Khác: Những tác dụng thần kỳ của hạt sen dành cho mẹ bầu và bé

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi be rom nep, 7/7/2015.

Tags:
  1. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Khó kiếm đâu ra loại hạt nào mà vừa tốt cho mẹ, vừa lợi cho bé như hạt sen. Ngoài hàm lượng dinh dưỡng đáng nể thì còn có rất nhiều tác dụng nữa.
    Đã vào mùa sen, các mẹ bầu tuy không bon chen chụp ảnh đẹp lung linh ngoài đầm, hồ được nhưng vẫn có thể hít hà hương hoa thơm dịu, trong lành từ những bó sen hồng bán đầy trên phố. Và, chẳng bao lâu nữa, khi những đài sen căng tròn hạt là lúc các bà bầu tha hồ "hưởng lợi" từ loại hạt kì diệu này...

    [​IMG]
    Khi những đài sen căng tròn hạt là lúc các bà bầu tha hồ "hưởng lợi" từ loại hạt kì diệu này...
    Nguồn dinh dưỡng quý giá
    Nhiều mẹ bầu có sở thích "nhấm nháp" hạt sen tươi non bóc ra từ những chiếc đài màu xanh xinh xắn, có mẹ lại chọn hạt già hơn, đem nấu chè hay chỉ đơn giản là luộc lên ăn cũng thấy thơm bùi, ngon miệng. Và mẹ có biết, món ăn vặt vui miệng từ hạt sen cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng không?

    Hạt sen tươi: Trong mỗi 100g cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo và chứa tới 30g gluxit; 9,5g protit; 17mg vitamin C; 0,21g vitamin B1; 0,17g vitamin B2;... Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen còn rất nhiều các khoáng chất như canxi, kali, photpho, sắt,...

    Hạt sen khô: Tương tự như như hạt sen tươi, hạt sen khô cũng rất giàu dinh dưỡng, bao gồm: 92mg canxi, 6,4mg sắt, 263mg photpho, 17g protit, 60g gluxit,....

    Với thành phần dinh dưỡng phong phú như vậy, hạt sen là thực phẩm lý tưởng để chế biến nhiều món ăn ngon, giúp bồi bổ cho mẹ bầu và bé yêu.

    [​IMG]
    Hạt sen là thực phẩm lý tưởng để chế biến nhiều món ăn ngon, giúp bồi bổ cho mẹ bầu và bé yêu.
    Hạt sen giúp an thai, ngừa sảy thai quen dạ
    Với những mẹ có tiền sử sảy thai quen dạ hoặc hay bị động thai thì hạt sen thực sự là một vị thuốc quý. Chỉ cần nấu cháo gạo nếp với hạt sen và rễ cây gai (cây gai thường trồng để lấy sợi) ăn mỗi tháng 1 lần có tác dụng an thai rất tốt. Hoặc mẹ có thể nấu cháo gạo tẻ, gà mái đen và thêm hạt sen vào cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, một bài thuốc giúp an thai, ngừa sảy thai quen dạ hiệu nghiệm nữa là dùng hạt sen đã thông tâm, bỏ vỏ sao vàng lên cùng với củ mài (tỉ lệ 1kg hạt sen : 2 kg củ mài khô), sau đó đem tán mịn cho vào lọ dùng dần. Mỗi ngày chỉ cần uống khoảng 10 thìa cà phê bột sen - củ mài đó chia làm 2 lần vào lúc đói.

    [​IMG]
    Với những mẹ có tiền sử sảy thai quen dạ hoặc hay bị động thai thì hạt sen thực sự là một vị thuốc quý.
    Thần dược cho giấc ngủ của mẹ bầu
    Bầu bí mà bị mất ngủ thì thật khổ sở, nhất là những mẹ bị mất ngủ thường xuyên, kéo dài thì sẽ cảm thấy như thể sức lực cạn kiệt, người lúc nào cũng uể oải mệt mỏi và thiếu sức sống. Lúc này, hãy uống trà tâm sen hoặc đơn giản là ăn hạt sen chưa thông tâm - phần mầm xanh ở giữa hạt có vị hơi đắng - sẽ giúp mẹ có được giấc ngủ ngon. Lý do là tâm sen có tác dụng an thần, hạ huyết áp giúp chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh rất tốt.

