Khác: Mẹ bầu cần biết.

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi hienbt79, 18/12/2012.

  1. Phuongchull

    Phuongchull Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2015
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hay quá. Thanks chủ top nhé
     
    Đang tải...


  2. ayd

    ayd Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/12/2014
    Bài viết:
    365
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết bổ ích quá ạ
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    3 phương pháp thai giáo giúp thai nhi thông minh hơn

    Thai giáo là phương pháp giáo dục hữu ích cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ, tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết cách thực hiện đúng đắn.

    Thai giáo là phương pháp giáo dục được nhiều mẹ bầu áp dụng hiện nay, với các biện pháp khoa học tổng hợp được thực hiện trong suốt 40 tuần thai nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện về mặt thể chất lẫn tinh thần của thai nhi. Tùy theo từng tuần thai, thể trạng sức khỏe của bản thân mà mẹ bầu có thể áp dụng những biện pháp thai giáo khác nhau.

    Theo các nhà khoa học, áp dụng phương pháp thai giáo khoa học, đúng đắn sẽ giúp kích thích sự phát triển đầy đủ 5 giác quan bao gồm vị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác và vị giác của trẻ. Đồng thời thai giáo còn giúp trẻ sớm hình thành đồng hồ sinh học, làm quen với nhịp ăn uống, thức ngủ ngay từ trong bụng mẹ. Khi lớn lên, trẻ sẽ khỏe mạnh, hoạt ngôn, hoạt bát hơn, tăng khả năng giao tiếp.

    Tuy nhiên, thực tế có nhiều chị em đã thực hành không đúng phương pháp thai giáo, có thể tác động tiêu cực đến thai nhi. Để giúp mẹ bầu sớm hạn chế những sai lầm và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ, sau đây là một số cách thực hiện phương pháp thai giáo phổ biến, khoa học và đúng đắn hiện nay.

    Thai giáo từ thính giác

    Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thai nhi có thể nghe được những thanh âm từ bên ngoài như tiếng nhạc hay lời thì thầm, trò chuyện của bố mẹ. Do vậy, để giúp trẻ phát triển thính giác toàn diện, cha mẹ có thể áp dụng theo 2 cách đơn giản là trò chuyện và dùng âm nhạc.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển được thính giác bằng việc kể chuyện, nói chuyện với thai nhi hàng ngày. (ảnh minh họa)

    Thai giáo bằng âm nhạc là sử dụng âm phách để kích thích cơ quan thính giác của thai nhi, giúp huấn luyện thính giác, sự hứng thú, trí nhớ cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Nguyên tắc thai giáo bằng âm nhạc mẹ bầu cần lưu ý là: nghe đúng lúc, đủ lượng, đủ thấm và thích hợp để đem lại lợi ích hữu hiệu nhất cho sự phát triển trí não ở trẻ.

    Ngoài ra, cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển được thính giác bằng việc kể chuyện cho thai nhi đúng đắn. Đó có thể là những câu chuyện cổ tích hay đơn giản chỉ là những lời thì thầm, tâm sự, trò chuyện hàng ngày tràn đầy yêu thương của cha mẹ. Sự kết nối giữa bé và cha mẹ sẽ càng thêm bền chặt hơn.

    Thai giáo bằng thị giác

    Đây là giải pháp có tác dụng kích thích đến sự phát triển toàn diện của thai nhi trong suốt thai kỳ. Thị giác là yếu tố hình thành cảm xúc của mẹ, ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Chính vì vậy, phương pháp thai giáo này đòi hỏi người mẹ cần có cái nhìn chọn lọc.

    Mẹ bầu có thể thư giãn bằng những màu sắc khác nhau sao cho khoa học, đúng đắn. Nếu mẹ muốn hưng phấn, tỉnh táo và tập trung hơn hãy chọn không gian có màu xanh da trời và màu vàng. Nếu mẹ bầu muốn thoát khỏi những cơn nóng giận, phiền muộn thì hãy tìm đến những sắc màu hồng đậm hay hồng phần để cảm thấy thư giãn hơn. Màu xanh lá cây là sự lựa chọn hoàn hảo giúp mẹ bầu thoát khỏi stress và mệt mỏi.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bà bầu có thể tắm nắng để bé cảm nhận được ánh sáng mặt trời khi thai nhi đã qua tháng thứ 4. (ảnh minh họa)

    Bên cạnh đó, bà mẹ mang thai có thể tắm nắng để bé có thể cảm nhận được ánh sáng mặt trời khi thai nhi đã qua tháng thứ 4, thời điểm trẻ đủ mẫn cằm với ánh nắng. Các mẹ nên đi dạo ở công viên hay khu vực ngoài trời với không khí thoáng đãng, xanh mát, đón những tia nắng ban mai mát dịu vào sáng sớm kết hợp với tập thể dục và trò chuyện cùng bé. Mẹ nên vén áo khi tắm nắng để thai nhi cảm nhận trọn vẹn hơn, thực hiện khoảng 15 – 20 phút là được.

    Thai giáo thông qua xúc giác

    Mát-xa trong thai kỳ được đánh giá là rất có ích cho sự phát triển của thai nhi. Thông qua cảm ứng da bằng những động tác mát-xa nhẹ nhàng, có thể truyền tới đại não của thai nhi, thúc đẩy sự phát triển của cơ quan này, trẻ sẽ thông minh hơn.

    Mát-xa thường xuyên và đúng cách sẽ giúp mẹ bầu thư giãn, thai nhi tăng cân nhiều hơn và quá trình trở dạ trở nên thuận lợi hơn, giúp giảm bớt đau đơn cho mẹ bầu khi lâm bồn. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo rằng với những bà mẹ bị rối loạn đông máu, có nguy cơ sinh non hay sẩy thai thì không nên áp dụng cách này. Mẹ bầu cần lưu ý là thời điểm thuận lợi có thể mát-xa là từ tuần thứ 25 của thai kỳ. Nên áp dụng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần thực hiện khoảng 5 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ hay sau khi ngủ dậy. Tuyệt đối không nên mát-xa khi mẹ bầu đang no.

    Theo Phong Thư (Tổng hợp) (Khám phá)
     
  4. thanhhuyen3214

    thanhhuyen3214 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/6/2015
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Trôm vìa mình sinh bé đầu cũng ko bị rạn da
     
  5. Dinhketoan

    Dinhketoan 0977.930.413

    Tham gia:
    25/4/2014
    Bài viết:
    2,154
    Đã được thích:
    604
    Điểm thành tích:
    823
    Chủ top sưu tầm nhiều kinh nghiệm hay cho chị em nhà bí quá :)
     
  6. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Chậm cắt dây rốn sau sinh: Lợi đủ đường!

    Đối với trẻ sinh non, nếu được cắt dây rốn chậm khoảng vài phút có thể giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột.

    Từ trước đến nay, việc kẹp và cắt dây rốn trẻ sơ sinh luôn được bác sĩ và nữ hộ sinh thực hiện ngay khi em bé vừa lọt lòng mẹ, và hành động cắt dây rốn được xem như một “nghi thức” kết thúc quá trình chuyển dạ và sinh con của sản phụ. Tuy nhiên, dường như quan niệm này đang dần bị thay đổi, khi mà các nhà khoa học đang đưa ra rất nhiều lợi ích từ việc chậm cắt dây rốn cho trẻ.

    Theo bác sĩ CKII Bùi Xuân Quyền, trưởng khoa Sản, bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, việc chậm cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực đặc biệt với trẻ sinh non. “Đối với trẻ sinh non, nếu được cắt dây rốn chậm khoảng vài phút có thể giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột, do được truyền thêm máu qua nhau thai, có thêm sắt trong máu nên giảm nhu cầu truyền máu. Đối với trẻ sinh đủ tháng bình thường, việc cắt dây rốn chậm cũng mang lại nhiều lợi ích, bé sẽ có quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn và hệ hô hấp cũng hoàn thiện hơn.”

    Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho biết thêm với những em bé được cắt dây rốn ngay sau sinh như cách trước đây thì cũng sẽ không bị “thiệt hại” gì vì lượng máu từ bánh nhau của mẹ chuyển sang người em bé trong giai đoạn cuối của thai kỳ đã đảm bảo mức độ đủ.

    Bác sĩ Quyền cũng cho biết, theo phương pháp mới này, sau khi em bé chào đời, nên để chậm cắt dây rốn từ 2-5 phút. Dù vậy, để đảm bảo an toàn, tránh hoàn toàn các nguy cơ nhiễm khuẩn có thể gặp phải, phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với trường hợp sinh thường, không nên áp dụng với sinh mổ.

    Cùng với phương pháp chậm cắt dây rốn, một phương pháp mới nữa cũng đang được các chuyên gia khoa sản khuyến khích các sản phụ thực hiện đó là da tiếp da sau sinh. Phương pháp này hiện đang được khuyến khích thực hiện tại 3 bệnh viện lớn là bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng và bệnh viện Phụ sản Trung Ương.

