Thông tin: Học Tái Chế Hộp Giấy Để Trồng Giá Đỗ

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi vuontuong, 21/6/2016.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
  2. online_tainha

    online_tainha Thành viên hội Cún 82

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    5,239
    Đã được thích:
    1,160
    Điểm thành tích:
    773
    Đẹp quá. Mình chả có vườn, để trước cửa cái giàn hoa này khéo bị bê mất không chừng hihi
     
  3. vuontuong

    vuontuong Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Nấm là loại thực phẩm rất nhiều người yêu thích, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay nhiều thông tin về nấm trồng bằng hóa chất độc hại khiến chị em lo lắng. Với xu hướng làm vườn trong nhà phố và bằng cách tận dụng bã cà phê bạn có thể trồng nấm bằng bã cà phê ngay tại nhà để có nguồn thực phẩm an toàn mà thơm ngon một cách dễ dàng.

    [​IMG]

    Cùng vuontuongdanang.com học cách trồng nấm bằng bã cà phê, vừa tận dụng được những nguyên liệu bỏ đi vừa giúp bạn có được món nấm sạch sẽ an toàn. Theo cách này bạn chỉ mất 2 tuần để có nấm sạch ăn ngay trong khu vườn nhà phố của mình.

    NGUYÊN VẬT LIỆU

    - 1 khóm nấm còn nguyên rễ và thân. Trong tất cả các loại nấm phổ biến hiện nay thì nấm sò trắng phù hợp trồng tại nhà và là lựa chọn hoàn hảo với những ai mới bắt đầu trồng nấm.
    - Bã cà phê
    - Nước cất. Nếu dùng nước máy thì phải để ngoài ít nhất 48 tiếng để bay hết hơi clo.
    - Thùng nhựa
    - Túi ni-lon

    [​IMG]

    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

    Bước 1: Chuẩn bị bã cà phê

    Nếu cần phải mất nhiều thời gian để thu thập bã cà phê thì bạn có thể cất trong ngăn mát – vừa khử mùi tủ lạnh, vừa không mốc giá thể. Hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng bã cà phê. Bất cứ giá thể nào bị mốc thì tuyệt đối không đem ra trồng nấm. Trước khi trồng nấm bằng bã cà phê thì lấy ra để ở nhiệt độ phòng trong vòng 24 giờ.

    Bước 2: Chuẩn bị nấm làm giống

    Dùng dao cắt riêng phần thân và rễ. Phần thân bạn cứ dùng để chế biến các món ăn như bình thường, còn phần rễ giữ lại để trồng.

    [​IMG]

    Bước 3: Trồng nấm

    - Tiếp theo bạn đổ bã cà phê vào một nửa thùng nhựa. Bã cà phê nên để ẩm, nếu quá khô bạn nên đổ thêm chút nước nhưng không để ứ đọng quá nhiều.

    - Tách bộ rễ thành 4 – 6 phần nhỏ rồi trộn rễ nấm đều vào trong phần bã cà phê. Dùng tay nhẹ nhàng nén xuống

    [​IMG]

    Hãy đục một vài lỗ nhỏ trên thành xô – cách bề mặt giá thể khoảng vài cm. Việc này giúp các khí CO2 sản sinh trên bề mặt giá thể được thoát ra ngoài, tránh hỏng nấm. Ở khoảng cách như trong hình sẽ đục khoảng 6 lỗ quanh thành thùng, cách 2.5cm so với bề mặt giá thể.
    Sau đó dùng túi nilon và bịt kín miệng thùng, lưu ý bạn vẫn nên đục một số lỗ nhỏ để thoát khí. Hàng ngày bạn tưới phun sương 2 lần để nấm sinh trưởng.

    Bước 4: Thu hoạch

    Chỉ sau khoảng 2 tuần bạn đã có thể thu hoạch số nấm này rồi. Lúc này bạn có thể thỏa sức các món ăn thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình mà không sợ nấm chưa chất độc hại như khi mua ở ngoài.

