Thông tin: Sai Lầm Nghiêm Trọng Của Cha Mẹ Khiến Con Học Dốt

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Hà Giản, 10/7/2016.

  1. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    1. Mắng con: “Sao con học dốt thế?”, "Sao mày dốt thế?"

    Câu mắng “Sao mày dốt thế?” hay “Sao con học dốt thế?” vô cùng quen thuộc với rất nhiều bậc phụ huynh. Phụ huynh mắng con câu này nhiều đến mức nó trở thành câu cửa miệng. Con bị điểm kém, con chưa làm xong bài tập, hoặc con chưa kịp hiểu một kiến thức hay bài tập nào đó, lập tức câu đầu tiên trẻ nhận được là “Sao mày dốt thế?”.

    Một câu nói tưởng như vô hại, nhưng lại là sai lầm cực kỳ nghiêm trọng của cha mẹ. Tâm hồn trẻ nhỏ giống như một tờ giấy trắng vậy. Khi bạn mắng con “sao mày dốt thế?” thì vô tình đã reo ngay vào đầu trẻ ý nghĩ rằng mình là đứa học dốt. Nó trở thành một chấp niệm rất khó cải thiện trong trí não của trẻ.

    Theo tâm lý học, một đứa trẻ khi đã tự mặc định mình học dốt, thì nó sẽ buông xuôi và không bao giờ còn muốn cố gắng học nữa. Đơn giản vì trẻ nghĩ mình dốt, mình bị chê bai, trẻ quen với điều đó và cho rằng mình không bao giờ thuộc hàng ngũ học sinh giỏi cả, vì thế cứ chơi đi cho thích. Trong số những đứa trẻ bị cho là học dốt sẽ chỉ có khoảng 30% cố gắng vươn lên. Một con số quá ít ỏi so với 70% những đứa trẻ sẽ buông xuôi.

    Chỉ một câu nói nhưng tác hại thì vô cùng khó lường, nó sẽ khiến con học dốt thực sự. Thay vì mắng con “sao con học dốt thế?” bạn có thể nói rằng “Con của mẹ học giỏi mà? Tại sao vẫn chưa làm xong bài thế?” hay “Con là người thông minh, nên con chắc chắn sẽ hiểu được bài đúng không? Hãy cố suy nghĩ thêm một chút xem”. Những câu nói có cùng một nội dung, nhưng ý nghĩa khác hẳn nhau. Nó tạo động lực cho trẻ, vì mình là người học giỏi nên mình chắc chắn sẽ làm được.

    Tất nhiên, cha mẹ cũng cần tránh tâm lý khen con quá nhiều, khen trẻ quá mức. Bởi nó sẽ hình thành sự tự kiêu và tự thỏa mãn ở trẻ. Hãy khen con vừa đủ, khen ở mức độ động viên và khen theo cách để con cố gắng hơn.

    [​IMG]

    Mắng con "Sao con học dốt thế?" là vô tình làm hại con của bạn

    2. Ép con vào trường chuyên, lớp chọn

    Môi trường học tập sẽ quyết định rất lớn đến khả năng học và thành tích học tập của con. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc phải vào trường chuyên, lớp chọn mới là tốt. Nếu con bạn có học thực sự xuất sắc, thì vào trường chuyên, lớp chọn sẽ rất tốt. Bởi nó tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho con phát triển, sự cạnh tranh trong học tập cùng các áp lực, sẽ giúp con nhanh tiến bộ hơn.



    Tuy nhiên, nếu học lực của con chỉ ở mức bình thường, hoặc hơi khá một chút thì vào trường chuyên, lớp chọn là sai lầm nghiêm trọng. Trong một môi trường toàn những học sinh xuất sắc, trẻ trở nên lạc lõng và con học dốt hơn. Trẻ khó lòng theo kịp được chương trình học quá nâng cao ở lớp. Dần dần nảy sinh tâm lý chán nản vì kiến thức quá khó, chán nản vì mình quá kém cỏi trong lớp. Càng ngày con càng học đuối hơn và lớp học trở thành nỗi kinh hoàng, học tập trở thành gánh nặng đối với con. Nếu bố mẹ để con ở một lớp học bình thường, con sẽ dễ hòa nhập hơn, tự tin hơn với khả năng của mình và chắc chắn sẽ học giỏi hơn.



