Mẹo bày mâm ngũ quả

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi anhlateo1108, 27/8/2015.

  1. anhlateo1108

    anhlateo1108 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/8/2015
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Mâm ngũ quả là một trong những thứ không thể thiếu mỗi khi tết đến, xuân về trong mọi gia đình ở Việt Nam. Mâm ngũ quả là mâm bày năm loại quả, tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Ngoài ra người ta còn cho rằng năm loại quả bày trên mâm ngũ quả còn tượng trưng cho ngũ phương về tề tựu: Trung phương, Nam phương, Bắc phương, Tây phương và Đông phương.

    [​IMG]
    Mâm ngũ quả

    Trên mâm ngũ quả miền Bắc thường được bày chủ yếu với năm loại quả Chuối, bưởi, đào, hồng, quýt với mong muốn sung túc, ấm no, đoàn kết. Ngày nay, mâm ngũ quả rất đa dạng, không chỉ có năm loại quả trên mà còn có nho, quất, táo, lê…

    Người dân miền Trung thường không coi trọng có những loại quả gì trên mâm ngũ quả. Đối với họ, quan trọng nhất là lòng thành, lòng tôn kính dâng lên ông bà, tổ tiên. Vì vậy, người dân ở đây thường có gì cũng nấy, thường là thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt…

    Mâm ngũ quả mỗi gia đình ở miền Nam được bày với ý nghĩa “cầu sung vừa đủ xài”. Năm loại quả thường được bày ở đây là mãng cầu, sung, dừa, xoài, đu đủ. Có gia đình còn bày thêm ba quả dứa, thường được gọi với cái tên khác là trái thơm, với ý nghĩa vững chắc, nhiều con, nhiều cháu.

    Hiểu được ý nghĩa của mỗi loại quả rất quan trọng nhưng lựa chọn quả như thế nào là đẹp và lâu bị hỏng còn quan trọng hơn.

    Một nải chuối đẹp là nải chuối còn màu xanh, từng quả dài đều, không bị méo mó, không có quả nào bị chồng lên nhau.

    Chọn bưởi cần chọn những quả nặng tay, không có nốt sần cứng hay muội đen trên quả.

    Có rất nhièu loại xoài như xoài cát, xoài tượng, … Quả xoài đẹp là một quả tròn trịa, đều đặn không bị dập hăy có nhiều viết muội đen.

    Đu đủ cần chọn những quả nặng tay, chin đều, tươi. Để kiểm tra quả còn tươi hay không người ta thường khứa thử ở cuống, nếu cuống ra nhựa là quả còn tươi nếu không quả bị héo, trái chin ép.

    Dứa đẹp là quả dứa có mắt to đều, cuống nhỏ, trái mọng, búng vào kêu bộp bộp. Đây là những quả dứa thơm, chín, mật ngọt.

    Dưa hấu là loại quả cần lựa chọn cầu kì nhất. quả cần phải cân đối, vỏ cứng chắc, nhẵn nhụi, những quả có cuống còn tươi sẽ để được lâu hơn những quả có cuống bị héo. Bên ngoài quả dưa có phần dưới bị ngả vàng là những quả dưa được mọc ở dưới gốc, khi nâng quả dưa lên và gõ nhẹ thấy dưa kêu bịch bịch có vẻ nặng. Đây là những quả dưa ngon, ngọt, để được lâu.

    Mâm ngũ quả thể hiện niềm mong ước một năm mới an khang thịnh vượng của mình. Với những kinh nghiệm trên, chúc bạn sẽ lựa chọn được cho mình những loại quả đẹp, tươi cho mâm ngũ quả nhà mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhlateo1108
    Đang tải...


  2. dv.phucan

    dv.phucan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/12/2013
    Bài viết:
    3,940
    Đã được thích:
    664
    Điểm thành tích:
    873
    Trên YouTube có mấy clip dạy xếp mâm hay phết
     
  3. leetruniee

    leetruniee Thành viên mới

    Tham gia:
    28/7/2014
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    bày mâm ngũ quả mà vẫn để cả tem hả mn 3D1%014
     
  4. bocau1208

    bocau1208 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/9/2014
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    1,180
    Điểm thành tích:
    773
    em cứ bày k theo quy luật nào hết ! cần phải học hỏi !
     

Chia sẻ trang này