Thông tin: Nuôi con thông minh - cân bằng dinh dưỡng cho con

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi dafusa group VN, 1/6/2015.

  1. vumen1412

    vumen1412 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/11/2012
    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    123
    Điểm thành tích:
    83
    nhiều bài viết hữu ích quá, cảm ơn chủ top nhiều nhiều nhé, e nghiên cứu dần dần cho con.
    nhất là 50/50 đạm động vật và đạm thực vật, cái này e làm chưa tốt, còn ko phân biệt được đạm động với thực vật :(
     
    Đang tải...


  2. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Dầu thực vật và mỡ động vật là hai loại chất béo có sự giống và khác nhau như sau.

    Giống

    – Dầu mỡ đều không tan trong nước, mà chỉ hoà tan trong các dung môi hữu cơ như: ether, benzen, chlorofrom.

    – Dầu và mỡ đều cung cấp một năng lượng như nhau: 1g cung cấp cho cơ thể 9kcalo.

    – Dầu và mỡ được cấu tạo bởi các acid béo, là những hợp chất hữu cơ gồm carbon, hydro và oxy.

    Khác

    – Dầu thực vật chứa nhiều acid béo chưa no (chưa bão hoà) và không có cholesterol (ngoại trừ dầu dừa, dầu cọ, dầu ca cao). Mỡ động vật chứa nhiều acid béo no (bão hoà), có khả năng tạo ra cholesterol trong máu (ngoại trừ mỡ cá thu, cá hồi, cá trích... chứa nhiều omega.3 và omega.6).

    – Trong điều kiện nhiệt độ bình thường, dầu thực vật ở thể lỏng còn mỡ động vật thì đông đặc lại.

    – Dầu thực vật chứa nhiều vitamine E, K, còn mỡ động vật có nhiều vitamine A, D.

    – Dầu thực vật giúp làm hạ lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu, mỡ động vật làm tăng LDL trong máu (ngoại trừ mỡ các loài cá như đã nêu trên), dẫn đến xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường.

    – Dầu thực vật dễ được dịch mật làm nhũ hoá ở đường ruột nên dễ hấp thu hơn mỡ động vật.

    – Dầu thực vật dễ bị oxy hoá, làm sản sinh một số chất không có lợi cho sức khoẻ. Mỡ động vật có khả năng cung cấp cholesterol tốt (HDL), cần thiết cho cấu trúc tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh, làm bền thành mao mạch nên giúp phòng ngừa xuất huyết não, gây đột quỵ.

    Qua đó, chúng ta thấy khi chọn sử dụng dầu thực vật hay mỡ động vật, có một số điểm cần lưu ý như:

    1. Nếu bạn là người ăn chay trường, biết cách phối hợp các thực phẩm trong khẩu phần ăn một cách hợp lý, điều hoà, thì không cần mỡ động vật.

    2. Nếu bạn đang mắc một trong các bệnh như: béo phì, mỡ trong máu tăng hơn mức bình thường (Triglycerides tăng, LDL tăng, HDL giảm), xơ vữa động mạch, thiểu năng động mạch vành, cao huyết áp, tiểu đường, thì không nên ăn mỡ động vật, tốt nhất chỉ dùng dầu thực vật và nhiều rau xanh, hoa, củ, quả... cùng với các loại cá, mỡ cá đã nêu trên. Không ăn các thức ăn chiên rán, thức ăn nhanh, bánh ngọt...

    – Phụ nữ phòng ngừa ung thư vú, nên dùng nhiều dầu thực vật và ít mỡ động vật, kết hợp dùng nhiều rau, hoa, củ, quả.

    – Nếu bạn có sức khoẻ bình thường thì không cần kiêng cử mỡ động vật quá đáng, có thể sử dụng dầu mỡ theo tỷ lệ 2 – 1 hoặc 3 – 1 cũng được (trong thịt và da của động vật cũng chứa một lượng mỡ đáng kể: heo, bò, gà, vịt, cừu…). Với điều kiện là kết hợp ăn thêm nhiều rau, hoa, củ, quả… trong bữa ăn. Các chất xơ, pectin, vitamine, khoáng chất và các hoạt chất của thức ăn thực vật sẽ giúp cân bằng các chất hấp thu cho cơ thể.

