này có em khác. Đi, hôm nay anh em mình uống cho thoải mái, mai lại quên ngay thôi"

    Mỗi đứa một câu, có đứa hỏi anh thích cô ở điểm gì. Anh cười "Tuổi trẻ nông nổi, để ý làm gì?"

    Cả lũ thi nhau uống, khi ngà ngà say, thằng bạn thân nhất của anh đột nhiên nói "Ở đời được mấy lần nông nổi?"

    Anh ngớ người, cuối cùng bật cười "Thằng này, mày có nhất thiết phải đả kích tao k?"

    Phải, sau lần này, chỉ sợ anh sẽ chẳng thể "nông nổi" yêu ai sâu đậm và thật lòng như thế nữa. Anh quyết định gói ghém tình cảm rồi nhét vào một chỗ sâu nhất trong tâm hồn, cuộc sống của anh khi không có cô vẫn không mấy xáo trộn. Trong mắt mọi người, anh đã trở lại như xưa, chẳng có gì khác biệt. Chỉ có anh biết trong lòng có 1 khoảng trống mãi chẳng thể lấp đầy, trái tim vẫn hơi nhói khi nghĩ về cô. Lâu dần, khi anh nghĩ mình có thể quên được cô thì cô đột nhiên xuất hiện trước mắt anh. Cô cười, nụ cười quen thuộc đã từng khiến anh say đắm "Đã lâu không gặp, anh gần đây thế nào?"

    Anh vô thức siết chặt tay cô gái đang đi bên cạnh mình, vẻ mặt vẫn bình tĩnh trả lời "Anh khỏe, em ổn chứ?"

    Cô gật đầu, nhìn sang cô gái đang tay trong tay với anh "Đây là bạn gái anh?"

    Anh "ừ" một tiếng, nụ cười trên môi cô nhạt dần. Anh tạm biệt cô, dẫn bạn gái mình tiếp tục đi hẹn hò. Bên ngoài anh không hề biểu lộ điều gì nhưng trong thâm tâm thì đang dậy sóng, tối đến, anh nhận được điện thoại từ cô "K ngờ anh vẫn chưa thay sim, em gọi có làm phiền anh k?"

    "Em gọi anh có chuyện gì?" bên kia im lặng một chút, cô ngập ngừng nói "Chỉ là muốn nói chuyện với anh thôi"

    "Vậy để khi khác, giờ anh hơi bận" anh kiếm cớ từ chối cô, không ngờ cô bất ngờ hỏi "Anh còn yêu em k?"

    Anh khựng lại "Đã từng yêu, bây giờ thì hết rồi. Anh đã có bạn gái"

    Thế nhưng anh không ngờ cô lại khóc, giọng nói đứt quãng "Em...k tin, năm xưa em có lỗi với anh nên anh mới nói vậy đúng k?"

    Anh có chút phiền lòng, kiên nhẫn nói với cô "Em nín đi, chuyện xưa anh không muốn nhắc đến nữa" Anh thật sự thấy tâm trạng ngày càng tệ, cô nghĩ anh đang diễn phim Hàn sao? Bỏ đi bao lâu rồi quay lại hỏi anh có còn yêu cô k, tiếp đến có khi nào nói năm xưa cô có nỗi khổ riêng, kêu anh tha thứ, bảo anh đừng có lừa dối lòng mình?

    "Đừng dối em, chúng ta yêu nhau lâu vậy. Em biết rõ sở thích của anh, anh thích đội tuyển Đức, thích uống cà phê đen không đường sữa, thích chơi bóng rổ, màu sắc ưa thích là màu đen, món anh thích nhất là sườn nướng, anh thích uống r*** vang Pháp..."

    "Đủ rồi" anh trực tiếp ngắt lời cô "Em nói mấy cái đấy làm gì?"

    Có lẽ bị anh dọa sợ, cô nhỏ giọng nói "Em muốn..quay lại với anh, em với người đó chia tay rồi. Em đã mất rất nhiều thời gian mới nhận ra em thật sự yêu anh, chỉ cần cố gắng, em tin có thể lấp đầy khoảng cách giữa chúng ta. Khoảng cách đó có xa không anh?"

    "Quay lại? Em đùa sao, em với tên đó chia tay rồi thì mới nhớ đến người bị em phản bội năm xưa? Em nghĩ tôi là cái gì, là đồ chơi để em không thích thì bỏ còn thích thì nhặt lại sao. Tôi không rộng lượng đến mức tha thứ và đón nhận em, đối với em tình cảm của tôi chẳng là gì, nhưng đối với người khác lại là thứ mà họ mong mỏi có được. Em hỏi khoảng cách giữa chúng ta là bao xa? Vậy tôi sẽ nói cho em biết, ngay từ lúc em và tôi quay lưng lại với nhau, khoảng cách đó chính là nửa vòng trái đất. Tôi không có hứng thú ở đây diễn phim tình cảm sướt mướt, em tìm người khác đi"

    Nói rồi, anh không do dự ngắt máy, vứt điện thoại lên trên giường. Có lẽ tự trọng của anh quá cao, vậy nên anh chẳng thể bỏ qua mọi chuyện. Có những thứ đã đánh mất thì sẽ không thể tìm lại, năm xưa anh yêu cô rất nhiều nhưng lúc cô quay lưng đi, anh đã chẳng hề níu kéo. Vì vậy bây giờ giữa anh và cô cũng chẳng thể nào có kết cục, quá khứ đã qua, điều anh muốn làm chính là sống tốt cho hiện tại. Điện thoại anh rung một tiếng, là Dương - bạn gái anh, anh mở tin nhắn ra đọc "Anh đang làm gì thế? nhớ anh..."

    Anh mỉm cười "Cô bé, anh qua đón em được chứ?"

    Ở một nơi nào đó, có một cô gái đang mỉm cười hạnh phúc khi đọc được dòng tin nhắn của anh...
     
  12. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Trên bàn đồ địa hình, nhà Lâm nằm lọt thỏm trong khu vực đất thấp của thành phố. Phát hiện muộn mằn này khiến nó vô cùng kinh ngạc. Kinh khủng hơn, theo con số li ti in trên bản đồ, ngôi nhà gạch đỏ với cái gác xép gỗ nâu của gia đình nó còn thấp nhất so với...mực nước biển.

    Với vốn hiểu biết địa lý thủng lỗ chỗ, Lâm dần dà tin rằng có ngày nào đó, một khi biển dâng cao, khu phố sẽ mau chóng bị nhận chìm dưới làn nước mặn đốt. Nỗi âu lo ghê gớm Lâm ôm một mình, cáu kỉnh, không thể chia sẻ cùng ai. Mọi người chung quanh quá chộn rộn, quá nhiều bận tâm riêng. Nếu Lâm hé miệng, người ta sẽ phản ứng theo cách quen thuộc là cười rộ, sau đó trút lên nó vô số lời khuyên nhạt nhẽo. Ngay cả Thư- người mà tất cả bạn bè chung quanh tin rằng sẽ trở thành bạn gái chính thức của Lâm một ngày nào đó- cũng suy nghĩ và hành động đúng như thế.

    Có một chiếc xe tải tuột dốc. Tiếng phanh nghiến vào mặt đường xé toạc bầu không khí oi bức của buổi chiều. Nằm vắt vẻo trên bàn đọc cuốn truyện viễn tưởng tiếng Anh của Bill Naughton, Lâm bật dậy như lò xo, thò đầu qua ô cửa sổ ngó xuống đường. Chiếc xe khổng lồ lừ đừ trôi giật lùi trên con phố vắng vẻ, không thể dừng lại, với đầu ông tài xế thò ra ngoài chết lặng là một cảnh tượng kinh hoàng.

    "A... a... a...!" Một tiếng hét lanh lảnh, thảng thốt, vang lên đầy bí ẩn. Cuối chân dốc, tức ngay đối diện nhà thằng nhóc, cái xe tải đột ngột sững lại. Ông tài xế nhảy ra ngoài, càu nhàu bực bội. Cửa thùng xe bật mở. Tủ lớn, bàn, những cái ghế gỗ được tháo dỡ, lần lượt xếp hàng trên vỉa hè. Một vụ chuyển nhà như bao vụ chuyển nhà bình thường. Thế mà Lâm cứ ngỡ xảy ra một tai nạn dễ sợ.

    Tuy nhiên, ngay khi sắp quay trở về với quyển sách dang dở, nó thêm một phen dừng khựng. "Vật thể" cuối cùng được dỡ ra khỏi thùng xe tải không làm bằng gỗ. "Nó" mặc váy có chấm. Váy ngắn trên gối, để lộ hai cẳng chân gầy nhom. Sau một phút lưỡng lự ngó nghiêng dưới vành mũ che khuất gương mặt, cô gái nhỏ tháo chìa khoá đeo trước cổ, mở cánh cổng thấp, lảo đảo bước vào ngôi nhà có mảnh vườn bao quanh. Con gái duy nhất của gia đình mới trong khu phố cuối cùng đã dọn tới. Lâm cào những ngón tay vào mái tóc cứng quèo, khịt mũi. Nó vô cùng ngạc nhiên. Tại sao cô gái nhỏ có vẻ trạc tuổi Lâm lại ăn mặc kỳ dị đến thế? Tại sao cô ta đội cái mũ vành rộng cổ lỗ như bà lão vậy?

    Một buổi sáng nọ, đạp xe đi học, Lâm phát hiện cô gái nhỏ nhà đối diện đang đi bộ, chiếc túi vải trắng đeo ngang người, và cái mũ rất rộng khuất kín gương mặt. Đôi giày có chiếc nơ bướm chìm trong các vệt cỏ vỉa hè, khiến cô hệt như một nhành cây lơ đãng chuyển động.

    Khi Lâm gò lưng phóng vèo qua, cô cũng chẳng buồn ngước lên nhìn. Lâm đoán cô ra trạm xe bus vào trung tâm thành phố. Vào tận trung tâm làm gì nhỉ? Tại sao cô ta không chịu đến lớp như mọi người? Nỗi băn khoăn ấy len lỏi vào tâm trí nó suốt cả ngày học. Thảng hoặc, Thư ngoảnh nhìn cậu bạn, ánh nhìn dò hỏi lẫn âu lo: "Sao vậy?" Lâm lắc đầu: "Chẳng gì cả!" Cô bạn gái thôi gặng hỏi. Gặng hỏi để làm gì, một khi cậu ấy muốn cất dấu bí mật riêng mình.

    Quãng thời gian đầu tiên của mùa hè. Bầu trời buổi sáng như có bàn tay vô hình lau sạch, xanh đến choáng váng. Không khí oi ả dậy lên mùi đất. "Sắp mưa rồi!"- Ai đó nói to dưới đường. Những con sẻ ngô từng đám bay xuyên qua các vòm lá, kêu lảnh lót trước khi xe máy ồn ào làm vẩn đục sự im ìm buồn tẻ trong khu phố. Lâm nhoài người với chậu đất nung sát ngoài rìa lan can, mọc đầy hoa cúc dại. Những nụ cúc xanh tím còn khép chặt, tựa các nắm tay ngây thơ tí hon.

    Chuông điện thoại. Giọng Thư vang lên quen thuộc: "Tụi mình đi bơi ngoài sông. Lâm chuẩn bị mau nhé!" "Không – Lâm nhăn nhó – Mọi người cứ bơi vui vẻ. Tôi bận...". Thư cắt máy tắp lự. Khác với mọi lần, Lâm không lưu tâm sự giận dỗi của cô bạn. Nó đẩy cửa, ôm chậu cúc dại băng sang đường.

    Thoáng chốc, cánh cổng gỗ thấp nâu sậm, với sợi dây thép dài rỉ sét nối vào cái chuông treo dưới mái hiên đã sát tầm mắt. Lâm gõ cửa, rồi kéo chuông. Không ai trả lời dù ô cửa trong nhà vẫn mở. Vị khách đu người, một tay bám mấy cọc nhọn trên cánh cổng, ghé mặt nhìn vào trong vườn. Trước mắt Lâm, sát thành giếng nhỏ, những bụi hoa nến mọc tràn, các dây cát đằng từ mái gác gỗ rủ xuống vô số chùm hoa xanh lơ.

    Và một dáng người nằm co ro trên chiếc xích đu dưới hiên nhà, tấm váy mềm mại viền theo đôi chân mảnh khảnh. Cái mũ sẫm màu rộng vành lúc này che kín toàn gương mặt nó. Đó là một quang cảnh tràn đầy yên tĩnh, thanh bình. Lâm gần như nín thở. Một bàn tay chạm nhẹ vào lưng nó:

    - Cậu đang làm gì vậy?

    Giật thót, Lâm suýt đánh rơi chậu hoa đất nung. Người trung niên cao gầy toả mùi bệnh viện nở nụ cười:

    - Con gái tôi không muốn gặp ai cả.

    Lâm đặt vội chậu hoa vào tay người đàn ông, lúng búng:

    - Cháu không có ý xấu. Vâng... Cháu chỉ muốn mang cho con gái bác chậu hoa này thôi.

    Gương mặt người đàn ông tan biến ngờ vực. Đã bước qua cổng, ông bỗng gọi giật Lâm:

    - Nhưng sao cậu lại đem chậu hoa cho con bé nhà tôi?

    - Cháu không biết nữa...- Lâm ngắc ngứ- Nhưng cháu đã nghĩ bạn ấy cô độc.

    Một tiếng hét lanh lảnh bất chợt loé lên sau tường rào. Lâm há hốc miệng. Người trung niên trở nên vội vã:

    - Cảm ơn. Con gái tôi vốn không được khoẻ... Tôi sẽ mời cậu vào nhà, khi sức khoẻ nó khá hơn!

    ở trường buổi sáng, và điện thoại buổi tối, Thư duy trì những mối quan tâm cùng Lâm – bài vở, sách tiếng Anh, đĩa nhạc Celtic mới. Nhưng đôi khi, cô bạn chợt hỏi, buồn rầu: "Cậu lạ quá. Có chuyện gì vậy? Cậu có muốn mình cùng đi bơi không?" Lâm lắc đầu. Làm sao có thể chia sẻ bí mật về một cô gái xa lạ ốm nặng. Mọi người sẽ chẳng tin đâu, rồi lại cười chế nhạo. Nó thoái thác: "Dạo này tôi hơi bận. Có mấy việc cần làm cho xong." Thư quay vội đi, môi mím chặt, mắt ướt.

    Những buổi chiều oi bức, Lâm sang ngồi trên xích đu với người bạn hàng xóm. Cô gái nhỏ vẫn đội cái mũ vành lớn, rất khó nhìn thấy tóc và mặt. Khi nào vui, cô đung đưa hai đầu gối gầy giơ xương, hơi nghiêng đầu. Nhưng cô sẽ im lìm và bất động nếu yếu mệt. Một tháng nay, từ lúc Lâm sang chơi thường xuyên theo lời nhờ cậy của ông chủ nhà, người ốm ngưng các cơn la hét do sợ hãi hay chỉ để kêu gọi sự chú ý. Nhưng cô gái lơ đãng, ngay cả khi Lâm ngồi cạnh bên.

    Một hôm, Lâm đang đọc cho người ốm nghe một mẩu truyện ngắn của Henry James, người ốm bỗng làm động tác ngăn lại. Cô ra dấu, nhờ Lâm mang tới chậu hoa cúc đặt trên thành giếng. Ôm cái chậu đất nung trước ngực, cô bỗng thì thào: "Mọi thứ dễ chịu quá!" Lâm im sững, tràn đầy kinh ngạc. Đây là lần đầu tiên, nó nghe thấy cô gái nhỏ cất tiếng.

    Chừng như chẳng biết gì thái độ bàng hoàng của người ngồi bên cạnh, cô nhỏ bắt đầu nói, nói như không cách gì ngừng lại về những cơn mưa dữ dội sắp đến của mùa hè. Về các bụi hoa yếu ớt trong vườn sẽ phải tàn lụi khi thời tiết trở nên khắc nghiệt. Về vẻ đẹp không thể tìm thấy nơi đâu khác trong mảnh trời xanh tinh sạch mùa hè, các mái nhà bằng gỗ ẩm ướt thời gian đã làm xô lệch, những bụi cây dại bám trên tường rào luôn mang vẻ kinh ngạc tươi vui sau các trận mưa trong đêm. Và mùi thơm tỉnh thức chỉ có ở hoa cúc.

    "Làm sao bố tôi tìm thấy ngôi nhà này nhỉ?- Cô gái nhỏ ghì chặt chậu hoa mát lạnh vào ngực- Chỗ này mới có giếng. Nước giếng ngọt quá. Được sống ở ở vùng đất thấp nhất thành phố thật hạnh phúc!" Sau chuỗi nói dài, cô tháo cái mũ rộng vành để lộ đôi mắt mênh mông. Đôi mắt mênh mông nhìn Lâm, rất buồn.

    Giấu bàn tay giữa các trang sách, Lâm vẫn không thốt được lời nào. Nó chợt nhận ra những mảnh ghép hình mà cô gái nhỏ đang xếp lại bằng lời kia chính là hình ảnh vây quanh cuộc sống hàng ngày của nó, của hết thảy người trong khu phố. Thế nhưng mọi người đều quá nhiều bận tâm, lo phiền và đã quen với các phàn nàn. Không ai nhận ra vẻ đẹp và ân huệ mà mình nhận mỗi ngày từ những điều rất đỗi thân quen.

    Hơn năm năm cầm cự chống lại căn bệnh máu trắng cuối cùng chấm dứt. Cô gái nhỏ trở về nhà trong trung tâm thành phố và mất ở đấy. Ngôi nhà cho thuê đối diện được trả lại cho chủ cũ. Không còn tiếng hét thảng thốt đôi khi. Không còn xuất hiện các chuyến xe cấp cứu chớp nhoáng. Cuộc sống vẫn trôi đi với cái nhịp điệu lạ lùng của nó, chẳng có gì thay đổi. Mùa hè đã vào sâu. Các trận mưa to rất to như muốn xoá nhoè sắc màu cũ kỹ rực rỡ nơi khu phố nhỏ. Nhưng khi ban mai, mọi thứ lại dậy lên hương vị, sắc màu đẹp đẽ đến nao lòng.

    Một ngày chủ nhật, Thư phóng xe đến nhà Lâm. Hai người bạn lên net, mải mê lục tìm các đầu sách luyện tiếng Anh mới. Bỗng Lâm nhỏm dậy, đề nghị: "Tụi mình nghỉ học thêm hôm nay, đi chơi không?" Thư gật đầu, cười rạng rỡ, kêu lên: "Đang mưa to mà!" Chúng nó chạy xuống sân. Lâm dắt xe đạp ra khỏi cổng. Thư ngồi yên sau, ướt sũng, nhưng tràn đầy tươi vui. Lâm gò lưng đạp lên các con dốc nối tiếp, bánh xe băng qua các dòng nước đang dâng lên như sông.

    Ngoảnh nhìn vỉa hè vắng vẻ, trắng xoá mưa, nó chợt thấy mình đang lặng lẽ khóc. Thư bỗng hỏi: "Tụi mình đi đâu bây giờ?" Mãi lâu sau, Lâm mới trả lời: "Ra sông xem mưa nhé!" Đó là một cuộc đi chơi khác thường. Nhưng những ngày thường bỗng trở nên đáng giá vô ngần sau các quyết định lạ lùng như thế./.
     
  13. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    1. Earl Grey

    Tối cuối cùng tự do trước khi bước vào project mới, tôi trở lại với thói quen cũ. Ra Nguyễn Xí lựa vài quyển sách với những cái tựa bắt tai, hay những cái tên đã thoáng nghe ở đâu đó, rồi cầm cả túi sách đấy về La Place, ngồi chỗ quen thuộc cạnh cửa sổ tầng một, gọi cho mình một ly Earl Grey. Giống như lần hẹn đầu tiên của tôi với Sa. Đôi lúc tôi tự hỏi đây là một thói quen cũ đã ngấm vào người hay nó cũng là một thói quen xấu cần phải thay đổi nữa. Đã gần hai năm kể từ ngày Sa đi du học, bỏ lại tôi giữa cái Hà Nội nhỏ bé này như một lời chia tay cuối cùng. Tôi làm việc tùy hứng, lang thang trên những con phố dài để rồi quay lại nhà thờ với những bậc thang quá quen với bước chân của Sa ngày trước, cầm tay tôi vào La Place như chỉ ra góc bình yên duy nhất trong tim. Tôi vẫn dành thời gian ngồi đó, đọc những quyển sách văn học, như một cách níu giữ hình ảnh của cô gái đầu tiên tôi yêu. Trong thâm tâm tôi vẫn luôn tự nhủ là tôi sẽ không bao giờ là người Sa cần, con đường cô ấy đi quá rộng và lớn. Nhưng tôi cũng biết tôi vẫn sẽ dõi theo từng bước di của Sa cho đến chừng nào còn có thể.

    Làm việc ở một tập đoàn truyền thông lớn, tôi biết cách làm cho những mối quan hệ trở thành phương tiện cho công việc. Chiều cao và ngoại hình cộng với gout ăn mặc phủi bụi pha chút cổ điển mà Sa đã ghép cho tôi, tôi trở thành tâm điểm mỗi khi bước vào những bữa tiệc hay quầy bar. Sống một mình, tôi tập cho mình những thói quen chỉn chu. Những mối quan hệ với các cô gái có những đường cong hoàn hảo, những ngón tay dài khẽ khấp nhẹ gợi những cử chỉ quyến rũ hoàn toàn biến mất khi tôi bước vào nhà. Căn hộ tầng năm ở khu chung cư dành cho nhân viên và những người cộng tác. Ngày mai, tầng tôi ở sẽ có thêm dăm ba người thuộc ban tổ chức fashion show sẽ đến ở vài tháng cho đến khi mọi thứ hoàn tất, họ lại trở về chỗ của họ. Và tôi lại được yên ổn. Với những nỗi nhớ và kí ức về Sa.

    2. Hoa hồng trắng

    Trong nhóm cộng tác mới, tôi không khỏi rời mắt một người được giới thiệu là cố vấn thiết kế. Tóc nhuộm nâu hạt dẻ, dáng người nhỏ nhắn, với bộ form đã được cách điệu sáng tạo đến mức không thể chê vào đâu được, khuôn mặt nhỏ quay đi quay lại, nhìn từng khung tranh về các show đã được thực hiện treo rải rác trong phòng. Dù có thế nào, rõ ràng đây là một cô nhóc, có khi còn chưa học xong đại học. Nhận ra sự chú ý của tôi, cô nhóc mỉm cười. Tôi hơi giật mình, ngó lơ đi chỗ khác.