    Nói về lợi ích của “da tiếp da” sau sinh, bác sĩ Bùi Xuân Quyền cho biết: “Phương pháp da tiếp da sau sinh giúp kích thích cả 5 giác quan qua sự tiếp xúc trực tiếp một diện tích da đủ lớn giữa mẹ và bé. Cách làm này sẽ giúp kích thích mạnh mẽ các phản xạ sinh tồn của bé, trong đó phản xạ tìm vú mẹ và mút vú được phát huy tối đa ở bé, giúp bé có được ngậm bú tự nhiên và hiệu quả nhất, đồng thời gia tăng khả năng sinh tồn và thích ứng một cách lâu dài.”

    Không chỉ có lợi với trẻ sơ sinh, da tiếp da còn mang lại nhiều lợi ích cho cả sản phụ. “Ở người mẹ, việc kích thích này giúp tạo nên hoóc-môn oxytocin là hoóc-môn tiết sữa và co thắt tử cung ngay sau sinh, giảm thiểu băng huyết và nhiễm trùng ở tử cung một cách tự nhiên và nhanh chóng nhất.”, bác sĩ Quyền nói.

    [​IMG]

    Bác sĩ CKII Bùi Xuân Quyền đang tư vấn cho một sản phụ. (Ảnh: Hồng Nhung)

    Về cách thực hiện da tiếp da sau sinh, bác sĩ cũng cho biết, phương pháp này nên được thực hiện ngay những phút đầu bé chào đời. Với sự hỗ trợ của bác sĩ và các y tá, em bé sẽ được đặt nhẹ nhàng lên ngực mẹ. Các mẹ sẽ không phải lo sợ sẽ ảnh hưởng đến việc hô hấp của bé, ngược lại, da tiếp da còn kích thích hệ hô hấp, các phản xạ tự nhiên và tạo sự gần gũi giữa mẹ và con.

    Tuy nhiên, bác sĩ Quyền cũng lưu ý: “Sản phụ nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi quyết định có thực hiện phương pháp da tiếp da hay không, nhằm nhận được sự hỗ trợ và phối hợp tốt nhất từ phía bác sỹ, nhân viên y tế. Trong một số trường hợp không an toàn: mẹ có biến chứng, sinh mổ, sản phụ có bệnh nặng… thì không nên áp dụng phương pháp này.”

    Theo Minh Phương (Khám phá)
     
  7. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những món đồ mẹ bầu cần phải có khi mang thai


    Gối ôm

    [​IMG]

    Gối ôm là vật dụng thân thuộc giúp phụ nữ mang thai có ngủ ngon giấc khi bụng bầu to lên. Thời gian mang thai càng lâu thì thai phụ càng khó ngủ và sở hữu một chiếc gối ôm là điều cần thiết.

    Áo ngực rộng

    Khi mang bầu, ngực phụ nữ sẽ bị đau. Chiếc áo ngực rộng rãi, thoải mái có thể giúp bạn trải qua các cơn đau. Bạn có thể lựa chọn cho mình những chiếc áo ngực ít đệm và không có gọng để bầu ngực được thoải mái và kích thích sữa về bình thường sau này. Áo ngực có gọng chật khít có thể đè nén lên các mô vú, gây tắc nghẽn tuyến sữa. Ngoài ra, nếu ngực phát triển lớn, bạn có thể thường xuyên thay cỡ áo ngực khi mang thai để bầu ngực được thoải mái nhất.

    Quần cho bà bầu

    [​IMG]

    Những chiếc quần bình thường sẽ không thể mang lại cảm giác thoải mái ở bụng như những chiếc quần được thiết kế chuyên dùng cho bà bầu được. Bạn nên chọn những chiếc quần có chất liệu thoáng mát, co giãn để phù hợp với vòng bụng đang lớn dần và phục vụ cho việc vận động, di chuyển dễ dàng hơn.

    Những đôi giày, dép thoải mái

    9 tháng 10 ngày mang thai là thời điểm đôi chân bạn chịu nhiều áp lực vì phải nâng đỡ toàn phần cơ thể đã tăng cân khá nhiều. Mang một đôi giày, dép phù hợp sẽ giúp mẹ bầu thoải mái di chuyển và bớt khó chịu với đôi chân phù nề, nặng trịch. Bạn nên chọn những đôi giày búp bê, hay sandal có quai chun co giãn thoải mái để di chuyển dễ dàng hơn và giúp đôi chân có thêm không gian để "thở".

    Bạn cũng cần chú ý mua giày, dép cho 6 tháng đầu và cho 3 tháng cuối thai kì, do 2 thời điểm này chân có sự thay đổi khác nhau rõ rệt.

    Thiết bị giải trí

    [​IMG]

    Một chiếc máy tính bảng, máy nghe nhạc hay đơn giản là quyển sách yêu thích giúp bà bầu thư giãn với những bài hát yêu thích, trò chơi trí tuệ, mẫu chuyện hay, cập nhật kiến thức mang thai… cũng rất cần thiết. Và bạn có thể trang bị bất cứ thứ gì bạn cảm thấy cần thiết cho nhu cầu của mình và khiến mình cảm thấy thoải mái khi mang thai.

    (Nguồn: Whattheflicka)

    Theo Tường Vy / Trí Thức Trẻ
     
  8. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Biến da nhăn nheo thành da phẳng sau sinh cực dễ

    Uống nhiều nước, gen bụng và tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp da bụng mẹ nhanh săn chắc và mịn phẳng trở lại sau sinh.

    Da bụng chảy xệ, nhăn nheo là tình trạng phổ biến sau sinh nở do trong thai kỳ bụng mẹ tăng kích cỡ đáng kể, cộng với việc tăng cân nhiều khiến da bị giãn nở. Sau sinh, vòng eo bị giảm kích thước đột ngột khiến da bị nhăn nhúm lại, gây mất thẩm mỹ. Vậy có cách nào để giúp làn da phẳng lại và săn chắc hơn không?

    Các mẹ cần biết rằng, làn da có 9 tháng để giãn nở thì cũng phải mất ít nhất một khoảng thời gian dài mới có thể phục hồi. Vì vậy, trong hành trình lấy lại vòng eo và làn da sắc chắc, các mẹ không nên nóng vội. Dưới đây là những cách tự nhiên, sẽ giúp làn da bụng mẹ dần dần phục hồi:

    Giám sát việc giảm cân

    Giảm cân quá nhanh là một trong những nguyên nhân chính khiến da mẹ bị chùng xuống và nhăn nheo. Vẫn biết rằng việc giảm cân sau sinh nở là cần thiết nhưng chị em cần giảm cân có lộ trình, khoa học để không bị ảnh hưởng đến làn da, khiến da mất đi tính đàn hồi.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Giảm cân quá nhanh là một trong những nguyên nhân chính khiến da mẹ bị chùng xuống và nhăn nheo. (ảnh minh họa)

    Uống nhiều nước hơn

    Uống nhiều nước không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn giúp làn da mẹ sau sinh săn chắc, nhẵn và rạng rỡ hơn. Chị em cần đảm bảo uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày và ăn thêm nước canh, rau xanh trong các bữa ăn.

    Nuôi con bằng sữa mẹ

    Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn 6 tháng sau sinh là một trong những phương pháp đơn giản và tuyệt vời nhất giúp chị em giảm cân sau sinh và giảm mỡ bụng vô cùng hiệu quả.



    Gen bụng

    Không dễ chịu chút nào nhưng thật sự hiệu quả để vòng hai nhanh săn chắc trở lại. Bạn có thể dùng gen bụng sau sinh -2 tuần và khi các vết thương đã lành. Gen bụng giúp cố định bụng và các cơ quan nội tạng, giúp bụng nhỏ trở lại nhanh chóng.

    Luyện tập

    Bạn nên luyện tập từ các bài tập nhẹ nhất để các cơ được vận động hợp lí và từ từ chuyển tới các bài tập nặng hơn. Yoga là một dạng tập rất có lợi cho cơ bụng trong thời điểm này.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Luyện tập thể thao cũng là cách giúp bụng mẹ tránh bị chảy xệ sau sinh. (ảnh minh họa)

    Mát xa

    Nếu cơ thể chưa được khỏe mạnh đủ để tập cơ bụng, chị em có thể sử dụng một số loại dầu mát xa giảm mỡ bụng, giúp săn chắc các cơ bụng và giảm cân.

    Ăn ít chất béo

    Nếu nuôi còn bằng sữa mẹ, bạn không nên tránh hoàn toàn thức ăn chứa nhiều hydrat bởi nó vô cùng quan trọng cho sữa đạt chất lượng tốt. Tốt hơn hết bạn nên ăn nhiều protein, rau và hoa quả, tránh các đồ ăn quá nhiều chất béo như bơ, đường…. Với chế độ ăn này, mẹ sẽ không bị tăng cân trở lại sau sinh.