    Bạn nên chọn lựa cho mình cách tập luyện thích hợp vừa sức: dưỡng sinh, khí công, thể dục thể thao, tạo một cách sống nhẹ nhàng, thanh thản thì sẽ bảo vệ được sức khoẻ lâu dài, tránh được nhiều căn bệnh thời đại.
     
  3. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    tham khảo thêm bài viết của mn :)
     
    dafusa group VN thích bài này.
  4. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Trong giai đoạn từ 0 - 6 tuổi, bộ não của bé có thể tiếp thu rất nhanh. Vì vậy nếu bé được dạy dỗ tốt sẽ giúp bé linh hoạt hơn, thông minh hơn và khơi dạy mọi tiềm năng đang tiềm ẩn trong bé
    Tiềm năng đáng kinh ngạc của não bộ con người
    “Trẻ sơ sinh đến ngày thứ ba mới bắt đầu dạy dỗ là đã chậm mất hai ngày!” - Ivan Petrovich Pavlov, Nhà tâm lý học và sinh lý học người Nga, với câu nói nổi tiếng của mình đã giúp cho các bậc cha mẹ nhận thức sâu sắc tại sao giáo dục trẻ ngay từ sơ sinh cho đến trước khi trẻ vào tiểu học lại quan trọng đến vậy!

    Ngày nay, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, bộ não của trẻ ngay từ sơ sinh đã có những tiềm năng đáng kinh ngạc: khi lọt lòng mẹ, trọng lượng não của trẻ sơ sinh đã bằng 25% não người trưởng thành; 1 tuổi đạt 50%; 2 tuổi đạt 75%; 3 tuổi đạt 90% não người trưởng thành và 6 tuổi hầu như hoàn thiện về cấu trúc. Bên cạnh nguồn dinh dưỡng về thực phẩm, sự phát triển của não bộ con người rất cần loại dinh dưỡng về mặt tinh thần, tuy nhiên các bậc làm cha mẹ lại thường không chú trọng đến. Chúng ta chưa nhận thức đầy đủ rằng các kích thích của những hoạt động tinh thần có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến sự sinh trưởng và phát triển não bộ của trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi.

    Giáo dục sớm từ 0 tuổi
    Giáo dục sớm từ 0 tuổi là quá trình giáo dục kích thích chức năng của não bộ phát triển trong thời kỳ sinh trưởng của não, mang đến cho trẻ loại dinh dưỡng quan trọng về mặt tinh thần, giúp kích hoạt và khai mở những khả năng tiềm ẩn của trẻ từ sơ sinh. Đây là quá trình giáo dục được tiến hành trong giai đoạn trí tuệ con người phát triển nhất, vì thế nó mang lại những ảnh hưởng sâu sắc nhất, nếu để lỡ giai đoạn vàng này thì về sau sẽ mất nhiều công sức dạy dỗ mà thành quả thu về rất ít.

    Khác với phương pháp giáo dục theo kiểu truyền thống, đối với Giáo dục sớm từ 0 tuổi, trẻ em không hề bị ép học sớm trước tuổi mà được phát triển hết sức tự nhiên, “học mà chơi, chơi mà học”. Như chiếc nôi ươm hạt giống tài năng, Giáo dục sớm từ 0 tuổi bồi dưỡng nên nền tảng tính cách mỗi con người, phát triển đồng bộ ngôn ngữ thị giác (nhận biết mặt chữ và đọc hiểu) và ngôn ngữ thính giác (nghe và nói chuyện); cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm thông qua cuộc sống và các trò chơi; tạo hứng thú và khả năng tính toán thông minh. Thông qua đó, trẻ được phát triển toàn diện 9 loại hình thông minh tiềm tàng về ngôn ngữ, logic - toán học, không gian, sinh tồn, khả năng vận động thân thể, âm nhạc, năng lực tương tác với người khác, trí thông minh nội tại, trí thông minh về tự nhiên.
     
