Bệnh nhi bị rết chui vào lỗ tai, bác sĩ kết luận viêm tai giữa

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi methaonguyen177284, 28/8/2015.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Đang ngồi xem tivi, cháu bé nhảy dựng gào khóc, đau dữ dội do “có con gì bò vào tai”. Tại Nhi Đồng 1, bác sĩ soi lỗ tai và kết luận bé bị viêm tai giữa. Về nhà, bệnh nhi tiếp tục kêu đau, người mẹ dùng cây lấy ráy tai khều ra con rết còn ngo ngoe.
    Bác sĩ nói viêm tai giữa, mẹ khều ra con rết trong tai con

    Ngày 19/8, Facebook có tên Duy Diep Ngoc đưa thông tin: “Chiều nay, bé A. nhà mình bị côn trùng bò vào tai trong lúc dựa lưng vào tường ngồi xem tivi. Bé khóc thét, nhảy dựng, tay ôm lỗ tai. Mẹ ơi, con gì bò vào tai con đau quá! Mình lật đật chạy đến xem thì thấy tai bé đỏ lên.”



    [​IMG]
    Con rết còn sống được người mẹ khều ra từ lỗ tai bệnh nhi (ảnh: facebook của nhân vật)
    Người mẹ cho biết thêm: “Không chần chừ, mình đưa bé đến bác sĩ nhi gần nhà nhất. Bằng nghiệp vụ, bác sĩ dùng dụng cụ soi nhưng không thấy gì hết ngoài ráy tay. Bs hướng dẫn nhỏ nước muối sinh lý để có thể làm chết côn trùng. 2 chai nước muối với thao tác đổ vào nghiêng ra. Kết quả, bé vẫn khóc thét và nhảy dựng. Sau đó, bé tiếp tục được đưa đến một phòng mạch khác thuộc chuyên khoa tai mũi họng cũng gần nhà. Tới nơi, bác sĩ có một ca đặc biệt không biết khi nào mới xong. Thấy bé khóc to, nhảy dựng, cô y tá khuyên nên đưa bé vào bệnh viện là tốt nhất”.

    “Tôi tiếp tục chuyển bé đến bệnh viện Nhi Đồng 1, làm thủ tục xong, đưa bé lên tầng 3 khoa Tai mũi họng. Gặp bác sĩ mình kể lại chuyện, bác sĩ dùng dụng cụ soi vào tai và nói ngay: “không thấy con gì hết mà bé bị viêm tai giữa cấp”, rồi kê đơn thuốc. Mình do dự, băn khoăn và cố nói thêm: Không phải đâu bác sĩ ơi, bé bị đau dữ dội, từng cơn và bé nói có con gì bò vào tai. Bác sĩ nói tiếp: “Viêm tai giữa đau lắm, đau như vậy đó và kéo dài 2 đến 3 ngày mới hết”.

    [​IMG]
    "Thủ phạm" nhỏ bằng cây tăm, dài chừng 2cm (ảnh: facebook của nhân vật)
    Trên đường về, ngồi trong taxi, bé dựa 1 bên tai vào vai mẹ nhưng vẫn bị đau và tiếp tục thét. Về đến nhà, xót cho con nhưng mình cũng chẳng nghĩ ra sáng kiến gì. Bằng cách phổ thông, nghiêng đầu con qua một bên dưới ánh sáng đèn neon, với cặp mắt cận 5 đi ốp và dụng cụ thô sơ là cây móc lỗ tai, mình lôi nhẹ nhàng ra 1 con rết còn ngo ngoe, bò lòng vòng trên tờ giấy A4. Bỏ vào ly, mấy tiếng đồng hồ rồi mà vẫn còn sống.

    Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhi: “Mình có bạn làm bác sĩ từng tư vấn, nếu con nhỏ có vấn đề gì, cứ đưa vào bệnh viện Nhi Đồng, đó là nơi yên tâm và tốt nhất! Và từ lúc có con đến giờ, bệnh viện Nhi Đồng là nơi mình gửi gắm niềm tin. Không biết nói gì thêm, ngoài thầm nghĩ: Tiếp tục trang bị kỹ năng sống thật tốt cho mình, đó là cách bảo vệ tốt nhất cho chính mình và người thân!”

    Bệnh viện nhận sai sót

    Thông tin về vụ việc, chỉ sau ít ngày được người mẹ chia sẻ qua Facebook cá nhân đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, với hàng nghìn lượt share. Để tìm hiểu thực hư, ngày 27/8 phóng viên Dân trí đã xác minh từ phía bệnh viện Nhi Đồng 1. BS Đặng Hoàng Sơn, Trưởng khoa Tai mũi họng khẳng định, trường hợp bệnh nhân trên là bé V.X.A (5 tuổi, ngụ tại phường 6, quận 10, TPHCM).

