Thông tin: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hienbt79, 21/4/2013.

  1. Lê Anh Tiệp

    Lê Anh Tiệp Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/1/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
  2. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    5 loại thực phẩm bổ hơn cả thuốc

    Với nền khoa học hiện đại ngày nay, nhiều người bắt đầu sử dụng thuốc bổ sung vitamin để cung cấp dinh dưỡng. Nhưng theo nghiên cứu, các loại thuốc này không tạo nên tác dụng tích cực nào với bệnh tim, ung thư, lão hóa…

    Với nền khoa học hiện đại ngày nay, nhiều người bắt đầu sử dụng thuốc bổ sung vitamin để cung cấp dinh dưỡng. Nhưng theo nghiên cứu, các loại thuốc này không tạo nên tác dụng tích cực nào với bệnh tim, ung thư, lão hóa… Thay vì thế, có các loại thực phẩm vừa bổ dưỡng vừa có tác dụng vượt trội hơn cả thuốc.

    Theo các nghiên cứu lâm sàng, dùng quá nhiều chất bea-carotene, vitamin A, vitamin E có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Khi dùng thực phẩm, cơ thể "biết" cách để chuyển hóa chúng thành vitamin, chất khoáng, dinh dưỡng cần thiết.

    Tuy nhiên, với các loại thuốc nhân tạo thì không hẳn như vậy. Nạp dinh dưỡng qua đường ăn uống vẫn là một cách an toàn hiệu quả, với những thực phẩm dinh dưỡng vượt trội sau đây.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Ảnh minh họa.

    1. Hạnh nhân

    Một nghiên cứu cho thấy ăn thêm 45 g hạnh nhân mỗi ngày tăng lượng acid béo, vitamin E, magiê đủ đáp ứng cho nhu cầu cơ thể. Ăn các loại hạt mỗi ngày cũng giúp giảm nạp thêm calo rỗng từ những loại thức ăn vặt.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    2. Sò ốc

    Hàu, vẹm, nghêu, sò điệp… cung cấp lượng tập trung cao nhất các vitamin và chất khoáng trong tất cả oại sinh vật. Ngoài ra, chúng còn chứa ít calo, ít chất béo, nhiều protein.

    Một vốc sò cung cấp lượng vitamin B12 cao hơn 10 lần so với nhu cầu hằng ngày, 15 lần lượng kẽm, năm lần lượng đồng, ba lần lượng selenium. Một phần vẹm chứa gấp ba lượng mangan cần thiết mỗi ngày. Sò ốc còn giàu omega-3 và ít omega-6s, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Chúng còn chứa nhiều chất đồng khoáng, magiê, phốt pho, vitamin D.

    Ăn sò ốc ít nhất một lần mỗi tuần và bạn sẽ có đủ dưỡng chất cần thiết.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Ảnh minh họa.

    3. Hạt quinoa

    Chúng chứa nhiều chất xơ, protein hoàn chỉnh, lượng acid amin lành mạnh. Người Inca gọi loại hạt này là ngũ cốc của trời. Chúng còn chứa chất béo tốt cho tim, chất dinh dưỡng như folatte, mangan, magiê, sắt, đồng, phốt pho, kẽm… Và nó còn chứa nồng độ cao chất dinh dưỡng thực vật chống ôxy hóa, chất chống sưng viêm.

    Nếu muốn nâng cao giá trị dinh dưỡng, bạn có thể nấu nó với nước dùng nhiều khoáng sản, ví dụ như nước hầm xương.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    4. Rau củ lên men

    Ví dụ như dưa chua, dưa cải bắp hoặc kim chi đã được lên men bằng vi khuẩn được gọi là lactobacillus. Các loại rau này được trữ trong nước muối mà chỉ có loại vi khuẩn trên có thể tồn tại. Quá trình chế biến làm tăng mức độ chất vitamin và enzyme.

    Một phần dưa chua cung cấp đầy đủ vitamin C, vitamin B cần thiết và acid amin, đặc biệt là lysine và methionine. Ngoài ra, rau lên men còn cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    5. Tảo biển

    Tảo biển hấp thu chất khoáng của biển, ví dụ như chất sắt, canxi, kali, niacin, phốt pho, magiê… đến hơn 56 loại chất khoáng mà cơ thể cần. Nó còn chứa vài loại vitamin B cùng với vitamin A, K, C, E. Chất xơ trong tảo biển có tính chất chống sưng viêm, chống ung thư, chống khuẩn giúp đào thải kim loại nặng khỏi hệ thống tiêu hóa, giúp ích cho tim mạch.




    Theo Lan Thảo (Pháp luật thành phố HCM)
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ngừa ung thư từ tuổi 20


    Ngừa ung thư ở tuổi càng trẻ càng hiệu quả. Không hút thuốc, sống lành mạnh, tránh nhuộm da,… hạn chế rủi ro ung thư.

    Ung thư ngày càng bành trướng không chừa ai. Độ tuổi mắc ung thư ngày càng trẻ. Theo bác sĩ chuyên khoa ung thư hàng đầu của Úc William Nelson - hiện là Giám đốc Trung tâm điều trị ung thư Sidney Kimmel thuộc ĐH Johns Hopkins (Úc), nếu bạn 20 tuổi có năm việc bạn nên làm để tránh nguy cơ ung thư trong 20 năm tới.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bác sĩ chuyên khoa ung thư hàng đầu của Úc William Nelson

    Điều quan trọng nhất dĩ nhiên là tránh hút thuốc dưới mọi hình thức. Ung thư phổi là dạng ung thư gây chết người hàng đầu ở Mỹ đối với cả phụ nữ và nam giới. Rủi ro ung thư phổi của người hút thuốc cao hơn người không hút thuốc tới 25 lần. Ngoài ung thư phổi, thuốc lá còn làm tăng rủi ro mắc 18 loại ung thư khác, như thanh quản, bàng quang, cổ tử cung, dạ dày, ruột kết.

    Bài liên quan:
    Estrogen có thể khiến virus cúm yếu hơn ở nữ giới

    Nước ngọt làm tăng mỡ nội tạng

    Trái cây rất tốt đối với đàn ông trung niên

    Ba kiểu thèm ăn báo hiệu bạn đang mắc bệnh

    Có lối sống lành mạnh giúp giảm 10%-15% nguy cơ ung thư và giảm rủi ro tử vong khi mắc ung thư đi 20%-25%. Kiểm soát cân nặng đừng để bị thừa cân cũng như thiếu cân, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, hạn chế tối đa uống thức uống có cồn, hạn chế ăn thực phẩm nhiều mỡ nhiều đường…

    Tránh phơi nắng quá nhiều - vì nắng là một thủ phạm gây ung thư da và không nhuộm da. Khảo sát của Học viện Da liễu Mỹ cho thấy tỉ lệ phát triển các khối u ác tính trên da ở người nhuộm da cao hơn 59% so với người không nhuộm da.

