Thông tin: Phương pháp dạy trẻ hiệu quả, tiết kiệm công sức và tiền bạc

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi CLB Gia sư 24+, 15/4/2015.

Tags:
  1. me_chich

    me_chich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Mình cũng xin góp vài ý từ kinh nghiệm của mình. Mình đã cho bé đầu tiếp xúc con số, chữ cái tiếng Việt, kỹ năng đếm, quan sát và phân biệt cho bé đầu từ lúc bé 2 tuổi thông qua sách hình rèn luyện trí tuệ cho trẻ theo độ tuổi. Lên 3 tuổi bé đã làm quen tiếng Anh qua bảng chữ cái, màu sắc, trái cây...Lên 4 tuổi bé đã học Anh Văn theo dạng phản xạ hình ảnh và học tính toán cộng trừ nhân chia 1 con số bằng những bài toán thực thể như cho nhận viên kẹo, bánh trái và hiểu tính logic là gì. Từ lớp 1, tập cho bé chơi nối từ theo vần đuôi, cách nhớ và kể vài chi tiết sau khi đọc sách; làm toán cộng trừ với 3 con số, biết xem giờ và ngày. Lớp 2 biết kể lại câu chuyện, cách thuộc một bài văn hay thơ, cộng trừ thực thể 4 con số có đơn vị như lít, kg, km...và nhớ làu bảng cửu chương.Và bé rất mê khi được khuyến khích chơi toán, sách truyện cổ tích, bé đã có thể nghe kha khá tiếng Anh và tự tin trả lời. Hè này, mình tiếp tục trang bị cho bé kỹ năng bơi và vẽ (vì đây là 2 món bé rất thích)
     
    Đang tải...


  2. dominhtap

    dominhtap Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/12/2010
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Mn đồng môn ơi, mình cũng thấy đồ chơi công nghệ cao không tốt nhưng làm sao để tách nó ra được con. Bé nhà mình 18 th, hihi hơi bé nhưng mà cần uốn dần, bây h đã suốt ngày thích nghe nhạc với chơi đt rồ
     
  3. CLB Gia sư 24+

    CLB Gia sư 24+ Dự án Gia sư chất lượng cao.

    Tham gia:
    16/3/2015
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    @me_chich dạy con giỏi thật đấy :):):)
     
  4. CLB Gia sư 24+

    CLB Gia sư 24+ Dự án Gia sư chất lượng cao.

    Tham gia:
    16/3/2015
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    Tuần vừa rồi đi làm cả tuần, giờ mới có chút ít thời gian chia sẻ tiếp với các mẹ. Cơ quan em cũng đang chia thành 2 phe phái: một phe thiên về học kiến thức từ bé, thích cho bé học đọc, học đếm, ... Phe còn lại thiên về phương pháp vừa chơi vừa học, chơi tranh, chơi xếp hình, ... mà các bé mới đang mẫu giáo đấy các mẹ ạ. Hai bên tranh luận nghe hài hước lắm :rolleyes::rolleyes::rolleyes:

    EM xin được tiếp tục chia sẻ thêm về: KINH NGHIỆM 3B: PHƯƠNG PHÁP HỌC, các mẹ cảm thấy thú vị hãy nhấn like nhé.
    Trong khi quan sát cách học của một số học sinh mà em đã đi dạy thời gian vừa qua, đa phần cảm nhận chung của em là bản chất học sinh còn chưa có phương pháp học cụ thể, các em học kém phần lớn là do chưa có cách ghi nhớ kiến thức, đặc biệt là đối với môn học mà kiến thức phải dùng đến là vô cùng lớn như môn toán. Các mẹ lưu ý chỗ này nhé: MÔN TOÁN NẾU CẢM THẤY CÁC CHÁU HỌC KÉM TỪ LỚP 6 LÀ PHẢI CÓ GIA SƯ HOẶC THẦY GIÁO KÈM CẶP NGAY TỪ LÚC ĐẤY, ĐẾN NHỮNG NĂM SAU MÀ SỬA, BỔ SUNG KIẾN THỨC LÀ VÔ CÙNG KHÓ.

