Thông tin: Cà Rốt - "nhân Sâm Của Người Nghèo"

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Fn Tráng Miệng, 23/3/2016.

  1. Fn Tráng Miệng

    Fn Tráng Miệng Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Cà rốt là món ăn khá rẻ tiền so với lượng dinh dưỡng quý giá mà chúng cung cấp. Nhiều người ít ăn cà rốt chỉ vì thiếu hiểu biết đầy đủ về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này, mặt khác là do tập quán ăn uống không có loại củ này vốn được thành hình từ thói quen lâu đời.

    [​IMG]
    Cà rổt "nhân sâm của người nghèo"
    1. Cà rốt nguồn gốc và xuất sứ:

    Có lẽ vì là “nhân sâm của người nghèo”, nên cà rốt được tạo hóa đặc biệt ưu tiên ban cho dân chúng ở vùng đất sỏi đá Afghanistan từ nhiều ngàn năm về trước để dân chúng bồi bổ, tăng cường sức khỏe.

    Từ mảnh đất nghèo khó đó, cà rốt được các đế quốc La Mã, Hy Lạp mang về trồng làm thực phẩm và để chữa bệnh.

    [​IMG]
    Cà rốt được trồng ở vùng đất sỏi đá Afghanistan từ nhiều ngàn năm về trước
    Trải qua nhiều thế kỷ, loại củ này du nhập tới các quốc gia khác trên khắp trái đất và là món ăn ưa chuộng của mọi người dân, không kể giàu nghèo. Người Tây Ban Nha mang cà rốt đến châu Mỹ vào thế kỷ thứ 15, rồi người Anh cũng mang theo khi họ đi chinh phục Mỹ vào thế kỷ thứ 16.

    Cà rốt là loại cây trồng mới được đưa vào Việt Nam từ thế kỷ trước, nên đối với phần đông người Việt, nhất là những người ở xa thành phố, vẫn chưa quen thuộc với việc sử dụng "nhân sâm cảu người nghèo" thường xuyên trong ngày.

    2. Phân loại:
    [​IMG]
    Cà rốt có nhiều màu khác nhau như trắng, vàng, đỏ và tím đỏ
    Cà rốt có nhiều màu khác nhau như trắng, vàng, đỏ và tím đỏ. Loại cà rốt đầu tiên ở A Phú Hãn có mầu trắng, đỏ, vàng. Hà Lan là quốc gia đầu tiên trồng cà rốt màu cam vào khoảng đầu thế kỷ 17. Màu của chúng tùy thuộc vào một số yếu tố như là: nhiệt độ nóng quá hoặc lạnh quá làm giảm màu sắc, loại củ này khi thu hoạch vào mùa Xuân và Hạ có màu sậm hơn là vào mùa Thu và Đông, tưới nước quá nhiều và nhiều ánh sáng làm giảm màu cà rốt...

    3. Giá trị dinh dưỡng:

    Cà rốt chứa rất nhiều beta carotene, còn gọi là tiền thân của vitamin A, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A với sự trợ giúp của một lượng rất ít chất béo.

    [​IMG]
    Cà rốt chứa rất nhiều beta carotene, còn gọi là tiền thân của vitamin A
    Trong 100 gr cà rốt có 12.000 microgram (mcg) caroten, có khả năng được chuyển hóa thành khoảng 6000mcg vitamin A trong cơ thể. Trong khi đó thì lượng caroten do 100gr khoai lang cung cấp là 6000 mcg, xoài là 1,200 mcg, đu đủ từ 1,200 đến 1,500 mcg, cà chua có 600mcg, bắp su có 300 mcg, cam có 50 mcg caroten...

