GIÁO DỤC SỚM CHO TRẺ Hiện tượng bé 12 tháng tuổi có thể đọc thẻ chữ gồm 2 từ đơn hay trẻ 3 tuổi nói thông thạo tiếng Anh xuất hiện ngày càng nhiều. Không ít cha mẹ đã tìm cách giáo dục sớm cho con ngay khi các bé chưa tròn một tuổi thông qua sinh trắc vân tay. Những năm gần đây, nhiều phụ huynh có thể tiếp cận với các tài liệu về giáo dục sớm như phương pháp Glenn Doman (Mỹ), Montessori (Italy),Shichida Makoto (Nhật), Phương án 0 tuổi (Trung Quốc)… Những hiện tượng “thần đồng” biết nói tiếng Anh, đọc, viết chữ khi mới một, hai tuổi không còn hiếm. Tại TP Hồ Chí Minh, hệ thống trường mầm non Sai gon Academy cũng đã ứng dụng phương pháp giáo dục sớm theo “Phương án 0 tuổi” cho các bé từ 12 tháng tuổi đến 5 tuổi. Bé sáng tạo với màu sắc. Chương trình giáo dục sớm theo “Phương án 0 tuổi” giúp trẻ em không bị ép học sớm trước tuổi mà được phát triển tự nhiên, “học mà chơi, chơi mà học”. Với phương pháp dạy trong linh hoạt, học qua trò chơi, người dạy có chủ ý nhưng trẻ em học trong vô thức. Ở giai đoạn trước 6 tuổi, trẻ em được kích hoạt tư duy, khai mở tiềm năng trí tuệ của não bộ một cách tối đa nhằm phát triển toàn diện 8 loại hình trí thông minh thông qua các chương trình học của nhà trường.Đó là chương trình song ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh (phát triển trí thông minh ngôn ngữ); toán học và làm thí nghiệm (trí thông minh tư duy logic-toán học); giáo dục thể chất với Yoga, Aerobic và bơi lội (trí thông minh vận động); giáo dục nhân cách, rèn kỹ năng và học tập trải nghiệm (trí thông minh nội tại và trí thông minh tương tác-giao tiếp); khoa học tự nhiên (trí thông minh tự nhiên); mỹ thuật tạo hình và hội họa (trí thông minh thị giác-không gian) và âm nhạc với Piano cùng Organ (trí thông minh âm nhạc). Học toán bằng phương pháp Kuno của Nhật Bản. Việc ứng dụng giáo dục sớm theo “Phương án 0 tuổi” không những không ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của trẻ mà còn giúp trẻ cân bằng về cảm xúc, phát triển những tố chất trí tuệ và tạo hứng thú, niềm vui cho trẻ nhỏ. Các em nhỏ sẽ được vui chơi hằng ngày với các thẻ hình, thẻ chữ, làm thí nghiệm khám phá sự đông đặc và tan chảy, tìm hiểu ánh sáng đến từ đâu…Các nhà khoa học đã khẳng định 6 năm đầu đời là giai đoạn rất quan trọng của sự phát triển não bộ con người, đặc biệt giai đoạn trước 3 tuổi. Đây cũng là thời kỳ đặt nền tảng cơ sở về hành vi, ngôn ngữ, thói quen và tính cách cho cả cuộc đời của con người. Học tiếng Anh với giáo viên người Mỹ. Trẻ được sống trong một môi trường phong phú, chơi đùa vui vẻ, được phát triển trí tuệ, bồi dưỡng thói quen, niềm đam mê và tính cách tốt đẹp. Ngoài việc phát triển ngôn ngữ thính giác (nghe, nói) thông thường trong giai đoạn này, nhà trường còn chú trọng việc phát triển ngôn ngữ thị giác (nhìn, nhận biết, đọc hiểu) qua thẻ hình, thẻ chữ, sách đọc theo các trình độ…Trẻ cũng được tiếp xúc sớm với tiếng Anh, cùng lúc với sự phát triển ngôn ngữ tiếng Việt ngay từ khi một tuổi, với mục tiêu bồi dưỡng cho trẻ niềm hứng thú mô phỏng và sử dụng ngoại ngữ, từng bước hình thành cho trẻ thói quen đọc các từ đơn và câu đơn giản bằng tiếng Anh. Việc tạo hứng thú và khả năng tính toán bằng tay cùng các thao tác máy tính cho trẻ từ một tuổi đến 5 tuổi nhằm khai sang và phát triển năng lực hai bán cầu não trái và phải được giáo viên thực hiện thông qua các trò chơi toán học đầy hứng thú, kích thích sự phát triển tư duy của trẻ.
