Sài Gòn: Vitamin dưỡng thai cho bà bầu Nature Made Prenatal + dha - 150 viên

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi phanhai, 9/10/2013.

  1. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Đau khớp sau sinh, nguyên nhân và cách điều trị
    [​IMG]
    Đau khớp sau sinh thường do khí huyết suy nhược, cơ thể nhiễm gió lạnh, gây tổn hại dây thần kinh và tạo nên sự xơ cứng. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 cũng dẫn đến cản trở dây thần kinh ngoại vi, gây ra tê, đau khớp. Phụ nữ sau khi sinh vẫn còn những dư âm của những biến đổi về tâm sinh lý của thời kỳ mang thai. Trong quá trình mang thai, phần cổ và lưng của chị em thường bị ưỡn ra hơn so với bình thường, xương cụt cũng bị cong hơn nhiều. Đồng thời sự thay đổi của hoc-môn cũng dẫn đến nhiều biến đổi liên quan đến khớp như các khớp, dây chằng mềm và dãn ra… Sau khi sinh, những biến đổi này vẫn chưa hoàn toàn biến mất, nhất là khi bệnh khớp chưa được khắc phục. Thêm vào đó, đau khớp ở phụ nữ sau sinh còn do khí huyết suy nhược, cơ thể nhiễm gió lạnh, gây tổn hại dây thần kinh và tạo nên sự xơ cứng. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 cũng dẫn đến cản trở dây thần kinh ngoại vi, gây ra tê, đau khớp.

    Bài thuốc dân gian điều trị chứng đau khớp sau sinh

    Hiện tượng này hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách xông hơi massage, ăn giảm muối, bổ sung vitamin B12, nghỉ ngơi và tránh hoạt động nhiều. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng những cách sau:

    1. Lá lốt

    Theo Đông y, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm có tác dụng giảm đau, chống chân tay lạnh, tê tê,… nên có tác dụng trong việc chữa trị bệnh viêm khớp. Bạn lấy lá lốt (khoảng 10g), rửa sạch và đun sôi lên với nước. Sau đó, bạn chờ cho nước nguội dần (đến khi nhiệt độ vừa ấm với bạn) thì dùng ngâm tay, chân khoảng 20 phút. Hoặc bạn có thể dùng lá lốt kết hợp với ngải cứu, giấm chưng nóng lên rồi đắp vào chỗ khớp bị sưng đau sẽ có hiệu quả giảm đau đáng kể.

    2. Rau mồng tơi

    Bạn có thể sử dụng món ăn bài thuốc từ rau mồng tơi cũng là cách để phòng và giảm đau khớp hiệu quả. Nguyên liệu của món ăn ba gồm chân giò, rau mồng tơi, rượu. Cả ba thứ này kết hợp trong một món hầm sẽ là một món ăn bổ dưỡng và giảm đau khớp hiệu quả. Không những thế nó còn có tác dụng lợi sữa. Thật là một công đôi ba việc.

    3. Rượu gừng
    [​IMG]
    Đây là bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến và áp dụng thường xuyên mỗi khi bị đau khớp. Cách làm bài thuốc này khá đơn giản. Các bạn lấy củ gừng tươi rửa sạch, cắt lát rồi đập dập ra. Tiếp đến bạn cho thêm rượu trắng và ngâm. Thông thường nếu muốn thuốc có hiệu quả cao, bạn cần ngâm trong thời gian dài (2 – 3 tháng) mới mang ra sử dụng. Nhưng nếu không kịp thì bạn chỉ cần ngâm 1 – 2 ngày là có thể sử dụng. Tuy nhiên nếu ngâm trong khoảng thời gian ngắn thì bạn nên đập dừng càng nhỏ, giập càng tốt cho rượu dễ ngấm vào. Thường xuyên dùng rượu gừng xoa bóp sẽ giúp giảm đau khớp, nhất là vào mùa đông vì cả gừng và rượu đều có tính ấm.

    * Một số lưu ý đối với phụ nữ sau khi sinh:

    – Giảm bớt vận động: Khi bị đau khớp, bạn nên tránh và giảm bớt những công việc cần sử dụng tay quá lâu như bế bé, giặt đồ… , ít cầm nắm các vật nặng nhằm tránh các ngón và cổ tay bị tê mỏi. Vận động nhiều sẽ khiến tình trạng đau khớp nặng hơn.

    – Không dùng các loại cao, băng dính: Nhiều bà mẹ sử dụng các loại cao xoa bóp hoặc băng gạc có tính đàn hồi để giảm đau. Tuy nhiên, các loại này chỉ khiến máu không lưu thông kém và bệnh đau khớp càng trầm trọng hơn.

    – Sử dụng thuốc: Nếu bạn đang cho con bú thì việc sử dụng thuốc cần phải hạn chế tối đa. Bạn không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu chưa được bác sĩ tư vấn. Khi đau xương khớp diễn ra dài và ngày càng nặng hơn hoặc áp dụng các phương pháp trên vẫn không khỏi, bạn cần đi khám để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị cụ thể.
     
  2. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Nghe loại nhạc gì khi mang thai giúp con thông minh?

    [​IMG]

    Nhiều người quan niệm rằng cho con nghe nhạc từ trong bụng mẹ sẽ giúp con khỏe mạnh và thông minh hơn. Điều này chính xác đến đâu và nên cho thai nhi nghe nhạc như thế nào mới đúng cách?

    1. Khi nào thai nhi có thể nghe nhạc?

    Khi được 16 tuần tuổi, thai nhi bắt đầu có phản ứng với âm thanh xung quanh. Vì vậy, từ 16 đến 20 tuần tuổi là thời điểm thích hợp để cho bé nghe nhạc.

    Các bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên nghe nhạc vào những lúc bé thức giấc, tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Một ngày có thể cho thai nhi nghe nhạc từ 2-3 lần, vào những lúc bạn cảm thấy thư giãn. Mỗi lần nghe nhạc chỉ tối đa 20 phút.

    Lưu ý không nên mở nhạc quá to, nhịp điệu quá dồn dập. Quan trọng hơn cả là người mẹ cũng phải cảm thấy thư giãn những lúc nghe nhạc thì mới tốt cho bé. Trước khi ngủ, mẹ bầu có thể nằm thư giãn nghe nhạc cùng bé.

    2. Nhạc cổ điển giúp bé thông minh?

    Ý kiến này vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng nghe nhạc có thể kích thích não bộ, giúp phát triển về mặt tình cảm và giáo dục.

    Một học thuyết khác được biết đến nhiều hơn là Mozart Effect. Theo đó, nghe nhạc cổ điển nghe giúp thai nhi tăng chỉ số IQ, cải thiện sức khỏe, tăng cường mối quan hệ với các thành viên trong gia đình, và thậm chí, còn có thể tạo ra nhiều thần đồng.

    Dù chưa có một bằng chứng xác thực nào về vấn đề trên, nhiều bậc phụ huynh vẫn cho rằng, cho thai nhi nghe nhạc càng sớm càng tốt. Đặc biệt khi đó là nhạc cổ điển. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, nên cho bé nghe nhạc đúng cách và người mẹ cần cảm thấy thư giãn, không nên gượng ép.

    3. Một số album nhạc gợi ý cho bà bầu

    Dưới đây là danh sách một số album nhạc được chia sẻ trên internet dành cho bà bầu với những thông tin kèm theo rất khả quan. Các mẹ có thể xem để tham khảo:

    Baby Chopin: Âm thanh du dương, trong trẻo, vui và sáng.

    Baby Schubert: Thanh âm yên vui, ấm áp và chan hòa. Tác dụng: Phát triển thể chất, phát triển hội họa và âm nhạc.

    Phép màu nhiệm cho con – Miracle: Album là lời nhắn gửi đầy yêu thương, dịu dàng và ý nghĩa cho đứa con của bạn. Bé cảm nhận được tình cảm và sự yêu thương của lòng mẹ. Vì thế, cảm xúc của bé phong phú hơn.

    Baby Bach: Album mang màu sắc của thế giới thực, cuốn hút bé qua thị lực và thính lực. Âm nhạc phóng khoáng, tràn đầy năng lượng, lòng hăng hái và sự tự do… Tác dụng: Nâng cao trí thông minh và phát triển khả năng hội họa.

    Những bản nhạc bất hủ của Beethoven – vol 1: Âm nhạc của thiên tài Beethoven với sự lặp lại của các tiết tấu sẽ khiến thai nhi cảm thấy sự quen thuộc, yên ấm của thế giới bên ngoài. Mẹ có thể cho thai nhi nghe trước khi đi ngủ.

    Những bản nhạc bất hủ của Beethoven- vol 2: Bên cạnh sự nhẹ nhàng của những giai điệu, có đôi khi vang lên giọng điệu khắc khoải, kích thích suy nghĩ của bé góp phần nâng cao trí thông minh.

    Baby Mozart: Những giai điệu mang nhiều màu sắc, hình ảnh, tình cảm sẽ kích thích trí thông minh, khả năng nhận biết cảm xúc trước khi bé chào đời.

    Nguồn SKĐS
     
  3. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Những hiện tượng nguy hiểm sau sinh cần lưu ý
    [​IMG]
    Sau khi sinh nếu bạn bị choáng ngất, ra máu nhiều, vết mổ sưng đau rỉ máu bất thường, người mệt mỏi, da xám, mặt nhợt nhạt, … Sản phụ phát hiện có nước tiểu, phân chảy từ âm đạo… đều là những dấu hiệu nguy hiểm, bạn nên thông báo hoặc tới ngay bệnh viện để xử lý kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng nguy hiểm sau khi sinh mà bạn cần chú ý .

    1. Nước tiểu dầm dề

    Có thể do thành trước âm đạo bị rách sau khi dùng foóc xép hay giác hút để kéo thai ra. Trong trường hợp này, phải mổ khâu lại lỗ dò. Một nguyên nhân khác là cổ bàng quang bị tổn thương, cơ thắt ở cổ bàng quang không hoạt động được tốt sau khi sinh. Tổn thương này thường không kéo dài, dễ điều trị.

    2. Xước hoặc nứt đầu vú (thường do nấm)

    Bôi xước bằng glycerin, thuốc mỡ corticoid tổng hợp hoặc nystatin. Nên vắt sữa vì nếu để trẻ bú thì người mẹ sẽ rất đau. Không rửa vú bằng xà phòng và không bôi cồn.

    3. Đau vùng tầng sinh môn

    Vùng này dễ bị chấn thương hoặc cắt nới khi đẻ nhưng lại dễ liền do được tưới máu dồi dào nên. Tầng sinh môn rất dễ bị nhiễm khuẩn. Khi thấy đau tức, có cảm giác bị cắn rứt, phù nề hoặc có mủ, phải báo ngay cho bác sĩ để được cắt chỉ sớm, rửa bằng thuốc sát khuẩn (polividine) tại chỗ và băng sạch. Nếu viêm nhiễm rộng hoặc nặng thì nên đi bệnh viện ngay.

    4. Đau bụng dưới

    Sau sinh, tử cung co lại chỉ còn như quả bưởi, sờ thấy đáy tử cung ở rốn. Chỉ một tuần sau, kích thước của nó chỉ còn một nửa, 2 tuần thì không còn sờ thấy tử cung ở trên bụng nữa. Sản phụ thường không cảm thấy đau. Nếu thấy đau thì phải khám xem có viêm nhiễm không. Các chứng nhiễm trùng ở tử cung, phần phụ, ruột thừa, đại tràng đều có thể gây đau bụng dưới. Nếu tử cung co chậm, sản dịch hôi và sốt, phải nghĩ tới chứng viêm tử cung, thường do sót rau, cần đến bác sĩ ngay. Nếu không, bệnh sẽ rất nhanh chóng chuyển biến thành thể nặng

    5. Chảy máu muộn (vào ngày thứ 2-3 sau sinh hoặc muộn hơn)

    Nguyên nhân chính là vùng cổ tử cung ở vùng rau bám co hồi kém, hoặc sót rau. Phải đến bác sĩ ngay để được dùng thuốc co tử cung mạnh, xoa bóp tử cung để cầm máu. Sản phụ ra máu nhiều, máu dạng đỏ tươi kèm theo cục đông máu, máu và dịch tiết âm đạo có mùi hôi, đau bụng dữ dội, bị nôn ói, tiêu chảy cũng cần tới bác sĩ ngay.