    Khám sức khỏe đều đặn và tuân thủ các khuyến cáo của bác sĩ, đặc biệt khuyến cáo tầm soát ung thư. Tìm hiểu về lịch sử mắc ung thư của gia đình và cung cấp thông tin này cho bác sĩ. Một phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn phụ nữ khác. Tầm soát ung thư thường xuyên rất cần thiết với những trường hợp thế này.

    Cả nam giới và phụ nữ đều phải chích ngừa HPV - gây ung thư cổ tử cung, bộ phận sinh dục và một số loại ung thư khác và ngừa viêm gan siêu vi B (HBV) - nguyên nhân chính của ung thư gan.


    Theo Thiên Ân (Pháp luật TPHCM)
     
  4. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Dấu hiệu bất thường trên đôi môi bạn không nên xem nhẹ

    Những dấu hiệu này có thể là lời cảnh báo cơ thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe nào đó.

    Mỗi bộ phận cơ thể của chúng ta đều có thể có những dấu hiệu khác nhau cảnh báo những bất thường về sức khỏe. Mái tóc, làn da, móng tay, móng chân,… cũng đều có thể cho thấy một số dấu hiệu không tốt của sức khỏe.
    Tương tự như vậy, đôi môi của chúng ta cũng có thể nói lên nhiều điều. Nếu cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước, đôi môi sẽ khô nứt. Nếu cơ thể bạn đang bị thiếu máu, đôi môi sẽ trở nên nhợt nhạt khác thường. Do đó, bạn không nên lơ là trước các dấu hiệu xuất hiện trên đôi môi.

    Lở loét, mụn nhọt

    Những vết lở loét, mụn nhọt trên môi sẽ gây đau đớn và thường xuyên bị chảy máu. Tình trạng này có thể xảy ra do bạn bị nhiễm virus herpes. Loại bệnh này rất dễ lây nhiễm, do đó bạn phải tránh sử dụng các sản phẩm trên môi như dùng chung son với người bị nhiễm bệnh.

    Nứt môi

    Nứt nẻ ở góc môi sẽ chỉ ra rằng cơ thể bạn đang bị thiếu hụt các vitamin. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy môi bạn đang bị nhiễm nấm hoặc bạn đang căng thẳng. Căng thẳng và lo lắng cũng sẽ gây ra các vết nứt nẻ ở góc môi.
    http://imgs.********/Share/Image/2016/01/25/doi-moi-170021416.jpg

    Môi nhợt nhạt

    Tình trạng này chỉ ra rằng bạn có thể bị thiếu máu. Bạn phải ăn nhiều rau xanh và hoa quả hơn, bổ sung các thực phẩm giúp làm tăng mức độ sắt của mình.

    Môi khô

    Nếu bạn có đôi môi thường xuyên bị khô, bạn cần tăng cường uống nhiều nước hơn thay vì dùng một thỏi son dưỡng môi. Môi khô là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị mất nước.

    Môi thâm

    Đôi môi bị thâm có thể do nhiều yếu tố. Nếu bạn hút thuốc lá trong một khoảng thời gian rất dài, đôi môi của bạn sẽ dễ trở nên thâm hơn bình thường. Tuy nhiên, bệnh gan cũng có thể gây ra tình trạng này. Do đó, tốt hơn hết bạn nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể.

    Sưng môi

    Nếu đôi môi của bạn sưng lên sau khi uống loại thuốc nào đó hoặc sau khi bôi kem dưỡng da, dưỡng môi, bạn nên biết rằng đây là dấu hiệu dị ứng. Lúc này, bạn cần gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.

    Môi bị đau

    Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị dị ứng với loại son môi mà bạn sử dụng. Kem đánh răng cũng có thể là một trong những lý do khiến môi đau đớn vì bị dị ứng.


    Hải Đăng – (Dịch theo BS)
    (Theo Congluan)
     
  5. Nguyen Truc Kim

    Nguyen Truc Kim Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/1/2016
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nhiều thông tin thật quý giá
     
  6. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    21 công dụng tuyệt vời của việc ăn chuối hàng ngày


    Dưới đây là 21 tác dụng của việc ăn chuối mà bạn nên tham khảo:

    21.Tăng khối lượng cơ nạc

    Sau khi tập luyện, bạn sẽ cảm thấy cơ bắp bị đau hoặc không săn chắc sau một thời gian dài. Nguyên nhân có thể là do cơ thể bạn không được bổ sung đủ magiê trong chế độ ăn uống. Chuối là một nguồn cung cấp magiê rất tốt cho cơ thể. Nó có thể giúp các cơ được co giãn cũng như tổng hợp protein, giúp tăng khối lượng cơ nạc. Tăng lượng magiê sẽ giúp tăng sự phân giải lipit, một quá trình giúp cơ thể bạn giải phóng chất béo.

    [​IMG]

    20. Là liều thuốc giúp cơ thể phục hồi nhanh

    Kali có trong chuối giúp cơ bắp của bạn nhanh phục hồi sau khi tập luyện, tăng cường sự phát triển của cơ bắp và giúp bạn có sức khỏe dẻo dai.

    19. Khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn


    Chuối có chứa vitamin B9, còn gọi là folate, một chất dinh dưỡng có thể chống trầm cảm bằng cách thúc đẩy một chất nền có các tính chất chống trầm cảm. Nói cách khác, nó giúp sản sinh serotonin, một chất hóa học giúp tạo ra các cảm giác tốt, bổ não.
    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể con người nếu thiếu hụt khoảng 50% folate thì đa số họ sẽ bị trầm cảm. Các bác sĩ khuyên bạn nên tăng lượng folate bằng cách ăn thêm chuối thay vì dùng thuốc chống trầm cảm.

    18. Giảm căng thẳng

    Bên cạnh các vitamin B9 giúp tâm trạng bạn luôn trong trạng thái vui vẻ thoải mái thì chuối còn có tryptophan - một tiền chất serotonin. Serotonin có thể là hóa chất não quan trọng nhất vì nó là một chất chống trầm cảm một cách tự nhiên và có thể chữa trị được cả sự lo lắng và mất ngủ cũng như các vấn đề tâm trạng khác như mệt mỏi, cáu gắt, lo âu, giận dữ, và hung hăng.
    Chuối cũng có chứa chất norepinephrine giúp điều hòa căng thẳng. Do vậy, ăn chuối thực sự là biện pháp tối ưu để giúp thúc đẩy tâm trạng trở nên tích cực và giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

    [​IMG]

    17. Giúp bạn ngủ ngon hơn

    Chuối có công dụng này là bởi vì chất trytptophan - một tiền chất melatonin giúp kích thích thư giãn và điều hòa giấc ngủ.

    16. Chống đầy hơi

    Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những phụ nữ ăn 2 quả chuối mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ trước bữa ăn trong 60 ngày sẽ giảm sự đầy hơi lên tới 50%. Tại sao ư? Ăn chuối sẽ giúp chống các vi khuẩn có trong dạ dày và nó cũng là một nguồn cung cấp kali dồi dào giúp làm giảm sự lưu giữ chất lỏng hay khí có trong cơ thể.