    Phương pháp học toán như sau:
    Quy trình:
    - Trước hết là trẻ đọc sách giáo khoa, đọc các định nghĩa và cố gắng hiểu chúng. Tất nhiên là có nhiều khái niệm mới chưa hiểu được, thậm chí rất khó hiểu như là khái niệm giới hạn, đạo hàm (lớp 11), hình học không gian (12),...
    - Tiếp đến là đọc những ví dụ trong sách giáo khoa, các ví dụ ở đây rất dễ và điển hình, đa phần các ví dụ đều là cái gốc để các em có thể làm tiếp những bài tiếp theo.
    - Làm các bài tập trong sách giáo khoa với độ khó tăng lên một chút. Các bài tập trong sách giáo khoa không hề khó, chỉ cần vận dụng các ví dụ vừa mới làm là đã làm được rồi. Tuy nhiên cần phải hướng dẫn các em cố gắng liên hệ các bài tập với ví dụ (các em học yếu hay quên và lười k áp dụng, liên hệ nên kể cả bài có làm rồi làm lại vẫn k làm được)
    - Chuyển sang làm bài tập ở sách bài tập: Bài tập sách bài tập thường khá là phức tạp và có một số bài rất khó (nếu em nào làm được bài tập sách bài tập thì làm bài kiểm tra và thi trên lớp là vô cùng dễ), thêm vào đó là tham khảo thêm các sách tham khảo khác nếu có định hướng phát triển sâu hơn.
    Phần này tuy đơn giản nhưng đa phần em thấy học sinh bây giờ học trên lớp còn không thèm học theo sách, thầy có giáo án là cứ dạy theo giáo án, không cho học sinh bám theo sách. Giáo án của thầy có hay thì cũng không thể so sánh với sách giáo khoa là giáo án chuẩn nhất.
    Cách học:
    - Các em cần phải làm từ từ, cố gắng liên hệ bài sau với bài trước, không chạy theo số lượng (Các mẹ lưu ý: cho con học toán 3-4 buổi/ tuần là sai phương pháp. Học 1 buổi 1 tuần các em mới ngấm được, học dồn dập thì học sinh không có thời gian ngấm đâu ạ)
    - Bài nào khó nên làm theo thứ tự sau: Cố gắng giải (đọc lại các bài trước để tìm kiếm điểm chung, đọc lại kiến thức xem có kiến thức nào mình chưa sử dụng đến) => Hỏi bạn, thảo luận với bạn =>Tìm lời giải ở phần hướng dẫn, đọc để hiểu => Tìm các dạng bài tương tự (ở các sách khác)
    - Nên khuyến khích con học ở những thời điểm thoải mái và hiệu quả nhất. Ngày xưa em học chỉ học từ 4h - 6h sáng, tinh thần thoải mái, yên tĩnh hiệu quả còn hơn học từ 20-24h, vừa ồn vừa mệt. Học trong lúc đầu óc tỉnh táo, sảng khoái thì hiệu quả hơn nhiều lần so với học lúc mệt mỏi.
    - Nên tìm các bạn học tốt để chơi và học cùng.
    Ở đây em có một điểm lưu ý các bố mẹ: tại sao bàn học lại phải lớn? (đã đề cập) Khi học sinh học và tìm kiếm cách giải, học sinh sẽ có xu hướng lôi rất nhiều cuốn sách khác ra để tìm kiếm, vì thế bàn học cần phải rộng để học sinh bày biện tất cả sách của mình. Quá trình này là vô cùng quan trọng khi trẻ học toán. Vì sao lại thế thì em xin để hôm khác chia sẻ tiếp!
    Cảm ơn các bố mẹ đã quan tâm theo dõi. :):):):):):):)
     
    Ngô Việt Hoàng thích bài này.
  5. CLB Gia sư 24+

    CLB Gia sư 24+ Dự án Gia sư chất lượng cao.

    Tham gia:
    16/3/2015
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    Em có thể tư vấn cách chọn sách tham khảo cho các em học sinh nếu bố mẹ nào cần nhé. :)
     
  6. hoahongxanh2014

    hoahongxanh2014 mẹ bông

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    4,520
    Đã được thích:
    893
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn bài viết của mẹ nó nhé,em và để học hỏi
     
  7. me_chich

    me_chich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Tất cả các bé đều mê đồ công nghệ hết Mn ah. Tuy nhiên, thay vì cấm thì các Mn nên hướng các bé chơi tích cực. Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm hướng cho bé chơi theo những nguyên tắc như sau:

    1. Chơi có giấc hẳn hoi, không phải giờ nào cũng chơi và không phải chơi bao nhiêu lâu cũng được. Thông thường chơi khoảng 15-30 phút thì nên để cho mắt được nghỉ ngơi. Một ngày không nên quá 90phút.

    2. Gắn với việc chơi đồ công nghệ như một phần thưởng khi bé hoàn tất việc nhà ba mẹ giao, việc học trên lớp hay hoàn tất một bài toán khó hoặc khi được thầy cô, ông bà khen ngoan v..v...

    3. Cài đặt game trí tuệ, game tự học, game luyện nhanh tay nhanh mắt...như game puzzle, game hide and seek, game escape, game qua sông, game tìm điểm giống nhau, game kinh doanh bán hàng, game luyện tự vựng, game xây dựng mô hình công viên...các bé nhỏ hơn có game phát tiếng động vật, game ghép tranh, các bài hát kèm hình như abc songs, 123songs v..v...