Lý do tại sao nên dạy trẻ đọc từ sớm Lý do tại sao nên dạy trẻ đọc từ sớm mà không phải lên 6 tuổi mới dạy đọc theo Gs.Glenn Doman đã cho chúng ta thấy: Thứ nhất, dạy một đứa trẻ 1 hoặc 2 tuổi đọc dễ dàng hơn nhiều so với việc dạy một đứa trẻ 4 tuổi, và dạy một đứa trẻ 4 tuổi đọc cũng dễ dàng hơn nhiều so với dạy một đứa trẻ 7 tuổi. Thứ hai, việc dạy trẻ đọc mang lại niềm hạnh phúc lớn cho cả mẹ và bé. Thứ nữa là, khi trẻ học đọc, tri thức của trẻ không chỉ phát triển từng bước mà cả sự tò mò và lanh lợi cũng tăng lên, vì thế rõ ràng trẻ sẽ thông minh hơn. Dạy trẻ biết đọc sớm theo phương pháp Glenn Doman Các bà mẹ cũng thắc rằng: “Tôi có thể dạy đứa con 2 tuổi của tôi đọc, vậy liệu tôi có thể dạy nó học Toán không và nếu có thể, tôi sẽ phải thực hiện như thế nào?” Các mẹ nên nhớ rằng: Trẻ nhỏ có thể học bất cứ điều gì mà bạn diễn đạt cho chúng một cách chính xác và các bé không phân biệt đó là kiến thức phổ thông, các từ để đọc, Toán hay những điều vô nghĩa. Trẻ nhỏ học từng phút mỗi ngày và chúng ta hàng ngày vẫn đang dạy chúng – dù chúng ta có ý thức được điều đó hay không. Vấn đề là nếu dạy các bé trong khi chúng ta không ý thức được điều đó thì rất nguy hiểm. Chúng ta có thể vô tình dạy cho chúng những điều mình không hề có ý định dạy, những điều không đáng học – hoặc ít nhất là không đáng học bằng những điều mà các bé đáng lẽ có thể học và học nhanh hơn, dễ dàng hơn. Giáo dục sớm theo phương pháp Glenn Doman Dạy cho trẻ về những bức tranh tuyệt vời của thế giới dễ dàng hơn là dạy cho chúng về phim hoạt hình. Dạy cho chúng bản nhạc tuyệt vời của thế giới dễ hơn là dạy cho chúng những vần điệu đơn giản. Theo Gs. Glenn Doman: Đứa trẻ mới ra đời cũng phải học cách gắn kết các thông tin thâu nhận từ giác quan để sản sinh ra sự vân động, âm thanh và lời nói tương xứng. Các giác quan phải cung cấp được thông tin tới các vùng não liên quan, tới vùng giải mã giác quan nguyên khởi, tới trí nhớ và vùng chiến lược của lão bộ để hình thành nên phản ứng đúng đắn(chẳng hạn vận động). Sự vận động(khả năng hoạt động, ngôn ngữ và lời nói thông thường) phải do các giác quan điều khiển nhằm tối ưu hóa phản ứng của cơ thể.
