Những tác động của toàn cầu hóa và cách mạng kỹ thuật số đang khiến khách hàng ngày càng thông thái hơn và không cần dựa dẫm vào thương hiệu nữa. Abercrombie & Fitch, hãng bán lẻ quần áo nổi tiếng của Mỹ mới đây đã quyết định loại bỏ logo của mình ra khỏi hầu hết các sản phẩm quần áo. Quyết định được đưa ra khi doanh số của hãng rơi tự do trong năm nay, và càng bết bát nếu so sánh trong vòng 3 năm qua. Các nghiên cứu cho thấy nhóm đối tượng trẻ không thích mặc những bộ quần áo có logo gắn lên. Thay vào đó, theo tờ Wall Street Journal, chúng thích những "bộ quần áo không nhãn, có thể được kết hợp với nhau để tạo ra phong cách riêng". Đó là lý do CEO Mike Jeffries của Abercrombie & Fitch quyết định loại bỏ logo ra khỏi những bộ quần áo được bán trên khắp nước Mỹ. Một số chuyên gia trong ngành thì cho rằng quyết định của Abercrombie thật điên rồ. Thay vì loại bỏ logo, lẽ ra Abercombie cần tìm cách tái tạo hay làm mới lại nó. Ý kiến này có thể đúng. Mặc dù vậy, liệu có phải người ta đang dần không cần tới thương hiệu nữa? Có nhiều cách để định nghĩa thương hiệu. Theo lý giải của tạp chí Economist, thương hiệu là thứ "đảm bảo cho khách hàng về chất lượng của một dịch vụ". Tuy nhiên, theo quan điểm của Itamar Simonson và Emanuel Rosen trong cuốn sách "Giá trị tuyệt đối: Điều gì thực sự ảnh hưởng tới khách hàng trong thời đại (gần như) thông tin hoàn hảo", các thương hiệu đang chết dần. Những tác động của toàn cầu hóa và cách mạng kỹ thuật số đang khiến khách hàng ngày càng thông thái hơn, lý trí hơn và không cần dựa dẫm vào thương hiệu nữa. Ngày nay, khách hàng có thể dễ dàng giải quyết việc này thông qua những website so sánh, hay các trang review, đánh giá chất lượng nổi tiếng trên truyền thông xã hội Chẳng hạn, thông qua trang web uSwitch, người dùng có thể dễ dàng tìm chọn những cửa hàng tốt bán năng lượng (gas, điện,...). Thông qua website, mọi người sẵn sàng trả tiền cho những thương hiệu mà họ còn chẳng biết tên là gì. Hay Aldi và Lidi, 2 thương hiệu "lạ hoắc" lại đang ăn mòn Tesco nhờ cạnh tranh giá bán thấp. Hoặc với website Money Supermarket, người dùng ô tô của Mỹ có thể thay đổi hãng bảo hiểm của mình thường xuyên (và thường quên luôn tên của hãng bảo hiểm đó). Ngay cả với Apple, mọi người chọn quả táo vì họ "yêu Apple", hay bởi họ đang mắc kẹt trong hệ sinh thái do Apple tạo ra? Trong thế giới của Internet, vai trò của thương hiệu đang ngày càng ít quan trọng. Simonson và Rosen đi tới kết luận rằng thương hiệu đang "giảm một cách rõ rệt vai trò của mình. Giá trị thương hiệu không còn được như nó đã từng. Hiện tại thì các thương hiệu vẫn đang sống. Tuy nhiên, nó đang sống ngày một khó khăn. Thương hiệu đang bị "tấn công" từ một thế lực mạnh mẽ. Một thế lực khiến khách hàng thay đổi thói quen tiêu dùng của mình. Và các thương hiệu cần phải đối mặt với thực tế này. Startup Now/ Marketing Chien Luoc.
Những tác động của toàn cầu hóa và cách mạng kỹ thuật số đang khiến khách hàng ngày càng thông thái hơn, lý trí hơn và không cần dựa dẫm vào thương hiệu nữa.
Đây mới là vấn đề chính cần bàn: Nếu chỉ bỏ tiền đánh bóng thương hiệu mà phớt lờ đi chất lượng thì mới phải lo. Còn giá trị thực của một sản phẩm thì trường tồn.
Mình nghĩ thương hiệu hiện vẫn rất quan trọng. Nếu một sản phẩm có chỗ đứng lâu năm, được rất nhiều người biết đến thì chắc chắn sẽ được ng tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hơn. Bởi chỉ có chất lượng của sản phẩm, dịch vụ họ có tốt mới có thể duy trì khách hàng đến với mình lâu được thôi. Còn quảng cáo tốt nhưng chất lượng thực sự ko như q.cáo thì KH cũng chỉ sử dụng sp - dv 1 lần mà thôi. Như vậy thương hiệu đó ko thể tồn tại lâu được.
mình thấy thương hiệu và cái logo rất quan trọng. Nhiều khi đi ngang chỉ cần logo là thấy ấn tượng nhất rồi.
thương hiệu thay đổi thì đúng hơn, chết làm sao được - thương hiệu có nhiều sáng tạo, thay đổi theo thị hiếu, giá trị sản phẩm làm ra có giá trị cao .... thì càng ngày càng phát, thu hút nhiều - thương hiệu lâu năm, nhưng không có gì mới mẻ sẽ bị cũ dần và phai nhạt theo thời gian
Nó còn tùy thuộc vào mỗi ngành hàng khác nhau nữa. Cái gì nó cũng có hai mặt của nó cả, không cái gì là giống nhau được cả.
Bây giờ lên mạng có đầy đủ thông tin, tìm kiếm thông tin giá cả , chất lượng rất dễ nên việc thương hiệu không quá quan trọng nữa trong thời buổi như hiện nay