    Sau ngày đầu tiên làm việc, tôi phát hiện ra cô nhóc có khả năng phối màu độc đáo đến ngạc nhiên. Những phông màu thuần rộng lớn bỗng trở nên cuốn hút với những đường nét ngoằn ngoèo như những sợi gai mùa xuân bừng nở. Những bộ trang phục thoáng nhìn thiết kế tưởng chừng không có gì đặc biệt nhưng từng chi tiết nhỏ li ti trên chất liệu vải cao cấp đã biến chúng thành những thứ sang trọng chỉ dành cho những người giàu có. Cô nhóc cắm cúi làm việc, đến khi hết giờ, nhận chìa khoá căn hộ sẽ ở trong vài tháng tới, cô mới ngẩng đầu, nhìn tôi, cười toe. Dẫn cô nhóc lên toà nhà, xách hộ túi hành lí không to lắm nhưng nặng khủng khiếp, tôi tự nhủ ngày của tôi sẽ kết thúc bằng quyển sách tôi đang đọc dở với pizza gọi sẵn. Phòng cô nhóc đối diện phòng tôi. Vừa bước vào phòng, cô nhóc tự quăng mình lên giường, than thở vài câu vì ngày quá dài, rồi nằm bất động. Tôi để hành lí gần tủ quần áo, rồi lặng lẽ về phòng mình. Có lẽ vài ngày tới cuộc sống của tôi sẽ bị xáo trộn bởi cô nhóc tên Bảo ấy.

    Nhưng ngay sau khi tắm xong, và tự pha cho mình một cốc trà, cánh cửa đã rung lên từng nhịp như phách nhạc bởi tiếng gõ cửa không ngừng. Tôi mở cửa, cái đầu nhỏ nâu đã thò vào: "Anh ơi, em đói. Đi ăn..." "Anh mới gọi pizza, để anh..." Tôi chưa kịp nói hết câu cô nhóc đã chen chân lao thẳng vào nhà tôi, hệt như một con mèo nhỏ. "Nhà anh đẹp quá. Nè, anh với em đổi nhà đi. Em ở đây vài tháng thôi." Bảo quay sang nhìn tôi, vừa cười vừa nói nhưng ánh mắt nửa nghiêm túc nửa đùa giỡn. "Không được đâu, đồ của anh linh tinh lắm." "Em đùa đấy, nhưng để cho em làm việc ở đây. Xong việc em về. Nhà em chán chết." Tôi thoáng nghĩ lúc ở trên công ty, dù sao cô nhóc làm việc cũng chẳng hại ai. Tôi thì đọc sách hoặc xem phim. Tôi ngần ngừ một lúc, rồi gật đầu. Cô nhóc cười rạng rỡ, lấy một miếng pizza to, ra hiệu về phòng lấy đồ rồi mang sang đây. Tôi khẽ cười. Bỗng nhiên hình ảnh của Sa chạy sượt qua khiến tim tôi đau nhói.
    Sự chấp thuận của tôi phải trả giá. Phong cách làm việc của Báo buổi tối khác xa buổi sáng. Cô nhóc mua những gói snack, bật nhạc Justin, cạnh những bản vẽ bừa bộn là chiếc laptop. Nhưng tất cả những hình ảnh ấy, chỉ khiến tôi ngạc nhiên, chứ không làm tôi mảy may khó chịu, hệt như có một sự thay đổi tươi mới vào cuộc sống và tôi chấp nhận nó dễ dàng vậy.

    "Anh ơi, đây là chỗ nào?" Câu hỏi của Bảo khiến tôi hướng mắt về phía cánh cửa phòng ngủ. Những bức tranh ở La Place. Tôi chụp từng góc độ mà Sa đã ở đó. "À, một nơi anh từng đến." "Em thích nơi này, đưa em đến đấy đi." Tôi thoáng rùng mình. "Đi bar không? Anh muốn giới thiệu em vài cộng tác." Cô nhóc cười rạng rỡ, thảng quên đi về bức ảnh chụp góc đèn từ chỗ ngồi cạnh cửa sổ kia. Đêm hôm đó, ngồi một mình trong nhà với bản nhạc Jazz lãng đãng, tôi nhớ Sa khủng khiếp. Chỉ cần bật máy tính lên, có thể Sa đang online, hoặc đơn giản hơn, bấm số điện thoại dài ngoằng với cái mã vùng xa lạ, tôi sẽ được nghe giọng nói của em. Nhưng tôi không thể. Với Sa, tôi đã là người của quá khứ.

    Trời mưa vào những ngày cuối đông thật là khó chịu. Cảm giác ẩm ướt lấp dấp trong người khiến tôi không ngại ngần đồng ý tham gia ngay buổi tụ tập của mấy thằng bạn thân. Bảo nhìn tôi, hỏi về đống giấy vẽ hôm qua giờ còn ở trong nhà tôi thì tính sao. Suy nghĩ thật nhanh, tôi đưa Bảo chìa khoá nhà, rồi phóng lên xe đi mất. Mưa bám vào thành mũ bảo hiểm, rỏ xuống mặt tôi những giọt nước to. Dừng xe trước cột đèn đỏ, tôi chợt nghĩ tới khả năng Bảo sẽ tìm thấy ảnh Sa trong phòng tôi. Một loạt câu hỏi sẽ đặt ra cho khoảng dài im lặng.

    Tôi về nhà khi đã quá nửa đêm. Cô nhóc đã về nhà. Hồ như không có gì thay đổi, tôi leo lên giường đánh thẳng một giấc đến sáng.
    Sáng dậy, tôi vào phòng tắm và trong lúc đánh răng đã nhanh chóng phát hiện ra rằng chiếc gương lớn trong nhà tắm đã bị cô nhóc nghịch. Từ góc gương, lần ra theo những sợi mỏng manh là những bông hoa hồng trắng muốt to nhỏ, sống động. Tôi bật cười. Phòng tắm của một người đàn ông độc thân lại hoa lá cành thế này đây. Làm mọi thứ thật nhanh, tôi sang gõ cửa phòng Bảo. Cô nhóc hiện ra với bộ dạng ngái ngủ, nhìn tôi như tỉnh ra trong phút chốc, đóng sầm cửa lại. Vài phút sau, lao ra ngoài với vẻ ngoài tinh tươm, nhìn tôi cười như chờ đợi tôi nói gì đó. "Em vẽ những bông hồng trắng lên gương của anh hả?" "Yep." "Sao lại thế?" "Hôm qua lúc em đi về, trời tạnh mưa. Và em nhìn thấy những bông hoa màu trắng. Trắng trong đêm. Có những bông hoa hồng. Mà em có lọ nước sơn móng tay màu trắng. Vẽ tỉ mỉ lắm đấy." Cô nhóc quay sang cười đầy tự hào. Tôi tự dưng thấy cô nhóc trở nên đặc biệt lạ lùng.

    Ngày càng đến gần show diễn, tôi và Bảo càng trở nên thân thiết. Tôi hay dẫn cô nhóc đi các quán mà tôi thích, trả lời hết mọi câu hỏi bướng bỉnh một cách kiên nhẫn. Giữa nơi đông người, tôi che cho cô bé nhỏ nhắn khỏi bị người khác va vào. Với tôi, Bảo khác tất cả với những cô gái khác mà tôi từng biết. Một lần tôi vô tình chạm vào tay Bảo, nhưng cô nhóc đã rụt tay ngay lại. "Sao thế?" Tôi bật cười trước phản ứng quá đổi tự nhiên. "Em không thích người khác nắm tay. Với em, thế là yêu thương." Trong khoảnh khắc, tôi mơ hồ nhận ra mình bị lạc lõng. Tôi đưa Bảo lên Highland, kể cho cô nhóc nghe về Sa, về tình yêu đầu tiên của tôi, về những suy nghĩ tôi còn giữ tới bây giờ. Cô nhóc ngồi im, không nói một câu nào, ngay cả khi tôi đã chấm dứt câu chuyện. Im lặng kéo dài mãi cho đến khi về nhà. Cô nhóc nói như thì thầm chúc tôi ngủ ngon rồi đóng cửa lại. Tôi về nhà, nhìn bức ảnh Sa, chỉ mong Sa nói gì đấy với tôi. Để phá tan cái không khí loãng trôi nổi cứ lơ lửng xung quanh tôi như thế này.

    Buổi Fashion show diễn ra hoành tráng tại một khách sạn năm sao của thành phố. Cả đoàn làm việc nghỉ lại khách sạn đêm hôm đó. Sáng hôm sau, tôi đưa Bảo về, đưa cho Bảo chìa khóa nhà để cô nhóc thu dọn nốt đồ ở nhà tôi. Tôi quay lại công ty để hoàn thành những thủ tục hợp đồng cuối cùng. Khi quay về, cô nhóc đã biến mất. Không một dấu vết. Những cộng sự vẫn ở đó. Vẫn còn ba ngày nữa trước khi họ trở về. Điều gì đã khiến cô nhóc chạy trốn?

    3. Màu cơ bản

    Tôi mất liên lạc với Bảo. Gọi cho công ty cô nhóc ở phía Nam thì chỉ biết là cô nhóc đang đi công tác, bận rộn với những bản mẫu mới. Di động không nhấc máy. Tôi như bị bỏ lại phía sau. Những buổi tối, tôi lại mò ra La Place. Gọi Earl Grey và đọc sách. Hoặc sẽ hẹn hò với vài cô gái. Như trước. Tôi chưa tìm được cách sống khác nhưng lối sống cũ cũng không có gì là trục trặc cả. Những cô gái thích mùi nước hoa của tôi, những cô gái có thể chỉ trong một ngày mà có thể yêu như đã từ lâu, rồi hôm sau tỉnh dậy, tôi quên hết. Một buổi sáng, trong nhà vệ sinh, tôi chợt phát hiện ra ở góc cánh cửa. trên bức tường màu trắng sữa, có những cánh hoa phớt anh đào như bay trong gió, lả tả. Tôi bật cười, lẩm bẩm: "Không phải là em nhìn thấy hoa anh đào trên đường về đấy chứ?". Chiếc điện thoại rung nhẹ, từ cô gái tối qua. "Anh xin lỗi..." Tôi nhanh chóng dập máy để cho những tiếng tút dài không cần thiết sẽ nói lên tất cả với người đầu dây bên kia. Tự nhiên nghĩ về Bảo, đầu óc tôi muốn thay đổi. Tôi lục lại chồng đĩa, phát hiện ra đĩa Justin của cô nhóc vẫn còn đấy. Những tiếng beat, những đoạn rap và bridge catchy khiến tôi muốn làm gì đó thật khác. Tôi gọi điện khắp nơi để có được số điện thoại nhà của Bảo. Nhưng cô nhóc cũng không xuất hiện. Về nhà, chiếc đĩa đã chơi hết, chỉ còn dấu nhấp nháy tự động. Tôi thôi không tìm kiếm gì nữa. Mấy ngày sau, bạn tôi bên Nhật gửi mess về là sakura đã tàn cả rồi. Tôi ngồi trong nhà vệ sinh, mân mê những cánh hoa rất lâu.

    Một ngày, tôi bước ra khỏi cửa, chợt nhận ra cánh cửa nhà đối diện không khóa. Hít một hơi dài, tôi lao vào. Cô nhóc nằm trên chiếc salon to đùng, ngoẹo đầu ngủ ngon lành. Tôi đến gần, nhìn kĩ. Tóc cô nhóc đã về màu đen cơ bản, trông chả khác gì một con mèo co mình lại. Chợt cô nhóc mở mắt, nhìn thấy tôi, mỉm cười: "Anh biết em về à?" "Em đã đi đâu thế?" "Nhiều nơi, anh lo lắng cho em ư?" "Ừ, đừng như vậy nữa." "Vậy em muốn uống coffee. Tệ quá, bỏ đi cầm luôn cả chìa khoá nhà mình ở." Tôi cười, về nhà pha một ly café sữa. "Sao em lại bỏ đi như thế?" Cô nhóc lắc đầu, cười như nhớ ra một thứ ngu ngốc: "Em vào phòng anh, nhìn thấy ảnh chị ấy. Nhạc Losing My way vang mạnh bên tai. Em tự hỏi mình đang ở đây làm gì. Và lúc ý thức được thì tay đã cầm hành lí ngồi trên taxi rồi."Chợt nhớ ra về loài hoa cúc dại mà Bảo thích, tôi chờ ngay sau khi cô nhóc đặt cốc lên bàn, lôi lên xe. Bảo ngồi sau tôi, níu chặt áo tôi, không hỏi gì về nơi sắp đến. Khi cánh đồng hoa vàng trải dài ra trước mắt, Bảo lao ngay ra giữa cánh đồng, cười nói dưới ánh mặt trời mới lên, vẫy tay gọi tôi, cảm ơn tôi thật to.

    Tôi ngồi xuống, không khí đầu hè dễ chịu thấm vào tai. Cô nhóc lao ra ngồi cạnh tôi, nhìn về phía mặt trời: "Những bông hoa vàng với cành lá xanh dưới bầu trời xanh ngắt ngập nắng. Ba màu cơ bản đã tạo ra hình ảnh tuyệt diệu nhất." Tôi quay sang, những sợi tóc loe hoe trước trán. Cô nhóc đã trải qua thời kì khó khăn. "Em đã đi nhiều nơi. Một mình. Chỉ đến khi đứng trước một vách núi sâu thẳm, em mới nhận ra em yêu anh khủng khiếp. Nhưng anh quá can đảm." "Anh xin lỗi." "Chẳng có gì cả, điều em yêu ở anh là điều khiến anh không thể yêu em. Giờ thì em ổn rồi." Cô nhóc đứng dậy, đi về phía mặt trời, ánh sáng bao quanh dáng người nhỏ nhắn khiến tôi cảm thấy yên ổn. Như sự chờ đợi của tôi sẽ không vô nghĩa...

    Written by GinJ
     
  14. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Năm 4 tuổi, thằng bạn học cùng mẫu giáo giật đồ chơi, tôi cào rách mặt nó.

    Năm 6 tuổi, tôi đã biết đánh nhau với bọn con trai cùng lớp, đó là lần đầu tiên mẹ tôi bị mời lên trường họp phụ huynh.

    Năm 10 tuổi, tôi nhất quyết đòi bố mẹ đăng ký cho đi học võ, bố mẹ không cho, tôi bỏ ăn 2 ngày, bố mẹ thua, tôi thắng.

    Năm 15 tuổi, tôi cắt đi mái tóc dài vướng víu, để mái tóc ngắn cũn, mát mà.

    Năm 18 tuổi, bố mẹ bắt thi sư phạm để tiếp nối truyền thống gia đình, tôi im lặng không nói gì. Ngày giấy báo trúng tuyển đại học về đến nhà, mẹ tôi suýt ngất, tôi đậu kinh tế. Tôi mỉm cười, lần này tôi lại thắng.

    Một thân một mình lên Sài Gòn ăn học quả là có một chút khó khăn, một chút thôi nhé, bởi vì tôi vốn thích đương đầu với khó khăn mà lại.

    Lòng vòng mãi qua mấy con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo mà trong khái niệm của tôi không thể nào ngoằn ngoèo hơn mới kiếm được một phòng trọ đủ ba tiêu chí: rẻ, sạch và không quá ồn.

    Ngày đầu tiên bước vào giảng đường đại học, tôi thề đứa nào đang nhìn tôi với ánh mắt như nhìn thấy "sinh vật lạ" thì chỉ cần tôi lia mắt một cái là cụp đuôi bỏ chạy hết. Thấy chưa, từ nông thôn hay thành thị, sức đe dọa người khác của tôi là không cần bàn cãi.

    "Này, hình như là Tomboy đấy!"

    "Ừ, nhìn không ra chút gì là con gái cả."

    Mọi người kháo nhau, tôi hiên ngang bước qua, có gì đâu, quá quen rồi mà.

    Bố mẹ tôi không khá giả gì, với mấy đồng lương còm cõi của giáo viên vừa phải lo tiền học phí và sinh hoạt phí cho tôi, quả thật là rất vất vả. Lý ra tôi phải thuê chung phòng để tiết kiệm hơn, nhưng mới nghĩ đến chuyện phải ở cùng với đám con gái suốt ngày tám chuyện nhức cả đầu là tôi lại thôi.

    Một tháng lên Sài Gòn, cũng hơi quen quen đường đi nước bước ở đây, tôi bắt đầu tìm việc làm thêm để phụ giúp phần nào gánh nặng cho bố mẹ. Tôi biết, ngoài tôi ra, ông bà còn phải lo cho hai đứa em tôi nữa.

    Chạy đến mấy trung tâm hỗ trợ sinh viên, trung tâm giới thiệu việc làm, chép lại một đống thông tin tuyển dụng và mấy vị trí tôi nghĩ rằng mình có thể làm được để tiện liên hệ.

    Phát tờ rơi, công việc đầu tiên tôi nghĩ đến, không đòi hỏi trình độ cũng như không kén chọn người làm. Lúc chưa bắt tay vào làm, tôi từng nghĩ nó dễ như nhai một viên kẹo, nhưng làm rồi mới thấy cũng không quá giản đơn.

    Trừ những lúc phát tờ rơi kèm sản phẩm dùng thử như dầu gội đầu, sữa rửa mặt... còn lại thì chả ai hứng thú với nó cả. Không ít lần tôi phải đối mặt với những cái lắc đầu, cái xua tay khó chịu, tệ hơn là chưa tới 5 giây sau khi họ cầm, tờ rơi trong tay họ đã nằm la liệt dưới lòng đường hay trên vỉa hè.

    Sau công việc thứ nhất tôi rút ra được một điều, tiền không phải thứ dễ kiếm và muốn biết một công việc là dễ hay khó, phải bắt tay vào làm mới có thể kết luận được. Cầm những đồng tiền đầu tiên kiếm được trên tay, tôi hiểu thêm một chút về giá trị của nó.

    Gia sư, công việc thứ hai tôi trải qua mà theo tôi là một nghề khó nhằn. May mắn thì được giới thiệu đến nhà có con em ngoan ngoãn, chỉ cần lo trang bị kiến thức cho bọn nhỏ, kèm cặp để bọn nhỏ đạt điểm cao. Xui xẻo hơn thì rơi vào nhà của các cậu ấm, cô chiêu, kiến thức hổng thì chớ, lại còn cứng đầu khó dạy bảo, vừa phải lấy lại căn bản cho bọn nhỏ, vừa phải dạy bọn nhỏ làm người.

    Sau công việc thứ hai, tôi thấy khả năng giao tiếp tốt hơn một chút, thấu hiểu tâm lý bọn trẻ hơn một chút và nhất là khả năng lắng nghe và thuyết phục bọn trẻ. Tôi ngộ ra một điều, mình cũng có chút năng khiếu sư phạm, đây là do di truyền sao?

    Học hành, công việc chiếm hết thời gian của tôi, cuốn trôi luôn nỗi nhớ nhà. Nửa năm đầu đại học cứ thế trôi qua, tôi thấy mình trưởng thành hơn.

    ***

    Kết thúc lớp gia sư, đến trạm xe buýt ngồi chờ, tôi cao hứng huýt sáo theo một điệu nhạc.

    "Hay đấy! Tôi nghe rất quen mà nghĩ mãi không ra. Cậu vừa huýt sáo bản nhạc tên gì thế?" Người bên cạnh lên tiếng hỏi.

    "November rain." Tôi đáp.

    "Con gái?" Người kia ngạc nhiên.

    "Thì sao?"

    "À, không có gì. Tôi xin lỗi vì tưởng cậu, à ừm... bạn là con trai."

    "Bình thường thôi, tôi 18 tuổi, còn cậu?"

    "Tôi 22 tuổi."

    "Vậy phải gọi anh rồi."

    "Sao cũng được, em tên gì?"

    "Hiền."

    "Hiền thật không?"

    "Tùy người, tùy chuyện."

    "Em không hỏi tên tôi sao?"

    "Hỏi làm gì?"

    "Haha, em thật thú vị." Người kia phá lên cười.

    "Vô vị."

    "..."

    Xe buýt dừng lại, tôi và anh ta bước lên xe. Chuyến xe buýt cuối cùng trong ngày nên cũng không có nhiều khách cho lắm. Tôi bước nhanh đến vị trí quen thuộc của mình, còn anh ta ngồi phía sau tôi một hàng ghế.

    Im lặng, không ai tiếp tục câu chuyện lúc nãy.

    "Chú ơi! Cho cháu xuống ở đây ạ!"

    Nhảy xuống xe, tôi bắt đầu lết bộ về phòng trọ.

    Từ lúc xuống xe buýt đến giờ, tôi cảm nhận được có người luôn theo sau mình. Con hẻm nhỏ về đêm rất yên tĩnh, càng ngày tôi càng nghe thấy rõ rệt tiếng bước chân đang đuổi theo sau. Xoay người 180 độ, chuẩn bị tư thế sẵn sàng để ứng phó với tình huống xấu.

    "Là anh? Anh theo tôi làm gì?"

    "Theo em? Tôi ở khu này mà." Anh ta ngạc nhiên.

    "Ờ."

    Tôi quay người đi thẳng một mạch.

    Hôm nay là cuối tuần nên tôi ngủ nướng thêm một chút. Lúc tỉnh dậy thì mặt trời đã đứng bóng.

    Tôi nhảy xuống giường, làm vệ sinh cá nhân, lười biếng ôm đống đồ mặc cả tuần mang đi giặt.

    Tới sàn nước thì thấy có người đang hì hục ở đó giặt đồ trước rồi, tôi lầm bầm: "Xui xẻo quá!"

    Người kia nghe thấy, ngoảnh đầu lại: "Là em?"

    "Là anh?" Tôi hơi ngạc nhiên.

    "Em ở đây lâu chưa?"

    "Nửa năm."

    "Em luôn kiệm lời như thế à?" Anh ta nheo mắt.

    "Nói nhiều có ích sao?"

    "Có chứ, có thêm bạn, thêm một người bạn là bớt một kẻ thù đó nha."

    "Ừ."

    "Ừ, là sao?"

    "Là có lý."

    "Có lý vậy sao không muốn nói chuyện với anh?"

    "Đang nói đây."

    "..."

    Cứ thế anh ta hỏi một câu, tôi trả lời một câu, tôi không quá chán ghét anh ta, cũng không quá thú vị gì, nhưng ấn tượng thì có. Chính là lần đó, khi biết tôi là con gái, anh ta không có vẻ gì gọi là kỳ thị với ngoại hình đặc sệt phong cách Tomboy của tôi.

    Ngoài mấy thằng bạn thân từ nhỏ cho đến lúc lớn lên tôi hay kề vai bá cổ ra, những thằng con trai khác từ bạn cùng lớp đến bạn cùng trường đều nhìn tôi với ánh mắt kỳ dị.

    Trong quá khứ, nhiều lúc tôi cũng tự hỏi tính hướng của mình là gì. Les sao? Les là thích con gái đúng không? Tôi không có, vậy không phải les. Mà nếu không phải, thì là gì? Tôi cũng đâu có thích con trai.

    Nghiêm túc suy nghĩ nhiều lần nhưng không tìm được câu trả lời, tôi cũng để nó chìm xuồng theo thời gian.

    Nói chuyện một buổi, thông tin tôi thu hoạch về anh ta cũng không ít. Anh ta tên Nam, người Đà Lạt, học khoa báo chí, mà mấy thứ này là anh ta tự giới thiệu, tôi không hỏi.