    Nhà dinh dưỡng uy tín Hoa Kỳ Roberta Roberti đã liệt kê một số công dụng của chúng đối với cơ thể như: làm tăng tính miễn dịch, nhất là ở người cao tuổi, giảm cháy nắng, giảm các triệu chứng khó chịu khi cai rượu, chống nhiễm trùng, chống viêm phổi, giảm bớt mụn trứng cá, tăng hồng huyết cầu, làm vết thương mau lành, giảm nguy cơ bệnh tim mạch

    • Đối với bệnh ung thư:
    Beta carotene có tác dụng chống ung thư trong thời kỳ sơ khởi, khi mà các gốc tự do tác động để biến các tế bào lành mạnh thành tế bào bệnh. Beta carotene là chất chống oxi hóa, ngăn chận tác động của gốc tự do, do đó có thể giảm nguy cơ gây ung thư phổi, nhiếp hộ tuyến, tụy tạng, vú và nhiều loại ung thư khác.

    [​IMG]
    Beta carotene trong cà rốt có tác dụng chống ung thư trong thời kỳ sơ khởi
    Theo nhà thảo mộc học J.L.Hartwell thì cà rốt được dùng trong y học dân gian tại một số địa phương rải rác trên thế giới như Bỉ, Chí Lợi, Anh, Đức, Nga, Mỹ... để trị các chứng ung thư, mụn loét có tính ung thư, chứng suy gan và suy tủy sống.

    Kết quả nghiên cứu tại Anh và Đan Mạch cho hay chất Falcarinol trong cà rốt có thể giảm nguy cơ ung thư. Bác sĩ Kirsten Brandt, giáo sư tại Đại học Newcastle và là một thành viên của nhóm nghiên cứu cho hay, họ sẽ tiếp tục tìm hiểu coi phải dùng một số lượng là bao nhiêu để hóa chất này có tác dụng ngừa ung thư. Giáo sư Brandt cũng tiết lộ là vẫn ăn cà rốt mỗi ngày.

    • Đặc biệt đối với ung thư phổi:
    [​IMG]
    Một chế độ dinh dưỡng có nhiều vitamin A sẽ bảo vệ cơ thể đối với ung thư phổi và khí thũng phổi (emphysema).
    Kết quả nghiên cứu của giáo sư dinh dưỡng Richard Baybutt và cộng sự tại Đại học Kansas, Hoa Kỳ, cho hay chất gây ung thư benzo(a)pyrene có thể gây ra thiếu sinh tố A trong cơ thể chuột và đưa tới bệnh emphysema. Ông kết luận rằng một chế độ dinh dưỡng có nhiều sinh tố A sẽ bảo vệ cơ thể đối với ung thư phổi và khí thũng phổi (emphysema).

    • Đối với hệ tiêu hóa:
    Súp cà rốt rất tốt để hỗ trợ việc điều trị bệnh tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em. Súp bổ sung nước và các khoáng chất thất thoát vì tiêu chảy như K, sodium, phosphor, calcium, magnesium..

    [​IMG]
    Một số bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhận xét rằng cà rốt làm bớt táo bón, làm phân mềm và lớn hơn vì có nhiều chất xơ
    Một số bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhận xét rằng cà rốt làm bớt táo bón, làm phân mềm và lớn hơn vì có nhiều chất xơ. Do công dụng này, cà rốt cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột già

    • Đối với thị giác:
    Cà rốt không ngăn ngừa hoặc chữa được cận thị hay viễn thị nhưng khi thiếu sinh tố A, mắt sẽ không nhìn rõ trong bóng tối. Ở võng mạc, vitamin A biến đổi thành chất rhodopsin, mầu đỏ tía rất cần cho sự nhìn vào ban đêm. Ngoài ra, beta caroten còn là một chất chống oxy hóa rất mạnh có thể ngăn ngừa võng mạc thoái hóa và đục thủy tinh thể. Đây là hai trong nhiều nguy cơ đưa tới khuyết thị mắt ở người cao tuổi, đặc biệt là những bệnh nhân tiểu đường.

    [​IMG]
    Cà rốt không ngăn ngừa hoặc chữa được cận thị hay viễn thị nhưng khi thiếu sinh tố A, mắt sẽ không nhìn rõ trong bóng tối
    Chúng ta chỉ cần ăn một củ cà rốt mỗi ngày là đủ vitamin A để khỏi bị mù ban đêm.

