Nên Chơi Hay Học Ở Lứa Tuổi Mầm Non?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi kat mum, 10/3/2015.

  1. langsenvietnampk

    langsenvietnampk Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/12/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Để đảm báo cho con mình tránh bạo lực thì tốt nhất nên dạy cho con mình biết như thế nào là bạo lực để có gì còn nói cho mình biết ở trường có bị bạo lực không.
     
    Đang tải...


  2. me-cubi

    me-cubi

    Tham gia:
    16/3/2011
    Bài viết:
    19,730
    Đã được thích:
    2,870
    Điểm thành tích:
    913
    bao bọc con quá, lúc lấy vợ về thì vợ chỉ có khổ.
     
  3. kat mum

    kat mum Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ông bố trong bài này dạy con không được đánh bạn, bạn đánh cũng không được đánh lại các mẹ ạ. Mình lại thấy các mẹ khác ở cơ quan lại toàn xui con oánh lại thôi :(

    http://tintuconline.com.vn/vn/giaod...-tre-tu-bao-ve-minh-ma-khong-can-bao-luc.html

    Dạy trẻ tự bảo vệ mình mà không cần bạo lực
    Thứ Năm, 19/03/2015 05:16 (GMT + 7)
    Việc một nữ sinh học lớp 7 ở Trà Vinh bị nhóm bạn cùng lớp đánh hội đồng vừa qua khiến người lớn không khỏi giật mình bởi sao các em còn bé mà đã hung hăng, manh động đến vậy? Có nên chăng việc phải dạy dỗ các em về vấn đề bạo lực học đường ngay khi còn nhỏ tuổi để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên?

    Độc giả Huy Đăng cho rằng điều đó là rất cần thiết, cha mẹ nên dạy con về bạo lực học đường ngay từ khi ở lứa tuổi mẫu giáo. Tintuconline mời độc giả tham khảo chia sẻ của anh trong việc này:

    Làm gì để trẻ bớt tính hung hăng?

    Chợt vì cám cảnh trước liên tiếp những vụ bạo lực học đường trong thời gian qua, nên tôi mới mạnh dạn viết vài dòng này. Những mong, có thể chia sẻ với mọi người về một cách dạy trẻ bớt tính hung hăng.

    Con tôi, trộm vía, to hơn đáng kể so với bạn cùng trang lứa. Lúc cháu học mẫu giáo, đã không ít lần tôi phải đau đầu vì chuyện con đánh bạn. Thậm chí, có hôm đón cháu, ngay trước cửa lớp, một phụ huynh mách con tôi vừa đánh bạn chảy cả máu mũi. Nhìn “nạn nhân” của con mình, lòng như lửa đốt. Hai bố con đành cùng xin lỗi phụ huynh và bạn kia rồi về nhà, dạy con tiếp.

    Phần lớn trẻ nhỏ, đặc biệt là con trai, đều ít nhiều mang tính “côn đồ”. Bởi lẽ, ở lứa tuổi nhi đồng, các bé chưa có nhiều ý thức về sự nhường nhịn và cũng chưa có khả năng tiết chế cảm xúc. Khi bị trêu đùa, bị tranh giành đồ chơi hay rơi vào tình trạng cáu giận, buồn bực… các bé thường có phản ứng bằng… chân tay. Nhẹ thì tìm cách giật đồ chơi lại. Nặng thì “tấn công” “đối thủ” giành lại “quyền lợi” hay để “xả” sự “bức xúc”. Ở một số trường hợp khác, ví như khi bị bạn “tấn công”, trẻ thường có xu hướng “đáp trả”.

    Khi trẻ lớn dần, tùy theo tâm tính và môi trường, có em trở nên lành tính, nhưng cũng có nhiều trường hợp tính hung hăng tăng dần theo… năm tháng. Đặc biệt, tính hung hăng đạt “đỉnh” nguy hiểm ở lứa tuổi THCS và THPT. Bởi ở lứa tuổi đó, thể lực của các em đã đủ sức gây sát thương cho người khác. Trong khi, ý thức của các em chưa hoàn thiện, dễ bị kích động, dẫn tới những hành động côn đồ.

    [​IMG]
    "Con trai tôi đã không còn tranh giành đồ chơi với bạn"Để giảm thiểu nguy cơ “hung hăng” ở lứa tuổi THCS và THPT, cách tốt nhất có lẽ là uốn nắn trẻ từ lứa tuổi mầm non.

