Thông tin: Một Số Chú Ý Khi Sử Dụng Đồng Hồ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi hecbola, 23/6/2016.

  1. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Vì sao người đeo đồng hồ thường thành công?


    Với việc điện thoại đã trở nên quá phổ biến, nhiều người trong chúng ta đã từ bỏ thói quen đeo đồng hồ vì họ hoàn toàn có thể xem giờ bằng smartphone.

    Thế nhưng trong thực tế, đồng hồ lại có những quyền lực không lời rất khó diễn tả trong môi trường công việc, và một sự thật không thể phủ nhận là những người thành đạt thường đeo đồng hồ trên tay. Tại sao lại như vậy?

    1. Họ có phong cách thanh lịch

    Một chiếc đồng hồ lịch sự (dress watch) là phụ kiện hoàn hảo cho bộ vest và cà vạt
    Ở hầu hết các doanh nghiệp và trong hầu hết các tình huống, việc bạn sở hữu một phong cách lịch lãm/thanh lịch là một lợi thế rõ rệt. Một chiếc đồng hồ sang trọng là món phụ kiện hoàn hảo để bộ vest và cà vạt trở nên hoàn thiện. Đeo đồng hồ với dây kim loại hoặc da thật chất lượng cao luôn là một lựa chọn tuyệt vời để khẳng định đẳng cấp và phong cách của mình. Còn những khi tập thể thao, tham gia hoạt động ngoài trời hay đi bơi, bạn hãy dùng đến đồng hồ quai nhựa/cao su vì chúng sẽ lệch pha với bộ vest hoặc chiếc váy công sở lịch sự, trang nhã mà bạn khoác đi làm/đi họp.

    2. Biết cách gây ấn tượng khi được phỏng vấn tuyển dụng

    Trong cuộc phỏng vấn tuyển dụng, việc tạo được ấn tượng tốt cho ban lãnh đạo công ty là một điều hết sức quan trọng. Theo tư vấn của Mark Horstman, nhà đồng sáng lập trang Manager Tools, các ứng viên nên đeo đồng hồ khi đến phỏng vấn vì nhiều lý do. Thứ nhất, nó đảm bảo rằng bạn sẽ đến chỗ hẹn sớm. Thứ hai, nó giúp bạn kiểm soát thời gian trả lời các câu hỏi. Hãy kiểm tra đồng hồ một cách tinh tế và nhẹ nhàng, nó sẽ khiến nhà tuyển dụng có cảm nhận rằng bạn là người chu đáo, cẩn thận và nhạy cảm. Ngược lại, nếu bạn lôi điện thoại trong túi ra để xem giờ, họ sẽ tưởng là bạn muốn check mail và hiển nhiên đó là một ấn tượng không hay chút nào.

    3. Biết cách hòa nhập vào "giới" sành điệu

    Trong một số ngành nhất định, mà truyền thông thường miêu tả là ngành quý tộc, sở hữu một chiếc đồng hồ tốt là cách bất thành văn để thể hiện bạn thuộc về ngành đó. Lấy thí dụ, những người làm ở phố Wall thường chọn mua những chiếc đồng hồ Rolex cổ tại các cuộc đấu giá. Patek Philippe cũng là một lựa chọn được ưa chuộng trong giới ngân hàng, đầu tư...
    Dù bạn có thích điều này hay không, thì đồng hồ từ lâu đã được xem là biểu tượng cho địa vị ở phố Wall và lựa chọn đồng hồ của bạn sẽ khiến người khác suy đoán rất nhiều điều về con người bạn.

    4. Họ đánh giá cao chất lượng

    Những người thành công luôn biết được tầm quan trọng của việc mua và sử dụng các sản phẩm chất lượng cao. Đó là lý do vì sao nhiều người thành đạt sẵn sàng chi 500 USD, 1000 USD thậm chí hàng trăm ngàn USD cho một chiếc đồng hồ. Với họ, đó là một khoản đầu tư xứng đáng, nhất là khi những chiếc đồng hồ tốt, kiểu dáng cổ điển sẽ không bao giờ lỗi mốt. Đơn cử như James Bond (điệp viên 007) từng đeo đồng hồ Rolex trong những bộ phim của thập niên 60 của thế kỷ trước và cho đến nay, dòng đồng hồ này vẫn tiếp tục được người ta lùng mua, kể cả ở các cuộc đấu giá.