    15. Đốt cháy mỡ bụng

    Trong chuối có choline, một loại vitamin có tác dụng trực tiếp trên các gen gây béo ở vùng bụng. Bạn cũng có thể tìm thấy hợp chất này trong các loại thịt nạc, hải sản và rau xanh.

    14. Điều hòa ổn định lượng đường trong máu

    Chuối là một nguồn tuyệt vời của dinh dưỡng đối với rất nhiều lý do. Chuối sẽ làm chậm sự hấp thu đường từ chuối vào máu của bạn. Khi đó lượng đường trong máu ổn định sẽ cho phép các tuyến tụy tiết glucagon, một hormone đốt cháy chất béo ở vùng bụng của bạn trước đồng thời thúc đẩy sự trao đổi chất.
    [​IMG]

    13. Ức chế sự thèm ăn

    Một ích lợi khác của việc ăn chuối đó là nó sẽ giữ lượng đường trong máu của bạn được ổn định. Việc ăn chuối xen giữa các bữa ăn sẽ một trong các phương pháp giúp bạn giảm cân hiệu quả mà lại thực hiện rất dễ dàng.

    12. Giúp bạn no lâu hơn

    Trước khi chín, chuối chứa một loại tinh bột khiến bạn có cảm giác no lâu. Các vi khuẩn đường ruột sẽ rất khỏe mạnh, lấn áp sự thèm ăn và dẫn đến quá trình oxy hóa chất béo hiệu quả hơn. Trong thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế chỉ có 5% carbohydrate trong ngày với nguồn tinh bột có thể thúc đẩy sự đốt mỡ thừa sau bữa ăn lên đến 30%.

    11. Giảm lượng cholesterol xấu

    Nếu bạn vừa mới ăn uống tại một cửa hàng bán đồ ăn nhanh nào đó thì bạn đã vô tình làm tăng các hạt LDL. Vì vậy, trước khi cơ thể bạn tiếp nhận với các chất lipit có chứa trong các loại đồ ăn nhanh này thì bạn nên ăn một quả chuối trước đó.
    Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng cho biết trong chuối có chứa phytosterol, một hợp chất có tác dụng làm giảm LDL. Ngoài ra, chuối chứa vitamin B6 là một loại vitamin vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của tim, hệ thống miễn dịch, hệ tiêu hóa, chức năng của hệ thần kinh,...

    [​IMG]

    10. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

    Ăn chuối sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn vì chuối là một nguồn tuyệt vời của prebiotics và carbohydrate giúp cho vi khuẩn đường ruột hoạt động tốt giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

    9. Hàm lượng chất xơ cao

    Nếu bạn có con, bạn có thể đã biết điều này: Các chất xơ cao trong chuối có thể giúp bình thường hóa đường ruột nhu động. Với 3 gam chất xơ không hòa tan, chúng sẽ giúp hệ tiêu hóa của con bạn hoạt động tốt hơn.
    8. Giúp cho xương chắc khỏe
    Mặc dù chuối không có chứa một lượng lớn canxi, ít hơn 1% lượng canxi mà cơ thể bạn đòi hỏi hàng ngày nhưng ăn chuối sẽ giúp cơ thể bạn thúc đẩy sự hấp thu canxi nhờ sự giúp đỡ của fructooligosaccharides prebiotic lên men trong đường tiêu hóa.
    [​IMG]

    7. Tăng thêm năng lượng

    Có một lý do mà các vận động viên hay ăn một quả chuối trước (trong và sau) khi các cuộc đua diễn ra đó là vì: Chuối giàu glucose giúp cung cấp năng lượng tối ưu cho các vận động viên chạy. Ăn một quả chuối trước khi luyện tập hay thi đấu sẽ giúp cơ thể nhanh chóng bổ sung và dự trữ được năng lượng.

    6. Tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật

    Mặc dù chuối không có vitamin A, nhưng nó vẫn có thể giúp bạn làm giảm bớt tình trạng thiếu vitamin A. Chúng rất giàu beta-carotene và alpha-carotene. Và các loại thực phẩm có chứa hàm lượng cao các chất carotenoid đã được chứng minh giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.
    [​IMG]

    5. Ngăn ngừa ung thư

    Delphinidin là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong chuối có đặc tính chống lại các khối u. Một nghiên cứu trong lĩnh vực về thực phẩm và hóa chất phát hiện ra rằng nồng độ của delphinidin sẽ gây ức chế tới sự phát triển của các tế bào ung thư. Việc kiểm soát được cân nặng của bạn cũng làm sẽ làm giảm được các nguy cơ gây ung thư.

    4. Hạ huyết áp

    Theo FDA, sự kết hợp của một lượng natri thấp, một lượng kali cao trong chuối có thể làm giảm huyết áp và bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ.

    3. Bổ máu


    Chuối có hàm lượng sắt cao nên rất có lợi trong việc điều trị bệnh thiếu máu. Thiếu sắt có thể gây khó khăn trong việc giảm cân vì khi đó hàm lượng sắt thấp khiến sự trao đổi chất chậm lại và bị trì trệ, điều này thậm chí còn gây tăng cân.
    [​IMG]

    2. Cải thiện thị giác

    Chuối chứa vitamin A và C, cả hai đều là chất chống oxy hóa cho mắt và là chất dinh dưỡng giúp làn da khỏe mạnh. Chuối cũng có beta carotene, một loại chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ và tái tạo các tế bào. Chuối cũng chứa các chất dinh dưỡng khác như vitamin E và lutein - cả hai đều là những chất giúp mắt khỏe mạnh. Lutein là một chất dinh dưỡng có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

    1. Thanh lọc cơ thể

    Với đặc tính giàu pectin, chuối là một loại thực phẩm giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ độc tố hoàn toàn tự nhiên. Các chất xơ như là gelatin dính vào các hợp chất độc hại trong máu và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Chuối cũng là một liều thuốc giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Trong một nghiên cứu cho thấy chất pectin có thể hạn chế lượng chất béo trong tế bào mà bạn có thể hấp thụ.
    (Nguồn: Eatthis)
     
  7. mebebongbong2015

    mebebongbong2015 bé bông của mẹ

    Tham gia:
    26/1/2016
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    khá nhiều thông tin thú vị
     
  8. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Công dụng tuyệt vời của hành muối bạn không nên bỏ qua dịp Tết

    Hành muối là món ăn quen thuộc, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, để phát huy được tác dụng của hành muối thì cần phải ăn kết hợp với những thực phẩm khác.

    Hành muối là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Vị chua, cay, ngọt của hành giúp giảm ngấy, kích thích vị giác, ngon miệng hơn khi ăn những món ăn béo ngậy như thịt mỡ, bánh chưng… Ngoài ra, ăn hành muối trong dịp Tết còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:



    [​IMG] [​IMG][​IMG]



    Ảnh minh họa





    Hỗ trợ tốt cho tiêu hóa

    Các vi khuẩn có lợi và probiotics - nấm lên men có nhiều trong hành muối, chúng giúp cải thiện một số vấn đề đường ruột và hỗ trợ cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt. Hành muối có thể giúp hỗ trợ cho những người mắc hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hoá hoặc muốn cải thiện khả năng hoạt động cho đường ruột. Đây cũng là thực phẩm tốt cho người bị táo bón.