    [​IMG]

    Hãy chia sẽ cách trồng nấm bằng bã cà phê này cho bạn bè và người thân cùng thực hiện nhé và nhớ chia sẻ cho Vườn tường kinh nghiệm trồng nấm tại gia của bạn. Chúc bạn thành công !
     
  4. vuontuong

    vuontuong Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ngày nay xu hướng sử dụng vườn thẳng đứng ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì tính thẩm mỹ và tiết kiệm diện tích. Những bức tường khô ráp cũng có thể tận dụng để làm “vườn”, vừa tô điểm cho ngôi nhà bạn thêm đẹp, và thanh lọc không khí, làm khỏe “lá phổi” của các thành phố lớn đầy khói bụi. Nếu bạn vẫn còn cảm thấy xa lạ với loại hình này, hãy cùng Vườn tường tìm hiểu về vườn thẳng đứng trong nhà phố nhé !

    [​IMG]

    *CẤU TẠO VƯỜN THẲNG ĐỨNG*

    Vườn đứng gồm các loại cây có rễ chùm nhỏ, nhiều lá, thân thảo và có khả năng sống mãnh liệt. Chúng có thể kết hợp với đá và thác nước được thiết kế thẳng đứng.

    Theo phương pháp thủy canh, những cây này sẽ không cần đến đất, mà chỉ cần nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, oxy và carbon dioxide. Trong đó, nước và dung dịch dinh dưỡng là hai thành phần chính mà bạn cần duy trì để nuôi cây. Cấu tạo của loại vườn này có 3 lớp. Đầu tiên là lớp chịu lực làm bằng khung sắt hoặc inox chịu được trọng lượng của toàn bộ vật liệu và cây xanh. Tiếp nữa là lớp composite (ERP) làm vách ngăn chống thấm. Cuối cùng là lớp vải nỉ (gồm 2 lớp) để giữ nước, chất dinh dưỡng cho cây.

    [​IMG]

    Ngoài ra cũng có một loại vườn thẳng đứng khác dùng đất để trồng cây trong các module bằng nhựa hay bằng vải. Các module được làm bằng nhựa Composite (không bị gãy, uốn cong hay dòn vỡ khi gặp nắng nóng) và chất phụ gia chống tia cực tím, chịu được thời tiết khắc nghiệt (từ nhiệt độ và bức xạ mặt trời). Ngoài ra chất liệu làm nên sản phẩm còn có thể tái chế được vì vậy được đánh giá là thân thiện với môi trường.

    Cây trồng hoặc rau sạch còn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng từ đất và lượng nước thích hợp nhờ vào hệ thống điều chỉnh nước tự động.

    *VƯỜN THẲNG ĐỨNG NỘI NGOẠI THẤT*

    Với vườn ngoại thất, bạn có thể làm vườn tranh ở hàng rào, bề mặt nhà phố, villa hoặc bao phủ cả tòa nhà. Lúc này, bạn chọn những cây chịu nắng, như thu hải đường, dâm bụt, dương xỉ các loại, thanh xuân, ngũ gia bì, vv… Hoặc cũng có thể tận dụng khu vườn độc đáo này để trồng rau sạch cho gia đình, đặc biệt là những căn hộ chung cư hẹn hẹp về diện tích.

    [​IMG]

    Với nội thất, bạn có thể bố trí chúng ở giếng trời, văn phòng làm việc, đại sảnh phòng khách và chọn cây ưa mát, như trầu bà, đế vương hay thanh xuân.

    [​IMG]

    Ngoài ra, vườn thẳng đứng còn có tác dụng trang trí như một tấm banner quảng cáo, bảng hiệu cho công ty,văn phòng cũng như các cửa hàng, khu nghỉ dưỡng, spa, vv…

    *CÁCH CHĂM SÓC*

    Cách làm vườn đứng không quá phức tạp phức tạp, nhưng để có một khu vườn đẹp, nghệ thuật thì phải mất nhiều công sức, nếu không muốn mất thời gian, bạn có thể liện hệ dịch vụ thiết kế, thi công vườn đứng của Vườn tường Đà Nẵng giúp đỡ.