    ***

    Ra vào chạm mặt trong dãy phòng trọ một thời gian, tôi cũng bớt lạnh lùng với Nam, đã chủ động chào hỏi và xem anh là bạn, thi thoảng cũng có thể kiên nhẫn ngồi nghe anh tán hươu, tán vượn, đúng là dân báo chí, mồm mép thôi rồi.

    Thường thì, mỗi tối hai, tư, sáu, Nam hay ngồi chờ xe buýt với tôi, mặc dù anh có xe nhưng lại không chịu đi, mà tôi cũng chả buồn thắc mắc.

    Ma xui quỷ khiến gì mà hôm nay có hai gã say r*** cũng đến trạm này ngồi chờ.

    Họ đang cãi nhau chuyện gì đó, tôi không muốn nghe, nhưng mà, ồn chết được.

    Cãi nhau chán chê, một gã vung tay, thế là đánh nhau, một gã đổ sập vào người tôi.

    "Đánh nhau thì đi chỗ khác mà đánh." Tôi đẩy hắn sang một bên, cất giọng khó chịu.

    "Hóa ra là con gái à? Vậy mà nãy giờ anh cứ tưởng con trai. Ôm một chút thì có sao đâu người đẹp." Một gã vừa lè nhè vừa sấn tới trước mặt tôi.

    Tôi lùi lại một bước, chưa kịp lên tiếng đã thấy Nam đứng chắn ngay trước mặt tôi, giọng tức giận: "Anh không được giở trò."

    Gì đây? Anh hùng cứu mỹ nhân sao? Sao kịch bản này thấy quen quen, tôi cố nhịn cười.

    Gã say r*** vung tay lên, Nam bắt được, tôi đứng ngoài xem kịch vui, vừa xem vừa nghĩ thầm, tay nghề Nam cũng khá, không đến nỗi tệ.

    Một cú đấm rơi vào mặt gã thanh niên nọ, hắn loạng choạng ngã xuống đất.

    Nhìn thấy bạn mình bị đánh như vậy, gã còn lại cũng quên luôn chuyện xung đột lúc nãy, xông lên túm lấy áo Nam. Gã này to cao hơn gã trước, ra đòn cũng lợi hại và thâm hiểm hơn, tôi âm thầm đánh giá.

    Nam vẫn bình tĩnh tránh né những cú đấm đá của gã nọ, về cơ bản gã này không phải là đối thủ của anh. Tuy nhiên, chuyện không ai ngờ là gã kia đã đứng lên được, tiếp tục lao vào người Nam, chơi trò hai hiếp một.

    "Bốp!" Một cú đấm rơi thẳng vào mặt Nam, khiến anh mất thăng bằng lui về sau mấy bước.

    Tôi nghĩ đã đến lúc mình nên vào cuộc rồi, đàn ông với nhau mà chơi trò hai đánh một thì hèn quá.

    Tôi xông đến, xoay người một cước đá vào mặt một gã, cước còn lại tống thẳng vào bụng gã kia, khiến hai tên ngã sóng soài trên mặt đất.

    Có ai ngược đời giống như tôi không, phải đi cứu ngược lại Nam, tôi than thầm, đúng là đẻ ngược.

    Nam há hốc mồm nhìn tôi ra đòn, giây phút đó tôi hả hê, nhưng mà, đau quá, đến phiên tôi khuỵu chân xuống đất.

    "Hiền, có sao không em?" Nam rối rít chạy đến đỡ tôi.

    Tôi cười, nói: "Đau quá, chắc chưa khởi động, bong gân rồi thì phải."

    "Em thử đứng lên xem nào."

    Tôi gật đầu. Nam đỡ tôi đứng dậy nhưng thực sự là rất đau, tôi nhăn mặt.

    "Không được rồi, anh đưa em đến bệnh viện."

    Nam vẫy nhanh một chiếc taxi rồi bế tôi lên xe, tôi thấy hơi xấu hổ, cũng may là trời tối và Nam đang sốt ruột nên không thấy biểu hiện này của tôi.

    ***

    Bác sĩ nói dây chằng đầu gối của tôi bị tổn thương, cần phải nghỉ ngơi, nhất là trong vòng một tháng phải tránh vận động, rồi đưa một toa thuốc đặc trị gồm thuốc giảm đau và chống viêm. Bác sĩ còn nói phải thường xuyên chườm lạnh, cứ cách 20-30 phút thì chườm một lần, có tác dụng giảm đau, gây co mạch làm ngưng chảy máu và hạn chế phù nề.

    Hay rồi, thế là thời gian này trở thành đồ "phế vật" thật rồi, tôi thở dài thườn thượt sau khi nghe bác sĩ nói.

    Nam cầm toa thuốc chạy ra nhà thuốc của bệnh viện, không lâu sau đó thì quay trở lại với mấy thứ lỉnh kỉnh trên tay. Anh dí thuốc cùng chai nước suối vào tay tôi, nói: "Em uống thuốc trước đi cho đỡ đau."

    Tôi gật đầu, cho hết nắm thuốc trên tay một lượt vào miệng rồi nuốt, tiếp đó mới thong thả mở nắp chai nước suối, tu ừng ực.

    Nam trố mắt nhìn một loạt động tác của tôi, rồi lắc đầu, nói: "Đúng là ngược đời, đến uống thuốc cũng trái ngược người khác."

    "Anh nhà quê thì có, thiếu gì người uống thuốc kiểu này." Tôi mỉa mai.

    Nam không nói gì, lại cầm một cái hộp nhựa khác đẩy đến trước mặt tôi.

    "Ăn cháo đi cho nóng."

    Tôi ôm bụng cười ngặt nghẽo.

    "Trời ơi! Em bị bong gân chứ có phải cảm sốt gì đâu mà ăn cháo."

    Nam mất hứng, anh nhăn mặt.

    "Thế giờ có ăn không?"

    "Ăn, ăn chứ!" Tôi giật lại hộp cháo, đâu có ngu gì mà hành hạ bao tử thân yêu của mình.

    Có lẽ tiếng húp cháo soàn soạt của tôi tác động mạnh đến dây thần kinh thính giác của Nam, hay thái độ ăn như hổ vồ mồi của tôi xúc phạm thị giác người nhìn nên anh cứ nhìn tôi trân trối?

    Nam buồn cười hỏi tôi: "Em đói lắm à?"

    "Ừ, chiều giờ đã ăn gì đâu."

    "Ăn thêm không?"

    "Hết rồi còn đâu?"

    "Ăn phần của anh này, lát nữa anh mua cái khác ăn." Nam vừa nói vừa đưa hộp cháo còn lại đến trước mặt tôi.

    Tôi cầm lấy, tiếp tục ăn như vũ bão.

    "Này, này! Em không thể giả vờ từ chối sao?"

    "Giả vờ làm gì?"

    "..."

    Nam lắc đầu rồi đi thẳng vào nhà vệ sinh. Rất nhanh sau đó anh quay lại với cái khăn trên tay, còn tôi lúc này thì cũng đã giải quyết xong hộp cháo còn lại.

    Anh xắn ống quần tôi lên khỏi đầu gối, để lộ phần da thịt trắng ngần. Tôi hơi mất tự nhiên trước động tác này của Nam, cũng không hẳn là xấu hổ, chỉ là có chút khác lạ khi bàn tay anh tiếp xúc vào da thịt mình.

    Nam giúp tôi chườm lạnh đầu gối, vài lần như vậy tôi cảm thấy đỡ đau hơn nhiều, mà chắc cũng là vì thấm thuốc nữa.

    "Đây là người yêu của cháu à? Cậu ấy chu đáo quá." Một thím nằm giường bên cạnh quay sang hỏi.

    Tôi kịp bụm miệng lại để không phát ra mấy tiếng cười haha khiếm nhã trước mặt người lớn tuổi, chưa kịp đáp lời thì Nam đã lên tiếng: "Không phải đâu cô, bọn cháu chỉ là bạn ở chung dãy phòng trọ."

    "Cô ấy nói không phải thì tôi còn tin nhưng cậu nói thì không tin được." Thím ấy tủm tỉm cười rồi quay mặt đi, để lại hai đứa tôi mỗi đứa chạy theo dòng suy nghĩ của riêng mình.

    "Anh kiếm gì ăn đi, cũng khuya rồi." Tôi chủ động lên tiếng trước, phá tan bầu không khí kỳ dị này.

    Nam nhìn đồng hồ và nói: "Ừ, cũng muộn rồi, em ngủ trước đi, anh đi ăn, lát sẽ quay lại. Giờ này cô chủ đóng cửa rồi, hôm nay ở lại bệnh viện một đêm thôi."

    Tôi gật đầu. Có lẽ do tác dụng phụ của thuốc nên tôi cảm thấy buồn ngủ, rất nhanh đã thiếp đi. Trong lúc mơ màng tôi vẫn cảm nhận được có cái gì đó lành lạnh nơi đầu gối.

    Nam qua phòng tôi, vừa thấy tôi đang cà nhắc, anh vội chạy đến ấn tôi xuống giường, bảo ngồi yên đấy, muốn làm cái gì thì nói để anh giúp.

    Ngẫm lại, mấy ngày nay anh giúp tôi quá nhiều rồi, nào chạy đến trường xin phép, rồi chạy đến mấy lớp gia sư dạy thay tôi trong thời gian này. Nhiều lúc tôi tự hỏi, người đâu mà tốt quá vậy, tốt bẩm sinh hay tốt có ý đồ?

    Mà sao dạo này tôi suy nghĩ nhiều về anh ta thế nhỉ? Não hỏng rồi chăng?

    "Này, còn muốn làm gì nữa không để anh giúp luôn? Nghĩ gì mà ngây ra vậy?" Giọng Nam cắt ngang dòng suy nghĩ hỗn độn trong tôi.

    "À, đang suy nghĩ tại sao tiền thuốc, tiền viện phí anh không chịu lấy? Em không muốn mắc nợ ai đâu."

    "Sau này còn nhiều thời gian để trả." Nam cười bí hiểm còn tôi đần ra vì không hiểu.

    "Giờ không lấy thì thôi nhé, không có sau này." Tôi nhún vai.

    "Chắc chắn có sau này." Nam quả quyết.

    "Hay ho nhỉ, em quỵt đấy, biết nhà em đòi chắc."

    "Biết chứ."

    "Hết hồn, biết luôn mới ghê!"

    "Vậy mới ghê."

    "Thần kinh."

    "Đang rất bình thường."

    "Thôi không nói nữa."

    "Nói có lại đâu."

    "..."

    Đúng là đồ dẻo mồm, tôi mắng thầm trong bụng.

    "Thôi, anh đi học đây. Cơm trưa để trên bàn, đói thì ăn. Chiều về tạt sang dạy học giúp em luôn. Mì gói để trên kệ ấy, có đói thì nấu ăn đỡ, tối anh mua cơm về ăn thêm."

    "Biết rồi, nói nhiều như mấy bà má chồng." Tôi càm ràm.

    "Không phải má chồng, là chồng đấy."

    Nam cười to rồi quay lưng đi mất.

    Tính Nam vui vẻ hòa đồng, cũng hay nói đùa, tôi biết, nhưng sao nghe câu này tim tôi lại đập nhanh một nhịp. Người ta mới tốt với mày một chút mà đã khiến mày cảm động rồi sao? Không phải chứ?

    Thôi mệt, không suy nghĩ nữa, ngủ đây. Tôi trùm chăn kín đầu, đánh một giấc.

    ***

    Sau vụ anh hùng cứu mỹ nhân, à nhầm, mỹ nhân cứu anh hùng lần đó, tôi và Nam thân hơn trước, tôi cũng nói chuyện với anh nhiều hơn. Rồi cũng sau vụ đó, anh mặc nhiên cho mình cái quyền làm khách quen chạy qua chạy lại phòng tôi.

    Mọi người chung dãy phòng trọ cứ chọc ghẹo bọn tôi là tình nhân vì cứ thấy bọn tôi như hình với bóng. Lúc đầu nghe có hơi quê quê, nhưng nghe nhiều lại nhàm, tôi mặc kệ, mà chúng tôi cũng có phải là tình nhân đâu.

    Tôi đoán nhà Nam khá giả vì thấy anh rất thường xuyên về quê. Lần nào trở lại Sài Gòn, anh cũng đều tay xách nách mang một đống quà vặt từ Đà Lạt sang tặng tôi.

    Một đứa quen sống tự lập như tôi, mới đầu trước những hành động quan tâm chăm sóc của Nam có chút không quen, thậm chí là khó chịu. Nhưng bằng cách này hay cách khác, anh đã rất khéo léo chen vào cuộc sống của tôi.

    Chưa đến mức lệ thuộc vào sự quan tâm của Nam, nhưng tôi nghĩ mình đã quen thuộc với nó mất rồi. Bằng chứng là, dạo này mỗi lần Nam về quê, tôi đều cảm thấy có một chút buồn, một chút nhớ.

    Mới đó mà đã sắp kết thúc một năm đại học, ngẫm lại, tôi thấy dường như mình thay đổi quá nhiều.

    "Lúc này hay để tâm hồn treo ngược cành cây nhỉ?" Nam cốc đầu tôi.

    "Treo gì mà treo, tại đang buồn ngủ."

    "Thi xong hết rồi phải không? Khi nào thì em về quê?"

    "Cuối tuần này, còn anh?"

    "Mai về."

    "Anh định làm việc ở đâu? Đà Lạt hay Sài Gòn?" Không hiểu sao tôi lại hỏi Nam câu này, là vì sợ phải xa anh sao?

    "Còn tùy thuộc vào chuyến đi lần này." Nam ra vẻ bí hiểm.

    "Đi đâu?"

    "Về quê vợ."

    "Vợ thì có liên quan gì?"

    "Cô ấy chịu làm vợ thì anh tiếp tục ở lại Sài Gòn, không chịu thì về Đà Lạt ôm mối tương tư thôi."

    "Ra vậy."

    ...

    Đêm đó, tôi trằn trọc mãi không ngủ được, hóa ra Nam đã có người yêu, còn sắp chuẩn bị ra mắt nhà người ta. Tôi nghe có chút gì đó hụt hẫng và mất mát không thể gọi tên. Đêm vẫn còn rất dài...

    ***

    Cuối tuần, tôi bắt chuyến xe về quê, chẳng biết lòng buồn hay vui.

    Về tới đầu xóm, trời cũng đã gần trưa. Tôi cuốc bộ về nhà, tham lam hít thở bầu không khí trong lành quen thuộc của quê hương, cảm thấy lòng dễ chịu hơn một chút.

    "Chị hai về rồi!" Nhỏ em út của tôi chạy ra reo mừng.

    Tôi bẹo má nhỏ, nói: "Chà, mới có một năm mà Út của chị lớn nhanh quá ta!"

    "Sao chị hai không về một lượt cùng với anh hai?"

    "Anh hai? Anh hai nào?" Tôi ngạc nhiên.

    "Anh Nam đó, đang ở trong nhà kìa! Anh về đây mấy hôm rồi." Nhỏ vừa nói vừa chỉ tay vào phòng khách.

    Tôi bất động, khoan đã, chậm chút đã, ai nói cho tôi biết chuyện gì đang xảy ra được không?

    Nhác thấy bóng tôi, Nam chạy vù từ trong nhà ra, đỡ lấy hành lý trên tay tôi và nói: "Có mệt không? Nhanh vào nhà đi kẻo nắng."

    Anh tự nhiên quá nhỉ? Đây là nhà của tôi mà! Tôi nghĩ thầm.

    "Thưa bố, thưa mẹ con mới về."

    "Sao hai đứa không về cùng một lượt?"

    "Ý mẹ là sao ạ? Chuyện này là thế nào, con chẳng hiểu gì cả."

    "Nam nó chưa nói cho con biết sao?" Mẹ tôi ngạc nhiên.

    "Dạ chưa, cháu vẫn chưa nói ạ." Nam lúng túng đáp.

    "Thôi mọi người ngồi xuống cả đi, bố kể cho mà nghe."

    Bố kể rằng bố có một người bạn chí thân cùng làng. Ngày xưa, lúc bạn bố sinh được con đầu là trai, hai người có hứa với nhau, nếu sau này bố có con gái thì hai người sẽ kết làm sui gia. Lúc Nam được 3 tuổi, thì bạn bố lên Đà Lạt lập nghiệp, nhưng hai người họ vẫn còn giữ liên lạc cho đến giờ.

    Bố còn kể rằng nửa năm trước hai bố con Nam về thăm quê, ông ấy nhắc lại chuyện cũ, bố mới giật mình nhớ ra. Nhưng ngặt một nỗi, con gái Út thì còn quá nhỏ, con gái lớn thì tính tình chẳng giống ai nên bố từ chối.

    Lúc nghe bố kể đến đây, tôi nghĩ thầm, từ chối là đúng, thời đại nào rồi mà còn có chuyện hứa hôn cổ lỗ sỉ như thế, người ta cưỡi máy cày lên cung trăng hết rồi mấy cụ ơi!

    "Nam lúc đầu biết chuyện này nó cũng không đồng ý, nhưng chả hiểu sao khi nghe bố con kể về tính tình của con thì nó lại bảo con rất thú vị, nó nói để nó thử tìm hiểu con xem thế nào. Nó bảo có tình yêu thì mới tiến đến hôn nhân, không thể đồng ý kết hôn chỉ vì lời hứa giữa hai nhà." Mẹ tôi tiếp lời bố.

    "Thế mà con có biết gì đâu?" Tôi quay sang lườm Nam.

    "Lần đó nó xin địa chỉ nhà trọ của con, cứ cách một tháng nó lại về đây chơi, kể cho bố mẹ nghe sinh hoạt của con trên đó. Mẹ thấy nó hiền lành, chín chắn, cũng muốn nó làm rể nhà này. Mẹ có gửi gắm nó ở trên đó trông chừng, giúp đỡ cho con."

    Đầu tôi nhanh chóng nhớ lại một chuỗi hành động và lời nói trước đó của Nam, hóa ra bấy lâu nay tôi bị anh cho "vào tròng" sao?

    "Thôi trưa rồi, con ra sau nhà rửa mặt rồi phụ mẹ dọn cơm lên ăn đi." Bố tôi phất tay nói.

    Tôi vâng lời bố ra nhà sau, vốc nước giếng rửa mặt, làn nước mát lạnh ít nhiều khiến tôi tỉnh táo hơn. Nghĩ đi nghĩ lại cũng khó tin chuyện này là thật, nghe cứ như kịch bản trong phim, nhưng mà, nó lại là thật.

    ***

    Trên bờ sông quê, có hai bóng người đang ngồi cạnh nhau.

    "Vậy là ngay từ đầu anh tiếp cận em là có mục đích?"

    "Cứ cho là vậy."

    "Lúc ở trạm xe buýt đã biết em là con gái còn giả vờ?"

    "Không, hôm đó mới chuyển nhà trọ thôi, chưa biết em là ai. Vì xe hư nên mới đi xe buýt."

    "Vậy còn những lần sau này, anh có xe sao cứ thích đi xe buýt vậy?"

    "Muốn có cơ hội tiếp cận em nhiều hơn, với cả bảo vệ em nữa."

    "Em cần bảo vệ sao?" Tôi bụm miệng cười.

    "À, tại không biết em lại giỏi võ đến vậy." Nam xấu hổ gãi đầu.

    "Mẹ em nói tháng nào anh cũng về đây chơi là thật?"

    "Anh có nói giả sao?"

    "Thế còn mấy món quà Đà Lạt?"

    "Anh bảo người nhà gửi vào."

    "Nói dối hay nhỉ?"

    "Không hay sao có vợ."

    "Ai thèm làm vợ anh?"

    "Anh nói em là vợ anh bao giờ?"

    "..."

    "Hiền, em có thích anh không?"

    "Không."

    "Vậy là được rồi."

    "Cái gì được?"

    "Thì em có thích anh."

    "Em vừa nói không còn gì!"

    "Em là chúa nói ngược, thích làm chuyện ngược đời, đẻ ngược mà lại."

    "Còn chuyện gì của em mà anh không biết không?" Tôi hơi đỏ mặt vì bị nói trúng tim đen.

    Nam lia mắt từ trên xuống dưới thân thể tôi một lượt rồi trả lời: "Chắc là cơ thể em."

    Nói xong Nam co giò bỏ chạy, tôi đuổi theo. Nắng chiều ráng đỏ cả bầu trời, tiếng chúng tôi cười vang vọng cả dòng sông.
     
  15. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Còn ba tuần nữa là tết, vậy mà phải nhận lệnh đi công tác ở Sing, đúng là oải, nhưng cũng may là chỉ có 4 ngày. 4 ngày cũng không đến nỗi nào!!! Miên man suy nghĩ về 4 ngày lê thê nơi xứ người mà Yến không nghe được thông báo của hãng hàng không rằng sắp hạ cánh. Mãi đến khi cô tiếp viên xinh đẹp, nhẹ lay vai, Yến mới giật mình. Chuyến bay đáp muộn, làm xong thủ tục về đến khách sạn đã hơn 10g tối. Giờ này chắc Thịnh và con gái đã ngủ say. Không muốn đánh thức họ, Yến chọn cách nhắn tin cho tiện. Vừa cắm cúi nhắn tin, vừa kéo hành lý lên phòng, Yến vô tình va phải 1 người, mạnh đến nỗi đánh rơi cả túi xách đeo trên vai. Hoảng hồn, Yến vội vã nhặt túi và rối rít xin lỗi:

    - Oh, xin lỗi anh, tôi ...

    - ....

    Không thấy trả lời, Yến ngẩn đầu lên nhìn thẳng vào mặt người bị nạn và bắt gặp một nụ cười chao đảo. Anh chàng tỏ vẻ bối rối vì không hiểu Yến nói gì. Chợt nhận ra, mình vô duyên, Yến liền chuyển sang tiếng Anh. Cứ như đài bắt được sóng, anh chàng liền xả một hơi:

    - Không sao đâu, tôi cũng vô tình đụng vào cô đấy, tôi giúp cô mang hành lý nhé, cô mang nhiều đồ vậy? nặng lắm à?!

    - Tôi thật xin lỗi, phòng tôi gần đây thôi, không dám phiền anh

    - Phòng tôi 2048, tầng này nè, cô cũng tầng này à?

    - Vâng, tôi tự lo được, cảm ơn anh.

    Nói xong, Yến vội vàng đi nhanh. Đã từng làm việc tại nhiều quốc gia, nên Yến thừa hiểu cái lòng tốt của những anh chàng như này. Tốt nhất là đừng có thân và đừng dây dưa vào.

    Lọ mọ mất mấy phút, Yến mới mở được cửa phòng, ở 4 sao chi cho mệt, có quẹt thẻ không cũng rối. Cứ xài cái chìa khóa cho gọn. Yến vừa lèm bèm, vừa đẩy cửa vào, nhưng mà phòng đẹp, Yến suýt hét lên khi nhìn thấy ngay cái ban công to đùng, hướng thẳng ra nhà hát, nơi sẽ diễn ra bộ sưu tập của công ty cô tối mốt.

