Bài toán cho bé ăn Hải Sản

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Hải Sản Đại Dương, 7/7/2015.

  1. Hải Sản Đại Dương

    Hải Sản Đại Dương Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/6/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Hải sản là thực phẩm rất tốt cho trẻ. Tuy nhiên không phải loại hải sản nào cũng tốt và nếu không chế biến đúng cách, có thể gây ngộ độc cho trẻ. Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn có thể sáng suốt trong việc lựa chọn hải sản cho bữa ăn của bé.

    haisandaiduong.jpg

    Thời điểm hợp lí?
    Theo các chuyên gia, trừ các loại hải sản có vỏ, bạn có thể cho bé ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền nhuyễn từ 6 tháng tuổi khi bé đã bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, do đạm trong hải sản thường hay gây dị ứng cho trẻ do đó chỉ nên cho trẻ ăn hải sản từ tháng thứ 7 trở đi.

    Ăn loại nào?
    Trong các loại hải sản nên cho bé ăn thì cá biển có giá trị sinh học cao nhất với tỷ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể con người do chứa lượng đạm phù hợp với nhu cầu sinh học con người
    Tôm cua cũng là loại hải sản nên cho trẻ ăn. Tôm chứa nhiều canxi và đặc biệt giàu đạm và từ tháng thứ 7 trở đi mẹ có thể nấu các món có tôm đồng, tôm biển cho bé ăn.
    Các loại hải sản có vỏ như: hàu, ngao, hến, trai… nên cho bé ăn khi đã 1 tuổi, dùng nước nấu cháo, còn thịt xay băm nhỏ, các loại hải sản này chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng đối với trẻ em.

    Tránh xa loại nào?
    Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân và các chất ô nhiễm cao. Nên tránh ăn cá mập, cá kình, cá lưỡi kiếm (cá cờ), cá thu lớn, cá ngừ lớn. Một điều cực kì quan trọng là để tránh tình trạng ngộ độc hải sản cho các bé, mẹ chỉ nên chọn mua các loại hải sản còn tươi, không mua hải sản đã chết.

    Ăn bao nhiêu thì đủ?
    Tùy theo tháng tuổi mà lượng ăn hải sản mỗi bữa khác nhau. Ngày nào bạn cũng có thể cho bé ăn thực phẩm chế biến từ hải sản cũng được nhưng phải tập cho bé ăn ít một, từ ít đến nhiều, chọn loại tươi ngon, chế biến nấu chín kỹ để tránh ngộ độc thức ăn ở trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Sản Đại Dương
    Đang tải...


  2. Hải Sản Đại Dương

    Hải Sản Đại Dương Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/6/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Hải sản là nguồn thức phẩm đa dạng dưỡng chất dành cho trẻ nhỏ, tuy nhiên nhiều mẹ lo ngại trong dám cho trẻ ăn vì sợ con sẽ bị dị ứng hoặc ngộ độc. Thực tế, các mẹ nên biết rằng nếu mẹ cho bé ăn không đúng cách mới là nguyên nhân chủ yếu gây ra các biến chứng như dị ứng, tiêu chảy, ngộ độc…

    haisandaiduong.jpg

    1. Hải sản - món quà từ biển cả dành cho bé
    Axit béo omega-3 là một trong những dưỡng chất thiết yếu được tìm thấy nhiều trong hải sản. Theo các chuyên gia, đây là một loại dưỡng chất quan trọng góp phần vào sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh. Không chỉ tốt cho trí não, axit béo omega -3 còn rất nhiều tác dụng cho trẻ: Tăng cường miễn dịch - Phòng chống chàm - Tốt cho phổi, cải thiện bệnh hen suyễn - Tốt cho mắt - Duy trì độ chắc khỏe cho xương.

    2. 7 tháng tuổi có thể bắt đầu cho trẻ ăn hải sản
    Theo các chuyên gia, trừ các loại hải sản có vỏ, bạn có thể cho bé ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền nhuyễn từ 7 tháng tuổi khi bé đã bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên các mẹ cũng cần lưu ý rằng, khi mới đầu cho trẻ ăn, mẹ chỉ nên dùng một số lượng nhỏ để bé có thể thích nghi.

    3. Các loại hải sản tốt cho trẻ
    - Cá biển (cá hồi, ca ngừ, cá thu nhỏ…): chứa nhiều omega-3, tốt cho sự phát triển của trẻ.
    - Cua: Rất giàu vitamin nhóm B, khoáng chất, folate và đặc biệt là lượng protein trong cua hơn hẳn các loại thịt cá khác. Thế nên cua rất tốt cho sự phát triển của con cả về thể chất lẫn trí não
    - Các loại hải sản có vỏ như hàu, ngao, hến, trai… chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng với trẻ.
    - Tôm: Chứa nhiều đạm và canxi nên "siêu" tốt cho sự phát triển của bé
    Ngoài các hải sản có lợi trên, các mẹ cần tránh cho trẻ ăn cá mập, cá kình, cá kiếm, cá thu lớn…bởi đây là những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, không tốt cho trẻ.

    4. Chế độ ăn theo độ tuổi
    Tùy theo độ tuổi mà lượng ăn của bé khác nhau, nhưng chỉ nên ăn 3 – 4 bữa/tuần.
    - Trẻ 7-12 tháng: mỗi bữa có thể ăn 20-30g thịt của cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3-4 bữa/tuần.
    - Trẻ 1-3 tuổi: mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mỳ, bún, súp…, mỗi bữa ăn 30- 40 g thịt hải sản.
    - Trẻ từ 4 tuổi trở lên: có thể ăn 1-2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 – 60g thịt của hải sản, nếu ăn ghẹ có thể ăn ½ con/bữa, tôm to có thể ăn 1 – 2 con/bữa (100g cả vỏ).
     