    [​IMG]

    Với vườn tường đứng, bạn không cần tốn công tưới nước hàng ngày, vì đã có sẵn hệ thống tưới nước tự động, có chế độ hẹn giờ, hẹn số lần tưới. Với vườn ngoại thất, bạn nên tưới 6 – 8 lần/ngày, 15 phút/lần. Với vườn thẳng đứng nội thất, nên tưới 4 – 5 lần/ngày.
     
  5. kinshi2014

    kinshi2014 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/6/2016
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    gỗ pallet để ngoài trời lâu ngày nó mục ra dơ lắm đó chị
     
  6. vuontuong

    vuontuong Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Trồng ớt trong chậu tại nhà không chỉ giúp bạn có thêm gia vị chế biến món ăn mà còn giúp sân vườn thêm sinh động, bắt mắt với màu sắc tươi tắn. Bên cạnh đó, trồng ớt trong chậu không khó và tốn nhiều thời gian, nên ngay cả những người bận rộn cũng có thể tham gia

    [​IMG]

    CHUẨN BỊ

    1. Đất trồng: Đất trồng ớt cần chọn loại đất thoáng xốp, giàu chất hữu cơ như đất cát pha, đất thịt pha sét, đất phù sa ven sông và đất canh tác lúa. Đất được dọn sạch cỏ, thấm nước và thoát nước tốt. Đất sau khi được lựa chọn, bạn có thể bón lót thêm vôi, phân NPK với một lượng vừa phải. Bạn hãy mua 1 lượng phân nhỏ, bón lúc chuẩn bị trồng, bón sau khi ớt được 20-25 ngày, tiếp tục bón khi đã đậu trái.

    2. Hạt giống: Bạn có thể tìm mua hạt trồng ớt trong chậu tại cái cửa hàng hạt giống hoặc dùng một quả ớt to khỏe trong bếp, lấy hết hạt để trồng.

    3. Chậu trồng: Chậu gốm hoặc chậu nhựa với đường kính từ khoảng 20cm.

    TIẾN HÀNH TRỒNG CÂY

    Bước 1: Chuẩn bị hạt giống

    [​IMG]

    Trước khi gieo hạt, bạn có thể đặt chúng vào khăn ẩm với nước ấm (2 sôi 3 lạnh), rồi đặt chiếc khăn có hạt vào hộp, đậy nắp hộp lại. Sau khoảng 2 ngày, khi thấy hạt giống đã phồng lên, bạn có thể gieo chúng xuống đất.

    Bước 2: Gieo hạt

    Nếu không có khay gieo hạt chuyên nghiệp thì bạn có thể dùng những chiếc ly giấy, đục lỗ thoát nước bên dưới để gieo hạt nhé.

    Sau khi cho đất vào khay và gieo hạt, bạn để khay gieo ở nơi ấm áp (có thể sử dụng một bóng đèn sợi đốt để cung cấp nhiệt) cho hạt sớm nảy mầm.

    Bước 3: Chăm sóc

    [​IMG]

    Khi hạt ớt đã bắt đầu nảy mầm và vươn lên thành cây cao khoảng 10 – 15 cm thì bạn chọn những cây khỏe mạnh, đánh ra khỏi khay và trồng riêng từng cây vào các chậu đất đã chuẩn bị sẵn.

    [​IMG]

    Trong quá trình phát triển của cây con, mỗi ngày, bạn đem cây ra ngoài trời vài giờ. Số giờ này sẽ tăng dần theo thời gian cho đến khi cây có đủ khả năng thích ứng hoàn toàn với môi trường ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó tưới nước mỗi ngày cho cây ớt bạn nhé!

    [​IMG]

    Để cây phát triển tốt, bạn có thể bón thêm phân NPK hai lần, một là bón sau khi trồng ra chậu được 20 – 25 ngày, hai là bón khi cây đậu trái. Ngoài ra, bạn cũng nên tỉa nhánh, tỉa lá cho cây, đặc biệt là ở dưới gốc để cây được thông thoáng và phát triển khỏe mạnh nhé. Đừng quên bắt sâu và trừ sâu bọ cho cây ớt nữa nhé !