    ***

    7g30, chuông réo in ỏi, tối qua chuẩn bị mọi thứ cho ngày làm việc hôm nay hơi khuya, nên Yến dậy muộn. Cô lật đật làm vệ sinh, trang điểm nhẹ và thay quần áo. Hôm nay cô có cuộc họp quan trọng nên phải ăn mặc thật lịch sự, đặt biệt là phải thật đẹp (trưởng chi nhánh công ty thời trang mà) phải tạo ấn tượng ban đầu chứ. Yến luôn tự hào về hình thể của mình, có thể không đẹp như người mẫu, nhưng cũng thuộc hàng "chuẩn không cần chỉnh".

    8g00, đĩnh đạc đi xuống sảnh. Yến dự định dùng bữa sáng xong, băng qua đường, đến chỗ họp là vừa vặn 9g. Lại cái kiểu vừa đi, vừa suy nghĩ, Yến lại giật mình vì tiếng gọi. Thì ra Yến vào thang máy, vừa lúc có người đến, và người ta gọi Yến chờ thang. Có vậy cũng giật mình, Yến thầm cười cái tính nhát của mình.

    - Cô cười tôi à?

    - Oh, không, tôi cười mình thôi.

    Cái anh chàng đi cùng thang máy nhìn Yến đăm đăm và hỏi vậy đó.

    - Cô nhớ tôi không?

    - Anh là ...

    - Hồi tối cô đụng tôi đó.

    - Ah, tôi nhớ rồi, xin lỗi anh nhé

    - Không không, tôi không bắt lỗi cô, tôi chỉ muốn ... làm quen thôi. Tôi tên Rony còn cô ... ???

    - Tôi tên Shally.

    Thang máy cũng vừa tới nơi, Yến vội vã ra ngoài và đi thẳng đến lobby, Yến thật không muốn day dưa nên sau khi gật đầu lịch sự, Yến bỏ đi luôn.

    Một ngày làm việc dài, nhưng thành công, có thể nói như vậy. Đồng hồ chỉ đúng 7g tối, Yến mới rời khỏi tòa nhà. Tuy nhiên, cô lại không thấy mệt mỏi, thậm chí có phần phấn chấn. Yến vẫy 1 chiếc taxi và đi thẳng đến khu shopping lớn nhất. Như thường lệ, Yến phải có quà cho 2 thành viên ở nhà.

    Sau 2 tiếng quần nát cái khu sầm uất đó, Yến cũng đem về được 3 món quà vừa ý, đồng thời cái bụng cũng bắt đầu réo gọi. Tự dưng Yến thèm ăn lẩu cay cay, mà ở cái xứ này, Yến đâu có rành, Thôi thì đi bộ về khách sạn, vừa đi vừa nhìn xem có chỗ nào hay hay cho cái bao tử không?! Mới hơn 9g tối, vẫn còn đông đúc lắm. Cứ như vậy Yến tha thẩn về gần tới khách sạn với cái bụng đói meo, vì không tìm đâu ra chỗ ăn như ý. Thôi thì vô khách sạn, gọi món mang lên phòng ăn cho tiện.

    Đồ ăn khách sạn khá ngon và hợp khẩu vị, nhắm nháp xong bữa tối đã hơn 11g, Yến nhấm nhẳng với chồng thêm 30 phút nữa rồi cúp máy. Không hiểu sao Yến không ngủ được, cô pha 1 tách trà và ra ngồi ngoài ban công nhìn xuống đường. Yến nghĩ về chồng. Dạo này sao Thịnh xa cách quá, cứ nhàn nhạt, đôi khi vợ chồng về nhà, chẳng có gì để nói. Công việc của Thịnh và Yến không có điểm chung. Thịnh là kỹ sư dầu khí, hầu hết thời gian của anh là ngoài giàn khoan, Yến là nhà kinh doanh và thiết kế thời trang. Công việc của Yến luôn rực rỡ, màu sắc và lãng mạn. Còn Thịnh, chỉ có những con số cùng sắt thép. Giữa Yến & Thịnh chỉ có một điểm chung duy nhất là cô con gái 10 tuổi thông minh, xinh như thiên thần. Miên mang suy nghĩ, Yến chìm vào giất ngủ khi nào không hay, chỉ biết khi giật mình thức dậy, đồng hồ đã chỉ 8g. Lại thêm 1 ngày bận rộn, ngày mai là buổi trình diễn rồi, hôm nay phải tổng duyệt hết mọi thứ, Yến lật đật thay trang phục. Hôm nay, Yến bận một chiếc quần ngắn trên gối, áo thun ba lỗ, tóc cột cao, tăng cường thêm cái túi ruột ngựa trước bụng, cứ y như dân du lịch chính hiệu. Yến cần gọn gàng để có thể thao tác nhanh trong buổi tổng duyệt. Nhìn vào gương, Yến tự hào ôi chao, mình xì tin quá, dù rằng đã 36 tuổi, ha ha!!!

    - Này Shally...

    - Yes! Trời ơi, lại cái tên Rony chết tiệt, mắc nợ hắn à, sao đụng hoài thế - Yến rên rỉ trong bụng.

    - Cô ăn sáng chưa ?

    Rồi không đợi Yến trả lời, hắn trố mắt nhìn Yến

    - Cô đi dạo à, trông cô khác hẳn nhé.

    - Ah, tôi đi làm

    - Đi làm ư??!

    Nhìn mặt hắn, Yến biết hắn không tin, ai đời đi làm mà ăn bận thế. Để hắn khỏi nghĩ lâu, Yến nói luôn một lèo:

    - Tôi làm về thời trang, tối mai tôi có buổi trình diễn ở nhà hát bên kia. Tôi đang chuẩn bị cho buổi tổng duyệt.

    - Cô làm thiết kế hả? cô thật giỏi và cũng thật xinh đẹp. Tôi có thể vào xem bộ sưu tập của cô không?

    - Không vấn đề, rất hoang ngênh anh, nhưng tôi không có đem vé mời ở đây. Tối tôi sẽ mang cho anh hoặc là gởi ở lễ tân, anh ghé lấy nhé. Bây giờ tôi phải đi. Chào anh. Chúc một ngày tốt lành.

    - Tốt quá, cám ơn Shally, tôi nhất định sẽ xem.

    Tự dưng câu được một khách, Yến khoái chí cười miết. Một ngày vui vẻ, khiến mọi việc cũng suông xẻ hơn.

    Chuẩn bị xong mọi thứ đã hơn 11g khuya, người mệt rã rời, Yến về khách sạn cứ như người mộng du, cô thèm cái giường êm ái quá. Ráng lên tới phòng, cô quăng mình lên chiếc giường to đùng và im lặng thưởng thức cảm giác từng cơ bắp giãn ra, sung sướng ...

    Rầm! tiếng đập cửa làm Yến giật nảy cả mình, cứ như động đất. Yến vội vã chạy ra cửa, nhìn qua lỗ nhỏ trên cửa, Yến thấy Rony. Anh chàng nằm sóng xoãi dưới đất, trước cửa phòng cô. Yến mở cửa, để xem anh ta có sao không.

    - Rony, anh không sao chứ?

    Rony, nghe Yến gọi, lờ đờ mở mắt ra:

    - Shally, cô mở dùm tôi cái cửa, tôi chóng mặt quá...

    Hóa ra phòng của hắn đối diện phòng Yến, thế mà Yến không để ý, hèn chi cứ gặp hắn hoài. Yến mở cửa, và dìu hắn vào phòng, hắn bảo khi nãy uống với khách hàng có một ly r*** thôi, sao tự dưng chóng mặt. Chắc chưa ăn mà uống chứ gì (Yến lẩm bẩm). Yến bảo Rony nằm yên, cô gọi xuống lễ tân, bảo pha một ly chanh nóng cùng một phần ăn tối nhẹ. Yến muốn đảm bảo rằng hắn không sao và nhân viên khách sạn có thể biết mà lên cứu cô nếu hắn có giở trò gì đó (ý là Yến lo xa thôi, chứ đệ nhị đẳng như cô thì xá gì ba cái chuyện nhỏ này). Trong khi chờ đợi, Yến về phòng lấy dầu và đồ cạo gió.

    - Anh nằm yên đi, tôi giúp anh giải r***.

    - Ok, cảm ơn cô. Cô làm gì tôi cũng được, miễn là đừng để thần chết mang tôi đi, vì tôi vẫn chưa có vợ và con

    Hà, hóm hỉnh nhỉ! Yến im lặng chà dầu, đánh gió cho hắn. Chà cũng có gió nhiều quá, cái này không cứu sớm là tiêu tùng. Lần đầu tiên được đánh gió, hắn la oai oái. Có vẻ hắn không tin lắm vào Yến, nhưng cũng ráng gồng mình chịu trận.

    - Shally này, cô là người nước nào?

    - Việt nam

    - Ah, tôi có nghe đến nơi đó, tôi chưa đi qua, tôi là người Hồng Kong nhưng tôi sống tại Mỹ nhiều năm rồi.

    - Thế à (Yến chuyển qua tiếng Trung)

    - Wow, cô còn biết tiếng Trung nữa hả? cô thật là giỏi (hắn trả lời Yến bằng tiếng Trung và kể từ đó, hắn không nói tiếng Anh nữa).

    - Ông nội tôi là người Hoa, tôi có thể nói được cả tiếng Quảng Đông.

    - Trời ơi, cô giỏi quá.

    Có tiếng gõ cửa, phục vụ phòng đã mang nước và đồ ăn lên. Yến cũng đánh gió cho hắn xong, Yến bảo mệt phải về nghỉ đồng thời không quên dặn hắn không được tắm, ăn no và trùm chăn ấm khi ngủ.

    - Nếu thấy cần giúp đỡ, cứ gọi tôi

    - Nhất định, tôi sẽ gọi mà. Chúc cô ngủ ngon.

    ***

    Khó ngủ quá, lại nghĩ về Shally, cô gái duyên dáng lạ. Lần đầu tiên bắt gặp cái nhìn của cô gái nhỏ bé đó, Rony thấy hồi hộp. Nhất là khi cô ấy bối rối cười xin lỗi, trời ơi đẹp vô cùng. Từng tiếp xúc với rất nhiều người đẹp, nhưng chưa khi nào Rony lại rung động như thế. Lần thứ hai, thứ ba, mỗi lần là một hình ảnh khác nhau, từ dịu dàng, nghiêm nghị đến nhí nhảnh trẻ trung, Rony bị cuốn hút hết lần này đến lần khác. Không xác định rõ được cảm giác ra sao nữa, cứ thế, Rony chìm vào giấc ngủ mê mệt cùng hình ảnh xinh tươi của Shally.

    11g trưa, Rony mới tỉnh giấc, cảm giác đầu tiên là người ê ẩm, nhưng không đau đầu, không choáng như những lần say r*** khác. Anh bần thần nhớ lại chuyện tối qua, thầm cảm ơn cô gái đáng yêu đó. Nhất định tối nay phải đi xem buổi biểu diễn của cô ấy. Anh gọi lễ tân, nhờ đặt 1 bó hoa to vào lúc 7g tối, cho dù buổi diễn tốt hay xấu, anh vẫn muốn tặng hoa cho cô, anh muốn lại thấy nụ cười rạng rỡ của cô. Gần 40t, trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, tưởng như anh đã chai sạn, không hiểu sao lần này anh lại như thế, cứ như chàng trai lần đầu mới yêu. Khẽ huýt sáo bài Beautiful life, anh đi xuống sảnh, tài xế đã đợi anh từ lâu, phải giải quyết việc nhanh chóng thôi.

    _ Thưa ông, ông có thư – cô lễ tân gọi giật anh lại trước khi anh kịp bước ra khỏi cửa

    _ Oh, gì thế cô?!

    _ Một phong thư ạ, ông nhận cho

    Bìa thư ghi rõ số phòng và tên anh, có kèm một bông hoa cài áo thật đẹp

    "Hi, Rony, anh đã khỏe chứ?! Tôi ra khỏi khách sạn từ sớm, không muốn đánh thức anh, nên tôi gởi cho lễ tân. Đây là thư mời tham gia show diễn cùng hoa cài áo dành cho khách mời. Hy vọng anh có thể tham dự.

    Chào anh.

    Shally".

    Cô ấy thật uy tín và chu đáo, Rony thấy hôm nay đúng là Beautiful day!!!

    ***

    Hơn cả dự kiến, buổi diễn thành công ngoài mong đợi, đơn đặt hàng có ngay sau vài phút khép màn. Chưa khi nào Yến thấy tuyệt vời như thế. Làm nghề này đã nhiều năm, tham gia nhiều show thời trang, nhưng cảm giác thành công bao giờ cũng làm Yến ngay ngất. Lạ là năm nay chỉ có quà tặng, tuyệt nhiên không có bó hoa nào, mà Yến thì khoái nhận hoa hơn quà tặng. Yến thích cảm giác ôm bó hoa tặng, lang thang ngoài phố và bắt gặp những cái nhìn tò mò. Việc thiếu hoa làm Yến có chút thất vọng, nhưng điều đó không làm cô buồn lâu, những cái bắt tay, những lời chúc mừng vây lấy cô, làm cô quên ngay. Mãi đến gần 2g sáng, cô mới thoát khỏi nguồn quay đó, thảnh thơi khoát áo ra về.

    _ Shally!

    Không cần quay lại, cô biết ngay là ai

    _ Rony, anh khỏe rồi à! Anh có xem buổi diễn của chúng tôi chứ!

    Rồi không đợi Rony lên tiếng, bông hoa cài trên áo của anh đã trả lời tất cả. Hơn thế nữa, một bó hoa to đùng đã nằm trên tay cô. Không có gì để nói, cô ngập ngừng:

    _ Cảm ơn Rony, anh làm tôi bất ngờ

    _ Thật may là không có ai tặng hoa cạnh tranh với tôi, chúc mừng cô nhé.

    _ Cô có dự định gì bây giờ không?!

    _ Ah, tôi đói bụng, định đi ăn gì đấy, anh có rảnh đi cùng tôi không?

    Tất nhiên là Rony không hề từ chối, anh còn sợ cô đòi về nghỉ ngơi sớm thì hỏng bét.

    Rony biết nhiều quán ăn ngon, nhưng theo yêu cầu của Yến, họ đi ăn lẩu cay. Câu chuyện bên bàn ăn nở như bắp rang, nhờ vậy mà anh biết cô đã có gia đình và ngày mai cô dự định đi mua quà cho con. Anh ngập ngừng đề nghị làm hướng dẫn viên cho cô.

    ***

    Rony đúng là thổ địa ở đây, anh dẫn cô đi đến chính xác từng nơi, tư vấn cho cô mua cái gì, bao nhiêu tiền? trả giá thế nào, tất tần tật chỉ trong nửa ngày. Còn cả buổi chiều, làm gỉ nhỉ?! Vẫn còn lăn tăn thì Rony đã gợi ý, đi biển nhe, tôi chở cô ra biển, xem biển Sing có khác gì biển quê hương cô không?! Tất nhiên là Yến đồng ý liền.

    Hoàng hôn trên biển thật đẹp, Yến đã thẩn thờ ngắm không chớp mắt. Lâu lắm rồi, Yến mới lại có cảm giác bình yên như thế. Bất chợt cô thở dài... giá như.

    - Cô nhớ nhà hả? biển đây có giống ở quê cô không?

    - Cảm ơn anh, đúng vậy, lâu rồi tôi không đi nghỉ và ngắm hoàng hôn. Cảm ơn anh đã cho tôi cảm giác này.

    - Oh, tôi xin lỗi Shally, tôi đã làm cô buồn

    - Không phải đâu, tôi không biết thế nào nữa, dường như giữa tôi và ông xã là đường thẳng song song, chúng tôi sống cùng một mái nhà, cùng lo cho con nhưng chúng tôi lại không có thời gian cho nhau. Nhiều khi, tôi cảm nhận được nỗi cô đơn trong chính căn nhà của mình. Anh không hiểu đâu, bởi anh chưa có gia đình mà.

    - Tôi hiểu chứ, dù tôi chưa có con, nhưng tôi cũng từng trải qua cảm giác trống trải như vậy. Chúng tôi cùng sống dưới một mái nhà, cô ấy có việc cô ấy, tôi cũng có việc của tôi, chúng tôi ngày càng ít gặp nhau, và rồi chúng tôi chia tay sau khi cô ấy nói với tôi rằng cô ấy đã hết yêu tôi, cô ấy sẽ đi Tây Ban Nha. Vậy là chúng tôi chia tay.

    - Đơn giản vậy thôi sao, chỉ là hết yêu thôi à!

    - Ừa, chỉ vậy!

    Không hiểu sao Yến nói nhiều vậy, điều mà cô chưa từng tâm sự với ai, kề cả Hân – bạn thân của cô. Cô luôn tỏ ra mình là một người phụ nữ giỏi giang và hạnh phúc. Hôm nay, ở một nơi xa lạ, ở bên một người cũng hoàn toàn xa lạ, bỗng nhiên cô muốn trút hết tâm tư của mình. Cô thấy sao mình lạc lõng và bơ vơ quá, rồi không biết từ khi nào, nước mắt cô rơi. Cô khóc rưng rức như trẻ con. Cô làm Rony bối rối, bởi lần đầu anh gặp tình huống này. Anh ngồi im nhìn cô khóc, không biết mình có nên an ủi cô ấy không? Không biết có nên ôm cô ấy vào lòng không? Dù rất muốn, nhưng anh không dám, anh sợ hành động của mình thành sỗ sàng. Anh đành lặng lẽ ngồi nhìn cô khóc, đưa cho cô một cái khăn, vậy thôi, không dám thở mạnh cũng không dám nói câu nào. Rồi chừng như thấy mình vô duyên, Yến ngừng khóc:

    - Về thôi, tôi đói (Yến nói nhẹ, vội vàng bước ra xe, không đợi Rony trả lời)

    - Ừa, về thôi, tôi cũng đói

    Khuya, trăn trở mãi, Yến vẫn không ngủ được, bỗng dưng cô nghĩ nhiều về Rony, thấy vui vui, ngồ ngộ, bỗng dưng có một kẻ ngang hông làm thùng rác cho cô xả xì trét, thiệt là ngốc quá. Nghĩ mãi cũng chán, Yến bò dậy, mở cửa ban công và khui 1 lon bia, đêm lạnh hòa cùng gió thành một mùi tinh khiết, dễ chịu. Bất giác, Yến bấm số gọi qua phòng Rony

    - Alo, tôi nghe

    - Oh, xin lỗi, anh ngủ chưa?

    - Shally? Tôi chưa ngủ, em cần tôi giúp gì không?

    - Gió đêm thú vị lắm...

    - Tôi có thể qua phòng em không? Tôi cũng muốn hưởng chút gió trời

    Ngần ngừ giây lát...

    - Ok, welcome

    Chưa tới 3 giây, Yến đã nghe tiếng gõ cửa

    - Anh nhanh hơn tôi tưởng đấy – Yến nhe răng cười. Uống gì không? Tôi mời

    - Cho anh món giống em.

    - Không vấn đề

    Và họ ngồi bên nhau, yên lặng, mỗi người theo đuổi một ý tưởng, cứ như không gian ngưng đọng lại

    - Tôi nhớ lần đầu tiên tôi gặp cô ấy, cô ấy có một nụ cười rất tươi, giống em vậy. Tôi đã chết vì nụ cười đó. Rồi vì nhiều lý do, cô ấy xa tôi. Tôi biết cô ấy rất hạnh phúc và cô ấy cũng mong tôi tìm được niềm vui của mình. Đã nhiều cô gái đi qua đời tôi, họ chưa bao giờ làm tôi cười, họ đến vì nhiều thứ, nhưng chưa bao giờ đến vì tình yêu. Thế nên sao bao nhiêu năm, tôi vẫn như thế, một mình. – Rony lên tiếng phá tan bầu không khí yên tĩnh.

    - Hạnh phúc thật mong manh phải không Rony?

    - Nhưng cũng không phải là khó tìm

    - Ừa....

    Lại chìm vào im lặng.

    - 2g sáng rồi, tôi về thôi, ngủ ngon nhé, à, tôi quên nói ... em đặc biệt lắm (Rony nói nhanh như gió thoảng)

    - Ok, anh ngủ ngon.

    Bất ngờ Rony ôm chặt Yến, đặt lên đôi môi một nụ hôn mãnh liệt, rồi cũng bất ngờ như khi hôn, Rony buông Yến ra, bước vội về phòng đóng chặt cửa lại trước con mắt ngỡ ngàng của Yến.

    Đêm đó Yến mất ngủ....

    ***

    Rony cũng không ngủ. Anh nghĩ về Shally - người con gái thật lạ lùng. Bao lâu rồi anh mới có cảm giác thổn thức như đêm nay. Ở cô gái đó có điều gì rất mãnh liệt, lôi cuốn anh càng lúc càng mạnh mẽ, tới nỗi anh không tài nào dứt ra được, cứ như anh bị ám ảnh, nỗi ám ảnh ngọt ngào nhưng cũng rất mông lung. Bỗng dưng anh sợ cô đơn, sợ cái cảm giác một mình, anh hốt hoảng nhận ra mình thật sự cần cô ấy. Anh thèm cái cảm giác được ôm cô vào lòng, ấm áp và nồng nàn biết bao. Nụ hôn vội cùng hương thơm của người con gái quyến rũ đó, theo anh vào tận giất mơ, để rồi anh giật mình choàng tỉnh, nhớ ra rằng, mình chẳng có một thông tin gì của cô gái. Anh lao vội ra cửa, gõ thật gấp, thật nhanh... chỉ là hư vô, cô ấy đã biến mất, đột ngột như cái cách cô xuất hiện trong cuộc đời anh. Hụt hẫng và hoang mang đã theo anh từ đấy.

    ***

    Đã ba năm trôi qua, mọi thứ tưởng chừng như vào quên lãng, sau nụ hôn bất ngờ đó, Yến thấy như mình có lỗi, cô đã vội vàng về nước, bỏ lại sau lưng tất cả những kỷ niệm vu vơ ấy. Cô từ chối đi công tác tại Sing, từ chối bất cứ điều gì có liên quan đến nơi đó. Cô cố nhét nó vào một góc kỷ niệm riêng mình. Cô làm nhiều cách để bù đắp lại cho Thịnh, để lấp liếm cái điều mà cô cho là tội lỗi. Nhưng Thịnh đã không cho cô cơ hội. Thịnh đòi ly dị ngay sau chuyến công tác của cô. Không phải vì Thịnh phát hiện ra cô say nắng, mà đơn giản vì "đã hết yêu". Điều đơn giản như Rony đã từng nói với cô.

    Không hiểu sao, trước những lời nói của Thịnh, Yến bình tĩnh lạ, Yến không khóc, cũng không vật vã nuối tiếc, cô bình thản như chuyện phải có kết cục như thế.

    Chia tay nhẹ nhàng, Thịnh và cô bán nhà, chia đôi tài sản, con gái ở với Yến. Có lẽ đã quen với việc Thịnh không thường xuyên ở nhà, nên Yến và con gái thích nghi với hoàn cảnh mới nhanh chóng.