  5. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Chut top công phu quá, cứ luieen quan đến đạm là ghé vô đây học hỏi. :)
     
  6. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Phối hợp cân đối đạm động vật và đạm thực vật
    Protid hay còn gọi là chất đạm là thành phần cơ bản của cơ thể sống. Nó tham gia vào thành phần mối tế bào và là yếu tố tạo hình chính của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể.



    [​IMG]




    Một số protid đặc hiệu có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng tham gia vào các thành phần các men, nội tiết tố, kháng thể và các hợp chất khác. Các axit amin là thành phần chính của phân tử protid, liên kết với nhau trong những liên kết khác nhau. Giá trị dinh dưỡng của protid được quyết định bởi mối liên quan về số lượng và chất lượng của các axit amin khác nhau trong cấu trúc protid đó.

    Nhờ quá trình tiêu hóa, protid thức ăn được phân giải thành các axit amin. Các axit amin được hấp thụ từ ruột vào máu rồi tới các tổ chức, tại đây, nó được sử dụng để tổng hợp protid đặc hiệu cho cơ thể. Một số axit amin được gọi là axit amin cần thiết vì khi thiếu nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và chúng không được tổng hợp bên trong cơ thể mà còn được cung cấp đầy đủ qua thức ăn. Các axit amin cần thiết gồm methionin, lysintrytophan, phenylalanine, loxin, Isoloxin, treonin, valin.



    Đối với trẻ em, acginin và hitidin cũng là axit amin cần thiết. Các axit amin này rất quan trọng không chỉ giới hạn ở sự tham gia của chúng vào tổng hợp đạm trong cơ thể. Mỗi axit amin cần hoàn thành nhiều chức phận phức tạp và quan trọng khác, một số tham gia vào chức phận tuyến nội tiết như tuyến giáp trạng, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, một số axit amin có liên quan đến quá trình tạo máu.

    Các axit amin không cần thiết (hay còn gọi là axit amin có thể thay thế được) chiếm một tỷ lệ quan trọng trong thành phần thức ăn. Cơ thể có thể tổng hợp được các axit amin này nhưng quá trình tổng hợp bên trong chỉ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cơ thể do đó cần đưa vào cơ thể hợp lý các axit amin trong thành phần đạm của chế độ ăn.



    Nhìn chung, đạm thực vật (đạm trong đậu đỗ, ngũ cốc, khoai củ,…) có giá trị sinh học kém hơn đạm động vật do thiếu một hay nhiều axit amin cần thiết hoặc sự sắp xếp các axit amin không cân đối. Tuy nhiên, đạm động vật (đạm trong thịt, cá, trứng, hải sản…) không ở dưới dạng đơn thuần mà ở dưới dạng liên hợp như nucleoprotid (là phức hợp của protein với chất béo như photolipid, cholesterol…).



    Do vậy quá trình chuyển hóa sẽ tạo ra các sản phẩm độc hại cho cơ thể như ure, axit uric, nitrat, cholesterol… Nếu nồng độ axit uric tăng cao trong máu là tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Nếu lượng nitrit, nitrat cao trong máu sẽ phối hợp với các gốc oxy tự do sẵn có trong cơ thể tạo thành nitrosamin là chất gây ung thư. Nếu cholesterol tăng cao trong máu là yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch dẫn đến các tai biến nghiêm trọng như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, vỡ mạch máu não gây tử vong cao… Do đó cần thực hiện chế độ ăn cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật sẽ hạn chế việc sinh ra các yếu tố không có lợi cho sức khỏe và nâng cao vai trò của chất đạm. Trước hết, cần có sự cân đối về thành phần các chất sinh năng lượng (protit, lipit, gluxit trong khẩu phần).



    [​IMG]




    Đối với người trưởng thành, tỷ lệ cung cấp năng lượng trong bữa ăn hàng ngày của các thành phần trên nên đạt như sau:



    P : L: G = 14% : 20% : 66%



    Đối với trẻ em, tỷ lệ này nên là:



    P : L : G = 18% : 25% : 57% .



    Ngoài tương quan với các thành phần sinh năng lượng khác như đã nói ở trên, ta cần có sự cân đối với protid nguồn gốc động vật và protid nguồn gốc thực vật. Trước đây, nhiều tài liệu cho rằng lượng pritid động vật nên đạt từ 50-60% tổng số protid trong khẩu phần. Gần đây, nhiều nhà dinh dưỡng cho rằng đối với người trưởng thành, lượng protein động vật chỉ nên đạt khoảng 25-30% tổng số protid là thích hợp.



