Cần giúp: Nhờ Tư Vấn Chọn Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Mẹ Bé Bi 1007, 1/4/2016.

  1. Mẹ Bé Bi 1007

    Mẹ Bé Bi 1007 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/4/2016
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Chào các mẹ :)
    Hiện tại e đang cần tìm gấp một phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp em quản lý cửa hàng cả online và offline, đặc biệt có thể quản lý trên di động thì càng tốt vì e không có nhiều thời gian tới cửa hàng. Lên gg thì ra 1 đống các thể loại phần mềm, đọc mà mông lung quá, k biết dùng cái nào cho đáng cái đồng tiền bỏ ra. Mẹ nào dùng rồi hay có kinh nghiệm thì tư vấn cho em với. Bên nào đang có khuyến mại thì càng tốt các mẹ nhé :D
    Em cảm ơn nhiều!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ Bé Bi 1007
    Đang tải...


  2. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Bạn có thể nói cho mình biết nhu cầu "quản lý trên di động" là như thế nào được ko?

    Thực ra có rất nhiều người mua phần mềm chỉ "để bán hàng" chứ ko phải "để quản lý" bởi khái niệm quản lý đó nó phải khá cụ thể và phù hợp với qui trình kinh doanh của mỗi người. Phần lớn mọi người mới bắt đầu áp dụng phần mềm lựa chọn theo cách "mua đại 1 cái" dựa trên niềm tin, dựa trên sự giới thiệu hay quảng cáo nào đó. Sau 1 thời gian hoạt động mới biết dữ liệu bị sai và phần mềm lúc đó chỉ còn có giá trị "tính tiền và in hóa đơn" (1 tính năng mà sinh viên năm thứ 2 cũng có thể làm được). Bởi vì khi đó họ mới hiểu thông tin ko chính xác thì thông tin chỉ là rác mà thôi. Bạn cứ hình dung là "tôi quản lý từ xa bằng điện thoại đấy, nhưng do tồn kho ko chính xác, thu ngân play trick trong công việc,..." thì việc nhìn các con số "ảo" trên điện thoại đâu còn có ý nghĩa gì nữa.

    Mà việc có thông tin đúng lại là do qui trình áp dụng từ thưc tế vào phần mềm chứ ko chỉ do bản thân cái phần mềm đó. Có nghĩa là việc áp dụng phần mềm phải hiểu theo nghĩa là chuyển giao kiến thức về nghiệp vụ, về qui trình kinh doanh.

    Mà dữ liệu đúng rồi nhưng liệu có quản lý được hay ko lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong thực tế, mình đã gặp rất nhiều trường hợp "không thể kiểm soát nổi" đối với những thất thoát ở qui mô chuỗi hoặc quản lý từ xa mà ko tới cửa hàng.

    Bài viết sau đây mình ko nói về phần mềm, mà mình nói về vấn đề quản lý trước. Bạn thử đọc xem nhé (đây là bài mình viết trong Hội Liên Minh Bán Lẻ)

    -------------------------

    TUYỂN NHÂN VIÊN VÀ VẤN ĐỀ QUẢN LÝ

    Gần đây mình gặp khá nhiều bạn hỏi về vấn đề này, có bạn thì chuẩn bị mở siêu thị mini, có bạn thì đang có 1 siêu thị mini rồi và rất băn khoăn về vấn đề quản lý hàng hóa, quản lý nhân viên khi họ không có ở cửa hàng, và xa hơn nữa là có bạn thấy thực sự khó khăn về vấn đề nhân sự khi phát triển chuỗi cửa hàng.

    Thực sự bây giờ nhân sự là vấn đề siêu khó khăn không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ mô hình nhỏ mà cả cho các SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) và thậm chí là vấn đề của các công ty lớn.

    Bạn mình gần đây có vào phỏng vấn các sinh viên các trường ĐH ở các thành phố nơi có doanh nghiệp bạn ấy. Và khi phỏng vấn sinh viên thì ai (kể cả các bạn học bằng giỏi) cũng chỉ muốn...làm cơ quan nhà nước, đi xuất khẩu lao động, hay khá hơn là về làm công nhân mấy nhà máy FDI ở quê rồi lấy chồng sinh con đẻ cái,... Thôi cái khó của XH thì nhiều lắm, ko bàn nữa. Ta chỉ bàn tới chuyện nếu tuyển nhân viên thì ta phải làm gì?

