Kinh nghiệm: Giúp đỡ các anh chị bán hàng online

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi leduong0105, 20/10/2015.

  1. leduong0105

    leduong0105 tươg lai sẽ là bố lũ trẻ

    Tham gia:
    11/8/2012
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Em làm việc trong nghề tin học và quảng cáo trực tuyến một thời gian, có may mắn được tiếp xúc với nhiều anh chị bán hàng online ở nhiều ngành nghề và tư vấn cho họ. May mắn hơn nữa là hầu hết những anh chị em tư vấn đều thành công hoặc ít nhất là thoát cảnh ế ẩm. Thế nên em lập topic này để ghi lại những cái mà em biết, mong rằng giúp đỡ được ít nhiều anh chị trong lcm. Em không có mục đích tìm kiếm khách hàng làm dịch vụ vì hiện tại em đã full việc rồi ko nhận thêm nữa.
    Em sẽ viết dần dần, nếu anh chị đang gặp phải vấn đề gì thì ghi ở phần bình luận nhé, em sẽ trả lời đầy đủ.
    Mở màn với những thứ mà nhiều người hay gặp trong kinh doanh online trước ạ :
    #1 : Làm sao để bán được nhiều hàng ?
    Rất nhiều công ty bán lẻ họ bán đến hàng nghìn đơn mỗi ngày, họ có một quy trình đầy đủ và rất chuyên nghiệp, ngân sách quảng cáo đến hàng chục triệu mỗi ngày ( hoặc hơn thế ). Quy trình chung của họ : tìm kiếm sản phẩm -> quảng cáo sản phẩm -> chốt đơn -> chuyển hàng -> đo lường và thống kê -> lặp lại. Đối với quy mô nhỏ ( dưới 10 đơn/ngày ) anh chị cần tập trung vào bước quảng cáo sản phẩm. Anh chị nên biết nhiều công cụ để biết được công cụ nào hợp nhất với sản phẩm của mình. Một vài cách quảng cáo ( gọi chung quảng cáo là các cách tiếp cận khách hàng ) là :
    -Spam ( inbox facebook, email, spam group, diễn đàn..) Hiện tại cách này vẫn còn ít nhiều hiệu quả, nhất là đối với các sản phẩm mới ra mắt thị trường, độc đáo hoặc giá rất rẻ thì vẫn bán ok. Nhược điểm là khó tăng quy mô lên, ví dụ như anh chị đang bán 2 cái áo bằng cách này thì nếu muốn bán 20 cái áo, anh chị sẽ phải mỏi tay gấp 10 lần, hoặc dùng phần mềm tự động.
    - Quảng cáo facebook : mình trả tiền cho facebook rồi facebook cho mình quảng cáo trên đó, 2015 rồi nên chắc ai cũng biết hình thức quảng cáo này, em không nói chi tiết nữa. Điểm mạnh của QC Facebook là dễ tăng quy mô lên. Nếu anh chị đang bán 2 cái áo mỗi ngày với ngân sách là 50 nghìn đồng, chỉ cần tăng lên 500 nghìn đồng, anh chị sẽ bán được 20 cái áo ( có chênh lệch một số nào đó )
    Vậy ứng dụng được gì từ quảng cáo facebook ?
    Em có trả lời trong một topic về bán hoa quả, ví dụ anh chị đang nhập 1 tạ bơ với giá 10 nghìn/ cân, hạn sử dụng còn 1 tuần. 4 ngày đầu anh chị cứ mang bơ của mình lên group bán với giá 14 nghìn /cân, giả sử bán được 60 cân, lãi được khoảng 240 nghìn. Đến ngày thứ 5, anh chị còn tồn kho đến 40 cân bơ buộc phải bán trong 3 ngày. Anh chị chỉ cần ném tiền vào facebook thật mạnh, chấp nhận lãi thu được chỉ đủ bù vào tiền quảng cáo. Như vậy anh chị sẽ không bao giờ phải đổ đi một chút nào và không bao giờ bị lỗ.
    Đây là chiến lược kinh doanh của nhiều siêu thị bán đồ hoa quả lớn, anh chị có thể áp dụng cho cửa hàng hoa quả nhỏ của mình. các mặt hàng khác như quần áo theo mùa, thực phẩm sạch.... cũng có thể áp dụng theo chiêu này. Đây chỉ là một trong số những mẹo anh chị có thể áp dụng với facebook. Còn rất nhiều cái hay ho nữa nhưng tiếc là em ko kể hết được...

