Thông tin: 6 cách chống buồn ngủ khi lái xe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi ACD, 27/6/2011.

  1. ACD

    ACD nhatbanhaiduoc.com

    Tham gia:
    27/5/2010
    Bài viết:
    2,104
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    153
    [h=1]6 cách chống buồn ngủ khi lái xe[/h]Ngủ gật là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn thương tâm, đặc biệt là trong khoảng thời gian của các giấc ngủ trưa và ngủ đêm.


    Để chống buồn ngủ, lái xe cần ngủ đủ trước khi cầm lái, không sử dụng các chất kích thích và đặc biệt nên ngủ chợp mắt khi cơn buồn ngủ ập tới.
    Từ thực tế của nhiều lái xe có kinh nghiệm, việc lái xe trong tình trạng buồn ngủ là cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới những tai nạn thảm khốc. Vì vậy việc cần nhớ đầu tiên là không bao giờ bạn được đánh đổi việc tiết kiệm thời gian để trả giá bằng tính mạng của mình và người khác.

    Trong những trường hợp bất khả kháng, lái xe có thể lựa chọn một hoặc nhiều biện pháp dưới đây:

    1- Nếu biết trước phải lái xe đường dài thì nên ngủ cho đủ giờ (từ 6-8 tiếng) trước khi lái. Đặc biệt tránh thức khuya, uống rượu bia hay ăn no trước khi cầm lái bởi đó là những yếu tố dễ gây buồn ngủ trong quá trình lái xe. Không sử dụng các loại thuốc cảm cúm, dị ứng khi lái xe vì chúng cũng thường gây cảm giác buồn ngủ cho người dùng.

    2- Nên tạo lịch trình lái và nghỉ ngơi rõ ràng trước khi đi. Tránh lái xe vào các giờ "cao điểm" của các cơn buồn ngủ như giữa trưa hoặc nửa đêm. Đây là những thời điểm mà đa số các biện pháp tác động tránh buồn ngủ đều phát huy tác động thấp nhất. Nên tranh thủ lái xe vào những thời điểm tỉnh táo nhất.
    http://www.*********/upload/2-2011/images/2011-06-14/1308036698-chon-ngu-gat-khi-lai-xe1.jpg​
    Cách tốt nhất là ngủ 15-30 phút nếu cơn buồn ngủ ập tới khi đang lái xe.
    3- Nếu đang lái xe, chặng đường phải đi còn dài mà cơn buồn ngủ ập tới thì cách tốt nhất là chọn chỗ an toàn để ngủ, thời gian có thể từ 15-30 phút, thậm chí 1 giờ tuỳ theo điều kiện cho phép. Bạn có thể có giấc ngủ ngắn hữu ích này ngay trên xe khi tấp xe vào lề đường, hé cửa kính và để chuông báo thức qua điện thoại di động.

    4- Trước và trong quá trình lái xe, bạn có thể uống trà đặc, cà phê đặc, nước tăng lực hoặc kẹo cao su, kẹo cay...Với một số ít người có phản ứng nhạy thì các biện pháp này khá hiệu quả nhưng với đa số còn lại khẳng định những liệu pháp này chỉ có tác dụng trong một quãng đường ngắn. Tương tự là các biện pháp ăn hoa quả chua, nước rửa mặt, bật đài to và tiết tấu sôi động, tránh nhạc trữ tình du dương; trò chuyện với người cùng đi...

    5- Một số trường hợp lái xe khá tỉnh táo khi rửa mặt bằng khăn lạnh và rửa chân. Vì thế, bạn có thể chuẩn bị một thùng đá kèm khăn lạnh và nước trước khi đi đường xa.

    6- Tuyệt đối không nên lái tiếp khi ý thức được mình buồn ngủ qua biểu hiện như lái chệch làn đường, suýt đâm vào chướng ngại vật, cảm giác khó tập trung...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ACD
    Đang tải...


  2. TM.Store

    TM.Store Mua hàng tại kho

    Tham gia:
    13/4/2011
    Bài viết:
    7,376
    Đã được thích:
    3,617
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: 6 cách chống buồn ngủ khi lái xe

    Buồn ngủ mà lái xe thì thật là nguy hiểm. Các bác tài nhà mình do áp lực công việc nhiều khi đã gây ra những vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của bao người vô tội>>>hi vọng la các bác cũng đọc được những kinh nghiệm này
    Cảm ơn bài viết hữu ích.
     
  3. Nguyễn Mỹ Châu

    Nguyễn Mỹ Châu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/10/2015
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    buồn ngũ mà ko vựt dậy được thì nên kiếm chỗ nghĩ chân một tí
     
  4. hacu1106

    hacu1106 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/2/2016
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mình đi xe máy. Hôm trước về quê, cảm giác có lúc đã chợp mắt ngủ đi mấy giây. Giờ nghĩ lại vẫn thấy hãi.
     
  5. kieplongdong

    kieplongdong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/9/2014
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Mình đi xuống đèo, cũng chợp mắt khi đang lái mấy giây. Suýt nữa xuống dưới đèo ăn Tết rồi
     

Chia sẻ trang này