    Bước 4: Thu hoạch

    Với cách trồng ớt trong chậu này, cây gia vị của bạn sẽ ra hoa sau khoảng 2 tháng gieo trồng và ra đợt quả đầu tiên ở tháng thứ 3. Khoảng 20 – 30 ngày sau khi cây ra quả thì bạn có thể tiến hành thu hoạch ớt và cất trữ ớt để ăn dần.
     
  7. vuontuong

    vuontuong Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Trong điều kiện môi trường đang bị ô nhiễm như hiện nay, việc trồng các loại cây cảnh hút khí độc trong nhà là điều nên làm. Cùng Vườn tường điểm qua những cây cảnh hút khí độc vừa tốt cho sức khỏe lại vừa đẹp mắt với nội thất ngôi nhà.

    1. LÔ HỘI

    [​IMG]

    Lô hội là một trong những loại cây cảnh hút khí độc tốt nhất. Cây lô hội hay cây nha đam, là cây thân cỏ, sống nhiều năm. Lá cây có màu xanh lục, không có cuống, mọng nước, có răng cưa. Lô hội có thể hút các khí độc như cacbonic, cacbondioxit và formaldehyde.

    2. CÂY CỌ CẢNH

    Cây lọc được cả benzen và formaldehyde cũng như trichloroethylene – hóa chất dùng trong quá trình giặt khô. Vì thế, nó thích hợp để đặt trong phòng giặt khô, hoặc phòng có nhiều đồ có thể giải phóng formaldehyde, chẳng hạn phòng ngủ hoặc phòng khách.

    [​IMG]

    Cọ cảnh là loài cây rất ưa nắng, nếu trồng cọ cảnh trong nhà thì bạn nên thường xuyên đưa cây ra ngoài hứng nắng. Đây cũng là loài cây có khả năng chịu hạn khá tốt nên mỗi tuần bạn chỉ cần tưới nước cho cây 2 lần thôi nhé, ngoài ra bạn cũng nên tăng cường chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón thúc phân NPK.

    3. CÂY THƯỜNG XUÂN

    Từ lâu, thường xuân đã được coi là một máy lọc không khí tự nhiên rất hiệu quả. Ngày nay, nhiều sản phẩm y dược, làm đẹp có thành phần được chiết xuất từ thường xuân càng cho thấy lợi ích tuyệt vời của loại cây này đối với sức khỏe của con người.

    [​IMG]

    Tán lá rậm rạp của thường xuân hấp thụ rất tốt formaldehyde (còn gọi là phoóc môn), một trong những chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất, vốn được sử dụng nhiều trong các vật liệu như gỗ dán, thảm, xốp cách điện và nhựa gỗ. Các vật liệu này sẽ thải ra formaldehyde rất chậm theo thời gian. Hít thở phải formaldehyde ở nồng độ cao có thể gây ra các kích thích mắt, làm chảy nước mắt và đau đầu, nóng trong cổ họng, khó thở và ung thư.

    4. CÂY DƯƠNG XỈ

    Cây mọc bò dài, dựng đứng ở đầu, lá mọc dạng trái xoan nhọn hai đầu, gốc có bẹ ôm thân, mềm. Xương xỉ được coi là cây cảnh hút khí độc tự nhiên tốt nhất; có khả năng hút khí formaldehyde, ức chế xylen và toluene từ máy vi tính và máy in rất tốt, giúp không khí trong lành hơn.

    [​IMG]

    5. CÂY CHÂN NHỆN

    Cây dây nhện “ngoại hình” đẹp mắt có nguồn gốc Nam Phi, thân dài, cuối thân dây điểm hoa trắng nhỏ hình ngôi sao, có giống lá xanh tuyền hay lá xanh sọc trắng. Loài cây này bỗng trở nên “nổi tiếng” khắp thế giới vào năm 1984, khi mà Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA công bố nó có nhiều khả năng hút độc tố trong không khí.

