NGUYÊN NHÂN BIẾNG ĂN Ở TRẺ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi methaonguyen177284, 6/8/2015.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Biếng ăn là mất cảm giác ngon miệng, thèm ăn hoặc không muốn ăn.

    Việc biếng ăn nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây suy dinh dưỡng, thấp còi hoặc nhẹ cân, trẻ dễ mắc bệnh và ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực và trí tuệ của trẻ trong giai đoạn trưởng thành.

    [​IMG]

    Nguyên nhân trẻ biếng ăn:

    - Khi mắc các bệnh viêm mũi họng, viêm miệng, rối loạn tiêu hoá...làm trẻ mất cảm giác ngon miệng, không có nhu cầu ăn, gầy đi.

    - Dị ứng với protein sữa bò hay một loại thực phẩm, làm trẻ không hấp thu được.

    - Sai lầm trong chế độ ăn: chế độ ăn quá đơn điệu, quá nhiều loại hoặc quá tập trung vào một loại thực phẩm, khiến mùi vị không thích hợp gây cho trẻ không muốn ăn.

    - Biếng ăn do tâm lý: xung đột giữa bố mẹ và trẻ vì bé bị ép ăn, dọa nạt, mắng mỏ khi trẻ từ chối ăn.

    Làm sao để phát hiện nguyên nhân biếng ăn của trẻ là gì:

    Cần đi khám để biết nguyên nhân và dấu hiệu biếng ăn của mỗi trẻ, từ đó có biện pháp điều trị cho phù hợp. Qua thăm khám để biết bữa ăn như thế nào, dài bao lâu, có hiệu quả không. Biết được chế độ dinh dưỡng, cân nặng, chiều cao và phát triển tinh thần vận động của trẻ. Qua thăm khám nếu biểu đồ tăng trưởng cân nặng, chiều cao và phát triển tinh thần vận động bình thường, trẻ không mắc bệnh gì, thì biếng ăn chủ yếu do tâm lý.

    Có một sự mâu thuẫn giữa bố mẹ và bé, nhiều bà mẹ luôn nghĩ rằng không tốt khi trẻ từ chối ăn uống, trong khi trẻ có thể mở tủ lạnh lấy đồ ăn, hay khi sang ông bà thì trẻ lại ăn uống bình thường.

    Trẻ cần được giáo dục mẹ là người chỉ huy, cần 4 bữa mỗi ngày , mỗi bữa khoảng 15’-20’, nếu trẻ không ăn hết một vài bữa thì cũng không đáng lo ngại. Khi trẻ không ăn, không bình luận, khen ngợi hay trách mắng, không cho ăn vặt, không làm trò chơi, cần giữ thái độ bình thường, tránh cho trẻ nhõng nhẽo. Khi trẻ lớn hơn dạy trẻ về các quy tắc ứng xử trong khi ăn là cần thiết.

    Biện pháp khắc phục trẻ biếng ăn:

    Sau khi đưa trẻ đi khám và đã xác định nguyên nhân biếng ăn của trẻ, sẽ đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp. Nếu mắc bệnh thì phải điều trị, khi hết bệnh trẻ sẽ hết biếng ăn. Nếu trẻ biếng ăn do dị ứng với thực phẩm thì phải thay thế loại khác. Nếu trẻ biếng ăn do sai lầm trong chế độ ăn thì phải điều chỉnh lại chế độ ăn, cách chế biến sao cho phù hợp với trẻ. Với trường hợp biếng ăn do yếu tố tâm lý thì cần cho trẻ ăn đúng giờ, không ép trẻ ăn, thực hiện quy tắc thống nhất trong gia đình về chế độ ăn, nếu không sẽ không hiệu quả. 4 bữa một ngày, thời gian không nên hạn chế, bữa ăn trong không khí thoải mái, đôi khi cũng nên cho trẻ được tự chọn thức ăn.

    Trường hợp trẻ từ chối không ăn một loại thực phẩm nào đó, ví dụ ăn thịt, ăn rau, thì sẽ tìm loại thực phẩm khác thay thế, ví dụ không ăn thịt sẽ thay bằng sữa hoặc các chế phẩm khác có chứa protein như pho mai, trứng…., sau đó tập dần cho trẻ ăn thịt, vì vị giác của trẻ sẽ thay đổi, đến một lúc trẻ sẽ biết ăn thịt. Nên tập cho trẻ 4 vị cơ bản ngọt, chua, mặn và đắng. Hãy cố gắng biến bữa ăn trở thành niềm vui cho trẻ. Không vội vàng, không lo lắng và cố gắng ép trẻ, và nếu bạn kiên trì thì trẻ sẽ hết biếng ăn.

    Bài viết được cung cấp bởi DetechBio, nhà cung cấp sữa non Colomi

    BS Philip Colin - Bệnh viện Việt Pháp
    Nguồn: DetechBio
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,601
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
    hay quá, cám ơn chủ topic chia sẻ bài viết nhé
     
  3. TheTomato.vn

    TheTomato.vn Thành viên mới

    Tham gia:
    30/7/2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn topic chia sẽ kinh nghiêm nha!!!!!!!!!
     

Chia sẻ trang này