Kinh nghiệm: Trẻ dị ứng sữa, mẹ đừng lo...

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi Thơ Thanh, 25/4/2015.

  1. Thơ Thanh

    Thơ Thanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/3/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    - Dị ứng sữa là tình trạng không hiếm gặp ở trẻ (cứ 100 trẻ thì sẽ có khoảng 3 – 4 trẻ bị dị ứng sữa). Khi nhận thấy trẻ có biểu hiện bất thường sau khi uống sữa thì các mẹ đừng lo, hãy bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

    Dị ứng sữa thực chất là do hệ thống miễn dịch của trẻ phản ứng mạnh với các protein có trong sữa. Chúng tấn công các protein như thể protein trong sữa là vật thể có hại, cần được tiêu diệt, gây ra phản kích tự nhiên của cơ thể.

    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Ngoài ra, protein trong sữa là loại protein chưa được xử lý, cùng với hàm lượng muối trong sữa gây khó khăn cho hệ tiêu hóa của trẻ, đặc biệt, gia tăng gánh nặng cho thận – bộ phận chưa được hoàn thiện trên cơ thể trẻ trong thời kỳ sơ sinh.

    Dấu hiệu nhận biết trẻ bị dị ứng sữa

    Khi trẻ bị dị ứng sữa, trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau, cha mẹ cần quan sát kỹ để phán đoán, phát hiện kịp thời. Trường hợp không nghĩ ra hoặc không biết do nguyên nhân gì thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chấn đoán và đưa ra phương án điều trị. Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị dị ứng sữa:

    - Một số trẻ có phản ứng dị ứng nhanh

    Triệu chứng này dễ nhận biết hơn cả. Đối với trẻ có phản ứng dị ứng nhanh thì ngay sau khi uống sữa, trẻ sẽ xuất hiện những biểu hiện như ói mửa, thở khò khè, nổi ban đỏ, sưng phù mặt hay nặng hơn là bị sưng toàn thân.

    Một số trẻ nhạy cảm hơn sẽ bị dị ứng khi chỉ dính một chút sữa.

    - Một số trẻ có phản ứng dị ứng chậm

    Đối với trẻ có phản ứng dị ứng chậm thì thường xuất hiện những triệu chứng nhẹ hơn như: ói mửa, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, chậm tăng cân. Tuy nhiên, đây là những phản ứng khá phổ biến của nhiều bệnh khác, ví dụ như rối loạn tiêu hóa,… Vì vậy, thường sẽ khó chẩn đoán hơn khi trẻ bị dị ứng sữa nhưng có phản ứng dị ứng chậm.

    - Trẻ quấy khóc, bứt rứt khó chịu

    Nhiều người thấy trẻ quấy khóc, bứt rứt khó chịu nhưng không biết con mình bị làm sao, hay nghĩ đơn giản là con bị yếu người. Những lúc như vậy, hãy phân tích tình huống của con. Nếu tình trạng xảy ra quá nhiều lần, bạn nên đưa con đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

    - Da nổi mẩn

    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mẫn đỏ trên da trẻ sơ sinh làm da trông giống như bị sưng phồng hay phát ban. Một trong những nguyên nhân có thể là do dịứng sữa bột công thức nếu tình trạng này kéo dài và đi kèm với một số triệu chứng khác.

    - Biểu hiện thở khò khè kèm dịch nhầy trong mũi

    Cảm lạnh thường hay xảy ra với trẻ sơ sinh nhưng cảm lạnh cùng với triệu chứng thở khò khè, khó thở kèm theo dịch nhầy trong mũi và cổhọng lại là một dấu hiệu bất thường. Những triệu chứng này có thể là do cơ thể bé đang phản ứng lại với protein sữa. Khi ấy, bạn nên cho trẻ xét nghiệm phân. Phân của bé dịứng sẽ có lẫn máu hoặc phân có chứa axit và các thành phần đường không tiêu hóa được.

