Kinh nghiệm: 7 cách giúp huy động vốn cho người mới khởi sự

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi beliveinlife, 27/1/2015.

  1. beliveinlife

    beliveinlife Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tìm cách huy động vốn cho startup có vẻ giống như đi tàu lượn siêu tốc quá tải và nó khiến bạn đánh mất niềm đam mê đằng sau công việc của bản thân. Nhiều nhà sáng lập startup không dám dấn thân đầu tư mạo hiểm và bỏ đi những miếng bánh khổng lồ để giữ doanh nghiệp của họ hoạt động thịnh vượng.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là còn có rất nhiều chiến thuật huy động vốn tuyệt vời khác mà có thể đem về hàng triệu đô để đầu tư cho startup vừa chớm nở của bạn. Dưới đây là top 7 cách Startup VietNam đề xuất để huy động vốn giúp cho bạn có thể xác định lựa chọn huy động vốn phù hợp nhất với nhu cầu về tài chính của startup của bạn


    Chiến dịch gọi vốn cộng đồng

    Hơn hai năm qua, hình thức gọi vốn cộng đồng đã bùng nổ trong giới kinh doanh startup và tạo ra thêm 5 tỉ USD lợi nhuận gây quỹ mỗi năm.

    Xu hướng phát triển này cho thấy, gọi vốn cộng đồng là một cách tuyệt vời để làm tăng tiền vốn ban đầu, xây dựng ý tưởng công ty của bạn, và chia sẻ những sản phẩm hay dịch vụ sáng tạo của bạn với thế giới.

    Bạn chắc chắn nên cân nhắc sử dụng các trang web kêu gọi vốn từ cộng đồng phổ biến chẳng hạn như Indiegogo hay Kickstarter, để bắt đầu tìm kiếm thêm đầu tư .

    Tất cả những gì bạn cần làm để bắt đầu một chiến dịch gọi vốn cộng đồng là mở một tài khoản, đăng một video quảng bá về startup của bạn, tạo lập các mục tiêu đầu tư có lãi, và trao tặng những phần thưởng cho tất cá những nhà tài trợ sẵn sàng bỏ tiền ra với danh dự của bạn .

    Tốt nhất là lựa chọn những phần thưởng thật sự hấp dẫn khiến những nhà tài trợ của bạn không thể chờ để nhận, ví dụ như hàng đặt trước, áo phông có in nhãn, độc quyền được tham gia các sự kiện, nhận các bức ảnh được kí tặng, giảm giá, …

    Hãy đảm bảo bạn nhớ rằng các nhà tài trợ sẽ không chịu trách nhiệm cho những khoản đầu tư cam kết của họ nếu bạn không đạt được mục tiêu tài chính của bạn.


    Khoản cho vay kinh doanh

    Khi bạn đang gặp khó khăn và không đem được giá trị cho những nhà đầu tư tiềm năng, có thể ngân hàng sẽ là một sự lựa chọn tốt.

    Các doanh nghiệp, thể chế đang dần quay lại vay tiền từ ngân hàng và lãi suất vẫn còn khá thấp và rất an toàn, một khoản vay kinh doanh có lẽ là một sự lựa chọn kêu gọi vốn tuyệt vời.

    Nhưng không chỉ đơn giản là hoàn thành mẫu đơn xin vay tiền, bạn cũng sẽ cần cung cấp một kế hoạch kinh doanh cụ thể, được phỏng vấn về các giao dịch tài chính ở startup của bạn, đàm phán tỷ lệ lãi suất, và có lẽ phải trả một số phụ phí.

    Nếu có thể, bạn hãy chọn một hạn mức tín dụng bởi vì điều nay sẽ mang đến sự linh hoạt nhất trong chi tiêu và chỉ phải trả lãi suất khi sử dụng.

    Bởi vì nguồn tài chính từ các tài sản hữu hình là một nước đi ít rủi ro hơn, một lựa chọn chắc chắn khác là vay mượn thiết bị kinh doanh, mà được thiết kế để cung cấp kinh phí để trang trải cho các phí tổn startup của tất cả mọi thứ từ máy tính cho đến đồ nột thất và thiết bị máy móc.



    Người huy động vốn

    Đôi khi cách tốt nhất để huy động tiền thật ra là huy động trở lại cho cộng đồng thông qua những nhà đầu tư từ thiện chủ chốt.