    Yến miệt mài tìm niềm vui trong công việc, khỏa lấp những niềm đau. Chỉ thỉnh thoảng giao mùa, Yến lại thấy nhói lòng. Thế thôi, hạnh phúc mong manh mà, Yến không muốn làm vỡ lần nữa. Yến dành hết tình yêu cho con gái.

    ***

    Rony ngán ngẩm nhìn tập hồ sơ dày cộp mà anh phải duyệt trong hôm nay, thấy ngày dài như vô tận. Mệt mỏi lẫn cô đơn như bóng ma dần xâm chiếm tâm hồn anh, cơ thể anh làm nó nhũn ra, rã rời. Vươn vai một cái thật dài, anh lấy cho mình một lon bia lạnh, bước đến bên cửa sổ, vén rèm nhìn xuống đường. Mùi giáng sinh vương vất quanh đây kéo anh về với hoài niệm cũ. Đột nhiên anh nhớ Shally da diết, thèm bờ vai của cô ấy, thèm cái cảm giác đau đau ở lưng khi cô ấy bặm môi cạo gió cho anh và nhất là nụ cười đẹp như thiên thần. Anh đã vì cô mà đến Saigon, chơi vơi trong vô định giữa thành phố xa lạ này trong ba năm qua không hẳn là vì sự nghiệp mà còn vì một hy vọng tìm được Shally. Bao nhiêu công ty thời trang, bao nhiêu chương trình thời trang, anh đều có mặt, tìm kiếm vậy mà vẫn như bóng chim tăm cá. Lại một mùa giáng sinh nữa trôi qua, niềm tin của anh lại vơi đi một chút.

    Có tiếng chuông điện thoại, tin nhắn của xếp, yêu cầu anh duyệt cho xong hồ sơ nhân sự để lên lịch hẹn vào ngày mai. Trở lại công việc thôi, chỉ có bốn người đạt yêu cầu cho vị trí trưởng phòng quảng cáo, anh cầm đại một bộ hồ sơ, lật cho có lệ, chợt một tấm hình 3 x 4 rơi ra, anh như không tin vào mắt mình, Shally của anh kia rồi, dù chỉ gặp cô ấy trong một thời gian rất ngắn, nhưng gương mặt của nàng thì luôn in đậm trong lòng anh. Chúa đã nghe thấu lời cầu nguyện của anh chăng. Anh nén hồi hộp, đọc kỹ từng dòng trong lý lịch, chắc là nàng rồi, giác quan mách bảo anh rằng không thể là ai khác ngoài nàng.

    Anh run run cầm điện thoại và bấm số. Đầu dây bên kia có tiếng: ... alo Shally nghe!!!!
     
  16. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Hết giờ làm, mệt, nãy thấy anh trưởng nhóm gọi gặp riêng, không biết có vụ gì. Anh ta là một người nguyên tắc. Hạnh - kế toán, người quản lý ngân sách- bảo anh ta bảo thủ và gia trưởng, và nhiều nhiều nữa, trong cuộc nói xấu lãnh đạo dài bất tận của dân văn phòng. Chúng tôi cùng phòng và khá thân nên được biết, Hạnh không ưa anh ấy từ hồi phỏng vấn xin việc, anh ngồi ở vị trí chủ xị.

    - Ở đây có ghi sở thích là đọc sách và thời trang phải không ?

    - Dạ vâng.

    - Em có thể cho biết xu hướng thời trang xuân hè năm nay là gì không ?

    - Dạ cái ấy em cũng không tìm hiểu kỹ lắm ạ, em chỉ thích xem và mua những mốt mới thôi ạ.

    - À thế thì đấy không phải là thời trang, đấy là shopping em ạ.

    Và sau khi bị xoay bởi vô vàn câu khó đỡ nữa, Hạnh chóng mặt bước ra khỏi phòng vấn, chân run run và miệng lẩm bẩm nguyền rủa.

    - Anh ạ, lúc ấy em đã tính nộp đơn ở chỗ khác rồi, nhưng hôm sau lại thấy thông báo trúng tuyển và công ty mình, cầm thư mà em vẫn không hiểu tại sao.- Con bé thao thao kể.

    Có lần anh ta mắng một em nhân viên mới đến mức ngất xỉu tại chỗ trong phòng. Sau khi em ấy được đưa ra, anh tiếp tục gọi điện mắng phòng nhân sự, lý do là tuyển nhân viên không đủ sức khỏe để chịu áp lực công việc. Chẳng có hi vọng gì anh ta thay đổi, mà đợi đến lúc đó, chắc đầu anh ta đã có nhiều hơn hai thứ tóc. Ài, lại nói xấu rồi, đúng là thói quen. Thôi kệ đi, nhóm này lập nên chỉ có mục đích làm dự án, xong xuôi, mỗi người lại về phòng ban riêng của mình.

    - Mai sẽ có kỹ thuật viên của phòng nghiên cứu mật mã đến hỗ trợ chúng ta. Định kỳ tuần một lần theo yêu cầu của cậu. Sắp xếp lịch làm việc đi.

    Anh lên tiếng, thứ giọng nam trầm cứng rắn, nghe không ra cảm xúc. Tôi dạ vâng lấy lệ, muốn nhanh chóng lao về nhà lăn ra ngủ, ngày dài lê thê.
    Nhắm mắt đưa chân, vừa đi vừa nhẩm tính, giờ này còn cơm nước gì nữa, chốc nữa qua tiệm Paris gateaux gần đây, ghé vào làm vài cái bánh, với nửa hộp sữa còn lại trong tủ lạnh, thể nào mà chả sống được qua đêm nay.

    Bước chân ra khỏi cổng, tôi thấy mùi hoa sữa thoang thoảng. Tôi không thích mùi này lắm, mà ở đây thì trồng rõ nhiều, có lẽ mấy ông ở trển thấy hoa sữa mọc nhanh chi phí rẻ nên cho vào đại trà, nó gợi cho tôi những kí ức buồn về những tháng ngày cũ, hình ảnh khuôn mặt em lại lướt qua. Giá có thêm mùi hoa nhãn nữa thì tuyệt, rất đáng để ta thay sữa bằng r***, và quên hẳn mấy cái bánh ngọt kia đi. Tiệm bánh sắp chuẩn bị đóng cửa, có một áo đỏ đang lau chùi tấm kính lớn ở bên ngoài, tôi đưa bước nhanh hơn. Uể oải đẩy cách cửa bước vào, nó có vẻ nặng hơn mọi ngày, phong độ mình sa sút quá, chắc phải đi tập tạ thôi, nếu không có người ở đây tôi đã đạp cửa xông vào cướp bánh rồi. Sau màn cười hỏi xã giao với áo đỏ đã quen mặt ở quầy, vừa đảo qua tủ bánh thưa thớt tìm kiếm, vừa xua đi màn cướp bánh dã man trong đầu.

    - Ồ, anh tan ca muộn thế. Anh dùng gì ạ ?

    - Key lime pie loại nhỡ, còn không em ?

    Em ấy cười đáp lại:

    - Vâng, may cho anh đó, chỉ còn một chiếc này thôi ạ !

    Đang đóng gói thì có khách bước vào, một đôi xỏ ngón, jeans và t-shirt tím oversize. Khỏe khắn ? Không hẳn, hơi có phần xuề xòa, nhưng khuôn mặt lại có một chút quý phái mộc mạc, lại ẩn chứa sức sống ào ạt khó tả. Làn da như men sứ, chiếc mũi khẽ cong ra ngoài, hàng mi dầy, đôi mắt trong veo ánh lên nét cười tinh nghịch. Đẹp hoàn hảo và sinh động như một pho tượng thần vệ nữ trong trang phục hiện đại.

    - Cho chị một chiếc Key lime.

    - Dạ, em xin lỗi nhưng vị khách này vừa lấy chiếc cuối cùng của cửa tiệm rồi chị ạ.

    Cô gái ấy nhìn sang tôi vẻ hơi bối rối, nụ cười đã chùng xuống. Tôi thì liếc sang kẻ vừa đá quả bóng về phía mình, lục tìm trong trí nhớ rằng tội tiết lộ thông tin khách hàng bị tù mấy năm. Thấy áo đỏ ta đang cười gian trá, mặt chẳng biểu hiện gì của ''em xin lỗi nhưng'' cả, tôi chẳng buồn trừng mắt đe dọa nữa, chỉ quay sang nói với cô gái bên cạnh :

    - Nếu chị cần thì lấy chiếc này đi, tôi không nhất thiết phải lấy bánh chanh mà.

    - Ồ thật thế ạ, vậy thì cảm ơn anh nhiều. Thật ngại quá.

    - Vâng, rất sẵn lòng.

    Khi ra khỏi tiệm rồi cô gái còn quay lại cười :

    - Nếu gặp lại tôi sẽ mời anh cafe.

    Tôi nhìn theo cô gái dần khuất sau cánh cửa kính. Đến và đi nhanh quá, mọi việc cứ như một cơn buồn ngủ vậy.

    - Anh tỉnh chưa, lấy donut nhé, còn bốn cái này.

    Ôi trời ơi, bán hàng kiểu gì đây, chào mời mà vẫn không quên chọc ngoáy, tôi phải kiện, phải đâm đơn kiện Paris Gateaus.

    - Ừ, cho anh cả chỗ ấy đi.

    Tôi rời khỏi tiệm, vẫn nghi ngờ cuộc gặp gỡ vừa qua, cô gái với nụ cười chưa bao giờ tắt trên khuôn mặt nhỏ nhắn. Tươi mát như chiếc bánh chanh.

    ***

    Sáng sớm, tôi bị đánh thức bởi ánh nắng rọi vào qua cửa sổ, đầu óc mơ hồ nhớ lại mình đã với tay tắt chiếc đồng hồ ba bốn lần gì đó, mỗi lần tôi trễ thêm mười phút. Thấy người hơi gai gai, có dấu hiệu cảm lạnh rồi. sẽ là một ngày khó khăn đây, nay phòng lại có nhân viên mới nữa chứ. Lóc cóc đến văn phòng với tệp giấy xì mũi trong cặp. Dựa người vào thang máy, hình dung ra anh trưởng nhóm sẽ mắng gì, trừ lương, đuổi việc, chẹp...

    Bước vào phòng họp là tôi rẽ xuống cuối, lần ngay đến chiếc ghế trống ở góc, đưa mắt về phía ghế nhóm trưởng, anh ta đang nhìn một cách nghiêm nghị, cười trừ vậy. Nhưng ghế bên cạnh anh ta. Thật khó tin. Là cô ấy, cô ấy cũng đã nhận ra tôi, khóe môi cong lên, không nhìn ra nụ cười đó là vui mừng hay chế giễu. Tôi dùng khẩu hình miệng, nếu là người thông minh, chắc cô ấy sẽ nhận ra :

    - Key lime.

    Phải chăng là duyên phận, tôi mong đến tan họp để nói chuyện, nhưng đến lúc ngồi lại căng tin với nhau cùng 2 cốc cafe công sở, tôi lại chẳng biết nói gì. Cô ấy cười dịu dàng, vẫn luôn cười từ khi nói ''Cafe nhé, tôi mời''.

    - Tôi đang mang bầu, thèm chua. Hôm rồi phát hiện ra Lime key pie của tiệm gần cổng công ty mình ngon quá, thế là nghiền luôn. Người ta bảo, con trai thèm chua, con gái thèm cay, thế mà ngày trước mẹ mang thai tôi, toàn đòi bố nấu canh chua, cuối cùng lại sinh con gái như ai, ha ha.

    Đôi mắt cô ấy nhìn ra xa, nụ cười ấm lại.

    Tôi lúc đó vẫn cứ nghĩ cô ấy nói đùa. Cô ấy trẻ con quá, chẳng có vẻ gì là phụ nữ trưởng thành cả.

    Key lime không phải là mẫu người của công việc, năng suất chỉ ở mức trung bình và dừng lại ở mức hoàn thành vừa đủ công việc được giao với thời gian gấp rưỡi người bình thường. Cô ấy nói :

    - Thời gian là thứ tài nguyên duy nhất tôi cảm thấy đủ dùng, mọi nguyên tắc và chuẩn mực sông của tôi đều xây dựng trên cơ sở của một kẻ rỗi rãi. Có lẽ tất cả sẽ sớm thay đổi khi tôi trở nên bận rộn hơn, ai mà chẳng thay đổi phải không ? : )

    Có lần, Hà - một thành viên trong nhóm phụ trách mảng truyền thông- đưa ra một định nghĩa theo tôi là sai lầm và đã cùng tôi tranh luận cả nửa giờ đồng hồ. Nếu không có tiếng nói chung, chúng tôi không thể nộp một bản báo cáo hoàn chỉnh cho nhóm trưởng. Tôi nhận ra điều này là là vô nghĩa nên dừng lại và tham khảo ý kiến của chuyên gia.

    Thấy vùng chiến sự đã lập lại hòa bình, Key đẩy chiếc ghế xoay đến gần chỗ tôi đánh mắt và nhỏ giọng :

    - Sao anh không nói cho Hà nhận ra cái sai của nàng ?

    - Nói đến bao giờ, sắp tan sở rồi.

    - Thì nói cho tan sở luôn đi.

    Cô ấy cười tinh nghịch.

    Đôi mắt ấy, nụ cười ấy, chúng dần dần gặm nhấm tôi.

    Đến văn phòng, việc đầu tiên Key làm sau khi ngồi vào bàn là tháo ngay chiếc dép dưới chân ra, chắc quãng đường dài như mê cung trong tòa nhà làm chân cô ấy đau.

    Mà tại sao cô ấy lại một mình ở thành phố này vậy, chồng cô ấy đâu. Tôi thật sự không dám hỏi, tư cách gì, lý do gì. Sự quan tâm và cảm thông của đồng nghiệp ư. Anh vượt quyền rồi :

    - Ốm rồi mà cậu vẫn không chịu đi giày à, cậu còn muốn ốm đến bao giờ nữa. ( Chúng tôi đã thay đổi cách xưng hô khi biết cùng sinh năm 93)

    - Cậu đi giày mà vẫn ốm đó thôi.

    - Ờ, nếu tôi có một đứa bé trong bụng thì mọi chuyện đã khác.

    - Đúng rồi, cậu sẽ ốm nặng hơn cả tớ bây giờ.

    Tôi không đấu lại Key, trong khi cả hai vừa nói chuyện vừa lau nước mũi.

    - Cậu thử tưởng tượng xem, khi cậu ốm, virus cúm sẽ đi vào máu và cũng làm đứa trẻ ốm, cả hai đều sẽ sổ mũi, nhưng cậu có thể tự lau nước mũi được, trong khi, chẳng có ai giúp nó. Cậu thật quá tàn nhẫn.

    - Hả, cậu nói thật à.

    - Không, tôi vừa nghĩ ra đấy.

    - Á, cậu đừng có chạy.

    Tôi bắt đầu quan tâm Key nhiều hơn. T thích nhìn cô ấy ngồi làm việc, từ đằng sau. Thời gian biểu của tôi dần chuyển về buổi tối. Có lần, khi gần kết thúc, cô ấy nhìn ra sự bất thường trong cái nhìn chăm chú của tôi.

    - Hì, cậu làm gì mà nhìn tớ như thế ?

    - Tôi đang lắng nghe cậu nói thôi.

    Vẫn giữ ánh nhìn như cũ và trả lời bình thản như đó là chuyện hết sức bình thường trong khi bản thân đang bối rối, cái phản xạ phòng vệ này tôi đã tập được từ lâu.

    Cô ấy cười, là nụ cười làm đứt vỡ trái tim tôi, hay tôi đang tự cào xé trái tim mình.

    Dự án đến giai đoạn quan trọng, những cuộc gặp thường xuyên hơn, cô ấy vẫn ốm. Tôi lại càng hỏi nhiều hơn.

    - Hì, sao cậu hỏi nhiều thế, tớ đã mất giọng thì chớ.

    Tôi quay đi, nghiến răng vật lộn với cái khó chịu trong lòng, bàn tay nắm chặt, móng tay ghim vào da thịt thiếu chút bật máu. Sao người ta lại gọi đó là nỗi đau nhỉ, cả thế giới đều gọi thế. Nếu đã là đau rồi sao lại cần đến nỗi đau khác để vượt qua.

    Tôi biết mình yêu cô ấy, tôi biết điều này là sai lầm. Nhưng biết làm gi được khi mỗi ngày trôi đi, tình cảm trong tôi lớn dần, và đứa trẻ trong bụng cô ấy cũng thế.

    Nó vô lý đến mức nhiều khi tôi tự hỏi trong dằng xé, đây là gì, phút rung động nhất thời ư, nhưng nó thật sự mạnh quá. Nếu có ai đó tính được và quy về thang đo rung chấn, chắc mức độ của tôi sắp kịch kim rồi.

    Hay là chúa đang thử thách con, những gì đã trải qua gần như đã vượt quá mức chịu đựng. Người nói đau đớn là tốt, nhưng xin người hãy thương xót đứa con tội nghiệp này, chỉ đường dẫn lối con vượt qua sự khổ đau. Amen...

    Gần đây, khi đi trong khuôn viên trụ sở, thay vì để ý tìm kiếm một gương mặt quen, tôi tìm kiếm một bụng bầu quen. Người ta bảo, kiếp trước thấy nhau năm trăm lần, kiếp này mới gặp được nhau, yêu nhau càng không phải dễ.

    - Anh làm gì mà nhìn thẫn thờ thế, café không ?

    Vớ được ''ánh sáng trong đêm đông", tôi cố tươi tỉnh hỏi lại:

    - Này Hạnh.

    - Dạ ?

    - Có phải việc chúng ta gặp một người quen trên đường là không hề ngẫu nhiên không, rằng ta phải thấy đủ một lượng người nào đó, vài trăm, vài nghìn thì ta mới có thể gặp được người đó, phải không,.

    Con bé nhíu mày, làm bộ suy tư triết giả thôi chứ tôi không nghĩ là em ấy phụt ra được thứ gì có chiều sâu.

    - Right, hữu duyên thiên lý năng trương ngộ.

    Biết ngay, tôi cười hưởng ứng lại cái vẻ mặt toe toét của '' ánh sáng đèn đom đóm''. Đúng là vô duyên đối diện bất tương phùng. Đợi khi nào sáng suốt hơn, tôi sẽ suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này.

    Tôi lại rảo bước ra khỏi công ty, ngày hôm nay quá dài rồi. Mùi hoa sữa vẫn thoang thoảng. Có một buổi chiều muộn ở quê, tôi và em đạp xe qua những con đường, quê tôi trồng nhãn và hoa sữa đan xem. Tôi bảo em có mùi như hoa sữa và hoa nhãn cộng lại em cười. Lần khác cũng đi trong làn hương hoa, em bảo :

    - Sau này em sẽ lấy một người mà mỗi tối người ấy chỉ ôm em và ngủ.

    - Thế thì em hãy lấy một chàng gay. Xong rồi chuẩn bị tâm lý tha thứ mỗi lần anh ta ra ngoài tìm giai.

    - Thật sự là điều này không có trong tim em.

    - Ờ, anh biết, tim em toàn là đậu phụ.

    Tôi phì cười nhớ lại, quả thật là một cuộc trò chuyện thú vị.

    Nhưng chết tiệt, tôi vẫn đau.

    Về đến nhà, đặt chiếc balo nặng trịch xuống đất rồi ngả người chìm vào chiếc ghế sa lông. Một lát sau, cái mớ ong ong trong đầu dần tan đi, những âm thanh khác dần xuất hiện, tiếng con mèo cọ vuốt trên mái tôn lạo xạo, cái máy điều hòa ro ro bên nhà đối diện, phả hơi nóng vào chậu phong lan khô quắt, nước réo ọc ọc trong đường ống, và, con bé hàng xóm đang tập piano. Tôi ghét piano, ban đầu xóm này có một cài thôi, sau các bà tám đàu ngõ ngồi lại với nhau:

    - ÚI giời, giờ người ta cho con cái họ đi học bale, piano hết, các chị cũng cho cháu học đi.

    Và thế là sau này nhiều lên dần, một sự đua đòi, công cụ khoe mẽ của mấy nhà giàu mới nổi, những quý tộc nửa mùa đang tìm cách ăn chơi.
    Tôi với tay vớ chiếc điều khiển, Chiếc vô tuyến chậm rãi lên hình.

    VTV3 : DIELAC MAMA Sản phẩm dinh dưỡng dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú. Sản phẩm ...

    Thầm chửi thề: Damn it ! Next.

    Star Movie : Colombia Picture hân hạnh giới thiệu boojj phim : Tâm sự bà bầu. Với sự tham gia của ...

    Damn it, next.

    MTV : ... Ấp trong đáy lòng, có chăng tiếng cười của một hài nhi đang lớn dần? ...

    Damn it...

    THượng đế trêu ngươi, sao lại nhắc con nhớ tới điều con chỉ muốn quên đi. Yaaa...

    Tuyệt vọng, thấy tay vẫn còn nắm chiếc điều khiển, tôi ném mạnh nó vào cái gối ôm, nó bật ra và rơi xuống đệm. Thở dài đánh thượt, may không việc gì. Nhưng nếu cứ thế này, tôi sẽ chết. Tôi muốn đi thật xa, nơi đâu thật vui vẻ yên bình. Hoặc đến chỗ thằng bạn thân, vỗ vai nó mà sang sảng :

    - Người anh em chúng ta đi làm vài quại giải sầu.

    Nghĩ là làm luôn, tôi bấm máy. Sau hồi chuông ngắn, tầm nửa thế kỷ, đầu dây bên kia bắt máy, tôi tưởng mình đã già nên lụ khụ trả lời :

    - Alo ?

    - Hạnh à, chúng ta đi ăn kem đi.

    - Ok anh.

    Quán quen trong ngõ, đang vắng khách, chỉ có một cặp đôi đang chụm đầu vào một nâu đá hai ống hút vẻ tình tứ, mắt nhìn nhau chớp liên hồi mặc kệ đáy cốc kêu rào rạo biểu tình bên dưới, hai người đàn ông có vẻ doanh nhân đứng đắn đang bàn chuyện bếp núc. Thật ra chỉ giờ thấp điểm mới thea khách thế này thôi, chứ tầm tầm tối là quán lại đầy ắp các bạn teen teen tập tành hẹn hò. Dàn loa rẻ tiền trong góc đang thều thào giọng của Mr.Siro: When I see you cry I love you more and more.

    Tôi chán nản quay đi, tự hiểu rằng nếu yêu cầu đổi bài thì thể nào cũng quay về Bao ngày mẹ ngóng.

    - Có chuyện gì mà gọi em ra đây.

    - Thất tình.

    - Mình ra bờ sông đốt pháo đi.

    - Cô muốn trôi sông luôn không.

    - Haizz, dạo này em thấy anh giống mấy người bị phụ tình thất thểu ôm chai rượu uống giở vậy, mặc dù anh không hề say. Em sợ anh cũng sẽ giống họ và dần coi nhẹ mọi thứ quan trọng xung quanh. Có đáng không ?