    Đối với trẻ em, tỷ lệ này nên cao hơn (đạm động vật chiếm khoảng 50-70% tổng số). Thực ra, nguồn protid thực vật rất phong phú, tỷ lệ đạm trong nhiều thức ăn thực vật rất cao. Tỷ lệ đạm trong thịt bò là 18g/100g; thịt lợn nạc là 19g/100g, cá chép là 17g/100g; trứng gà là 16g/100g, nhưng trong các loại đậu đỗ tỉ lệ protein chiếm tới 21-25g/100g đặc biệt trong đỗ tương đạm cao tới 35-40g/100g (tuy nhiên giá trị sinh học của đạm trong đậu đỗ, vừng lạc, ngũ cốc…thấp hơn thịt, cá, trứng, tôm, cua,..do vậy sự hấp thụ kém hơn).



    Nếu chúng ta khéo phối hợp sẽ có một nguồn chất đạm hỗn hợp rất phong phú có giá trị sinh học cao. Để đảm bảo cân đối chất đạm, bữa ăn cần có đa dạng các thức ăn giàu đạm có nguồn gốc từ động vật và thực vật ở tỷ lệ thích hợp.
     
    Sửa lần cuối: 21/7/2015
  7. me cua be bong

    me cua be bong Đèn Sưởi Nhà Tắm BH 10 Năm: 0984 197 415

    Tham gia:
    21/5/2013
    Bài viết:
    22,585
    Đã được thích:
    4,059
    Điểm thành tích:
    2,113
    bài viết hay qá, mình sẽ tham khảo để áp dụng cho gd, cảm ơn mn
     
    dafusa group VN thích bài này.
  8. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    ngày nay ngoài yếu tố về gen thì việc chế độ dinh dưỡng và môi trường sống ảnh hưởng nhiều tới quá trình phát triển của bé nên chúng t ko nên coi thường chế độ ăn của con sao cho con phát triển tốt nhất các mẹ nhé
     
    dafusa group VN thích bài này.
  9. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Đối với các nguyên liệu để chế biến món ăn cho con trẻ chúng ta càng cần chọn lựa kỹ lưỡng và cẩn trọng hơn. Đậu, trứng, sữa đều phải chọn những nơi cung cấp rõ nguồn gốc, đã được kiểm chứng, và tin dùng bởi nhiều khách hàng các mẹ nhé. Đồng thời kết hợp hài hòa các sản phẩm để đảm bảo đủ lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể của các bé. Không nên lạm dụng quá nhiều các loại thịt, cá, nên kết hợp xem kẽ với đậu, trứng, sữa. Đặc biệt, đậu phụ giàu axit béo omega-3, có thể làm giảm mức độ cholesterol xấu và thậm chí cải thiện khả năng máu đóng cục. Trong thực tế, đậu phụ cung cấp đủ lượng omega – 3 bạn cần hàng ngày mà chỉ tiêu tốn 15% chi phí so với việc bạn sử dụng các thực phẩm khác. Các mẹ có thể tham khảo bài viết http://dauphusach.vn/dau-nanh-thuc-pham-giup-tre-can-bang-dinh-duong/ để biết thêm giá trị của đậu nành đối với sức khỏe các bé nhà mình nha
     
    Sửa lần cuối: 18/7/2015
  10. tuannhien

    tuannhien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/12/2014
    Bài viết:
    1,828
    Đã được thích:
    195
    Điểm thành tích:
    103
    bổ ích quá
     
  11. oanhbp_2015

    oanhbp_2015 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/7/2015
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Theo mình biết con trai ko đc uống nh sữa đậu nành mà
     
  12. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn tham khảo video này nha
     
  13. bo_cua_cu_bo

    bo_cua_cu_bo Nguyễn Hoàng Nguyên

    Tham gia:
    28/2/2014
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Cho con ăn như thế nào cho đúng cách, vợ chồng nhà tôi cho con ăn nó toàn lươi ra thôi. :(
     
  14. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Không biết bé nhà anh/chị năm nay được mấy tuổi rồi?
     