    Với con trai tôi, mỗi sáng trước khi cháu vào lớp, tôi luôn nhắc nhở: “Đánh bạn là việc xấu! Con không được đánh bạn!”

    Có hôm, cháu ấm ức, nước mắt tứa ra: “Nhưng mà bạn đánh con!”

    Tôi lại tiếp tục “nối thêm” vào lời dặn dò: “Bạn nào đánh con thì con tránh ra, không chơi với bạn đó nữa”.

    Ngày khác, cháu lại rưng rưng: “Con tránh rồi mà bạn vẫn đuổi đánh con!”

    - “Nếu bạn vẫn tiếp tục như thế, con có thể nói với cô giáo. Nhưng vấn đề quan trọng hơn, con không nên tranh giành với bạn bất cứ thứ gì”.

    Về cơ bản, trẻ con cũng như người lớn, nếu không có mâu thuẫn (ở trẻ con có thể là việc tranh giành đồ chơi, chỗ chơi, hoặc đồ gì đó), không “va chạm” nhau thì sẽ thường không phát sinh xung đột. Vì thế, điều quan trọng nhất trong việc kìm chế tính hung hăng của trẻ là giải quyết vấn đề nguồn gốc, tức là dạy trẻ biết giảm thiểu những “mâu thuẫn” có thể phát sinh ở trường lớp, ngoài cuộc sống.

    Cùng việc dạy trẻ tránh xa “mâu thuẫn” còn luôn cần dạy trẻ biết yêu thương. Ra đường, mỗi khi gặp những hoàn cảnh khó khăn, là một cơ hội nhắc nhở bé: “Bạn kia cũng nhỏ như con, nhưng đâu có được học hành, vui chơi, ăn uống đầy đủ như con! Đó là vì cha mẹ bạn ấy còn khó khăn. Vì thế, con nên biết chia sẻ những gì mình có”.
    Đã có lần, tôi bất ngờ khi con tôi đề nghị: “Bố cho con sang châu Phi!”

    - “Con sang để làm gì?”
    - “Con muốn tặng đồ chơi của con cho các bạn nghèo ở đó!”.

    Thì ra, cháu xem ti vi, gặp những hình ảnh nghèo đói ở châu Phi!

    Con trai tôi năm nay 8 tuổi, tất nhiên, tôi chưa dám khẳng định là sau này cháu sẽ “lành tính”. Thế nhưng, điều tôi đã và đang dạy cháu đã phát huy ít nhiều tác dụng. Cháu đã không còn đánh bạn, không tranh giành đồ với bạn. Và điều quan trọng hơn, cháu đã biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

    Độc giả Huy Đăng
     
  4. chauhoang123

    chauhoang123 Thành viên mới

    Tham gia:
    10/2/2015
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    ngày xưa ba mẹ thương lắm nhưng vẫn "thả" cho đi học xa. va vấp nhiều mới khôn lên được!
     
  5. nguyentu123

    nguyentu123 Thành viên mới

    Tham gia:
    10/2/2015
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    em cũng con gái một mà má vẫn cho đi đấy ạ. sau này cũng bắt chước 2 cụ nhà nuôi con như vậy! :)
     
  6. oanh_hong_kong

    oanh_hong_kong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/12/2010
    Bài viết:
    1,749
    Đã được thích:
    502
    Điểm thành tích:
    723
    Trẻ em nước ngoài luôn tự lập và trưởng thành sớm hơn ở VN bởi cách giáo dục của nc ngoài luôn hướng con cái tới sự tự lập, tự chủ.
     
  7. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    825
    Điểm thành tích:
    823
    Mình đi học lớp Kỷ luật ko nước mắt thì việc dạy con càng sớm càng tốt, nhà mình dạy từ lúc đi học 16th, mình trò chuyện với con hàng ngày, hỏi hắn ở lớp, còn chưa nói được nhưng hiểu đó. dần dần sẽ quen thôi
     
  8. kat mum

    kat mum Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Cái Kỷ luật không nước mắt ấy học ở đâu hả mẹ nó, hình như có cả kiểu học qua đĩa CD của cô Ái Liên đúng không nhỉ?
     
