Tranh luận: Trung Tâm Gia Sư: Nên Thu Tiền Trước Của Gia Sư Hay Không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi mr.camquyt, 12/4/2016.

  1. mr.camquyt

    mr.camquyt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/8/2014
    Bài viết:
    1,340
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    103
    Hồi còn là SV em đã từng đến các trung tâm gia sư để xin đi dạy thêm, lần nào cũng phải đóng trước phí 40% tháng đầu, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị lừa. May thay do ăn ở có đức hay sao ấy :) em chưa bị lừa lần nào.

    Ra trường được mấy năm, nhận thấy nhu cầu Gia sư- Giúp việc ở các gia đình ngày 1 tăng, em quyết định đầu tư thành lập 1 trung tâm dịch vụ Gia sư- Giúp việc. Và bắt đầu nếm trải những ngày tháng vui buồn lẫn lộn của mình.

    Lúc mới thành lập, em lập 1 website, thuê 1 địa điểm, sắm sửa bàn ghế trang thiết bị, và thuê 1 nhóm sinh viên đi phát tờ rơi tại cac cổng trướng cấp 1, phát cho phụ huynh HS đến đón con em đi học về.

    Em đã đưa ra các nguyên tắc rất cơ bản đó là: Xây dựng từ từ bằng uy tín, không được vội vàng hấp tấp. Bởi thế, thay vì bàn giao Gia sư xong hết trách nhiệm như 1 số trung tâm khác, em lại thuê 1 đội ngũ Giám sát viên giỏi nnghieepj vụ sư phạm, để giám sát toàn bộ quá trình dạy và học của Gia sư và học sinh, hỗ trợ nghiệp vụ khi cần.

    Việc phát tờ rơi diễn ra cứ đều đều. Chi phí cho việc thuê người, in ấn,.... đã là khá nhiều, song cũng chỉ lác đác nhận được vài cuộc điện thoại. Em đã tham khảo rất nhiều của các trung tâm khác, và cố gắng tạo 1 sự hài lòng với các phụ huynh nhận tờ rơi, vậy mà cũng chỉ lác đác.

    Đến khâu tuyển Gia sư để đi dạy. Để bù lại các chi phí nhân sự, in ấn, văn phòng,... tất nhiên trung tâm phải thu phí môi giới của các Gia sư (cái này nhiều bố mẹ cho là xấu, là bóc lột, nhưng sự thực nếu không thu của Gia sư thì liệu phụ huynh có chịu chi trả phần tiền này không? Hay trung tâm làm không công? ).

    Do đã từng làm Gia sư, nên em rất hiểu cảm giác lo sợ bị lừa đảo của các sinh viên, nên quyết định sẽ không thu tiền trước, mà sẽ trừ khi nhận tháng lương đầu tiên. Thế nhưng, nó lại mang đến những rắc rối khác.

    Lúc đầu, em chỉ yêu cầu gia sư cung cấp hồ sơ, bản photo, và không thu tiền trước. Nhưng đến quá nửa Gia sư thiếu uy tín, khi hẹn Gia sư đến dạy thì Gia sư toàn bỏ mà không báo trước. Làm mất rất nhiều khách, mất uy tín cho trung tâm.

    Rút kinh nghiệm, em quyết định sẽ yêu cầu giữ lại CMT gốc. Thế nhưng, tình hình vẫn không mấy cải thiện, khi mà cứ đến sát thời điểm hẹn phụ huynh, Gia sư lại nhắn cho 1 tin nhắn: Em xin lỗi em có việc đột xuất không đến được, mong anh thông cảm. Thế là lại phải gọi điện cho Phụ huynh xin lùi để tìm bạn khác.

    Cầm cái CMT của Gia sư, em có làm gì được đâu. Khi Gia sư đến năn nỉ xin lại, chẳng lẽ lại không trả.

    Lúc bấy giờ em mới hiểu tại sao các trung tâm gia sư khác vẫn thu phí trước mà không cho nợ phí. Trước đây cứ cho rằng như vậy là lừa đảo...

    Tuy rằng rất khó chịu với cách hành xử của các Gia sư như vậy, nhưng em vẫn quyết đinh không thu phí trước của Gia sư. Coi như việc Gia sư thất hứa là một rủi ro nghề nghiệp. Và cố gắng phục vụ thật tốt các lớp khác, để tạo uy tín lâu dài.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mr.camquyt
    Đang tải...