  3. Mecuping

    Mecuping Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2014
    Bài viết:
    6,310
    Đã được thích:
    1,879
    Điểm thành tích:
    913
    Nhà em cũng cho bé ăn từ lúc 9m, và ko thấy con bị dị ứng hay gì cả, trv
     
  4. Hải Sản Đại Dương

    Hải Sản Đại Dương Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/6/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Quan trọng là mình phải biết cách Mecuping ah. Thực ra bây giờ hải sản đang trở thành xu hướng mới, vừa bổ dưỡng và lại thiên nhiên nhất. Yên tâm nhất :)
     
  5. Hải Sản Đại Dương

    Hải Sản Đại Dương Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/6/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Hải sản là nguồn thực phẩm rất giàu dưỡng chất và vitamin không chỉ cho người già, trẻ nhỏ mà ngay cả những người trưởng thành cũng nên thường xuyên sử dụng loại thực phẩm bổ dưỡng này.
    Tuy nhiên, không ít bà mẹ còn băn khoăn với những câu hỏi về việc cho con ăn hải sản như thế nào? Ăn với lượng hải sản bao nhiêu là đủ? Thế nào là hợp lý và tốt nhất cho con? Hãy cùng tham khảo những gợi ý sau đây để có chế độ bổ sung hải sản thích hợp nhất cho bé yêu của bạn.

    1. Bé có thể ăn hải sản khi nào?
    Mẹ nên cho bé tập làm quen với hải sản từ tháng thứ 7 là tốt nhất. Hãy cho bé làm quen với 1 lượng nhỏ từng loại riêng biệt để xem bé có dị ứng với loại hải sản nào không? Hệ tiêu hóa của bé đã thích nghi với hải sản chưa? Nếu mọi chuyện đều tốt, mẹ có thể chuyển sang loại hải sản mới và bắt đầu có thể kết hợp hải sản với các loại thực phẩm khác.

    2. Loại hải sản nào nên cho bé ăn đầu tiên?
    Tốt nhất mẹ nên cho bé thử với những loại hải sản nước ngọt vì hải sản nước mặn dễ gây dị ứng hơn. Cá lóc, tôm, mực, cua sông là những loại có thể bắt đầu đưa vào thực đơn khi bé 7 tháng tuổi. Khi bước sang tháng 12, bé có thể thử các loại có vỏ cứng như ngao, sò, ốc, hến. Hãy xay nhuyễn trộn cùng bột, cháo để bé dễ nuốt hơn.
    haisandaiduong.jpg
    3. Nên ăn bao nhiêu hải sản mỗi lần?
    Hải sản là nguồn cung cấp dưỡng chất phong phú, vì thế cho con ăn quá ít sẽ làm mất cơ hội tiếp nhận các dưỡng chất cần thiết của bé, nhưng ăn quá nhiều lại dẫn tới việc mất cân bằng dinh dưỡng. Mẹ chỉ nên cho con ăn từ 2 - 3 bữa/ tuần. Lượng hải sản sử dụng cho mỗi lần ăn là 20 - 30g đối với trẻ từ 7 - 12 tháng; 30 - 40g đối với trẻ từ 1 - 3 tuổi và khoảng 60g đối với trẻ từ 4 tuổi trở nên.

    4. Mua hải sản như nào để đảm bảo nguồn hải sản tươi?
    Mẹ cần chú ý lựa chọn những loại hải sản tươi sống để đưa vào bữa ăn cho bé, đảm bảo an toàn và cung cấp đủ các dưỡng chất tối ưu của nguồn thực phẩm này. Nên chọn những hải sản chắc tay, vỏ ngoài tươi, mắt trong và sáng, mùi tanh tự nhiên. Nếu mẹ có được một cửa hàng uy tín bán hải sản tươi, đảm bảo nguồn cung cấp sạch thì sẽ vô cùng tiện lợi cho việc mua và yên tâm khi chế biến.

    5. Chế biến thế nào là phù hợp?
    Với những bé dưới 1 tuổi, mẹ hãy lọc thịt rồi nghiền nhỏ, trộn cùng bột, cháo cho bé ăn. Khi bé lớn hơn, mẹ có thể giới thiệu đến bé những món hải sản dưới các hình thức chế biến khác như chiên, xào, hấp nguyên con. Hạn chế những món hải sản nướng, rán,… vừa làm mất vitamin lại đưa thêm dầu vào bữa ăn của bé.

    6. Làm gì khi bé bị dị ứng hải sản?
    Có nhiều bé bị dị ứng hải sản. Nhẹ thì đau đầu, chóng mặt, nặng thì đi ngoài, nổi mẩn ngứa, nôn mửa…. trong trường hợp này, mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến bác sĩ để bé được khám và điều trị kịp thời.
     
  6. Mecuping

    Mecuping Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2014
    Bài viết:
    6,310
    Đã được thích:
    1,879
    Điểm thành tích:
    913
    Tớ còn cho bé ăn nhiều hơn so vs bạn nói ở trên ấy, vì ck tớ làm ở cty thủy hải sản nên thằng cu cũng đc ăn nhiều
    Công nhận hải sản ăn vẫn thích mà lại bổ dưỡng ấy
     
  7. Hải Sản Đại Dương

    Hải Sản Đại Dương Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/6/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Thế tốt quá rồi. Nhờ ông xã tư vấn thì còn lo gì nữa chứ, hic. (trộm vía) Chúc con mau ăn chóng lớn :)
     

Chia sẻ trang này