    Giúp bé thông minh
    Hạt sen rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. Theo Đông y, hạt sen có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, an thần giúp dưỡng tâm, ích trí, đó là vì loại hạt này rất giàu đạm, canxi, photpho,...

    "Mỹ phẩm" cực an toàn cho da
    Hạt sen có tác dụng thanh nhiệt rất tốt nên uống nước hạt sen thường xuyên không chỉ giúp da sáng, khỏe hơn mà còn khiến mụn nhọt tiêu tan. Đây thực sự là "cứu cánh" của các mẹ bầu vốn dễ bị mụn nhọt và nám da do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Một món ăn vừa ngon vừa bổ lại giúp làm đẹp an toàn, vậy thì tội gì mà bỏ qua phải không các mẹ?

    Cải thiện đáng kể vòng 1 sau sinh
    [​IMG]
    Nếu mẹ nào sinh xong mà đang buồn phiền vì tình trạng "bèo nhèo", chảy nhão của vòng 1 thì đừng quên hạt sen trong thực đơn mỗi ngày nhé.
    Nếu mẹ nào sinh xong mà đang buồn phiền vì tình trạng "bèo nhèo", chảy nhão của vòng 1 thì đừng quên hạt sen trong thực đơn mỗi ngày nhé. Nếu cầu kì, mẹ có thể áp dụng bài thuốc cải thiện vòng 1 theo Đông y Trung Quốc từ hạt sen, táo đỏ, đậu tương và nhân sâm. Cách làm như sau: Dùng 20g hạt sen khô, 5g nhân sâm, 10g táo đỏ và 200g đậu tương cho vào nồi hầm nhừ, có thể thêm chút đường cho dễ ăn. "Bài thuốc" này giúp lấy lại vòng 1 săn chắc, căng tròn vô cùng hiệu quả. Với những mẹ ít thời gian hơn, ngại cầu kì phức tạp thì cách đơn giản nhất là hầm mềm hạt sen và ăn, uống nước mỗi ngày cũng mang lại tác dụng đáng kể.

    Bổ sung canxi, đạm, vitamin, photpho... cho bà bầu
    Hạt sen rất giàu canxi, đạm, vitamin, photpho,... có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí. Với những lợi ích này, mẹ bầu đừng nên bỏ qua hạt sen vì chúng rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não của thai nhi. Nhất là giúp các sản phụ cải thiện vòng một sau sinh một cách hiệu quả.

    Một số món ăn bổ dưỡng từ hạt sen cho bà bầu
    1. Cháo hạt sen rễ gai giúp an thai

    Chuẩn bị:

    + 1 nắm gạo nếp vo sạch.

    + 30g rễ cây gai.

    + 30 hạt sen đã thông tâm, bỏ vỏ.

    Cách nấu: Cho gạo và hạt sen, rễ gai vào nồi, thêm nước lạnh và đun sôi đến khi gạo nhừ, hạt sen mềm. Các mẹ để ý, nếu hạt sen sấy khô kiệt thì nên rửa sạch, ngâm nước rồi hầm 1 lúc trước khi cho gạo và rễ gai vào nấu cùng để mọi thứ nhừ cùng nhau.

    2. Cháo gà đen hạt sen bổ dưỡng
    Chuẩn bị:

    + 1 con gà mái đen nhỏ

    + Gạo tẻ

    + Hạt sen

    + Gia vị, rau thơm

    Cách nấu: Gà làm sạch, hạt sen bỏ vỏ thông tâm cho vào nồi nấu sôi kĩ thì thêm gạo tẻ vào, hầm lửa nhỏ đến khi cháo mịn quánh, gà chín mềm thì thêm gia vị và rau thơm vào, bắc nồi cháo xuống, đợi nguội bớt là có thể ăn.

