Kinh nghiệm: 10 kinh nghiệm đảm bảo không khí sạch trong nhà

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Hai Yen, 16/4/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Nếu biết cách, đặt cây xanh trong nhà không những để trang trí, tạo không gian tươi mát mà bạn còn có thể khắc phục nhược điểm của căn nhà cải thiện môi trường ở và điều chỉnh luồng khí.

    Cây xanh dùng trong nội thất nên là những loại cây phù hợp với môi trường sống ít ánh sáng trực tiếp và chịu bóng râm. Tất nhiên trong điều kiện nội thất thì khó có loại cây nào bền lâu mà phải thường xuyên luân chuyển, đưa cây ra ngoài “tắm nắng” hoặc thay đổi thường xuyên thì mới đảm bảo cây xanh tươi trong nhà.

    Tùy theo không gian bạn nên chọn loại cây phù hợp:

    1. Ở phòng khách, những không gian đối ngoại như tiền sảnh, phòng ăn vào dịp lễ tiệc nên chọn đặt các cây có tính trang trọng, cân đối, bề thế và nghiêm túc như: chậu Mai Thế hay Kim Quất ngày Tết, chậu Phát Tài góc phòng khách hoặc Phát Tài Núi đặt đầu cầu thang, là những cây có dáng đẹp, hoa tươi.

    Cần chú ý cây có những sắc xanh – Mộc, đỏ – Hỏa và vàng – Thổ khá phù hợp với Phong Thủy vì thuộc các hướng Đông và Nam, tượng trưng cho mùa xuân – hè, kích hoạt nguồn khí. Tránh các loại cây gai nhọn, cây mềm rũ, cây rụng hoa lá hay cây hoa tím, sậm màu.

    Bon-sai đẹp và tuổi thọ cao như si, đa, cần thăng… đều phù hợp để vừa trang trí vừa tương hợp với nội thất Đông phương. Tất nhiên những cây này cũng đòi hỏi gia chủ có thời gian chăm sóc và hiểu biết về nghệ thuật bon-sai.

    2. Đối với không gian bếp, bạn có thể bố trí những cây nhỏ gọn, tránh vướng víu và có tác dụng khử mùi, giảm khói như dương xỉ trầu bà. Phòng ăn thì nên đặt một số chậu cây có sắc màu tươi vui (thuộc Dương) kích thích tiêu hóa, ví dụ như Tía Tô Cảnh, Đỗ Quyên, Buồm Đỏ.

    3. Phòng làm việc: thông thường cây trồng có tính trang trí,Xương Rồng nhỏ trong chậu xinh xinh đặt góc bàn, hoặc cây bon-sai thế để ngắm nhìn rất tốt. Những cây như Phát Tài, Môn Đốm hoặc các loại hoa đều phù hợp giúp thư giãn hơn khi làm việc.

    4. Tại Không gian giao thông (hành lang, cầu thang, lối đi lại trong nhà) có thể đặt một số cây thân lá gọn và không vướng víu như Mật Cật, Trúc Nhật. Còn với Không gian chuyển tiếp trong ngoài như hàng hiên, bậu cửa sổ, bồn hoa.. thì cây trồng chọn lựa dễ hơn do có tiếp xúc trực tiếp mưa nắng bên ngoài, nhưng cũng cần lưu ý độ sáng của mặt lá, tầm nhìn và sự tương ứng với không gian kế cận.

    Một số cây trồng trong nước như kèo nèo, súng đỏ, sen Phật bà làm cảnh và trang trí phù hợp những không gian thư giãn, tiếp khách thân mật.

    Ngoài chức năng kích hoạt nguồn khí, cây còn tác dụng ngăn cản Trực Xung khá tốt. Ví dụ do bố trí cơ cấu phòng có thể xảy ra tình trạng gặp 2 đến 3 cửa thẳng hàng - đối nhau tạo nên gió lùa (Trực Xung Đối Môn). Cùng với bình phong di động, một giải pháp khá linh hoạt và thẩm mỹ là đặt chậu cảnh che lối vào trước cửa để luồng di chuyển vòng qua một chút, giảm tầm nhìn xuyên thấu, hướng luồng khí uyển chuyển theo nguyên tắc Phong Thủy “nên quanh co tránh xông thẳng”.

    Chậu cây, vừờn khô cũng là cách bố trí thông dụng phù hợp dưới các gầm cầu thang để vừa xóa đi góc vạt chéo, vừa tận dụng được không gian vốn khó sử dụng này. Tại các khúc quanh đột ngột hoặc góc tường nhọn lồi ra, cũng cần đặt chậu cảnh để tránh làm cho những luồng giao thông va chạm nhau, tránh luồng khí xấu phản hồi từ đỉnh tường. Những góc nhà bị khuyết cũng có thể bố trí cây xanh để lấp đầy phần hình khiếm khuyết. Khi đặt liên tục nhiều chậu cây thành hàng lối sẽ tạo nên thế dẫn dắt, giảm bớt hành lang dài sâu và gia tăng sinh khí cho nội thất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


  2. nguyenthu82

    nguyenthu82 TAKE IT EASY

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    8,348
    Đã được thích:
    1,469
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 10 kinh nghiệm đảm bảo không khí sạch trong nhà

    Nhà em thường đốt trầm nữa
     
  3. nhunglyna

    nhunglyna Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/2/2015
    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Sạch sẽ, ngăn nắp là một biện pháp khá ổn đấy ạ.
     
  4. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Đọc tham khảo kinh nghiệm củ mẹ nó
     
  5. huongntt128

    huongntt128 hàng việt giá rẻ

    Tham gia:
    12/10/2011
    Bài viết:
    3,252
    Đã được thích:
    335
    Điểm thành tích:
    273
    kinh nghiệm của mẹ nó rất hay, để cây xanh thêm oxi thoải mái nữa. thank chủ top
     
  6. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    tham khảo kinh nghiệm hay nào!
     
  7. Thanhthanhson

    Thanhthanhson Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/6/2015
    Bài viết:
    242
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    người ta nói, nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.
     

Chia sẻ trang này