    4. Để có thể hướng con tích cực thì bố mẹ cũng nên chơi cùng con và động viên, tán thưởng khi bé giải được hoặc vượt qua được các vòng khó.

    5. Bố mẹ nên noi gương bằng cách sử dụng thiết bị công nghệ hợp lý, không nên dùng trong giờ ăn hoặc lôi vào phòng ngủ.

    Chúc cả nhà cùng tìm được niềm vui bên thiết bị công nghệ sau những giờ làm việc và học hành căng thẳng
     
  8. phuong_ngoc

    phuong_ngoc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/10/2012
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn em @CLB Gia sư 24+
    Các bé giờ thiếu đi mục tiêu để phấn đấu quá, yếu ớt, lười vận động và thích hưởng thụ. Giờ các con lớn rồi dạy bảo mệt hết cả đầu
     
  9. shopbong68

    shopbong68 Thời trang trẻ em

    Tham gia:
    24/5/2014
    Bài viết:
    5,251
    Đã được thích:
    585
    Điểm thành tích:
    823
    kinh nghiệm bổ ích
     
  10. Ngô Việt Hoàng

    Ngô Việt Hoàng Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/4/2015
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Góp ý chút là hình không gian là kiến thức lớp 11 và lý thuyết giới hạ, đạo hàm là lớp 12 mẹ nó ơi.
    Về nội dung thì mình công nhận là k sai, đứng trên quan điểm của bạn nhưng mình cho rằng mức độ kiến thức mà trẻ tiếp thu cũng như loại sách tham khảo có thể dùng được là tùy vào trình độ của học sinh mẹ nó ạ.
     
  11. CLB Gia sư 24+

    CLB Gia sư 24+ Dự án Gia sư chất lượng cao.

    Tham gia:
    16/3/2015
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    [Đôi lời gửi tới các em 97 bước vào kỳ thi đại học sắp tới :D]

    Đang ngồi rảnh rỗi trong giờ làm, lại thêm việc đọc một số bài báo về tình hình ôn thi đại học của các em 97, mình lại ngồi nhớ về những ngày tháng ôn thi đại học xưa. Thôi thì đang lúc có hứng, mình xin viết bài chia sẻ này cho những em nào đang ôn thi đại học, đặc biệt là với môn toán. Một số kinh nghiệm mà mình đúc kết được như sau, các em có thể tham khảo.

    1. Đặt mục tiêu cụ thể trong việc học. Ngày xưa mình thi đại học, đặt mục tiêu là trường A, lại chọn ngay ngành VIP nhất của trường. Vì thế, dù sức học có khá, nhưng vì mục tiêu của mình quá cao nên nhìn cũng ớn. Tuy nhiên,tâm lý của mình lúc đó khá thoải mái vì quan điểm cái gì mình đã cố gắng hết sức mà không được thì đó không phải là lỗi của mình.

    Vậy nên, khi chọn chuyên ngành đó, với điểm số đầu vào ước chừng tầm 25-26 điểm, mình chia mục tiêu ra rất cụ thể: Toán 8.5-9, Lý 8.5, Hóa 8.5. Từ đó, đi vào từng môn học là các cách tiếp cận rất cụ thể: Môn toán để đạt được từ 8.5 – 9 điểm cần phải làm tất các dạng, trừ bài bất đẳng thức ăn điểm 10, lúc làm đề thì cả 10 đề phải đạt điểm 8 trở lên, tức là nắm được dạng và giải được ít nhất 8 bài. Môn lý mục tiêu 8.5 chỉ cho phép sai trong vòng 5-7 câu (vì ngày xưa mình học lý tốt và tâm lý thoải mái nên mình hi vọng môn này còn có thể cao hơn). Môn Hóa thì tương tự như môn Lý, cả 2 môn này cần phải xác nhận được chỗ nào mình cho phép mất điểm, chỗ nào phải ăn hết điểm cho bằng được.
    Việc xây dựng chiến lược phù hợp sẽ giúp cho mình triển khai công việc và phân bổ thời gian hợp lý hơn. “If you fail to plan, you are planning to fail”

    2. Rèn luyện tư duy và cách suy luận. Rèn luyện tư duy ở đây là việc các em làm những bài toán, lý, hóa vừa hay vừa khó. Ngay cả lúc các em không làm được bài, việc cố gắng giải bài toán đó đã giúp các em rà soát lại rất nhiều nội dung đã học (vì mình đã cố gắng thử rất nhiều kiến thức mà mình đã có được) và làm cho phương pháp suy nghĩ của mình phong phú hơn rất nhiều khi gặp một bài khó. Nếu không làm được, hãy trao đổi thảo luận với bạn bè (tìm những bạn học tốt hơn mình để học hỏi), giở tất cả những sách nâng cao mình có và tìm kiếm lời giải. Cuối cùng là đọc hiểu bài giải đó, tự hỏi xem mình đã đi được đến đâu, tại sao lúc đến đấy mình lại không nghĩ ra được.