    - Đấy không phải trường hợp của anh. Xin thưa với em rằng, nếu tình yêu của em đổ vỡ mà là do em gặp phải kẻ bạc tình, em quá may mắn rồi, em sẽ có lý do để chắm dứt, tuy rằng vẫn đau. Nhưng nếu là do hai người có quá nhiều điểm khác nhau thì sao, là do yêu đơn phương thì sao, là do cái tổ ấm người con gái mơ về không phải là mái nhà mà người con trai muốn cùng vun đắp thì sao.

    Tôi quay đi, mặc kệ con bé ngạc nhiên. Hôm nay nói dư thừa nhiều quá.

    ...

    Dự án cuối cùng cũng hoàn thành xong, buổi tổng kết hôm đó Key lime không đến. Tổng kết là đi đôi với liên hoan, nhưng tôi chẳng có lý do gì để ở đó tiếp tục cười đùa, mặc dù Hạnh đã cố kéo tôi lại. Tôi về với căn phòng buồn tẻ, một mình. Buồn và cô đơn nẫu ruột làm phai mờ đi cả kí ức về những tháng năm tươi đẹp. Thật ra, trong lòng một người đàn ông luôn có 3 người phụ nữ, một người của quá khứ đã xa, một người của hiện hữu trước mắt, và một người mang theo mong ước về tương lai, cũng có khi ba người ấy là một, có khi chỉ xuất hiện cùng nhau. Nhưng, tôi đã chờ bao lâu rồi mà người của tương lai tươi sáng vẫn chưa tới, tôi còn phải chờ bao lâu nữa. Tôi biết có đàn ông đánh mất tình yêu của mình, rồi suốt phần đời còn lại đi tìm hình bóng giống như thế để yêu. Nhưng thứ họ tìm thấy chỉ là u mê trong đau khổ và tháng ngày mòn mỏi đợi chờ. Đến khi giật mình tỉnh giấc, tuổi thanh xuân đã qua lâu lắm rồi. Tôi sợ mình cũng giống như thế. Và trong lúc tôi sợ, tháng ngày cũng dần trôi.

    ...

    Một tối cuối mùa thu, tôi lại lang thang trên những con đường cũ, tự nhiên không muốn đi xe. Để những con người xa lạ cùng những âm thanh xa lạ lướt qua, tôi thích cảm giác đứng ra rìa và bàng quan nhìn mọi thứ chuyển động rồi đánh giá. Cứ đi lòng vòng mãi không hiểu sao tôi đã dừng chân trước của tiệm Paris Gateus quen thuộc, phải rồi. Tôi bước vào và nhận ra ngay giọng nói quen thuộc của em đang thắc mắc với áo đỏ rằng tại sao Icecream sandwich lại hết sớm thế. Nhìn em đứng đó với tóc búi cao để lộ chiếc cổ thon gầy, tôi biết em của tương lai đã đến.

    Tôi bật cười một mình. Vội đặt em của ngày hôm qua vào một góc trong trái tim, tôi bước đến gần và khẽ gợi ý :

    - Hạnh này, em có muốn thử Key lime pie không ?
     
  17. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Năm tôi 18 tuổi, tôi đỗ đại học ngành sư phạm Hóa Học. Bạn bè rất bất ngờ vì một cô gái ăn chơi, lêu lổng như tôi lại có xu hướng làm nhà giáo.

    Mấy đứa ấy trêu đùa tôi rằng:

    - Mày mà đi dạy học được á. Chẳng khác nào bỏ tro vào mắt con nhà người ta.

    Đáp lại họ, tôi chỉ cười. Đâu chỉ riêng tôi, nhóm bạn tôi chơi, mấy cậu ấm cô chiêu trong những năm tháng học trò nổi loạn, phá gia chi tử, đánh nhau tơi bời đều chọn theo học những ngành vì nước vì dân như là cảnh sát hoặc sư phạm. Sự đời vốn là thế. Tôi gọi đó là ''sự phù hợp'' hay chính là ''biết hối cải, chuộc lỗi lầm.''

    Nhưng đó là chuyện rất lâu về sau này. Chứ hiện tại, bản tính nông nổi của tôi đạt cảnh giới cao nhất khi và chỉ khi đeo thẻ sinh viên đại học.

    Kỳ đầu đại học, năm nhất.

    Lần đầu tiên xa nhà, ra đô thị phồn hoa rực rỡ. Giữa rừng hoa lệ và mỹ nữ, tôi thu mình ngoan ngoãn và rất chịu khó đến trường. Nhưng đến cuối kỳ một, đầu kỳ hai, giang sơn khó đổi, bản tính khó dời, tôi bắt đầu nổi tiếng về nhan sắc và độ ăn chơi nhất nhì trường. Giải thích cho sự kiện đó, tôi cho rằng mình có khả năng thích nghi môi trường sống cao.

    Lập tức, có rất nhiều người theo đuổi tôi. Và nghiễm nhiên, tôi bỗng có nhiều sự lựa chọn. Một tháng, tôi thay người yêu một lần. Mà mỗi lần thay, xét về độ đẹp trai, xe đẹp và ví dày thì tiêu chuẩn người sau đều cao hơn người trước. Vì vậy, những anh chàng bình thường hầu như không có cửa cưa cẩm tôi.

    Cho đến khi tôi gặp Dương - một chàng trai rất đỗi bình thường về ngoại hình cũng như gia cảnh. Chỉ duy một điều, đó là anh rất kiên trì. Có lẽ thế, mà trong một khoảnh khắc nào đó, anh đặc biệt thu hút tôi.

    Lần đầu tiên, tôi gặp anh trong một buổi chiều nắng hạ gay gắt. Tôi ngán ngẩm giờ hóa học hữu cơ nên trốn ra quán Cà phê Lá Xưa cạnh trường, ngồi tha thẩn. Thế nhưng, tôi là Hot Girl nên rất dễ bị chú ý. Một top nam sinh viên nào đó đi ngang qua, nhìn thấy tôi thì hét lên ầm ĩ. Tôi liền bỏ chạy thì họ lại rầm rập đuổi theo. Tôi chạy về trường, hướng cổng bảo vệ, họ lập tức dừng lại. Duy chỉ có một người vẫn kiên nhẫn đi theo tôi.

    Tôi ngạc nhiên quay lại cũng là lúc anh vừa chạy đến.

    - Chào Ngân. - Đôi mắt anh nhìn thẳng vào tôi, khiến tôi hơi giật mình.

    Tuy nhiên ấn tượng ban đầu của tôi về anh không hề đặc sắc lắm, có chăng chỉ là chàng sinh viên giản dị và gọn gàng.

    Tôi kiêu sa liếc anh một cái.

    - Có quen sao?

    - Không quen,

    - ...

    - Lần đầu gặp.

    - Hứ! Thế biết tôi tên Ngân.

    - Bảng tên mà.

    - Ồ.

    Tôi ồ một tiếng rõ dài chưa kịp dứt thì anh đã quay mặt rời đi. Cái bóng lưng dài thườn thượt trong ánh nắng gay gắt không hề ngoảnh lại ấy rất đả kích tôi: Bộ cô tưởng, ai cũng phải biết cô chắc.

    Nghĩ vậy, mặt tôi phút chốc đỏ phừng phừng. Tôi nhìn anh mà tức đổ mồ hôi hột. Lần đầu tiên, tôi chạy theo một tên con trai.

    - Cậu tên gì? - Tôi hắng dặng lên tiếng nhưng khuôn mặt vẫn rất vênh váo. Dù gì, tôi cũng không thể mất đi sự kiêu ngạo của bản thân mình.

    Anh liếc mắt sang tôi, khóe miệng cong cong đầy đắc ý.

    Anh dừng lại, đầu hơi nghiêng về một bên, một tay sau lưng, một tay chìa ra giới thiệu:

    - Anh là Dương - công nghệ Hóa Dầu năm nhất.

    Trong khoảnh khắc, tôi phát hiện ra xung quanh anh có ánh hào quang sáng chói của một chàng hoàng tử đưa tay tao nhã mời nàng công chúa bước lên vũ đài.

    À thì ra, tôi cũng có ước mơ cổ tích. Tôi ngẩn ngơ trong giây lát mà tự đặt bàn tay nhỏ xíu của mình trong lòng bàn tay anh và nói:

    - Em là Ngân học sư phạm Hóa năm nhất.

    Anh chớp mắt ngạc nhiên vì hành động ấy của tôi. Nhưng vẫn không quên lợi dụng cơ hội nắm gọn bàn tay ấy lại.

    - Ừ, làm bạn gái anh nhé. - Anh cất giọng nhẹ nhàng nhưng lại có sức hút ma mị.

    Tôi vô thức gật đầu.

    Sau đó, như ánh nắng chiều tà gắt gao nhưng nhanh tàn, tôi giật mình rút tay về. Động tác có chút rụt rè và e lệ. Tôi nhìn anh, anh nhìn tôi, chúng tôi cùng cười.

    Và chúng tôi bắt đầu chơi hẹn hò với nhau từ khi đó.

    Kể từ lúc hẹn hò với anh, tôi vẫn làm quen với nhiều người khác. Có người vì thể mà lời ra tiếng vào. Nhưng tôi không để ý mà anh cũng chẳng hề quan tâm. Anh cứ lặng lẽ bên tôi, lặng lẽ yêu tôi.

    Nhiều lúc anh hỏi:

    - Làm bạn gái của anh lâu thế, không chán à?

    - Không, chán gì chứ. Có người chở em đi học lại đón em về, sáng dẫn em mua đồ, tối dắt em đi chơi. Có ngu mới từ chối.

    - Ồ. Nhiều người có thể làm thế cho em được mà. Thậm chí, họ còn chở em bằng xe xịn, anh có mỗi con xe đạp cà tàng. Gặp ổ gà, chả xóc nảy mông lên.

    - Ha ha. - Tôi nhìn anh cười như nắc nẻ, anh lắm khi cũng có những từ ngữ rất hài hước như thế. Tôi vòng tay ôm cổ anh, thơm vào má anh một cái:

    - Nhưng không có ai đi học điểm danh hay làm bài hộ em. Cho nên anh là nhất. Hóa ra, yêu người yêu học cùng khoa, thật lợi lộc.

    - Vậy à? - Anh véo má tôi mỉm cười nhưng nghe giọng nói có hơi u sầu.

    - Mà chúng ta bằng tuổi, sao ngay từ đầu em lại gọi anh là anh nhỉ.

    - Ờ. - Anh mặt tỉnh bơ nói.

    Tôi như nghĩ ra điều gì, liền giật tóc anh, hét lên:

    - Nói.

    - Đanh đá, nói gì?

    - Có gì nói hết.

    - Không có gì để nói cả.

    Không nói à, thể thì tôi cào anh không thương tiếc. Chiêu này của con gái vô cùng hiệu quả nha, anh lập tức giơ cờ trắng đầu hàng.

    - Thôi được rồi. Anh nói. Hôm đó, là lần đầu tiên em gặp anh nhưng anh thì thích em từ một năm trước rồi, trong kỳ thi đại học ý.

    - Vậy cơ à.

    - Ờ. Cái đồ ngốc.

    Anh cười gian xảo chạy đi, tôi đuổi theo anh.

    - A! Ai ngốc. Vậy là, anh đã bẫy em phải không?

    - Ha ha. Là do em tự nguyện mà.

    Tôi lập tức vừa đánh, vừa véo tới tấp. Căn phòng nhỏ của tôi trong phút chốc lộn xộn như một bãi chiến trường.

    Anh nói đúng, là do tôi tự nguyện. Rất lâu về sau này, tôi cũng không thể lý giải được vì sao lại ngoan ngoãn tự nguyện như thế. Có lẽ, cuộc đời mỗi người luôn có những khoảnh khắc thích hợp ló ra, để một ai đó nhất định lọt vào vừa vặn ghép với mảnh ghép yêu thương trong ta. Họ đi vào thế nào không quan trọng, quan trọng là cuối cùng mảnh ghép ấy có giữ được đến cùng hay không? Có điều cuộc sống vốn là bức tranh không mấy hoàn hảo!

    3.

    Hẹn hò với Dương được gần một năm, tôi bỗng thay tính đổi nết, trở nên ôn nhu và dịu dàng hơn nhiều. Các cụ ngày xưa nói: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng, cấm có sai bao giờ,

    Thế nhưng, cuộc sống vốn có nhiều điều bất ngờ mà ta không ngờ tới.

    Nếu tôi gọi Dương là con đường sắt duy nhất cho chuyến tàu Nam - Bắc chạy qua thì Thanh lại xuất hiện như một tai nạn khiến đoàn tàu là tôi phải ngừng bánh.

    Hết học kỳ hai năm hai, tôi vào Sài Gòn du lịch để giết thời gian nghỉ hè rảnh rỗi của mình.

    Tôi vào Nam chơi và ở tại nhà bác họ trong trung tâm thành phố của sự xa hoa và diễm lệ. Bác tôi làm quản lý xuất nhập khẩu, thường phải đi công tác, không có thời gian tiếp đón tôi. Nên hầu như, tôi tự sinh tự diệt, tự đến và tự đi. Ở Sài Gòn xa lạ, bỗng chốc, tôi cảm thấy chẳng còn thú vị.

    Một buổi chiều nhập nhoạng tranh tối tranh sáng, tôi đang chán nản giữa lòng Sài Gòn thì trời bỗng đổ một cơn mưa ào ào như trút. Trong tích tắc, tôi ướt như chuột lột. Một lúc lâu sau, trời mới quang quang mây tạnh. Tôi đang ngửa mặt than trời, trách phận hên xui thì một chiếc xe BMW màu đen đi đến, dừng ngay bên cạnh.

    Người ngồi ghế sau hạ cửa kính xe xuống, cất giọng miền Bắc:

    - Em về đâu, anh đưa em về.

    Như vớ được đồng hương, tôi chui tọt trong xe không chút đắn đo. Những giọt nước mưa trên người tôi nhỏ xuống, ướt loang lổ chiếc đệm xe đắt tiền.

    Tôi nhìn người đàn ông bên cạnh tỏ vẻ: ''I'm sorry - tôi rất tiếc.''

    Anh ta nhún vai đúng kiểu: ''You are welcome - không có gì.''

    Giây phút ấy, ước muốn có người yêu đại gia đưa đón bằng xe bốn bánh bốc lên trong đầu tôi mãnh liệt.

    Đó là lần đầu tiên, tôi và Thanh gặp nhau. Anh hơn tôi mười tuổi. Và dĩ nhiên, anh đã đi làm từ rất lâu về trước rồi. Sự lịch lãm, chín chắn của người đàn ông trưởng thành bỗng vô cùng hấp dẫn tôi.

    Và tôi bắt đầu ngã mình vào vòng tay rắn chắc và từng trải của anh.

    Anh làm việc trong Sài Gòn, còn tôi học ngoài Hà Nội. Công việc anh không thể chuyển dời nhưng việc học của tôi, tôi nghĩ, tôi có thể...

    Tôi bắt đầu bỏ học và trốn biệt tích hàng tháng để trốn vào lưới tình miền Nam. Trong thời gian ấy, tôi tuyệt giao với các mối quan hệ. Duy chỉ có Dương là cứ lặng lẽ bên tôi.

    Một hôm, sinh nhật Dương. Tôi chuẩn bị cho anh một bữa tiệc nho nhỏ, có nến có hoa và chỉ có hai chúng tôi. Đến thời khắc quan trọng, tôi tắt điện cho Dương chuẩn bị thổi nến và nguyện ước. Hai mươi ngọn nến xanh vàng le lói những tia sáng yếu ớt trong màn đêm, phản chiếu đôi mắt anh long lanh lạ thường. Tôi thất thần suýt phun ra câu: ''Mắt anh sáng như mắt cú vọ'' thì Thanh gọi điện đến.

    Tôi rất muốn tắt máy nhưng chợt nhớ Thanh chẳng bao giờ gọi cho tôi những lúc muộn thế này. Có một lần, gần hai giờ sáng anh gọi là lúc anh bị nổ lốp xe ở ngoại ô thành phố. Tuy chẳng giúp được gì anh nhưng nói chuyện với tôi, anh bảo đó là động viên tinh thần lớn nhất. Trái tim tôi khi ấy vui sướng đập nhanh rộn ràng. Giờ đây, nhìn dãy số thân thuộc của Thanh, tôi không kềm được lòng. Tôi lí nhí với Dương:

    - Xin lỗi.

    - Không sao, em nghe đi. - Dương đẩy tôi ra nghe điện thoại.

    Trong ánh sáng mờ ảo, tôi không nhìn ra được nét biểu cảm nào trên khuôn mặt Dương nhưng giọng anh nghe có chút khàn đặc.

    - Hello. - Tôi bắt máy.

    - I miss you. - Đầu dây bên kia lên tiếng.

    - Me too. - Tôi mỉm cười đáp lại.

    Anh vốn đi du học và làm việc tại nước ngoài nhiều năm nên chúng tôi thường nói chuyện với nhau bằng Tiếng Anh như thế. Cảm giác ấy khiến tôi thấy mình được hội nhập với thế giới thượng lưu. Chẳng phải, người biết nhiều ngôn ngữ toàn là những người đẳng cấp và tài giỏi đó thôi.

    Nhưng một người bạn thương yêu nửa đêm nửa hôm, bỗng dưng nói nhớ nhung bạn. Thì chắc chắn là có vấn đề. Thật vậy, dù lòng tôi tê tê lâng lâng dư vị ngọt ngào nhưng thành thật mà nói cảm giác ấy vừa mừng, lại vừa lo. Có khi nào điểm cuối của nỗi nhớ là nơi bắt đầu của sự chia xa?

    Thanh không nói gì thêm với tôi thì đã cúp máy.

    - Thôi em ngủ sớm đi, tạm biệt em.

    Ba tiếng tút, tút tút vọng lại khiến đầu óc tôi điên đảo. Trực giác phụ nữ mách bảo có điều gì đó rất không bình thường.

    Tôi chạy vào trong tìm túi xách, tôi rất muốn trở về.

    Trong căn phòng, đèn đã được bật đèn sáng, bánh sinh nhật đã được dọn, Dương đang ngồi xem TV.

    Tôi nhìn anh:

    - Em phải đi.

    Đáp lại tôi là sự im lặng.

    Tôi tự cảm thấy mình thật xấu xa và độc ác. Lẽ ra, ngày sinh nhật của Dương vô cùng vui vẻ và náo nhiệt bên bạn bè. Nhưng vì tôi không hợp với họ nên anh một lần trọng sắc, khinh bạn để cuối cùng, tôi lại rời bỏ anh mà đi.

    Nhưng biết phải làm sao đây? Tình yêu là đoạn cảm xúc khó kiểm soát nhất. Tôi có thể miễn cưỡng ở lại với anh nhưng trái tim tôi lại không ngừng nghĩ về người đàn ông ấy. Tôi sợ mình không làm tốt thì sẽ lộ, tôi vốn tham lam khi muốn có cả Thanh và Dương. Một người cực Nam, một người cực Bắc, có hạnh phúc nào hơn.

    Nhưng tôi không hề biết, khi Dương im lặng nhìn tôi ra đi, thực ra vì anh đã biết tất cả, đã hiểu tất cả. Anh lặng lẽ bên tôi là chờ tôi lựa chọn và có lẽ, tôi đã tự mình đi đến đoạn cuối con đường của anh.

    4.

    Tôi trở về nhà trọ của mình trằn trọc đến 5 giờ sáng thì hớt hơ hớt hải mua vé bay vào Sài Gòn.

    Tôi chọn ô ghế hạng sang bởi từ hồi ở bên Thanh, ví tiền của tôi vô cùng rủng rỉnh. Tôi nghiễm nhiên tiêu tiền của anh và dĩ nhiên cũng mất đi một số thứ tương ứng.

    Có điều, đó là do tôi cam tâm tình nguyện nên chẳng cảm thấy chút thiệt thòi cho mình. Như thế, tôi tự gọi đó là tình yêu say đắm.

    Mười một giờ trưa, tôi đáp máy bay xuống Sài Gòn.

    Tôi bắt taxi đến công ty của Thanh và không hề báo trước. Tôi muốn gây cho anh sự bất ngờ. Sau mỗi giờ ăn trưa, anh thói quen vào quán Cà phê đối diện, ngồi cùng một vị trí, nhâm nhi một tách nâu đen đắng ngắt. Tôi quyết định vào đó ngồi chờ.

    Nhưng hôm nay, trong quán đó, tại chỗ đó, đã có một người phụ nữ và cậu bé nhỏ. Tôi ngẩn ngơ, tiếc nuối, vào ngồi phía sau chị ta.

    Cậu bé chừng bốn tuổi, líu la líu lô bên cạnh mẹ thứ giọng miền Nam đầy hơi gió.

    ''Cậu bé này có thiên phú nói tiếng Anh'' - tôi thầm nghĩ.

    Gần mười hai giờ trưa, quán Cà phê tự động bật sang bản nhạc ballat nhẹ nhàng và dễ ru ngủ. Tôi nằm vẹo đầu một bên, thiu thiu giấc mộng xuân giữa đêm hè.

    Trong thứ ánh nắng nhàn nhạt của một ngày mùa hạ dịu nhẹ, anh khoan thai, bước chầm chậm về phía tôi.

    Anh cất tiếng gọi:

    - Bà xã.

    Bà xã, vợ yêu là tiếng gọi thuộc về cảnh giới cao nhất của một mối quan hệ nghiêm túc.

    Anh chưa bao giờ gọi tôi như thế. Giọng anh trầm ấm và rất đỗi dịu dàng tựa như một làn gió chạm vào nơi mềm mại nhất trong lòng tôi.

    - Anh đến rồi à?

    - Ừ. Em chờ có lâu không?

    - Không lâu.

    Dù có càn khôn thay đổi, thế giới chuyển dời, đợi anh chính là niềm hạnh phúc. Tôi vốn muốn nói một câu sến súa, văn vẻ cho hợp với ngữ cảnh. Thì tiếng một đứa trẻ con lanh lảnh cất lên:

    - Bố. Bố.

    Tôi như người đang bị mộng du choàng tỉnh giấc, thì đã thấy mình ở một nơi xa lạ. Xa xa đằng kia, nơi đằng sau cánh cửa, những bóng áo trắng thấp thoáng, lập lờ.

    Nếu anh đến nhẹ nhàng như một cơn gió thì hạnh phúc cũng chỉ là thoáng qua.

    Một thứ mùi nồng nồng lan tỏa trong không khí. Thứ mùi ấy vừa quen mà vừa lạ. Tôi mất gần một phút để nhận ra, đó chính là bệnh viện.

    Thì ra là mơ. À, không. Không phải mơ. Mà là tôi đang tự ảo tưởng sự hiện thực của người khác.

    Những câu nói ấy, đích thị là của anh nhưng là của anh dành cho một người khác. Thì ra, tôi đang yêu người đàn ông của người khác. Trong mối quan hệ ấy, tôi bỗng biến thành một kẻ thứ ba không rõ ràng.