    Tẩy tế bào chết với muối biển

    Việc tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp da mẹ sáng bóng và loại bỏ những vết thâm, sạm và rạn da do quá trình mang thai để lại. Các mẹ có thể tẩy da chết đều đặn 1-2 tuần/lần.



    Theo Minh Phương (Theo Health) (Khám phá)
     
  9. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Cách ăn uống để 'vào con mà không vào mẹ' của bà bầu 8x

    Nhờ những kiến thức học hỏi được mà chị Bảo Ngọc đã có một thai kỳ hoàn hảo với cân nặng tăng đúng chuẩn, không hề bị đau nhức, mệt mỏi, nặng nề.

    Bầu bí đến sát ngày sinh nở nhưng chị Nguyễn Bảo Ngọc (thành phố Hồ Chí Minh) vẫn rất nhanh nhẹn trong mọi hoạt động hàng ngày và không hề cảm thấy nặng nề. Chị cho biết, hiện tại chị đang mang thai tuần 39 và tăng được khoảng 11-12kg. Ngay từ những ngày đầu mang bầu, chị đã lên kế hoạch kỹ lượng cho việc ăn uống có kiểm soát để tránh bị tăng cân quá nhiều.

    Ngoài công việc là đại diện cho một công ty xây dựng và bất động sản của Úc tại Việt Nam, chị Bảo Ngọc cùng các cộng sự còn đang xây dựng một dự án riêng dành cho bà bầu và các mẹ sau sinh mang tên “The Journey of love – Hành trình làm Mẹ". Chia sẻ về dự án này, bà mẹ 8x cho biết, ban đầu chị lập ra trang facebook này chỉ với mục đích ghi lại những ký ức cho em bé của riêng chị. Nhưng sau đó, được nhiều mẹ ủng hộ và khuyến khích, chị đã mạnh dạn chia sẻ những kiến thức bầu bí hữu ích mà chị đã học hỏi được trên kênh youtube riêng và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ chị em. "Qua dự án này mình mong muốn lan toả nguồn năng lượng tích cực đến tất cả những phụ nữ đã, đang và sẽ làm mẹ với thông điệp: "Hãy trở thành một người mẹ tự tin, tràn đầy tình yêu và kiến thức!"", chị Ngọc nói.

    Nhờ những kiến thức đã học hỏi, tích lũy được mà chị Ngọc đã có một thai kỳ hoàn hảo với cân nặng tăng đúng chuẩn, không hề bị đau nhức, mệt mỏi, nặng nề và hiện tại chị đang từng ngày chờ đón con yêu chào đời.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nhờ khoẻ mạnh, hai mẹ con chị Ngọc đã có chuyến đi Châu Âu 1 tháng (thời điểm chị mang thai tuần 22 đến tuần 27). (Ảnh chụp ở Paris).

    Cùng trò chuyện với bà mẹ "tràn đầy năng lượng" này để tham khảo những kiến thức hữu ích về thai kỳ:

    Mỗi ngày chỉ ăn thêm 200-300 calories

    Bầu bí ở tuần 39 thai kỳ mà nhìn chị vẫn nhanh nhẹn. Bí quyết gì giúp chị không bị tăng cân quá nhiều, nặng nề trong thai kỳ vậy?

    Ngay từ khi mới mang thai, mình đã áp dụng ăn uống khoa học. Trong 3 tháng đầu mình chỉ ăn thêm 100 calories/ngày (chủ yếu là những loại thực phẩm giàu folate và chất sắt giúp cho sự phát triển hệ thần kinh của em bé), 6 tháng sau tăng thêm 200 calories/ngày (chủ yếu là những thức ăn giàu canxi, vitamin và chất sắt giúp phát triển xương, não bộ và có đủ lượng máu cần thiết cho em bé). Thật ra thì 300 calories chỉ tương đương với 2 ly sữa hoặc 1 chén rưỡi cơm hoặc 4 quả trứng hay 200 gram thịt hoặc cá. Nếu chia đều 300calories cho 3 bữa ăn chính trong ngày thì mỗi bữa mẹ bầu chỉ cần ăn thêm chút xíu.

    Thật ra các mẹ không cần ăn nhiều, chỉ cần ăn đủ chất thì sẽ vào em bé hết mà không vào mẹ. Đồng thời mình chia ra thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa chính, ăn đa dạng các loại thức ăn và uống đủ nước mỗi ngày.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Ngay từ những ngày đầu mang thai, chị đã thiết lập chế độ ăn uống khoa học (ảnh 36 tuần).

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Vì vậy chị tăng cân đều mỗi tháng 1kg (ảnh 34 tuần).

    Còn về lối sống, sinh hoạt hàng ngày thì sao?

    Ngoài việc hạn chế tăng cân quá nhiều, mình còn quan trọng về sức khoẻ, làm sao để mẹ và em bé đều khoẻ mạnh. Về lối sống, mình tập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ, đủ giấc. Như mình đã chia sẻ, mình tập thể dục, yoga và chạy bộ thường xuyên tại nhà.

    Về ăn uống, mình tính lượng calo cần thiết mỗi ngày để ăn một lượng vừa phải, đồng thời, mình ăn đa dạng các nhóm thức ăn (nhiều loại thịt, nhiều loại rau, trái cây, các loại hạt, trứng, sữa, yoghurt), sử dụng gạo lức và các thực phẩm nguyên cám (yến mạch, bánh mì nâu) thay cho gạo trắng, và dùng thêm một viên vitamin tổng hợp hằng ngày. Bên cạnh đó, mình uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày.

    Chăm da từ bên trong

    Bầu bí, các mẹ thường hay than phiền rằng da dẻ xấu đi. Chị có thế không và chị đã chăm sóc làn da khi mang bầu như thế nào?

    Mình luôn quan niệm phải chăm sóc sức khỏe từ bên trong bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập. Khi ăn đủ chất, cung cấp đủ vitamin, uống đủ nước và tập luyện thì da sẽ khoẻ. Do đó, mình chỉ chăm sóc da với các bước cơ bản thôi chứ không có gì đặc biệt hơn: như rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhẹ và sử dụng kem dưỡng giữ ẩm, luôn kem chống nắng khi ra ngoài. Dĩ nhiên là những sản phẩm này đều an toàn cho em bé.

    Do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể nên mình vẫn nổi ít mụn ở mặt và để tránh mụn lây lan thì mình giữ vệ sinh kỹ hơn, không nặn mụn, ở máy lạnh nhiều để không đổ mồ hôi vì môi trường ẩm ướt sẽ giúp mụn phát tán.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bà bầu 8x luôn quan niệm làn da đẹp là tư bên trong nên cố gắng uống nhiều nước và ăn uống khoa học (ảnh 37 tuần).

    [​IMG] [​IMG][​IMG]



    Ở tuần 39 thai kỳ, chị có bị rạn da không và có cách nào để phòng ngừa triệu chứng này không thưa chị?

    Thứ nhất là mình không để tăng cân quá nhanh vì tăng cân quá nhanh sẽ khiến da bị guãn ra và không kịp đàn hồi, gây rạn nứt. Với lượng calories vừa đủ, mỗi tháng tăng một cân thì sẽ an toàn.

    Thứ hai là mình ăn đủ chất và uống đủ nước để da khỏe, dễ co giãn và đàn hồi. Bên cạnh đó, mình sử dụng dầu dừa để giữ ẩm cho bề mặt da vì ngồi máy lạnh quá lâu có thể gây khô bề mặt da gây rạn nứt (thoa lên người trước khi tắm, và tắm bằng nước ấm để dưỡng chất vẫn lưu lại đủ trên da mà không quá nhiều gây nhờn, sử dụng 2 lần mỗi ngày).

    9 tháng bầu bí không hề mệt mỏi

    Được biết chị đang thực hiện một dự án ảnh rất ý nghĩa dành cho mẹ bầu mang tên “Hành trình làm mẹ”. Chị đã lên ý tưởng cho dự án này từ bao giờ?

    Thật ra mình lập trang facebook “The Journey of Love – Hành Trình Làm Mẹ” với dự định ban đầu là ghi lại những ký ức cho em bé của riêng mình. Sau đó, với sự ủng hộ và khuyến khích của nhiều người, mình bắt đầu chia sẻ những thông tin về sức khoẻ và dinh dưỡng cho các mẹ khác vì mình thật sự đã tận hưởng thai kỳ của mình mà không hề thấy mệt mỏi hay nặng nề. Mình mong muốn mẹ bầu nào cũng có được thai kỳ trọn vẹn như thế.