Cách học tốt và hấp thu kiến thức hiệu quả 1- Vạch kế hoạch: Học tập và làm việc có hệ thống nghiên cứu điều gì nên làm trước, điều gì làm sau. Nếu bạn bỏ ra 1 giờ để vạch kế hoạch bạn sẽ tiết kiệm được 3 giờ khi thực hiện nó. 2- Học vào lúc bạn cảm thấy có lợi nhất cho môn học: Nếu đó là bài giảng văn, bạn hãy học ngay sau khi nghe giảng bài. Nếu đó là bài học thuộc lòng hoặc trả lời câu hỏi, hãy học trước khi lên lớp. Sau khi nghe giảng, bạn hãy xem lại, chọn lại và tổ chức ghi chép. Trước khi trả bài miệng, bạn dùng thì giờ để học thuộc lòng, xem lại các dữ kiện (nhất là đối với các môn XH), chuẩn bị câu hỏi cho bài cũ. Việc đặt câu hỏi là một kỹ thuật tốt để giúp đào sâu vẫn đề và đưa ra các phần bạn cần nghiên cứu thêm. 3- Hiểu rõ các ghi chép: Tìm ra các ý tưởng quan trọng mà thầy cô đã nhấn mạnh. Lưu ý các từ “cho nên, vì vậy” và “chủ yếu”, “điều quan trọng” mà thầy cô đã tóm tắt. 4- Học một cách chủ động chứ không thụ động: Không nên đọc đi đọc lại một câu như vẹt. Hãy dùng nhiều giác quan khi học. Cố gắng cho đầu óc bạn nhìn thấy được. Sau đây là phương pháp học tập và sự hấp thu V-A-K: HẤP THU KIẾN THỨC QUA THỊ GIÁC (V – VISUAL) ĐẶC ĐIỂM NHẬN BIẾT Ghi nhớ thông tin bằng cách liên kết các hình ảnh Học thông qua việc hình dung từ ngữ, hình ảnh Thực hành bằng cách nhìn nhiều lần Đọc nhanh, học nhẩm, ghi nhớ các chi tiết rõ ràng. Nhớ lâu ký ức, khuôn mặt của những người đã gặp Hứng thú với việc tự đọc sách, không dễ bị phân tán bởi người, sự vật xung quanh Rất chú ý đến vẻ bề ngoài của mình, biết cách sắp xếp và phối màu sắc trong trang phục Khuynh hướng quan tâm đến người khác, nhưng ít thể hiện ra bề ngoài. Có thể đào tạo để mở rộng kỹ năng quan sát, khả năng cảm nhận cái đẹp và những công việc liên quan đến sự chuyên nghiệp PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN Đánh dấu bằng màu sắc khác nhau để sắp xếp, tổ chức Tập thói quen ghi chép, sử dụng bút dạ quang để nổi bật những tiêu đề, nội dung quan trọng Thể hiện thông tin bằng hình ảnh để giúp ghi nhớ tốt hơn như: sử dụng sơ đồ tư duy, tranh ảnh, biểu đồ, sách minh họa, phim ảnh, video, v… Khi học, cần nhìn thấy cử chỉ, nét mặt của giáo viên để dễ dàng hình dung, xâu chuỗi thông tin Hỗ trợ các dụng cụ học tập để tăng cường khả năng ghi nhớ thông tin như: giấy ghi chú, sticker, từ điển, … Khuyến khích chia sẻ cảm xúc với mọi người xung quanh Tập làm quen với các trò chơi có sự tập trung như: ghép số, từ, biểu tượng… bằng cách xoay chúng để đổi vị trí và nhớ vị trí chúng ở đâu. Đối với trẻ, nên dạy trẻ học thứ tự trước sau và liệt kê những thông tin theo từng đoạn Dạy trẻ nhận ra các biểu tượng thị giác thông thường như: biểu tượng dừng lại, chất độc, nguy hiểm… Hoặc giảm đi số lượng thông tin trên một trang giấy, tránh gây xao nhãng thị giác HẤP THU KIẾN THỨC QUA THÍNH GIÁC ĐẶC ĐIỂM NHẬN BIẾT Có khả năng nhận biết âm thanh, giọng nói của người quen. Học bằng cách ghi nhớ thông qua việc lắng nghe hoặc bắt chƣớc cử chỉ, nhịp điệu. Giọng nói có tiết tấu, biến hóa, có khả năng điều chỉnh ngữ điệu trong giọng nói. Khuynh hướng nói chuyện trong lớp, thường là người dẫn dắt câu chuyện. Thích đọc to và thích lắng nghe người khác kể chuyện, đọc sách, thuyết trình. Khi ngồi nói chuyện nửa thân trên hơi đổ về phía trước hoặc nghiêng tai lắng nghe. Phát biểu một cách ngẫu hứng, nhạy cảm với âm thanh vì thế dễ bị phân tán bởi âm thanh, tiếng ồn. Khả năng hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của người khác thông qua giọng nói. Trí nhớ nhanh nhưng không sâu so với học bằng thị giác và vận động. PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN Cần học trong môi trƯờng yên tĩnh, tránh các tiếng