    [​IMG]

    6. CÂY NGŨ GIA BÌ

    Có tên khác là xuyên gia bì, thích gia bì, cao 2-3m, nhiều lá, thân trắng, vò dày. Vỏ có thể được dùng làm thuốc. Trồng cây ngũ gia bì trong nhà cũng là một cách chống muỗi tự nhiên.

    Theo kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả Đại học Lâm nghiệp, khả năng hấp thụ khí toluen sau 24h tiếp xúc của ngũ gia bì là 0,7 µg/cm2 và 1,2 µg/cm2 sau 72 giờ tiếp xúc.
     
  8. Trà xuka

    Trà xuka Thành viên mới

    Tham gia:
    24/6/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    em xin cái mặt tiền vào học hỏi các chị ạ.
     
  9. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    nhìn hấp dẫn quá
     
  10. catcolo88

    catcolo88 0977242729

    Tham gia:
    29/4/2016
    Bài viết:
    877
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    153
    Mình cũng thích trồng cây lắm nhưng cây ớt này nhà mình mn bảo thế này có thể ra quả được không, thấy chỉ tốt lá ý, ớt này mình lấy cây ở quê, quả nhỏ nhưng cay lắm

    upload_2016-7-23_8-49-7.png
     
  11. online_tainha

    online_tainha Thành viên hội Cún 82

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    5,239
    Đã được thích:
    1,160
    Điểm thành tích:
    773
    Công nhận lá lá tốt, cây cao, dự là cây này còn cao nữa mới có quả mẹ nó ạ
     
  12. catcolo88

    catcolo88 0977242729

    Tham gia:
    29/4/2016
    Bài viết:
    877
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    153
    em cũng đang tính phải chuyển nó sang chỗ đất khác chứ cái chậu kia sợ hơi nhỏ mn nhỉ
     
  13. skin27

    skin27 chè vằng sẻ quê

    Tham gia:
    17/6/2016
    Bài viết:
    5,116
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    863
    nhìn cây ớt thích quá bác ạ, e cũng thích ăn ớt lắm, htruoc nhờ chị người quen bán rau mua cho e 1 kg ớt về ngâm dấm ớt măng tỏi và làm tương ớt có 20k/ 1kg rẻ quá e lại sợ sợ
    hức, có không gian e cũng thích trồng cây, chứ nhà e h chặt chội như cái mắt muỗi, hok có làm ăn gì được ạ
     
  14. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Đúng là nhà chật thiệt thòi. E cũng mún trồng ít rau cho con mà chẳng có chỗ nào, đến trồng thùng xốp cũng chẳng có chỗ.
     
  15. vuontuong

    vuontuong Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn có bao giờ cảm thất phiền toát vì đang lúc cần hành lá để thêm vào món ăn thì lại không có sẵn ở nhà, muốn dùng phải ra chợ, siêu thị mua? Cách giải quyết cho vấn đề này rất đơn giản đó là tự trồng hành lá tại nhà. Tại sao không chứ? Rất đợn giản, tất cả những gì bạn cần là cây hành lá còn rễ, lõi giấy vệ sinh và cách trồng hành lá bằng gốc trong lõi cuộn giấy chỉ mất 5 phút của Vườn tường.

    NGUYỆN VẬT LIỆU

    - Cây hành lá còn rễ bạn có thể dễ dàng mua ở chợ và siêu thị.
    - Đất trồng hành có thể là đất thịt trồng rau sạch bình thường.
    - Dao hoặc kéo
    - Nước sạch
    - Lõi giấy vệ sinh

    [​IMG]

    TIẾN HÀNH TRỒNG

    Bước 1: Đầu tiên, bạn dùng dao hoặc kéo cắt bỏ phần lá hành phía trên để chế biến, chỉ giữ lại 5cm phần gốc rễ bỏ đi để trồng tiếp cây mới.