  9. thubig

    thubig Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/4/2013
    Bài viết:
    2,042
    Đã được thích:
    265
    Điểm thành tích:
    173
    có nhiều người 30 tuổi, có vợ + con rồi mà bố mẹ vẫn chi tiền sữa nuôi cháu bé. Nhiều khi ko hiểu luôn :v
     
  10. tranyen01

    tranyen01 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2015
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    mấy đứa này rồi chẳng làm ăn được gì đâu. nên cho trẻ tự thân vận động càng sớm càng tốt dù những việc trẻ làm bố mẹ phải đi làm lại cũng được
     
  11. BachLac

    BachLac Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/3/2015
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nhìn thấy là xã hội ngày càng nhiều công tử, công chúa như thế này nhưng cũng khó trách cha mẹ lắm. Xã hội bây giờ không như ngày xưa: ăn thì độc hại nhiều => khó có con, con dễ bệnh,... rất khó giữ tính mạng cho con; xã hội thì nhiều tệ nạn => game, phim bạo lực, cờ bạc, hút sách, trấn lột, xâm hại....; nhà trường thì quan tâm đến thành tích => không quan tâm đến tâm lý trẻ nhỏ; cha mẹ thì bận rộn kiếm tiền => không có thời gian chơi, chia sẻ cùng con; hàng xóm thì nhà ai nấy khóa => con ai nấy giữ. Từ rất nhiều vấn đề thế này nên sinh ra nhiều thứ: cha mẹ làm luôn cho không mất thời gian (nấu ăn, giặt giũ, nhà cửa..)=> con chẳng biết làm gì; cha mẹ đưa đi, đón về để con giảm bớt việc tiếp xúc với tệ nạn => chỉ biết nhà và lớp, không tự xử lý vấn đề khi gặp khó khăn; bắt con học để đạt chỉ tiêu của trường và được giấy khen để vinh dự cho cha mẹ => tạo stress cho trẻ, học là cho cha mẹ nên khi nào nhắc thì làm. Khi người lớn bị áp lực thì la mắng con không tự giác => rụt rè, chán nản, tìm không gian riêng để trốn tránh.

    Thấy và hiểu là một chuyện nhưng để khắc phục nó không dễ tí nào cả? Hãy cho mình một vài giải pháp đi nào
     
  12. kat mum

    kat mum Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Bài tập mang tính chất trừng phạt sẽ hủy hoại việc học tập của trẻ!

    Mình đọc được điều này trên 1 fb nào đó, thấy cũng có lý. Chẳng hạn như bé viết sai 1 từ tiếng anh thì ngay lập tức cô giáo hoặc phụ huynh sẽ phạt bằng cách về viết lại 100 lần từ đó cho thật nhớ => Như vậy bé sẽ rất sợ học, ghét học...

    Theo họ lập luận thì:

    - Bài tập mang tính chất trừng phạt, tất cả đều nói là vì con trẻ, thực ra động lực và nguyên nhân đầu tiên của nó chỉ là do người lớn muốn trút bực, nó không liên quan gì đến giáo dục. Nó hủy hoại chứ không giúp ích gì cho việc học tập của trẻ. Xét về bản chất, nó chỉ là một thủ đoạn bạo lực của giáo viên hoặc phụ huynh áp dụng đối với học sinh.

    - Rất nhiều phụ huynh và giáo viên, một mặt yêu cầu con trẻ say mê học tập, một mặt lại lấy “học tập” làm thủ đoạn bạo lực để trừng phạt trẻ. Khi “bài tập” biến thành một dụng cụ tra tấn, làm sao nó không trở nên đáng sợ trong mắt con trẻ, trẻ còn có thể có thiện cảm với nó nữa không?....

    Các mẹ thấy thế nào, quan điểm này đúng hay sai??? Và nếu không phạt làm bài tập thì nên phạt thế nào cho hiệu quả??
     
  13. Đặng Hồng Hạnh

    Đặng Hồng Hạnh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/3/2015
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Em thấy cũng có ý đúng, nhưng mà nếu không đưa ra hình thức phạt thì các bé lại coi việc học như việc chơi, không tự giác học bài thì phải làm sao?
     
  14. kat mum

    kat mum Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Chắc vẫn phải phạt nhưng dưới hình thức nào để trẻ ko cảm thấy bị áp lực, hoặc ko phạt bằng cách làm thêm bài tập mà phạt bằng cách không viết đúng thì ko được đi chơi chẳng hạn....

    Mn cho ý kiến thêm với?
     
