Cách lấy ráy tai khô cho trẻ an toàn

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi tăng loan, 22/5/2015.

  1. tăng loan

    tăng loan Thành viên mới

    Tham gia:
    21/5/2015
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    CÁCH LẤY RAY TAI KHÔ CHO TRẺ

    Ráy tai là gì?

    Ráy tai là chất bôi trơn tự nhiên, được sinh ra do các tuyến ráy nằm trong tổ chức dưới da của ống tai ngoài.

    Ráy tai thường có 3 dạng: Ướt, khô và cứng.

    Ráy tai có nhiệm vụ gì?

    Ráy tai có nhiệm vụ bảo vệ cho ống tai khỏi bị tổn thương và nhiễm trùng. Khi ráy tai được đẩy ra ngoài sẽ mang theo bụi bẩn và vi khuẩn. Nếu không có ráy tai, ống tai sẽ bị khô, ngứa và dễ bị nhiễm trùng.

    Khi nào cần lấy ráy tai cho bé?

    Trong trường hợp bình thường, các ba mẹ không cần lấy ráy tai cho bé.

    Nên lấy ráy tai như thế nào cho an toàn?

    Biện pháp an toàn nhất là dùng khăn ẩm lau ống tai ngoài khi tắm cho bé. Sau khi dùng khăn mặt mỏng lau sạch các góc tai ngoài, hãy xoắn một đầu khăn lại như hình cái kén rồi đưa một đoạn ngắn vào trong ống tai của bé. Làm như vậy các ba mẹ sẽ chạm tới ráy tai và khiến nó tự rơi ra ngoài. Nên tránh đụng chạm nhiều đến ống tai vì càng kích thích, ráy tai sẽ sản sinh càng nhiều.

    Làm gì khi bé có nút ráy tai?

    Trong một số trường hợp hẹp ống tai, hoặc có sự bài tiết quá mức do rối loạn bài tiết các tuyến ở ống tai, do phản ứng với chấn thương, nhiễm trùng hoặc do người lớn vệ sinh tai cho bé không đúng cách như dùng que gòn lau chùi ống tai nhưng lại vô tình đẩy ráy tai càng lúc càng sâu hơn, ráy tai sẽ tích tụ nhiều, không được đẩy ra ngoài theo cách tự nhiên tạo nên nút ráy tai.

    Khi này thì các ba mẹ nên lấy bỏ nút ráy tai cho bé để tránh hiện tượng ứ đọng dịch bẩn gây viêm ống tai ngoài, gây ra các triệu chứng ù tai, nghe kém (cản trở nghe đường khí) làm cho bé khó chịu. Những bé chưa biết nói, nút ráy tai cũng làm cho bé khó khăn khi phát âm một số âm trầm do khó nghe những âm này, do đó việc loại trừ nút ráy cũng rất cần thiết.

    Tuy nhiên, các ba mẹ không nên tự nút ráy tai cho bé tại nhà mà nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để lấy ráy cho bé, tránh những rủi ro có thể xảy ra như rách ống tai ngoài, rách màng nhĩ thậm chí một số trường hợp nặng nề gây tổn thương cả mê nhĩ ở tai trong và não. Nếu không có điều kiện thuận lợi, các ba mẹ có thể dùng dung dịch clorua natri 0,9% (nước muối sinh lý) để nhỏ vào tai cho bé nhiều lần trong ngày, thường là từ 3 – 5 lần hoặc hơn nếu có thể, mỗi lần từ 10 – 20 giọt để cho nút ráy tai được thấm nhiều nước muối và dần sẽ mềm đi, rã ra. Sau đó theo dõi từ 5 – 7 ngày, nếu ráy tai chỉ mềm đi mà không rã ra thì các ba mẹ nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để lấy hoặc hút ra. Nếu ráy tai rã nhiều, các ba mẹ tiếp tục nhỏ nước muối sinh lý 5 – 7 ngày nữa cho đến khi ráy tai rã hết và được đẩy ra khỏi ống tai.
    Tai là một bộ phận quan trọng trong năm giác quan của con người, rất dễ bị tổn thương nếu không biết cách chăm sóc. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, việc vệ sinh và chăm sóc tai không đúng có thể làm bé bị viêm tai, sưng tai hoặc tổn thương đến thính lực. Mỗi lỗ tai chia thành ba vùng: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai ngoài bao gồm vành tai, được cấu tạo bằng sụn và các nếp xếp của da, có chức năng dẫn truyền sóng âm vào ống tai. Ống tai dài khoảng 2,5 cm, bên trong được những lông cứng bảo vệ, ngăn chặn các vật lạ rơi vào tai. Da bên trong ống tai tạo ra chất sáp từ các tuyến đặc biệt, chất sáp này (còn gọi là ráy tai) cũng giúp bảo vệ khỏi các vật thể lạ. Ráy tai cũ thường xuyên và liên tục được đẩy từ những vùng sâu bên trong ra ngoài ống tai, tại đây chúng khô lại, bong tróc và rơi ra ngoài.