    [​IMG]

    Bước 2: Chuẩn bị sẵn sàng các hộp trồng hành lá được gấp từ lõi giấy vệ sinh đã qua sử dụng. Ngoài ra bạn có thể tận dụng bình thủy tinh, đáy chai nhựa,…

    [​IMG]

    Cách gấp lõi giấy: Cắt 4 đường dài khoảng 2cm cách đều nhau ở một đầu của lõi giấy. Gấp các cạnh này chồng lên nhau từng góc như cách bạn vẫn đóng các thùng giấy.

    Bước 3: Đổ đất đầy vào trong hộp giấy rồi trồng ngập phần rễ hành lá vào trong.

    Bước 4: Hãy tưới một ít nước cho ẩm bề mặt đất. Sau đó, cẩn thận xếp các hộp đứng vững trong một các khay nhựa nhỏ để tránh nước thừa chảy ra làm bẩn nhà. Đặt khay này trong nhà bếp, bên cạnh bậu cửa sổ hoặc các vị trí có ánh sáng tương tự.

    [​IMG]

    Bước 5: Trong vòng một vài ngày sau khi trồng hành lá bạn sẽ thấy các mầm hành mọc xanh mới. Khi bạn thu hoạch hành lá chỉ cần cắt vừa đủ phần ngọn để chế biến và thêm vào thức ăn. Phần rễ để lại trong đất sẽ tiếp tục phát triển, ra lá mới.

    [​IMG]
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  16. vuontuong

    vuontuong Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Những củ cải xinh xắn này rất dễ trồng, nhanh cho thu hoạch. Mùa này hãy tự tay trồng củ cải trắng xinh xắn cho vườn rau sạch trong nhà để thêm một chút vị ngọt thanh cho bữa ăn gia đình nhé !

    [​IMG]

    Củ cải trắng là loại cây ưa khí hậu mát mẻ, nhiệt độ thích hợp cho chúng sinh trưởng tốt là từ 25 đến 30 độ C. Độ ẩm khoảng từ 70-75%. Nóng quá thì củ của chúng không chịu lớn, cứng, ăn hăng và kém ngon. Bạn có thể trồng củ cải trắng nhiều vụ trong năm nhưng thông thường chúng được gieo trồng vào tháng 8 tháng 9. Khi thời tiết sang thu sẽ thích hợp hơn, việc trồng củ cải sẽ cho ra củ to và ngọt hơn là gieo trồng vào mùa hè. Từ lúc gieo hạt trồng củ cải trắng cho đến lúc thu hoạch khoảng từ 35 đến 40 ngày.

    CHUẨN BỊ

    - Đất trồng : Với đất trồng củ cải trắng, cải trắng thích hợp nhất với loại đất thịt nhiều mùn, hoặc có thể là đất cát pha. Đất cần tơi xốp và thoát nước tốt. Trước khi gieo hạt vào chậu, bạn cần vun xới cho đất tơi xốp.

    - Nơi gieo trồng : Bạn có thể dùng chậu để trồng củ cải trắng nếu diện tích vườn hạn hẹp. Nếu có sân vườn rộng và trồng dưới đất, chia đất thành hai luống cách nhau 10 cm và có chiều sâu khoảng 4 cm.

    - Hạt giống : Hạt giống củ cải trắng, bạn có thể tìm mua trên các cửa hàng online uy tín ở trên mạng hoặc ở các cửa hàng giống cây trồng

    [​IMG]

    TIẾN HÀNH TRỒNG

    Gieo hạt giống đã mua xuống hai luống đất vừa tạo trên đất hoặc chậu. Gieo xong lấy đất tơi xốp phủ lên một lớp mỏng bên trên rồi tưới ẩm để hạt giống nảy mầm tốt.