    Những sự kiện này không chỉ mang đến cơ hội để thực hiện một mục tiêu lớn và mang theo lòng thiện chí, mà chúng còn làm tăng sự công nhận với kinh doanh startup của bạn.

    Những nhà đầu tư sẽ đặt doanh nghiệp của bạn lên sân khấu trước vô số những nhà đầu tư tiềm năng, người tiêu dùng, khách hàng hoặc là những đối tác mà có thể chưa bao giờ nghe nói về startup của bạn.

    Bạn hãy tìm một mục đích lớn mà gắn với lợi ích của startup của bạn và sau đó tuyên truyền về sự kiện từ thiện của bạn giống như chất cháy lan trên phương tiện truyền thông xã hội.

    Tận dụng lợi thế của các tùy chọn mạng xã hội tuyệt vời sẵn có trên Facebook, Twitter, Google+, Pinterest, Linkedin và nhiều hơn nữa để xây dựng một danh sách khách hàng lớn mạnh. Bạn sẽ có thể gặp được những người sẵn sàng chi tiền để hỗ trợ cả sự kiện từ thiện lẫn doanh nghiệp startup của bạn.



    Nhà đầu tư thiên thần

    Các nhà đầu tư thiên thần là những người giá trị mà rất hứng thú về công việc startup của bạn sẽ chi tiền của họ để hỗ trợ nỗ lực của bạn về phương diện tài chính. Để bắt đầu tìm các nguồn tài trợ, đặc biệt khuyến cáo bạn nên xem qua danh sách thẻ quà tặng giáng sinhcủa bạn để xem liệu bạn có thể khiến một vài thành viên trong gia đình, bạn bè hay người quen đủ kích thích để mở ví của họ.

    Từ đó, mở rộng phạm vi tìm kiếm của bạn tới những ông chủ kinh doanh giàu có, các doanh nhân kỳ cựu, giám đốc ngân hàng đáng tin cậy, và thậm chí những nhân viên ở các trung tâm phát triển kinh doanh nhỏ của thị trấn của bạn.

    Trong thời đại công nghệ ngày nay, truyền thông xã hội cũng đang nhanh chóng trở thành một nguồn tuyệt vời để tìm kiếm những nhà đầu tư thiên thần. Do đó, ban nên tạo những “bộ hồ sơ mạng xã hội” (social networking profiles) và nêu bật những ý tưởng kinh doanh và thông báo cho độc giả về mục tiêu kinh doanh của bạn để bắt đầu chiếm được trái tim của những nhà đầu tư thiên thần.

    Tìm ra những phẩm chất mà phù hợp với cá tính của bạn ở những người mà thật sự mong muốn đầu tư cho bạn. Nếu như bạn đang có một sản phẩm tốt hay đang cung cấp những dịch vụ hữu ích, sẽ có những nhà đầu tư sẵn sàng tài trợ tiền cho bạn


    Ứng trước tiền kinh doanh

    Sự ứng trước tiền kinh doanh có xu hướng gặp phải hoặc là sự chấp thuận ngay tức thì hoặc vấp phải sự phản đối lớn bởi lòng ganh tị giữa những doanh nhân.

    Thành thật mà nói việc ứng trước tiền kinh doanh có thể vẫn là vấn đề nan giải cho các startup non trẻ vì lãi suất cao có thể nghiền nát những công ty trẻ và khó để thu lại tiền sớm. Mặc dù chúng chỉ nên được sử dụng khi tất cả những con đường gây vốn khác bị cạn kiệt, ứng trước tiền kinh doanh có thể hiệu quả và mang lại một số lợi ích.

    Nhận được một nguồn tiền ứng trước nhờ vào quá trình sử dụng thẻ tín dụng của công ty bạn cũng là một nguồn hữu dụng để tạo ra dòng tiền mặt. Phần lớn các startup thường tìm đến tiền ứng trước khi họ không thể có được sự giúp đỡ từ ngân hàng hay đang tìm kiếm bên ngoài phương thức đầu tư truyền thống.

    Để áp dụng một hình thức ứng trước tiền kinh doanh, bạn sẽ cần có ít nhất một năm lịch sử giao dịch tốt với một ngân hàng thẻ tín dụng và sức mạnh để đàm phán lãi suất với những nhà cung cấp của bạn.

