Marketing – cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Ngày nay bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng đều không thể thiếu các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Hình thức đó được gọi là marketing. Ngành Marketing đào tạo gì? Người học ngành này sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng về kinh doanh và marketing như: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,… Sinh viên còn có khả năng phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược phát triển và quản trị thương hiệu, nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng, tổ chức hệ thống thông tin marketing, xây dựng kế hoạch truyền thông marketing. Cơ hội việc làm của ngành Marketing Marketing, dù mới xuất hiện tại Việt Nam chừng hơn một thập kỷ, đã nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất và thu hút rất nhiều lao động, những người muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội công việc thú vị, lương cao và nhiều thử thách. Đằng sau sự thành công của một sản phẩm mới, trước tiên phải kể đến vai trò của đội ngũ chuyên gia Marketing, nhờ có những chiếc lược quảng bá sản phẩm sáng tạo, ấn tượng của họ mà sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến và sử dụng rộng rãi. Đặc biệt, những doanh nghiệp nước ngoài lần đầu đến Việt Nam phải nhờ đến những chuyên gia Marketing cực kỳ xuất sắc để nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và từ đó tung ra thị trường những sản phẩm được khách hàng sẵn sàng đón nhận. Trong thành công của mỗi doanh nghiệp, có rất nhiều yếu tố, nhưng không thể không kể tới vai trò của những chuyên gia marketing bởi marketing chính là chiến lược giúp doanh nghiệp thắng thế trong cuộc chiến giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Đây là nghề ít gò bó về thời gian, khuôn khổ và quy tắc nhưng đòi hỏi sự đam mê. Nhu cầu của con người là một ẩn số luôn biến đổi với muôn vàn các biến số ảnh hưởng. Marketing hiện là một trong những nghề có nhu cầu lớn nhất. Theo một thống kê, 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực marketing. Đây là nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn vì nền kinh tế càng phát triển, người ta càng cần đến marketing. Có đến 30% vị trí quản lý doanh nghiệp cấp cao được nắm giữ bởi những người từng ở các vị trí khác nhau thuộc marketing. Cơ hội thăng tiến ở nghề này là rất cao. Công việc chính của những Marketers Marketers, tên gọi chung của tất cả những người làm việc trong lĩnh vực marketing, là người vạch ra chiến lược kinh doanh, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp thông qua những sản phẩm cụ thể đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Một cách khái quát nhất, công việc của Marketers là nắm bắt thông tin thị trường, tổng hợp dữ liệu về khách hàng và về cạnh tranh. Từ đó, họ giúp ban giám đốc đưa ra các quyết định chiến lược như lựa chọn đối tượng khách hàng, xác định loại sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ cung cấp và giá cả cũng như phương thức cung ứng cho khách hàng. Cụ thể: - Nghiên cứu - khảo sát thi trường: Nghiên cứu, thu thập thông tin thừ thị trường như nhu cầu, thị hiếu, thói quen tiêu dùng, phản ứng… của khách hàng, các thuận lợi, khó khăn của 1 thị trường mới… và dự báo xu hướng vận động của thị trường, phân tích tác động của các yếu tố môi trường vĩ mô đến hoạt động marketing của doanh nghiệp. - PR (Public Relations) – Quan hệ công chúng: có nhiệm vụ thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với công chúng – khách hàng. Người là PR phải luôn theo dõi phản ứng của công chúng đối với sản phẩm của mình và luôn phải bảo vệ quyền lợi của công chúng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Một khi quyền lời và nhu cầu của công chúng được đáp ứng thì lợi nhuận mới về doanh nghiệp của họ được. - Quảng cáo (Advertising): Đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp phổ biến ra các phương tiện truyền thông đại chúng như tivi, radio, báo, internet, banner, biển quảng cáo… - Copywiter: Chuyên viết và dịch lời quảng cáo, các câu slogan, các kịch bản quảng cáo… Đây là những người “thợ đúc” chữ bởi lẽ người ta mệnh danh những copywiter là những người nghệ sĩ bán hàng. Đây là sự kết hợp giữ nghệ thuật ngôn từ và kinh doanh. - Promotion: khuếch trương, xúc tiến rầm rộ cho sản phẩm thông qua việc tổ chức các sự kiện như khuyến mãi, tặng sản phẩm dùng thử… - Sales (Bán lẻ): Tìm kiếm khách hàng và phân phối hàng hóa, dịch vụ đến tay khách hàng. Đây là bộ phận trực tiếp kiếm tiền về cho doanh nghiệp. Người quản lý sales là người thiết kế và quản lý hệ thống kênh phân phối sao cho sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Những tố chất hợp với nghề marketing Người học marketing đòi hỏi phải có những tố chất như: tự tin, kiên trì, thích mạo hiểm, năng động, linh hoạt, có khả năng quan sát và nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý người khác, ham học hỏi, am hiểu sâu rộng về các lĩnh vực khác nhau của văn hóa, xã hội, kinh tế, đam mê lĩnh vực kinh tế và hoạt động marketing. Các địa chỉ đào tạo ngành marketing uy tín: Ngành Marketing hiện nay được đào tạo hầu hết ở trường chuyên về kinh tế, cụ thể: trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF), ĐH Tài chính – Marketing, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)…
Ðề: Hướng nghiệp ngành Marketing cho các em học sinh. Hicc, em cũng xuất phát là dân ngoại ngữ và đi làm marketing được 3 năm nay rồi, giờ cũng muốn tham gia một lớp đào tạo chuyên sâu về marketing mà băn khoăn quá! Vì không phải là dân được đào tạo bài bản nên hầu hết mọi công việc đều tự học hỏi và tìm tòi nhưng chưa thấy hiệu quả mấy ạ! Chị em nào biết có lớp đào tạo marketing và marketing online khóa ngắn hạn mà hiệu quả thì mách nước e với ạ! Cảm ơn mọi người nhiều.