    [​IMG]

    Thời gian từ khi gieo hạt giống đến lúc hạt nảy mầm chỉ từ 4 đến 5 ngày. Trong giai đoạn này bạn cần duy trì độ ẩm và ánh sáng đầy đủ. Ngoài ra bạn cần tưới cho rau thường xuyên. Khi cây non đạt chiều cao khoảng 5 cm bạn bắt đầu tỉa thưa cây. Không để cây mọc quá dày sẽ cạnh tranh nhau chất dinh dưỡng và có chỗ cho quá trình tạo củ sau này. Với một chậu rau mầm như trên bạn có thể san ra được 3 chậu nữa để trồng. Hoặc bạn có thể cắt những cya6 cải non này để dùng như rau mầm.

    Giữ ẩm và duy trì nhiệt độ ánh sáng cho rau. Những cây con lúc này sẽ phát triển rất nhanh. Chỉ khoảng 1 tuần sau đó những lá thật của củ cải sẽ bắt đầu mọc ra từ 2 đến 3 lá. Lá có hình thuôn dài, màu xanh giống như các loại cây họ cải khác. Cải trắng là cây ưa ẩm, nhưng không chịu được ngập úng.

    [​IMG]

    Do vậy, cần cung cấp lượng nước vừa đủ, tránh ngập úng gốc sẽ làm ảnh hưởng đến rễ và củ. Cứ 2 ngày tưới 1 lần bằng nước sạch, chỉ tưới lướt chứ không cần tưới đẫm nước. Giai đoạn này ta tiến hành bón thúc cho cây một lượng phân bón khoảng 20% đạm và 20% kali. Hòa tan hỗn hợp này vào nước rồi tưới đều lên bề mặt chậu củ cải. Khi cây đạt chiều cao khoảng 20 đến 25 cm thì phần củ trắng xinh bên dưới sẽ xuất hiện.

    Khi củ cải được hình thành, chúng thường khá cứng, luôn trồi lên mặt đất. Từ đoạn cuối gốc cây sẽ nhú lên một đoạn màu trắng. Đây là tín hiệu tốt. Bạn cần vun xới nhẹ đất cho cây để giúp rễ được thông thoáng thì củ mới phát triển tốt. Tránh cho rễ bị ngập úng nước vì củ có thể sẽ bị thối. Tiến hành tỉa những lá già, vun xới nhẹ xung quanh gốc. Không nên vun xới quá sát gốc làm đứt rễ cây ảnh hưởng đến củ của chúng.

    [​IMG]

    LƯU Ý:

    - Cũng giống như các cây họ cải khác, cây củ cải trắng dễ bị rệp và sâu bọ tấn công. Một số loại sâu điển hình như sâu ăn lá, bọ đục thân củ…. Cần phát hiện sớm và kịp thời xử lý để không làm ảnh hưởng đến củ bên dưới.

    - Không được để cây bị ngập úng sẽ gây ra bệnh thối nhũn, cần vun xới đất tơi xốp giúp rễ cây thông thoáng sẽ giúp quá trình tạo củ diễn ra nhanh hơn. Không nên bón quá nhiều phân sẽ làm cây bị xót và gây chết. Khi cây đến giai đoạn ra từ một đến ba lá thật cần tỉa thưa để tránh mật độ quá dày sẽ làm giảm năng suất thu hoạch củ và củ sẽ không được to.
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  17. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    cũng hay đấy...
     
  18. thienbinh_83

    thienbinh_83

    Tham gia:
    3/5/2014
    Bài viết:
    18,522
    Đã được thích:
    4,100
    Điểm thành tích:
    2,113
    Hành có vẻ dễ trồng quá nhỉ?
     
  19. trangduong468

    trangduong468 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/7/2015
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Phải đánh dấu lại thôi, mình rất mê trông cây cảnh
     
  20. online_tainha

    online_tainha Thành viên hội Cún 82

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    5,239
    Đã được thích:
    1,160
    Điểm thành tích:
    773
    Nhiều cách trồng rau sáng tạo quá
    Với 1 đứa ít thời gian như mình (và cũng lười) thì thấy trồng giá đỗ trong hộp sữa là dễ nhất hihi
    Mà cũng sạch sẽ nữa chứ, không lích kích tí nào
     

Chia sẻ trang này