Kinh nghiệm: Chăm Con Mùa Lạnh: 4 Lưu Ý Cho Mẹ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi tham.hp, 22/11/2015.

  1. tham.hp

    tham.hp Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/5/2015
    Bài viết:
    631
    Đã được thích:
    108
    Điểm thành tích:
    83
    Do sức đề kháng chưa được hoàn thiện, các bé sinh ra vào mùa lạnh, nhất là những tháng cuối năm ở miền Bắc có nguy cơ bị cảm lạnh, và nguy cơ bị viêm phổi cao hơn bình thường. Bảo vệ con như thế nào trong những ngày lạnh? Tham khảo ngay những tuyệt chiêu sau đây để có thêm những kinh nghiệm chăm sóc bé mẹ nhé!
    [​IMG]
    1/ Giữ ấm cho bé

    Khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông, việc giúp con cảm thấy ấm áp đặc biệt rất quan trọng. Bởi khả năng điều hoàn thân nhiệt của các bé sơ sinh còn rất kém, và bé không thể tự tăng nhiệt độ để giữ ấm cho bản thân. Khi giữ ấm cho con, mẹ nên lưu ý “chăm sóc” kỹ vùng đầu, bởi đây là phần dễ bị mất nhiệt nhất. Mẹ có thể cho bé đội mũ, đeo bao tay, chân và mặc quần áo ấm cho con. Tuy nhiên, nên mặc áo vừa đủ ấm cho con thôi mẹ nhé! Mặc áo quá dày hoặc chất liệu áo không thoáng khí có thể khiến con đổ mồ hôi. Nếu không được lau khô, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể bé gây cảm lạnh, thậm chí có thể khiến bé bị viêm phổi.

    2/ Nhiệt độ phòng chuẩn cho bé

    Để con cảm thấy thoải mái nhất, mẹ nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 26-28 độ C. Phòng của bé cần thoáng khí nhưng không được có gió lùa đâu mẹ nhé! Nếu trời quá lạnh, mẹ có thể sử dụng máy sưởi, quạt sưởi để giữ ấm cho bé. Tuy nhiên, không nên sử dụng lò than vì chúng có thể khiến con bị ngộ độc khí CO2.

    3/ Tắm cho trẻ sơ sinh như thế nào trong mùa lạnh?

    Không giống như suy nghĩ của nhiều mẹ, việc tắm cho trẻ sơ sinh, ngay cả trong mùa lạnh vẫn rất cần thiết. Tuy nhiên, không nên tắm cho con quá thường xuyên, chỉ cần 2- 3 lần một tuần là đủ mẹ nhé!
    [​IMG][​IMG]
    Trước khi tắm cho bé, mẹ nên bế con chừng 5-10 phút để hơi ấm của mẹ được truyền sang cho con. Không nên tắm cho con lúc bé vừa thức dậy, bởi khi không tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể bé sẽ xuống thấp và việc cởi quần áo lúc này sẽ khiến con bị lạnh.

    Mẹ chỉ nên tắm cho con trong khoảng 5-7 phút, và phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió. Nên bắt đầu tắm từ chân rồi từ từ tiến lên phần thân trên. Gội đầu nên là bước cuối cùng trong quy trình tắm cho con trong mùa lạnh. Đặc biệt nên chú ý kỹ những vùng da có nhiều nếp gấp như phần cổ, nách, bẹn, mông của bé. Khi vệ sinh bộ phận sinh dục, nên vệ sinh từ trước ra sau, tránh để vi khuẩn từ hậu môn tấn công “vùng kín” của bé.

    Sau khi tắm xong cho bé, mẹ nên nhanh chóng lau khô bằng khăn hoặc có thể dùng khăn trùm hết người con để tránh cho bé bị lạnh. Đặc biệt lưu ý giữ ấm và lau khô gan bàn chân của con ngay sau khi tắm.

    4/ Tăng sức đề kháng cho bé trong mùa lạnh

    – Cho bé bú mẹ: Trong sữa mẹ có chất kháng khuẩn, giúp tăng sức đề kháng và phòng chống nhiễm bệnh cho bé một cách hiệu quả. Vì vậy, nếu có thể, mẹ nên cho con bú ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Ngoài ra, việc ôm con trong lòng khi cho bé cũng là cách mẹ giúp con giữ ấm nhờ thân nhiệt của mẹ được truyền sang.

    – Tắm nắng cho bé: Theo các nghiên cứu, vitamin D có trong ánh nắng mặt trời không chỉ giúp xương phát triển mạnh khỏe mà còn giúp bé duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vào mùa lạnh, những ngày có nắng thường rất hiếm hoi, nên mẹ nhớ tranh thủ nhé! Nên cho con tắm vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Ánh nắng mặt trời trong những ngày trời lạnh thường không gay gắt nhưng vẫn có tia cực tím hại da của con. Mẹ nhớ nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tham.hp
    Đang tải...


  2. dauphunhp

    dauphunhp Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    1,958
    Đã được thích:
    176
    Điểm thành tích:
    103
    cảm ơn chủ top chia sẻ thông tin hữu ích :)
     
  3. huyenhnit

    huyenhnit Vé máy bay nội địa và quốc tế

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    5,676
    Đã được thích:
    961
    Điểm thành tích:
    773
    Đúng là thân nhiệt con nóng nhưng dễ bị cảm lạnh lắm ý, bé nhà mình trước cứ thay đổi thời tiết lại bị, nhưng toàn nhẹ thôi,
     
  4. ngocanh1995

    ngocanh1995 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2015
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết rất có ý nghĩa, cảm ơn chủ top nhé.
     
  5. Vung iu

    Vung iu Sữa Bỉm rẻ nhất

    Tham gia:
    5/7/2012
    Bài viết:
    14,177
    Đã được thích:
    3,692
    Điểm thành tích:
    2,163
    Đánh dấu cho vào rổ kinh nghiệm ak
    Cảm ơn chủ top nhé
     
  6. ngahang102

    ngahang102 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/11/2015
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    cảm ơn chủ top.
     
  7. MeBeTao192

    MeBeTao192 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/6/2015
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    43
    Cu anh còn đỡ chứ cu em nhà em mùa lạnh hay ốm lắm :)
     
  8. Trà Xanh 114

    Trà Xanh 114 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/6/2015
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    28
    Mùa đông lanh phải để ý giữ ấm cho con :) chứ ko dễ bị cảm lạnh lắm
     

Chia sẻ trang này