    Ngoài dấu hiệu về thể chất nói trên, phụ nữ sau khi sinh còn thay đổi về cảm xúc, dễ xúc động, vui buồn thay đổi đột ngột, khóc vô cớ, dễ cáu giận, biếng ăn, mệt mỏi khó ngủ…người mệt mỏi, da xám, mặt nhợt nhạt.. Sản phụ phát hiện có nước tiểu, phân chảy từ âm đạo… đều là những dấu hiệu nguy hiểm cần tới bệnh viện ngay.

    Những dấu hiệu về tinh thần được xem là nguy hiểm nếu như không mất mà có chiều hướng phát triển mạnh hơn, dẫn đến không thể chăm sóc được bản thân và con cái được, lo sợ bị cô đơn cùng con cái, có ý định quyên sinh hoặc gây tổn thương đến đứa trẻ thì cần đi khám và tư vấn bác sĩ càng sớm càng tốt.
     
  4. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Hồng xiêm có tốt cho bà bầu không?

    Hồng xiêm đang vào mùa, giá “hạt dẻ” là cơ hội để mọi nhà có thể thưởng thức loại quả ngọt lịm này, đặc biệt là trong những đầu hè bắt đầu oi nóng như hiện nay. Trái cây này có thể chế biến thành món sinh tố, món tráng miệng quen thuộc với nhiều người. Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, loại quả này còn có nhiều tác dụng dược liệu tuyệt vời đối với phụ nữ mang thai. Vì vậy, chị em bầu bí đừng bỏ qua hồng xiên nhé.

    Giá trị dinh dưỡng

    Hồng xiêm tên khoa học gọi là Manilkara zapota, tiếng Anh gọi là sapodilla và bà con miền Nam hay gọi là sapoche. Theo Đông y, quả hồng xiêm có vị ngọt, tính mát; có tác dụng bổ mát, sinh tâm dịch, giải khát, nhuận tràng. Còn theo Tây y, đây là loại quả rất giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất, do đó có giá trị dinh dưỡng rất cao.

    Mỗi quả hồng xiêm là nguồn cung cấp dồi dào carbohydrates, vitamin C và các loại vitamin khác như vitamin A và B-complex. Hồng xiêm cũng rất giàu khoáng chất bao gồm đồng, sắt, phốt pho, magiê, kẽm, canxi và các chất điện giải như natri và kali.

    Công dụng

    Chống viêm
    Do có giá trị dinh dưỡng cao nên các chuyên gia sức khỏe phương Tây đều cho hồng xiêm là loại quả lý tưởng dành cho các mẹ bầu. Hồng xiêm rất giàu carbohydrate và năng lượng – điều cần thiết cho bà mẹ mang thai và cho con bú. Loại quả này cũng rất có ích trong việc giảm suy nhược và các triệu chứng của thời kỳ mang thai như buồn nôn hay chóng mặt.

    Ngoài ra, hồng xiêm còn là một tác nhân chống viêm; có thể được sử dụng để ngăn ngừa viêm ruột, viêm dạ dày, và hội chứng ruột kích thích. Với những chị em bầu bí bị đau nhức và co thất cơ, hồng xiêm là liều thuốc hiệu quả do tính chất chống co thắt của nó.

    Điều trị táo bón
    Nếu mẹ bầu nào hay nhăn nhó, khó chịu vì phải đối mặt với chứng táo bón trong thai kỳ thì hãy ăn hồng xiêm thường xuyên. Đây là loại quả rất giàu chất xơ, chỉ cần ăn mỗi bữa vài quả hồng xiêm chín (mỗi ngày ăn hai bữa, mỗi bữa hai quả) chỉ mấy hôm sẽ hết táo.

    Bên cạnh đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày dẫn đến giảm tiêu chảy. Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

    Chữa ho, cảm lạnh
    Khi bị ho, cảm lạnh hay mắc các bệnh về đường hô hấp, mẹ bầu đừng quên hồng xiêm. Loại quả này sẽ giúp loại bỏ các chất nhầy và đờm trong mũi và đường hô hấp, qua đó giúp giảm ho và cảm lạnh.

    Giảm phù nề
    Đây cũng là một loại thuốc lợi tiểu hiệu quả, giúp mẹ bầu loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể bằng cách đi tiểu thường xuyên. Nó cũng giúp duy trì nồng độ nước của cơ thể, ngăn ngừa tình trạng ứ nước trong người dẫn đến bệnh phù thũng. Không chỉ dừng ở đó, quả hồng xiêm còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, một trong những bệnh dễ gặp và có thể gây biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu như đẻ non, sảy thai, nhiễm trùng sơ sinh.

    Giảm stress
    Ít ai biết hồng xiêm cũng là một thuốc an thần mạnh. Mẹ bầu nào bị stress trong thai kỳ có thể dùng hồng xiêm để làm dịu các dây thần kinh và làm giảm căng thẳng. Ở phương Tây, hồng xiêm thường được chỉ định trong chế độ ăn uống của người bị trầm cảm, rối loạn lo âu và mất ngủ. Những mẹ bầu nào bị huyết áp cao trong thai kỳ thì dùng hồng xiêm kết hợp với lá su su để giảm huyết áp đấy. Ngoài ra, hồng xiêm cũng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giúp cầm máu và ngăn ngừa chảy máu. Chất chống oxy hóa dồi dào trong quả hồng xiêm giúp giải độc cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch.
    Làm đẹp
    Ngoài những công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe, hồng xiêm còn là loại quả lý tưởng để mẹ bầu làm đẹp. Hồng xiêm góp phần trong việc tái tạo tế bào và thường được sử dụng để trì hoãn các dấu hiệu lão hóa. Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào trong hồng xiêm giúp đem lại sức sống cho da, làm cho làn da mẹ bầu trông trẻ hơn và ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm đen và nếp nhăn trên da.

    mevacon.info
     

    Attached Files:

  5. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện tượng động thai hay còn gọi là dọa sẩy thai là một biến chứng trong thai kỳ. Các mẹ bầu có thể sẽ gặp biến chứng này trong suốt quá trình mang thai.

    Nguyên nhân gây ra biến chứng động thai:

    - Mẹ bầu mắc các bệnh liên quan đến tử cung như viêm nhiễm tử cung, ung thư tử cung, co rút tử cung…

    - Trứng đã thụ tinh bị teo lại.

    - Mẹ bầu suy nhược, không đủ khí huyết để nuôi dưỡng thai nhi.

    - Thai nhi phát triển không khỏe mạnh.

    - Thai nhi phát triển không bình thường do tinh khí từ người cha không đủ khiến thai nguyên không ổn định.

    - Do tinh thần mẹ bầu u uất, lo lắng, mệt mỏi… Vì áp lực cuộc sống mà rơi vào khủng hoảng tâm lý.

    - Ngoài ra còn có thể do sự bất thường về nhiễm sắc thể và mẹ mắc một số bệnh như: sốt cao, suy tim, bệnh thận mạn tính, mất cân bằng nội tiết.

    Những biện pháp an thai cấp thời

    Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ mình bị động thai, các mẹ bầu nên thực hiện các lời khuyên sau đây để bảo đảm an toàn cho thai nhi, phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

    - Lập tức nằm nghỉ ngơi và tránh vận động.

    - Không xoa bóp bụng. Vì hành động này kích thích giản nở cổ tử cung làm tăng nguy cơ sẩy thai.

    - Ăn thức ăn loãng để tránh táo bón.

    - Đến bác sĩ để được tư vấn và nhận được hướng dẫn chăm sóc tốt và đúng cách nhất.
    Ngoài ra, trong quá trình an thai, các mẹ bầu cũng nên tránh xa các điều sau:

    - Quan hệ vợ chồng: không chỉ là việc quan hệ qua đường âm đạo mà cả những động chạm vuốt ve cũng nên được tạm gác lại. Vì những kích thích bên ngoài này cũng gây tác động lên tử cung và khiến cho tử cung co bóp mạnh dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

    - Tránh việc kiểm tra âm đạo thường xuyên.

    - Tránh ăn các thức ăn tươi sống như rau sống, gỏi… để phòng bệnh tả và nguy cơ sẩy thai.

    Những biện pháp phòng tránh động thai:

    Ngoài những biện pháp đối phó trên, trong suốt thai kỳ, các mẹ bầu nên tham khảo những điều sau đây để phòng tránh động thai.

    - Trong thời gian đầu mang thai nên nghỉ ngơi nhiều và thường xuyên theo dõi tình trạng của bản thân để phát hiện những triệu chứng bất thường của cơ thể.

    - Giữ tư tưởng lạc quan, thoải mái trong những ngày này vì càng lo lắng càng dễ sẩy thai.

    - Tránh lao động nặng, thức khuya.

    - Không nên giao hợp nhiều trong những tháng đầu và tháng cuối mang thai.

    - Không để cơ thể thiếu sắt. Hãy bổ sung các thuốc tăng cường sắt cho cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ.

    - Không hút thuốc lá và uống các đồ uống không tốt cho sự phát triển của thai như: bia, rượu, cà phê…

    - Thể dục nhẹ nhàng, tránh tập các động tác mạnh. Nếu đi bộ, các mẹ cũng chỉ nên đi dạo chậm rãi trong một khoảng thời gian ngắn chừng 10, 15 phút.

    - Chú ý chế độ dinh dưỡng đủ chất và dễ tiêu hóa cho mẹ bầu.

    - Khám thai định kì là điều cần thiết để theo dõi sức khoẻ của mẹ và bé.

    Yeutre.vn
     
  6. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Bà bầu thừa cân nên ăn uống như thế nào?
    [​IMG]
    Đa phần các bà bầu đều thực hiện phương châm “một người ăn cho 2 người”, trong thời gian mang thai ăn quá nhiều không kiềm chế, nhưng trọng lượng cơ thể quá nặng lại kéo theo nhiều việc không tốt, mang lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

    Trọng lượng bà bầu không đạt chuẩn – con không mạnh khỏe
    Khi bà bầu quá nặng sẽ dễ sinh ra trẻ quá lớn, hoặc dễ bị tăng cao huyết áp trong thai kỳ, nâng cao nguy cơ khó sinh và tỉ lệ sinh mổ, đồng thời có nguy cơ lớn xuất hiện biến chứng thai kỳ. Bà bầu trọng lượng quá nhẹ, có thể dẫn đến dinh dưỡng không đủ, trẻ sinh ra nhẹ cân, như vậy trẻ sơ sinh dễ bị viêm nhiễm, tỉ lệ tử vong cũng cao hơn các trẻ sơ sinh bình thường.

    Vì vậy, nếu trọng lượng cơ thể của các bà bầu không đạt chuẩn, quá nặng hoặc quá nhẹ đều gây ảnh hưởng cho thai nhi.

    Tổng tăng trọng của bà bầu bao nhiêu là bình thường?

    Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tổng lượng dinh dưỡng hàng ngày của bà bầu bình thường nên duy trì ở mức 2300 đến 2700 kalo, trong kỳ thai, cân năng tăng 11,5 kg đến 16 kg là thích hợp nhất. Mặt khác dựa theo nhu cầu cơ thể của bà bầu và đặc điểm phát triển của thai nhi, thời kỳ đầu, giữa và cuối thai kỳ, chế độ ăn uống nên có những trọng tâm khác nhau. Bà bầu nên cố gắng trong 1-3 tháng đầu thai kỳ tăng 1-2 kg, 4-6 tháng tăng 4-5 kg, 7-10 tháng nên tăng khoảng 5-6kg. Trọng lượng tăng trưởng toàn bộ cơ thể trong thời gian mang thai nên đảm bảo ở mức 12kg là tốt nhất, nhiều nhất không nên vượt quá 16kg.

    Bà bầu nên khống chế cân nặng như thế nào trong thai kỳ?

