Khác: Sinh con bằng kỹ thuật forceps hệ lụy quá lớn

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi mebongbom889, 24/3/2015.

  1. mebongbom889

    mebongbom889 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/1/2015
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Mình không bao giờ quên được cảm giác bế vợ ra từ phòng hộ sinh, ngày sinh đứa con trai đầu lòng.

    Da tím tái giữa trời mùa đông rét cắt da cắt thịt của miền Trung, vợ không còn biết gì nữa sau ca sinh nở khó khăn kinh hoàng, đau vật vã nguyên một ngày trời để rồi tự cắn răng rặn con ra cùng với việc can thiệp bằng kỹ thuật forceps (phóc-xép), chứ không hề được mổ đẻ như mình vẫn nghĩ.

    Bồng vợ trên tay, nghĩ khôn thì ít, nghĩ dại thì nhiều, mình đã gai hết cả người và nghĩ về một thảm cảnh mất vợ. Nhưng ơn trời, vợ mình qua khỏi.

    Con mình, lúc sinh ra nặng đến 4kg, đến bây giờ đã lớn, nhưng vẫn còn nguyên một vết hằn trên đầu. Và thật tiếc là không được may mắn như mẹ.

    Những ảnh hưởng của cú “kẹp đầu” để lôi ra khỏi bụng thật ghê gớm, 4 tuổi vẫn gần như nằm ngửa, không nói, không đi đứng, không phản xạ, chỉ duy nhất một thứ làm mình hy vọng, là ánh mắt con cực kỳ có hồn!

    ***

    Và thực lòng mà nói, mỗi khi nghĩ về cái bệnh viện đó ở quê hương, mỗi khi đi ngang qua đó, mình lại trào lên một cảm giác hận thù đến cực độ, muốn chém giết, thậm chí muốn đốt cái bệnh viện đó cho hả giận. Nơi đó, vì sự yếu kém, vì sự vô tâm, và cả những sự không may mắn, mà đã suýt cướp đi mạng sống của vợ, và mẹ (sẽ kể ở một câu chuyện khác), và đặc biệt là để lại cho con mình những di chứng mà có lẽ, vợ chồng mình, con mình, sẽ còn phải sống chung và chiến đấu với nó đến hết cuộc đời này.

    Để rồi từ đó là một chuỗi hành trình, mà mình từng bảo với vợ là dù có chết cũng phải cứu lấy cuộc đời nó, sẵn sàng vứt hết đi để trả lại cho nó một cuộc sống bình thường như bao thiên thần khác đã có mặt trên cuộc đời này. Sự không may trong số phận và sự yếu kém của những người bác sĩ đã cướp đi quyền được phát triển của con, thì bố mẹ sẽ bằng mọi giá trả lại cho con quyền đó.

    ***

    Các bạn hãy hình dung cảnh một ông bố vừa bồng con vừa khóa chặt đầu và tay con lại, một người mẹ vừa khóc vừa quỳ vừa khóa hai chân của con lại, để rồi trân trân nhìn bác sĩ châm hơn 15 cái kim châm lên đầu, lên gáy, và dưới cằm đứa con của mình, và dỗ dành nó ngồi yên suốt một tiếng đồng hồ. Đêm nào cũng thế ròng rã 2 năm trời liên tục, không nghỉ.

    Có lần bận việc không về kịp, mình nhờ anh trai đưa cháu đi châm cứu hộ, và kết quả là anh trai đã phải bỏ cháu để chạy ra ngoài nôn ọe vì sợ hãi, và khóc.

    Các bạn hãy hình dung bát cơm của nó lúc nào cũng xanh lè màu thuốc được trộn vào, bữa nào cũng như bữa nào, chúng ta nhìn vào còn không dám nếm, chứ đừng nói một thằng bé phải ăn kiểu như thế suốt mấy năm trời.

    Các bạn hãy hình dung mỗi lần siêu âm, chụp chiếu, nếu không cho con uống thuốc ngủ, thì cả hai bố mẹ cùng phải vào phòng siêu âm và cùng nằm để khóa cứng con lại. Có lần ông nội của cháu ở quê ra rồi cùng mình đưa con đi chụp, mình đã phát cáu và muốn đấm thẳng vào mặt tay bác sĩ, khi hắn càu nhàu và chửi bố mình là đồ nhà quê, chỉ đơn giản bởi ông lóng ngóng mà quên trở kịp thằng bé theo sự hướng dẫn, vì nó nặng và phản ứng rất quyết liệt!

