Thông tin: Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Con Học Tập & Thi Cử

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Finger.vn, 16/11/2015.

  1. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Trẻ phải học ở trường, học thêm tại trung tâm/ nhà thầy cô rồi lại tự học ở nhà. Thời gian học kéo dài nhưng hiệu quả đến đâu? Có bao giờ mẹ tự hỏi mình đã chăm sóc con đúng cách để con có thể duy trì sự tập trung & khả năng tiếp thu tốt trong quá trình học tập kéo dài đó không?
    Mình hi vọng các thông tin mình đưa ra có thể giúp các mẹ chăm sóc con tốt hơn.

    + Thực phẩm tốt cho trí não mùa thi
    + 7 thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả
    + 9 dạng kết hợp thực phẩm có lợi cho sức khỏe
    + Thực phẩm giúp giảm cơn đau đầu
    + Thực phẩm giúp con có giấc ngủ ngon
    + Dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng
    + Những thực phẩm dễ gây stress
    + Thực phẩm đánh bay stress

    + Sữa tươi & sữa tiệt trùng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Finger.vn
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 3/12/2015
    TungThuy750LaThanh thích bài này.
  2. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    THỰC PHẨM TỐT CHO TRÍ NÃO MÙA THI
    Để đảm bảo sức khỏe và trí nhớ cho học sinh trong mùa thi cần một chế độ dinh dưỡng luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất là: đạm, béo, đường, vitamin và khoáng chất.
    Đạm là thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành. Trong đó lòng đỏ trứng và đậu nành chứa nhiều lecithine là chất tạo lập acetyl choline rất cần cho sự dẫn truyền thần kinh, bổ não và tăng trí nhớ.
    Chất béo là dầu dùng để chiên xào như dầu đậu nành, dầu vừng, dầu hướng dương, mỡ có trong cá, thịt…
    Chất đường là gạo, ngô, khoai, sắn, đậu, đường kính, bánh kẹo ngọt, trái cây chín, mía…
    Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau, hoa quả, thịt cá.
    Bí đỏ chứa nhiều beta-caroten, khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A, có lợi cho mắt. Bí đỏ còn có acid glutamic tự nhiên (giúp thải các cặn bã do hoạt động của não bộ tiết ra) và có nhiều phốt-pho là chất cần thiết cho hoạt động của não. Cà chua, cà rốt, đu đủ giàu bêta-caroten tác dụng như bí đỏ.
    Các loại rau quả giàu vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi, rau dền, rau ngót, dưa chuột… giúp giảm mệt mỏi.
    Bạn nên thường xuyên thay đổi món ăn trong ngày, giữa các ngày để đảm bảo cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể và thay đổi khẩu vị, kích thích ăn ngon miệng, ăn được đủ lượng và chất.
    Để đảm bảo vệ sinh bạn chỉ nên cho con ăn những thức ăn đã được nấu chín và đun sôi.
    (Nguồn: http://samsiberi.com/thuc-pham-tot-cho-tri-nao-mua-thi/)
     
    Sửa lần cuối: 20/11/2015
  3. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    7 THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ HIỆU QUẢ
    Trứng gà:

    Trứng chứa nhiều choline và lecithin thúc đẩy sự bài tiết cholesterol “xấu”. Ngoài ra, trứng gà cũng chứa nhiều vitamin như: A, B, D, E và các nguyên tố vi lượng: photpho, magie, natri, kali, lưu huỳnh. Chỉ cần dùng một quả trứng gà mỗi ngày sẽ bù đắp tối đa sự thiếu hụt vitamin B12. Theo các tài liệu khoa học gần đây nhất thì trứng gà có thể làm giảm khả năng mắc bệnh trầm cảm và giảm sự phá hủy các tế bào thần kinh.
    Nấm
    Rất giàu kẽm, magie, thiếc, molybdelum, vitamin A, B3, các chất này tham gia vào sự hình thành của dopamine – chất giúp chúng ta nâng cao khả năng tập trung, học tập, làm việc và ghi nhớ.
    Táo xanh
    Loại quả này có chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin C, P, E, glucose, cellulose, pectin, tannin cũng như các loại khoáng chất cần thiết và dễ hấp thụ. Táo xanh còn có tác dụng tốt với một số bệnh như: viêm khớp, thiếu máu, tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, thận, bàng quang và bệnh gút. Đặc biệt táo xanh có hàm lượng sắt cao nhất giúp lưu thông máu lên não và cung cấp đầy đủ oxy cho não hoạt động.
    Nho
    Chứa tất cả các vitamin nhóm B cần thiết cho sự hoạt động của các tế bào não và cả cơ thể, giúp con người thêm năng động vì nó liên quan đến tế bào hô hấp và việc sản xuất năng lượng kích thích hoạt động của hệ thần kinh. Nho giàu axit folic, vitamin K và P giúp lưu thông máu tốt hơn, vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn nho khi bị chứng thiếu máu.
    Dâu tây
    Thành phần của dâu tây cũng đóng góp rất lớn trong việc hình thành chất dopamine. Đặc biệt dâu tây còn có chất fisetine, chất có chức năng bảo vệ tế bào không bị lão hóa cũng như có liên quan đến việc chữa bệnh Alzheimer. Ngoài ra, dâu tây còn bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ, tránh nguy cơ mắc bệnh tim, loét dạ dày và viêm đường tiết niệu.
    Hạt bí ngô
    Loại hạt này đặc biệt hữu ích trong việc cải thiện khả năng tình dục, đồng thời nó cũng chứa nhiều vitamin B3 và sắt giúp cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, làm giảm nguy cơ đột quỵ do tắc mạch máu gây ra chứng tai biến thường gặp ở người trung niên và người già. Việc cắn hạt bí hay hạt dưa sẽ làm cho các cơ mặt hoạt động năng động hơn giúp chúng ta luôn có cảm giác vui vẻ.
    Trứng cá muối
    Choline trong trứng cá muối khi được hấp thụ vào các tế bào não chuyển thành acetylcholine – một chất dẫn truyền thần kinh. Nếu thiếu hụt nó sẽ gây ra các triệu chứng mất trí hay nghiêm trọng hơn là bệnh Alzheimer. Tuy vậy, không nên sử dụng quá nhiều vì nó chứa nhiều purin làm tăng axit uric trong máu gây viêm khớp và bệnh gút.
    Nguồn: http://samsiberi.com/7-thuc-pham-giup-cai-thien-tri-nho-hieu-qua/
     
  4. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    9 DẠNG KẾT HỢP THỰC PHẨM CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE
    Một số thực phẩm có thể kỵ nhau, nhưng cũng có loại nếu kết hợp vừa ngon miệng lại có thể phòng chống bệnh tật như 10 thực phẩm phổ biến dưới đây.