Hướng nghiệp ngành CNTT cho học sinh THPT. Công nghệ thông tin – Xu hướng công nghệ hóa Công nghệ thông tin luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, là nhân tố kết nối và trao đổi của xã hội toàn cầu. Nó mở ra một kỉ nguyên mới cho một đất nước biết tận dụng nó tối ưu nhất. Vì vậy ngành CNTT sẽ không bao giờ lỗi thời theo thời gian, và cũng xem là sự lựa chọn sáng suốt của học sinh trung học phổ thông trong việc chọn ngành nghề cho mình. Công nghệ thông tin là gì? Công nghệ thông tin hiểu theo nghĩa rộng là việc sử dụng máy và phần mềm máy tính vào việc tạo ra, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin. Theo học ngành CNTT, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu tùy theo chuyên ngành mình lựa chọn như: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính truyền thông, Kỹ thuật phần mềm,... Những tố chất phù hợp với ngành công nghệ thông tin Nếu các bạn có những tố chất như: có tư duy logic, khả năng sáng tạo phong phú; kiên trì, nhẫn nại; đam mê, ham học hỏi, trau dồi kiến thức; nhạy bén, tiếp cận nhanh và có hứng thú với những công nghệ mới, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu có đầy đủ tất cả yếu tố thì ngành CNTT là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Học công nghệ thông tin sẽ được tiếp cận những gì? Người học CNTT sẽ được trang bị khối kiến thức đại cương về khoa học tự nhiên và kiến thức chuyên sâu về công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin, mạng máy tính, kỹ thuật máy tính; kỹ năng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và nắm bắt xu thế công nghệ mới. Sinh viên sẽ có được khả năng lập trình các phần mềm máy tính, điện thoại di động, game, thương mại điện tử, xây dựng hệ thống thông tin; phân tích và lập dự án triển khai các phần mềm,.. Bên cạnh kỹ năng làm việc nhóm, các bạn có thể phát triển khả năng tự nghiên cứu, thử nghiệm để ứng dụng công nghệ để đáp ứng các nhu cầu thực tế. Ngoài ra còn các chuyên ngành tiêu biểu: Lập trình di động, Kiểm thử phần mềm, Kỹ thuật truyền số liệu (CTT), Mạng máy tính nâng cao, Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, Khai phá dữ liệu, Hệ thống thông tin quản lý, Bảo mật cơ sở dữ liệu, An ninh mạng, ... Cơ hội nghề nghiệp của ngành công nghệ thông tin Sinh viên công nghệ thông tin khi ra trường có thể làm lập trình viên phần mềm, chuyên gia phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị mạng, kỹ thuật phần cứng máy tính,.. tại các công ty phần mềm, công ty cung cấp giải pháp về công nghệ thông tin, công ty sản xuất, lắp ráp, sửa chữa trang thiết bị phần cứng và có thể chở thành chuyên gia quản lý, điều phối các dự án công nghệ thông tin tại các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức thương mại điện tử trong và ngoài nước. Học công nghệ thông tin ở đâu tốt nhất? Ngành công nghệ thông tin hầu hết được đào tạo ở tất cả các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Tuy nhiên sẽ có những trường đào tạo uy tín về ngành này như: Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM, Đại học Khoa học tự nhiên – ĐHQG TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM – HUTECH, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM – UEF, Đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG TP.HCM,...
Ðề: Hướng nghiệp ngành Marketing cho các em học sinh. ở TP HCM cấc trường ĐH nào đào tạo thật sự tốt ngành Marketing nhỉ ?
Ðề: Hướng nghiệp ngành Marketing cho các em học sinh. hỏi khó bạn nhỉ? vì bên nước mình chưa có bản sếp hạng ranking giống như mấy đại học ở Mỹ , Anh Úc