    Sau đó, mình còn làm thêm kênh youtube “Em Bé Ơi” để những chia sẻ đến được với nhiều người hơn. Rồi mình có ý tưởng làm dự án ảnh “Bụng bầu kể chuyện” cùng với LucasBlue Photography để được gặp gỡ các mẹ bầu khoẻ mạnh yêu đời khác, nghe thêm nhiều câu chuyện và qua đó, hy vọng sẽ có thể giúp cho nhiều mẹ trở nên khoẻ mạnh và tích cực hơn.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Ảnh chị Bảo Ngọc mang thai 34 tuần nằm trong dự án "Bụng bầu kể chuyện".

    Chị có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa của dự án này không?

    Bộ ảnh nhằm ghi lại những hình ảnh chân thực của người mẹ ở một trong những thời điểm viên mãn nhất của cuộc đời – lúc mang thai. Qua album ảnh này, mình mong muốn lan toả nguồn năng lượng tích cực đến tất cả những phụ nữ đã, đang và sẽ làm mẹ với thông điệp: "Hãy trở thành một người mẹ tự tin, tràn đầy tình yêu và kiến thức!"

    Dự án này sẽ tiếp tục được phát triển sau khi chị sinh nở chứ ạ?

    Có thể nói “Bụng bầu kể chuyện” là một trong những điểm nhấn đầu tiên của Dự án “The Journey of love – Hành trình làm Mẹ". Sau khi sinh, chắc chắn mình sẽ vẫn tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa. Ngoài những thông tin kiến thức dành cho mẹ bầu, sẽ có thêm những kiến thức dành cho mẹ khi chăm sóc em bé trong suốt hành trình làm mẹ của mình. Còn cụ thể như thế nào mình sẽ bật mí sau nhé.

    Cảm ơn chị rất nhiều về những chia sẻ này!

    Theo Thái Nam (Khám phá)
     
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Lợi ích ít biết của quả thanh long với mẹ bầu

    Trong quả thanh long rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, sẽ giúp ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, cảm cúm cho chị em.

    Thanh long được coi là một loại siêu thực phẩm cho sức khỏe con người nói chung và mẹ bầu nói riêng. Trái cây này có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như chất xơ, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, canxi, kali, magiê, sắt, phốt pho và các nhiều chất dinh dưỡng giá trị khác. Chính vì vậy mẹ bầu không nên bỏ qua loại quả này trong chế độ ăn hàng ngày.

    Ngoài việc cung cấp những dưỡng chất thiết yếu, quả thanh long còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe mẹ bầu:

    Phòng ngừa huyết áp cao

    Mẹ bầu thường rất dễ bị cao huyết áp, là một biến chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì vậy chị em cần cố gắng kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt nên bổ sung nhiều hoa quả và thanh long là một lựa chọn tuyệt vời.

    Quả thanh long sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt và giúp ngăn ngừa chứng cao huyết áp hiệu quả.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Trong quả thanh long rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, sẽ giúp ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, cảm cúm cho chị em. (ảnh minh họa)

    Tăng sức đề kháng

    Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu thường hay nhạy cảm nên sẽ rất dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm và các bệnh giao mùa. Bổ sung nhiều trái cây để tăng sức đề kháng cho cơ thể là rất quan trọng.

    Trong quả thanh long rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, sẽ giúp ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, cảm cúm cho chị em.

    Tốt cho sức khỏe tim mạch

    Đây là loại trái cây có chứa ít calo, giúp giảm mức cholesterol trong máu nên sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Bà bầu nên bổ sung thanh long trong các món salad mỗi ngày.

    Đẹp da, chống nắng

    Một tác dụng tuyệt vời của quả thanh long ít mẹ biết đó là sẽ giúp da mẹ hồng hào, sáng bóng hơn do trong quả thanh long có chứa nhiều chất xơ, vitamin C. Ngoài ra, mẹ có thể thoa trực tiếp miếng thanh long lên da sẽ giúp chống nắng hiệu quả và tăng độ ẩm cho da do có chứa vitamin B3.

    Phòng ngừa táo bón

    Táo bón là chứng bệnh phổ biến khi mang thai. Và có một cách rất đơn giản để phòng ngừa bệnh này đó là chăm chỉ ăn quả thanh long mỗi ngày. Loại quả này có sức mạnh phi thường giúp hệ thống tiêu hóa của mẹ tiêu hóa tốt hơn và tình trạng táo bón sẽ thuyên giảm hẳn.

    Gợi ý món ngon với thanh long

    Mẹ có thể ăn quả thanh long chính trực tiếp hoặc cắt miếng nhỏ trộn salad và cũng có thể xay sinh tố. Dưới đây là công thức một số món ngon với quả thanh long chị em có thể tham khảo:

    Sinh tố thanh long

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nguyên liệu:

    - 1 trái thanh long
    - 2 muỗng canh sữa đặc
    - 1 chén đá lạnh
    - 1 chút xíu muối.

    Thực hiện:

    Bước 1: Thanh long gọt bỏ vỏ, cắt miếng nhỏ.

    Bước 2: Cho thanh long, đá lạnh, sữa vào máy sinh tố say nhuyễn.

    Cho sinh tố thanh long ra ly, trang trí theo sở thích, lúc này bạn có thể thưởng thức ngay ly sinh tố thanh long thơm mát rồi.

    Salad thanh long

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nguyên liệu

    - 1 quả thanh long đỏ hoặc trắng
    - 6 con tôm
    - 100g cồi sò điệp
    - 300g cần tây, 2 thìa súp xốt mayonnaise
    - Muối, tiêu, dầu ăn, rượu trắng, bơ.

    Thực hiện

    Bước 1: Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, chẻ lưng lấy chỉ đen, luộc chín, chẻ đôi. Cồi sò điệp rửa sạch, ướp chút muối, tiêu, rượu trắng. Làm nóng chảo với ít bơ, cho cồi sò điệp và tôm vào áp chảo nhanh, trút ra đĩa.

    Bước 2: Thanh long bỏ vỏ, cắt ruột thành khối vuông cạnh 2cm. Cần tây xắt nhỏ, luộc sơ, ngâm vào nước lạnh, trộn với chút dầu và muối, tiêu.

    Bước 3: Cho thịt thanh long, cồi sò điệp, tôm, cần tây vào tô, cho xốt mayonnaise vào trộn đều. Cho salad thanh long và tôm ra đĩa, dùng ngay.

    Thạch thanh long

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nguyên liệu:

    - Bột thạch carragranan (hoặc thạch sương sáo trắng): 30gr
    - Thanh long ruột đỏ: 1 quả
    - Đường: 100gr
    - Nước cốt dừa

    Cách làm:

    Bước 1: Thanh long bổ đôi nạo lấy khoảng 150gr ruột. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng một ít nước.

    Bước 2: Hòa tan bột thạch với đường và 800ml nước. Đặt nồi bột thạch lên bếp, vừa đun vừa dùng đũa quấy đều cho đến khi nước sôi, hạ lửa nhỏ đun thêm khoảng vài phút nữa. Vừa đun vừa hớt cho sạch bọt.

    Bước 3: Đổ một nửa chỗ thạch ra bát to, thêm nước cốt dừa (theo sở thích). Dùng đũa quấy đều cho thạch và cốt dừa hòa quyện vào nhau.

    Bước 4: Một nửa chỗ thạch còn lại trong nồi thì đổ thanh long đã xay nhuyễn vào, quấy đều.

    Bước 5: Đổ một lớp thạch cốt dừa vào cốc, để cho mặt của lớp thạch nguội bớt và se lại thì đổ thêm một lớp thạch thanh long. Nếu thích có nhiều lớp thạch thì đổ thành nhiều lần.

    Khi chờ các lớp thạch nguội bớt để đổ lớp khác sẽ làm cho chỗ thạch còn lại trong nồi bị đông lại. Lúc ấy chỉ cần bật bếp đun nóng lại là được.

    Theo Minh Phương (Theo Parent) (Khám phá)
     
  11. akimi

    akimi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    978
    Đã được thích:
    188
    Điểm thành tích:
    83
    Toàn thông tin bổ ích, nhưng mà dài quá phải nghiên cứu dần dần. Hi
     
  12. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Muốn giảm cân sau sinh, hãy ăn 15 loại trái cây này!

    Táo, chuối, dưa vàng, dừa... là những lựa chọn hàng đầu cho mẹ muốn giảm cân sau sinh.


    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    .

    Theo Minh Phương (Theo Dailymail) (Khám phá)
     
  13. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ngoài sữa bầu, mẹ có thể uống những loại sữa gì?

    Nếu không uống được sữa bầu, chị em có thể uống sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua... đều rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

    Trong quá trình hình thành và phát triển, thai nhi cần một lượng lớn canxi để hình thành hệ xương, răng, tim mạch, và đặc biệt là hệ thần kinh ảnh hưởng đến sự phát triển trí não con sau này. Nếu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, bé có thể sẽ “rút” canxi từ cơ thể mẹ để đáp ứng nhu cầu phát triển của mình. Vì vậy, mẹ bầu không nên bỏ qua lượng canxi dồi dào mà sữa mang lại.