    [​IMG]

    1. Cà chua + quả bơ = chống ung thư
    Cà chua rất tốt nếu dùng chung với quả bơ, cả hai không chỉ có mùi thơm, hương vị và chất lượng tuyệt vời mà còn có lợi cho sức khỏe. Đơn giản, cà chua giàu chất chống oxy hóa giảm ung thư có tên là lycopene, chuyên môn gọi là carotenoid. Và chất béo lành mạnh, được tìm thấy trong quả bơ, chất béo này có khả năng “gom” carotenoids từ dạ dày và đưa đi lan truyền khắp cơ thể. Kết hợp các chất chống ung thư nói trên trong món salad đầy màu sắc không chỉ ngon mắt, ngon miệng mà thực sự là vị thuốc quý có lợi cho sức khỏe con người.

    2. Khoai lang + dầu dừa = giúp làn da khỏe đẹp
    Khoai lang giàu vitamin A, giúp duy trì sức khỏe da và tóc. Qua nghiên cứu, khoa học phát hiện thấy vitamin A sẽ được hấp thụ dễ dàng hơn khi kết hợp với nguồn chất béo như dầu dừa. Vì vậy, có thể dùng dầu dừa chiên khoai lang hoặc chế biến khoai lang thành các món ăn ưa thích sẽ có lợi lâu dài, nhất là sức khỏe da và tóc.

    3. Táo + sôcôla = tốt cho sức khỏe tim mạch
    Kiểu ăn kết hợp này thỏa mãn nhu cầu về chất ngọt và có tác dụng bảo vệ sức khỏe mạch máu. Táo là loại thực phẩm giàu flavonoid có tên quercetin, trong khi đó sôcôla thẫm màu lại giàu flavonoid có tên catechin.
    Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học Italia thực hiện trên mẫu máu của những người tình nguyện khỏe mạnh cho thấy, hai chất flavonoid nói trên phản ứng với cục máu đông gây nên bởi collagen protein. (Khi mạch máu tổn thương, chúng bài tiết collagen vào máu, làm cho tiểu cầu kết dính, gây tắc nghẽn động mạch, dẫn đến các cơn đau tim hoặc đột quỵ.) Qua nghiên cứu, các nhà khoa học còn phát hiện thấy khi quercetin và catechin kết hợp lại, nó sẽ ngăn chặn collagen tương tác với tiểu cầu trong máu, ngăn ngừa cục đông máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu không có táo có thể thay thế bằng nhóm quả mọng cũng có tác dụng tương tự.

    4. Bột yến mạch + bơ lạc = tạo năng lượng dẻo dai
    Sự kết hợp giữa carbohydrate phức (carbs) và chất béo lành mạnh như bơ lạc, nhất là cho bữa sáng sẽ tạo thêm năng lượng, giúp một ngày làm việc dẻo dai và năng suất. Carbs phức từ bột yến mạch giữ khỏe mạnh, còn chất béo từ bơ lạc giúp ổn định đường huyết vì vậy kết hợp hai thực đơn này trong bữa sáng sẽ rất lý tưởng, nhất là cho các vận động viên thể thao.

    5. Đậu đen + chanh = giúp tăng cường sức khỏe phổi
    Theo các chuyên gia ẩm thực Mỹ, trái cây dạng chanh cung cấp nhiều vitamin C, giúp cho sắt thực vật có trong các loại thực phẩm như: đậu đen có thể hấp thụ nhanh trong cơ thể con người. Vì vậy ăn kết hợp hai món này sẽ giúp cho các tế bào khỏe mạnh, đặc biệt là tế bào phổi.

    6. Hạnh nhân + sữa chua = tăng sức mạnh xương cốt
    Vitamin A, D, và E tan trong chất béo được hoạt hóa và hấp thụ nếu được ăn kèm với các chất béo lành mạnh, như chất béo có trong hạnh nhân. Còn sữa chua lại là một nguồn vitamin D tuyệt vời, giúp khắc phục sự cố và củng cố sức khỏe xương cho con người. Vì vậy, ăn hạt hạnh nhân trong cùng sữa chua sẽ giữ cho xương chắc khỏe, hạn chế chứng loãng, mỏng và giòn xương khi về già.

    7. Trứng luộc + chuối = tăng cường năng lượng
    Đây là thực ăn vặt hoàn hảo ăn vào buổi chiều. Đơn giản, các loại đường hữu ích có trong chuối cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể, trong khi đó các chất béo lành mạnh và protein từ trứng lại giữ cho lượng đường trong máu từ ở ngưỡng ôn hòa và có lợi.

    8. Chanh + cải xoăn = tiếp sức mạnh cơ bắp
    Mọi người sẽ hài lòng khi biết ăn cải xoăn (kale) thường xuyên sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe cơ bắp. Đây là kết luận được dựa trên nhiều nghiên cứu khoa học chuyên sâu. Theo đó, nếu vắt chanh vào món rau dạng lá xanh như cải xoăn, rau chân vịt (bina) hay củ cải Thụy Sĩ, sẽ tạo ra một phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt có trong các loại rau này, làm giảm hiệu ứng mệt mỏi cơ bắp. Vì vậy sau khi lao động hay luyện tập, hãy tăng cường ăn loại ra xanh dạng lá vắt thêm chanh tươi, vừa ngon miệng lại bổ ích cho sức khỏe.