    Mình thì ko thể trao đổi những điều cụ thể là kiểm soát nhân viên như thế nào, nhưng có vài câu hỏi để các bạn xem xét nhé:

    1. Nếu bạn tuyển nhân viên thì họ sẽ phải làm gì?
    Đó chính là việc bạn cần phải xây dựng các tài liệu về "Mô tả vai trò công việc" và đào tạo nhân viên các công việc đó như thế nào.

    2. Họ sẽ làm như thế nào các công việc đó?
    Đó là "Qui trình kinh doanh", ví dụ qui trình thu mua hàng hoá, qui trình bán hàng, qui trình thu ngân, qui trình kiểm kê kho, bàn giao ca thì phải làm gì?...

    3. Làm sao để họ làm tốt công việc?
    Đào tạo, huấn luyện nhân viên liên tục là mấu chốt của vấn đề này

    4. Bạn đánh giá thế nào là nhân viên làm tốt, thế nào là làm ko tốt, căn cứ trên chỉ tiêu nào?
    Xây dựng bảng chỉ tiêu (KPIs) để đánh giá kết quả công việc

    5. Bạn theo dõi, kiểm tra, giám sát thế nào với kết quả của nhân viên? Ai là người khi giao việc cần giám sát, cần kiểm tra. Ai là người bạn có thể ủy quyền, v.v...

    6. Tại sao nhân viên lại phải làm việc với bạn lâu dài?
    Thu nhập, văn hoá, môi trường, chế độ, sự đóng góp, sự đánh giá, sự thừa nhận,...

    7. Đâu là những khâu có thể dẫn tới rủi ro thất thoát trong bán lẻ?
    Hãy liệt kê các rủi ro và lên các phương án phòng ngừa rủi ro đó.

    8. Công cụ nào giúp bạn kiểm tra, giám sát được kết quả kinh doanh, kết quả công việc của nhân viên? (Phần mềm quản lý bán hàng chỉ là 1 hạng mục nằm trong mục số 8 này đây)

    Trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể quản lý được công việc của cửa hàng của bạn.
    ----------------

    Bạn chỉ có thể tìm đúng phần mềm (công cụ quản lý) phù hợp khi và chỉ khi bạn đã xác định được phương pháp quản lý kinh doanh của mình. Trường hợp ngược lại, bạn tìm phần mềm để học hỏi 1 vài qui trình đó nhưng đó sẽ là cách tiếp cận đi ngược đấy. Do đó thường bên mình tư vấn quản lý trước khi cung cấp giải pháp phần mềm. Trên diễn đàn lamchame có 1 topic rất nhiều NCC phần mềm vào quảng cáo, bạn nhìn vào rừng quảng cáo đó thì chắc là loạn nhưng bạn đọc có thể nhận ra những NCC có khả năng tư vấn giúp bạn về nghiệp vụ, về qui trình: https://www.lamchame.com/forum/threads/me-nao-co-phan-mem-quan-ly-ban-hang-tien-dung-ko.167046/

    VNUNI - Tư vấn chuyên sâu giải pháp bán lẻ, Tư vấn quản lý trong lĩnh vực bán lẻ
     
    Sửa lần cuối: 1/4/2016
  3. Mẹ Bé Bi 1007

    Mẹ Bé Bi 1007 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/4/2016
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn bạn đã tư vấn cho mình. Bận quá giờ mới check được. Mình cần một phần mềm có thể quản lý cửa hàng từ xa, phần mềm online và cả offline. Đại khái là có thể để nhân viên của mình nhập thông tin đơn hàng, tồn kho, số lượng bán... mỗi giờ, mỗi ngày qua đó và mình có thể theo dõi được bất cứ lúc nào mà không cần phải đến cửa hàng. Còn dĩ nhiên cuối tuần hoặc cuối tháng mình cũng sẽ phải có biện pháp để check rồi.
     