    Nhiều người còn cho là cà rốt với số lượng vitamin A và Beta Carotene lớn còn có khả năng chữa và ngăn ngừa được các chứng viêm mắt, hột cườm mắt, thoái hóa võng mạc...

    • Đối với bệnh tim:
    [​IMG]
    Ăn một củ cà rốt mỗi ngày thì có thể giảm nguy cơ cơn suy tim tới 60%.
    Nghiên cứu tại Đại học Massachsetts với 13,000 người cao tuổi cho thấy nếu họ ăn một củ cà rốt mỗi ngày thì có thể giảm nguy cơ cơn suy tim tới 60%. Đó là nhờ có chất carotenoid trong cà rốt.

    • Đối với cao cholesterol:
    Bác sĩ Peter Hoagland thuộc Bộ Canh Nông Hoa Kỳ cho hay chỉ ăn hai củ cà rốt mỗi ngày có thể hạ cholesterol xuống từ 10-20%.

    [​IMG]
    Ăn hai củ cà rốt mỗi ngày có thể hạ cholesterol xuống từ 10-20%.
    Thí nghiệm bên Scotland cho thấy tiêu thụ 200 g cà rốt sống mỗi ngày, liên tục trong 3 tuần lễ, có thể hạ mức cholesterol xuống khoảng 11%.

    Các nhà nghiên cứu tại Đài Loan cũng có cùng ý kiến.

    • Đối với bệnh tiểu đường:
    [​IMG]
    Tiêu thụ thực phẩm có nhiều carotenoid có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 bằng cách tăng tác dụng của insulin
    Theo S Suzuki, S Kamura, tiêu thụ thực phẩm có nhiều carotenoid có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 bằng cách tăng tác dụng của insulin.

    • Đối với phụ nữ:
    [​IMG]
    Với phụ nữ, cà rốt làm giảm kinh nguyệt quá nhiều, giảm triệu chứng khó chịu trước khi có kinh, nhất là giảm nguy cơ loãng xương sau thời kỳ mãn kinh.
    Với phụ nữ, cà rốt có thể mang tới nhiều ích lợi như làm giảm kinh nguyệt quá nhiều, giảm triệu chứng khó chịu trước khi có kinh, bớt bị chứng viêm âm hộ và nhiễm trùng đường tiểu tiện nhất là giảm nguy cơ loãng xương sau thời kỳ mãn kinh.

    Nguồn: http://monngonmonngot.com/

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Fn Tráng Miệng
    Đang tải...


  2. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    cà rốt tốt nhưng ăn lượng vừa đủ thôi.
     
  3. Huongnt 89

    Huongnt 89 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/2/2016
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    108
    Điểm thành tích:
    83
    ăn nhiều là bị vàng da đó
     
  4. Fn Tráng Miệng

    Fn Tráng Miệng Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Uhm đúng rồi. Bất cứ cái gì ăn quá nhiều đều không tốt cả.
    Ăn nhiều cà rốt đưa đến tình trạng da có màu vàng như nghệ. Lý do là chất beta caroten không được chuyển hóa hết sang sinh tố A nên tồn trữ ở trên da, nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân, sau vành tai. Tình trạng này không gây nguy hại gì và màu da sẽ trở lại bình thường sau khi bớt tiêu thụ cà rốt lại.
     
  5. hanhan86

    hanhan86 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/12/2015
    Bài viết:
    313
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    jo mình mới biết cà rốt là nhân sâm của ng nghèo đó ak
     
  6. taitrochoidanhbai

    taitrochoidanhbai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/2/2016
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    mình bây giờ mới biết ăn nhiều cà rốt là bị vàng ra đó.
     
  7. Fn Tráng Miệng

    Fn Tráng Miệng Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Thật là đúng như vậy đó bạn! Cháu mình cũng đã từng bị vàng da vì ăn quá nhiều carot, ngưng lại thì từ từ da trở lại bình thường! Hehe
     

Chia sẻ trang này