    9. Tỏi + cá = giúp kháng viêm
    Không còn nghi ngờ gì nữa, hương vị của hai món ăn này được xem là quà tặng của thiên nhiên ban cho con người, đồng thời có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chế biến cá với tỏi có tác dụng làm tăng các thành phần giúp giảm mỡ máu (cholesterol) có trong dầu cá. Bởi vậy, khi kết hợp hai thực đơn nói trên sẽ tạo ra món ăn kháng viêm tuyệt vời. Nếu có điều kiện, nên ăn đều đặn hàng tuần bởi nó có tác dụng tốt cho tim mạch, hạn chế nguy cơ mắc bệnh bệnh mỡ máu cao (cholesterol cao).
    Nguồn: http://fucoidancanada.com/9-dang-ket-hop-thuc-pham-co-loi-cho-suc-khoe/
     
  5. đatphuongnam

    đatphuongnam Thành viên mới

    Tham gia:
    26/8/2014
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    các Mẹ thân mến,thời tiết nóng lạnh thất thường,Môi trường lại bị nhiều ô nhiễm,nên có nhiều biện pháp tăng cường sức khỏe sức đế kháng cho mẹ và bé nhé .một trong các biện pháp đó là : uống mật ong buổi sáng .tác dụng của nó là :
    Không chỉ có đặc tính kháng khuẩn, dung dịch này còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa và vitamin, đặc biệt là vitamin C giúp cơ thể tăng cường sức khỏe.
    Cách uống mật ong buổi sáng cực chuẩn:
    Nguyên liệu chuẩn bị: ½ thìa nước cốt chanh + 1 thìa mật ong + 200 ml nước ấm ( 40 độ C)
    Thực hiện: Pha các nguyên liệu trên thành hỗn hợp đồng nhất và dùng trước khi sử dụng bữa sáng.
    các bạn chỉ dùng 1 tuần sẽ cảm nhận đươc sự thay đổi.
     

    Attached Files:

  6. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    THỰC PHẨM GIÚP GIẢM CƠN ĐAU ĐẦU

    Đau đầu, nhức đầu là một bệnh mà không loại trừ bất kỳ ai, từ già, tới trẻ, từ nam giới cho tới phụ nữ, ai cũng có thể bị những cơn đau nhức đầu hành hạ. Chế độ ăn uống là một trong những hướng điều trị quan trọng đối với chứng bệnh đau đầu, nhức đầu.

    Dưa hấu
    Chúng ta đã biết mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu. Dưa hấu là một trong các thực phẩm chứa nhiều nước.
    Món sinh tố dưa hấu gồm 2 chén dưa đã tách hạt, 1/2 hũ sữa chua, chút xíu mật ong và 1/2 thìa gừng thái nhỏ sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất giúp cung cấp nước cho cơ thể.
    Một số thực phẩm có nhiều nước khác là trái cây, cam, dâu, bưởi, dưa chuột, súp, bột yến mạch, cà chua và rau diếp, rau cải, rau chân vịt…
    Ngoài lượng nước tự nhiên dồi dào, rau xanh và trái cây còn chứa nhiều vitamin C và khoáng chất thiết yếu như ma-giê giúp giảm nhanh quá trình đau đầu hữu ích cho bạn hàng ngày.

    Chanh
    Một ly nước chanh chứa nhiều muối có thể giúp xóa một cơn đau đầu gần như tức thời. Việc hấp thu muối nói chung không được khuyến khích, nhưng trong trường hợp đau đầu, nó lại có tác dụng diệu kỳ.

    Táo
    Dùng táo trong mỗi bữa sáng sẽ giúp chữa trị cơn đau đầu do stress gây ra. Táo chứa các flavonoid thực vật giúp giảm huyết áp và vì thế giảm nguy cơ đau đầu.

    Dâu tây
    Chứa nhiều vitamin C, một chất chống ô xy hóa có đặc tính giảm đau tốt. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp mọi người cảm thấy đau ít hơn sau khi bị gãy xương hoặc trải qua cuộc phẫu thuật chỉnh hình.

    Chuối
    Khi bị nhức đầu, bạn thường cảm thấy tinh thần mệt mỏi, chán chường, không muốn làm việc gì…
    Alkaloid trong chuối có thể giúp bạn giảm căng thẳng, hưng phấn tinh thần, tăng cường sự tự tin.
    Bên cạnh đó, vitamin B6 và tryptophan trong chuối còn giúp sản sinh lượng serotonin cao, giảm lo lắng, giận dữ, giúp giảm đau đầu rất tốt.

    Bổ sung glycogen
    Glucose là nguồn năng lượng chính cung cấp cho não, giúp kích thích các sợi thần kinh của não. Vì thế khi nguồn cung giảm sút, tình trạng đau đầu sẽ xuất hiện.
    Để phòng và hỗ trợ chữa bệnh, chế độ ăn của bạn cần những thực phẩm giàu glycogen như bí ngô giàu vitamin B6 và sắt, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa glycogen thành glucose.

    Các loại ngũ cốc
    Ngũ cốc không chỉ là nguồn chất xơ dồi dào mà còn rất giàu magie – một khoáng chất có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu trong thời kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ.
    Những thực phẩm giàu magie khác như hải sản, các loại hạt, bơ, nho khô và rau lá xanh cũng nên được bổ sung hàng ngày.

    Cá hồi
    Cá hồi rất giàu a xít béo omega 3 và vitamin D, chất giảm đau tốt.
    Omega 3- axit béo có chứa trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, các loại hạt (Hạt lanh và dầu hạt lanh), rau xanh là chất béo lành mạnh có tính chất kháng viêm, hạn chế các bệnh liên quan đến viêm não.
    Chế độ ăn uống chứa lượng omega-3 hợp lí là cách tuyệt vời để giảm bớt những cơn đau đầu khó chịu của bạn.

    Dầu oliu
    Dầu oliu được biết đến là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin E – giúp cải thiện, lưu thông, giảm viêm và cân bằng hàm lượng hooc môn trong cơ thể, làm dịu bớt cơn đau đầu.
    Dầu ô liu là một thực phẩm tốt thay thế bơ, vốn giàu chất béo bão hòa có thể làm yếu xương và gây đau nhức. Nhưng nhớ dùng dầu ô liu cẩn thận vì mỗi muỗng canh dầu này cung cấp tới 120 calo.
    Những nguồn thực phẩm khác giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật, các loại hạt, bơ…

    Sữa chua
    Khi bạn bị đau đầu, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang bị thiếu calcium. Theo chuyên gia Palinski, đó là vì bộ não phụ thuộc vào calcium để hoạt động hiệu quả.
    Chính vì vậy, cần chú ý tăng cường những thực phẩm chứa nhiều canxi trong bữa ăn như sữa chua không béo. Đây là một nguồn cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể, không chứa đường mà lại có nhiều probiotic, những vi khuẩn rất có lợi cho ruột.
    Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B trong sữa chua lên men có một số lợi ích cho các chức năng của cơ thể như là tăng trưởng và phân chia. Các vitamin được biết như là riboflavin có thể góp phần tích lũy năng lượng và giảm đau đầu.
    Phô mai có thể giúp giảm đau. Chúng chứa hai dưỡng chất củng cố xương là can xi và vitamin D. Vitamin D có thể làm giảm cơn đau mãn tính, theo kết quả nhiều cuộc nghiên cứu.