    - Quảng cáo Google ( tìm kiếm ) :
    Anh chị tìm từ khóa trên google, thì những kết quả trên đầu có chữ QC trong hình chữ nhật màu vàng đó chính là quảng cáo, quảng cáo này mình cần có một trang đích ( thường là một website ), setup quảng cáo sau đó chờ khoảng 5 phút sẽ thấy điều kì diệu. Đối với hầu hết ngành hàng, anh chị sẽ thấy hiệu quả ngay chỉ sau vài tiếng đồng hồ chạy quảng cáo Google. Các ngành hàng nên quảng cáo google thay vì facebook là : máy tính, điện tử điện lạnh, điện thoại, nội thất, dịch vụ ....
    Nên tránh những sản phẩm như quần áo thời trang giày dép...
    Quảng cáo Google trả tiền theo mỗi lượt nhấp chuột, và do tính phổ biến của quảng cáo google, hiện tại chi phí cho quảng cáo đã ngày càng gần với chênh lệch giá bán - giá nhập. Tuy nhiên nếu anh chị biết cách tối ưu quảng cáo, thiết kế website đẹp và vài thủ thuật nhỏ, vẫn mang lại hiệu quả rất tốt.... Gần với quảng cáo Google là SEO, tuy nhiên SEO thường không mang lại hiệu quả nhanh chóng như Adwords nên em ko trình bày trong này.
    - Quảng cáo Google ( hiển thị )
    Đôi khi anh chị vào các trang báo mạng, nhìn thấy nhiều bannner quảng cáo thì đấy chính là mạng quảng cáo hiển thị của các nhà cung cấp mà mạng của Google chiếm phần lớn trong số đó.
    Cài đặt quảng cáo hiển thị của Google không khó như chúng ta thường nghĩ. Và cách tính tiền của mạng quảng cáo này thì theo 2 cách phổ biến là trả tiền theo nhấp chuột ( vài chục đồng đến vài nghìn đồng tùy quảng cáo ) hoặc trả tiền theo số lượt hiển thị. Tương tự như quảng cáo facebook, nhưng nó là sự lựa chọn có thể nói là tốt nhất hiện nay ngoài quảng cáo facebook ( đôi khi tốt hơn cả facebook )
    Vậy ứng dụng được gì kênh quảng cáo này ?
    Giả sử anh chị bán sữa bột, anh chị biết rằng các bậc cha mẹ ngày nào cũng truy cập vào website lamchame, webtretho... Vậy anh chị chỉ cần thiết kế một quảng cáo hiển thị, và cho nó hiển thị trên website lamchame, webtretho... hiệu quả cũng sẽ rất lớn nếu như sản phẩm của anh chị có giá tốt và chất lượng.


    - Các kênh quảng cáo khác :
    Những doanh nghiệp lớn như lazada, tiki... thường áp dụng đến 50-60 hình thức quảng cáo khác nhau ( email, TVC, SMS Brandname, Google, Facebook, PR báo chí, Fixed banner, Cốc cốc, Admicro, Admatic... ) tuy nhiên họ đang muốn phủ thương hiệu và đo lường hiệu quả nhiều kênh quảng cáo khác nhau. Với quy mô nhỏ, chúng ta không thể đo lường được và cũng không đủ sức để thử nghiệm các kênh quảng cáo khác. Chính vì vậy anh chị nên bắt đầu với 3 cái kể trên trước đã.

    Hết #1. Mong là mấy dòng trên giúp ích được cho nhiều anh chị, nếu anh chị thấy nó hữu ích thì xin hãy để lại một ký hiệu nào đó để em viết tiếp, nếu ko hữu ích xin ko cần bình luận gì cả, em sẽ stop topic.
    Nếu thấy mọi người quan tâm em sẽ viết tiếp vài thứ :
    #2 : Sai lầm của hầu hết mọi người khi lựa chọn ngành hàng và vài mẹo tốt nhất
    #3 : Xây dựng thương hiệu cửa hàng miễn phí và nhanh nhất đến tập khách hàng mục tiêu
    ...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi leduong0105
    Đang tải...