    - Em tỉnh rồi à. - Thanh đứng trước mặt tôi, anh nhìn tôi bình thản, không hề để lộ cảm xúc. - Em bị điên hay sao mà cầu thang có không đi mà lại lăn xuống.

    À ra thế, anh đánh giá tôi là thế.

    Tôi mệt mỏi ngước mắt nhìn anh. Cổ họng tôi khô cứng.

    - Lừa một người điên, anh thấy vui chứ.

    - Baby! Em nói ngược rồi.

    - Anh nói cái gì?

    Tôi điên lên, thực sự phát điên lên với vẻ mặt bình thản như chưa bao giờ bình thản của anh.

    Lần đầu tiên, tôi chán ghét những người đàn ông từng trải. Anh ta luôn nhìn đời bằng đôi mắt biết tuốt. Anh hiểu rõ tâm can tôi nên anh chiều chuộng tôi thì có quyền điều khiển tôi chắc. Ờ đúng, phụ nữ giống như một cánh hoa mai mới nở cần được e ấp, chăm bón, tưới nước. Nhưng tôi cũng có quyền biết thứ nước rưới lên mình là nước sông hay nước giếng chứ.

    Lần đầu tiên, tôi hiểu triệt để ý nghĩa của câu thành ngữ: Gừng càng già càng cay.

    Thanh đút tay vào túi quần, ngạo nghễ phóng ánh nhìn xuống phía tôi.

    - Đừng nói với anh là đứa bé trong bụng em là của anh nhé.

    Sau đó, anh nhếch miệng rời đi. Giây phút ấy, tôi chết lặng.

    4.

    Sau đó, tôi không biết mình đã trở lại miền Bắc như thế nào. Chỉ biết rằng, mọi thứ xung quanh tôi hệt như một tầng mây lơ lửng, tôi như người không trọng lực sống bồng bềnh trên đó.

    Cho đến khi tôi gặp cô ấy - một cô gái có khuôn mặt rất đỗi ngây thơ nhưng lời nói lại vô cùng sắc nhọn.

    Cô ấy chẳng hiểu từ đâu chạy đến, nở nụ cười nhã nhặn chào tôi.

    - Chào chị! Chúng ta làm quen nhé. Tôi là Vy - người yêu của anh Dương.

    Tôi đứng khựng lại trong giây lát. Hóa ra, anh đã có người yêu mới. Hóa ra, nói thay đổi là thay đổi, không yêu là không yêu, dù trời long đất nở thì anh vẫn cứ có người yêu mới.

    - Cô tuyên bố chủ quyền với tôi. - Tôi bật cười thành tiếng, nhìn cô gái nhỏ.

    - Không. Chỉ là tiện đường hỏi thăm chị thôi, tiểu tam.

    Tiểu tam - kẻ thứ ba. Tôi phút chốc hóa đá. Chuyện của tôi không phải ai cũng biết.

    Tôi quay sang, mặt đối mặt, nhìn thẳng vào cô gái.

    Cô ta có đôi mắt rất to và sáng nhưng ánh nhìn lại toát lên một vẻ thâm trầm và bí hiểm, tạo cho người ta một cảm giác: ''không đơn giản.''

    - Rất vui được gặp cô. - Tôi khẽ nhún vai rồi bỏ đi trong tư thế kiêu ngạo vốn có của mình.

    Nhưng không ai biết rằng, ba chữ kẻ thứ ba - kẻ đến sau - kẻ ăn bám ấy như một nhát dao chí mạng đánh vào lòng tự trọng của tôi. Trong mắt cô gái ấy, tôi bị nhìn ra thành một kẻ đáng thương, đáng khinh bỉ.

    Tôi đưa tay sờ bụng mình, một nỗi chua xót trào dâng.

    Tôi không gặp lại Vy cho đến hết học kỳ một năm ba của tôi, cũng là lúc chúng tôi về nghỉ Tết.

    Theo lịch nhà trường, ngày mười hai chúng tôi mới phải quay lại học nhưng hôm ấy, mùng mười là ngày Valentine lành lạnh. Tôi nói dối bố mẹ, bắt xe lên thành phố.

    Ngày lễ tình yêu năm nay có lẽ là ngày đầu tiên tôi sẽ chịu cảnh cô đơn và lẻ bóng.

    Tôi một mình xách va ly lên thành phố lúc trời chạng vạng tối. Cơn mưa phùn lất phất, làm ướt áo tôi, tôi thở một hơi dài lạnh lẽo. Đúng lúc ấy, Dương và Vy dắt tay nhau tình tứ đi ngang qua. Trong mắt tôi ngập tràn hình bóng anh nhưng trong mắt anh, chỉ có cô ấy.

    Bao nhiêu cảm xúc trong tôi nén lại trong một câu: ''Hóa ra, anh thật sự đã có người yêu mới.''

    Mọi thứ xung quanh tôi bỗng không còn trôi chảy. Nụ cười của anh ngưng đọng. Mái tóc của cô ấy thôi bay. Đôi chân tôi nặng dần, khó lòng bước tiếp.

    Thật sự, tôi đã sẵn biết, đã chuẩn bị cho ngày này xuất hiện. Thế nhưng, ký ức ùa về khó lòng kiểm soát. Dù trước đó, tôi là người có lỗi nhưng tôi vẫn cứ khó lòng mà chấp nhận sự vui vẻ của anh. Dù trước đó, tôi đã từng là người rời bỏ anh nhưng lòng tôi vẫn cứ ghen tuông, giận hờn vô cớ. Có lẽ, yêu thương như một thói quen. Thói quen vốn của mình lại bị người khác cướp mất thì khó chịu là điều tất nhiên. Đó phải chăng chính là sự ích kỷ của tình yêu.

    Tôi bỗng oán hận, vô cùng oán hận anh, rằng tại sao năm xưa, anh không giữ tôi lại? Con gái vốn là thế, giả như anh có níu kéo tôi có khi tôi lại vô cùng chán ghét anh. Thế nhưng, sự đời chính là như vậy. Đôi khi ta luôn đặt giả thiết ''nếu như'' cho những thứ đã từng mất đi rồi. Đây chính là biểu hiện của sự tiếc nuối. Có không giữ, mất vội tìm.

    Tôi vô thức mở máy gọi điện thoại cho Dương. Trong thâm tâm, tôi hy vọng anh sẽ lại giống ngày xưa. Tôi chỉ cần tôi gọi một cái, anh sẽ như tàu bay lập tức phi đến.

    Và anh đã đến thật. Anh nhìn tôi nở nụ cười nhạt thếch. Tôi nhìn anh nước mắt lưng tròng. Tôi vòng tay ôm anh và khẽ nói:

    - Em yêu anh.

    Lời nói tôi vừa mới phát ra đầu môi thì bao nhiêu cảm xúc hoan, ái, hỉ, nộ của tôi vỡ òa.

    Anh không nói gì, chỉ im lặng theo tôi về chỗ ở. Thật khó tin, hai con người đã từng gần gũi nhau, suốt ngày ríu rít những lời ngọt ngào bên nhau, đến một ngày bỗng lặng lẽ bên nhau như thể những sự ấy chưa từng tồn tại. Hận thù nếu có thể phẩy tay một cái như thế thì thiên hạ ắt sẽ thái bình.

    5.

    Mười một giờ đêm, điện thoại Dương đổ chuông, khuôn mặt anh có biến đổi một chút.

    Tôi chạy vội đến ôm anh từ đằng sau.

    - Anh phải về rồi. - Anh gỡ tay tôi ra.

    - Uống với em ly r*** năm mới đã. - Tôi cất giọng nhàn nhạt nói.

    Anh nghĩ ngợi trong giây lát rồi gật đầu.

    Tôi lấy một chai r*** vang bật nắp. Tôi rót một ly, uống một ngụm và nhón chân hôn lên môi anh. Cái thứ chất lỏng cay cay nồng nồng từ trong miệng tôi truyền sang miệng anh, dấy lên trong tôi và anh một cảm giác đê mê và ngây ngất.

    Tôi nghĩ tôi đã dụ dỗ anh thành công. Anh từ từ chìm chìm vào trong giấc ngủ.

    Tôi khẽ khàng nhổm dậy, gỡ chiếc camera đặt ở góc giường. Tôi lục số điện thoại của Vy, gửi cho cô ta thước phim ái tình ấy.

    Thế nhưng, đứng trong tâm thế của kẻ trả thù tình yêu, tôi cũng chẳng có chút vui vẻ nào. Ngược lại, tôi đã thay cô ta diễn trọn vai phản diện.

    Sau ngày hôm ấy, Vy bỗng phát bệnh, cái gì mà rối loạn tâm thần, phải uống thuốc trầm cảm. Người con gái ấy so với đánh giá của tôi, thực sự còn thâm sâu và đáng sợ hơn rất nhiều.

    Một ngày rất lâu sau đó, tôi mới có cơ hội gặp lại Dương. Anh nhìn thấy tôi. Anh bỗng lạnh lùng như ngàn trùng xa cách. Trái tim tôi tan nát.

    Một lần nữa, tôi lại chạy đến ôm anh từ phía sau lưng.

    Một lần nữa anh lại gỡ tay tôi ra, anh nói:

    - Chúng ta đã chia tay từ nửa năm trước rồi.

    - Nhưng hôm đó, chúng ta đã làm lành rồi mà.

    - Vậy bây giờ chúng ta lại chia tay.

    - Anh đối xử với em như thế ư? - Tôi đau khổ nhìn anh.

    Có lẽ, trong quá khứ, cái thời khắc tôi quay đầu đi, đã không còn cơ hội cho một ngày trở lại nữa rồi.

    Anh đã từng nói mất một năm để theo đuổi tôi, lại giành một năm trọn vẹn yêu thương tôi, anh đã từng kiên nhẫn đợi chờ và lặng lẽ để đi bên tôi. Thế nhưng, tình yêu anh giành cho tôi lại giống như con đường một chiều. Đã đến đoạn cuối rồi thì không được phép đi ngược lại, để trở về phía ban đầu.

    À thì ra, lòng vị tha là sự xa xỉ khó có được nhất trong tình yêu. Những lời thề thốt, hứa hẹn mật ngọt cuối cùng chỉ là lời nói gió bay mà thôi.

    - Có phải vì anh áy náy với cô ta phải không? Em nói cho anh biết, Vy đã khỏi bệnh từ lâu rồi, cô ta đang giả vờ đấy.

    Tôi bật khóc nức nở, tôi lục túi mở cho anh một đoạn video. Trong đó, Vy của anh đang nô đùa rất vui vẻ cùng bạn bè của mình, không có chút dấu hiệu nào của bệnh trầm cảm.

    Tôi chờ mong nét mặt biến hóa của anh lúc này. Anh thấy thế nào, anh cảm giác ra sao khi người yêu bé nhỏ của anh cũng đang lừa dối anh.

    Thế nhưng, anh đóng sập đoạn video đang phát lại, cảm xúc không thay đổi. Là anh ẩn mình quá giỏi, hay anh vốn chẳng hề quan tâm tới điều ấy. Anh không hề nhìn tôi lấy một cái, đã chạy vội về phía nhà trọ, về phía cô người yêu bé nhỏ của anh, tôi vội vã đuổi theo.

    Mười hai giờ trưa, căn nhà trọ thoảng mùi ẩm thấp trong cơn mưa phùn rét mướt. Anh đẩy cửa vào, Vy đang làm gì đó trên góc giường lộn xộn. Nhìn thấy chúng tôi, cô vội thu giấu lại về phía sau lưng.

    Một người con trai đứng bất động giữa hai người con gái. Tình huống lúc này gọi là gì nhỉ? Tôi nên làm gì đây? Đánh ghen chăng?

    Nghĩ vậy, tôi liền không kiềm chế được cảm xúc. Tôi tiến đến, đẩy Vy xuống đất:

    - Cô nói đi, cô định lừa dối anh ấy đến bao giờ. Thật tội nghiệp cho kẻ níu giữ trái tim người không yêu mình.

    Cô ta cũng chẳng vừa, lập tức đứng lên, phủi bụi dính trên người. Cô ta cười khẩy, đưa tay giáng vào mặt tôi một cái tát.

    - Còn hơn chị, kẻ vô liêm sỉ, tiểu tam phá hoại.

    A! Anh thấy chưa? Cô ta cũng ghê gớm lắm ấy chứ.

    - Cô nói ai phá hoại.

    Tôi định rít lên một câu thì bỗng khựng lại trước những thứ cô ta giấu ở đằng sau, đang rơi lả tả xuống đất.

    Tấm phim siêu âm đen trắng hình ảnh thai nhi 5 tuần tuổi, biến thành một màu đỏ nhảy múa trước mắt tôi.

    - Tại sao, tại sao nó lại ở đây, tại sao cô có nó? - Tôi run rẩy nhìn chúng.

    Tôi không nghe rõ tiếng Vy trả lời, chỉ thấy ánh mắt cô ta dửng dưng và khinh khỉnh.

    Trong phút chốc, tôi bỗng hiểu hết tất cả.

    Cái ngày mà tôi trở về miền Bắc và phát hiện ra mình mang thai nhưng cái thai không phải của Thanh mà là của Dương.

    Tôi khấp khởi trong mình hy vọng sẽ được anh tha thứ hoặc chí ít vì mối liên hệ máu mủ này, anh sẽ có lại quan tâm tôi.

    Tôi gửi cho anh phiếu xét nghiệm, những tấm phim và một bức thư tường thuật lại lỗi lầm và xin anh tha thứ.

    Nhưng anh đáp lại tôi chỉ là dòng tin nhắn vỏn vẹn ba chữ: ''Phá nó đi.''

    Khoảnh khắc ấy, tôi ngất lịm. Một dòng máu tươi chảy ra đặt dấu chấm hết cho khả năng làm mẹ sau này của tôi.

    Tôi đã từng hận anh, hận anh vô tình dù trong cuộc tình của chúng tôi, lầm lỡ bắt đầu chẳng phải từ anh.

    Tôi phút chốc như điên dại chạy lên giằng xé người con gái đang đứng trước mặt.

    - Tin nhắn ấy là cô gửi.

    - Đúng. - Vy khẳng định.

    - Đồ độc ác.

    - Đứa bé trong bụng cô, cô làm gì, ai cản.

    - Đồ xấu xa, đồ tàn nhẫn. Anh ấy có biết không? - Tôi gào lên đau đớn. Cái giá tôi trả cho sự phóng túng và tham lam, ích kỷ của mình quá lớn.

    - Chị nói thử xem.

    Vy lạnh lùng gạt tay tôi ra. Tôi đứng khững lại, Dương đã rời đi tự lúc nào.

    Tấm phim này, kết quả siêu âm này, chúng rơi dưới chân anh, hiện rõ mồn một nhưng phản ứng của anh lại là không phản ứng.

    Là do anh không để ý đến hay là anh vốn đã phát hiện ra nhưng nguyện ý coi như chưa từng nhìn thấy.

    Tôi bất lực ngồi sụp xuống đất. Khoảnh khắc này, tôi biết mình đã hoàn toàn thua, thua thảm hại, thua trắng tay. Anh đã không còn yêu tôi nữa.

    6. Hai năm sau.

    Mùa đông ùa về với những cơn giá lạnh buốt cắt da cắt thịt. Tôi đang cặm cụi với đống dụng cụ, hóa chất trong phòng thí nghiệm thì cô giáo phòng giáo vụ chạy đến hỏi:

    - Ai tên là Ngân.

    - Là em.

    - Ra ngoài có người gặp.

    - Vâng.

    Tôi hớn hở chạy ra nhưng chẳng thấy có ai cả. Bực cả mình, tôi rủa thầm trong đầu.

    - Em cau có gì chứ. Người ta tốt nghiệp ba năm đã lấy được bằng đại học. Còn em nhìn mình xem vẫn đang là sinh viên năm cuối.

    A! Động chạm đến nỗi đau của tôi rồi nha. Những ngày tháng này, tôi vẫn nổi lên như một Hot girl nhưng kèm theo cái danh hiệu: ''Chân dài óc ngắn.''

    Một trong những sự xấu hổ lớn nhất của tôi đó là không bảo vệ được đồ án tốt nghiệp. Vì vậy, tôi phải ở lại trường thêm một năm.

    Có điều ''Người ta'' ba năm đã lấy được bằng đại học ở đây là ai?

    Tôi quay đầu nhìn lại nơi phát ra giọng nói ấy.

    Một giây, hai giây...

    Một phút trôi qua, tôi đứng hình đông cứng trong cơn lạnh giá buốt. Người đàn ông đang đứng trước mặt này, đã hơn một lần tôi mơ về anh mà bật khóc rưng rức.

    Là anh, đúng là anh. Tôi chưa dám nghĩ sẽ có ngày gặp lại Thanh cũng như chẳng bao giờ chuẩn bị cho giây phút tái ngộ ấy.

    Anh vẫn có dáng vẻ điềm tĩnh như ngày nào. Phía cuối đôi mắt sâu thẳm, có khả năng nhìn thấu mọi thứ kia đã xuất hiện vài nếp nhăn nheo Tuy nhiên, nó càng tôn nét phong trần, từng trải, hấp dẫn cho người đàn ông ấy.

    Cuộc đời tôi vốn là đường thẳng, chỉ vì gặp anh mà bỗng rẽ ngang.

    Thanh thong dong thọc hai tay vào hai bên túi quần, anh mỉm cười và tiêu sái bước về phía tôi. Kỳ lạ, cảm xúc của tôi về anh vẫn giống như lần đầu mới gặp. Có chút rạo rực và rộn ràng...

    Năm ấy, khi tôi nói anh lừa tôi, anh lại trừng mắt bảo tôi nói ngược rồi. Tôi tức hộc máu, hận không thể bóp chết anh ngay lập tức.

    Một thời gian rất lâu về sau đó, tôi mới biết thực ra anh chưa có kết hôn. Mà trong quá khứ, anh cũng chẳng bao giờ nói với tôi rằng anh đã lấy vợ.

    Là tôi bất cẩn, tự suy diễn, tự hiểu lầm. Người phụ nữ năm ấy chính là em gái của anh. Cậu bé chính là con nuôi của anh ấy. Hóa ra, giây phút tôi phán anh tội danh lừa đảo thì anh lại phát hiện tôi mang thai của người khác. Tôi lúc ấy chẳng khác nào kẻ vừa ăn cướp vừa la làng.

    Đối diện với anh lúc này, tôi mấp máy môi run rẩy...

    Anh vội chạy đến,, áp môi anh vào môi tôi lạnh ngắt. Lời tôi muốn nói bị khóa chặt.

    - Đừng! Đừng nói. Đừng nói xin lỗi anh.

    Rất lâu về sau này, lời xin lỗi năm ấy tôi cũng không dám thốt ra. Mà anh cũng không cho tôi nói. Bởi lời xin lỗi đôi khi chẳng khác nào lời thú nhận, chặn đứng một mối quan hệ.

    Cuộc sống này, có những thứ tồn tại như để phân địch ranh giới giữa hai người. Có nhiều cách để chúng ta đến với nhau. Đó là vượt qua hoặc gỡ bỏ. Nhưng ta lại không biết phương pháp đơn giản nhất, chính là phủ nhận sự tồn tại của vạch phân cách ấy. Hạnh phúc đích thực vốn không có sự tồn tại của rào cản quá khứ.

    Ngọc Phạm Như
     
  18. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Đầu học kỳ hai - năm nhất đại học.

    Còn mười lăm phút nữa là đến giờ vào lớp.

    Diệp Anh đang dùng tốc độ nhanh nhất để chép bài thảo luận. Nếu hồi học cấp ba, soạn văn đầu giờ là cuộc thi marathon tay thì giờ đây, trên giảng đường đại học, chép bài thảo luận Triết học là cuộc thi tay đua F1 khủng khiếp.

    Còn năm phút nữa đến giờ giờ vào lớp.

    Diệp Anh khóc không ra nước mắt khi còn đẫy một trang giấy A4 nữa, cô chưa chép xong.

    - Đề nghị các bạn trật tự... - Lớp trưởng Mạnh Duy chạy vào thông báo cái gì đó.

    Diệp Anh không nghe thấy rõ Mạnh Duy nói gì, chỉ thấy một lũ con gái ồ lên một tiếng rồi thôi. Một luồng khí vụt qua cô, thoảng mùi hương Romano nam tính.

    Cái cảnh này có vẻ quen thuộc. Đã hơn một lần, Diệp Anh mơ về khoảnh khắc ấy.

    Khi ấy, đầu năm học lớp 12.

    Diệp Anh đang cắm cúi chép bài soạn văn từ sách hướng dẫn làm bài, thì cũng thấy bạn lớp trưởng nói cái gì đó, rồi thấy cả lớp đang nhốn nháo tự dưng im bặt, rồi lại nhốn nháo. Có vẻ như có người chuyển lớp? Có vẻ như chẳng có ai quan tâm?

    Diệp Anh lúc ấy cũng đang mải miết hệt như lúc này nên không có để ý lắm. Cô không hề ngẩng đầu lên, chỉ cảm giác có ai đó lướt vèo qua cô một cái, các phần tử không khí xung quanh lập tức loãng ra, mùi hương Romano đầy nam tính tỏa ra, xộc thẳng vào mũi cô. Cô ngẩng lên, rồi từ từ quay đầu một góc 90 độ về đằng sau thì thấy một gương lạ hoắc, đen ngòm như mặt Bao Công. Thế là, cụt hết cả hứng. Diệp Anh vốn định nói gì đó, liền thôi.

    Cảm giác có gì đó quen quen, Diệp Anh lúc này liền quay lại:

    - Ồ. Thật trùng hợp. - Diệp Anh khẽ thốt.

    Lại là anh ấy. Hai năm không gặp, khuôn mặt anh ấy bỗng dưng tuấn tú và trắng trẻo lên rất nhiều. Cô nghĩ, đây có khi mới là thời kỳ dậy thì xuân sắc của anh.

    Diệp Anh chợt nhớ năm ấy, cái thời điểm cô quay xuống rồi lập tức quay lên, trong khoảnh khắc ấy, anh chợt nhoẻn miệng cười, hai hàm răng trắng toát, một bên má lúm đồng tiền cực dễ thương...

    Thế giới này có một vài chuyện không nhất định xảy ra với mình: tình yêu từ cái nhìn đầu tiên và nụ cười đi vào lòng người. Nhưng chuyện thứ hai nhất định đã xảy ra với cô. Nhưng nếu có chuyện thứ nhất thì chưa chắc đã có chuyện thứ hai. Nhưng đã xảy ra chuyện thứ hai thì rất dễ có chuyện thứ nhất. Diệp Anh thấy chính mình cứ không ngừng nghĩ về nụ cười người ấy nên có khi nào, cô đã nhất kiến chung tinh với người có nụ cười ấy?

    Thực ra, mọi chuyện vốn không có gì đặc biệt hơn mấy chữ: nụ cười ấn tượng. Nếu một ngày rồi hai ngày, ba ngày sau đi học, Diệp Anh đều không thấy anh ấy.