    Ăn nhiều rau xanh
    Bản thân rau xanh không những giàu nguồn vitamin mà còn giúp cơ thể bổ sung canxi, sắt, hấp thụ chất xơ để ngăn chặn táo bón.
    Ít ăn thực phẩm dầu mỡ

    Ăn nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin.

    Tránh ăn đường kính trắng
    Trong các loại đồ ngọt và đồ uống có ga đều giàu các loại đường này.

    Không uống rượu và đồ uống có cồn
    Để duy trì trọng lượng đạt chuẩn, bà bầu nhất định phải phân bố tốt tốc độ tăng cân.

    Nếu chia thời kỳ thai nghén làm 3 giai đoạn : đầu, trung, cuối, sự phân bố trọng lượng lý tưởng nên là 2kg, 5 kg (bình quân mỗi tuần tăng 0,4 kg), 5 kg (tháng cuối cùng chỉ tăng 1 kg). Đương nhiên, hơi có biến động cũng không sao. Quan trọng là tăng tưởng ổn định, đột nhiên tăng cân nhanh hoặc ngừng lại đột ngột đều không tốt cho thai nhi và bà bầu.

    Bà bầu quá nặng nên ăn uống như thế nào?

    Đối với bà bầu thừa cân, trong quá trình ăn uống cần:
    Giảm dung nạp carbohydrate, ăn nhiều rau xanh và hoa quả bổ sung.

    Để phòng tình trạng bà bầu dung nạp quá nhiều carbohydrate trong kỳ thai, tốt nhất bà bầu nên ăn rau quả trước bữa ăn 30 phút hoặc 1 tiếng, các thực phẩm giàu hàm lượng carbohydrate chờ ăn sau bữa ăn.

    Ngoài ra trong quá trình ăn uống, cần chú ý lượng đường dung nạp, tránh ăn đồ ngọt quá nhiều.

    Bà bầu gầy nên ăn uống thế nào?
    Đối với những bà bầu nhẹ cân, trong quá trình ăn uống cần tăng dung nạp các loại nguồn dinh dưỡng theo nguyên tắc cân bằng. Tuy nhiên, đối với bà bầu có lượng ăn quá ít, có thể giảm ăn rau quả, sau đó lấy carbohydrate và protein để bổ sung. Đồng thời cũng có thể tăng thêm một vài món ăn vặt, các loại hạt vỏ cứng và sữa bò đều là những lựa chọn rất tốt hoặc cũng có thể uống bữa bột chuyên dụng cho bà bầu.

    Nếu bà bầu thực sự ăn không nổi, tốt nhất là đến gặp bác sỹ đề nghị được kê uống bổ sung vitamin, những nguyên tố vi lượng và đa lượng.

    Nguồn Dinh dưỡng
     
  7. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Gà ác hầm thuốc bắc, đậu đen- thần dược bổ dưỡng cho bà bầu
    [​IMG]
    Nếu bạn còn nghĩ bà bầu ăn gà ác không tốt cho em bé thì tức là bạn đã nhầm. Bà bầu ăn gà ác sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp bổ máu và đặc biệt rất tốt cho thai nhi. Cùng Ngonnhi.com tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết.

    Dinh dưỡng từ gà ác đối với bà bầu

    Gà ác còn được gọi là ô kê (gà đen), ô cốt kê (gà xương đen), dược kê (gà thuốc), hắc cước kê (gà chân chì), gà ngũ trảo (chân có 5 ngón) và tên khoa học là Gallusdomessti. Theo đông y, gà ác có vị ngọt, hơi ấm, không độc, có công hiệu tư bổ can thận, ích khí bổ huyết, tư âm thanh nhiệt rất tốt cho mẹ bầu. Theo số liệu thống kê mà chúng tôi thu thập được, so với thịt gà thường, thì thịt gà ác thơm ngon và bổ dưỡng hơn rất nhiều lần, thịt gà ác ít mỡ, rất giàu đạm và có khoảng 18 loại acid amin, nhiều vtamin như A, B1, B2, E…cà các nguyên tố vi lượng như K, Na, Ca, Fe, Mg, Mn, Cu…Trong đó, hàm lượng sắt có trong gà ác chiếm tỷ lệ rất cao, vì thế việc dinh dưỡng bà bầu với gà ác không những cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp bổ máu, ngăn ngừa hiện tượng thiếu máu sau khi sinh cho bà bầu.

    Bà bầu ăn gà ác hầm đậu đen

    Ngonnhi.com giới thiệu đến các bạn kiến thức dinh dưỡng bà bầu với gà ác nhằm giúp các bạn có thêm kiến thức để chế biến những món gà ác thật thơm ngon bổ dưỡng, lành tính và có tác dụng an thai hiệu quả, hy vọng các mẹ sẽ có sức khoẻ thật tốt cho hành trình vượt cạn của mình nhé.

    Bà bầu ăn gà ác tiềm thuốc bắc

    Để có một khẩu phần ăn dinh dưỡng bà bầu với gà ác, bạn có thể chế biến món gà ác bằng rất nhiều cách và cùng với nhiều thứ bổ dưõng như sau: gà ác tiềm thuốc bắc, gà ác tiềm nhân sâm, gà ác tiềm lộc nhung, gà ác tiềm huỳnh kỳ, gà ác hầm kỷ tử và gừng…đây đều là những món dễ tiêu hoá dành cho bà bầu, chữa các chứng bệnh thường gặp trong thai kỳ như mệt mỏi, đau lưng, suy nhược cơ thể, chóng mặt…giúp tăng cường sức khoẻ để các mẹ vựot qua kỳ sinh nở một cách dễ dàng.

    Thịt gà ác còn chứa các acid amin cần thiết cho cơ thể gồm lysine, methionine, histidine, giúp điều tiết khả năng miễn dịch cơ thể và chống lão hóa, nên xưa được gọi là “gà thuốc”. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong gà ác cao hơn nhiều so với các loại thịt khác, bên cạnh hàm lượng chất béo và cholesterol rất thấp, cho nên gà ác là thức ăn tốt để bồi bổ cơ thể.

    Cách thức chế biến món gà hầm thuốc bắc ngon, bổ dưỡng
    Đối với phụ nữ sau khi sinh con, một trong những điều tốt nhất có thể làm cho chính bản thân mình và con là tuân theo một chế độ ăn lành mạnh. Mặc dù nôn nóng muốn giảm lượng mỡ thừa trong suốt thời kì mang thai, nhưng sản phụ cũng cần phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất để duy trì năng lượng, bổ sung dinh dưỡng cho nguồn sữa.

    Nguyên liệu.
    – Gà ác. 1 con
    – Hoài sơn. 10 gam
    – Sinh địa. 10 gam
    – Củ sâm. 10 gam
    – Táo tàu. 10 gam
    – Dừa tươi. 1 quả
    – Nước mắm. 1 thìa.

    Cách chế biến như sau.
    Gà ác không cắt tiết, làm sạch để ráo nước. Ngâm các vị thuốc bắc vào nước cho nở.
    Cho gà vào bát, rải thuốc bắc xung quanh. Đổ nước dừa tươi ngập mặt gà.

    Chuẩn bị nồi, cho bát gà vào hầm cách thủy. Có thể hấp trực tiếp với lửa riu riu cho gà mềm và ngấm vị thuốc.
    Hàm lượng chất dinh dưỡng trong gà ác cao hơn nhiều so với các loại thịt khác. Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo và cholesterrol rất thấp cho nên gà ác là thức ăn tốt để bồi bổ cơ thể.

    Gà ác tiềm tứ vật:

    Vật liệu: đương quy 15g, xuyên khung 15g, thục địa 15g, bạch thược 15g. Rượu 1 muỗng, nước vừa đủ. Cách làm: gà ác giết mổ, rửa sạch, bỏ móng và nội tạng, trụng qua nước sôi, gà ác cho vào nồi sành, rưới lên 1 muỗng rượu, đổ nước vừa đủ. Các vịthuốc bọc trong túi vải khâu kín, cho vào nồi cùng tiềm không cách thủyvới gà ác, khi chín, loại bỏ túi thuốc thì hoàn tất.

    Bà bầu ăn gà ác : Thần dược dinh dưỡng cho mẹ bầu 4cff02fd canh ga ac dong trung ha thao

    Công hiệu: bổ huyết điều kinh.

    Gà ác tiềm thập toàn đại bổ:

    Vật liệu: đảng sâm 8g, xuyên khung (sao) 4g, huỳnh kỳ (chích) 4g, đương quy 4g, nhục quế 2g, bạchthược 4g, thục địa 8g, phục linh 4g, bạch truật (sao) 4g, cam thảo (chích) 4g. Rượu 1 muỗng, muối một ít, nước vừa đủ.

    Cách làm: gà ác giết mổ, rửa sạch,bỏ móng và nội tạng, trụng qua nước sôi, gà ác cho vào nồi sành, rưới lên 1 muỗng rượu, đổ nước vừa đủ. Các vị thuốc bọc trong túi vải khâu kín, cho vào nồi cùng tiềm không cách thủy với gà ác, khi chín, loại bỏ túi thuốc thì hoàn tất. Nêm ít muối gia vị.

    Công hiệu: Ba bau an ga ac giúp ôn bổ khí huyết. Thích hợp dùng cho người hư lao, mỏi mệt, thiếu máu chóng mặt, tinh lực bất túc, hoặc sau khi phẫu thuật, mất máu nhiều gây nguyên khí hư suy. Món tiềm này còn giúp giảm nhẹ tác dụng phụ khi hóa và xạ trị.
    Đối với phụ nữ sau khi sinh con, một trong những điều tốt nhất có thể làm cho chính bản thân mình và con là tuân theo một chế độ ăn lành mạnh. Mặc dù nôn nóng muốn giảm lượng mỡ thừa trong suốt thời kì mang thai, nhưng sản phụ cũng cần phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất để duy trì năng lượng, bổ sung dinh dưỡng cho nguồn sữa.

    Gà ắc hầm là món ăn cực bổ dưỡng cho bà bầu không những bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào mà còn kích thích tiết ra một nguồn sữa lớn cho em bé vì đây là món ăn được pha trộn từ nhiều loại thảo dược.
     
  8. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Thai nhi có đi đại tiện trong bụng mẹ?

    9 tháng nằm trong bụng mẹ, hoàn toàn không có chuyện thai nhi đi "ị" - đó là một trong những điều thú vị về thai kỳ không phải mẹ nào cũng biết.

    Mang thai là hành trình đầy niềm vui những cũng kèm theo rất nhiều lo lắng, sợ hãi. Trong thời gian này, người mẹ sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, khi thì hạnh phúc khi thấy con đạp, lúc lại lo lắng không biết em bé đã lớn bằng chừng nào, có phát triển bình thường hay không…? Những thay đổi trong cơ thể mẹ để phù hợp với sự phát triển của bé đôi khi cũng khiến mẹ mệt mỏi, đau đớn. Vì vậy, nếu bạn đã thụ thai, hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với tất cả những điều này.

    Nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều điều thú vị trong thai kỳ mà không phải ai cũng nói với bạn, ngay cả bác sĩ. Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ khi biết 1 điều này:

    Những điều lạ về thai nhi

    Thai nhi cũng biết khóc

    Thông qua hình ảnh siêu âm 4D, các nhà nghiên cứu đã nhận ra điều đặc biệt rằng trong bụng mẹ đó là em bé cũng biết khóc và cười. Khi bé khóc không hẳn là bé đang buồn mà là bé đang thực hành cho hoạt động này sau khi chào đời mà thôi.

    Thai nhi đi tè trong tử cung

    Bước vào giai đoạn thứ 2 của thai kỳ, thai nhi sẽ đi tiểu ra chính nước ối và sau đó lại nuốt nước này. Đây là một chu trình liên tục của bé.

    Thai nhi có đi ị trong bụng mẹ?

    Phân của các bé chỉ bắt đầu tích lũy dần từ lúc bước qua tuần 21 của thai kỳ. Đó là kết quả của quá trình nuốt nước ối thành thục, sự thoái hóa của các tế bào và hoạt động của hệ tiêu hóa. Theo cách gọi thông thường, lượng phân “sơ khởi” này được gọi là phân su.

