Kinh nghiệm: Văn hóa cưới chạy tang của người Việt

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi honghoaely, 13/7/2015.

  1. honghoaely

    honghoaely Ảnh viện Áo cưới Ely

    Tham gia:
    24/2/2013
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Đám cưới chạy tang là một tình huống không mong muốn nhưng cũng không phải là hiếm gặp. Tìm hiểu những phong tục liên quan đến cưới chạy tang sẽ giúp các cặp đôi có sự chuẩn bị tốt hơn khi rơi vào hoàn cảnh này.


    Khi đám cưới đã được chuẩn bị gần xong thì cũng là lúc có người thân vừa qua đời, hoặc đang trong tình trạng nguy kịch, hầu hết các gia đình chọn hình thức cưới chạy tang. Cưới chạy tang thực chất là hình thức cưới tránh tang, tức là tổ chức hoàn tất đám cưới trước khi phát tang. Sở dĩ có chuyện cưới chạy tang là do có tục để tang 3 năm khi người mất là ông, bà, cha, mẹ hoặc một khoảng thời gian nhất định đối với những người thân trong gia đình. Trong suốt thời gian này, gia đình không được tổ chức lễ cưới, ít hội họp, tiệc tùng để tỏ lòng thương tiếc đối với người đã khuất. Vì vậy, để tránh lỡ làng hôn sự đã được dày công chuẩn bị, các đám cưới được nhanh chóng tiến hành.

    Cô dâu, chú rể khi chuẩn bị cưới chạy tang

    Trường hợp cưới chạy tang khó khăn nhất là khi hai gia đình ở xa. Việc phát tang không thể đình lại quá lâu, nên không kịp thời gian tổ chức lễ cưới chu đáo ở cả hai nhà. Điều này cũng ít nhiều khiến cặp đôi, nhất là cô dâu có tâm lý tủi thân. Hôn lễ là chuyện cả đời người chỉ có một lần, mà lại không thể tổ chức long trọng như ý muốn. Hơn nữa, áp lực về thời gian khi tất cả đều chuẩn bị gấp gáp, những cảm xúc buồn vui đan xen lẫn lộn, khi nhân lực trong gia đình không thể tập trung để hỗ trợ vì còn vướng bận chuyện tang ma… cũng tạo ra gánh nặng tâm lý đối với cô dâu và chú rể

    Trong trường hợp này, việc ra một kế hoạch rõ ràng, tập trung thực hiện và nếu có thể, liên hệ với những bạn bè thân thiết nhất để được hỗ trợ là điều cô dâu chú rể nên thực hiện. Không nên quá căng thẳng hay áp lực vì những sơ suất gặp phải trong đám cưới, vì cuộc sống lâu dài sau khi kết hôn mới là điều quan trọng mà bạn cần hướng đến.

    [​IMG]

    ( Ảnh viện Áo cưới Ely )

    Một số kiêng kỵ

    Khi mở tiệc đãi khách tại khách sạn không được mời khách tới dự đám cưới rộng rãi, chỉ mời những người đặc biệt thân thiết. Khi tổ chức lễ thành hôn trên hội trường, bố mẹ của một trong hai nhân vật chính của nhà có tang sẽ không được lên trên sân khấu hay phát biểu trong lễ cưới như kịch bản thường thấy.Vì đại diện của một bên gia đình không thể xuất hiện để cân đối, bên đại diện còn lại cũng không lên sân khấu mà chỉ có cô dâu chú rể thực hiện nghi lễ kết hôn trong sự chứng kiến của người thân, bạn bè.

    Nếu đôi uyên ương không có quan hệ ruột thịt với người quá cố, trong lễ cưới của họ, những người thân ruột thịt với người mới mất sẽ tránh tới tham dự.

    Về đám cưới chạy tang hiện đại

    Hiện nay, suy nghĩ kiêng kỵ cũng dần thoáng hơn và việc tổ chức đám cưới khi nhà đang có tang cũng vì thế mà không khắt khe như cũ. Với cô dâu chú rể gặp đám tang là người ruột thịt, cách giải quyết có thể vẫn giữ nguyên lịch trình tổ chức cưới, nhưng cũng phải làm nhanh gọn.

    [​IMG]
    ( Ảnh viện Áo cưới Ely )

    Nếu đôi uyên ương có cha hoặc mẹ mới mất, nên tùy thuộc vào sự bàn bạc, sắp xếp của hai gia đình mà hoãn đám cưới hay xem lại kế hoạch cưới, thực hiện sao cho ổn thỏa nhất.

    Trong trường hợp đám tang là người họ hàng trong nhà thì việc tổ chức cưới sẽ không quá khắt khe như với đám tang của người thân ruột thịt. Vẫn sẽ là những người có liên quan tới người mới mất không được góp mặt trong đám cưới. Và sau khi nghi thức cưới kết thúc, cô dâu chú rể nên mang khay đồ lễ đến tỏ lòng thành kính với người mới mất. Cũng là để thông báo cho những thành viên của gia đình về việc cưới xin vì họ không thể góp mặt trong ngày vui của đôi uyên ương.

    Với cách xử lý khéo léo thì dù trong gia đình có việc không hay, đám cưới của cô dâu chú rể vẫn sẽ diễn ra suôn sẻ tuy không được như những gì họ từng kỳ vọng

    Bích Vân.

    Nguồn: http://xuhuongcuoihoi.com/van-hoa-cuoi-chay-tang-cua-nguoi-viet/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi honghoaely
    Đang tải...


  2. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    thật là khó lường những tình huống này
     
  3. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Hic, lấy ảnh album của các cô dâu chú rể này ra minh họa phải ghi chú nha mn ơi. Không dân tình lại hiểu lầm tội nghiệp người vô tội.
     
  4. kimthuy666

    kimthuy666 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/7/2015
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Khổ thật cho những cặp vk ck chuẩn bị cho đám cưới xong hết rùi trước ngày cưới lại bị hoãn vì có người mất.
     
  5. ngocminh1992

    ngocminh1992 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/8/2015
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    3
    ở quê mình sắp đến ngày cưới mà trong nhà có ng mất thì toàn phải hoãn lại, đợi sau 1 năm mới cưới chứ không có tục cưới chạy tang như vậy. Đúng là mỗi nơi một kiểu
     

Chia sẻ trang này