    Phần cuối của ống tai trong được kéo căng ngang bằng miếng mô sợi được bao phủ trong một lớp da dày, gọi là màng nhĩ. Sóng âm đi xuống ống tai đến màng nhĩ. Sự thay đổi áp lực không khí được kích thích bởi các sóng âm làm cho màng nhĩ rung lên, giúp nghe được âm thanh.

    Tất cả các biện pháp vệ sinh và chăm sóc tai thông thường chỉ có thể ở vùng tai ngoài mà thôi.

    Bạn nên lưu ý khi vệ sinh tai cho trẻ chỉ dùng những loại tăm bông nhỏ, thấm nước muối sinh lý để lau sạch vành tai, các ngách trong vành tai…

    Ráy tai thường khô và tự rơi ra ngoài mà không cần phải lấy. Nếu bé có ráy tai quá nhiều, cứng gây bít ống tai, ù tai, làm giảm thính lực thì có thể dùng loại nước muối sinh lý nhỏ vào ống tai để ráy tai mềm và dễ dàng lấy ra. Không nên dùng tăm bông sẽ đẩy ráy tai vào sâu bên trong, rất khó lấy, cũng không dùng bất kỳ vật nhọn nào để ngoáy tai cho trẻ.

    Nếu thực hiện theo cách trên không hiệu quả, bạn nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng để khám và lấy ráy tai.

    Không cần phải gây mê tĩnh mạch để lấy ráy tai đâu. Những trường hợp phải gây mê là dị vật lọt vào tai khó lấy và em bé không hợp tác, hơn 30 năm công tác tôi chưa thấy ai lại gây mê lấy ráy tai.

    Chị có dùng thuốc mà chỉ “bở một chút lớp bên ngoài” là do chưa đủ thời gian cho thuốc ngấm. Theo tôi, chị nên thử dùng lại audiclean, một ngày em nhỏ nhiều lần (5, 6 lần) sau khi nhỏ chị đừng lau chùi gì cả mà cho bé nằm nghiêng khoảng 10 phút (tai mới nhỏ thuốc quay lên trần), sau đó đổi sang nhỏ tai kia cũng làm theo quy trình như vậy. Sau 3 ngày (trường hợp dễ) đến 1 tuần ráy tai kể cả ở trong sâu sẽ mềm. Có trường hợp ráy tai mềm có thể tự chảy ra ngoài, có trường hợp khó đến bác sĩ hút ra không đau đớn gì hết.

    Con chị đã 6 tuổi là tuổi nghe và hiểu rồi, có lẽ lần đầu tiên lấy làm trầy xước gây đau nên bé sợ. Chị để lâu lâu một chút khoảng sau 1 tuần, ráy tai vừa mềm dễ lấy mà bé cũng quên dần cảm giác đau lúc đó hãy bắt đầu lấy. Bệnh nhân của tôi, những trường hợp khó tôi đều làm như vậy, chị thử xem nhé. Nhớ là sau nhỏ tai không được chùi mà phải nằm nghiêng lâu để thuốc thấm sâu và ngày nào cũng nhỏ tai cho đến ngày lấy ráy tai (tự lấy hay đi bác sĩ). Tôi phải dặn vậy vì có một số người nhỏ 3 - 4 ngày đầu theo chỉ dẫn sau đó ngưng vài ngày mới đến khám ráy tai lại khô lại.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tăng loan
    Đang tải...


  2. mebeo1010

    mebeo1010 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/5/2015
    Bài viết:
    936
    Đã được thích:
    199
    Điểm thành tích:
    83
    hồi bé tớ thường dùng tăm bông thôi ạ. cũng an toàn mà mẹ nó
     
  3. tăng loan

    tăng loan Thành viên mới

    Tham gia:
    21/5/2015
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    cảm ơn mẹ Mebeo nhé
     
  4. minhthai0907

    minhthai0907 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/4/2015
    Bài viết:
    462
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn nha, để em về chỉ lại cho bạn em, nó cũng có con nhỏ.
     
  5. nguyenhongnhung1086

    nguyenhongnhung1086 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/9/2014
    Bài viết:
    1,793
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    103
    Mình cũng toàn dùng tăm bông thôi
     

Chia sẻ trang này