    Tiền nội bộ

    Một trong những lá cờ đỏ gây ấn tượng nhất tới các nhà đầu tư tiềm năng của các starup mới là khi những nhà sáng lập của họ không tận tâm đủ đến dự án và luôn không sẵn sàng đặt tiền của họ trong hũ để nhìn nó lớn lên.

    Các nhà đầu tư e ngại việc đặt niềm tin vào các startup nơi mà doanh nhân có thể dễ dàng từ bỏ công việc kinh doanh mà không mất tiền. Vì vậy, nếu như bạn đổ tiền mà bạn khó khăn kiếm được vào dự án, bạn phải được đảm bảo sẽ có một cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư thiên thần cao hơn rất nhiều và hợp tác trong một thời gian dài.

    Bạn không chỉ nên bỏ tiền cho doanh nghiệp của bạn, bạn cũng nên đi một bước xa hơn để khích lệ những nhân viên cũng đầu tư cho startup.

    Đầu tư nội bộ là một trong top các cách gây vốn vì nó tạo một môi trường làm việc nơi cả nhà sáng lập và nhân viên tận tụy hết mình cho sự thành công của công ty với khoản đầu tư của họ.

    Đây là một cách chắc chắn có kết quả để tránh việc mang đến những nhà đầu tư mạo hiểm cắn nuốt các phần bánh được chia đều của bạn.

    Lợi nhuận kinh doanh và doanh thu

    Nó có vẻ quá hiển nhiên, nhưng nhiều starup dường như bỏ qua thực tế rằng bán một số thứ thật sự là cách tuyệt vời để tìm vốn cho việc phát triển doanh nghiệp của bạn.

    Cho dù bạn đang quảng bá một sản phẩm hay cung cấp một dịch vụ, tạo doanh thu là một mục đích chung của bất kì doanh nghiệp nào trong mọi lĩnh vực.

    Đơn giản là tạo doanh số bán hàng sẽ tạo ra lợi nhuận mà cần để thúc đẩy công ty startup của bạn tiến tới cấp độ tiếp theo của sự thành công. Nhấc điện thoại của bạn, gọi cho các khách hàng tiềm năng và bắt đầu đưa ra các lời đề nghị mà họ không thể từ chối.

    Nếu bạn không có một sản phẩm hay dịch vụ để bán, bắt đầu kế hoạch bằng việc đề xuất một thứ gì đó sẽ kiếm tiền cho bạn, nó sẽ là dòng chảy lợi tức tương lai của bạn.

    Động não và tìm ra một vài dịch vụ mới mà bạn có thể cung cấp qua startup của bạn để bẳt đầu tạo ra lợi tức giúp bạn bước chân lên khỏi mặt đất.

    Ví dụ, bạn có thể xem xét việc sản xuất video, những dịch vụ tư vấn, hay thậm chí các nỗ lực giáo dục. Một số startup mới làm lợi ích từ việc sử dụng chuyên môn của họ để dạy online qua những trang MOOCs (massive open online course) như Udemy, Lynda … để kiếm thêm một số thu nhập cần thiết.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi beliveinlife
    Đang tải...


  2. BaoAnDV

    BaoAnDV Thành viên mới

    Tham gia:
    12/1/2015
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 7 cách giúp huy động vốn cho người mới khởi sự

    Rất bổ ích. Thank bạn chia sẻ :)
     
    beliveinlife thích bài này.
  3. beliveinlife

    beliveinlife Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: 7 cách giúp huy động vốn cho người mới khởi sự

    Vâng, em cũng đang trong quá trình học hỏi để khởi nghiệp :D
    Rất vui nếu được các bố, các mẹ chia sẻ kinh nghiệm :D
     
  4. newmtc

    newmtc Thành viên mới

    Tham gia:
    4/2/2015
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: 7 cách giúp huy động vốn cho người mới khởi sự

    quan trọng nhất là kế hoạch thuyết phục được nhà đầu tư.
     
  5. Ðề: 7 cách giúp huy động vốn cho người mới khởi sự

    Mình cũng đang lên ý tưởng kinh doanh và đang loay hoay ở khâu huy động vốn. Bài viết rất hữu ích với mình, cảm ơn bạn đã chia sẻ :)
     
  6. Kiếm Tiền Nuôi Con

    Kiếm Tiền Nuôi Con Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/7/2020
    Bài viết:
    2,763
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    98

Chia sẻ trang này