    Tất cả các phương án như học vận động, giao tiếp, được vợ mình thực hiện với những giọt nước mắt bền bỉ và thậm chí là lỳ lợm, ở nhà và gần như là ở tất cả các trung tâm của HN, cho đến tận bây giờ.

    ***

    Chẳng biết có phải do sự bù đắp của cuộc đời hay không, hay là phúc đức của tổ tiên để lại, hay cuộc đời này vẫn còn quá nhiều người tốt mà chúng ta đôi khi vì thiển cận và bộp chộp, đã để cảm xúc lấn át lý trí của mình. Từ ngày cõng con trên lưng trong hành trình tìm lại cuộc sống cho nó, mình đã gặp rất nhiều người tốt, người hàng xóm tốt, người cụ già tốt, người cô giáo tốt, người bác sĩ tốt.

    Có những người bác sĩ, đã gọi điện trách móc sao đưa cháu đến khám muộn? Và họ gần như miễn phí toàn bộ chi phí châm cứu hàng đêm cho con mình, chỉ thu đủ tiền thuốc. Họ theo dõi tình trạng con mình qua điện thoại cả những ngày lễ, tết.

    Có những người bác sĩ, đã cùng nhỏ những giọt nước mắt với hai vợ chồng, khi mấy người lớn cùng xúm vào đè nghiến thằng bé ra để lấy máu xét nghiệm.

    Có những ông thầy lang ngày nào cũng như ngày nào, đạp xe đạp hơn 10km đến nhà để nắn bóp chân tay cho thằng bé trong những ngày mình quyết định đổi luân phiên môi trường cho nó từ thành thị về quê, 10 ngàn đồng cho một lần như thế, âu yếm và chơi với nó như một người bạn lớn tuổi.

    Có những người hàng xóm chủ động bồng con, bồng cháu sang chơi cùng con của mình, để “cho chúng nó giao tiếp”. Điều mà người lớn chúng ta đôi khi ích kỷ cố tách đứa con của mình ra khỏi những đứa trẻ chậm phát triển, hay tự kỷ.

    Có những cô giáo đã đưa cả con của mình đến chơi cùng trong giờ dạy học giao tiếp, vận động, để giúp cháu có bạn, tăng cường vận động.

    Có những cụ già đáng kính đầu tóc bạc phơ, khi gặp con mình, đã vòng tay lại, khom người xuống, để chào thằng bé! Cụ bảo, mình phải chào nó cho nó biết, để nó còn học theo chứ!

    Có những người công an khi đứng chốt đèn đỏ, thấy con mình giẫy dụa trên xe máy và đã vượt tầm kiểm soát của mẹ nó, đã nhiệt tình chở con mình đến tận viện, rồi mới quay trở lại.

    Và có cả những người bạn trên mạng của mình, dù chưa một lần gặp mặt cũng đã lọ mọ đến cả Tokyo hay Đài Loan để cầu phúc và xem bói cho thằng bé, có người trong một chuyến công tác ở Nhật còn lấy về một lá bùa làm quà và gửi tặng,

    ***

    Con mình đã có những bước tiến bộ kỳ diệu, hơn 7 tuổi, đã đi lại tung tăng, cười nói suốt ngày, biết ôm đàn guitar để bắt bố chỉnh dây và tập chơi, và thuộc gần như trọn vẹn gần 150 bài hát trong xe của bố, mà đa phần là nhạc Trịnh!

    Con mình giờ thích bố cõng, đòi mẹ bế bồng, thậm chí đòi bố mẹ đưa đi chơi các anh/chị con bác, điều mà những năm 4,5 tuổi, vợ chồng mình có mơ cũng không thấy.