    Ngày này, cha mẹ đua nhau chạy cho con vào trường chuyên, lớp chọn vì muốn tìm môi trường tốt cho con, đôi khi còn là thể diện và sĩ diện của cha mẹ. Nhưng hãy nhớ, môi trường học tốt nhất cho trẻ là môi trường phù hợp với trẻ, chứ không phải là nơi mà việc học là cơn ác mộng.

    3. Quá quan trọng điểm số khiến con học dốt

    Đến nay, hầu hết các ông bố bà mẹ vẫn coi điểm số là căn cứ để xác định con học giỏi hay học dốt. Thực tế, điểm số không bao giờ xác định đúng được lực học của con bạn. Trẻ học tốt nhưng hoàn toàn có thể bị điểm kém vì rất nhiều lý do khác nhau như: con bị mệt đúng hôm làm bài kiểm tra, con bị nhầm lẫn khi làm bài kiểm tra, tâm trạng con bất ổn đúng hôm làm bài kiểm tra… Đến người lớn còn phạm sai lầm, thì trẻ nhỏ hoàn toàn có quyền sai lầm. Vì thế, đừng vì một vài điểm kém mà vội vàng kết luận con học dốt.

    Cái đích cuối cùng là sự hiểu biết của con về kiến thức, khả năng tư duy của con. Một đứa trẻ giỏi là đứa trẻ có khả năng tư duy nhạy bén, ghi nhớ được nhiều kiến thức môn học. Nếu bạn cứ nhăm nhăm vào điểm số, vô tình sẽ gây sức ép lên con và khiến con cũng nghĩ rằng, miễn được điểm cao là học giỏi. Mà bạn biết đấy, có quá nhiều cách để con được điểm cao: quay cóp, chép bài của bạn, học tủ, học vẹt chờ cơ hội ăn may… Điểm cao cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu đầu óc của con bạn chẳng lưu lại chút kiến thức nào cả.

    [​IMG]

    Cha mẹ không nên quá quan trọng hóa chuyện điểm số của con

    4. Chạy điểm cho con cũng khiến con học dốt

    Một bộ phận phụ huynh lại có khuynh hướng chạy điểm cho con. Hình thức thì vô cùng phong phú: quà cáp cho thầy cô, đưa con đến thăm thầy cô… Điều này không còn quá xa lạ trong xã hội hiện nay. Lý do của các ông bố bà mẹ này thì cũng nhiều vô kể: vì muốn học bạ của con đẹp, vì muốn con tự tin hơn, vì sĩ diện của bản thân… Nhưng dù có lý do gì, thì chính bạn cũng đang khiến con học dốt và ỷ lại.

    Trẻ nhỏ ngày nay vô cùng nhanh nhạy, chúng thừa hiểu được những việc bạn làm và khi đã có chỗ dựa vững chắc, tâm lý trẻ hình thành quan điểm không cần phải học nữa, dù không học vẫn cứ được điểm cao. Điều này vô cùng tai hại. Những thứ bạn tưởng như mình đang làm vì con, thực ra lại là đang hại con. Bạn nghĩ việc này đơn giản, tất cả vì tương lai của con. Nhưng phía sau nó là rất nhiều hệ lụy.

    5. Ép con học quá nhiều, khoán cho con học theo thời gian

    Nhiều cha mẹ lại nghĩ ra cách dạy con học là khoán theo thời gian. Mỗi tối con phải ngồi vào bàn học đúng ngần này thời gian, chưa hết giờ không được ra khỏi bàn. Điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi nó khiến con bị áp lực, quy định về thời gian luôn tạo ra trong tâm lý của con người, kể cả người lớn sự chán nản, bức bối, khó chịu. Với tâm trạng ấy con làm sao có thể học tốt được?