  2. GIASUTOANTAINHA

    GIASUTOANTAINHA Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/4/2016
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    lúc đầu thu phí sau nhận quen cho nợ phí cũng được mà, mình cũng hay đi nhận lớp và cũng đều trả phí trước, (tất nhiên phải xem xét tt uy tín), nhưng nếu lớp có hỏng hay gì đó thì cũng nên tạo đk cho sv, tạo niềm tin thì thu tiền trước hay sau cũng không vấn đề gì
     
    mr.camquyt thích bài này.
  3. mr.camquyt

    mr.camquyt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/8/2014
    Bài viết:
    1,340
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    103
    Tối nay gần 7h mình hẹn 1 bạn Gia sư đến nhận lớp Toán ở Cổ Nhuế. Thế mà gần 5h chiều bạn này nhắn cho mình 1 tin: thôi em không nhận lớp đó nữa đâu ạ. Làm mình lại phải xin lùi lịch với phụ huynh. Mất uy tín quá.
    Mà, bạn ấy không đi được, sát nút như thế rồi, không gọi lấy 1 cuộc gọi, mà nhắn tin. May là mình để ý, chứ không lại đợi bạn ấy dài cổ :)
    Thôi, coi như rủi ro nghề nghiệp!
     
  4. GIASUTOANTAINHA

    GIASUTOANTAINHA Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/4/2016
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    rút kinh nghiệm là nếu bạn thu phí trước thì gs sẽ có trách nhiệm hơn bạn nhỉ, mình là người đi nhận lớp còn không thấy hài lòng với cách cư xử đó. tạo đk tốt nhất cho gs nhưng gs cũng nên có trách nhiệm một chút, vì vậy mới hài hòa
     
  5. yeukd

    yeukd Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/4/2016
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cái này nằm ở tính chất của mô hình kinh doanh. Có thể bạn cần thay đổi mô hình. Một ví dụ: làm kiểu uber, để tự khách tìm gia sư. Thu phí gia sư đăng tin tức lên website. Ví dụ như thế.
     
    mr.camquyt thích bài này.
  6. mr.camquyt

    mr.camquyt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/8/2014
    Bài viết:
    1,340
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    103
    Ý tưởng của mn thì nghe có vẻ đột phá, nhưng vẫn còn xa vời lắm.
    - Uber thì có lợi thế là xe sang, giá rẻ... Lợi cho cả 2 phía (chủ xe cũng tận dụng kiếm tiền thêm đc). Còn nêu áp dụng cho Gia sư: Phụ huynh không có lợi gì thêm, chỉ là Gia sư sẽ được rẻ hơn. Chỉ lợi 1 phía sẽ không làm đc.
    - Uber bắt đầu bằng việc quản lý khách hàng thông qua thẻ tín dụng (cả 2 phía), nghĩa là quản lý được TIỀN. Trong khi nếu áp dụng cho Gia sư, bắt Phụ huynh và Gia sư đi làm thẻ tín dụng chắc k thể. Không biết có hình thức quản lý tiền nào khác không?
    - Uber thu phí hủy chuyến. Còn với Sinh viên mà thu phí hủy lớp chắc các bạn ấy sợ. Còn nếu không thu thì họ cứ gặp phụ huynh xong thỏa thuận hủy, rồi tự làm việc với nhau >>> Doanh nghiệp chết đói.
    - Uber ứng dụng phần mềm hiện đại, vốn lớn. Còn đa số cấc trung tâm Gia sư thì vốn không có nhiều >> Cái này dành cho mn làm thì có khi mới được, chứ em thì chịu.

    .......
    Nói chung ý tưởng của mn thì đột phá, nhưng theo em thì chưa khả dụng (ít nhất ở thời điểm này).
     
  7. yeukd

    yeukd Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/4/2016
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn mr.camquyt này. Khi áp dụng không nhất thiết mình phải làm giống y như nó vì mỗi ngành nghề, mỗi đất nước, mỗi thời gian là khác nhau. Họ thu tiền qua thẻ, thì đằng này gia sư phải trả phí để đăng tin (như 1 trang rao vặt)...
    Phải linh hoạt phối hợp chứ mình không có ý là làm giống ý như nó. Với lại, đó là mình lấy ví dụ, còn thay đổi như thế nào thì muôn vàn ý tưởng cơ mà.
     
    mr.camquyt thích bài này.
  8. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Mình thấy cách làm của bạn có chút không ổn.
    Thứ nhất là bạn quá thông cảm với sinh viên nên không có chế tài hiệu quả nào cho những sinh viên không giữ chữ tín. Mỗi lần gặp phải người như vậy, bạn lại tự động viên, an ủi là rủi ro nghề nghiệp. Những người biết giữ uy tín trên đời này là không nhiều, bạn à, nhất là các bạn sinh viên, chưa có nhiều trải nghiệm. Cứ gặp 10 lần rủi ro nghề nghiệp như vậy, sự nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
    Thứ hai, mỗi lần gặp sự cố thì mình phải tìm cách khắc phục, phòng ngừa, chứ đừng cho là rủi ro. Rủi ro chỉ là những gì không hay xảy đến ngoài tầm kiểm soát của mình mà thôi. Nếu cái gì cũng không kiểm soát được, thì bạn hoạt động hiệu quả thế nào đây?
    Theo mình nếu bạn không muốn thu 40% lương tháng đầu thì có thể thu tiền đặt cọc (khoảng 100K-200K), sẽ trả lại nếu sinh viên được nhận dạy. Tóm lại, phải có ràng buộc thì mới hạn chế được tình trạng này bạn ạ!
     

Chia sẻ trang này