Tranh luận: Bạn đã biết gì về Alibaba?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi duongjiangnan, 7/8/2015.

  1. duongjiangnan

    duongjiangnan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/8/2015
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn đã nghe nói đến Jack Ma, đã biết về Alibaba là một trang thương mại điện tử "sao chép" nhưng bạn có hiểu về cách kinh doanh của Alibaba?

    1. Người dùng biết nhiều đến Alibaba nhưng trang thương mại Alibaba.com không phải là doanh thu chính.
    Nguồn doanh thu chính của Alibaba phải từ trang thương mại điện tử Taobao và Tmall. Năm 1999 Jack Ma thành lập Alibaba, năm 2003 thành lập Tmall (2002 ebay vào thị trường bán lẻ Trung Quốc - 2006 phải đóng cửa), 2008 Tmall được thành lập (Tmail được sử dụng bên trong trang TaoBao - là trang sản phẩm có chất lượng tốt hơn, đã được kiểm tra...). Vào năm 2013 doanh số của của Taobao và Tmall là 248 tỷ đô, nó lớn hơn doanh thu của Ebay và Amazo cộng lại.
    Taobao thực sự là 1 thành phần "không thể thiếu" trong gia đình hiện đại Trung Quốc ngày nay (trang web chỉ có tiếng Trung, vì thế người không biết tiếng Trung rất khó sử dụng)
    2. Người ta thường hay ví Alibaba là trang web "ăn cắp" của Ebay hay Amazon, thực tế Alibaba là trang thương mại điện tử có điểm tương đồng, nhưng "hiện đại" hơn nhiều.
    Bởi vì Ebay và Amazon được sinh ra từ trước, vì thế các sản phẩm theo sau thường sẽ được gắn cái danh "sao chép" hay "ăn cắp".
    Amazon là mô hình bán lẻ trực tuyến, với các kho hàng rộng khắp trong khi Alibaba chỉ vận hành các chợ điện tử khổng lồ như Alibaba, Taobaovà Tmall), Alibaba không hề có một kho bãi nào.
    So sánh tiếp với Ebay thì sao? Alibaba có vẻ như giống Ebay nhiều hơn. Một phần doanh thu của Alibaba chính là từ việc thu phí với mỗi giao dịch trên trang thương mại điện từ Tmall. Nhưng.... Alibaba khác với eBay ở điểm....ngoài việc phu phí trên trang Tmall Alibaba còn kiếm được tiền nhờ quảng cáo tên Taobao và Tmall. Ebay vào thị trường Trung Quốc vào năm 2002 với số vốn khổng lồ 2 tỷ đô, trong khi năm 2003 Alibaba mới cho thành lập Taobao, 1 năm sau đó Jack Ma tiếp tục thành lập Alipay và công cụ nhắn tin trực tuyến Aliwangwang. Thành công có được phần lớn là nhờ chiến lược kinh doanh vô cùng táo bạo khi cho người dùng có thể đăng tải thông tin bán hàng trực tuyến hoàn toàn miễn phí. Chỉ trong vòng 2 năm thị phần tại Trung Quốc của Taobao tăng từ 8% lên 59%, trong khi Ebay lại tụt từ 79% xuống còn 36%.
    3. Alibaba còn mang dánh dấp của Google
    Sự kết hợp hiệu quả của Jack Ma trên trang thương mại điện tử Taobao đã khiến người dùng không chỉ an tâm khi giao dịch mà còn vô cùng thuận tiện.
    Alipay và Aliwangwang ra đời đã là bước ngoặt của thương mại điện tử Trung Quốc, nó khiến người bán và người mua có thể thoái mái giao dịch mà không sợ bị lừa. (tham khảo cơ chế hoạt động của Alipay)
    Việc mang dáng dấp của Google là vì khi người dùng muốn tìm kiếm sản phẩm muốn mua, họ cũng cần những từ khóa để tìm kiếm và thứ tự ưu tiên các sản phẩm hiện ra đầu tiên. Đương nhiên muốn có được vị trí đẹp thì người bán phải trả thí quảng cáo (tương tự Google Adw). Theo thống kê năm 2014 luôn có khoảng 7 triệu người bán hàng trong trạng thái cạnh tranh khốc liệt nhằm tạo thu hút của người mua.
    Nguồn: http://hoctiengtrung88.blogspot.com/2015/08/khong-phai-ai-cung-biet-nhung-ieu-nay.html
    tin liên quan:
    Jack Ma - Trước 25 tuổi hãy cứ thất bại
    Kinh nghiệm thành công của Jack Ma
    Thành công và đọc sách có liên quan đến nhau không?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duongjiangnan
    Đang tải...


  2. meryl

    meryl Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/8/2015
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cám ơn thông tin trong bài viết của bạn duongjinan, mình lại hi vọng có thêm kinh nghiệm từ các anh/chị nào đã bán được sản phẩm trên trang này. Mình có đăng ký thông tin để trở thành nhà cung cấp trên Alibaba mà thấy việc chờ khách hàng chủ động liên lạc hơi bị khó khăn, trong khi phí quảng cáo đến gần 1000$; một số tiền không nhỏ với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như mình... Có anh chị bạn nào có kinh nghiệm kinh doanh/quảng bá thì cùng nhau chia sẻ nhé. Hi vọng hàng VN được biết đến rộng rãi hơn...
     
    ecoenvir thích bài này.
  3. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Không biết bạn kinh doanh mặt hàng nào? Ngoài alibaba, bạn còn quảng bá trên những trang nào khác?
     