  2. thanhtuyennguyen610

    thanhtuyennguyen610 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/10/2015
    Bài viết:
    970
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    83
    Cho em hỏi. Nếu bán sơn tường thì bán thế nào là hợp lý.? Em cảm ơn trs ạ :h:
     
  3. bovang

    bovang Bán Buôn Tất, Túi Xách

    Tham gia:
    21/1/2010
    Bài viết:
    16,403
    Đã được thích:
    2,860
    Điểm thành tích:
    913
    oánh dấu.................................
     
  4. sumychamvn

    sumychamvn Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/10/2015
    Bài viết:
    310
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn bài viết của bạn, tuy nhiên đọc đến phần cuối thì lại thấy ức chế chút, bạn mới nói chưa hết một nửa câu chuyện thì câu chuyện chưa đến đâu cả. Nội dung bạn nói ở trên thì trên các phương tiện truyền thông, website, diễn đàn có đầy, nó chưa có gì là câu chốt của việc bán hàng online hiệu quả, nếu tất cả những người bán hàng online đều làm những điều trên (chi tiền quảng cáo mọi hình thức) vậy thì nói lên được điều gì?
     
    me_nho_nhim thích bài này.
  5. Hoangchang

    Hoangchang Thành viên mới

    Tham gia:
    10/9/2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn chia sẻ của chủ top. Mong tiếp tục nhận được thông tin hữu ích của bạn. Mình mới lập topic nhưng chưa bán được đơn hàng nào nên mong muốn học hỏi thêm nhiều.
     
  6. Bảo Trang Dung

    Bảo Trang Dung Mẹ nó thích cứ nhích chất lượng mình luôn đảm bảo

    Tham gia:
    13/9/2015
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
    Mấy cái quảng cáo của google thì các chị phải có web hoặc 1 page truyền tải thông tin tới người dùng nhé cái này cần đầu tư nên các mẹ cần tham khảo trước
     
  7. what

    what Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/8/2011
    Bài viết:
    2,591
    Đã được thích:
    375
    Điểm thành tích:
    173
    hic, e thì chỉ biết là tiền quảng cáo thương mại điện tử bây giờ đắt dã man
     
  8. Mã Yến

    Mã Yến Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/10/2015
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Mình mới thấy bài viết của bạn đề cập đến cách tiêu tiền, còn cách tiêu sao cho hiệu quả thì chưa thấy rõ.
    Được cái bài của bạn tổng hợp được các kiến thức cơ bản dành cho người mới.
    Mình sẽ tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của bạn. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian để viết bài này :)
     
  9. leduong0105

    leduong0105 tươg lai sẽ là bố lũ trẻ

    Tham gia:
    11/8/2012
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Vâng ạ :)
    Tiêu tiền làm sao cho hiệu quả chắc chắn ko thể nói hết trong một bài viết được. Bao gồm những thứ cơ bản như tạo và quảng cáo sao cho hấp dẫn và sáng tạo, phức tạp hơn chút thì có tối ưu hoá quảng cáo theo chỉ số, phân tích custormer insight, rồi tiếp theo nữa là đo lường hiệu quả chiến dịch và xây dựng chiến dịch tổng thể, nhận thức thương hiệu... Thế nên cái tiêu tiền hiệu quả em sẽ nói dần dần nhé :)
     
  10. leduong0105

    leduong0105 tươg lai sẽ là bố lũ trẻ

    Tham gia:
    11/8/2012
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Không đắt lắm đâu chị ạ. Đắt hay không thì thường đo bằng hiệu quả đầu tư, nôm na là bỏ 1 đồng qc thì thu về mấy đồng tiền lãi. FB và GG hiện nay đều dùng hình thức đấu thầu nên giá thầu có thể khác nhau và hiệu quả từ đó cũng sẽ khác nhau ( đôi khi một trời một vực ) :p
     
  11. leduong0105

    leduong0105 tươg lai sẽ là bố lũ trẻ

    Tham gia:
    11/8/2012
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Trang đích có thể không cần là một website riêng đâu chị ạ, nó có thể là một post diễn đàn, post trên page facebook, một tin rao vặt... Tất nhiên một website bao giờ cũng là tốt nhất :)
     