    Giúp cơ thể cân bằng

    Trong dịp Tết, chế độ dinh dưỡng nhiều thịt, cá khiến hệ tiêu hoá phải làm việc quá sức, dễ dẫn đến những tình trạng xấu. Do đó, việc bổ sung một đĩa hành muối trong mâm cơm Tết giúp cơ thể bạn cân bằng và khoẻ mạnh hơn.

    Tăng cường miễn dịch

    Vị hăng của hành làm tăng lưu thông máu và sự tiết mồ hôi. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt và đổ mồ hôi ra cảm lạnh và cúm rất tốt.

    Giúp giảm cholesterol

    Hành có trên cả chục hợp chất có thể làm máu trở nên loãng, không bị đóng cục, giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa sự xơ cứng động mạch vốn làm ngòi nổ cho các bệnh về tim mạch. Trong hành cũng có nhiều hợp chất flavonoids vốn là những chất kháng ôxy hóa nổi tiếng giúp ngăn chặn hư tổn tế bào do sự hình thành các gốc tự do.

    Do hành muối là thực phẩm lên men và có rất nhiều muối nên cần tránh ăn trong những trường hợp dưới đây:

    Người bị viêm loét dạ dày

    Hành muối được lên men nên chứa nhiều axit, vì vậy, những người bị viêm loét dạ dày và mắc các chứng rối loạn tiêu hóa không nên ăn. Vì kh bị những bệnh này mà ăn hành muối, dạ dày tiết dịch vị nhiều khiến cho bệnh càng thêm nặng.

    Người có bệnh suy thận

    Hành muối chứa rất nhiều muối nên những người có bệnh suy thận không nên ăn. Nếu trót ăn loại thực phẩm này sẽ làm muối đọng lại trong cơ thể gây phù, cao huyết áp cho người bệnh.

    Không ăn khi chưa chín

    Hành muối thường mất nhiều thời gian để muối. Khi củ hành còn xanh, hàm lượng nitrit rất cao, gây hại cho sức khoẻ và có thể gây ung thư. Do đó, bạn nên ăn hành chua giòn, khi thấy hành còn sống cần tiếp tục chờ đợi.

    Không ăn khi nổi váng đen

    Hành muối để quá lâu bị nổi váng hoặc mốc đen thì tuyệt đối không nên dùng. Những vi nấm trong các loại thực phẩm bị mốc đó có một số loại nấm gây hại như aspergilus flavor. Vi nấm này sản sinh ra một loại độc tố là aflatocincó thể gây bệnh ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh trung ương, tim, phổi và sản sinh ra một số chất độc hại khác.


    Theo MH (Gia đình & Xã hội)
     
  9. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Cảnh giác với 6 nguyên nhân khiến bạn dễ bị ngất xỉu


    Ngất xỉu xảy ra khi bạn bị mất ý thức trong một khoảng thời gian ngắn bởi bộ não của bạn không nhận đủ oxy. Mặc dù ngất xỉu không hẳn là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng bạn cũng nên tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
    Ngất xỉu xảy ra có thể do huyết áp, làm giảm lưu thông máu lên não và gây ra mất ý thức.
    Khi một người bị ngất xỉu, bạn có thể giúp đỡ họ bằng cách rắc một vài giọt nước lên mặt họ. Hãy cho họ uống một vài ngụm nước để thở một cách dễ dàng. Nếu bệnh nhân cảm thấy khó chịu và yếu ớt, hãy đưa họ đến bệnh viện. Hãy đo huyết áp và tốt nhất là bạn nên xét nghiệm máu để tìm ra cácvấn đề sức khỏe mà mình đang gặp phải.
    [​IMG]
    Dưới đây là 6 nguyên nhân dễ dẫn đến ngất xỉu mà nhiều người gặp nhất:

    Vấn đề huyết áp


    Hạ huyết áp là một tình trạng nguy hiểm và có thể khiến bạn ngất xỉu. Vấn đề này cũng được gọi là hạ đường huyết, khiến máu lưu thông lên não kém đi. Để tránh trường hợp này, bạn không nên bỏ bữa để ổn định lượng đường và huyết áp trong cơ thể.

    Đứng dậy quá nhanh


    Đứng dậy quá nhanh có thể làm cho máu xuống đến chân mà không thể đi đến não, do đó làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi. Không nên đứng dậy từ giường hoặc từ chỗ ngồi vội vàng. Hãy đứng lên từ từ để cơ thể thời gian thích ứng với sự thay đổi về tư thế.

    Căng thẳng

    Căng thẳng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp. Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cái chết và là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, kể cả ngất xỉu. Hãy kiểm soát căng thẳng để tránh gây ra nhiều vất đề khác ngoài yếu ớt, ngất xỉu.
    [​IMG]

    Cảm xúc đảo lộn


    Một tình huống gây đảo lộn cảm xúc, sốc, có thể khiến bạn không thể đứng vững trên đôi chân của mình. Khi cảm xúc của bạn bị đảo lộn, huyết áp trong cơ thể tăng lên, bạn sẽ dễ toát mồ hôi và có thể dẫn đến ngất xỉu.

    Đói bụng

    Tại một số thời điểm, khi cơ thể bị đói trầm trọng, bạn có thể cảm thấy choáng váng khủng khiếp và ngất xỉu. Nguyên nhân là do nhịn đói quá lâu nên não bị thiếu nhiên liệu và mất ý thức, cân bằng.
    [​IMG]

    Loạn nhịp tim

    Loạn nhịp tim cũng có thể làm cho bạn cảm thấy không đứng vững trên đôi chân của mình. Ngất xỉu có thể xảy ra do sự gián đoạn dòng chảy bình thường của máu đến não. Sự gián đoạn này có thể gây đông máu và đột quỵ.

    (Nguồn: Boldsky)
    Theo Quỳnh Trang / Trí Thức Trẻ
     
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Sai lầm cần tránh khi dùng màng bọc thực phẩm trong ngày Tết

    Màng bọc thực phẩm không chỉ được dùng phổ biến ở các thành phố lớn, mà ở nông thôn cũng được dùng phổ biến, nhất là vào dịp cỗ bàn, lễ Tết.

    Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc lạm dụng màng bọc thực phẩm sẽ để lại hậu quả khó lường.

    Việc sử dụng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn tích trữ, thức ăn thừa trong dịp Tết là “bảo bối” của các bà nội trợ. Đáp ứng như cầu sử dụng, các nhà sản xuất đưa ra các mẫu màng bọc với quảng cáo được làm từ 100% nhựa PVC hoặc PE, không có hóa chất độc hại và có thể dùng với mọi hình thức, từ bảo quản đến chế biến…

    Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy có tới 50% thành phần màng bọc là chất hóa dẻo có phụ gia. Vì bản thân nhựa PVC, PE không thể dẻo như những màng bọc đang được quảng cáo mà cần có chất hóa dẻo. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chất hóa dẻo như DOP, CD… Những chất này đều bị cảnh báo là độc hại với sức khỏe con người.