  4. duongjiangnan

    duongjiangnan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/8/2015
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Không biết bạn kinh doanh mặt hàng nào? Alibaba theo t đánh giá thì chưa hiệu quả khi bán hàng trên đó vì các lý do sau:
    1. Số người dùng alibaba chưa phổ biến nhiều trên lãnh thổ các nước ngoài TQ. Mặc dù Alibaba đã lên sàn chứng khoán Mỹ nhưng ngay trên thực tế còn rất nhiều người mơ hồ về Alibaba.
    2. Nguồn doanh thu chính của Alibaba chính là từ Taobao và Tmall, nhưng kênh này lại chủ yếu phụ vụ cho đối tượng khách hàng Trung Quốc đại lục (vì ngôn ngữ tiếng Trung và việc hợp đồng giao nhận từ Taobao chủ yếu là trong nước.
    Nếu mặt hàng của bạn nhắm vào thị trường quốc tế thì bạn có thể tham khảo sử dụng quảng cáo google Adw trên google. Vì chưa rõ mặt hàng nên tôi cũng chỉ nói chung chung được như vậy
    thân.
     
  5. maithanhthuy132th

    maithanhthuy132th Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/12/2012
    Bài viết:
    615
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    83
    Mua ở đây tính phí ship về cao quá ấy. cái này chỉ phù hợp cho mua buôn. hoặc các mẹ rủ nhau cùng mua thôi
     
  6. duongjiangnan

    duongjiangnan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/8/2015
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Đây là trang bán buôn, thường thì người ta sẽ mua với số lượng lớn thì đánh về mới bõ.
    Còn nếu mua lẻ, mọi người có thể tham khảo http://aliexpress.com/
     
    ecoenvir thích bài này.
  7. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Mình cũng đang tham khảo trang này, nhưng cũng không hiểu nhiều, toàn xem hàng thôi
     
  8. meryl

    meryl Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/8/2015
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    À bên mình sản xuất các loại túi đựng áo vest và áo cưới, chất liệu là nhựa và vải không dệt, bên ngành may mặc. Mặt hàng này mình thấy các nhà cung cấp TQ hay bán nhiều, và cả quảng cáo trên Yahoo nữa (gọi là garment bag). Bên mình thì có người bạn hay làm giùm quảng cáo trên google adw, nay muốn tìm một vài kênh quảng bá mới cho rộng rãi đó mà. Mà thấy trên alibaba thì muôn trùng nhà cung cấp, chưa biết cách nào để người ta biết đến mình.

    Đồng ý với maithanhthuy132th là phí ship ở đây cao quá, mình muốn mua thử vài loại phụ liệu lạ lạ mà thấy phí ship thì nản luôn. Sẽ thử xem qua alibabaexpress mà duongjian giới thiệu xem sao. :)
     

    Attached Files:

  9. linhnham09

    linhnham09 Thành viên mới

    Tham gia:
    29/7/2011
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bạn có thể liên hệ mình tư vấn miễn phí nhé 0988153639
     
  10. linhnham09

    linhnham09 Thành viên mới

    Tham gia:
    29/7/2011
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Theo các chuyên gia nguyên nhân khiến các DN hoạt động chưa thành công trong việc áp dụng xuất khẩu trực tuyến trên alibaba nói riêng và các kênh trực tuyến khác nói chúng là do DN Không biết cách vận hành các tài khoản để quảng bá hiệu quả; nhân sự chuyên trách chưa bảo đảm các kỹ năng mềm; thiếu kinh nghiệm thực hiện các hoạt động marketing online; không đủ năng lực cạnh tranh cả về chất lượng sản phẩm và khả năng tiếp thị với các đối thủ trong nước và nước ngoài.

    Để hoạt động xuất khẩu trực tuyến hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần có công cụ thương mại để khai thác hiệu quả: Quảng bá online không giới hạn sản phẩm; công cụ xây dựng gian hàng chuyên nghiệp; công cụ để đánh giá xu hướng thị trường; sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau để quảng bá tối đa sản phẩm tới khách hàng trên thế giới; sử dụng sản phẩm có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu

    Doanh nghiệp cần phải tạo niềm tin cho các nhà nhập khẩu bằng cách đưa các thông tin về sản phẩm phải chi tiết, có chứa các điều kiện thương mại phù hợp về giá, thanh toán, đóng gói vận chuyển… sản phẩm đó phải có đủ điều kiện xuất khẩu, các nhà sản xuất phải có các chứng chỉ phù hợp về tiêu chí chất lượng, an toàn để tạo lòng tin cho người mua

    Bạn có thể liên hệ EDX Group đại diện Alibaba tại việt nam để được đào tạo miễn phí về xuất khẩu trực tuyến

    Chương trình đào tạo xuất khẩu trực tuyến bao gồm:
    – Đánh giá tình hình xuất khẩu hiện tại và xu hướng xuất khẩu trực tuyến
    – Xu hướng tìm nguồn hàng của các nhà nhập khẩu quốc tế
    – Đào tạo kỹ năng tìm kiếm và phân loại khách hàng tiềm năng
    – Đào tạo kỹ năng giao dịch xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử quốc tế,
    – Đào tạo kỹ năng trả lời thư hỏi hàng, chốt đơn hàng nhập khẩu,
    – Đào tạo kỹ năng xây dựng gian hàng TMĐT phục vụ xuất khẩu,…
    – Giải pháp sử dụng dịch vụ Gold Supplier giúp đẩy mạnh xuất khẩu
    – Chia sẻ kinh nghiệm thành công từ các DN xuất khẩu trực tuyến

    Đối tượng tham gia:
    Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

    Hình ảnh tại khóa học đào tạo xuất khẩu trực tuyến miễn phí tại EDX Group.

    [​IMG]

    Chi tiết đăng ký khóa đào tạo xuất khẩu trực tuyến miên phí tại địa chỉ sau

    http://alibaba.edx.vn/dao-tao-xuat-khau-truc-tuyen-mien-phi/
     

Chia sẻ trang này