    Việc rèn luyện tư duy và cách suy luận trong toán rất tốt cho những em học sinh yếu tâm lý. Vì sao? Vì các em đã luôn đặt mình vào trong tình trạng gặp bài mới, bắt não mình phải vận động. Còn những bạn lười tư duy, chỉ quen làm những dạng bài quen thì lúc vào thi mà gặp các dạng mới là thụ động, mất tự tin, tâm lý dẫn đến đáng lẽ làm được 8 điểm thì lại chỉ được 7.

    3. Chọn điểm rơi đúng thời điểm! CỰC KỲ QUAN TRỌNG

    Mình thấy rất nhiều em có thói quen làm đề ngay từ tháng 3, tháng 4. Điều này là không hợp lý vì: Thời gian này, đáng lẽ các em phải rèn luyện tư duy, nghiên cứu các dạng đề thì lại lao vào làm đề. Thời gian làm đề tốn rất nhiều thời gian, lại làm lại những bài đã học thì không thể khiến mình tiến bộ. Thời gian luyện đề phù hợp nhất cũng giống như là chọn điểm rơi phong độ, phù hợp nhất phải là tháng 6, trước khi thi 1 tháng. Sau khi tất cả kiến thức đã được rèn luyện, được bổ sung trong các tháng trước, giờ là thời điểm để chuyển hóa những kiến thức ấy thành điểm số. Thời gian này mình sẽ rà soát lại kiến thức nếu có chỗ nào hổng thì vá, đồng thời xem xét mình đã đạt được mục tiêu như đã đề ra hay chưa, bài mà mình thường k làm được thuộc chương nào? Hổng chỗ nào? Kiến thức nào mình chưa biết?...

    Hãy nhớ: Điểm rơi phong độ là cực kỳ quan trọng.

    4. Luyện đề cần phải chọn chất lượng đề!

    Các em có để ý, đề thi hằng năm thường do các giáo sư cực kỳ nổi tiếng của một số trường THPT, ĐH biên soạn. Vì thế, xu hướng các đề của các trường đó không ít thì nhiều có nội dung khá sát với đề thi thật, có thể nói là khó hơn. Nhiều khi các dạng khó, gây bất ngờ của đề thi thật sẽ nằm đâu đó trong các đề này. Việc này cũng giúp cho mình bám sát với các thay đổi, khiến mình không bị quá bất ngờ ở các đề thi thật.

    5. Chuẩn bị trước khi thi.
    Rà soát lại kiến thức, xem lại các dạng bài cũ mình đã làm, đã note để hệ thống kiến thức lần cuối, không được cắm cúi làm các dạng bài mới vì thực sự không cần thiết và hiệu quả cho lắm. Nên tắm rửa trước khi thi, vào phòng thi nên chủ động làm quen các bạn, vui vẻ trò chuyện để tránh bị tâm lý (Một số bạn vào phòng thi chưa gì đã ngồi im thin thít, tâm trạng lo lắng, hoảng sợ). Tất nhiên là có lo lắng nhưng ít thôi, tâm thế luôn chủ động

    Hi vọng với những kinh nghiệm này sẽ giúp các em có thể hoàn thành được một trong những mục tiêu quan trọng của cuộc đời mình. Chúc các em có một kỳ thi thành công! GOOD LUCK!
     
  12. me_chich

    me_chich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    bài viết rất hữu ích
     
  13. mecuhuy1

    mecuhuy1 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    28/5/2015
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    chờ phần tiếp theo của chủ top
     
  14. hoanangsg

    hoanangsg Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/1/2015
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    rất hay, em hóng để dạy con ah
     
  15. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,620
    Đã được thích:
    3,592
    Điểm thành tích:
    2,113
    đứa cháu nhà e cũng vậy chị à, cứ lộp chộp thôi, nói thì cháu vâng dạ, xong đâu lại vào đấy hôm sau lại thế, đi họp cô giáo toàn nhắc về lỗi này thôi chị à, ko biết đến bao h cháu e mới chịu thay đổi đây, cho e xin ít lời khuyên
     
  16. CLB Gia sư 24+

    CLB Gia sư 24+ Dự án Gia sư chất lượng cao.

    Tham gia:
    16/3/2015
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn cứ từ từ và thật bình tĩnh với cháu, mình cần phải làm gương trước nhé mẹ nó :D
     
  17. bạch_dương_hn

    bạch_dương_hn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/2/2011
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Bài viết của chủ top hay và chuẩn quá!
     
  18. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,620
    Đã được thích:
    3,592
    Điểm thành tích:
    2,113
    cảm ơn góp ý của mn ạ, mình cũng đang cố gắng nhiều đây :(
     

Chia sẻ trang này