    Đặng Hồng Hạnh thích bài này.
  15. quynhanhbear811

    quynhanhbear811 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/3/2015
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn ơi! Bài tập mang tính chất trừng phạt sẽ hủy hoại tương lai của trẻ. Xét về bản chất, nó chỉ là một thủ đoạn bạo lực của giáo viên hoặc phụ huynh áp dụng đối với học sinh.
    Lý do: Việc trừng phạt đòn roi sẽ khiến các bé khi bị ức chế não trẻ sẽ sản sinh chất cortisone ( là chất gây ức chế). Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến trí thông minh của não bộ, vì bản thân chúng ta khi ức chế sẽ rất tiêu cực trong mọi hành động, suy nghĩ...Ảnh hưởng cực kỳ đến tương lai, nhất là trong thời kỳ các bé hình thành tính cách đó bạn., mình thấy đa phần các bé bị phạt nặng thường mất tự tin và rất nhát!

    => Lời khuyên ở đây là phạt nhẹ dưới góc độ cấm các con chơi thôi: Ví dụ: "mẹ không hài lòng khi con như thế này, mẹ sẽ không cho con tham gia chơi thể thao cuối tuần này chẳng hạn" như vậy trẻ sẽ suy nghĩ khác so với việc bị trừng phạt quá nặng nề. Con sẽ hiểu bản chất vấn đề để lần sau không vi phạm nữa..chứ con sẽ không đối phó chỉ để mẹ không phạt theo hình thức nặng nề ức chế
     
  16. Linh XD

    Linh XD Gió

    Tham gia:
    31/3/2015
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Theo kinh nghiệm gia sư của mình thì tốt thì sự trừng phạt có tác dụng rất ít, nó chỉ làm tăng khả năng chống đối, nhất là đối với trẻ. Bằng cách nào đó, hãy động viên, khuyến khích trẻ. Cái này phụ thuộc vào việc bạn hiểu con mình đến đâu. Ngoài ra để trẻ học cũng có thể cho trẻ chơi những sp đồ chơi có tính giáo dục, đọc truyện thiếu nhi...Đối với trẻ, việc chơi đúng cách cũng giúp nó học và khám phá đc nhiều thứ, còn phát triển thêm nhiều kỹ năng mà không ở đâu dạy.
     
  17. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    825
    Điểm thành tích:
    823
    Ngày trước khi e học t.a thì thầy cũng bắt làm thế này, ngay cả thầy cũng chỉ nghĩ đơn giản là viết nhiều sẽ nhớ. Thực ra thì từ trong 1 câu,trong 1 hoàn cảnh lại có nghĩa khác nhau. Dạy như vậy là không đúng rồi. Tuy nhiên, sai cả 1 hệ thống giáo dục và bây giờ bộ ngành đang cố gắng sửa,còn con chúng ta lớn từng ngày,mình ở cạnh thì làm ngay,cũng không nên đặt hy vọng quá nhiều vào giáo dục truyền thống
     
  18. kat mum

    kat mum Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Mình có tham khảo ý kiến 1 số giáo viên, các cô cho rằng bây giờ thực ra vẫn có phạt trẻ làm bài tập vì đó vẫn là cách dễ và trực tiếp nhất. Con làm bài sai thì phạt làm lại cho đúng, chứ cũng không thể phạt con không được ra chơi, hay phạt lao động quét dọn vệ sinh thì còn nặng nề hơn... Tuy nhiên, khi phạt các cô cũng phải nhìn vào khả năng thực hiện của trẻ rồi mới phạt, phạt chép 1 đến 3 lần là cùng thôi, chứ phạt kiểu chép 100 lần thì học sinh sợ và ức chế là phải rồi. Hơn nữa thái độ và cách nói của cô giáo khi phạt cũng quan trọng, phạt nhưng nói nhẹ nhàng, thuyết phục thì các em sẽ hiểu và làm theo thôi chứ ko đến mức "tra tấn". Thực tế nhiều em thích phạt làm bài tập hơn là cô báo với bố mẹ :)
     
  19. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,548
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    đúng đấy, ngày trc toàn phạt chép 100 lần, chán
     
  20. bupbebangbong

    bupbebangbong Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2009
    Bài viết:
    5,008
    Đã được thích:
    476
    Điểm thành tích:
    173
    Khi dạy con học mình không tài nào bình tĩnh được cứ quát tháo ầm ĩ hic !
     

Chia sẻ trang này