    Phân su sẽ được tích tụ dần trong ruột của thai nhi từ lúc mới hình thành. Chỉ sau khi ra đời, trong lần đi ị đầu tiên của trẻ, lượng phân này mới bắt đầu được thải ra ngoài qua đường hậu môn và có màu đen đậm hoặc xanh đen. Như vậy, hoàn toàn không có chuyện thai nhi đi ị trong bụng mẹ như nhiều chị em vẫn nghĩ.

    Thai nhi cũng cảm nhận được mùi vị

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thai nhi hoàn toàn có thể nếm được mùi thực phẩm từ những gì mẹ ăn vào cơ thể. Bé cũng có thể cảm nhận được vị cay của ớt, quế và rất nhiều hương vị khác. Những mùi vị mạnh mẽ như tỏi, quế đều đi qua nước ối vào tử cung.

    Những điều lạ về bố, mẹ

    Tử cung mở rộng đến 500 lần

    Để đáp ứng nhu cầu lớn lên từng ngày của thai nhi, tử cung mẹ sẽ thay đổi kích cỡ đến chóng mặt, thậm chí là tăng lên đến 500 lần so với kích thước bình thường. Sau khi sinh, bộ phận này sẽ dần trở lại kích thước ban đầu, nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian, có thể là 6-8 tuần chứ không phải 1-2 ngày như nhiều mẹ bầu vẫn nghĩ.

    Mẹ hãy tưởng tượng, lúc đầu tử cung chỉ to bằng quả đào, sau 9 tháng mang thai sẽ lớn bằng quả dưa hầu và đương nhiên sẽ phải mất một khoảng thời gian để lấy lại kích cỡ.

    Trái tim to hơn

    Trái tim của mẹ trong thời gian mang thai sẽ phải hoạt động tích cực hơn để bơm máu đến tử cung. Thông thường, lượng máu cần cho cơ thể mẹ bầu sẽ tăng gấp đôi so với người bình thường, vì vậy trái tim cũng hoạt động công suất hơn. Thêm nữa trong thời gian này, xương sườn của mẹ cũng bị giãn rộng ra khiến trái tim cũng to hơn.

    Bố cũng ốm nghén

    Đây được gọi là hội chứng couvade (hội chứng cảm thông khi mang thai), khi mà người bố cũng sẽ trải qua một số triệu chứng của thai kỳ ở 3 tháng đầu như ốm nghén, mệt mỏi, buồn nôn hay thèm ăn… Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được khoa học giải thích thấu đáo. Tuy nhiên, rất nhiều cuộc khảo sát đã đưa ra kết quả tương tự. Thậm chí có nhiều ông bố còn đau đẻ suốt thời gian vợ lên bàn sinh.

    Xương của mẹ mềm hơn

    Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ sẽ sản xuất ra hormone relaxin để chuẩn bị cho việc sinh nở. Hormone này sẽ có tác dụng làm mềm xương và dây chằng, giúp quá trình đi ra của bé khỏi cơ thể mẹ sẽ dễ dàng hơn.

    Tóc mẹ dầy và mềm hơn

    Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự tăng trưởng của estrogen sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng tóc rụng. Sau khi sinh nở, tóc mẹ có thể rụng nhiều hơn do sự sụt giảm của estrogen.

    Bàn chân lớn hơn

    Các hormone relaxin sẽ khiến xương mẹ bị nới lỏng và mở rộng nên đôi chân cũng sẽ rộng và dài hơn. Để bớt khó chịu, mẹ nên thay đổi những đôi giày, dép hơn 1-2 cỡ. Sau sinh, triệ chứng này sẽ trở lại bình thường.

    Mẹ cao lớn và béo dễ mang thai đôi

    Nghiên cứu của các nhà khoa học đã nhận ra rằng, mẹ càng cao lớn và béo phì càng có cơ hội mang thai đôi, đa thai.

    Dễ bị chảy máu cam

    Nguyên nhân của hiện tượng này là do tăng lưu lượng máu trong cơ thể khi mang thai. Đây là triệu chứng hoàn toàn bình thường, mẹ đừng quá lo lắng.

    Theo Nguyệt Minh (Theo Boldsky) (Khám phá)
     
  9. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Thời điểm nào trong tháng mẹ dễ thụ thai nhất?

    Chọn đúng ngày rụng trứng để “yêu” sẽ giúp các cặp đôi tăng cơ hội thụ thai.

    Bạn đã “tiêu tốn” 2 tháng, 6 tháng hay 1 năm để cố gắng thụ thai mà chưa thành? Bạn đã có đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản chưa? Hãy tham khảo những bí quyết dưới đây, có thể bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để sớm đón con yêu về.

    Các mẹ cần biết, trong một tháng, cơ hội thụ thai của người phụ nữ chỉ khoảng 20-25%. Trong khi tinh trùng có thể sống được từ 5-7 ngày thì trứng chỉ tồn tại trong 12-24 giờ. Vì vậy việc quan trọng của các cặp đôi là cần tính toán chuẩn ngày rụng trứng để tăng cơ hội thụ thai.

    Theo các chuyên gia, một chu kỳ kinh nguyệt chuẩn của người phụ nữ khoảng 28 ngày và ngày rụng trứng thường rơi vào giữa chu kỳ. Vậy trong một tháng, ngày nào sẽ là ngày phụ nữ “màu mỡ” nhất?

    Tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt

    Đây được coi là thời gian an toàn cho phụ nữ nếu không muốn thụ thai bởi tuần này mẹ đang trải qua những ngày có kinh nguyệt. Nếu bạn muốn thụ thai ngay trong tháng này, hãy cố gắng bổ sung nhiều sắt vì giai đoạn “đèn đỏ” mẹ đang bị mất nhiều máu. Ngoài ra, chị em cũng cần bổ sung những thực phẩm chứa nhiều axit folic để ngăn ngừa tật nứt đốt sống cổ ở thai nhi.

    Tuần thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt

    Tuần này, việc mẹ ưu tiên nhất là bổ sung những thực phẩm tốt nhất cho tinh trùng và trứng bởi khoảng cuối tuần này sẽ là thời điểm màu mỡ của mẹ và cơ hội thụ thai là khá cao.

    Các cặp đôi cần nhớ quan hệ tình dục đều đặn 2-3 ngày/lần và quan hệ đều đặn vào cuối tuần này sẽ giúp mẹ dễ thụ thai.

    Tuần thứ 3: Thời gian “màu mỡ” nhất

    Đây là thời điểm được coi là “màu mỡ” nhất của người phụ nữ khi trứng rụng và cơ hội thụ thai là rất cao. Các cặp đôi cần chú ý đến tư thế “yêu”, thời điểm “yêu” và nên “yêu” thường xuyên để tăng cơ hội thụ thai.

    Ngoài ra, để đảm bảo cho trứng dễ dàng tiếp xúc với tinh trùng, khi “yêu” người mẹ nên kê một chiếc gối nhỏ phía dưới hông. Một số nghiên cứu cũng cho rằng khi phụ nữ lên đỉnh, các cơn co thắt sẽ giúp tinh trùng dễ dàng thâm nhập vào gặp gỡ trứng hơn.

    Tuần thứ 4 của chu kỳ kinh nguyệt

    Vào tuần này, bạn đã đi qua thời gian dễ thụ thai nhất và cơ hội dường như không còn. Còn nếu mẹ đã thụ thai thì sẽ dễ dàng nhận thấy những thay đổi của cơ thể như ngực căng tức, đau nhói bụng dưới, mệt mỏi hơn bình thường… Đó chính là dấu hiệu có thể mẹ đã thụ thai.

    Nếu chưa thụ thai thành công, các cặp đôi đừng nản lòng, hãy tiếp tục thực hiệm một chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh để sớm có con yêu.

    Theo Minh Phương/ Theo Motherandbaby (Khám phá)
     
  10. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn muốn thụ thai: Hãy nghe lời khuyên từ chuyên gia !
    [​IMG]
    Theo chuyên gia khoa sản, tiến sĩ Sarah Brewer: “Quan hệ tình dục đều đặn cứ khoảng 2-3 ngày một lần sẽ giúp thụ thai nhanh và hiệu quả nhất."

    Cho dù bạn mới bắt đầu cố gắng để có con hay đã mất khá nhiều thời gian để làm việc này mà chưa thành công, hãy dành thời gian nghe những lời khuyên của chuyên gia khoa sản. Từ những gì bạn ăn, tư thế “yêu” hay chính lối sống hàng ngày đều ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn.

    Hãy nghe 9 lời khuyên dưới đây, để các cặp đôi có thể thụ thai nhanh và hiệu quả nhất:

    Quen hệ tình dục thường xuyên

    Theo chuyên gia khoa sản, tiến sĩ Sarah Brewer: “Quan hệ tinh dục đều đặn cứ khoảng 2-3 ngày một lần là lý tưởng nhất để thụ thai. “Yêu” quá liên tục hoặc để dành “tinh trùng” đều là những cách sai lầm khi bạn muốn sớm có con.”

    Tiến sĩ Sarah cũng chia sẻ thêm, nếu các cặp đôi đã mất nhiều thời gian để cố gắng thụ thai, hãy chú ý hơn đến thời gian màu mỡ nhất của người phụ nữ (thời gian trứng rụng) và “yêu” đều đặn, thường xuyên hơn sẽ có kết quả như ý muốn.

    Từ bỏ thuốc lá

    “Nếu bạn không bỏ được hoàn toàn, hãy hạn chế từ từ.”, tiến sĩ Sarah nói. Ông cũng cho biết phụ nữ hút 10 điếu thuốc/ngày sẽ khó thụ thai hơn các chị em bình thường đến 3 lần.

    Chọn tư thế “yêu”

    Chuyên gia khoa sản Emma Cannon chia sẻ, để muốn nhanh thụ thai, các cặp đôi cần biết chọn tự thế “yêu” để tinh trùng dễ dàng thâm nhập vào trứng nhất và đó chính là tư thế truyền thống, người phụ nữ nằm dưới, có kê một chiếc gối mềm, sẽ giúp tinh trùng nhanh chóng gặp gỡ trứng.

    Chú ý cân nặng

    Nếu trọng lượng của bạn chưa đạt chuẩn, hãy giảm cân hoặc tăng cân trước khi có ý định thụ thai. Quá gầy hoặc quá béo đều sẽ cản trở việc thụ thai thành công và tác động tiêu cực đến hệ thống sinh sản. Theo các chuyên gia, cơ thể lý lưởng nhất để thụ thai là chỉ số IBM đạt từ 18-25. Cách tính chỉ số IBM như sau:

    Giảm căng thẳng

    Đừng lo lắng quá nhiều đến việc liệu tháng này bạn có thể thụ thai hay không cho dù bạn đã mất khá nhiều thời gian cho việc này. Theo chuyên gia Sloan Sheridan-Williams, căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân khiến việc thụ thai trở lên khó khăn hơn. Hãy cố gắng tạo tâm lý thoải mái, đến với cuộc yêu một cách hứng khởi sẽ giúp các bạn dễ dàng “lên đỉnh” và cơ hội thụ thai cũng cao hơn.

    Loại bỏ rượu

    “Một nghiên cứu mới đây cho thấy, phụ nữ uống rượu thường xuyên sẽ mất nhiều thời gian để cố gắng thụ thai hơn phụ nữ bình thường khoảng 6 tháng.”, tiến sĩ Sarah nói.

    Lập chế độ ăn uống cân bằng

    Một chế độ ăn uống cân bằng cho cả hai vợ chồng là rất cần thiết trong việc thụ thai. Các cặp đôi nên ăn uống khoa học, chọn những thực phẩm giàu chất chồng oxy hóa, omega 3, protein và axit folic… sẽ giúp hỗ trợ quá trình thụ thai.

    Bổ sung dưỡng chất cần thiết

    Nếu mẹ không thể bổ sung đủ dưỡng chất trong chế độ ăn uống hàng ngày, tiến sĩ Sarah khuyên chị em nên uống thêm thuốc bổ, đặc biệt lalf aixt folic để hộ trợ quá trình thụ thai và ngăn ngừa dị tật cho thai nhi.
    [​IMG]
    Đọc nhiều những câu chuyện thụ thai thành công

    Những câu chuyện thụ thai này sẽ giúp các cặp đôi có thêm động lực để cố gắng, đặc biệt những người đã mất nhiều thời gian cố gắng mà chưa thành công, chuyên gia Sloan chia sẻ. Ngoài ra, các cặp đôi cũng cần chú ý giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng và đừng bi qua, đó là chìa khóa giúp con yêu sớm đến với bạn.