  4. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Thực ra quản lý TỪ XA ONLINE nhưng trên điện thoại hay trên máy tính? Bởi vì có thể phần mềm ko chạy được trên điện thoại nhưng vẫn xem được Online trên máy tính. Online được hay ko là do dữ liệu thuê trên Server hay ko mà thôi.

    Và Quản lý cái gì một cách khá cụ thể. Vì nếu chỉ xem doanh thu, xem tồn kho, xem công nợ thì chỉ biết được các con số dạng thông tin thôi chứ ko "quản lý" (đúng nghĩa của quản lý là kiểm soát, cảnh báo, thẽo dõi) được cái gì cả. Bạn sẽ ko thể biết các con số đó là đúng hay sai (ví dụ thu ngân bán hàng mà ko lưu chứng từ, ko in hóa đơn chẳng hạn)

    Theo mình quan sát hàng ngàn chuỗi cửa hàng thì việc kiếm soát là hàng ngày chứ để đến tận cuối tháng sẽ ko kiểm soát được cái gì cả. Ví dụ tiền thu ngân từ két nộp cuối ca thì phải khớp tiền hàng bán ra hàng ngày. Kiểm kê theo nhóm định kỳ, các thất thoát do thu mua cũng được kiểm soát chặt chẽ và liên tục.

    Theo mình được biết thì các mô hình bán lẻ siêu thị hàng tiêu dùng, mô hình mỹ phẩm cho phép mặc cả giá với KH,... là có tỷ lệ thất thoát khá cao.

    Khi đi tìm phần mềm bán hàng thì người đi tìm cần xác định rõ nhu cầu thực sự của mình (về qui trình kinh doanh, về ngành hàng, về quản lý,...). Cũng cần tìm hiểu kỹ các tính năng, chức năng của các phần mềm có trên thị trường đó là làm thế nào, chiều sâu nó tới đâu chứ ko phải mua về rồi mới thử. Kị nhất là những câu trả lời dạng "đẽo cày giữa đường" kiểu "Phần mềm A cũng OK.". OK cái gì, OK với ai? Thế nào là OK? Có người chỉ mua PM về chỉ để mỗi bán hàng, in hóa đơn thôi là OK, nhưng có người thì kiểm soát chặt chẽ, phân tích thống kê đưa quyết định,... thì cái PM đơn giản kia có OK hay ko?

    Ví dụ: Với nhu cầu nghe gọi thôi thì với người A họ chỉ cần cái ĐT "cục gạch" pin "trâu" là OK. Nhưng với nhu cầu lướt web, facebook, làm marketing online,... thì cái iPhone 6 hay Notes 4 mới OK. Như vậy, ko thể đứng giữa đường nói một câu kiểu "cái ĐT A đó OK" được. Trong khi nhu cầu quản lý kinh doanh là vô cùng đa dạng, phức tạp, đòi hỏi liên tục cải tiến, liên tục thay đổi thì mới kịp thời đại. Vậy sao chỉ nói mỗi câu OK là xong được.

    Hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái, đừng có mua cái gì mà mình cứ quá lờ mờ và dựa vào lời mách bảo của người khác mà ko có sự tìm hiểu kỹ lưỡng gì cả! Những lời mách bảo chỉ để tham khảo mà thôi.
     
    Sửa lần cuối: 12/4/2016
  5. Bùi Lương

    Bùi Lương 0962.250.883

    Tham gia:
    12/4/2016
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    dùng phần mềm quản lý bán hàng haravan khá oki chị ah
     