  15. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    mình cũng nghĩ như vậy nên mình rất hạn chế cho 2 bé nhà mình ăn mn à
     
  16. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
  17. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    dafusa group VN thích bài này.
  18. dafusa group VN

    dafusa group VN DAFUSA

    Tham gia:
    24/4/2015
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc cho bé soi gương từ khoảng 3 tháng tuổi là một cách rất tốt để kích thích sự phát triển của bé, đặc biệt là não bộ.
    [​IMG]
    Lợi ích của trò chơi qua gương

    Trẻ sơ sinh rất thích và tò mò khi ngắm nhìn những hình ảnh phản chiếu của chính mình và mọi vật xung quanh trước gương. Thông qua đồ vật tưởng chừng như vô cùng bình thường và quen thuộc này, bé học được rất nhiều kĩ năng như cách phát âm, phát triển vốn từ vựng, khả năng nhận biết, cách kết hợp tay-mắt và nhờ đó, tư duy cũng như trí thông minh của bé cũng được tăng cường.
    [​IMG]

    Nguyên tắc an toàn khi cho bé chơi với gương

    - Gương phải được vệ sinh sạch sẽ, tránh để bụi bẩn, vi khuẩn tấn công bé.

    - Chọn loại gương không vỡ, không có cạnh sắc.

    - Gương phải được gắn cố định trên tường hoặc một nơi nào đó chắc chắn.

    - Khi cho bé lại gần tấm gương, luôn luôn phải có người lớn ở bên cạnh bé và để ý đến nhất cử nhất động của bé.
    [​IMG]
    Thông qua gương, bé học được kĩ năng phát âm, phát triển vốn từ vựng, khả năng nhận biết, cách kết hợp tay-mắt và nhờ đó, tư duy cũng như trí thông minh của bé cũng được tăng cường.

    Gợi ý những trò chơi với gương cho bé

    Soi gương và chỉ tên các bộ phận

    Bế bé đến lại gần gương và chỉ cho bé thấy khuôn mặt của bé trong đó. Chạm vào mũi bé, mắt bé, cổ bé, tai bé, trán bé,... và nói tên từng bộ phận mỗi khi bạn chạm đến bộ phận đó. Hiện tại bé chưa hiểu những lời bạn nói nhưng chắc chắn bé sẽ rất thích thú trước trò chơi này.
    [​IMG]
    Trò chơi bắt chước

    Làm mặt giận dữ, buồn bã, sợ hãi, ngớ ngẩn, buồn cười,... trước gương để bé nhìn thấy và mỗi lần làm một trạng thái cảm xúc mới, hãy đọc to tên của trạng thái đó lên, đồng thời dạy bé bắt chước theo. Điều này sẽ dạy cho bé cách làm theo hướng dẫn và sớm nhận diện được các trạng thái cảm xúc.

    Trò chơi với thú bông

    Dùng một món đồ chơi yêu thích của bé (gấu bông, thỏ bông,...) để chơi trò đóng kịch trước gương và mời bé tham gia vào vở kịch này.
    [​IMG]
    Quan sát cảnh vật xung quanh qua gương

    Mỗi lần đưa bé ra ngoài chơi, nếu đi ngang qua một chiếc gương (hoặc vật gì có tính phản chiếu), hãy dừng lại vài phút để bé ngắm nghía và khám phá. Bé sẽ có nhận thức hơn về thế giới xung quanh và dần mạnh dạn hơn ở nơi đông người.

    Ngồi cùng bé trước gương và đọc truyện

    Trong khi bố mẹ ngồi đọc, bé sẽ theo dõi cả hành động thực và hình ảnh phản chiếu trong gương để nhận ra những biểu cảm sinh động của bố mẹ rồi bắt chước theo.

    Thực hành kĩ năng vận động

    Bố mẹ có thể từ từ thổi bong bóng trước gương và để bé quơ tay “chụp lấy”. Đây là cách rất tốt để bé rèn luyện kĩ năng kết hợp tay-mắt.
     

Chia sẻ trang này