    5. Họ am hiểu phong cách châu Âu

    Ở nhiều quốc gia châu Âu, việc đeo đồng hồ thể hiện rằng bạn là một người chuyên nghiệp, một nghiên cứu đăng tải trên Forbes mới đây tiết lộ. Nếu như bạn đến làm việc hoặc họp với một công ty/tổ chức lớn ở châu Âu, bạn cần bắt đầu từ việc đeo trên tay một chiếc đồng hồ cao cấp. Nếu như không dám chắc lắm về lựa chọn đồng hồ của bạn, hãy nhìn quanh xem các quản lý và lãnh đạo cấp cao đang đeo loại nào, hiệu gì. Dựa trên những quan sát này, bạn sẽ có cách tiếp cận phù hợp.

    6. Biết đeo đúng loại đồng hồ đúng nơi đúng lúc

    Bạn có thể sở hữu nhiều chiếc đồng hồ để phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Các vận động viên thể thao thường đeo đồng hồ chịu được nước, còn nếu như bạn sắp tham dự một sự kiện tối với dân doanh nhân, hãy đeo đồng hồ lịch sự.

    7. Biết cách thích nghi

    Có một số ngành không quan tâm nhiều đến đồng hồ. Chẳng hạn như ở thung lũng Silicon hay ngành công nghệ ở California, việc đeo một chiếc đồng hồ đơn giản, hiệu rẻ như Timex hay Citizen là rất phổ biến. Nếu như bạn đang làm việc trong một tổ chức nhiều kỹ sư hoặc dân công nghệ thì Apple Watch là lựa chọn hợp lý để bạn hòa nhập với số đông.

    vietnamnet
     
    Đang tải...


  2. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hiểu đúng về đồng hồ "SWISS MADE"

    Như thế nào là đồng hồ Thuỵ Sĩ? Và "SWISS MADE" có nghĩa là như thế nào? Việc hiểu nghĩa một cách đơn giản, sẽ khiến bạn hiểu nhầm: Đồng hồ Thuỵ Sĩ (hãng sản xuất tại Thuỵ Sĩ) là đồng hồ được sản xuất tại Thuỵ Sĩ, và "Swiss Made" có nghĩa là sản xuất tại Thuỵ Sĩ. Hai cách hiểu này là KHÔNG CHÍNH XÁC!
    [​IMG]
    Thứ nhất: Đồng hồ Thuỵ Sĩ (hãng sản xuất tại Thuỵ Sĩ, trụ sở và thương hiệu tại Thuỵ Sĩ) không nhất thiết phải sản xuất tại Thuỵ Sĩ. Thực tế, có rất nhiều đồng hồ Thuỵ Sĩ được sản xuất từ các nước khác, mặc dù nhãn hiệu/thương hiệu đó có nguồn gốc, đăng ký tại Thuỵ Sĩ.

    Thứ hai: Đồng hồ có đóng dấu "Swiss Made" cũng không có nghĩa là sản xuất tại Thuỵ Sĩ nốt. Mà nên hiểu một cách chính xác là: Lắp ráp và kiểm soát chất lượng tại Thuỵ Sĩ. Theo định nghĩa "Swiss Made" hiện nay (do chính phủ Thuỵ Sĩ quy định) đó là: Máy là của Thuỵ Sĩ (sản xuất tại Thuỵ Sĩ), máy phải được lắp ráp tại Thuỵ Sĩ, và sản phẩm cuối cùng được kiểm tra tại Thuỵ Sĩ. Bên cạnh đó, máy được xem là "Swiss" nếu nó được lắp ráp và kiểm tra ở Thuỵ Sĩ và có ít nhất 50% các bộ phận trong máy được sản xuất tại Thuỵ Sĩ.

    Với định nghĩa "Swiss Made" hiện nay, nhiều nhà sản xuất sử dụng tối đa định nghĩa này để nâng giá trị đồng hồ của mình sản xuất, tối đa hoá lợi nhuận. Ví dụ: một nhãn hiệu đồng hồ của HongKong sản xuất một dòng đồng hồ có vỏ sản xuất tại Trung Quốc và 48% các bộ phận của máy được sản xuất tại Trung Quốc vẫn có thể đóng mác "Swiss Made" nếu nó được lắp ráp và kiểm tra tại Thuỵ Sĩ.

    Do đó, dấu "Swiss Made" được đóng cho cả đồng hồ thực sự được sản xuất 100% tại Thuỵ Sĩ và những đồng hồ khác đủ tiêu chuẩn (như ví dụ ở trên). Nên cần phải hiểu đúng "SWISS MADE" nghĩa là gì để sáng suốt lựa chọn!

    Do vậy, nếu bạn thực sự muốn mua đồng hồ sản xuất tại Thuỵ Sĩ thực sự, hãy tìm kiếm những sản phẩm từ những nhà sản xuất có truyền thống và lâu đời tại Thuỵ Sĩ. Còn nếu bạn chỉ quan tâm đến đồng hồ chất lượng, đơn giản bạn chỉ cần thích chúng, mà không cần phải quan tâm nó sản xuất ở đâu!