    Hạt vừng
    Hạt vừng giàu vitamin E, góp phần giữ cho mức estrogen luôn ổn định và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Chúng có khả năng cải thiện sự tuần hoàn, lại giàu ma-giê nên có thể ngăn ngừa chứng đau đầu rất tốt.
    (Nguồn: http://samsiberi.com/trai-cay-giup-giam-con-dau-dau/)
     
  7. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    THỰC PHẨM GIÚP CON BẠN NGON GIẤC
    Mọi người thường cho rằng chỉ có người lớn mới khó ngủ/ mất ngủ. Tuy nhiên hiện nay trẻ cũng phải chịu rất nhiều áp lực khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Do đó, hãy chăm sóc con từ giấc ngủ các mẹ nhé

    Một giấc ngủ ngon thực sự phải là một giấc ngủ đủ giấc và đảm bảo độ sâu của nó. Sau một giấc ngủ ngon bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, thoải mái, tràn trề sinh lực.

    Để có được một giấc ngủ ngon, ngoài những yếu tố về tâm lý, không gian ngủ thì yếu tố dinh dưỡng cơ thể cũng rất quan trọng, có nhiều loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với giấc ngủ. Dưới đây là 9 loại thực phẩm nên ăn giúp bạn ngủ ngon hơn.

    1. Táo
    Có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ tỳ, ích khí, an thần. Ăn táo đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tinh thần bạn thư giãn, thoải mái và ngủ ngon hơn rất nhiều.

    2. Rau nhút
    Có vị ngọt nhạt, tính hàn, có tác dụng bổ trung ích khí, đặc biệt nó có dưỡng chất giúp bạn dễ ngủ, mát dạ dày, tiêu hóa tốt. Có thể sử dụng để nấu canh chua, luộc, xào ăn hàng ngày đều rất ngon và bổ dưỡng.

    3. Các thực phẩm từ cây sen giúp bạn ngủ ngon
    - Củ sen: là phần rể sen cắm sâu dưới bùn, nó có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bổ tỳ. Thường được nấu canh để trị chứng mất ngủ, suy nhược cơ thể.
    - Hạt sen: Có tác dụng an thần rất hiệu quả, được sử dụng để trị chứng mất ngủ, thần kinh suy nhược. Người ta thường nấu chè hạt sen hoặc cho hạt sen vào các món ăn vịt tiềm, gà tiềm, bao tử nhồi hay công phu hơn là nhồi vào bụng chim bồ câu hầm thật nhừ để ăn, rất hiệu quả đấy nhé.
    - Tim sen: Có tác dụng khiến bạn ngủ sâu giấc và êm ái. Sử dụng trà tim sen uống thay nước mỗi ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó trong việc cho bạn một giấc ngủ có chất lượng đấy.

    4. Củ súng
    Có vị ngọt mát, có tác dụng dưỡng tâm, bổ tỳ, ích thận dùng để trị mất ngủ, suy nhược thần kinh rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng củ súng để nấu canh hoặc làm rau ghém ăn với mắm kho, bún riêu cũng rất hấp dẫn và lạ miệng.

    5. Sữa tươi giúp bạn ngủ ngon
    Từ lâu chúng ta đều biết rằng sữa có tác dụng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, vì thế trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ bạn hãy uống 1 ly sữa tươi ấm sẽ có tác dụng ru ngủ rất tốt và cho bạn một giấc ngủ sâu hơn.

    6. Chuối
    Trong chuối có chất setonin làm cơ thể thư giãn, giúp bộ não của bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ, bạn có thể sử dụng chuối như một loại trái cây hàng ngày và để bổ sung dưỡng chất cho giấc ngủ, bạn nên ăn chuối trước khi đi ngủ 1-2 tiếng để nó phát huy tác dụng.

    7. Mật ong giúp bạn ngủ ngon
    Có tác dụng bổ trung ích khí, xua tan cảm giác mệt mỏi của cơ thể, có tác dụng tốt đối với giấc ngủ, cách tốt nhất để mật ong phát huy tác dụng là pha 2 thìa nhỏ mật ong với 1 ly nước sôi ấm (khoảng 300C) và uống hàng ngày.

    8. Đậu bắp
    Có chứa thành phần tryptophan là chất giúp bạn dễ dàng ngủ ngon hơn. Đây là loại thực phẩm thông dụng, bạn có thể nấu canh chua, luộc, xào, nướng đều rất ngon và bổ dưỡng.

    9. Quả dâu tằm hoặc nước ép của nó
    Có tác dụng giải trừ mệt mỏi cơ thể, cho bạn một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Bạn có thể ăn quả tươi mỗi ngày hoặc uống nước ép được chế từ nó cũng rất hiệu quả.

    Trên đây là 9 loại thực phẩm nên ăn giúp bạn ngủ ngon hơn, có được một giấc ngủ sâu, chất lượng, đảm bảo một tinh thần sảng khoái, thoải mái sau khi thức dậy. Những thực phẩm này không độc hại, không có tác dụng phụ, dễ tìm kiếm, dễ chế biến, có thể sử dụng liên tục mà không bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe, rất đáng để chúng ta sử dụng phải không nào. Chúc các bạn luôn có một giấc ngủ ngon đều đặn mỗi ngày nhé.
    (Nguồn: http://samsiberi.com/9-thuc-pham-giup-ban-ngon-giac/)
     
    TungThuy750LaThanh thích bài này.
  8. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    DINH DƯỠNG TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG
    Bên cạnh việc sinh hoạt, luyện tập điều độ và hợp lý, bạn cần đặc biệt lưu tâm đến chế độ ăn uống để tăng cường sự khỏe mạnh cho hệ miễn dịch của cơ thể. Vậy cụ thể nên ăn những gì để tăng sức đề kháng? Hãy tham khảo ngay dưới danh sách dưới đây

    Chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch của cơ thể

    1. Sữa chua
    Vốn được mệnh danh là thực phẩm giàu lợi khuẩn, sữa chua chứa một lượng lớn các vi khuẩn lactobacillus, acidophilus, bifido bacterium cực kỳ tốt cho đường ruột. Chính nhờ những “kỵ binh” này, hệ tiêu hóa, nhất là đường ruột, được “dẹp loạn” và cân bằng, từ đó tạo hàng rào phòng bệnh, tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.
    Một ít men lactose chứa trong thành phần sữa chua còn tạo điều kiện giúp cải thiện cho những ai đang gặp trục trặc với bệnh tiêu chảy do ăn không quen bơ, sữa. Nếu đang phải uống kháng sinh, bạn lại càng nên thường xuyên nạp món này, bởi nó giúp giảm dần tình trạng rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột.
    Vì chẳng ai thích cảm giác phiền toái khó chịu khi bị bệnh nên cần luyện các thói quen sau để tăng sức đề kháng.

    2. Thịt đỏ
    Thịt đỏ, hay cụ thể hơn là thịt bò, chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi để tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bên cạnh sắt, thịt bò cực giàu kẽm, giúp cơ thể chống lại những bệnh siêu vi, viêm nhiễm do vi trùng. Tuy nhiên, do chứa nhiều a-xít béo no, không tốt cho sức khỏe khi ăn nhiều, vì vậy bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải thịt bò mỗi ngày, khoảng 100g là hợp lý.

    3. Tỏi
    Chứa một số chất chống ôxy hóa trong thành phần, do đó việc ăn tỏi thường xuyên có thể giúp cơ thể bạn chống lại những vi khuẩn có “ý đồ” tấn công hệ miễn dịch, đặc biệt là khuẩn H.pylori liên quan đến bệnh viêm loét và ung thư dạ dày.

    4. Rau quả, trái cây màu vàng, cam
    Thực phẩm màu vàng, cam đa số đều chứa nhiều beta-carotene, chất sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi nạp vào cơ thể. Lượng vitamin A này rất cần thiết cho hệ hô hấp, tiêu hóa và đặc biệt là làn da, tuyến “phòng ngự” đầu tiên của cơ thể. Gợi ý rau củ, trái cây vàng cam: Khoai lang, bí ngô, đu đủ, cà rốt, cà chua, gấc…
    Ăn năm đến bảy phần trái cây và rau quả mỗi ngày sẽ giúp bạn sống thọ hơn.

    5. Trà xanh, trà đen
    Chứa polyphenol và flavonoids, trà xanh hay trà đen đều tốt cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Hai chất chống ôxy hóa này khi nạp vào cơ thể sẽ nhanh chóng tìm các gốc tự do gây hại cho tế bào để tiêu diệt. Vì vậy, ngoài khả năng tăng sức đề kháng, uống trà còn có thêm một công dụng khá hấp dẫn, đó là giúp làm chậm quá trình lão hóa.

    6. Các loại nấm
    Các loại nấm, đặc biệt là nấm hương và nấm rơm, giúp tăng cường số lượng và khả năng hoạt động của bạch cầu, từ đó giúp củng cố bức tường miễn dịch cho cơ thể.

    7. Các loại hạt

    Bạn cần món ăn vặt thân thiện, vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho vòng eo? Vậy chắc chắn không thể bỏ qua các loại hạt. Một nắm mỗi ngày, có thể là hạnh nhân, hạt dẻ, hạt hướng dương… sẽ giúp vực dậy hệ miễn dịch đang trì trệ, yếu kém, đồng thời thổi bay những tác động của stress, căng thẳng.

    8. Rau màu xanh đậm
    Nhắc đến rau màu xanh đậm, rau chân vịt, hay còn gọi là rau bina, luôn đứng đầu trong danh sách. Lượng folate dồi dào trong thành phần rau bina tạo điều kiện cho cơ thể bạn sản xuất ra các tế bào mới, đồng thời sửa chữa những DNA đang có vấn đề. Hơn nữa, rau chân vịt còn chứa nhiều chất xơ, chất chống ôxy hóa và vitaminc C, rất tốt cho cơ thể.
    Ngoài rau bina, bạn cũng đừng nên quên bông cải xanh. Loại rau này cực giày viatmin A, C và glutathione, giúp bảo vệ cơ thể bạn trước nguy cơ bị gây hại.

    9.Thực phẩm giàu vitamin C
    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là họ hàng thực phẩm nhà vitamin C, điểm danh thường bao gồm: Cam, quýt, bưởi, kiwi, dứa, nho, dâu… Những loại trái cây, rau củ giàu vitamin C có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của virus gây bệnh, nâng cao khả năng diệt khuẩn của tế bào.
    (Nguồn: http://samsiberi.com/vu-khi-giup-co-the-tang-cuong-suc-de-khang/)
     
    Sửa lần cuối: 25/11/2015
  9. caovannhan12

    caovannhan12 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/7/2015
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Con chưa lớn nhưng cũng note vào tham khảo dần
     
  10. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    THỰC PHẨM DỄ GÂY STRESS
    (Gà rán, bánh mì kẹp, nước uống có ga...là những món mà các bạn nhỏ thích nhưng các mẹ hãy mạnh tay, thương con đúng cách, đừng chiều theo sở thích của trẻ nhé.)

    Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn trông ngon và hấp dẫn nhưng không giúp giải tỏa các cơn stress vì hầu hết được làm từ tinh bột đã qua tinh chế, không còn nguyên chất, mất hết mầu, chất xơ, các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

    Một số hóa chất phụ gia bảo quản dễ gây căng thẳng, kích thích hệ thần kinh.

    Chất béo từ thịt, các món rán, bánh nướng, thực phẩm chế biến từ bơ, sữa thường gây khó khăn cho hệ tiêu hóa, việc hấp thụ dinh dưỡng và carbonhydrat. Hơn nữa, hàm lượng mỡ thừa sẽ làm tăng lượng chất béo, cholesterol, axit uric trong máu, nguy cơ stress càng trầm trọng hơn.