    Do có nhiều ưu điểm như: giá thành rẻ, gọn nhẹ, tiện lợi… và đẹp mắt nên nhu cầu sử dụng màng bọc thực phẩm vẫn ngày một lớn. Để giảm bớt những nguy hại khi sử dụng, người dùng cần lưu ý những điều sau đây:



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Không dùng trong lò vi sóng

    Hâm nóng thức ăn khi còn màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng là một sai lầm tai hại. Bởi màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

    Không bọc thực phẩm nhiều dầu mỡ

    Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ vì sau khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hoá học chứa trong màng bọc sẽ dễ dàng phát huy, thâm nhập vào thực phẩm, gây ra nhiều tác hại cho sức khoẻ.

    Ngoài ra, không dùng bọc những thực phẩm ở môi trường acid, kiềm hoặc nhiệt độ cao. Các chất độc hại này thôi nhiễm vào thực phẩm sẽ tác động đến hệ thống nội tiết làm phát triển sớm ở trẻ em gái và ảnh hưởng đến sinh sản ở trẻ em trai.

    Không bọc sát vào thực phẩm

    Màng bọc cần cách thực phẩm ít nhất 2,5 cm. Vì nếu bọc trực tiếp, các chất có hại trong màng bọc có thể thôi nhiễm, thâm nhập vào thực phẩm, gây ra tác hại khôn lường cho sức khỏe. Vì thế, nên để thực phẩm trong hộp thủy tinh cao rồi mới bọc bằng màng thực phẩm.

    Ngoài ra, không dùng bọc những của quả như cà rốt, dưa chuột, đậu đũa vì sẽ khiến hàm lượng vitamin C của những củ, quả này giảm đi nhiều.

    Không dùng khi có mùi lạ

    Sau khi mua về sử dụng, bạn cần bảo quản màng bọc ở nơi có nhiệt độ trung bình. Nếu bảo quản ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc quá thấp dễ làm màng bọc biến chất và sinh độc tố. Đặc biệt, không sử dụng màng bọc có dấu hiệu nấm mốc, bị sun, có mùi lạ.



    Cách sử dụng màng bọc không gây độc hại

    - Cần phân loại màng bọc trước khi sử dụng. Màng bọc PE dùng cho thức ăn đã qua sơ chế. Màng bọc PVC bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm bọc cho thực phẩm giàu axít.

    - Khi bảo quản đồ ăn cần bọc cách thực phẩm ít nhất là 2,5 cm.

    - Bỏ màng bọc ra khi hâm nóng.

    - Bảo quản màng bọc ở nhiệt độ phòng. Không dùng những màng bọc đã bị mốc, rúm, để quá lâu.

    - Cách nhận biết màng PE và PVC:

    Màng PE: Trắng, trong suốt, ít dính tay, dai, dễ bóc tách. Dễ cháy, lửa đều màu, không tắt, không có mùi hôi.

    Màng PVC: Màu trắng hay vàng ngà, trong suốt, hay dính tay, khó bóc tách. Khó cháy, chỉ cháy khi có lửa đốt, mùi hôi.






    Theo MH (Gia đình & Xã hội)
     
  11. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những con số vàng bạn cần tuân theo để khỏe người, đẹp dáng


    Hầu hết mọi người chỉ nhớ đến cỡ giày, cỡ áo, chiều cao, cân nặng… của bản thân mà quên đi những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.

    Nhưng bạn có biết rằng, bất cứ những gì bạn ăn, uống, tập luyện hay tiếp xúc đều không được vượt quá giới hạn cho phép, nếu không có thể sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

    Dưới đây là những con số gắn liền với cuộc sống lành mạnh mà bạn cần áp dụng để khỏe người, đẹp dáng.

    [​IMG]

    (Nguồn: Healthylife)
    Theo H.D, Tranh: Thảo Nguyên / Trí Thức Trẻ
     
  12. Tiểu Cốt

    Tiểu Cốt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/9/2015
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    81
    Điểm thành tích:
    28
    Không nên ăn nhiều đồ dầu mỡ.
     
  13. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Lưu ý khi mua rau củ sau Tết để tránh ăn phải thuốc kích thích


    Nếu mua phải những rau chứa chất kích thích, người dân sẽ phải đối mặt với không ít nguy hại cho sức khỏe.
    Ngộ độc do ăn phải thực phẩm có tồn dư thuốc kích thích

    BS Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc hóa chất tăng đột biến.

    Trong 65 bệnh nhân của Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trong dịp Tết có tới hơn 1/3 trường hợp điều trị do ngộ độc thuốc trừ sâu, diệt cỏ.

    Theo BS Nguyễn Anh Tuấn, chiều qua, ngày 14/2, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân hơn 30 tuổi (Hà Nội) bị ngộ độc thuốc trừ sâu do ăn ổi vừa được phun thuốc mà không biết. Rất may mắn là tình trạng ngộ độc của bệnh nhân không quá nặng, thuốc đã được pha loãng, xịt lên cây trong diện rộng nên lượng thuốc bám vào quả không quá nhiều. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi điều trị trong vài ngày tới.
    Hiện nay, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để kích thích tăng trưởng cho rau hay việc sử dụng hóa chất bảo quản tràn lan ngày càng gia tăng và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Đặc biệt sau những dịp Tết giá rau xanh tăng rất mạnh sẽ làm cho nhiều người sản xuất dùng các loại thuốc để kích thích rau nhanh tốt bán thu lại lợi nhuận.

    Nếu chẳng may con người ăn phải thuốc bảo vệ thực vật nếu có lượng tồn dư quá cao trong rau quả là tác nhân thường gặp trong các vụ ngộ độc, có thể gây rối loạn thần kinh T.Ư, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong…

    [​IMG]

    Cách chọn lựa rau để giảm nguy cơ tiêu thụ chất kích thích, hóa chất có hại

    Theo các chuyên gia thực phẩm, việc nhận biết và chọn rau an toàn, không hóa chất là nhu cầu cấp thiết đối với bất kể gia đình nào.

    Rau ăn lá

    Không nên chọn rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng tốt khác thường. Khi mua các loại rau cải nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra đó là rau cải bị bón quá nhiều phân đạm, không đảm bảo thời gian cách ly. Không nên chọn rau cải xanh ngắt, tươi non. Những mớ rau nào kích thước không đều tăm tắp, bị sâu bệnh sẽ an toàn hơn vì rau không bị sâu là do tác dụng của phân đạm nitrat. Những mớ rau không có hóa chất sẽ rắn chắc, nặng và dai hơn rau bẩn. Rau bị nhiễm thuốc trừ sâu sẽ dễ mền nhũn chỉ sau 10 - 12h đồng
    Với rau ngót, nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dầy mềm, hoặc lá xoăn lại vì đó là biểu hiện bất thường, có thể là do rau bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Rau ngót ngon và sạch có màu xanh lá mạ, rau mọc không được đều lá, có một vài lá bị sâu đục. Trong khi đó, bạn nên tránh mua rau ngót có màu xanh sẫm, lá quá non, đều nhau, không có lá nào bị sâu đục lá.