    Cô rất hiếu kì vì điều này nhưng các bạn trong lớp lại rất dửng dưng. Có lẽ sắc tố đen trên mặt anh ấy khi đó quá nặng nên mọi người mới không quan tâm. Thế mà, cô lại cứ chú ý.

    Tuy vậy, cô cũng tuyệt nhiên không dám hé răng hỏi han nửa lời. Cô sợ, mọi người hiểu lầm cô có gì ám muội. Nhưng cho dù cô có hỏi, mọi người cũng chẳng ai quan tâm. Con gái, trong một vài trường hợp luôn tự nghĩ, tự suy diễn ra mà thôi...

    Bẵng đi một thời gian toàn tâm dồn lực chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp, Diệp Anh tưởng chừng đã hoàn toàn quên mất chuyện này thì cô lại phát hiện ra, anh ấy học ở ngay lớp bên cạnh. Hóa ra, hồi đó, anh ấy vào nhầm lớp.

    Chuyện đơn giản thế mà cô lại cứ cho rằng anh ấy đã biến mất một cách kỳ lạ. Khi này, cô mới hiểu triệt để ý nghĩa câu nói: ''Gần ngay trước mắt mà xa tận chân trời.''

    Lễ tốt nghiệp cấp ba, khoảnh khắc cuối cùng của đời học sinh nên ai nấy đều mặt mày, ủ rũ và đầy tâm trạng. Bạn thích ai, bạn ghét ai, trong ngày này tất cả mọi thứ sẽ được thổ lộ.

    Diệp Anh hôm ấy nhận được rất nhiều hoa và lời thổ lộ. Nhưng cô chẳng chú ý đến một ai. Cô chỉ hướng ánh nhìn về phía anh ấy. Cô nghĩ rằng, không biết anh ấy thi đại học trường nào. Đây rất có thể là lần cuối họ gặp nhau. Cô không kềm được lòng mình mà chạy sang lớp bên cạnh với ý định chỉ hỏi một cái tên mà thôi.

    Trong khoảnh cách, cách nhau ba bước chân, tự dưng Diệp Anh nghe các bạn nữ lớp này hét lên:

    -Tỏ tình đi. Tỏ tình đi...

    Thực ra, lời cổ động ấy vốn không dành cho Diệp Anh nhưng chẳng hiểu sao, cô lại kích động làm theo:

    - Tôi thích anh, ngay từ lần đầu tiên tôi quay xuống nhìn thấy anh.

    Và anh ấy trả lời:

    - Xin lỗi, tôi không quen cô.

    Thế là, một đám đông nhốn nháo.

    - Ha ha. Buồn cười quá.

    - Diệp Anh, bạn bị từ chối kìa.

    - Ôi! Em đau lòng.

    - Tôi thích anh.

    - Xin lỗi. Tôi không quen cô.

    - ...

    Giữa bầu trời nắng hạ gay gắt, Diệp Anh cảm thấy một tầng sương phủ dày đặc bao trước mắt mình. Cô không biết, cô đã thoát ra khỏi cảnh xấu hổ ấy như thế nào. Sau này nhớ lại, cô sẽ gọi tên nó bằng hai chữ: ''bi hài.''

    Reng! Reng! Chuông reo vào lớp kêu inh ỏi. Cô giáo bộ môn Triết học khoan thai bước vào.

    - Chào các em.

    - Chào cô giáo. - Cả lớp đồng thanh.

    Cô giáo sau đó nở nụ cười nửa miệng nàng Monalisa. Cô nã một tràng liên tiếp:

    - Các em. Kiểm tra bài vở nhé. Ừm. Bắt đầu từ số thứ tự... Ồ. Rất tiếc, cô lại để quên danh sách lớp ở nhà rồi. Thật ngại, cô lại không nhớ tên các bạn chứ. Vậy thì thế này đi. Ta kiểm tra theo họ nào. Ừm... Tất cả những bạn họ Bùi nhé, các bạn nữ thôi. Mà những bạn nào trong tên không có chữ Thị ý... Và có tổng số chữ trong tên từ bốn trở nên.

    Cả lớp cứ gọi là chóng mặt.

    Nhưng Diệp Anh lại cảm thấy hình như cô giáo cố ý nhắm vào mình vì hình như chỉ mình cô là thỏa mãn hết tất thảy mọi yêu cầu. Bùi Ngọc Diệp Anh từ từ bước lên chịu trận.

    Diệp Anh nghĩ rằng, có ai đó đã cố tình chỉ điểm cô...

    Quãng đời sinh viên, đôi khi có một vài chuyện xấu như thế đấy.

    Đối diện với cô giáo chưa đầy 60 giây, Diệp Anh đã bị ném ra ngoài cửa lớp...

    Diệp Anh hét trong vô vọng: ''Không được! Không được đuổi tôi. Tôi còn chưa làm quen với anh ấy. Tôi linh cảm anh ấy sẽ biến mất sau một tiết học.''

    Và thật sự, tiên đoán của cô đã ứng nghiệm.

    Anh ấy đã lặn mất tăm, Diệp Anh không có cách nào tìm được.

    - Lớp trưởng. Lớp trưởng. - Diệp Anh nhìn thấy Mạnh Duy đi ngang qau thì gọi lại.

    - Diệp Anh.

    - Hỏi chút. Anh chàng sinh viên ngồi bàn sau tớ giờ Triết học là ai thế?

    - Cậu nào? - Mạnh Duy ngẩn tò te.

    Diệp Anh chợt hiểu. Học đại học, không giống học phổ thông. Giảng viên không nhớ hết mặt các sinh viên nên nhiều khi, có bạn nhờ người học hộ hoặc điểm danh hộ.

    - Vậy lớp mình hôm nay có ai đi học hộ không? - Diệp Anh cười tươi như hoa, nhằm moi thông tin của lớp trưởng.

    Mạnh Duy rất thích Diệp Anh nên không ngần ngại tiết lộ:

    - Có. - Mạnh Duy ghé sát vào Diệp Anh. Trong tích tắc, miệng anh sượt nhẹ qua cánh tai cô, khiến toàn thân cô rung lên như bị điện giật.

    Một phút cho cả hai cùng cảm thấy ngượng ngùng. Diệp Anh khẽ liếc nhìn khuôn mặt Mạnh Duy đang cúi gằm xuống, đỏ rần lên. Lúc này, cô lại thấy, anh ấy rất là đẹp trai.

    - Là ai, học ngành nào? - Diệp Anh lên tiếng phá tan bầu im lặng.

    - Không nói được.

    - Nói đi. Tớ năn nỉ cậu đấy. - Diệp Anh dẩu môi nũng nịu.

    Cô tự buồn nôn vì chính hành động này của mình. Sau cùng, Mạnh Duy đành nói:

    - Lớp bên cạnh.

    - ...

    Có một sự trùng hợp khá tương đối ở đây. Mọi chuyện năm đó, giờ lại đang tái diễn lại một cách hoàn hảo. Thế nhưng, Diệp Anh lại phát điên về cái sự hoàn hảo ấy.

    Diệp Anh quyết định cúp một tiết, trốn về ký túc nằm suy nghĩ. Có lẽ nào, ông trời cho cô duyên gặp mặt nhưng lại không cho cô phận làm quen. Sau cùng, cô kết luận, cô và anh được miêu tả bằng bốn chữ: ''Có duyên không phận.''

    Nhưng nghĩ đi, Diệp Anh lại nghĩ trở về: ''Duyên phận chính là do con người tạo ra.''

    Vì vậy, cô lập tức quay lại trường, ngó sang lớp bên cạnh.

    Và rồi, cô cũng đã tìm thấy anh ấy.

    Cô cảm thấy, cuộc sống này thật thú vị. Có những sự việc cứ lặp đi lặp lại như hàng ngày, Mặt trăng vẫn quay quanh Trái đất còn Trái đất lại quay quanh Mặt trời.

    Diệp Anh bỗng nở hoa trong lòng. Lớp học hết giờ. Cô chạy đến.

    Trong khoảnh cách, cách nhau ba bước chân, Diệp Anh nhìn thấy bảng tên của anh ấy: Phan Tuấn Vũ. Hóa ra tên anh là như thế.

    ''Cuối cùng tôi cũng biết tên anh rồi nha. Phan Tuấn Vũ'' - Cô mừng quá hóa rồ mà tự thốt ra khỏi miệng: ''Tôi thích anh, ngay từ lần đầu tiên tôi quay xuống nhìn thấy anh.''

    Dĩ nhiên, câu nói này là chỉ tự nói cho chính bản thân cô nhưng có điều Tuấn Vũ và các bạn học xung quanh đều nghe thấy.

    Và anh đáp lại:

    - Xin lỗi, tôi không quen cô.

    - ...

    Khoảng thời gian sau đó, Diệp Anh cảm thấy cuộc sống vô cùng bế tắc. Cô mất trọn hai tháng mới cân bằng được trạng thái cảm xúc của mình.

    Nhưng cái ngày mà Diệp Anh tươi tắn tinh thần trở về thì lại gặp Tuấn Vũ.

    Anh và cô ngược chiều nhau trong hành lang giảng đường đại học chật hẹp.

    Cô lại một lần nữa đánh mất bản thân:

    - Tôi thích anh, ngay từ lần đầu tiên tôi quay xuống nhìn thấy anh.

    Tuấn Vũ giật mình chu chu cái môi thì thấy mắt cô hơi ươn ướt. Anh nuốt lời định nói xuống.

    Thực ra, Tuấn Vũ thấy cô gái này khá xinh xắn. Anh nghe nói, người thích cô ấy xếp thành hàng dài tới từ nhà ra cổng. Nếu có được cô gái này làm người yêu thì cái hàng dài từ cổng vào nhà kia sẽ rất chi là ghen tỵ với anh nha.

    Có điều, có một vài chỗ không hợp lý. Cô ấy là con gái mà lại đi cầm cưa, cưa cái gì không cưa, cưa phải ngay cái cây đại thụ sống từ thời nguyên thủy là anh. Anh luôn cho rằng là con trai mà để con gái theo đuổi thì sẽ rất mất mặt.

    Nhưng lần này lại ngoại lệ. Anh bỗng thấy cô rất thú vị.

    Anh nghiêng đầu cười, nói:

    - Vậy chúng ta hẹn hò thử xem.

    Có điều, Diệp Anh lại liền thấy nhàm chán. Cô chợt nhận ra, thời gian qua, cô đã vô tình làm mất đi sự tôn nghiêm cũng như hình tượng của phái đẹp rồi.

    Vì vậy, cô mím môi, trưng bộ mặt như vừa lấy từ trong tủ lạnh ra.

    - Nhưng giờ tôi lại không thích anh.

    Tuấn Vũ á khẩu. Mặt anh cứng đơ như quân bài Pocker.

    Con gái thật là khó hiểu, sáng nắng chiều mưa, nóng lạnh thất thường.

    Anh nhất thời không biết phải làm gì cho nên cuối cùng, anh không có làm gì cả.

    Mọi chuyện sau đó bẵng đi một thời gian, rồi chìm vào dĩ vãng...

    Về sau, Diệp Anh nhiều lần gặp lại Tuấn Vũ trong các cuộc đi chơi cùng bạn bè.

    Tình cờ, anh là bạn trai của một bạn gái cùng quê với cô. Còn cô đã quyết định hẹn hò với Mạnh Duy. Nhưng cả cô và anh đều làm lơ, giả bộ như không hề quen biết.

    Đôi lúc, trong vài lần, tại một thời khắc, Diệp Anh ngẩng lên liếc Tuấn Vũ thì lại bắt gặp anh đang chăm chú nhìn cô... Cô mỉm cười, cầm điện thoại lén nhắn cho anh một cái tin: ''Tôi thích anh, ngay từ lần đầu tiên tôi quay xuống nhìn thấy anh.''

    Sau đó... Nói chung là không có sau đó nữa.

    Bởi vì Tuấn Vũ khi ấy đắn đo không biết nên trả lời rằng: ''Xin lỗi, tôi không quen cô.'' Hay là: ''Vậy chúng ta thử hẹn hò xem.'' thì tốt hơn. Anh không biết phải làm thế nào. Nên cuối cùng, anh không làm gì hết.

    Trong đời sinh viên của mình, Diệp Anh cảm thấy có hai điều đáng nhớ nhất. Một là: Bị anh ấy từ chối tình cảm lần hai tương tự lần thứ nhất.

    Và trước đó thì cô tình cờ gặp lại anh ở hoàn cảnh sau y hệt hoàn cảnh trước.

    Giống như bong bóng xà phòng, Diệp Anh nghĩ cuộc đời con người có nhiều đoạn tình cảm lung linh và sắc màu y hệt vậy. Dù chỉ tồn tại trong tích tắc rồi lập tức tan biến nhưng nó cũng thật dễ thương và đáng nhớ, phải không nào?
     
  19. caohongquang

    caohongquang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/12/2014
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Dài quá, đọc xong chắc phải mất 30p cuộc đời. kk
     
  20. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mỗi Ngày một Truyện ngắn về Tình yêu

    Tôi tên Phong, nghĩa là gió, mà gió thì tự do, thậm chí tự tin, đôi khi còn tự cao tự đại. Nhưng chẳng hiểu tại sao, tôi lại không có phần phước sở hữu cốt cách của cái tên đó. Vậy nên, tôi khá nhát.

    Điều đó có thể hiểu tại sao từ lúc dậy thì đến giờ tôi vẫn chưa có bạn gái, ắt hẳn cũng do cái bản chất nhút nhát của tôi mà ra. Chỉ nghĩ đến quá khứ thôi mà tay chân tôi muốn bủn rủn.

    Năm mười tám tuổi, tôi vào Đại học, ngôi trường cũng khá gần nhà. Vào Đại học, nghĩa là tôi đã trở thành sinh viên, tôi có thể sống một cách tự do thoải mái hơn thời học sinh. Tôi tự nhủ đây sẽ là lúc tôi vùng mình thoát khỏi cái tính cách ễnh ương của mình. Nhưng thật tiếc, mọi chuyện đâu lại vào đấy. Thật đúng với câu thành ngữ mà đi đâu cũng nghe thấy "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời". Nếu có cuộc thi cho người nhút nhát nhất trường, chắc hẳn tôi sẽ được vinh danh.

    Tôi học lớp cơ điện. Trường tôi có ba lớp, lớp sửa chữa ô tô, một trăm phần trăm là nam. Lớp cơ điện rải đều cho nam và nữ, và cuối cùng là lớp du lịch, đa phần là nữ, chỉ lèo tèo vài bạn nam. Đó cũng là lớp khiến con tim tôi muốn rớt ra khỏi lồng ngực khi đi ngang trên hành lang. Và dĩ nhiên cũng có vài bóng hình làm tôi chao đảo, để rồi tim tôi như lạc nhịp khi nhìn thấy Phương, bạn nữ dễ thương ngồi cạnh cửa sổ.

    Từ ngay giây phút, tôi biết rằng đây chính là người con gái mà tôi luôn chờ đợi. Nhưng làm sao đây, khi tôi vẫn là một thằng con trai nhút nhát, chỉ nghĩ đến việc làm quen với nàng thôi mà tôi đã muốn thay quần. Thật khốn khổ làm sao.

    Nhưng may mắn thay, tôi có nhỏ bạn từ cấp ba học chung lớp với nàng. Và dĩ nhiên khi những buổi đi chơi có nàng tôi đều xin xỏ nhỏ cho tôi được đi ké. Mà đúng thật chỉ là đi ké, khi ngồi bàn hay làm bất cứ chuyện gì, tôi tuyệt nhiên không thể nào hé răng, dù là nửa lời. Như một cỗ máy được lập trình sẵn, tôi kiệm lời với chính tư duy của mình, dù rằng trong đầu tôi nhá nhem khá nhiều ý nghĩ nhưng khốn khó ở chổ không thể sắp xếp thành lời. Vậy nên, tôi đành ngồi im và lâu lâu lại trộm nhìn Phương.

    Tôi biết rằng tôi đã chết đâu đó trong đôi mắt Phương, cả về cảm nhận của tôi lẫn của nàng.

    ***

    Tôi không thể chấp nhận. Chính xác là tôi không muốn chấp nhận. Nếu như bạn không muốn phần đời còn lại của mình sống trong cô đơn thì bạn phải nên làm một điều gì đó. Tôi cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Vậy nên tôi đã âm thầm nghĩ cách để gây ấn tượng với nàng.

    Đúng ngày tám tháng ba, cái ngày mà ai cũng biết là ngày gì đấy. Tôi tranh thủ mua ngay một bó hồng. Nhưng không may cho tôi là lớp nàng hôm đó lại học trái buổi với tôi. Tôi bèn đưa ra phương án hai. Chiều hôm đó, tôi năn nỉ ỉ ôi bác bảo vệ cho vào trường. Vì là trường nhỏ nên số học sinh cũng được quản lý gắt gao và dễ kiểm soát hơn. Bác bảo vệ nhìn thấy bó hồng tôi mang theo nên cũng rộng lượng bỏ qua. Tôi canh đến giờ ra chơi sẽ chạy vào lớp để tặng nàng trước sự ngỡ ngàng của các bạn nữ khác. Có lẽ đây là lần can đảm duy nhất và cuối cùng tôi dám làm trong quảng đời sinh viên nhút nhát của mình.

    Trời xui đất khiến thế nào cô chủ nhiệm của nàng dạy xong vẫn không ra khỏi lớp, mà cho lớp nghĩ giải lao tại chổ. Tôi điếng người, đi qua đi lại, suy nghĩ nát óc đến vã cả mồ hôi.

    Cuối cùng, sau khi hít một hơi thật sâu, tôi tiến đến bàn cô chủ nhiệm. Cả lớp du lịch ồ lên ngạc nhiên. Tôi càng hồi hợp tợn. Tôi lí nhí nói với cô chủ nhiệm:

    -Dạ, thưa cô. Hôm nay em đại diện cho lớp cơ điện, gửi đến lời chúc và bó hoa đến cô cùng các bạn nữ lớp du lịch. Xin cô cho em 5 phút để gửi lời chúc đến các bạn ấy.

    Cô chủ nhiệm sau một hồi xoe tròn mắt vì bất ngờ, nở một nụ cười và gật đầu đồng ý. Vậy là xong bước đầu. Tôi đứng trước lớp, tay run run, lặp lại câu nói cũ khi nói với cô chủ nhiệm.

    Các bạn nữ vẫn nháo nhào lên, xem tôi như người hùng, quấn quit lấy tôi đủ kiểu. Duy chỉ có nàng vẫn bình thản như không.

    Cả lớp yêu cầu tôi hát một bài rồi mới buông tha. Tôi nghĩ đến Phương, và bất giác hát theo cảm xúc của mình:

    "Em đã cất bước quay mặt đi vội vàng, chuyện hôm qua khiến cho lòng ta ngỡ ngàng, giữa căn phòng im tiếng cười, ngoài kia gió gào, mưa vẫn rơi..."

    Tôi cứ hát, nàng thì vẫn thản nhiên nhìn ra cửa sổ, không thèm đoái hoài đến tôi. Có lẽ vì thế mà bài hát não nề hơn. Tim tôi đập hổn hển sau khi dứt câu cuối cùng, cả lớp reo hò phấn khích, phong tặng tôi nickname Phong Trường. Một phần vì bài hát Ánh sáng của đời tôi mà tôi vừa thể hiện, phần vì cách hát của tôi cũng khá giống ca sĩ Lam Trường.

    Chiều hôm đó, tôi ra về mà lòng tan nát.

    Những năm sau đó, tôi chỉ âm thầm làm cái bóng của nàng. Tình nguyện làm vệ sĩ bảo vệ nàng mỗi khi nàng đi học về. Và sau khi ra trường cũng vậy, tôi vẫn lầm lũi phía sau mỗi khi nàng đi làm về trễ.

    Cứ thế một thời gian tôi chuyển vào Sài Gòn làm việc. Ở đây nỗi nhớ về nàng dâng lên khủng khiếp khiến tôi nghẹt thở. Vậy nên để giải quyết tình trạng thiếu oxy này, tôi tranh thủ chạy về quê vào đúng dịp noel. Vẫn bài bản cũ, tôi mua một bó hồng thật lớn và bước đến nhà nàng. Mẹ nàng bảo nàng đã đi đón giáng sinh cùng tụi bạn.

    Tôi đứng chờ trước cửa ba tiếng đồng hồ, mặc cho cái lạnh như xé nát cả da thịt. Hình ảnh nàng từ từ hiện ra, gật đầu chào tôi. Tôi như kẻ mộng du chợt tỉnh, luống cuống chào nàng và đặt ngay ngắn bó hồng lên đôi tay nhỏ bé. Nàng cám ơn và ngay sau đó xin phép vào nhà vì đã quá trễ.

    Ngay từ giây phút đó, tôi biết mình đã không phải là miếng ghép hoàn hảo mà nàng tìm kiếm. Vậy nên, tôi lủi thủi trở về Sài Gòn ngay trong đêm hôm đó, thầm nhủ sẽ bỏ lại nàng, phía sau, mãi mãi.

    ***

    Ngay khi tôi viết câu chuyện này của tôi để các bạn cùng đồng cảm, thì cô gái kế bên tôi đang cằn nhằn vì không cho con uống sữa. Tôi có nằm mơ, hay thậm chí là các bạn có nằm mơ cũng không ngờ, cô gái, tức vợ tôi, lại là Phương.

    Nàng kể rằng nàng biết tất cả những hành động kì quặc của tôi, từ chuyện tôi hay lén nhìn nàng đến chuyện lúc nào cũng có người lẽo đẽo chạy xe phía sau. Rồi đỉnh điểm là buổi noel của cái đêm định mệnh ấy, nàng từ trên ban công nhìn xuống thấy vẻ mặt buồn xo của tôi, tôi vẫn đứng như trời trồng trong cái tiết trời giá lạnh. Nàng động lòng.

    Nàng bảo nàng không thích cái bản mặt có phần ăn chơi của tôi, đó là ấn tượng ban đầu của nàng, vì thế sau khi nhận ra tôi chỉ là một gã đàn ông nhút nhát, nàng có phần thương cảm và suy nghĩ lại.

    Trong một bức thư khá dài nàng gửi cho tôi, tất cả những cảm xúc dường như vỡ òa và tôi đã trở thành một tên nhân viên lập dị khi bỗng dưng hét to trong phòng làm việc.

    Và giờ, thì bạn thấy đấy, tôi đang giúp nàng cho con uống sữa. Đến giờ, tôi đã hiểu tại sao Thượng Đế lại ban cho tôi cái bản tính nhút nhát này, có lẽ để bù qua sớt lại với cái ngoại hình không mấy thiện cảm của tôi. Và dĩ nhiên, phần lớn phụ thuộc rất nhiều vào ý chí và quyết tâm của bạn nữa.

    Đúng như vậy không, thời sinh viên của tôi?

    Kai Hoàng
     

Chia sẻ trang này