    Theo Minh Phương/ Theo Motherandbaby (Khám phá)
     
  11. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Trăng non: Thời điểm phụ nữ dễ thụ thai nhất
    [​IMG]
    Chuyên gia chữa trị vô sinh Mỹ Philip Chenette đã tiến hành phân tích các dữ liệu của hơn 8.000 phụ nữ trên thế giới. Kết quả thu được cho thấy có mối liên hệ rõ ràng giữa các chu kỳ trong tháng của người phụ nữ với các giai đoạn của Mặt trăng.
    Ông Chenette còn nhận thấy kỳ hành kinh của đa phần chị em phụ nữ bắt đầu trong 2 tuần, từ 11 ngày trước khi trăng tròn tới 2 ngày sau thời điểmđó. Và trong gần 1/5 số trường hợp, kinh nguyệt bắt đầu vào ngày trăng tròn hoặc 2 ngày trước hay sau thời điểm này.

    Trăng non là thời điểm phụ nữ dễ có bầu

    Hiện tượng trên đồng nghĩa với việc chị em có nhiều khả năng thụ thai tốt nhất vào đêm trăng non, khi bầu trời đêm tối tăm nhất. Điều này là vì, nếu kỳ kinh của phụ nữ bắt đầu vào thời điểm trăng tròn, thì phụ nữ sẽ ở tình trạng bị kích thích tình dục nhất và dễ thụ thai nhất 2 tuần trước đó, lúc trăng non.
    Theo giải thích của tiến sỹ Chenette thì có thể ánh sáng của Mặt trăng đã điều khiển quá trình sản sinh hoóc môn melatonin, vốn cũng có vai trò điều phối chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Ngoài ra, mặt trăng cũng có thể gây ra ảnh hưởng khác đối với cơ thể và bộ não của con người.

    Theo Bầu.vn
     
  12. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Làm sao để bầu hấp thu được sữa?

    Việc bổ sung sữa trong suốt chín tháng thai kỳ rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng không cần vì thế mà ép mình uống sữa trong khi cơ địa lại không chịu được sữa, đến mức nôn ói, đầy bụng, đi ngoài mà vẫn cố… uống sữa vào.

    Thai phụ nào khi vừa biết mình mang trong người một mầm sống mới cũng đều hi vọng mang đến tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con. Một trong những vấn đề được thai phụ đặc biệt quan tâm là nên ăn gì, uống gì để bổ sung đầy đủ chất cho em bé trong bụng có thể phát triển hoàn thiện nhất. Và trong danh sách những thực phẩm có lợi được đưa ra đó, bao giờ sữa cũng nằm ở vị trí đầu tiên. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là bạn bắt buộc phải uống sữa trong giai đoạn thai kỳ, và càng không có nghĩa là nếu thiếu sữa, bé yêu của bạn khi sinh ra sẽ kém anh kém chị…

    Uống sữa, thai nhi sẽ phát triển tốt hơn?

    Đúng thế! Trong quá trình mang thai, nếu mẹ duy trì đều đặn khoảng 400 - 500ml sữa mỗi ngày, thì sẽ cung cấp được cho chính mình và cho bé yêu trong bụng một lượng lớn canxi, vitamin D, protein, các khoáng chất cần thiết. Đặc biệt với những thai phụ giai đoạn đầu bị nghén nặng, kém ăn, ăn ít thì việc uống sữa còn giúp bổ sung dưỡng chất kịp thời. Sữa cho bà bầu có thể chọn loại sữa bột chế biến theo công thức dành riêng, cũng có thể chọn sữa tươi tiệt trùng.

    Bạn lưu ý không nên uống các loại sữa tươi vắt trực tiếp từ bò ra, không qua quá trình xử lý hiện đại hoặc chỉ qua quá trình xử lý thủ công. Vì khi ấy, sữa dễ nhiễm các loại vi khuẩn gây hại, có khả năng gây nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu hoặc khiến thai nhi trong bụng bị ảnh hưởng, mắc một số bệnh nguy hiểm.

    Tuy nhiên, có một khó khăn nho nhỏ nảy sinh lúc này, đó là một số thai phụ do cơ địa đặc biệt, không hấp thu được sữa. Khi uống các loại sữa dành cho bà bầu hay sữa tươi, phản ứng của cơ thể là khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn, thậm chí nôn. Các triệu chứng nghén cũng trở nên trầm trọng hơn. Trong trường hợp này, cần hết sức thận trọng với việc chọn sữa nào, uống bao nhiêu, uống ra sao chứ không nên cứ khăng khăng ép mình phải uống sữa được.

    Nhiều thai phụ cũng đặt câu hỏi: Nếu không uống được sữa tươi thì uống sữa đậu nành có được không? Thực tế, sữa đậu nành cũng rất tốt cho sức khỏe. Thai phụ có thể uống thêm mỗi ngày 1 ly sữa đậu nành sau bữa sáng. Nhưng nếu dùng sữa đậu nành như một chọn lựa thay thế cho sữa tươi hay sữa công thức của bà bầu thì không nên. Nguyên nhân là vì hàm lượng canxi, phốt pho, Omega-3 (những chất có nhiều trong sữa tươi và rất cần cho thai phụ cũng như cho em bé) trong sữa đậu nành rất thấp. Chỉ uống sữa đậu nành thì bạn không thể nào bổ sung đủ lượng canxi đòi hỏi phải đặc biệt cao trong giai đoạn này được.

    Có những cách để bạn bớt… ngán sữa!

    Sẽ quá tốt nếu như bạn nhìn thấy sữa là… thèm, có thể uống liền tù tì cả ly lớn mà không hề hấn gì cả. Nhưng nếu như thấy cơ địa của mình có vẻ không chịu sữa cho lắm, bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để giúp mình làm quen dần dần với việc uống sữa. Cách dễ nhất và đơn giản nhất là hãy chia ra thành nhiều lần uống. Ví dụ như bạn cần uống 2 ly sữa lớn mỗi ngày thì đừng dồn lại mỗi lần nốc cả ly. Thay vì thế, hãy uống mỗi lần chỉ 1/3 ly và uống lần lượt 6 lần như thế.

    Với sữa bột công thức, giai đoạn đầu bạn có thể pha ở mức tương đối loãng, uống từng ít một. Sau đó tăng dần về độ đậm và độ nhiều của mỗi lần uống. Bạn cũng có thể chọn một số loại sữa có nhiều hương vị như vani, cam, chocolate, dâu… để khiến mình dễ chịu hơn với việc uống sữa. Tuy nhiên, đến đây lại phải nhắc bạn một điều quan trọng. Chỉ nên chọn các loại sữa có sẵn những mùi này, chứ không được tự pha vào sữa các loại hoa quả hay thực phẩm khác. Ví dụ như không được pha sữa tươi với cam và hi vọng sẽ có được món… sữa cam. Không cho thêm vào ly sữa trắng của mình vài muỗng chocolate dạng bột. Vì những sự pha chế này của bạn có thể gây nên những phản ứng hóa học mà bạn không lường được, sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe của bạn cũng như cho thai nhi trong bụng.

    Một cách khác cũng được khá nhiều bà bầu áp dụng là dùng thêm một ít bánh mì, bánh lạt, chấm với sữa rồi ăn để mùi bánh lấn át bớt mùi sữa, khiến bạn không còn khó chịu hay dị ứng nữa. Bạn cũng có thể tham khảo những thực đơn nấu ăn, để cho sữa vào một số món ăn, sao cho vẫn giữ nguyên được những công dụng của sữa mà không còn khiến bà bầu quá khổ sở khi uống nữa.

    Trong trường hợp bạn vẫn không hấp thu được sữa?

    Có một tỷ lệ nhỏ các bà mẹ rơi vào trường hợp đặc biệt này. Khi đó, bạn cứ uống sữa vào là dị ứng nặng. Lời khuyên của bác sĩ là thôi, đến đây thì đừng… cố nữa. Thực tế, nếu không uống sữa, bạn vẫn có thể có cách bổ sung đầy đủ cho cơ thể những dưỡng chất tương tự từ sữa thông qua các thực phẩm khác.

    Ví dụ như bạn có nhu cầu canxi cao. Không uống được sữa, bạn vẫn có thể chọn một số loại hải sản lành tính như cua, cá cơm, cá bống, tép nhỏ…, nấu kỹ để bổ sung cho mình lượng canxi này. Với vitamin A, thay vì uống sữa, bạn có thể chọn những rau củ quả có màu đỏ như cà rốt, ép lấy nước uống mỗi ngày để tăng cường lượng vitamin A. Chỉ cần khéo léo cân đối thực đơn một chút, chắc chắn bạn sẽ bổ sung được cho cơ thể những chất mà lẽ ra sữa có thể mang đến.

    Đặc biệt, xin nhắc thêm bạn là có hai món rất gần với sữa là sữa chua và phô mai. Sữa chua có thể cung cấp một lượng canxi tương đương sữa tươi, nhưng lại không hề gây đầy bụng, khó chịu. Do đó, nếu dị ứng với sữa tươi, bà bầu có thể tập cho mình thói quen ăn khoảng 2 hộp sữa chua mỗi ngày, hoặc nhâm nhi một ít phô mai kẹp bánh mì đều được.

    Với một số công thức sữa bà bầu, bạn sẽ được bổ sung thêm axit folic (rất cần để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi). Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng axit folic sẽ có thể được thay thế bằng viên uống, hoặc các thức ăn tự nhiên như gan, cật, rau xanh… Vì vậy, bạn không hề phải lo lắng nếu như một lúc nào đó mang thai và phát hiện ra mình không thể nuốt trôi những cốc sữa dành cho bà bầu được.

    Theo Bầu.vn
     
  13. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Thuốc chống nấm cho bà bầu có thể gây dị tật cho thai nhi

    SKĐS - Các thuốc chống nấm có loại chỉ dùng ngoài, có loại chỉ dùng trong, có loại lại dùng cả hai cách. Quan ngại nhất là loại dùng trong vì một số thuốc có thể gây dị tật cho thai.

    Thuốc dùng an toàn cho người có thai

    Amphotericin B: dùng tiêm tĩnh mạch, tiêm tủy sống, đặt âm đạo đều không gây dị dạng cho thai. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra thiếu máu, hạ kali máu, suy thận cho cả mẹ và thai. Cần theo dõi chặt chẽ để xử lí kịp thời. Trường hợp nấm khu trú một chỗ (nấm âm đạo, nấm phổi, nấm tiêu hóa) cần cân nhắc kỹ, nếu thấy không thật cần thiết thì dùng một thuốc ít độc hơn (ví dụ viên đặt clotrimazol, miconidazol trị nấm âm đạo ít khi gây tác dụng phụ).

    Những thuốc cần thận trọng

    + Griseopulvin: Griseopulvin phá vỡ cấu trúc thoi gián phân tế bào nên làm ngừng pha giữa sự phân bào hoặc tạo ra DNA khiếm khuyết không có khả năng sao chép làm cho nấm không sinh sôi được. Mặt khác griseopulvin đọng lại ở các tế bào tiền thân keratin, tạo ra môi trường bất lợi làm nấm khó thâm nhập. Sau khi uống, grieopulvin tập trung ở da tóc móng, gan, mô mỡ cơ xương. Griseopulvin được dùng rộng rãi để trị nấm ở da (vùng thân, chân, đùi, râu, đầu), ở tóc móng tay, móng chân. Liệu trình điều trị thường kéo dài (với nấm móng có thể dùng từ 6 tháng đến 1 năm, uống kết hợp với bôi). Griseopulvin có thể gây sảy thai, quái thai. Không dùng cho người dự định hoặc đang mang thai. Chưa có thông tin đầy đủ về tác hại của griseopulvin cho trẻ bú.