    Ngoài canxi, sữa còn cung cấp cho cơ thể một lượng protein và vitamin D, cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Thiếu protein và vitamin D là một trong những nguyên nhân gây tình trạng thai nhi nhẹ cân và bệnh còi xương ở trẻ sơ sinh. Nghiên cứu cho thấy, cân nặng của thai nhi và lượng sữa mỗi ngày của mẹ tỷ lệ thuận với nhau. Theo các chuyên gia, mỗi cốc sữa mẹ tiêu thụ có thể giúp bé tăng 41 g trọng lượng cơ thể. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những mẹ thường xuyên uống sữa trong thời gian mang thai sẽ làm giảm nguy cơ bệnh đa xơ cứng ở trẻ sơ sinh.

    Tuy nhiên, rất nhiều mẹ than phiền rằng mình không thể uống được sữa dành cho bà bầu. Thực tế, chị em không nhất thiết phải uống sữa bầu, chỉ cần uống đủ sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa, phô mai... là được.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nếu không uống được sữa bầu, chị em có thể uống sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua... đều rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. (ảnh minh họa)

    Dưới đây là những loại sữa mẹ có thể uống trong thai kỳ:

    Sữa bầu

    Được chế biến riêng dành cho bà bầu, các loại sữa bầu không chỉ chứa canxi mà còn được bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi DHA, ARA, axit folic, sắt… Tuy nhiên, cũng chính vì quá nhiều dưỡng chất, sữa bầu không phải là lựa chọn yêu thích của các mẹ, thậm chí có người không thể nếm thử, dù chỉ một ít.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù được bổ sung rất nhiều dưỡng chất, nhưng sữa bầu không phải là lựa chọn duy nhất dành cho các mẹ. Các chuyên gia vẫn khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất bằng các loại thực phẩm tự nhiên là tốt nhất. Bên cạnh đó, mẹ có thể uống thêm các loại sữa khác để bổ sung thêm canxi cho cơ thể.

    Sữa tươi nguyên kem

    Với lượng chất béo giàu dinh dưỡng và các loại vitamin dễ hòa tan trong chất béo như A và D, những vitamin mà cơ thể bà bầu thường bị thiếu, sữa tươi nguyên kem là một lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu. Tuy nhiên, những mẹ bầu có tình trạng thừa cân khi mang thai cần lưu ý khi sử dụng sữa nguyên kem vì hàm lượng chất béo có trong sữa.

    Sữa dê



    Sữa dê có mùi nặng hơn sữa bò. Nếu bạn không phải là người kén chọn thực phẩm, đây cũng là một loại thức uống rất tốt trong thai kỳ. Sữa dê chứa nhiều protein hơn sữa bò, nhưng lượng chất béo lại ít hơn. Sữa dê cũng cung cấp vitamin A và dễ tiêu hơn sữa bò. Vitamin B2 trong sữa dê cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Sữa chua giàu canxi, giúp em bé phát triển xương và khỏe mạnh. (ảnh minh họa)



    Sữa đậu nành

    Chất béo thực vật trong sữa đậu nành rất có ích cho bà bầu và thai nhi. Sữa đậu nành cũng là loại thức uống chứa nhiều vitamin hữu ích như vitamin E, A và B1 sẽ là một bổ sung hoàn hảo cho nhu cầu vitamin hằng ngày. Sữa đậu nành cũng chứa nhiều axít folic, một dưỡng chất vô cùng cần thiết để ngăn dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Tuy nhiên, đậu nành cũng là một trong những loại thực phẩm gây dị ứng, có thể gây sốc phản vệ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên kiểm tra khả năng dị ứng trước khi định “kết bạn” với thức uống này.

    Sữa hạnh nhân

    Nếu đã ngán các loại sữa thường dùng, bạn có thể thử sữa hạnh nhân. Thức uống này chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa rất hữu hiệu sẽ giúp bạn giữ gìn làn da và mái tóc. Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng rất giàu omega-3, một loại axít béo tốt cho tim mạch. Sữa hạnh nhân cũng cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin A, D, B12, canxi. Sữa hạnh nhân cũng hỗ trợ bạn trong việc duy trì huyết áp ở mức ổn định.

    Sữa chua

    Sản phẩm từ sữa này cung cấp kẽm, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển mô. Kẽm giúp tạo ra những “viên gạch” để xây nên “con đường gene” của bé, còn gọi là DNA. Sữa chua cũng giàu canxi, giúp em bé phát triển xương và khỏe mạnh. Sữa chua còn cung cấp probiotic giúp dễ tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch của mẹ và bé.

    Theo Minh Phương (Khám phá)
     
  14. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Dấu hiệu thai chết lưu mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý

    Khi không nhận thấy những dấu hiệu mang thai, tử cung không phát triển... mẹ cần nghĩ đến triệu chứng thai nhi chết lưu.

    Thai chết lưu là trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung, nhưng không phát triển được thành thai nhi trưởng thành, bị chết và lưu lại trong tử cung trên 48 giờ. Thai lưu dễ xảy ra nhất ở 3 tháng đầu nhưng không loại trừ đến tháng thứ 9.

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai chết lưu và cũng có nhiều trường hợp thai chết lưu mà không tìm được nguyên nhân. Tuy nhiên, có thể do người mẹ có điều kiện kinh tế thấp kém, ăn uống thiếu chất, suy dinh dưỡng, hoặc do mẹ bị các bệnh lý nội khoa mạn tính hay cấp tính, bệnh nhiễm khuẩn hoặc sử dụng một số dược chất nguy hiểm cho sự phát triển và sự sống của thai nhi… Còn nguyên nhân do thai nhi thường gặp nhất là bất thường nhiễm sắc thể, xung khắc nhóm máu mẹ và con, dị dạng thai nhi hoặc do nhiễm khuẩn trong bụng mẹ.

    Thai chết lưu là triệu chứng vô cùng nguy hiểm và có thể nhận biết qua những dấu hiệu sau:

    Không nhận thấy những chuyển động của thai nhi

    Khi người mẹ không còn nhận thấy chuyển động của bé nữa thì đó có thể là một dấu hiệu của thai lưu. Đếm số lần thai máy là điều người mẹ nên làm hàng ngày để đảm bảo sức khỏe của thai nhi. Để đếm số lần thai chuyển động, người mẹ nên nằm nghiêng về một bên và đếm bất kỳ chuyển động nào của bé mà mẹ cảm nhận được trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 1 tiếng). Xem thêm Theo dõi cử động của thai nhi.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Khi không nhận thấy những dấu hiệu mang thai, tử cung không phát triển... mẹ cần nghĩ đến triệu chứng thai nhi chết lưu. (ảnh minh họa)

    Tử cung mẹ không phát triển

    Khi bé lớn lên, tử cung của mẹ cũng phải phát triển theo. Nếu thai lưu, tất nhiên tử cung của mẹ không phát triển nữa. Trong những lần khám thai theo định kỳ, bác sĩ sẽ tiến hành ước lượng độ tăng trưởng của tử cung. Một tử cung mà không theo kịp tốc độ phát triển của thai kỳ thì chắc hẳn có trục trặc nào đó. Sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa kết luận cuối cùng về việc tại sao tử cung ngừng mở rộng.

    Không nghe được tim thai

    Các cuộc khám thai định kỳ thường kiểm tra nhịp tim thai. Có nhiều trường hợp khó khăn khi nghe nhịp tim nhưng bác sĩ sẽ tiêp tục quá trình đo cho đến khi tìm được tim thai. Nếu vẫn không thấy được tim thai, thai phụ sẽ được làm xét nghiệm để tìm hiểu lý do, trong đó có nguyên nhân thai đã bị chết.

    Không nhận thấy dấu hiệu mang thai

    Đa phần thai khi thai chết lưu sẽ có những cảm giác như giảm và mất hết cảm giác nghén, bụng nặng và hơi tức, ngực mềm đi, không còn căng tức như ban đầu nữa, tự nhiên tiết sữa non, tâm trạng bồn chồn, bất thường, hay lo lắng, ra máu đen ở âm đạo, tim thai ngừng đập, thử máu thấy sinh sợi huyết giảm … Những triệu chứng này rất dễ nhầm với chửa ngoài dạ con, đặc biệt là chửa trứng thoái triển.

    Vỡ nước ối

    Mối nguy hiểm của thai lưu là nước ối sẽ bị vỡ sớm khi chưa có dấu hiệu sẩy hay chuyển dạ, vì qua nơi màng ối rách, vi khuẩn sẽ vào buồng ối và dạ con gây nhiễm khuẩn trầm trọng, lúc này có thể nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.



    Theo Phong Thư (Boldsky) (Khám phá)
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    4 bộ phận nhạy cảm cần chăm sóc đặc biệt khi bầu bí

    Ngực, rốn, "vùng kín" là những bộ phận nhạy cảm cần được chị em chú ý và chăm sóc cẩn thận khi mang bầu.