  12. leduong0105

    leduong0105 tươg lai sẽ là bố lũ trẻ

    Tham gia:
    11/8/2012
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Vâng ạ :) Như em nói ở trên thì chuyện đang còn dài, chưa thể nói hết được. Mục đích em lập ở đây chủ yếu đưa ra các mẹo và thủ thuật ứng dụng được đối với các anh chị đang buôn bán ở diễn đàn mình mà ko có sách vở nào nói cả :) Anh chị đưa ra từng trường hợp cụ thể, nếu em biết cách thì em sẽ tư vấn giùm.
    Em định chia sẻ tiếp các mẹo buôn bán khi có tgian ạ :) Còn chi tiền quảng cáo mọi hình thức ko phải là dở đâu. Hãy thử hỏi lý do tại sao những ông lớn bao giờ cũng phủ trên tất cả các hình thức quảng cáo ? Nếu để ý thì bao giờ họ cũng gắn mã tracking trên mỗi banner/post và họ có một đội riêng để đo lường hiệu quả từng kênh, phải chăng các chuyên gia làm việc cho lazada, vinecom, tiki... họ lại sai ? em thấy mỗi một kênh quảng cáo sẽ mang lại một mục tiêu nhất định ( như thúc đẩy sale, tăng nhận diện thương hiệu, thu thập thông tin, khảo sát hành vi, tạo phễu khách hàng, thu thập cookie người dùng phục vụ remarketing, giáo dục hành vi đối với sản phẩm lần đầu ra côg chúng, tạo nghị luận truyền thông cho viral marketing, chăm sóc khách hàng ... )
    Vài ví dụ như quần áo giày dép thì bán fb/insta/zalo, nội thất dịch vụ hoặc công nghiệp nặng thì bán google, dự án bất động sản thì fixed banner và các mạng quảng cáo hiển thị (adx, admicro...), săn nhân sự cấp cao hoặc hàng hoá dịch vụ B2B thì cứ vác lên linkedin/email, đồ ăn thức uống hoặc cửa hàng địa phương thì mấy cái local marketing hoặc viral marketing ...
    Tất nhiên biết càng nhiều thì càng thấy nhiều cái áp dụng được nhưng mặt hàng thông thường với quy mô nhỏ thì không cần kỳ công như vậy :)
     
    sumychamvn thích bài này.
  13. letrung0908

    letrung0908 Giải pháp kiểm soát cửa

    Tham gia:
    25/8/2013
    Bài viết:
    988
    Đã được thích:
    133
    Điểm thành tích:
    83
    cái này thì cần đầu tư hơi nhiều, hoặc ko thì spam như bạn ấy nói :)
     
  14. what

    what Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/8/2011
    Bài viết:
    2,591
    Đã được thích:
    375
    Điểm thành tích:
    173
    uh thì muốn quảng cáo hơn thằng khác thì phải bỏ nhiều tiền hơn, thế là cứ thằng nọ đội thằng kia
     
  15. guitar1

    guitar1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/10/2015
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn vì đã chia sẻ bài viết này ah
     
  16. Bảo Trang Dung

    Bảo Trang Dung Mẹ nó thích cứ nhích chất lượng mình luôn đảm bảo

    Tham gia:
    13/9/2015
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
    Tốt nhất vẫn là web của mình hoặc note facebook chứ page của 4rum hay tin giao vặt bản phụ thuộc rất nhiều vào admin bên đó cóa dữ bài của bạn lại hay không:D
     
  17. thoitrang

    thoitrang Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/3/2011
    Bài viết:
    724
    Đã được thích:
    191
    Điểm thành tích:
    83
    bạn muốn làm seo google thì phải có web trước đã, kết hợp với facebook có lẽ là có hiệu quả.
     
  18. vmviettien

    vmviettien Xin chào ^^

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn bài viết của bạn. Chờ phần tiếp theo:)
     
  19. nobodybuty

    nobodybuty Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/10/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Em cũng đang hóng bài viết tiếp theo đay hay đó bác
     
  20. mebecanbiet

    mebecanbiet Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/6/2015
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    97
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn mẹ thớt đã chia sẻ nhiều ạ
     

Chia sẻ trang này