    + Metronidazol: Là thuốc dùng phổ biến trong các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục dạng đặt hay uống hoặc có khi phối hợp cả hai (ví dụ trong viêm âm đạo không điển hình, nhiễm trùng roi). Metronidazol đi qua hàng rào nhau thai khá nhanh, tạo ra nồng độ ở cuống nhau và huyết tương xấp xỉ nhau. kinh nghiệm lâm sàng về tác dụng của metronidazol trên thai chưa đầy đủ, thống nhất. Đã có nhiều người có thai dùng metronidazol không ghi nhận được tai biến thai nhưng cũng có một số báo cáo về nguy cơ gây quái thai khi dùng thuốc vào 3 tháng đầu thai kì. Metronidazol tiết vào sữa mẹ khá nhanh nhưng chưa rõ ảnh hưởng trên trẻ bú như thế nào. Có thể dùng metronidazol cho người có thai nhưng cần thận trọng, tốt nhất là không nên dùng ở 3 tháng đầu thai kì, không dùng phác đồ điều trị liều duy nhất (liều cao 2-4g/ngày) cho người có thai, thận trọng với người cho con bú.

    + Chlotrimazol: Là thuốc chọn lựa đầu tiên khi dùng chữa viêm âm đạo do nấm Candida thường dùng dưới dạng thuốc bôi, viên đặt, viên nhét. Chưa có đủ các thông tin về tác dụng của thuốc với người mang thai trong 3 tháng đầu thai kì. Vẫn chưa biết thuốc có bài tiết qua sữa hay không.

    + Nistatin: Thuốc chống nấm cùng họ với amphotericin. Có tài liệu cho rằng vì nistatin không thấm vào máu nên không độc cho thai. Nhưng trong thực tế vẫn có những dạng thuốc thấm qua đường tĩnh mạch như dạng thuốc đạn vì thế cũng có tài liệu yêu cầu không dùng cho người có thai (ít nhất cũng ở dạng thuốc này). Người có thai có thể dùng nistatin dưới dạng thuốc không thấm qua máu điều trị nấm Candida (ở miệng, thực quản, dạ dày, ruột, lưỡi) nhưng không nên dùng cho người có thai những dạng thuốc thấm qua máu như dạng thuốc đạn.

    + Fluconazol và iltraconazol: ức chế enzym C14 dimethylasae dẫn đến ức chế tổng hợp ergosterol ở thành tế bào, phá hủy màng tế bào chất của nấm nên có phổ kháng khuẩn rộng, mạnh. Khi uống, sẽ phân bố rất nhanh vào các cơ quan tổ chức đồng thời lại đi vào lớp thượng bì, móng và tích lũy lại khá lâu (nồng độ ở đó cao hơn nồng độ trong máu). Do thế khi điều trị không chỉ với nấm nội tạng mà ngay nấm ở bên ngoài vẫn dùng dạng uống. Ví dụ khi viêm âm đạo do nấm Candida, dùng thuốc dùng ngoài chlotrimazol, song khi nặng cần phối hợp uống fluconazol liều thấp nhiều ngày hay liều cao một lần duy nhất. Chưa có thông tin đầy đủ về tác dụng của thuốc với người mang thai. Với liều điều trị bệnh viêm âm đạo như nói trên, chưa có bằng chứng thuốc gây hại thai nhưng nếu dùng liều cao, kéo dài (3 tháng) trong các bệnh khác thì có ghi nhận các tác hại cho thai. Chẳng hạn có thông báo về dị dạng bẩm sinh ở trẻ sinh ra từ những bà mẹ khi mang thai có dùng fluconazol với liều cao khi điều trị nấm Coccidioides immitis trong 3 tháng đầu thai kì (song mối liên quan thì chưa được biết rõ). Người có thai không nên dùng fluconazol và iltraconazol liều cao, kéo dài. Fluconazol tiết vào sữa, đạt nồng độ cao như ở huyết tương... Không nên dùng cho người cho con bú.

    Với thuốc dùng chữa nấm tại chỗ
    Hầu hết các thuốc dùng chữa nấm tại chỗ đều không độc cho thai. Nhưng cần chú ý: Không dùng liều quá cao (hoặc do dùng loại nồng độ cao, dùng vượt liều (bôi thuốc quá dày, quá nhiều lần), tránh để thuốc tiếp xúc với những nơi nhạy cảm (niêm mạc miệng, lưỡi, hầu, vùng bị tổn thương) đặc biệt không dùng kéo dài ở những nơi này với liều cao. Lí do: thuốc có thể ngấm vào bên trong thông qua hệ mạch máu dưới da. Tốt nhất là chỉ nên dùng các loại thuốc có nồng độ thích hợp, trong liệu trình điều trị do thầy thuốc đã ấn định (đúng liều, đúng ngày), hết sức tránh bôi lên những chỗ nhạy cảm nếu không có chỉ định...

    DS. Vũ Trung Hải
     
  14. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Bí quyết dừng việc buồn nôn hiệu quả khi mang thai

    Hiện tượng chóng mặt và buồn nôn khi mang thai: chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn là hiện tượng thường xảy ra ở tất cả các bà mẹ trong thời gian mang thai nó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bà bầu, vậy nguyên nhân do đâu? các hạn chế và khắc phục như thế nào? mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị & đối phó lại với hiện tượng này một cách tốt nhất có thể.

    Thời kỳ mang thai, hệ thống tim mạch của bạn trải qua những thay đổi lớn: nhịp tim của tăng lên, tốc độ bơm máu của tim nhanh hơn, và lượng máu trong cơ thể tăng 40-45%. Trong thai kỳ bình thường, huyết áp của bạn giảm dần trong thời gian đầu, đạt mức thấp nhất ở khoảng giữa thai kỳ. Sau đó bắt đầu tăng và trở về bình thường vào cuối thai kỳ.

    Hầu như, hệ thống tim mạch và thần kinh của bạn có thể điều chỉnh để phù hợp với tất cả những thay đổi này vào mọi thời điểm. Tuy nhiên, đôi khi sự điều chỉnh là không kịp thời và làm cho bạn có cảm giác chóng mặt. Đây là nguyên nhân do thay đổi cơ thể trong thời kỳ mang thai và có thể sẽ ảnh hưởng tới các quá trình hoạt động của cơ thể mẹ.

    Dưới đây là những biện pháp đơn giản giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi ốm nghén:

    Nguyên nhân gây ốm nghén?

    Ốm nghén thường là kết quả của sự mất cân bằng nội tiết tố. Lý do cụ thể khác bao gồm:

    Tiết nước bọt dư thừa trong những tháng đầu tiên mang thai.

    Lượng đường trong máu thấp.

    Tăng nồng độ progesterone; progesterone giúp ngăn ngừa sinh non bằng cách nới lỏng các cơ tử cung. Tuy nhiên, progesterone cũng nới lỏng các cơ bắp dạ dày và ruột, dẫn đến dư thừa axit trong dạ dày và trào ngược axit.

    Thông thường, bạn sẽ nhạy cảm hơn với mùi trong quá trình mang thai, có thể gây buồn nôn.

    Sự gia tăng nồng độ bilirubin.

    Bây giờ bạn biết những gì gây ra ốm nghén và dưới đây là biện pháp khắc phục.

    1. Gừng:

    Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng gừng là một trong những phương pháp chữa trị tốt nhất cho tình trạng ốm nghén. Nghiên cứu cụ thể cũng đã khám phá ra khả năng của gừng, nó là một biện pháp thận trọng, hãy nhớ sử dụng gừng tự nhiên. Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn lựa chọn một sản phẩm làm từ gừng.

    2. Nước:

    Uống nước. Ốm nghén thường dẫn đến mất nước. Ngược lại, mất nước cũng có thể gây buồn nôn. Đừng uống quá nhiều nước cùng một lúc. Lý tưởng nhất là uống 2 lít nước mỗi ngày, ít nhất. Chỉ uống nước, những đồ uống lạnh và ngọt có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

    3. Tránh xa căng thẳng:

    Đôi khi, gây nên cảm xúc như căng thẳng có thể dẫn đến tình trạng ốm nghén. Giữ bình tĩnh và cố gắng không suy nghĩ nhiều, tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc cũng là những biện pháp giúp bạn tránh xa căng thẳng và thư giãn.

    4. Bấm huyệt:

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bấm huyệt cổ tay có thể làm giảm bớt các triệu chứng buồn nôn và nôn ở phụ nữ mang thai và chúng rất hiệu quả.

    5. Nghỉ ngơi:

    Một trong những dấu hiệu lớn nhất của ốm nghén là cơ thể của bạn cho thấy sự cần thiết phải nghỉ ngơi. Hãy chắc chắn rằng bạn không quá gắng sức, vì đây là một thời điểm nhạy cảm. Bạn nên nghỉ ngơi nhiều và chắc chắn rằng bạn ngủ tốt. Mệt mỏi chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng ốm nghén.

    6. Ăn bữa ăn nhỏ nhưng thường xuyên:

    Các loại thực phẩm carbohydrate cao như bánh mì và bánh quy giòn là tốt cho bạn. Đôi khi, bệnh trầm trọng thêm nếu bạn bỏ qua các bữa ăn. Ăn thức ăn thường xuyên với đúng liều sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng ốm nghén.

    7. Bạc hà:

    Một trong những biện pháp tốt nhất chữa tình trạng ốm nghén là bạc hà. Thảo mộc này làm dịu tâm trí và ngăn chặn việc bạn thèm uống lạnh (một điều không tốt cho việc mang thai).

    Bạn có thể nhai một vài lá bạc hà hoặc kẹo cao su bạc hà không đường. Nếu bạn không thích nhai kẹo cao su, bạn có thể pha một tách trà bạc hà. Ngoài ra, bạn có thể ngửi tinh dầu bạc hà.

    8. Biện pháp thảo dược:

    Bạn cũng có thể thử một số phương thuốc thảo dược để làm giảm các triệu chứng ốm nghén. Nhiều loại thảo mộc như hoa cúc, chanh… giúp kiểm soát chứng buồn nôn.

    9. Liệu bằng hương thơm:

    Trong hầu hết các trường hợp, hương liệu có thể giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, tình trạng ốm nghén có đặc trưng là mũi bạn trở nên nhạy cảm hơn và một số loại dầu có thể làm trầm trọng thêm cảm giác buồn nôn của bạn. Một số loại tinh dầu có thể giúp bạn giảm buồn nôn là: Tinh dầu chanh và Tinh dầu gừng.

    10. Quế:

    Quế đã được tìm thấy là làm giảm cảm giác buồn nôn và ức chế ốm nghén.
     
  15. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Thông tin về sữa đậu nành với sức khỏe bà bầu
    [​IMG]
    Thói quan sử dụng sữa đầu nành hàng ngày rất phổ biến trong cuộc sống của không chỉ bạn mà rất nhiều bà bầu khác. Bạn vẫn luôn tin rằng sữa đầu nành tốt cho sức khỏe, thế nhưng, lại có một số thông tin cho rằng sữa đậu nành vơi sức khỏe bà bầu có thể gây nên những tác động xấu.
    Sữa đậu nành với sức khỏe bà bầu

    Với những băn khoăn của bạn về vấn đề sữa đậu nành với sức khỏe bà bầu, địa chỉ suckhoebabau.net sẽ là nơi để bạn có thêm thông tin về vấn đề này. Theo như nghiên cứu cà câu trả lời được phổ biến từ Healthy & Ivilage, tính tới nay chưa hề có một thông tin đầy đủ nào có thể đưa nghi vấn trên đến kết luật cuối cùng.

    Sự liên hệ giữa sữa đậu nành đến với tình trạng thai nhi trong bụng đã được nghiên cứu kĩ và thực hiện trên quy mô lớn. Thực chất, theo như các chuyên gia thì chất được tìm thấy nhiều trong máu của bé sơ sinh có nguồn gốc từ đầu nành không hề liên quan tới bất kì một rắc rối sức khỏe nào cho bé. Nếu như người mẹ sử dụng sữa đậu nành hàng ngày thì chất isoflavone có thể được hấp thu trực tiếp vào cơ thể bé trong giai đoạn giai đoạn cho con bú của người mẹ. Thành phần chất này cũng không có khả năng gây hại đến sự phát triển của bé. Vì thế, xét về mặt dinh dưỡng, sữa đậu nành không phải là thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của người phụ nữ mang bầu. Lượng chất béo không no có trong thức uống này còn có tác dụng duy trì cân nặng, da dẻ hồng hào, lợi tiểu cho bà bầu trong suốt thời gian mang thai.

    Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc sử dụng sữa đậu nành với sức khỏe bà bầu bởi chưa hề có một tài liệu nào có thể kết luận đầy đủ sữa đậu nành có thể gây hại cho sức khỏe của bất kì ai.
    Suckhoebabau.net mang đến cho bạn những điều bổ ích để chăm sóc cho chính mình và mang đến nhiều lời khuyên bổ ích cho bất kì ai trong thời gian mang thai. Sữa đậu nành với sức khỏe bà bầu cũng không còn là điều băn khoăn khiến bạn ngần ngại bấy lâu nay nữa.
     
  16. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Mách mẹ bầu cách làm đẹp da mặt tuyệt đối an toàn cho thai nhi
    [​IMG]
    Để có một làn da mịn màng và trắng sáng là niềm mong ước của nhiều người nhất là trong thời kỳ bầu bí, sự thay đổi nội tiết tế của cơ thể khiến da mẹ bầu nhạy cảm hơn thường bị rạn nứt, khô, sạm và dễ mọc mụn hơn. Bên cạnh đó, ở độ tuổi mang thai phổ biến, từ 25 - 30 cũng là lúc làn da có dấu hiệu thoái hóa. Thế nhưng việc sử dụng mỹ phẩm trong thời gian 9 tháng 10 ngày được các chuyên gia trang điểm khuyên nên hạn chế tối đa.

    Vậy bà bầu phải làm sao để có được làn da như mong muốn mà không ảnh hưởng đến thai nhi. Xin bật mí với bà bầu một số cách làm đẹp da tuyệt đối an toàn cho bé.

    Cách làm trắng da bằng cà chua và sữa tươi
    Cà chua là thực phẩm dùng phổ biến trong chế biến thức ăn mỗi ngày, trong cà chua có chứa nhiều loại vitamin tốt cho da như Vitamin C, Vitamin E, carotene, kali, sắt… đặc biệt vitamin A và vitamin C trong cà chua là hai dưỡng chất quan trọng nuôi dưỡng làn da và bảo vệ da giúp giảm nếp nhăn. Sữa tươi có tác dụng làm mềm da và giúp làn da được trắng sáng tự nhiên.

    Cách làm: Bà bầu cần chuẩn bị 1 quả cà chua với 2 muỗng sữa tươi nguyên chất. Ép quả cà chua lấy nước rồi đem pha với sữa tươi theo tỉ lệ 1:1, dùng bông tẩm dung dịch thoa hỗn hợp này lên da mặt, để trong vòng 20-30 phút, sau đó rửa dùng nước ấm rửa mặt sạch. Thực hiện 2 lần mỗi tuần và liên tiếp khoảng 2 tháng bà bầu sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Sữa tươi kết hợp với cà chua tạo thành hỗn hợp có nhiều dưỡng chất giúp sáng da, da mịn màng hơn.

    Bột nghệ và mật ong
    Bột nghệ có tác dụng giết chết vi khuẩn gây ra mụn, còn mật ong có tác dụng chống lại nhiễm trùng và là một biện pháp khắc phục hiệu quả cho việc điều trị mụn trứng cá, mụn nhọt. Ngoài ra, mật ong còn làm sạch lỗ chân lông, giúp da mịn màng và sạch sẽ. Mật ong còn giữ ẩm cho da, ngăn ngừa các nếp nhăn, chống lão hóa sớm.

    Cách làm: Một thìa cà phê bột nghệ trộn với một thìa cà phê mật ong, sau đó bà bầu đắp mặt nạ này trực tiếp lên mặt, để trong vòng 15-20 phút, rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Mặt nạ này có thể giảm bớt những nhược điểm trên khuôn mặt bà bầu do các vết sẹo để lại hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn đầu đen. Công thức mặt nạ này dùng để giúp cho làn da của bà bầu ngày càng sáng hơn. Bà bầu nên sử dụng thường xuyên để nhanh chóng có được làn da sáng.

    Bột yến mạch và nước ấm
    Yến mạch là một loại ngũ cốc không chỉ là loại thực phẩm bổ dưỡng, yến mạch còn rất tuyệt vời trong chăm sóc da và làm đẹp. Bột yến mạch có tác dụng tẩy da chết tự nhiên cũng như loại bỏ các bã nhờn, ngăn ngừa mụn giúp da căng tràn và mịn màng như làn da em bé.

    Cách làm: Pha 1-2 muỗng canh bột yến mạch với một ít nước ấm. Nếu ít thời gian, các mẹ bầu pha loãng và dùng hỗn hợp này để rửa mặt, tác dụng như kem tẩy tế bào chết. Nếu có thời gian, hãy pha thật ít nước rồi đắp hỗn hợp này trong vòng 20 phút, rửa mặt bằng nước ấm. Thực hiện 2-3 lần/ tháng mẹ bầu sẽ có làn da đẹp như ý.

    Nước cốt chanh

    Hàng ngàn năm nay nước chanh đã được sử dụng làm sáng da tự nhiên. Nó chứa axit nhẹ tẩy trắng da, tẩy tế bào chết và lớp tế bào da sẫm màu, do đó làm trắng da mặt nhanh chóng. Tuy nhiên nước cốt chanh nguyên chất có thể kích thích da vì thế mẹ bầu nên trộn một phần nước cốt chanh với một phần nước.

    Cách làm:

    Chanh cắt đôi thành 2 nửa. Vắt nước chanh ra một bát sạch và sử dụng chính vỏ chanh đã vắt sạch nước này để thoa nước chanh đều lên mặt, chú ý tránh vùng mắt. Sau 20 phút, rửa mặt lại sạch bằng nước lạnh. Chỉ nên áp dụng phương pháp này 2-3 lần mỗi tuần. Áp dụng nó thường xuyên hơn có thể dẫn đến kích ứng da. Bắt đầu thấy kết quả sau 2- 3 tuần sử dụng, làn da sẽ sáng lên nhanh chóng. Đây là giải pháp làm trắng da tự nhiên hiệu quả nhất.

    Lô hội

    Cây lô hội có tác dụng tái tạo da, chăm sóc và bổ xung dưỡng chất cho da, điều trị tàn nhang, tàn hương, giảm các vết thâm nám rất hiệu quả, cho bà bầu một làn da trắng hồng rạng rỡ. Có thể coi lô hội được coi như là thần dược của phái đẹp

    Cách làm: Lấy 3 lá lô hội rửa sạch tước bỏ phần vỏ màu xanh, xắt nhỏ và xay nhuyễn cùng với vài giọt nước. Hộn hợp sau khi xay mẹ sẽ thoa đều lên toàn bộ vùng mặt, chú ý tránh khu vực mắt. Chờ khô và rửa lại với nước ấm, mẹ sẽ thấy da sạch sẽ và mịn hơn trong thấy. Mặt nạ lô hội có thể sử dụng 3 lần một ngày. Ngoài ra cũng có thể xay nhiều và bảo quản lô hội bằng lọ thủy tinh trong ngăn mát tủ lạnh.

    Dưa chuột

    Dưa chuột chứa nhiều vitamin E, C và có tinh chất gel làm trắng da tự nhiên. Mặt khác dưa chuột là nguồn dưỡng ẩm tuyệt vời, giúp da ngậm nước. Đối với mẹ thường gặp mụn mủ thì dưa chuột chính là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất.

    Cách làm: Dưa chuột được rửa sạch thái lát mỏng hoặc xay nhuyễn đắp lên mặt. Nếu bà bầu nào không thích cầu kỳ hoặc không có thời gian, mỗi tuần chỉ cần đắp mặt nạ dưa chuột 1-2 lần cũng đủ giúp da loại bỏ tế bào chết và sáng dần lên. Tuy nhiên cũng như tất cả các loại mặt nạ khác, bạn chỉ nên đắp khoảng 3 lần một tuần. Vì nếu bạn đắp mặt nạ quá thường xuyên thì sẽ khiến da bạn bội thực dinh dưỡng, thậm chí sẽ khiến lỗ chân lông bạn nở rộng, gây dị ứng.
    T.N (tổng hợp)

    Nguồn : Người đưa tin
     
  17. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    5 nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng :
    [​IMG]
    Đau lưng là một trong những rắc rối sức khỏe phổ biến khi mang thai. Khoảng 50-70% thai phụ phàn nàn rằng, họ bị đau lưng trong cả 3 quý. Những cơn đau thường xuất hiện ở phía dưới ở một hoặc cả hai bên lưng.

    Nguyên nhân gây đau lưng có thể là:

    1. Thay đổi hormone thai nghén

    Progesterone (một loại hormone thai nghén) khiến các dây chằng – kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới bị “nhão”. Thỉnh thoảng, nó sẽ gây nên những cơn đau nhói vùng lưng.

    Đây chỉ là một khó chịu nhỏ của hormone thai nghén bởi vì, loại hormone này giữ vai trò khiến khung xương chậu được mềm dẻo và linh hoạt. Như thế, khung xương chậu mới trở thành “không gian” nâng đỡ và hỗ trợ quá trình chuyển dạ thành công.

    2. Các cơ vùng bụng bị yếu đi

    Lúc chưa mang thai, các cơ vùng bụng đảm nhiệm một số nhiệm vụ như chịu sức ép từ cơ thể trong tư thế bạn nằm sấp, co giãn linh hoạt khi bạn muốn gập người lại, nhặt một đồ vật dưới đất… Trong khoảng thời gian mang bầu, các cơ này hầu như không được giữ những vai trò vừa kể trên. Các cơ vùng bụng trở nên “yếu ớt” và bị giãn mạnh do tác động tự sự phát triển của thai, khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép, gây đau lưng.

    Một số phụ nữ trong lần mang thai thứ hai thường cảm nhận thấy sự lỏng lẻo của các cơ vùng bụng. Đó là vì các cơ này đã bị mềm đi ở lần mang thai đầu tiên.

    3. Vị trí của thai

    Điều này có thể gây nên những cơn đau lưng vào giai đoạn cuối thai kỳ. Nếu bé nằm trong bụng với vị trí lưng của bé ngược lại lưng của mẹ thì nó sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ.

    4. Ngồi sai tư thế

    Không ít thai phụ ưa chuộng cách ngồi bệt, cố định gót chân xuống sàn nhà, chống hai tay ra phía đằng sau để giữ trọng lượng cơ thể. Kết quả, kiều ngồi này sẽ khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau.

    Ngoài ra, tư thế đứng, di chuyển hoặc nhấc đồ vật không đúng cách cũng có khả năng gây tổn thương đến các cơ chằng vùng lưng. Nếu đứng, ngồi sai tư thế liên tục thì khả năng bị đau lưng của bạn càng lớn hơn; chẳng hạn, bé sẽ cảm nhận những cơn đau lưng rõ nét hơn khi bạn nhấc một vật nặng hoặc thực hiện những động tác xoắn lưng.

    5. Do bệnh

    Thỉnh thoảng, chứng đau lưng có liên quan đến chứng đau thần kinh tọa: xuất hiện những cơn đau nhói ở phía mông và phía sau một bên chân. Nguyên nhân có thể do các dây chằng ở vùng lưng và cả xương chậu của bạn đã bị giảm chức năng.
     
  18. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách
    [​IMG]
    Đối với trẻ sơ sinh, chăm sóc rốn đúng cách là việc rất quan trọng. Trên thực tế, nếu rốn trẻ không viêm nhiễm và nước tắm đảm bảo thì có thể cho trẻ vào chậu nước để tắm, trẻ sẽ rất thích thú.