    Rau dùng ăn ngọn

    Với rau cần, rau lang, rau muống… là những loại rau ăn ngọn thì không nên mua những bó rau có ngọn vươn quá dài, khoảng cách giữa các lóng xa nhau. Với rau muống, khi mua nếu bẻ ngang đốt thấy có nhựa trắng chảy ra là rau bị nhiễm độc từ nguồn nước, đất. Ngoài ra, người dân khôn nên mua rau quá xanh mướt vì rất có thể rau đã được phun nhiều thuốc kích thích, thuốc diệt sâu bọ...

    Các loại củ, quả

    Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và với mắt thường, bạn có thể thấy nhũ lấm tấm ở thịt quả. Cà chua chín cây thường hơi mềm khi được sờ bằng tay. Vì vậy, bạn không nên chọn những trái quá lớn, cứng màu sắc bất thường.
    Với mướp đắng, bạn nên lấy những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Ngược lại những quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình và sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.
    Khi chọn dưa leo, nên chọn quả màu xanh trắng (không quá non hay úa vàng), không có vết thâm hay ố vàng, vỏ nhẵn mịn, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên.
    Theo BS dinh dưỡng Nguyễn Liên, BV Bạch Mai, để đảm bảo chọn lựa chọn rau, quả tươi an cần chú ý đến hình dáng bên ngoài như:

    Các loại rau, củ quả phải còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, trầy xước, thâm nhũn ở núm cuống. Có màu sắc tự nhiên của rau quả, không úa, héo… Tuyệt đối không chọn các loại quả xanh và màu sắc bất thường.
    Bất kể các loại rau xanh hay củ quả nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều, ngửi thấy mùi hắc, mùi hóa chất tuyệt đối không nên ăn.
    Khi chế biến tại gia đình, tất cả các loại rau cần được rửa sạch trực tiếp dưới vòi nước chảy hoặc rửa trong chậu nhưng phải thay nước nhiều lần tới khi sạch trước khi chế biến.

    Theo Minh Tuyết / Trí Thức Trẻ
     
  14. ngudan92

    ngudan92 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/12/2015
    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn chủ topic vì nhiều bài viết có ý nghĩa :)
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    12 lý do khiến bạn chẳng tội gì mà không đi mát-xa ngay hôm nay

    Mát-xa chính là một cách đơn giản, không tốn nhiều chi phí để bảo vệ sức khỏe của bạn mỗi ngày.

    Mát-xa có thể là việc không còn xa lạ với nhiều người. Nó được coi là liệu pháp hữu hiệu để con người được thư giãn cơ thể sau những ngày mệt mỏi. Bên cạnh đó, nó còn có rất nhiều lợi ích liên quan tới sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

    1. Mát-xa có thể giúp giảm triệu chứng nhức đầu

    Cho dù bạn đang bị đau cả đầu hay bị chứng đau nửa đầu, các nghiên cứu y học đã chứng minh rằng thường xuyên mát-xa có thể giúp làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ hiện tượng khó chịu này.

    2. Mát-xa xoa dịu và thư giãn cơ thể

    Mát-xa bằng đá hoặc bằng nhiệt sẽ làm dịu cơ bắp đang đau nhức của bạn. Nếu cơ thể bạn đang đau nhức sau một tuần làm việc căng thẳng, mát-xa là một cách tốt nhất để thư giãn.

    http://imgs.********/Share/Image/2016/02/16/mat-xa-155341779.jpg

    3. Mát-xa làm giảm đau khớp

    Đau khớp là một bệnh phổ biến nhưng bạn có thể đẩy lùi nó bằng cách mát-xa thường xuyên. Trên thực tế, nhiều chuyên gia y tế đã khuyên các bệnh nhân bị đau khớp nên có liệu trình điều trị nhất định bằng mát-xa.

    4. Mát-xa có thể giảm lo âu, căng thẳng đáng kể

    Lo âu là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đặc biệt, nếu bị căng thẳng lâu ngày, bạn có thể mắc phải các bệnh về tim, gan, phổi. Mát-xa có thể giảm mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể tới một nửa, từ đó giúp giảm bớt các triệu chứng của sự lo lắng.

    5. Giảm thiểu chứng đau lưng

    Đau lưng là một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến nhất, nhưng bạn không cần phải sống trong đau đớn nữa khi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mát-xa sẽ có tác dụng tương đương như một liều thuốc giảm đau và có hiệu quả hơn so với biện pháp châm cứu.

    6. Mát-xa rất hữu ích cho các bệnh nhân ung thư

    Bốn trong số 10 người lớn sẽ có khả năng phải chống chọi với căn bệnh ung thư khi đến một độ tuổi nào đó trong cuộc đời. Mát-xa hiện đang được sử dụng rộng rãi như là một biện pháp điều trị bổ sung bởi nó có tác dụng làm giảm rất nhiều các triệu chứng liên quan tới ung thư, bao gồm buồn nôn, đau đớn, mất ngủ và mệt mỏi.

    7. Tăng cường năng lượng

    Bạn có thường cảm thấy cạn kiệt sức lực vào cuối ngày? Liệu pháp mát-xa sẽ giúp bạn thư giãn và cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong suốt thời gian còn lại của một ngày.

    8. Mát-xa làm giảm chứng mất ngủ

    Các nghiên cứu về giấc ngủ đã cho thấy mối liên kết rất mạnh mẽ giữa thói quen mát-xa hàng tuần và việc giảm chứng mất ngủ. Điều này có vai trò cực kỳ quan trọng khi nhiều người đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe do thiếu ngủ, bao gồm suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ bị trầm cảm.

    9. Mát-xa giúp ích cho hệ tiêu hóa

    Bất kể bạn đang bị táo bón trong suốt 3 ngày hay có vấn đề mãn tính về tiêu hóa, mát-xa sẽ là một cách tốt để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

    10. Mát-xa có thể giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

    Một số phụ nữ phải trải qua rất nhiều hiện tượng khó chịu trước khi có kinh nguyệt. Lúc này, mát-xa có thể giúp ích cho họ rất nhiều.

    11. Giúp giảm huyết áp của bạn

    Nếu bạn bị huyết áp cao, việc mát-xa thường xuyên chắc chắn là một ý tưởng tốt.

    12. Tăng lưu thông máu

    Thói quen mát-xa sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, từ đó đem lại một loạt các lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Ví dụ như làn da sẽ khỏe mạnh hơn, chức năng của các bộ phận sẽ tốt hơn và sự tăng trưởng của các tế bào sẽ được cải thiện.