    Bổ sung:
    Chúng ta cần phân biệt rõ đồng hồ được đóng dấu "Swiss Made" và định nghĩa "Đồng hồ Thuỵ Sĩ" để tránh hiểu lầm. Do tính chất hiện tại của dấu "Swiss Made", nên các hãng đồng hồ Thuỵ Sĩ bổ sung thêm một dấu ấn khác, để khẳng định đẳng cấp và chất lượng cao hơn "Swiss Made", đó là "Genève".

    http://www.ablogtowatch.com/swiss-made-2/
     
  3. ngnganga

    ngnganga Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/7/2016
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    kinh nhiệm hữu ích cho mọi người
     
    hecbola thích bài này.
  4. nguyenthu82

    nguyenthu82 TAKE IT EASY

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    8,348
    Đã được thích:
    1,469
    Điểm thành tích:
    863
    Em toàn làm hỏng đồng hồ do nước vào
     
  5. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Tìm hiểu về kích thước của đồng hồ

    Đây là một trong những vấn đề đầu tiên mà người dùng sẽ đặt câu hỏi khi tìm kiếm, lựa chọn đồng hồ online. Với bài này hy vọng giúp được một phần nhỏ thắc mắc của người mới, khi tìm hiểu trước và chọn được size đúng ý của mình. Tuy nhiên, nếu có điều kiện thử thì nên chọn các size lớn hơn và nhỏ hơn một chút với size đã chọn để có lựa chọn cuối cùng tối ưu!
    [​IMG]
    Phân lớp các loại size

    Size mặt đồng hồ

    • Women’s Mini: 23mm-25mm
    • Women’s Regular: 26mm-29mm
    • Midsize: 34mm-36mm
    • Men’s: 37mm-39mm
    • Men’s sport: 40mm-42mm
    • Mens XL: 45mm, >

    Đồng hồ dành cho nam thường có size trong khoảng từ 34mm - 50mm.
    Đồng hồ dành cho nữ thường có size trong khoảng từ 23mm - 44mm.

    Midsize: có kích thước giữa để dành cho nữ giới thích đeo đồng hồ lớn hơn bình thường. Hầu hết nam giới sẽ thấy kích thước này tương đối nhỏ, tuy nhiên, với những người có body tương đối... có thể lựa chọn size này cho phù hợp với "cơ địa" của mình!

    Nếu bạn chọn đồng hồ làm quà biếu, không biết size của người được tặng, thì có thể lựa chọn size trong khoảng an toàn: với nam là 39-42mm, với nữ là 29-34mm.

    Size mặt đồng hồ rất quan trọng khi lựa chọn, tuy nhiên, do thiết kế của đồng hồ (độ dày, kiểu tai) nên trong thực tế khi lựa chọn cần chú ý các tham số trên. Cách đo nên lựa chọn là đo cả tai của đồng hồ chứ không chỉ có size của mặt đồng hồ (lug to lug).
    [​IMG]
    Size dây đồng hồ

    • Đồng hồ nữ thường có dây dài từ 171mm đến 203mm.
    • Đồng hồ nam thường có dây dài từ 196mm đến 241 inches.

    Các loại dây da thường đục sẵn các lỗ để có thể vừa khít với nhiều kích thước cổ tay. Với các loại dây kim loại, thường là chuỗi các mắt xích nối vào nhau, nên khi mang đồng hồ đi tháo bớt các mắt xích để đeo vừa, cần chú ý giữ lại các mắt xích không dùng, để phòng khi kích thước cổ tay bạn thay đổi... [​IMG]

    Tỉ lệ cân đối tham khảo giữa mặt và dây (da) là 4.0-5.0.

    Cách tính tỉ lệ: Lấy chiều dài dây đồng hồ chia cho đường kính mặt đồng hồ.
    ·Chu vi cổ tay / 4.5= cỡ đồng hồ tối ưu
    ·Chu vi cổ tay / 4 =cỡ đồng hồ tối đa
    ·Chu vi cổ tay / 5 = cỡ đồng hồ tối thiểu

    st
     
  6. tamvietskill

    tamvietskill Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/4/2016
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn ạ, bài viết rất chi tiết ạ
     
    hecbola thích bài này.
  7. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Một số thuật ngữ trong thế giới đồng hồ

    Đồng hồ là một ví dụ tuyệt vời của kỹ thuật và nghệ thuật. Và đi kèm nó còn có nhiều chức năng thuận tiện cùng với thuật ngữ chuyên nghành. Khi mua đồng hồ, bạn có thể lướt qua những tính năng và sẽ biết những tính năng nào mới đối với bạn. Biết những thuật ngữ này sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về từng loại đồng hồ một cách chi tiết hơn, cũng như giúp cho việc xác định nhu cầu (trong những mục đích đặc biệt) khi lựa chọn đồng hồ...
    [​IMG]
    Alpha hands: Kim được thiết kế dạng mảnh mai, hơi nhọn.