    Lượng protein từ thịt sẽ làm một số chất khoáng quý, nguyên tố vi lượng như kẽm, canxi, magie, sắt bị lọc khỏi xương và mô tế bào. Nếu dung nạp nhiều, cơ thể sẽ mệt mỏi, căng thẳng. Protein từ các loại hạt đậu tốt hơn protein ở các loại thịt.

    Đường tinh chế trong các loại bánh kẹo ngọt, thức uống có đường qua quá trình tinh lọc phức tạp bị mất hết vitamin, chất khoáng, chất xơ tự nhiên, nếu dung nạp nhiều sẽ tiêu hủy chất dinh dưỡng đang tồn tại. Ngoài ra, nó còn làm tăng lượng đường trong máu, phá vỡ sự cân bằng insulin trong cơ thể, gây mệt mỏi, uể oải, trạng thái cảm xúc không ổn định.

    Cà phê và thức uống có cồn, gas chứa một số chất kích thích ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, tuyến tụy, tim và vỏ não. Khi mới uống, nó tạo cảm giác tỉnh táo, sáng khoái tức thì nhưng nếu uống nhiều thì nhịp tim tăng, huyết áp cao, cơ thể mệt mỏi kéo dài. Thức uống chứa cồn sẽ đốt cháy các chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc phòng chống stress như vitamin B, magie, kẽm.
     
  11. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    912
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết hữu ích ^^ phải áp dụng luôn cho các bé
     
  12. vuphuong1190

    vuphuong1190 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/11/2015
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết rất đầy đủ và chi tiết mình sẽ lưu lại và cho con ăn tẩm bổ.
     
  13. TamTamHN

    TamTamHN Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    note lại để dành cho con yêu
     
  14. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    THỰC PHẨM ĐÁNH BAY STRESS
    Dưới đây là một số loại thực phẩm thiết yếu không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp giảm bớt căng thẳng hàng ngày.

    1. Chocolate
    Bạn sẽ cảm thấy tinh thần của mình được cải thiện sau khi dùng một miếng chocolate đắng. Chocolate sẽ giúp tâm trạng bạn tốt hơn bằng cách giải phóng các endorphin (một hoạt chất tự nhiên tạo cảm giác thỏa mãn và khoẻ khoắn).
    Bên cạnh đó, hàm lượng các chất có lợi cho hệ thần kinh trong chocolate khá cao như chất anadamide, một chất có tác dụng như hóa chất THC có trong cần sa nhưng lại không gây hại đến não như THC. Chất này tạo sự hưng phấn và vui vẻ cho con người, giải tỏa căng thẳng chỉ trong thời gian ngắn.

    2. Kẹo cao su
    Chỉ cần một miếng kẹo cao su mang mùi vị yêu thích nhất của bạn là đã có thể làm cho một ngày tồi tệ trở nên nhẹ nhàng hơn đấy! Một nghiên cứu từ tạp chí Appetite cho thấy những người nhai kẹo cao su sẽ có khả năng tập trung hơn, giảm cảm giác lo lắng, hồi hộp và có lượng cortisol (loại hormone gây stress) thấp hơn so với những người không nhai kẹo. Điều này là do hoạt động nhai của miệng có tác động đẩy máu lên não, khiến chúng ta tỉnh táo, cảm thấy vui vẻ hơn, và “đánh lạc hướng” những nỗi lo.

    3. Trà xanh hoặc hồng trà
    Cả hai loại trà này đều giàu axit amin theanine, đây là loại axit đã được tìm ra để tăng lượng Neurotransmitters (những phân tử trong các tế bào não có tác dụng điều hành mọi hoạt động của cơ thể), GABA (quản lý sự thư giãn) và Dopamine (quản lý sự tập trung). Do đó, các loại trà này có tác dụng làm dịu căng thẳng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi theanine được kết hợp với chất caffeine tự nhiên trong trà sẽ giúp não bộ được thư giãn, giảm tải áp lực đến vỏ não rất nhiều.

    4. Măng tây
    Măng tây có lượng calo thấp; lượng axit folic, vitamin B cao, cả hai chất này đều rất cần thiết trong việc tạo ra serotonin, một chất hóa học có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của bạn.

    5. Bơ
    Bơ là loại quả chứa nhiều chất béo, chúng ta nên ăn ở mức độ vừa phải. Bơ cung cấp vitamin E, lutein, và axit folic. Bơ chứa chất béo không bão hòa đơn, giàu kali (hơn chuối) giúp giảm huyết áp và căng thẳng.

    6. Quả mơ khô
    Mơ có hàm lượng magiê cao khiến cơ co giãn một cách tự nhiên, chống lại căng thẳng và lo lắng. Theo nghiên cứu khoa học chứng minh, mơ khô là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn magiê giúp kiềm chế việc đập nhanh của tim khi bị căng thẳng. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều vì chúng sẽ tăng lượng đường trong máu.

    7. Quả việt quất, Quả Acai
    Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin C có trong quả việt quất rất cao giúp cho cơ thể có thể dễ dàng đối phó với các mức độ căng thẳng khác nhau. Đặc biệt, chất xơ trong những quả việt quất này chiếm phần trăm tương đối lớn có tác dụng rất bổ ích trong việc giảm nồng độ đường trong máu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc kích thích não bộ gây ra các phản ứng liên quan đến tinh thần bởi sự dao động máu nhiều hay ít, nhanh hay chậm.

    8. Sữa ít chất béo và sữa tách kem
    Sữa là một trong những sản phẩm giàu canxi và dồi dào vitamin B cung cấp những dưỡng chất cần thiết để phát triển xương và bảo vệ hệ thần kinh. Hơn nữa, hàm lượng protein trong sữa cũng rất cao giúp cân bằng lượng đường trong máu. Bạn có thể trộn một ít sữa, chất tạo ngọt, xay cùng quả việt quất để có hỗn hợp thơm ngon bổ dưỡng giúp giải tỏa căng thẳng. Sự kết hợp này rất hoàn hảo bởi hai loại thức ăn này cùng có công dựng làm ổn định lượng đường trong máu.