    Hải Đăng – (Dịch theo LH)
    (Theo Congluan)
     
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    8 thực phẩm càng ăn càng thấy mệt mỏi

    Thực phẩm là để cung cấp năng lượng, nhưng cũng có những loại thực phẩm "càng ăn càng cảm thấy mệt mỏi", khiến bạn luôn cảm thấy mất sức, uể oải.

    1. Yến mạch: Yến mạch thô cung cấp năng lượng rất tốt, nhưng khi ăn kèm với sirô ngô hay các loại chất phụ gia tạo màu, mùi khác và thêm nhiều đường, nó làm đường huyết tăng vọt và gây mất sức nhanh sau đó. Điều này cũng tương tự với các loại ngũ cốc khác.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]



    Yến mạch. Hình minh họa.

    2. Đậu: Đậu rất lành mạnh, nhưng chúng cũng đồng thời dễ khiến chúng ta ăn quá nhiều, gây tác dụng ngược. Các loại hạt, đậu đều chứa khá nhiều chất béo, dù có thể rất tốt cho bạn nhưng khi ăn nhiều chúng sẽ làm rối loạn tiêu hóa, tăng sản sinh hoocmon gây khó ngủ.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Đậu là thực phẩm rất tốt nhưng nếu ăn nhiều dễ gây tăng cân, khó ngủ. Hình minh họa.

    3. Sữa chua không có chất béo: Dù không có chất béo, sữa chua bán ở thị trường có thể vẫn thêm chất phụ gia, ví dụ như một hộp sữa chua socola chứa đến 35g đường. Bạn nên xem kỹ thành phần sữa chua khi mua, tránh chỉ nhìn quảng cáo.





    4. Snack rau: Các loại bánh snack dù ghi thành phần là rau quả nhưng không có nghĩa chúng có lợi ích như hoa quả. Lượng muối, đường, gia vị chế biến thêm vào thường rất nhiều, khiến bạn "càng ăn càng thấy mệt".



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Lượng đường, muối có nhiều trong snack rau củ không có lợi cho sức khỏe. Hình minh họa.

    5. Rượu vang đỏ: Các nghiên cứu cho thấy rượu vang có thể làm rối loạn giấc ngủ, tạo cảm giác mệt mỏi vào ngày hôm sau. Dù uống 1,2 ly rượu khiến bạn ngủ nhanh hơn, giấc ngủ ấy thường ngắn và bạn hay thức dậy vào giữa đêm. Cồn cũng làm mất nước gây mệt mỏi, mất tập trung. Bạn nên uống rượu trong khoảng thời gian 2-3 tiếng trước khi ngủ.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nên uống rượu trước khi ngủ 2-3 giờ để tránh bị rối loạn giấc ngủ. Hình minh họa.

    6. Cà phê: Khi bị mất ngủ, bạn thường tìm đến cà phê để tỉnh táo hơn, nhưng dù cà phê vào buổi sáng giúp cân bằng hoocmon cortisol, uống cà phê sau 3 giờ chiều có thể khiến bạn càng mất ngủ hơn. Nghiên cứu cho thấy uống cà phê trong khoảng 6 tiếng trước khi ngủ sẽ làm mất ít nhất 1 tiếng để ngủ. Bạn nên uống cà phê trong khoảng 10-12 giờ sáng để cân bằng hoocmon căng thẳng tốt nhất.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nên uống cà phê trong khoảng 10-12 giờ sáng để cân bằng hoocmon căng thẳng tốt nhất. Hình minh họa.

    7. Sinh tố trái cây: Các loại sinh tố trái cây thường dễ ở tình trạng thừa nguyên liệu ngọt mà không đủ chất béo, protein, chất xơ để cung cấp năng lượng lâu dài. Nếu bạn uống sinh tố để ăn kiêng, đừng nên quên thêm vào protein, chất béo lành mạnh.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Sinh tố trái cây.



    8. Thanh năng lượng: Các thanh bánh cung cấp năng lượng thường chứa nhiều vitamin và chất khoáng, nhưng cũng đồng thời chúng có thể chứa chất làm ngọt có thể làm đột ngột làm dao động mạnh mức năng lượng trong bạn, đặc biệt sau khi bạn hoạt động mạnh, ví dụ như tập thể thao.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]


    Theo Lan Thảo (Pháp luật TPHCM)
     
  17. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Con người cần uống bao nhiêu nước một ngày?

    Chúng ta đều biết rằng con người cần nước để tồn tại, nhưng vẫn có sự nhầm lẫn về lượng nước chính xác mà con người cần tiêu thụ mỗi ngày.

    Theo Express (Anh), chưa có số liệu khoa học chính xác về lượng nước mọi người cần tiêu thụ mỗi ngày và hầu hết mọi người chỉ uống nước khi cảm thấy khát, nóng và khi bị mất nước, đặc biệt là sau khi tập thể dục.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Lượng nước mà mỗi người nên uống phụ thuộc vào tuổi tác, cân nặng, hoạt động thể chất của họ và thời tiết (Nguồn: Express)

    Tuy nhiên, mỗi người nên uống một lượng nước phù hợp hàng ngày để cung cấp năng lượng, cải thiện làn da, hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa đau đầu.

    Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu khuyến cáo rằng đàn ông nên uống 2,5 lít nước một ngày và 2 lít nước là đối với phụ nữ. Lượng nước này không chỉ có trong nước uống tinh khiết mà còn có trong các loại đồ uống và thực phẩm khác.

    Lượng nước mà mỗi người cần tiêu thụ phụ thuộc vào tuổi tác, cân nặng, hoạt động thể chất của từng cá nhân và thời tiết.

    Trang web chuyên về sức khở NHS Choices từng khuyên người Anh nên uống sáu đến tám ly nước tương đương 1,2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước trong cơ thể.

    Tuy nhiên, vào năm 2011, một bác sĩ đa khoa tuyên bố rằng không có bằng chứng khoa học chứng minh điều trên. Tiến sĩ Margaret McCartney cho biết trên tạp chí Y học Anh: "Điều đó hoàn toàn vô lý và vô căn cứ”.

    Uống quá nhiều nước không ảnh hưởng đến cân nặng hay làm hỏng răng của bạn bởi vì nó không chưa bất kỳ lượng calo hay lượng đường nào.

    Song, trong những trường hợp xấu nhất việc uống quá nhiều nước có khả năng gây chết người, vì nó dẫn đến sự thừa nước trong cơ thể, có thể gây buồn nôn, hôn mê và chuột rút.

    Vì thế, tốt nhất là chúng ta nên cố gắng uống nước thường xuyên thay vì một lúc uống quá nhiều nước.


    Theo Khả Dy (Pháp luật TPHCM)
     
  18. nhadat12

    nhadat12 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/2/2016
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Những thực phẩm thường ngày nhưng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mà mình không biết
     
  19. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Lợi ích sức khỏe của củ cải đường không phải ai cũng biết

    Khi đọc bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không ngần ngại bổ sung ngay củ cải đường vào khẩu phần ăn hàng ngày bởi những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nó.