    Ngoài các món cháo, mẹ có thể nấu chè hạt sen, nấu canh thập cẩm với các loại rau củ,... đều rất ngon. Sắp tới mùa sen, mẹ đừng bỏ qua loại hạt vừa tốt cho mẹ, vừa lợi cho bé này nhé!

    3. Chè đậu đỏ hạt sen
    Món chè hạt sen này vừa ngon miệng lại vừa mát, là món tráng miệng tuyệt vời cho mẹ bầu.

    Nguyên liệu:

    - 150g gạo đỏ, 100g đậu đỏ, 150g hạt sen, 30g hoa quế, 100g đường phèn.

    Cách lnấu:

    - Gạo đỏ mang vo sạch, ngâm nước khoảng 15 phút, sau đó cho 5 ly nước vào đun nhỏ lửa cho đến khi gạo chín và thành cháo (không nên để gạo quá nát, cháo quá nhừ).

    - Đậu đỏ ngâm nước khoảng 1 giờ. Cho nước vào, nấu đến khi đậu chín một nửa, cho hạt sen vào, hạt sen chín thì cho đường phèn vào sau đó cho cháo gạo đỏ vào, nấu tiếp khoảng 10 phút nữa là được.

    Tác dụng: Món chè hạt sen này vừa ngon miệng lại vừa mát, là món tráng miệng tuyệt vời cho mẹ bầu.

    4. Hạt sen hầm nho khô
    [​IMG]
    Hạt sen hầm nho khô ăn ngon, bổ, giàu chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu.
    Nguyên liệu:

    - 100g hạt sen tươi hoặc khô, 100g nho khô, muối hoặc đường cát trắng.

    Cách nấu:

    - Cho nước vào nồi đun sôi, cho hạt sen và nho khô đun sôi với lửa lớn. Sau đó hạ lửa nhỏ, đun đến khi hạt sen chín nhừ.

    - Nếu các mẹ thích ăn ngọt thì cho đường vào đun sôi nhé.

    Tác dụng: Món này có tác dụng giúp thai phát triển tốt, tránh động thai, sảy thai. Các mẹ nên ăn ở giai đoạn đầu của thai kỳ, dùng nóng mỗi ngày 1 lần, liên tục từ 1 đến 2 tuần sẽ có hiệu quả cao.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi be rom nep
    Đang tải...


  2. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Hạt sen thực phẩm rất tốt cho mẹ đang mang thai và sau sinh
     
  3. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ được báo Giáo dục Việt Nam dẫn lại, hạt sen rất giàu hàm lượng protein, ma-nhê, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Cứ 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 gam carbohydrate, 17-18gam protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28 gam) cung cấp khoảng 5 gam protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thơm ngon hợp với sở thích của nhiều người.

    Chính nhờ vào hàm lượng dưỡng chất dồi dào mà hạt sen có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của chúng ta
     
  4. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Ăn hạt sen dưỡng thai, an thai tốt cho sức khỏe của mẹ và phát triển của bé
     
  5. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Hạt sen có rất nhiều công dụng
     
  6. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Hạt sen chế biến được nhiều món ăn ngon. Lại có tác dụng dưỡng thai an thai cho mẹ bầu
     
  7. meanan87

    meanan87 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Mình rất thích ăn chè hạt sen nấu chung với nấm tuyết.
    Mình nấu đơn giản lắm, sen tươi rửa sạch cho vào luộc cho nấm tuyết đã ngâm nở vào rồi cho đường phèn vào nấu ngấm đường rồi cho vào tủ lạch ăn thôi ạ. Ăn rất ngon và mát :)
     
  8. meanan87

    meanan87 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    ở HCM muốn mua sen tươi ở đâu nhỉ? ngoài siêu thị ra, siêu thị mình thấy hơi đắt..
     