    9. Cam
    Trong cấu tạo cơ thể con người chứa những phần tử gốc tự do là những mảnh vỡ của phân tử có một điện tích đơn lẻ ở quỹ đạo vòng ngoài. Do sự có mặt của điện tích này mà các gốc tự do có một thuộc tính đặc biệt là có khả năng ôxy hóa rất cao. Qua đó mức độ cân bằng của các gốc tự do này rất quan trọng trong việc phòng chống sự lão hóa.
    Khi bạn căng thẳng, mệt mỏi cơ thể sản xuất một lượng gốc tự do khá lớn. Vì vậy, cam là loại hoa quả chứa rất nhiều vitamin C và các chất xơ khác chính là liều thuốc tự nhiên tốt nhất giúp kiểm soát tỉ lệ tăng đột ngột của các phần tử gốc tự do.
    Trong những ngày hè nắng nóng thế này bạn hãy thay đổi những nước uống có ga có sẵn hoặc loại đồ uống đóng hộp bằng một cốc nước cam mát lạnh vừa giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng, lại còn mang đên một làn da tươi tắn và khỏe mạnh.

    10. Gạo nâu
    Trong bữa cơm hàng ngày, đa số mọi người đều dùng gạo trắng như gạo tám điện biên, gạo tám thái và các loại gạo trắng khác. Chúng ta nên thay đổi bằng cách đổi món ăn qua các loại gạo như gạo nâu hay các loại ngũ cốc nguyên hạt gồm lúa mì hoặc yến mạch.
    Lợi ích của chúng mang lại không dừng ở việc thay đổi, tăng cường khẩu vị trong ăn uống, những loại gạo này cung cấp hàm lượng lớn vitamin B và serotonin thay vì làm tăng lượng đường trong máu như khi ăn các tinh bột khác. Ngoài ra, gạo nâu cũng chứa rất nhiều chất xơ lành tính giúp cơ thể có thêm những dinh dưỡng cần thiết.

    11. Rau xanh
    Bông cải xanh, cải xoăn và hầu hết các loại rau xanh khác là nguồn cung cấp các vitamin và chất xơ lớn nhất đến cơ thể giúp bổ sung những chất cần thiết khi chúng ta rơi vào trạng thái căng thẳng. Hơn nữa, một số loại rau có khả năng cung cấp chất KaLi rất tốt cho hệ thần kinh và giúp con người tăng sự bình tĩnh và cách kiềm chế sự tức giận khi tinh thần bị tác động bởi những yếu tố tiêu cực khiến bùng nổ sự căng thẳng và mệt mỏi.
    Ăn rau nhiều cũng chính là bạn đang giữ cân nặng cơ thể một cách ổn định, giảm béo phì và có làn da khỏe mạnh.

    12. Món gà tây
    Chắc hẳn các bạn không ngờ tới món gà tây thơm ngon hấp dẫn này chính là phương thuốc hiệu quả giúp giảm stress. Gà tây chứa một acid amin được gọi là L-Tryptophan. Acid amin này kích thích, phóng ra serotonin một hợp chất tạo nên cảm giác thư giãn tốt hơn. Chính điều này có thể giúp chúng ta giảm đi sự tức giận, căng thẳng đặc biệt có thể xua tan mệt mỏi, nạp năng lương cho cơ thể.
    Tuy nhiên, chúng ta không nên chiên hoặc rán quá nhiều bởi món gà tây này cũng chứa hàm lượng chất béo cao gây nên bệnh béo phì.

    13. Đậu nành
    Đậu nành là thức uống vô cùng bổ dưỡng chứa đựng rất nhiều loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin B, canxi và magiê. Vậy nên, chúng ta nên bỏ ít thời gian, thêm vào khẩu phần bữa ăn một cốc đậu nành để giải nhiệt trong hè nắng nóng cũng như giảm tối đa sự căng thẳng, mệt mỏi trong công việc.

    14. Khoai lang
    Khoai lang là một món ăn dân dã, giá thành khá rẻ và lợi ích chúng ta có được từ chúng lại vô cùng lớn. Trong khoai lang có lượng beta-carotene, một số loại vitamin và chất xơ khác có khả năng giúp bạn xử lý các chất đường bột với sự ổn định và chậm rãi giúp điều tiết cơ thể một cách từ từ và hiệu quả. Thay vì ăn những loại đồ ngọt khác như bánh rán, bánh chuối chúng ta có thể ăn khoai lang chiên hay luộc để thay thế.

    15. Nước
    Khi con người rơi vào tình trạng căng thẳng, cơ thể rất dễ bị mất nước. Vì vậy, chúng ta cần nạp ngay thức uống thiết yếu này để bổ sung giúp cơ thể chống đỡ được các tác nhân gây mệt mỏi. Đây cũng là một liệu pháp thiên nhiên đơn giản và hiệu quả nhất.

    16. Tỏi
    Ngoài việc chứa các chất chống oxy hóa, tỏi còn có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm giúp cân bằng lượng đường trong máu và giải độc. Do đó, tỏi đóng một vai trò lớn trong việc giảm căng thẳng.

    17. Cam thảo
    Ngoài tính chất tốt cho tiêu hóa nổi tiếng của nó, cam thảo cũng giúp chiến đấu lại căng thẳng bằng cách duy trì mức độ cortisol hợp lý trong cơ thể.

    18. Cá

    Cá có chứa axit béo Omega-3 là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, trong cá còn có vitamin B12 nguyên liệu để tổng hợp serotonin tạo cho bạn cảm giác hạnh phúc.

    (Nguồn: http://samsiberi.com/an-gi-de-giam-stress/)
     
  15. honghung16

    honghung16 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/7/2014
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    toàn những món ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng, các mẹ khéo tay thật đó
     
  16. TungThuy750LaThanh

    TungThuy750LaThanh Thành viên mới

    Tham gia:
    17/11/2015
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Một số món thì hơi khó kiếm mùa này, một số thứ dễ kiếm thì mình không ăn được do mình bị đau dạ dày. Thành ra có 9 món mà m không có nhiều lựa chọn lắm. Dù sao cũng cảm ơn bạn. Thông tin rất hữu ích.
    Mong bạn sẽ chia sẻ nhiều thông tin hữu ích khác nữa. Chúc bạn cuối tuần vui vẻ nhé
     
  17. Finger.vn

    Finger.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Có mẹ nào cho con uống sữa tươi chưa qua xử lý (sữa thô) vì nghĩ rằng khi đó sữa tươi (fresh) và không có chất bảo quản nên tốt hơn cho con thì nên tham khảo bài viết sau của bác sỹ Huyên Thảo nhé
    -------------------------------------
    SỮA THÔ & SỮA TIỆT TRÙNG
    - Nguồn: Bs. Huyên Thảo -