    Đối với các bà mẹ vừa sinh em bé, thường chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh. Đặc biệt các bà mẹ trẻ thường gặp phải vấn đề khi tắm và chăm sóc rốn cho trẻ. Việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh rất quan trọng Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, nguyên Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, việc tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng trên thực tế, nếu rốn của trẻ không có viêm nhiễm và nước tắm đảm bảo là nước sạch thì có thể cho trẻ vào chậu nước để tắm trẻ sẽ rất thích, theo báo VTV. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo độ ấm của nước khi tắm cho trẻ để trẻ không bị nhiễm lạnh cả ở cơ thể và ở rốn. Nếu nước tắm không đảm bảo là nước sạch hoặc rốn của trẻ có vấn đề sưng tấy hoặc bị ướt thì không nên cho trẻ xuống nước.

    Chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là rốn rất quan trọng Đặc biệt là với bé mới sinh, chăm sóc rốn đúng cách là việc quan trọng. Khi còn trong bụng mẹ, dây rốn là nơi mang các dưỡng chất và dưỡng khí quý báu từ mẹ sang cho thai nhi và nhờ thế bé lớn lên từng ngày. Đến khi đủ 9 tháng 10 ngày bé cất tiếng khóc chào đời, các thầy thuốc đỡ đẻ cắt rốn cho bé và thế là dấu tích của sự nối kết kỳ diệu giữa mẹ và con ngày nào nay chỉ còn lại cái cuống rốn nhỏ dài độ 4-5 cm. Bình thường rốn sẽ rụng trong vòng từ 7 đến 10 ngày sau sinh và sau 15 ngày thì cuống rốn liền hoàn toàn. Khi chưa liền, rốn là một ngõ vào quan trọng gây nhiễm trùng tại chỗ và từ ổ nhiễm trùng này vi trùng có thể vào máu gây nhiễm trùng máu, thậm chí gây tử vong cho trẻ sơ sinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Những bước quan trọng chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh Trước khi chăm sóc rốn, các bà mẹ cần chuẩn bị que gòn vô trùng, chai cồn 70 độ và gạc vô trùng. Tiếp theo đó, các bà mẹ phải rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước. Rửa tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả phòng chống nhiễm trùng trong đó có nhiễm trùng sơ sinh.

    Sau đó, tháo băng rốn của trẻ ra. Quan sát rốn và vùng da quanh xem có dấu hiệu gì bất thường hay không. Các bà mẹ rửa tay hoặc sát trùng tay lại bằng dung dịch còn 70 độ. Tiếp đó, dùng que gòn tẩm cồn sát trùng rốn theo trình tự từ chân rốn, thân cuống rốn, mặt cắt cuống rốn và cuối cùng là da vùng xung quanh rốn từ trong ra ngoài, rộng khoảng 5 cm. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, cần lưu ý thay que gòn khác cho mỗi lần sát trùng. Sau 2 ngày tuổi thì không cần phải băng rốn lại sau khi chăm sóc để rốn mau khô. Có thể băng bằng gạc mỏng nếu rốn còn ướt. Nếu chưa biết cách chăm sóc rốn, các bà mẹ có thể nhờ nhân viên y tế đến nhà hướng dẫn. Ngoài ra, tắm và lau rửa rốn cho bé thường xuyên cho bé là một phương pháp chăm sóc sai lầm, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rốn lâu rụng hay viêm nhiễm rốn cho trẻ. Tuyệt đối không ngâm cuống rốn của trẻ trong khi tắm cho đến khi cuống rốn đã rụng và khô. Hơn nữa, rốn là một bộ phận rất nhạy cảm. Bình thường, dây rốn của trẻ sơ sinh sẽ khô và rụng sau khoảng từ 10 đến 21 ngày. Tuy nhiên, không có cách nào để dự đoán chính xác thời điểm rụng rốn. Vì thế, giật núm rốn sớm trong khi dây rốn chưa “chín” có thể gây đau, chảy máu và nhiễm trùng cho trẻ. Tự ý bôi thuốc, chất lạ lên rốn của trẻ cũng rất nguy hiểm. Tự ý bôi thuốc đỏ, các chất lạ, đắp lá, rắc hạt tiêu… đắp rốn với sái á phiện, phân bò lên cuống rốn bé theo kinh nghiệm thiếu khoa học từ dân gian. Những biện pháp này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng rốn, hoặc làm trẻ chướng bụng, ngưng thở do ngộ độc á phiện, nhiễm trùng rốn sẽ nặng nề, khó điều trị và để lại di chứng như nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, vàng da, theo báo Kiến Thức.

    VietBao.vn (Theo_Vietq )
     
  19. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    5 điều mẹ cần biết về tiểu đường thai kỳ
    [​IMG]
    Phụ nữ mắc tiều đường thai kỳ cần 5 mg acid folic một ngày cho tới hết tuần thứ 12, cao hơn so với mức bình thường.

    Cho dù bạn đã mắc tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 trước khi mang bầu hay bị tiểu đường thai kỳ (loại 3) thì bạn vẫn có thể sinh ra em bé khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần có sự chăm sóc và hỗ trợ đặc biệt hơn một chút so với bình thường trên suốt hành trình mang thai. Tự chăm sóc bản thân là yếu tố quan trọng hàng đầu nên bạn cần nhớ những điều cơ bản sau.

    1. Kiểm tra trước khi mang bầu
    Nếu bạn được chẩn đoán là bị tiểu đường loại 1 hoặc 2 và bạn đang có kế hoạch sinh em bé, hãy nói với bác sĩ sản khoa của mình về điều này. Họ sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt thể chất và lên phương án giảm bớt rủi ro có thể gặp phải khi bạn mang thai.

    2. Tự chăm sóc bản thân
    Bạn phải kiểm soát chế độ dinh dưỡng để điều chỉnh lượng đường trong máu và thường xuyên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc (người mắc tiểu đường thai kỳ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về mắt) và uống acid folic. Phụ nữ mắc tiều đường thai kỳ cần 5 mg acid folic một ngày cho tới hết tuần thứ 12, cao hơn so với mức bình thường. Bác sĩ sản khoa sẽ quy định liều lượng cụ thể cho trường hợp của bạn.

    3. Kiểm tra thuốc điều trị
    Loại thuốc điều trị tiểu đường thông thường không thể dùng được cho sản phụ, vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn đã trao đổi với bác sĩ sản khoa ngay khi bạn có thai, thậm chí nói từ lúc có kế hoạch mang bầu. Bạn sẽ không cần phải tiêm insulin như cách điều trị thông thường nên đừng lo lắng.

    4. Nhận biết bệnh tiểu đường thai kỳ
    Khoảng 4% sản phụ mắc tiều đường thai kỳ ở tam cá nguyệt thứ 2 hoặc 3 (3 tháng giữa hoặc cuối chu kỳ mang thai). Biểu hiện của nó không cụ thể nên thường khó phát hiện nhưng bác sĩ (hoặc y tá) sẽ biết bạn có thuộc nhóm nguy cơ cao hay không, thông qua lối sống hàng ngày (chế độ dinh dưỡng) và lịch sử sức khỏe của gia đình. Ngoài ra, khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2, bạn sẽ được làm các xét nghiệm về dung nạp glucose, xét nghiệm máu để theo dõi lượng đường trong máu.

    5. Luyện tập
    Nghiên cứu mới đây của Obstetrics and Gynaecology đã chỉ ra rằng việc luyện tập có thể giảm nguy cơ phát triển tiểu đường thai kỳ. Nghiên cứu thực hiện với trên 2. 800 phụ nữ mang thai có thói quen luyện tập thể dục thường xuyên, giảm được 36%. Các bài tập cũng có tác dụng tích cực với vấn đề cân nặng của phụ nữ mang thai.

    Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, việc tập thể dục càng sớm bao nhiêu sẽ càng tốt bấy nhiêu và những bài tập đó bao gồm aerobic, bơi, đi bộ, yoga hoặc pilates. Bạn có thể lựa chọn hình thức và thời gian tập theo khả năng của mình nhưng tuyệt đối tránh các môn vận động nặng. Nếu cần, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

    Theo Ngoisao
     
  20. phanhai

    phanhai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ăn bưởi để xóa tan triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ :
    [​IMG]
    Bưởi ngoài chứa nhiều vitamin C còn chứa vitamin B, beta carotene, canxi, protein, sắt,… Ngoài tác dụng cung cấp cho cơ thể bà bầu dưỡng chất, giải khát, là món ăn nhẹ, bưởi còn có công dụng giảm chứng ốm nghén.

    Là trái cây nhiệt đới thuộc họ cam quýt, bưởi vốn là nguồn bổ sung vitamin C cực dồi dào, giúp tăng sức đề kháng và củng cố hệ miễn dịch của cơ thể.

    Bên cạnh đó, không thể thiếu rất nhiều những vitamin, khoáng chất khác trong loại quả này, chẳng hạn như chất chống ô-xy hóa, vitamin B, beta carotene, canxi, protein, canxi, sắt,… Bưởi ngoài chứa nhiều vitamin C còn chứa vitamin B, beta carotene, canxi, protein, sắt,… Ngoài tác dụng cung cấp cho cơ thể bà bầu dưỡng chất, giải khát, là món ăn nhẹ, bưởi còn có công dụng làm đẹp, da dẻ hồng hào, tóc mượt mà, ít rụng hơn (nếu muốn có tác dụng tốt hơn, ngoài ăn, chị em nên đun vỏ bưởi lấy nước gội đầu). Hormone thai kỳ ảnh hưởng đến hoạt động của nhu động ruột, gây tình trạng táo bón khi mang thai. Để trị chứng bệnh này, bà bầu nên ăn vài múi bưởi mỗi ngày. Lượng vitamin C dồi dào từ bưởi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nhờ sỡ hữu hàm lượng vitamin C cao trong thành phần, chưa kể còn có cả chất chống ô-xy hóa, đó là lý do bưởi giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch đang nhạy cảm trong giai đoạn mang thai của mẹ bầu. Cũng chính nhờ vậy, bà bầu bớt bị stress, căng thẳng hơn, đặc biệt còn có thể ngăn ngừa nguy cơ lên cơn hen suyễn, hay bị bệnh viêm khớp,…

    Trong 3 tháng đầu thai kỳ hầu hết bà bầu nào đều phải trải qua “tình trạng nghén”. Trong đó triệu chứng thường gặp nhất là buồn nôn và nôn. Nôn do thai nghén thường diễn ra vào buổi sáng sau khi thức dậy và sau mỗi bữa ăn.

    Ốm nghén là giai đoạn “gian lao” nhất của các thai phụ. Lúc này, nước vỏ bưởi có tác dụng chữa ốm nghén rất tốt. Dùng 15g vỏ bưởi rửa sạch, cho vào nồi, thêm 300ml nước đun sôi kỹ, chắt lấy 150ml nước thuốc đặc, chia 3 lần uống trong ngày, trước khi ăn 20 phút. Cần uống khoảng 3 – 5 ngày.Bưởi có vị chua, ngọt mát, không độc, ngoài tác dụng làm mát, giải đờm, giã rượu còn có thể chữa chứng tiết nước bọt và thèm ăn không ngừng của phụ nữ mang thai.

    Ngoài ra còn bài thuốc chữa nôn mửa từ vỏ bưởi cho phụ nữ mang thai là: Bưởi 5 - 8 quả, bỏ vỏ hạt, vắt lấy đường đun nhỏ lửa cho sôi, thêm vào 500g mật ong, 100g đường kính, 10ml nước gừng tươi, đun thành dạng sền sệt rồi cho vào lọ dùng dần. Mỗi lần một thìa canh pha với nước sôi, ngày uống 2 lần. Táo bón là một hiện tượng phổ biến thường gặp ở các bà bầu mà thủ phạm là hormon thai kỳ progesterone gây dãn và làm giảm hoạt động của nhu động ruột. Do bưởi có chứa nhiều vitamin C, có tính ngọt mát nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Trong thời gian mang bầu, chị em thường mắc chứng táo bón và lâu ngày sẽ chuyển thành bệnh trĩ. Căn bệnh này thường khiến các mẹ bầu đau đớn và rất khó để chữa khỏi. Cách hữu hiệu nhất để tránh mắc bệnh trĩ khi mang bầu là giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung thêm một vài múi bưởi mỗi ngày.

    VietBao.vn
     

Chia sẻ trang này