động, sự di chuyển Trau dồi kỹ năng lắng nghe Tham gia các khóa học ngôn ngữ, thuyết trình. Tập diễn thuyết, kể chuyện, tham gia vào các cuộc thảo luận Ghi chú, ghi âm, nghe băng đĩa, học từ vựng bằng cách nghe nhiều giọng nói khác nhau Đọc to thành tiếng hoặc môi mấp máy để có thể nghe đƣợc từ ngữ hoặc ôn lại với người khác. Nên tạo ra các thuật ngữ và vần điệu riêng để ghi nhớ thông tin sâu hơn như: cách điệu bài hát, chuyển thể nội dung sang bài hát. Sử dụng ngón trỏ để dò theo văn bản để tránh việc bỏ qua các từ hay cả dòng, rèn luyện kỹ năng viết lách để ghi lại các nội dung mấu chốt Làm cho không khí vui vẻ và tích cực, khen thưởng bằng cách chúc mừng, khen ngợi Khi cần nhớ thông tin, nhắc nhở lại tình huống mà thông tin đƣợc trình bày lần trước HẤP THU KIẾN THỨC QUA VẬN ĐỘNG ĐẶC ĐIỂM NHẬN BIẾT Ghi nhớ thông tin bằng cách vận động và thao tác như: thường đi đi lại lại, đi lòng vòng, xoay bút, gõ bút chì, rung chân, nhịp chân hoặc đồng thời có thể nghe nhạc khi họ Thích nằm trên sàn nhà hoặc giường để nghiên cứ Thích phiêu lưu, thử nghiệm, hứng thú với các hoạt động khiêu vũ, kịch… Thường sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ điệu bộ thay cho lời nói. Năng động, học bằng cách chạm vào sự vật hoặc chạm vào người khác để gây sự chú ý. Cảm thấy khó khăn khi phải ngồi lâu một chỗ, và có thể nổi cáu do nhu cầu thích hoạt động và khám phá. Thích các hoạt động ngoài trời, tham gia các trò chơi vận động và thực tiễ Học nhóm, tham gia thảo luận. PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN Khuyến khích diễn tả cảm xúc thông qua các hoạt động cơ thể. Tăng cƣờng thực hành các môn học, sử dụng tối ƣu các công cụ giảng dạy thực hành. Học trong một khoảng thời gian ngắn thay vì ngồi lâu một chỗ. Tạo điều kiện di chuyển cơ thể và địa điểm mỗi khi họ Sử dụng kỹ thuật về vận động – cử chỉ tay như: chơi yoyo, hoặc chơi các món đồ chơi trên tay khi học để giảm căng thẳng. Khuyến khích sáng tạo qua các trò chơi Tham quan bảo tàng, nghệ thuật gốm sứ, trồng cây, làm vườn.. Học nhóm, tham gia thảo luận, giải quyết các bài tập tình huống, tham gia các chuyến đi thực tế. Đối với trẻ, nên dạy trẻ thông qua các trò chơi đánh vần, lên bảng làm cô giáo, hay dùng các thẻ nhớ. Bạn có thể dùng máy tính để dạy ngôn ngữ và toán vì những đứa trẻ được dùng tay để tăng khả năng hứng thú trong việc học Khi đọc truyện, bạn hãy phân vai cho trẻ đóng một vai tích cực. Khi đó, bạn có thể ghi âm cho cháu nghe lại hay đóng lại vai với các thành viên khác trong gia đình 5- Ghi chú cẩn thận: Nó sẽ đòi hỏi bạn suy nghĩ theo lối phân tích. Ghi ngắn, đủ dữ liệu sẽ tốt hơn là viết tất cả mọi điều ghi được vì bạn không còn thời gian để phân tích rồi tổng hợp lại. 6- Luôn học tại bàn: Thái độ này chuẩn bị cho bạn cả hai ưu thế trí tuệ lẫn thể hình. Không được nằm dài trên giường để học bởi bạn sẽ ngủ quên lúc nào không biết. Lâu dần nằm học sẽ tạo thói quen lười biếng.
Trang học trực tuyến http://cunghoc.vn/ này có thể giúp các mẹ dạy con tư duy sáng tạo ngay từ nhỏ nhé! Có tất cả các bài học rèn luyện kĩ năng cần thiết cho bé. Đăng ký thành viên mới được dùng free đấy cm ạ!
Trang học trực tuyến http://cunghoc.vn/ này có thể giúp các mẹ dạy con tư duy sáng tạo ngay từ nhỏ nhé! Có tất cả các bài học rèn luyện kĩ năng cần thiết cho bé. Đăng ký thành viên mới được dùng free đấy cm ạ!
Có nhiều phương pháp giáo dục trẻ hiện nay các mẹ xem có đúng không: giáo dục từ nhỏ, tìm hiểu xem con mình thích gì, nên để trẻ thoải mái hoạt động, sinh trắc dấu vân tay Youscan
mình nghĩ nên tìm hiểu con mình thích gì, muốn làm gì nhờ sinh trắc dấu vân tay youscan thì mới có thể dạy con cái tốt được, chứ k nên áp đặt quá