    Food facts – Sự thật về thực phẩm – Từ FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ).
    Những nguy hiểm của sữa tươi (sữa thô) – Raw milk:
    Sữa không tiệt trùng có thể có hiểm họa sức khỏe nghiêm trọng.
    Sữa và các sản phẩm của sữa cung cấp rất nhiều lợi ích dinh dưỡng. Tuy nhiên, sữa thô có thể chứa các vi khuẩn nguy hiểm có thể gây những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho bạn và gia đìnhc ủa bạn. Theo phân tích của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC), từ năm 1993 đến 2006, có hơn 1500 người tại Hoa Kỳ bị bệnh vì uống sữa thô hoặc ăn phô mai làm từ sữa thô. Bên cạnh đó, CDC báo cáo rằng sữa không được tiệt trùng có nguy cơ gây bệnh do thức ăn gấp 150 lần, và có nguy cơ nhập viện gấp 13 lần so với những bệnh liên quan đến những sản phẩm sữa đã được tiệt trùng.
    Sữa thô là sữa từ bò, cừu, hoặc dê, không được tiệt trùng để giết các vi trùng gây hại. Sữa thô không được tiệt trùng này có thể chứa các vi khuẩn nguy hiểm như Salmonella, E.coli và Listeria, gây nhiều bệnh liên quan đến ăn uống.
    Những vi trùng nguy hiểm này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bất kỳ người nào uống sữa thô hoặc ăn thực phẩm được làm từ sữa thô. Các vi trùng này có thể đặc biệt nguy hiểm đến những người có hệ miễn dịch kém, người già, phụ nữ mang thai và trẻ em.
    Giải thích sữa tiệt trùng:
    Tiệt trùng là phương pháp giết vi trùng gây hại bằng cách làm nóng sữa đến một nhiệt độ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. (Thường có ba loại sữa tiệt trùng: Pasteurised milk, sterilization milk và UTH milk do cách tiệt trùng khác nhau – tác giả tự thêm vào nhé!). Ban đầu được phát kiến bởi Louis Pasteur vào năm 1864, việc tiệt trùng giúp giết các vi khuẩn gây các bệnh như thương hàng, lao, bạch hầu và các bệnh nguy hiểm khác.
    Nghiên cứu cho thấy KHÔNG CÓ KHÁC BIỆT CÓ Ý NGHĨA VỀ GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG GIỮA SỮA TIỆT TRÙNG VÀ SỮA KHÔNG TIỆT TRÙNG. Sữa đã được tiệt trùng chứa một tỉ lệ thấp các vi khuẩn không gây bệnh, nhưng có thể gây hư sữa, vì vậy, khi mở ra, nên trữ sữa tiệt trùng vào tủ lạnh.
    Sữa thô và sữa tiệt trùng – giải mã những LỜI ĐỒN về sữa:
    Trong khi việc tiệt trùng giúp cung cấp sữa và phô mai an toàn, giàu dinh dưỡng trong hơn 120 năm nay, một số người vẫn còn tin rằng việc tiệt trùng làm hại cho sữa, và rằng sữa thô là một lựa chọn an toàn, và lành mạnh hơn.
    Đây là những sự thật trong thực tế đã được chứng minh về sữa và việc tiệt trùng:
    • Sữa tiệt trùng KHÔNG GÂY bất dung nạp lactose và phản ứng dị ứng. Cả sữa thô và sữa tiệt trùng đều có thể gây phản ứng dị ứng ở người nhạy cảm với protein sữa.
    • Sữa thô, tự nó, KHÔNG THỂ giết được vi trùng nguy hiểm.
    • Việc tiệt trùng sữa KHÔNG LÀM GIẢM ĐI giá trị dinh dưỡng của sữa
    • Việc tiệt trùng sữa KHÔNG CÓ NGHĨA là khi mở hộp ra rồi, có thể bỏ ở ngoài tủ lạnh một cách an toàn.
    • Việt tiệt trùng sữa CHẮC CHẮN GIẾT các vi khuẩn gây hại
    • Việt tiệt trùng sữa CHẮC CHẮN GIÚP giảm tử vong ở người.
    Khi chọn mua sản phẩm sữa, nếu bạn nghi ngờ, hãy hỏi:
    • Nên nhìn kỹ sản phẩm để biết là sữa được tiệt trùng hay một sản phẩm được làm từ sữa thô, việc lựa chọn sữa và sản phẩm từ sữa tiệt trùng giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh nguy hiểm.
    • Đọc nhãn hiệu: sữa an toàn là sữa có từ “tiệt trùng” – “pasteurized” trên nhãn. Nếu sản phẩm không có chữ này, có thể là sữa thô.
    • Đừng ngại hỏi nhân viên bán hàng, nếu sữa hoặc kem sữa được tiệt trùng chưa, đặc biệt là những sản phẩm được trữ trong tủ lạnh.
    • Đừng mua những sữa hoặc sản phẩm từ sữa ngay tại nông trại hoặc chợ nông thôn nếu bạn không xác định được là các sản phẩm này có qua tiệt trùng chưa.
    Vậy đi nha, hy vọng các mẹ đừng tự làm mình lo nhiều quá nữa nhé! Bài này mình dịch nguyên bản, nếu các bạn muốn tham khảo bản gốc thì qua link này nhé!!!
    http://www.fda.gov/…/FoodborneIllnessContamin…/UCM239493.pdf
    Nếu thông tin từ FDA mà các bạn còn nghi ngờ thì thôi, mình bó tay bó chân luôn rồi đó! Good luck các bạn nha!
    Còn đối với những bạn lo về sữa hoàn nguyên tiệt trùng được pha lại từ bột sữa, và vì vậy chọn sữa công thức vì thấy an toàn hơn, chỉ hỏi các bạn một câu, vậy thì bột trong sữa công thức là bột gì vậy hén!
    Túm lại là, chúc các gia đình vui khỏe, đừng lo lựa chọn sữa nhiều quá (cái này còn đơn giản hơn là chọn giữa cơm, cháo, bún, mì, mì quảng nữa mà), sữa gì cũng được, miễn tiệt trùng là được!!! Và để tiền và thời gian lo để làm việc khác nha!!!
    Bs. Huyên Thảo.
     

Chia sẻ trang này