    Chiều 19/8 bé đã đến khám tại bệnh viện, khi vào viện, cháu được chuyển chuyên khoa Tai mũi họng, BS Nguyễn Phan Nguyên là người trực tiếp khám cho bệnh nhi.



    [​IMG]
    Kết quả chấn đoán viêm tai giữa cấp của BS Phan Nguyên
    BS Hoàng Sơn cho hay: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người mẹ trên mạng xã hội, tôi đã triệu tập cuộc họp khẩn về chuyên môn tại khoa để làm rõ vụ việc. Trong buổi họp, BS Phan Nguyên nói, khi khám cho bệnh nhân đã soi tai bên phải và tai bên trái nhưng không phát hiện dị vật, chỉ thấy màng nhĩ sưng đỏ, không biết do côn trùng cắn hay bác sĩ kiểm tra trước đó gây ra.”

    Khi BS Phan Nguyên kết luận bệnh nhi viêm tai giữa cấp, mẹ bệnh nhi nói “cháu bị con gì đó chui vào lỗ tai”. BS Nguyên tiếp tục dùng dụng cụ để soi lại nhưng vẫn không phát hiện ra bất kỳ thứ gì nên kê toa thuốc viêm tai giữa cho bé điều trị ngoại trú. Tuy nhiên khi về nhà, người mẹ thấy tai con có vật lạ loe ngoe nên dùng cây lấy ráy tai kéo ra con rết còn sống, dài 2cm. Sau cuộc họp, bác sĩ Phan Nguyên đã nhận sai sót và cam kết rút kinh nghiệm.



    [​IMG]
    BS Hoàng Sơn thẳng thắn nhìn nhận những sai sót của người thuộc cấp
    Phân tích chuyên môn của BS Hoàng Sơn chỉ ra, dụng cụ để kiểm tra tai cho bé được bác sĩ Phan Nguyên sử dụng có đèn, kinh lúp phóng đại và ống soi. Ống tai của bệnh nhi chỉ dài khoảng 2cm, nếu con rết nằm ngang có thể thấy, nhưng con rết nằm dọc và bám sát vào vách ống tai thì có khả năng rết bị ống soi đè lên. Mặt khác, màu sắc của rết trùng với màu của ráy tai, nếu bác sĩ không tinh ý hoặc kiểm tra không kỹ sẽ khó phát hiện được.

    Sau khi xảy ra vụ việc, Ban giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhận trách nhiệm về sai sót trên, đồng thời chỉ đạo Ban chăm sóc khách hàng đến thăm hỏi bệnh nhân. BS Hoàng Sơn tâm sự: “Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những sai sót nhất định trong công việc. Nhưng với nghề y, nhiệm vụ của bác sĩ liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sinh mạng người bệnh nên sai sót xảy ra là rất khó chấp nhận.”

    BS Hoàng Sơn cho biết thêm: “Là người đã có 7 năm kinh nghiệm nhưng không nhìn ra được con rết trong tai bệnh nhân nên sau vụ việc, bác sĩ Phan Nguyên đang rơi vào trạng thái bấn loạn tâm lý. Chúng tôi mong gia đình bệnh nhi và cộng đồng chia sẻ để bác sĩ Phan Nguyên nói riêng và các y bác sĩ khác nếu chẳng may vấp phải sai sót sẽ có cơ hội sửa chữa để làm kinh nghiệm, phục vụ người bệnh được tốt hơn.”

    Vân Sơn
    nguồn: Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. Monalisa Miky

    Monalisa Miky Hotline: 0906242868

    Tham gia:
    30/6/2009
    Bài viết:
    6,044
    Đã được thích:
    1,201
    Điểm thành tích:
    913
    hixx. Khổ thân bé chắc là bị đau lắm đây. May mà mẹ bé lấy ra kịp thời không thì.....:(
     
  3. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,549
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    ko chấp nhận đc, đúng là tắc trách
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Tin này là loại câu view rẻ tiền chứ khó mà có thể xảy ra được thật. Vì:

    1. Trong tai của người tiết ra chất rất đắng và khó chịu đối với các loại côn trùng, hay rết. Nếu bò vào phải bỏ ra ngay nếu không sẽ chết.

    2. Bác sỹ khám tai kiểu gì chẳng soi.
     

Chia sẻ trang này