  6. TrangLinh710

    TrangLinh710 Thành viên mới

    Tham gia:
    31/3/2016
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Giờ mới đọc được bài này. Em mới kinh doanh thời trang được nửa năm, gần đây cũng do nhu cầu và được tư vấn em mới mua phần mềm của Sapo, mua thêm máy in hóa đơn nữa lại đúng dịp khuyến mại nên được tặng thêm 9 tháng sử dụng. Không biết về sau dùng thế nào nhưng mới đầu dùng thì cũng chưa quen lắm, phải mất 3 ngày bạn kinh doanh doanh bên đấy phải sang tận cửa hàng chỉ cho em, giờ thì dùng khá ổn rồi :D
    Bạn RiverSea143 nói cũng có ý đúng nhưng em nghĩ số liệu thực hay ảo thì cũng do mình quản lý mà. Có thể dùng phần mềm theo dõi báo cáo, hoạt động của cửa hàng từ xa nhưng bản thân chủ shop cũng cần phải có sự kiểm tra chính xác chứ, báo cáo đấy nó cũng không khác gì việc em cầm bút ghi chép lại hay xem lại các ghi chép của nhân viên cả; tóm lại, cuối cùng vẫn phải có 1 bước kiểm tra.
    Còn thì đúng là khi đi tìm phần mềm bán hàng thì người đi tìm cần xác định rõ nhu cầu thực sự của mình, cần tìm hiểu kỹ các tính năng, chức năng của các phần mềm có trên thị trường đó là làm thế nào, chiều sâu nó tới đâu chứ ko phải mua về rồi mới thử. Như em, em cũng phải đăng ký dùng thử SApo 15 ngày, hết 15 ngày em vẫn chưa dùng thử hết các tính năng, lại liên hệ lại bên đấy xin thêm 1 tuần dùng thử nữa đấy.
     
    RiverSea143 thích bài này.
  7. Mẹ Bé Bi 1007

    Mẹ Bé Bi 1007 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/4/2016
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    em muốn tìm mua máy in hóa đơn nữa các mẹ ạ :))
     
  8. Lâm Sang

    Lâm Sang Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/6/2016
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Chào bạn,
    Tôi đã sử dụng qua nhiều phần mềm (không tiện kể) nhưng thấy giao diện khó sử dụng, có những chức năng không phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, còn một số chức năng riêng mình cần lại không có.
    Trong số đó, có những phần mềm rất nặng, cài xong máy tính chạy không có nổi. Và tôi tự hỏi nếu sử dụng bằng điện thoại thì không biết thế nào nên đành chia tay sớm.
    Hiện tại tôi đang sử dụng bộ phần mềm quản lý kho - bán hàng do công ty Yousoft VN cung cấp. Tôi cảm thấy rất ưng ý với phần mềm này.
    Bạn hãy liên hệ với họ xem thế nào
    Đường dẫn: http://yousoft.vn/phan-mem-quan-ly-kho-ban-hang
    Chúc bạn sớm tìm được phần mềm phù hợp

    Thân chào.
     
    Sửa lần cuối: 22/6/2016
  9. SonBG

    SonBG Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/6/2016
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mình đang dùng của bọn kiloviet thấy pm hay phết đó
     
  10. Nguyensan8x

    Nguyensan8x Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/6/2016
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Kilo việt mấy phí hay là free đấy hả bạn ơi
     
  11. Lâm Sang

    Lâm Sang Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/6/2016
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Mình nghĩ không ai cho không ai cái gì cả,
    Họ không lấy thứ này thì cũng lấy thứ khác.
    Vì vậy, nếu bạn dùng thử cho biết thì xài free; còn muốn phát triển lâu dài thì nên tìm phần mềm tốt và tốt đi kèm với có tính phí.
    Theo kinh nghiệm của mình thì phần mềm sau 1 thời gian hoạt động sẽ phát sinh lỗi. Nếu không có sự hổ trợ tốt từ nhà cung cấp bạn sẽ gặp vất vả đó.
     
  12. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN PHẦN MỀM BÁN HÀNG

    Đây là một vấn đề khó. Bản thân mình viết bài viết này sau khi đã chọn thành công một phần mềm quản lý bán hàng cho một chuỗi cửa hàng xe đạp điện tới sếp. Thật tình cờ từ một nhiệm vụ trên trời rơi xuống. Bài viết này sẽ giúp các bạn lọc ra một số tiêu chí để có thể tìm được phần mềm quản bán hàng hợp lý hay không.

    http://www.ngolongnd.net/2016/05/huong-dan-lua-chon-phan-mem-quan-ly-ban-hang-nha-hang-hop-ly.html

    Tác giả: NGÔ HẢI LONG
     
  13. VietAnh2019

    VietAnh2019 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/4/2017
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nếu là phần mềm cần quản lý số lô, hạn sử dụng của hàng hóa tại shop thử tham khảo thêm phần mềm này mình thấy cũng được. http://ketoannganhduoc.com
     

Chia sẻ trang này