    Chưa kể, bạn không thể kiểm soát việc con học được bao nhiêu thứ trong khoảng thời gian ấy. Trẻ có thể nghe lời bố mẹ và ngồi học đủ số thời gian, nhưng trẻ có học thật sự hay không, có chịu suy nghĩ không hay chỉ ngồi cho đủ để được đi chơi là điều bạn không thể kiểm soát. Điều đó vô tình lại khiến con học dốt hơn.

    Hãy để con có tâm lý thoải mái nhất khi học, điều quan trọng không phải là con học trong bao lâu, mà là con học được bao nhiêu kiến thức.

    Không có cha mẹ nào có thể vui vẻ khi con học dốt. Thế nhưng trước khi đổ hết mọi tội lỗi lên đầu trẻ và ra sức trách móc, hãy tự nhìn lại cách dạy con của mình để biết bạn có phạm sai lầm hay không nhé! Sự giáo dục của bố mẹ hàng ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập của con đấy.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Giản
    Đang tải...


  2. Bống Hạt Mít

    Bống Hạt Mít Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/3/2013
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Từ lâu mình cũng hay bị bố mẹ trách mắng câu "sao mày học chán thế con?" và mình cảm thấy thực sự buồn. Do đó sẽ ko bao giờ mình nói với con mình những câu như thế. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết.
     
  3. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Mình cũng thế. Hồi xưa, mẹ mình cứ đi họp phụ huynh về mà có ai hỏi thì sẽ bảo "Nó chỉ được tiên tiến thôi, học dốt như bò ý". Ôi, đúng là mình đã cố nhưng chỉ dc có thế, và từ sau mình chẳng cố gắng gì nữa, đằng nào cũng vậy mà. Haizz.
     
  4. Bống Hạt Mít

    Bống Hạt Mít Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/3/2013
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ mình cũng hay so sánh này nọ kiểu "Con nhà người ta" vì thời đó cạnh nhà có mấy bạn học chung. Bé nhà mình cứ để phát triển tự nhiên, mình chỉ động viên cháu thôi chứ ko đặt áp lực và so sánh với các bạn.
     
    tamnm thích bài này.
  5. nguyenthu82

    nguyenthu82 TAKE IT EASY

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    8,348
    Đã được thích:
    1,469
    Điểm thành tích:
    863
    Con cứ học xong bài là cho nghỉ chứ nhỉ, khoán theo thời gian căng thẳng lắm
     
  6. Na_xanh

    Na_xanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Ôi bây giờ em thấy nhiều gia đình cho con học nhiều quá. Các bé bị quá tải đâm ra chán và sợ học
     
  7. Thep.hcckt

    Thep.hcckt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    1,063
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    48
    Nhiều khi chúng ta biết sai mà không kiểm soát được :(
     
  8. Chess For Kids

    Chess For Kids Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/8/2016
    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Đúng rồi mẹ nó ạ! chỉ khổ con bị áp lực :(
     
  9. Luong64qhqp

    Luong64qhqp Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/10/2017
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    ngay cả một đứa học giỏi nhưng cha mẹ cứ nói mấy câu kỳ vọng quá khiến áp lực lắm
     
  10. annhoongxeo

    annhoongxeo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Đừng đặt áp lực của cha mẹ lên con cái. Bây giờ là kiểu chạy đua giữa các bố mẹ chứ ko phải của con trẻ nữa :(
     
  11. duyennhatchimai

    duyennhatchimai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2017
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Mình thì hạn chế chê bai các bé. vì mình cx thế, cứ ai bảo ngu, dốt thì cx tự ái chứ. các bé lớn lên như vậy sẽ cảm thấy tự ti về bản thân mk, k tự tin để thể hiện bản thân, ngay cả những việc bé có thể làm ngon nghẻ.
    :((((
     

Chia sẻ trang này