    Khi mang thai, sự tăng lên của các kích thích tố sẽ khiến rất nhiều bộ phận trên cơ thể mẹ bầu thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Vì vậy, chúng cần được chăm sóc đặc biệt để không bị ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ cũng như sức khỏe.

    Dưới đây là 4 bộ phận quan trọng cần lưu ý khi mang bầu:

    Ngực

    Do hiện tượng tăng hormone trong cơ thể khi mang thai, vùng ngực của người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi, chẳng hạn như núm ti sẽ trở nên sẫm màu hơn. Đến khoảng tháng thứ ba, ngực bắt đầu lớn hơn và đôi khi chạm vào, thai phụ sẽ cảm thấy đau.

    Để không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như tránh những bệnh tật liên quan đến vùng ngực như viêm tuyến sữa, tắc ống sữa hoặc nặng hơn là bại huyết, áp xe vú…các mẹ bầu không được phép bỏ qua việc vệ sinh vùng ngực. Sử dụng nước ấm và lau rửa nhẹ nhàng, cẩn thận, tuyệt đối không kéo mạnh hoặc chà xát đầu ngực để tránh các cơn co thắt tử cung.

    Thai phụ cần chọn các loại áo nâng ngực mềm mại, có độ co giãn cao để không gây chèn ép đầu ngực. Không thoa các loại kem trên đầu ngực vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa sau này.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Do hiện tượng tăng hormone trong cơ thể khi mang thai, vùng ngực của người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi. (ảnh minh họa)

    Vùng kín

    Khi mang thai, cùng với những biến đổi về sinh lí, lượng hormone estrogen và progesterone gia tăng gấp nhiều lần khiến dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn, dẫn đến tình trạng ẩm ướt thường xuyên ở vùng kín của thai phụ. Đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường và các bà mẹ tương lai không cần phải quá lo lắng khi thấy cơ thể mình trở nên như vậy.

    Tuy nhiên, nếu không quan tâm vệ sinh vùng kín đúng cách trong suốt 9 tháng thai kì thì các mẹ bầu sẽ có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.

    Chính vì vậy, để có một thai kì khỏe mạnh và đảm bảo không bị viêm nhiễm về sau, thai phụ cần giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ. Hằng ngày, vùng kín phải được lau rửa nhẹ nhàng bằng nước sạch, hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh hoặc sữa tắm quá nhạy cảm.

    Nếu sử dụng dung dịch vệ sinh hằng ngày trong suốt thai kì sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường pH của âm đạo và làm tăng nguy cơ gây nhiễm trùng bộ phận này.

    Để giúp cho vùng kín luôn khô thoáng và sạch sẽ, các mẹ bầu cần lưu ý không nên tắm bồn quá lâu và tuyệt đối không nên ngâm mình trong những vùng nước không sạch. Sau khi đi vệ sinh, nên chú ý làm sạch và lau khô, tuyệt đối không nên thụt rửa âm đạo vì điều này có thể gây ra những tổn thương, xuất huyết tử cung.

    Nách

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Để vệ sinh vùng nách, mẹ bầu không nên dùng nước quá nóng để tránh gây tổn thương. (ảnh minh họa)

    Khi mang thai, cơ thể có những sự biến đổi về sinh lí, trong đó việc tuyến yên tiết ra melamin làm giảm sắc tố da. Tình trạng này khiến cho vùng nách trở nên sẫm màu hơn, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy nhiên, điều này sẽ biến mất sau khi sinh con.

    Để vệ sinh vùng nách, mẹ bầu không nên dùng nước quá nóng để tránh gây tổn thương, hãy dùng nước ấm và sử dụng một chút xà phòng tắm để làm sạch khu vực cơ thể này.

    Giữ vệ sinh đúng cách, đặc biệt ở những vùng nhạy cảm giúp cơ thể thai phụ luôn sạch sẽ và khỏe mạnh để tránh những hiện tượng viêm nhiễm, hạn chế những biến chứng về sau.

    Rốn

    Rốn là bộ phận có vai trò rất quan trọng khi mang thai vì nó là mối liên kết trực tiếp với em bé trong bụng. Để vệ sinh vùng rốn, mẹ bầu có thể dùng tăm bông nhúng vào nước sạch và lau rửa nhẹ nhàng, không chà xát mạnh để tránh tổn thương và nhiễm trùng. Ở những tháng cuối của thai kỳ, vùng rốn của thai phụ sẽ nhô dần ra và các mẹ bầu không cần phải lo lắng về điều này, chỉ cần giữ gìn vệ sinh đúng cách để rốn luôn sạch sẽ và không bị tổn thương.

    Theo Phong Thư (Theo Belly) (Khám phá)
     
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Danh sách những việc cần làm trước khi mang bầu

    Trước khi mang thai, mẹ cần kiểm tra sức khỏe răng miệng, tuyến giáp và cân nặng... để tránh những rủi ro khi bầu bí.

    Tình trạng thiếu cân của mẹ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh con thiếu cân. Thêm vào đó, nhiễm sắc thể bất thường hay nhóm máu của bố mẹ ngược nhau cũng rất dễ khiến thai nhi gặp nguy hiểm. Chính vì vậy, để hạn chế và ngăn chặn nhữngrủi ro có thể xảy ra với thai nhi do ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe của mẹ, trước khi mang thai chị em nên thực hiện các bài kiểm tra sau:

    Kiểm tra sức khỏe răng miệng

    Bạn nên ‘ghé thăm’ bác sỹ nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng của mình, đồng thời tốt nhất là nên chữa trị tất cả các bệnh về răng và nướu răng trước khi lên kế hoạch mang thai. Nguyên nhân là bởi bất kỳ vấn đề nào về răng và nướu không may xảy ra trong thai kỳ đều sẽ gây ra nhiều vấn đề rất rắc rối cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, khi mà thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau là điều ‘cấm kỵ’. Hãy tưởng tượng nếu mẹ bị sâu răng hay viêm nướu khi đang bầu bí, ăn uống đã khó khăn lại còn thêm nhưng cơn đau răng, chắc chắn việc ăn uống của mẹ sẽ càng thêm vất vả.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bạn nên ‘ghé thăm’ bác sỹ nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng của mình trước khi lên kế hoạch mang thai. (Ảnh minh họa)

    Xét nghiệm nhóm máu

    Xét nghiệm để xác định nhóm máu của cả bạn và chồng cũng là việc cần thiết khi xác định chuẩn bị mang thai. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nhóm máu của bạn là Rh âm tính trong khi của chồng là ngược lại thì vợ chồng bạn sẽ cần nhờ tới sự tư vấn của bác sỹ, bởi nếu mẹ mang thai trong trường hợp này thì sẽ rất dễ gặp phải bệnh huyết tán (tên khoa học là erythroblastosis fetalis). Tình trạng này xảy ra khi các tế bào máu trắng của mẹ không tương thích và tấn công các tế bào máu đỏ của thai nhi, có thể gây nguy hiểm đặc biệt cho em bé.

    Kiểm tra cân nặng

    Thừa cân hay thiếu cân đều sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ. Hiện nay, các bác sĩ đều quan tâm đến chỉ số khối cơ thể (BMI) và cân nặng để đưa ra các giải pháp kịp thời. Thừa cân có thể gây ra nhiều vấn đề trong khi bạn cố gắng thụ thai và nhiều biến chứng trong khi mang thai như nồng độ cholesterol cao hay huyết áp cao. Ngược lại nếu bị thiếu cân, nguy cơ sảy thai, sinh con nhẹ cân của mẹ bầu sẽ cao hơn các bà mẹ khác. Do đó, bạn cần ăn uống hợp lý và theo một chế độ dinh dưỡng khoa học mà bác sĩ tư vấn để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh trước khi mang thai.

    Kiểm tra tuyến giáp

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Theo nghiên cứu, suy giáp gây ra do thiếu thyroxin rất có khả năng dẫn tới sảy thai. (Ảnh minh họa)

    Kết quả kiểm tra tuyến giáp sẽ cho biết lượng hormone tuyến giáp thyroxin của bạn có ở mức hợp lý hay không. Theo nghiên cứu, suy giáp gây ra do thiếu thyroxin rất có khả năng dẫn tới sảy thai. Thêm vào đó, hormone này cũng rất quan trọng trong sự phát triển não bộ của thai nhi. Chính vì vậy, bạn nên đi kiểm tra xem mình có mắc phải những vấn đề về tuyến giáp hay không trước khi có quyết định mang thai.