    Củ cải đường – hay gọi đơn giản là củ cải - là một loại rau gốc mang màu tím đặc trưng. Mặc dù đa phần củ cải đường được sử dụng như một loại rau, một số khác được dùng như chất làm ngọt.

    Bảo vệ tim

    Củ cải đường rất giàu chất xơ, giúp hấp thụ cholesterol và triglyceride trong máu. Nghiên cứu cho thấy mức độ cao của triglyceride trong máu làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ. Các chất xơ trong củ cải đường giúp loại bỏ sự tích tụ mỡ thừa trên thành động mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

    Ngoài chất xơ, củ cải còn chứa một hóa chất đặc biệt gọi là betaine. Betaine làm giảm mức độ homocysteine trong cơ thể. Homocysteine ảnh hưởng đến các mạch máu, làm cho cơ thể dễ bị bệnh tim.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Củ cải đường rất giàu chất xơ, giúp hấp thụ cholesterol và triglyceride trong máu.

    Giảm dị tật bẩm sinh

    Chứa vitamin B phức tạp và folate, củ cải đường giảm dị tật bẩm sinh về phát triển thai nhi. Folate là một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ cột sống thai nhi phát triển. Thiếu folate có thể dẫn đến rối loạn bẩm sinh hiếm gặp gọi là dị tật ống thần kinh. Đó là lý do tại sao các bà mẹ nên bổ sung củ cải đường vào bữa ăn.

    Giảm nguy cơ ung thư

    Nghiên cứu cho thấy củ cải đường có chứa một chất chống oxy hóa có tên betacyanin. Betacyanin tạo nên màu tím đặc trưng của củ cải đường. Các betacyanini có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da, phổi và ung thư ruột kết. Hợp chất này làm trung hòa các đột biến tế bào gây ra bởi nitrat. Nitrat là chất bảo quản thường được sử dụng trong các sản phẩm thịt và là chất liên quan đến ung thư.

    Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Hungary phát hiện ra rằng nước ép củ cải đường có khả năng kỳ diệu làm chậm sự phát triển của các khối u ung thư.

    Giảm nội Viêm



    Các hóa chất tương tự trong củ cải đường không chỉ giữ cho trái tim khỏe mạnh mà còn chống nội viêm. Viêm nội là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim.

    Các betaine trong củ cải đường giúp bảo vệ các tế bào và các cơ quan khỏi viêm và áp lực môi trường. Hóa chất này cũng giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giúp tăng cường hiệu suất.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Củ cải đường còn có tác dụng thần dược trong việc chống viêm, giảm dị tật bẩm sinh và ung thư,...

    Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về hô hấp

    Không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa, củ cải đường còn dồi dào lượng vitamin C. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nó bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại gây ra bởi các gốc tự do và tăng cường khả năng miễn dịch.

    Củ cải đường được biết đến để giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề phế quản. Ngoài ra, Beta-carotene trong củ cải đường cũng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi.

    Tiếp thêm năng lượng cho cơ thể

    Chỉ cần một khẩu phần củ cải đường là đủ để phục hồi năng lượng và nuôi dưỡng các cơ bắp. Củ cải đường chứa lượng carbohydrate tự nhiên cao, được chuyển đổi thành nhiên liệu trong cơ thể. Tuy nhiên, các carbs trong củ cải đường khác hẳn lượng carbs bạn nhận được từ các loại thực phẩm tinh chế. Các carbs phức hợp trong củ cải đường cháy chậm do đó không làm bạn tăng cân.

    Ngoài ra, củ cải còn chứa nitrat. Lượng nitrat vừa đủ giúp tăng sự hấp thu oxy trong cơ thể lên đến 16%! Các nitrat trong củ cải đườngtiếp thêm sinh lực cho các cơ bắp, tăng hiệu suất và cải thiện sự tỉnh táo.



    Theo Thùy Nguyễn (Đời sống pháp luật)
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất

    Dị ứng thực phẩm biểu hiện dưới nhiều dạng, từ đau bụng, rối loạn tiêu hóa đến suy hô hấp, sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng. Có rất nhiều người bị dị ứng thực phẩm nhưng do biểu hiện khác nhau nên có thể chính họ cũng không hay biết.

    Những thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 90% vụ dị ứng, bạn nên lưu ý đến chúng khi nấu ăn:



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất dễ gây dị ứng. Hình minh họa.

    1. Trứng: Trứng là thực phẩm gây dị ứng phổ biến vì các chất trong cơ thể có thể phản ứng với protein có trong trứng. Hệ thống miễn dịch xem protein như một chất lạ tấn công vào cơ thể và sản sinh ra chất hóa học như histamine để phản ứng.



    2. Cá: Mỗi người bị dị ứng với một loại protein trong các loại cá nhất định khác nhau, thậm chí dị ứng với gelatin có trong da cá. Các loại cá gây dị ứng nhiều nhất là cá hồi, cá ngừ, cá bơn.





    3. Sò cua ốc: Các loại thủy sản có vỏ gây ra chứng dị ứng khác với cá. Dị ứng với thủy sản có vỏ có thể đi từ nhẹ đến nặng trầm trọng, bao gồm chóng mặt, sưng môi, khó thở.



    4. Sữa bò: Dị ứng sữa là dạng dị ứng rất thường thấy. Nhưng cần phân biệt dị ứng sữa với việc không dung nạp lactose mà nhiều người bị. Khi dị ứng sữa, cơ thể đã phản ứng với loại protein nào đó trong sữa, trong khi người không dung nạp lactose bị thiếu enzyme cần thiết để dung nạp chất này, gây ra chứng khó chịu đường tiêu hóa.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Dị ứng đậu nành xảy ra khi cơ thể phản ứng với protein của đậu. Hình minh họa.

    5. Đậu nành: Dị ứng đậu nành xảy ra khi cơ thể phản ứng với protein của đậu nhưng khá hiếm khi dị ứng này gây ra sốc phản vệ. Đậu nành và bắp ngô thường được dùng trong thực phẩm chế biến, nên nếu bị dị ứng, dùng thực phẩm tươi sống sẽ giúp bạn tránh được chúng.



    6. Bột mì: Triệu chứng khi cơ thể dị ứng với protein trong bột mì đi từ buồn nôn, ói mửa, phát ban da tới sốc phản vệ. Những thực phẩm ghi nhãn không chứa gluten có thể giúp bạn tránh được bột mì.



    7. Đậu phộng: Đậu phộng không thực sự là hạt, chúng thuộc họ đậu. Đây là món gây dị ứng sốc phản vệ nhiều nhất với những người dễ bị dị ứng thực phẩm. Người bị dị ứng đậu phộng trầm trọng nên mang theo thuốc tự tiêm epinephrine để đề phòng việc ăn nhầm phải đậu.



    Theo Lan Thảo (Pháp luật TPHCM)
     

Chia sẻ trang này