    Con mình giờ thích đi học, đã thấy vui với bạn bè và biết sợ, biết yêu cô giáo. Mình đủ khả năng và điều kiện và nỗ lực để cho con học ở một trong những môi trường giáo dục tốt nhất nhì Hà Nội bây giờ, nhưng vẫn đang chấp nhận ngày nào cũng hai bố con đi-về một hành trình gần 80km để đến lớp, về nhà. Lớp học tại một trung tâm giáo dục tư nhân cho các bé chậm phát triển, rất cũ kỹ và thiếu thốn, và thiệt thòi, nhưng lại cực kỳ ấm áp tình người và đặc biệt là hiệu quả. Mỗi cô giáo ở đấy đều là một giáo viên và bác sĩ thân thiện, và nỗ lực, và quý người. Đứa học trò nào cũng đẹp như tranh vẽ. Mình sẽ viết rõ hơn sau này.

    ***

    Điều đó làm cho mình có những sự thay đổi đặc biệt trong tư duy và nhận thức, mình không bao giờ đi theo trào lưu chung của cộng đồng để lên án ngành giáo dục nói chung và các thầy cô giáo nói riêng, không còn cảm giác căm hận bác sĩ như ngày xưa mà thay vào đó là sự cảm thông và biết ơn họ sâu sắc. Cuộc đời này rất nhiều người tốt mà chúng ta cần phải hiểu biết hơn, va chạm hơn, và thực tế hơn, để trân trọng họ một cách thấu đáo và vị tha, và tình cảm.

    Trong đời sống thường ngày, mình thường chủ động đưa con mình ra trước cộng đồng mà không hề giấu diếm bệnh tật của cháu, đây là điều mình tự hào khác hẳn với đa phần những ông bố, bà mẹ có con không may bị như thế. Và trên mạng ảo, hôm nay là lần đầu tiên.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mebongbom889
    Đang tải...


  2. thunglungxanh_bn

    thunglungxanh_bn Trung Tâm Dạy Cắt May Yến Nhi

    Tham gia:
    8/9/2010
    Bài viết:
    9,200
    Đã được thích:
    1,864
    Điểm thành tích:
    913
    Thật sự cảm kích, ko biết nói ntn. Anh thật sự là 1 ng bố tuyệt vời. Và ko phụ công lao cũng như tâm huyết của 2 vc anh, tất cả rồi sẽ đc đền đáp xứng đáng. Chúc cháu mạnh khỏe và ngày càng tiến bộ.
     
  3. putin's mother

    putin's mother Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    18/3/2012
    Bài viết:
    3,421
    Đã được thích:
    775
    Điểm thành tích:
    773
    mình đã khóc khi đọc bài của bạn..Mong hạnh phúc ,mạnh khỏe,may mắn đến với con cái chúng ta thật nhiều.. Con mình nhờ trời thương nên có cơ thể bình thường, sức khỏe tốt nhưng cháu lại nhạy cảm quá,nghịch ngơm và đòi hỏi được yêu thương nhiều.. mà chỉ mình mình làm cả công việc của nguời mẹ, người cha,mệt mỏi lắm.. nhưng nhìn chặng đường b đã trải qua m mới thấy bản thân m đã đang,sẽ may mắn hơn nhiều người rồi, thì phải biết trân trọng và cố gắng vượt qua mọi mệt mỏi,khó khăn để con cái chúng ta có 1 tương lai thật tươi đẹp..
     
  4. dv.phucan

    dv.phucan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/12/2013
    Bài viết:
    3,940
    Đã được thích:
    664
    Điểm thành tích:
    873
    thực sự ko dám đọc hết.
     
  5. metomcat

    metomcat đồ sơ sinh giá rẻ

    Tham gia:
    20/2/2012
    Bài viết:
    21,895
    Đã được thích:
    2,319
    Điểm thành tích:
    913
    ôi thật cảm động, thật là một người bố tuyệt vời, mong mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với 2 bố con
     
  6. Katakaori

    Katakaori Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/9/2010
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    Thành thực xin chia buồn với bạn về những hoàn cảnh mà gia đình bạn đang phải chịu. Nhưng mình nghĩ là các bạn không nên đổ lỗi cho cái phoóc-xép.
    Chị chồng mình sinh 2 đứa, đều bằng kỹ thuật này nhưng các cháu nó hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh.
    Nếu không phải do bẩm sinh thì mình nghĩ là do tay nghề bác sỹ thôi.
     