    Kiểm tra bất thường nhiễm sắc thể

    Một trong số các nguyên nhân hay dẫn đến các ca sảy thai là do bất thường nhiễm sắc thể. Để có thể kiểm soát nguy cơ này, bạn có thể thực hiện bài kiểm tra máu tĩnh mạch. Bên cạnh đó, xét nghiệm này còn có thể cho biết các bệnh di truyền khi người mẹ còn trong độ tuổi sinh đẻ để biết được khả năng trẻ có thể mắc bệnh gì từ mẹ. Mẹ nên thực hiện xét nghiệm này 3 tháng trước khi mang thai.

    Xét nghiệm nước tiểu

    Xét nghiệm nước tiểu sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời các căn bệnh nhiễm trùng đường tiểu, viêm đường tiết niệu hoặc các bệnh lây qua đường tình dục. Thực hiện bài kiểm tra này sẽ giúp mẹ tránh được nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khi bước vào thai kỳ cũng như giảm khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.



    Theo Linh Hương (Theo Boldsky) (Khám phá)
     
  17. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Dây rốn thai nhi – những bí ẩn mẹ chưa biết

    Dây rốn tự nhiên thường xoắn thành hình lò xo trong bụng mẹ và chỉ có 5% chiều dài của dây là bình thường và không bị xoắn.

    Dây rốn là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp kết nối thai nhi với nguồn cung cấp oxy, chất dinh dưỡng từ mẹ. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thú vị về dây rốn thai nhi mà bác sĩ không nói với mẹ và chắc chắn những điều này sẽ khiến chị em bất ngờ.

    1. Hầu hết dây rốn đều bị xoắn

    Dây rốn tự nhiên thường xoắn thành hình lò xo trong bụng mẹ và chỉ có 5% chiều dài của dây là bình thường và không bị xoắn.

    2. Dây rốn có thể thay đổi chiều dài

    Chiều dài trung bình của dây rốn trẻ sơ sinh đủ ngày tháng là khoảng 50-60 cm, nhưng trên thực tế có thể dao động từ 19-133cm. Những em bé hiếu động, hoạt động nhiều thường dễ bị dây rốn quấn cổ, đặc biệt trong 2 tháng giữa thai kỳ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Dây rốn tự nhiên thường xoắn thành hình lò xo trong bụng mẹ và chỉ có 5% chiều dài của dây là bình thường và không bị xoắn. (ảnh minh họa)

    3. Dây rốn rất trơn

    Bề mặt dây rốn thai nhi rất trơn là để bảo vệ các tĩnh mạch và động mạch bên trong khỏi bị đè bẹp hoặc nhàu nát.

    4. 1/3 trẻ chào đời với dây rốn quấn cổ

    Theo số liệu thống kê, 1/3 trẻ sơ sinh chào đời với dây rốn quấn cổ. Tuy nhiên, thực tế thì hầu như hiện tượng này không gây bất cứ vấn đề gì với bé. Dây rốn sẽ không siết chặt cổ bé như các mẹ vẫn lo lắng và bé vẫn nhận đủ oxy, chất dinh dưỡng qua dây rốn. Mẹ chỉ cần theo dõi nhịp tim của bé đều đặn là được.

    5. Dây rốn là huyết mạch của thai nhi

    Thai nhi trong bụng mẹ cũng như một thợ lặn dưới biển sâu, hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cấp oxy từ dây rốn nối với nhau thai. Dây rốn có chứa một tĩnh mạch giàu dinh dưỡng và oxy, máu đến cho bé, đồng thời có hai động mạch đưa chất thải ra ngoài.

    6. Trì hoãn kẹp dây rốn sau sinh rất có lợi

    Nếu như trước đây, dây rốn của trẻ thường được cắt ngay sau khi chào đời thì ngày nay, khoa học đã chứng minh, chậm kẹp dây rốn mang lại rất nhiều lợi ích, giúp trẻ sơ sinh nạp được nhiều máu và dưỡng chất hơn, đồng thời cũng giúp kết nối mẹ và bé.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nhiều trường hợp dây rốn không cần cắt sau sinh. (ảnh minh họa)

    7. Nhiều trường hợp dây rốn không cần cắt sau sinh

    Đây được gọi là phương pháp sinh con liên sinh (phương pháp sinh con Hoa sen (Lotus birth)) khi mà sau khi chào đời, dây rốn không được cắt mà vẫn cứ để gắn liền với nhau thai. Khi dây rốn khô lại sẽ tự rụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương pháp này không mang lại quá nhiều lợi ích nhưng có thể gây nguy cơ nhiễm trùng cao.

    8. Dây rốn không có dây thần kinh

    Vì vậy khi cắt dây rốn, trẻ sẽ không hề bị đau.

    9. Máu của mẹ và em bé không trộn lẫn nhau

    Mặc dù chất dinh dưỡng và oxy được chuyển từ nhau thai mẹ đến em bé nhưng máu của mẹ và bé sẽ không trộn vào nhau, thậm chí 2 mẹ con có thể có 2 nhóm máu khác nhau.

    10. Cuống dây rốn có thể được giữ để lưu trữ tế bào gốc

    Hiện nay, việc lưu giữ tế bào gốc màng cuống rốn, máu cuống rốn cho con vẫn là một việc vô cùng mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên gần đây, rất nhiều ông bố bà mẹ đã tìm hiểu và lựa chọn dịch vụ này. Lưu giữ tế bào gốc cho con tức là bạn đã lưu giữ cho con một trong những tài sản quý giá - nó được xem là bảo hiểm sinh học cho đứa trẻ.

    Theo Minh Phương (Khám phá)
     
  18. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    5 điều thú vị về thai kỳ rất ít mẹ biết

    Mẹ có tin rằng mình vẫn có thể tiếp tục ‘dính bầu’ khi đang mang thai?

    Về mặt sinh học, khi đã mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra một loại hormone ngăn chặn quá trình rụng trứng của cơ thể, từ đó khiến quá trình thụ thai không thể xảy ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp khi phôi thai đầu tiên đi vào tử cung chậm thì một trứng khác vẫn có cơ hội được thụ thai. Ngoài ra, còn có nhiều sự thật về thai kỳ khác có thể khiến mẹ rất ngạc nhiên như sức chịu đựng vô cùng lớn của tử cung hay việc xương bị mềm đi khi mang thai.

    Tử cung có thể chịu được lực bằng 180 kg/0,1 mét vuông

    Theo tính toán thì trong thời gian mang thai, tử cung của mẹ có thể chịu tối đa một lực lớn tương đương với 180 kg trên 0,1 mét vuông. Có lẽ nhiều mẹ bầu không thể ngờ được rằng tử cung của mình lại có sức mạnh lớn tới vậy.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Theo tính toán thì trong thời gian mang thai, tử cung của mẹ có thể chịu tối đa một lực lớn tương đương với 180 kg trên 0,1 mét vuông. (Ảnh minh họa)

    Xương trở nên mềm hơn

    Trong thời gian mang thai, buồng trứng và nhau thai sẽ tiết ra một loại hormone có tên gọi là relaxin, có tác dụng làm mềm sụn giữa xương chậu và mở rộng cổ tử cung của mẹ. Chính quá trình làm mềm này đã tạo điều kiện cho việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Theo bác sỹ sản khoa tại bệnh viện Sinal ở Baltimore thì một số xương tuy bị mềm ra nhưng sẽ không dễ dàng bị gẫy, chỉ có điều là chúng khó có thể quay trở lại vị trí ban đầu như trước khi mang thai.

    Mang thai khi đã mang thai

    Mẹ có thể sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng cơ thể mình hoàn toàn có thể tiếp tục thụ thai khi đã đang mang thai. Quan hệ tình dục khi mang thai trước nay vẫn luôn được cho là hoàn toàn không thể khiến mẹ bầu mang thai một lần nữa, tuy nhiên điều ngược lại vẫn có khả năng xảy ra. Thậm chí, hai thai nhi này cũng sẽ có ngày sinh khác nhau.

    Thực tế cũng có mẹ bầu vẫn có kinh nguyệt đều đặn trong suốt 9 tháng mang thai. Về mặt sinh học, khi đã mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra một loại hormone ngăn chặn quá trình rụng trứng của cơ thể, từ đó khiến quá trình thụ thai không thể xảy ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp khi phôi thai đầu tiên đi vào tử cung chậm thì một trứng khác vẫn có cơ hội được thụ thai. Mặc dù vậy, tỷ lệ những ca như thế này là rất hiếm.