    Làm gì khi con bị dị ứng sữa?

    - Cho con đi khám bác sĩ

    Hãy cho con đi khám bác sĩ nếu thấy con có những biểu hiện bất thường. Bác sĩ sẽ thực hiện tham chiếu tiền sử bệnh của gia đình như là một trong những khả năng để phỏng đoán có yếu tố di truyền trên những triệu chứng của bé hay không. Sau đó bác sĩ sẽ lấy mẫu máu và phân,làm các xét nghiệm da để có thể xác định bất kì chẩn đoán nào.

    - Chọn sữa chứa ít protein gây dị ứng

    Bạn có thể tìm mua sữa chứa protein ít gây dịứng ở các khoa dinh dưỡng của các bệnh viện nhi hoặc trên thị trường. Công thức sữa ít gây dịứng có thể là: dịch tiết của sữa chua đã đông, các protein bị phá vỡ để dễ tiêu hóa, ít gây dịứng; thủy phân casein để chỉ còn chứa các mảnh protein và các amin acid.

    - Hạn chế dung nạp thực phẩm có nhân tố gây dịứng

    Hạn chế cho con dùng những thực phẩm có chứa nhân tố gây dị ứng như sữa bột, trứng gà, lạc và các hạt vỏ cứng… Đối với nhóm trẻ có nguy cợ bị dịứng cao thì sau 6 tháng mới ăn thực phẩm cứng, sau 1 tuổi mới bắt đầu sử dụng các sản phẩm từ sữa, sau 2 tuổi mới bắt đầu ăn trứng, sau 3 tuổi mới ăn lạc, quả óc chó và các loại cá.

    - Nuôi con bằng sữa mẹ

    Cách phòng trừ trẻ bị dịứng tốt nhất là nuôi trẻ bằng sữa mẹ, tốt nhất duy trì liên tục đến 1 tuổi hoặc hơn 1 tuổi, sữa mẹ bình thường không gây hiện tượng dịứng. Cũng nên nhớ, khi chuyển sang cho con bú sữa, mẹ cũng phải kiêng các thành phần như trong sữa bột mà con đã dịứng.

    - Dùng sữa bột công thức chứa amino axit

    Protein trong loại sữa có công thứ amino axit ở dạng đơn giản nhất.

    - Chuẩn bị sẵn một số thuốc chống dịứng
    Chuẩn bị sẵn một số thuốc chống dịứng tại nhà để dùng khi cần thiết. Ở một số nước đã có loại Epinephrine được định liều sẵn trong một ống tiêm nhỏ nhằm có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng điều này, nếu có thể hãy đưa con đi khám trước khi quyết định cho con dùng loại thuốc nào.

    Nguồn: http://thaythuocvietnam.vn/Tre-di-ung-sua-me-dung-lo-t1199--n9474
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thơ Thanh
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 27/4/2015
  2. Tắm bé EVACARE

    Tắm bé EVACARE Phạm Loan

    Tham gia:
    16/4/2015
    Bài viết:
    873
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    83
    cho con uống sữa mà nhiều vấn đề phát sinh quá. cảm ơn bài viết của mn
     
  3. mid.night

    mid.night Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    20/1/2013
    Bài viết:
    2,679
    Đã được thích:
    599
    Điểm thành tích:
    773
    Con bị dị ứng thì như ngồi trên đống lửa í :confused:
     
  4. Thơ Thanh

    Thơ Thanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/3/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Đứa cháu mình còn bị dị ứng siro, 2 lần uống thì 2 lần đều lên viện. Nhưng cũng may là thế mới biết cháu bị dị ứng gì để tránh.
     
  5. NDIEP

    NDIEP Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    14/5/2014
    Bài viết:
    403
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Có nh loại sữa cho các bé dị ứng đấy ạ, sữa từ đạm đậu nành hoặc sữa dê có thể thay thế sữa bò khi con bị dị ứng.
     

Chia sẻ trang này