  7. Bánh Phu Thê

    Bánh Phu Thê Sỉ Bánh cốm toàn quốc giá tốt

    Tham gia:
    13/7/2013
    Bài viết:
    9,740
    Đã được thích:
    2,606
    Điểm thành tích:
    913
    1 ông bố tuyệt vời, sau bài viết này có lẽ mình cần nghiên cứu lại các phương pháp sinh con chứ sắp sinh rồi nghĩ phải dùng forceps này cũng thấy hãi hãi
     
  8. huonghta

    huonghta Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Có ai biết face của người viết bài này ko?
    Đây là 1 câu chuyện có thật đúng ko?
    Xin hãy cho mình xin địa chỉ liên hệ của tác giả.
    Mình đang cần để hỏi về nơi chữa bệnh.

    Cảm ơn mng rất nhiều
     
  9. Ngay_tho

    Ngay_tho Nhận làm báo cáo ***ế

    Tham gia:
    24/7/2010
    Bài viết:
    2,772
    Đã được thích:
    365
    Điểm thành tích:
    223
    Xin cầu cho bé và gia đình trong câu truyện gặp nhiều may mắn hơn nữa trong cuộc sống sau này.
     
    vancouver thích bài này.
  10. Bánh Phu Thê

    Bánh Phu Thê Sỉ Bánh cốm toàn quốc giá tốt

    Tham gia:
    13/7/2013
    Bài viết:
    9,740
    Đã được thích:
    2,606
    Điểm thành tích:
    913
    Bạn thử vào trang cá nhân xem mẹ ấy có chia sẻ ko? Ko thì inbox và chờ trả lời thôi :)
     
  11. mebongbom889

    mebongbom889 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/1/2015
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ nó ơi em đã tìm hộ mẹ nó mà không được ạ chỉ biết tác giả là Phạm Khánh Sơn thôi mà nah ấy ở nước ngoài cơ ạ. Mẹ nó thử tìm hội xem em thất cũng nhiều trường hợp bé bị di chứng sau sinh phóc xép lắm. Khổ thân các bé quá.
     
  12. huonghta

    huonghta Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Hic. Cảm ơn b. Vẫn chưa tìm đc mà
    Um, không hiểu liên hệ kiểu gì đây? Có hội chữa bệnh này sao? M ko biết mà.
    Bạn có link thì gửi cho m nhé. M cảm ơn
     
  13. mebongbom889

    mebongbom889 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/1/2015
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ nó ơi mẹ nó vào link face này nhé : https://www.facebook.com/bacsinoitru/posts/888440347844483 có rất nhiều gia đình có con sinh bằng kĩ thuật phóc xép đó mẹ nó liên hệ xin kinh nghiệm của họ nhé. Hy vọng mọi chuyện tốt đẹp sẽ đến với các mẹ và các con.
     
  14. chubby133

    chubby133 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    27/4/2010
    Bài viết:
    6,663
    Đã được thích:
    1,517
    Điểm thành tích:
    913
    bài này mình đọc trên báo cũng lâu lâu rồi. ko biết chủ top là ng viết hay sưu tầm? ko thấy ghi nguồn.
     
  15. ngophuongan

    ngophuongan ĐỒ SƠ SINH CHỈ TỪ 3K

    Tham gia:
    6/1/2013
    Bài viết:
    15,723
    Đã được thích:
    2,089
    Điểm thành tích:
    913
    mình chưa biết đến phương pháp này, cứ sinh thường mà chiến
     
  16. Mẹ Cún 15.09

    Mẹ Cún 15.09 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2014
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    28
    Phương pháp này dùng trong sinh thường đó bạn. Phụ sản phải dùng Forceps hỗ trợ cho cuộc sinh khi khó sinh do con quá to, khung xương chậu nhỏ chuyển dạ mà con không lọt ra được. Khi ấy họ dùng dụng cụ kẹp vào đầu của bé lôi ra đấy. Tuy nhiên phương pháp này hình như bây giờ ít dùng. Những trường hợp con quá to, khung xương chậu của mẹ hẹp thường được chỉ định sinh mổ luôn.
     
  17. vancouver

    vancouver Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    1/7/2011
    Bài viết:
    1,158
    Đã được thích:
    193
    Điểm thành tích:
    103
    Thật sự cảm động và khâm phục 2vc anh chị quá. mong mọi sự tốt lành và may mắn sẽ đến với gia đình:)
     

Chia sẻ trang này