    Những vết rạn ở bụng vẫn luôn tồn tại

    Nhiều mẹ bầu cảm thấy mang thai khiến cơ thể mình xấu thi đủ thứ, nhất là những vết rạn nứt thẫm màu ở bụng. Thế nhưng thực tế thì những vết này vẫn luôn tồn tại ở bụng dưới, chỉ là ẩn dưới dạng không thể nhìn thấy được. Các vết rạn này trở nên tối màu và nhìn thấy được khi mang thai là do hormone kích hoạt sắc tố khiến màu sắc rõ lên.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Các vết rạn này trở nên tối màu và nhìn thấy được khi mang thai là do hormone kích hoạt sắc tố khiến màu sắc rõ lên. (Ảnh minh họa)

    Cho con bú giúp mẹ giảm cân nhanh chóng

    Cho bé bú bằng sữa mẹ không những tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của bé mà còn giúp mẹ giảm cân và lấy lại vóc dáng cũ nhanh chóng hơn. Nguyên nhân là do sữa mẹ có chứa đầy đủ các kích thích tố, giúp cho tử cung trở lại kích thước ban đầu nhanh hơn. Theo tính toán, cho con bú có thể giúp mẹ ‘đốt cháy’ trung bình tới 600 calo mỗi ngày.

    Theo Linh Hương (Theo Momjunction) (Khám phá)
     
  19. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    6 yếu tố quyết định trí thông minh của thai nhi

    Yếu tố di truyền, sữa mẹ, chế độ ăn uống... sẽ quyết định sự phát triển não bộ của thai nhi.

    Muốn sinh ra được những đứa con khỏe mạnh, thông minh thì ngay từ trước khi mang bầu, mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống, lối sống và sự kết nối với con yêu. Dưới đây là 6 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thông minh của trẻ.

    Di truyền

    Những bậc cha mẹ có chỉ số IQ cao thường sinh ra những đứa con có chỉ số này không hề thấp. Nghiên cứu ở 102 trẻ sơ sinh cho thấy, nếu cha mẹ có chỉ số IQ khoảng 102 thì sẽ sinh ra những đứa con thường có chỉ số này cao hơn khoảng 109.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Những bậc cha mẹ có chỉ số IQ cao thường sinh ra những đứa con có chỉ số này không hề thấp. (ảnh minh họa)

    Sữa mẹ

    Sữa mẹ chứa nhiều taurine có tác dụng thúc đẩy sự phát triển trí thông minh của trẻ sơ sinh. Theo các nghiên cứu, sữa mẹ có ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ gấp 10 lần so với sữa thường. Chính vì vậy, tổ chức y tế thế giới luôn khuyến khích mẹ cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

    Béo phì

    Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng trẻ quá nặng cân từ trong bụng mẹ cũng không hề tốt cho sự phát triển trí não. Trẻ bị béo phì có thính giác, thị giác và khả năng tiếp thu kiến thức sẽ thấp hơn.

    Môi trường sống

    Từ trong bụng mẹ nếu trẻ không được quan tâm, âm yếm, người mẹ thường xuyên căng thẳng, không muốn sinh con… cũng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Sau khi ra đời, việc giáo dục của bố mẹ cũng góp phần hình thành và phát triển chỉ số IQ của trẻ. Theo khảo sát, chỉ số IQ trung bình của trẻ 3 tuổi là 60,5 nhưng nếu được nuôi dưỡng trong môi trường tốt sẽ là 91,8.

    Chế độ ăn uống

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Chế độ ăn uống của mẹ trong thai kỳ cũng như việc ăn uống của trẻ sau khi chào đời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ. (ảnh minh họa)

    Chế độ ăn uống của mẹ trong thai kỳ cũng như việc ăn uống của trẻ sau khi chào đời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ. Một chế độ ăn uống quá nhiều thịt không hề giúp trẻ thông minh hơn. Thay vào đó, trẻ nên được ăn sáng đầy đủ với protein, đường, vitamin và nguyên tố vi lượng cân bằng sẽ giúp thúc đẩy trí thông minh.

    Thuốc

    Một số loại thuốc mẹ sử dụng trong thai kỳ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của trẻ như thuốc động kinh, thuốc kháng sinh nặng… Chính vì vậy mẹ bầu cần ghi nhớ không được sử dụng thuốc bừa bãi khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

    Theo Minh Phương (Theo Thestir) (Khám phá)
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Bà đẻ nên kiêng cữ thế nào cho đúng?

    Việc kiêng cữ sau sinh nở ngày nay đã khác rất nhiều so với quan điểm xưa kia.

    Nếu như ngày xưa, các bà đẻ thường giữ quan điểm kiêng cữ rất cẩn thận như phải nằm than, kiêng tắm gội, kiêng ăn uống thoải mái... thì ngày nay khoa học đã khẳng định những quan niệm trên là hoàn toàn không có cơ sở khoa học, thậm chí có những bà đẻ kiêng cữ thái quá lại rước họa vào thân.

    Ngày nay, quan điểm kiêng cữ sau sinh đã tân tiến hơn nhiều. Việc ở cữ đúng cách sẽ giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi sau sinh và có nhiều sữa để con tu ti.

    Về việc tắm gội

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Sau sinh khoảng 2-3 ngày là các mẹ đã có thể gội đầu và tắm toàn thân được. (ảnh minh họa)

    Sau sinh khoảng 2-3 ngày là các mẹ đã có thể gội đầu và tắm toàn thân được. Nên dùng dầu gội đầu hay quả bồ kết nấu nước sôi để ấm gội. Nên gội với thời gian nhanh 5-7 phút, không nên ngâm tóc lâu. Sau khi gội xong cần dùng máy sấy tóc, sấy tóc khô ngay.

    Về việc tắm rửa, sau sinh mẹ nên dùng nước tắm ấm sử dụng vòi hoa sen, hay nước tắm đun nóng. Không được dùng bồn tắm và ngâm mình vào để tắm. Nên tắm nhanh, sau tắm cần lau khô toàn thân mặc quần áo và mang tất chân. Việc tắm gội sau sinh giúp cho da cơ thể được vệ sinh, các lỗ chân lông được thoát hết bụi bẩn tạo nên sự hô hấp vùng da được tốt, tránh viêm da hay nhiễm trùng da.

    Về chế độ ăn uống

    Sau sinh và trong thời gian cho con bú, cơ thể mẹ cần một lượng kalo cao, vì thế khẩu phần ăn phải tăng thêm về số lượng và chất lượng. Hai thành phần chính cần lưu ý là protein và canxi. Nhu cầu protein mỗi ngày là 80-100g và cân đối protein có nguồn gốc động vật (thịt, cá, trứng và sữa) lẫn nguồn gốc thực vật (đậu phụ, các loại đỗ và ngũ cốc). Lượng canxi cần thiết mỗi ngày là 1.000mg, gấp đôi nhu cầu thông thường. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, tép và các loại hải sản.

    Chị em cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất và nên dùng thức ăn chín và nóng. Không nên dùng thức ăn lạnh hay đồ nguội vì dễ gây rối loạn tiêu hóa. Ăn 3 bữa chính (sáng - trưa - chiều xế) xen kẽ 3 bữa chính là uống sữa, ăn bánh, ăn hoa quả loại ngọt và các loại chè đậu. Giai đoạn cho con bú cần thêm viên sắt và acid folic. Cần ăn thêm rau xanh để tránh táo bón và uống nước đầy đủ 2-3 lít nước/ngày.

    Thức uống duy nhất mà các mẹ nên kiêng là các chất kích thích như cafe, thuốc lá, rượu, bia. Ngoài ra, sản phụ cũng nên hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Sau sinh và trong thời gian cho con bú, cơ thể mẹ cần một lượng kalo cao, vì thế khẩu phần ăn phải tăng thêm về số lượng và chất lượng. (ảnh minh họa)

    Về việc vận động

    Vận động thân thể sau sinh là điều cần thiết, nhằm giúp sự co hồi tử cung tốt tránh bế sản dịch, tránh thuyên tắc mạch. Ngày đầu có thể ngồi dậy ra khỏi giường sau 8 tiếng và những ngày tiếp theo có thể đi lại trong phòng, có thể ra tắm nắng ngoài trời từ ngày thứ 2 trở đi, vào buổi sáng sớm 7-8 giờ. Sau một tuần, bà mẹ có thể tập thể dục toàn thân với các động tác nhẹ nhàng.

    Với mẹ sinh mổ, nên vận động sau sinh khoảng 24 giờ sau khi đã rút ống thông tiểu.

    Về việc ngủ nghỉ

    Giai đoạn ở cữ là giai đoạn rất tốt để lấy lại sức khỏe, bên cạnh về ăn uống, việc ngủ đủ giấc cho bà đẻ là điều hết sức quan trọng, ngoài việc cho con bú ngày và đêm, khoảng cách giữa các lần cho con bú, các bà mẹ nên ngủ.

    Ngoài ra, mẹ cũng nên nhờ sự giúp đỡ của người thân để để chăm sóc bé giúp. Cần đảm bảo, trung bình mỗi ngày thời gian ngủ là 8 - 9 tiếng. Trong thời gian ngủ, cơ thể sẽ nhanh lấy lại sức khỏe, năng lượng và sự tiết sữa. Đồng thời tránh được trầm cảm của bà mẹ sau sinh, cũng như tránh được hiện tượng mất sữa, tắc sữa.

    Theo Minh Phương (Khám phá)
     

Chia sẻ trang này