  9. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Mẹ nó dùng sen khô cũng được mà, sen khô nẫu vẫn bở, thơm, ngon
     
  10. ayd

    ayd Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/12/2014
    Bài viết:
    365
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ cho em hỏi : em mua Sen tươi đã bóc vỏ cứng và lấy tâm về để ngăn đá tủ lạnh để trữ ăn dần mà sao e thấy nó thâm hơi đen lại kg trắng như Sen mới mua về, nấu lên nhìn mất ngon mặc dù ăn vẫn bở và ngon. Vậy là Sen bị sao ạ hay lúc người ta bóc vỏ cứng đã ngâm Sen với chất gì nên giờ nó thế ạ
     
    meanan87 thích bài này.
  11. meanan87

    meanan87 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    sen để qua ngày là thêm thôi bạn ơi... mình thấy ngoài chợ lâu lâu ngta bán sen cũ ua về ăn mất hết vị, bở thì bở nhưng k ngọt và thơm như sen tươi :(
     
  12. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Nhà mình vẫn dùng sen khô, ăn bở và thơm lắm
     
    meanan87 thích bài này.
  13. meanan87

    meanan87 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    mn mua sen khô ở đâu vậy? đắt k mn?
     
  14. Yen tom

    Yen tom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    26/12/2013
    Bài viết:
    2,518
    Đã được thích:
    352
    Điểm thành tích:
    173
    Sen tốt thật, các mẹ vào chiến đi, ngon, bổ rẻ, cứ gì mấy hạy nước ngoài, đắt mà bít có bổ băngf k
     
  15. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Hạt sen tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi: Người già, người mới ốm dậy, trẻ em, phụ nữ mang thai
     
  16. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Hạt sen được nhiều người ưa thích vì có thể chế biến đa dạng các món ăn chưa kể nó cũng có nhiều công dụng cho sức khỏe với thành phần dinh dưỡng phong phú. Do đó, mẹ bầu không nên bỏ qua hạt sen trong thai kỳ nhé.
    1. Dinh dưỡng từ hạt sen


    [​IMG]
    Hạt sen có nhiều công dụng với sức khỏe.

    Trong 100g hạt sen tươi có đến 162 calo và các loại vitamin, khoáng chất khác như: gluxit 30g; protit 9,5g; vitamin C 17mg; vitamin B1 0,21g; vitamin B12 0,17g; canxi; kali; photpho; sắt…

    Hạt sen khô cũng giữ được nguyên các giá trị dinh dưỡng như hạt sen tươi.

    2. Các tác dụng của hạt sen đối với mẹ bầu

    Giúp an thai, ngừa sẩy thai quen dạ

    Nếu mẹ bầu bị động thai có thể dùng món cháo nấu với rễ cây gai, gạo nếp và hạt sen, ăn mỗi tháng một lần sẽ giúp tình hình thai nhi được ổn định.

    Ngoài ra, các món ăn khác được chế biến từ hạt sen như: cháo gạo tẻ, gà mái đen và hạt sen hay hỗn hợp hạt sen đã bỏ tâm và củ mài – mỗi ngày uống 10 thìa vào lúc đói, đều có tác dụng giúp thai nhi khỏe mạnh, ngăn ngừa sẩy thai quen dạ ở mẹ bầu.

    Giúp mẹ bầu cải thiện giấc ngủ

    Trong thai kỳ, giấc ngủ thường bị ảnh hưởng do sự thay đổi của cơ thể mẹ. Các triệu chứng mất ngủ có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi thực sự. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Hạt sen có tác dụng an thần, hạ huyết áp và thường được dùng để chữa mất ngủ cũng như suy nhược thần kinh. Vì vậy, mẹ bầu hãy uống trà sen hay chỉ cần ăn hạt sen chưa thông tâm là cũng là cách để cải thiện giấc ngủ nhé.
    [​IMG]
    Trà hạt sen giúp cải thiện giấc ngủ.

    Hỗ trợ sự phát triển trí não của bé

    Ích tâm, an thần dưỡng trí… với lượng đạm, canxi, photpho phong phú hạt sen là thực phẩm có tác dụng tốt đối với trí não. Thai nhi được hấp thu những dưỡng chất từ hạt sen qua cơ thể mẹ cũng mang lại những tác dụng đáng kể trong việc phát triển trí não đấy nhé.

    Làm đẹp cho da mẹ bầu

    Một trong những tác dụng khác của hạt sen là thanh nhiệt. Do đó nó giúp giải các độc tố có trong cơ thể, giúp cho da sáng và khỏe mạnh hơn. Hạt sen cũng giúp cho các mụt nhọt trên cơ thể tiêu tan đấy.

    Nám da và mụt nhọt dễ xuất hiện trong thai kỳ cũng có thể được cải thiện nhờ việc dùng hạt sen mẹ bầu nhé.

    [​IMG]
    Mẹ bầu thường dùng hạt sẽ cũng có làn da xinh đẹp hơn.
    Thần dược cho vòng 1

    Món ăn nấu từ hạt sen, táo đỏ, đậu tương, nhân sâm, hầm cùng nhau sẽ giúp cho mẹ bầu giữ được sự săn chắc của bộ ngực, ngay sau khi đã sinh em bé. Nếu mẹ không có thời gian thì chỉ cần hầm nhừ hạt sen để ăn và uống nước cũng có tác dụng nhé.

    3. Một số món ăn bổ dưỡng từ hạt sen cho bà bầu

    Cháo hạt sen rễ gai giúp an thai

    Chuẩn bị:
    • 30g rễ gai
    • 30 hạt sen đã bỏ tâm và vỏ
    • 1 nắm gạo nếp.
    Cách nấu: Cho gạo nếp và hạt sen, rễ gai vào nấu chung cho đến khi nhừ nêm nếm vừa miệng và dùng.

    Cháo gà đen hạt sen bổ dưỡng

    Chuẩn bị:
    • Gà mái đen 1 con
    • Gạo tẻ
    • Hạt sen và gia vị rau thơm.
    Cách nấu: Hầm gà với hạt sen, gạo tẻ cho đến khi mềm, thêm gia vị rau thơm và dùng.

    [​IMG]
    Gà ác hầm hạt sen tốt cho mẹ bầu.
    Chè đậu đỏ hạt sen

    Chuẩn bị
    • Gạo đỏ
    • Đậu đỏ
    • Hạt sen
    • Hoa quế
    • Đường phèn.
    Cách nấu: Đậu đỏ, gạo đỏ ngâm nước cho mềm trước khi nấu. Cho gạo đỏ, đậu đỏ vào nấu vừa chín tới, không nên để quá nhừ, tiếp tục cho hạt sen vào nấu cùng tới chín. Khi cháo chín, cho đường phèn vào đến khi tan sau đó dùng.

    Hạt sen hầm nho khô

    Chuẩn bị
    • 100g hạt sen
    • 100g nho khô
    • Đường, muối.
    Cách nấu: Đun sôi nước, cho hạt sen và nho khô vào đun sôi lửa lớn. Hạ lửa và ninh nhừ cả hai. Cho thêm ít đường muối vào để dùng, tuy nhiên không nên cho quá nhiều đường để tránh tiểu đường thai kỳ. Món ăn này nên ăn vào giai đoạn đầu thai kỳ, có tác dụng an thai hiệu quả, mỗi ngày nên dùng một lần.

    [​IMG]
    Đơn giản mẹ cũng có thể nấu chè hạt sen để dùng.

    Chè trứng gà, hạt sen

    Chuẩn bị
    • Hạt sen 30g
    • Đường 30g
    • Rượu 30ml
    • Trứng gà 1 quả.
    Cách nấu: Ninh nhừ hạt sen sau đó cho đường, rượu và trứng vào khuấy đều cho đến khi chín thì bắc ra dùng nhé. Món ăn này bồi bổ cơ thể mẹ bầu rất tốt đấy. Mẹ nên ăn trước khi ngủ.
     
  17. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Hạt sen thơm ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe
     
  18. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Hạt sen thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu
     

Chia sẻ trang này