    Altimeter: Chức năng đo độ cao bằng cách đo những thay đổi trong áp suất khí quyển. Altimeter là một tính năng rất phổ biến trong dòng đồng hồ dành cho phi công / người leo núi.

    Analog: Nói về cách hiển thị thời gian với mặt số và kim, đây là cách truyền thống.

    Analog Chronograph: Loại đồng hồ có chức năng bấm giờ hiển thị cả thời gian và chức năng bấm giờ theo dạng analog. Đồng hồ quartz với chức năng analog chronograph thường hiển thị hai đơn vị: 1/10 giây và 1/100 giây trên các mặt nhỏ/phụ.

    Analog Digital: Loại đồng hồ này có cả mặt số và kim và một màn hình số. Hai màn hình này thường hoạt động độc lập với nhau.

    Aperture: là một cửa sổ được đặt trong mặt của đồng hồ, để hiển thị một chức năng. Chức năng thường được hiển thị là ngày dương lịch, các ngày trong tuần hoặc trong tháng.

    ATM: viết tắt 1 đơn vị của áp suất khí quyển. Đồng hồ sử dụng đơn vị này để biểu thị khả năng chống nước.

    Automatic Movement: máy tự động với hệ thống cơ học và dây cót tự cuộn. Một chiếc đồng hồ tự động sử dụng năng lượng được tạo ra bởi chuyển động của cánh tay. Máy tự động chuyển đổi chuyển động của rô to theo chuyển động của tay sang làm năng lượng lên dây cót.

    Baton hands: Loại kim dài thon, thẳng (có loại hơi nhọn).
    [​IMG]
    Bezel: là một vòng đệm gắn vào mặt đồng hồ.

    Bi-directional rotating bezel: vòng bezel có thể xoay theo cả hai chiều: thuận và ngược với chiều kim đồng hồ.

    Case: Vỏ ngoài của đồng hồ. Với đồng hồ dành cho nam, case thường có đường kính từ 35mm trở lên, đồng hồ nữ thì case có đường kính từ 34 mm hoặc nhỏ hơn.

    Case back: nắp lưng/đáy của vỏ đồng hồ. Cho phép mở ra để can thiệp vào bộ máy bên trong của đồng hồ.

    Chronograph: Là loại đồng hồ có chức năng bấm giờ để đo khoảng thời gian.

    Chronometer: Là loại đồng hồ có độ chính xác cao, được kiểm tra chất lượng bởi COSC (Controle Officiel Suisse des Chronometres) của Thuỵ Sĩ. COSC kiểm tra tại năm vị trí khác nhau với nhiệt độ khác nhau và trong nhiều ngày liên tiếp để xác định độ chính xác. Đồng hồ được chứng nhận COSC sẽ phải ghi cụ thể số chứng nhận COSC.

    Complication: Thuật ngữ này được dùng để nói rằng chiếc đồng hồ này có thêm những chức năng khác bên cạnh chức năng thời gian cơ bản. Lịch, bấm giờ, báo thức/động hoặc những tính năng được bổ sung thêm…

    Crown: Là nút vặn ở bên cạnh để điều chỉnh ngày và giờ. Một số dòng cơ còn có thêm chức năng lên dây cót cho đồng hồ cơ.

    Crystal: Là mặt kính của đồng hồ. Thường được phủ một lớp chống sước được phủ lên bề mặt. Nó thường là Plexiglas, Hardlex hoặc tinh thể sapphire tổng hợp.

    Day-and-night indicator: Là những chỉ thị (đánh dấu) trên mặt số của đồng hồ, đánh dấu thời gian ban ngày và ban đêm.

    Depth sensor: Bạn sẽ thấy chức năng này ở những dòng đồng hồ lặn, xác định độ sâu và đo áp lực nước.

    Dive watch: Là loại đồng hồ lặn phục vụ cho mục đích lặn (biển). Những chiếc đồng hồ lặn bắt buộc phải vượt qua được tiêu chuẩn của tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (International Standardization Organization - ISO) quy định, và phải có khả năng chịu nước ở áp suất 20 ATM (200 mét/660 feet).
    [​IMG]
    Double chronograph (còn có tên gọi khác là rattrapante): Đồng hồ có hai chức năng bấm giờ độc lập với nhau.
    [​IMG]
    Dual time: Chức năng này cho phép người dùng xem giờ ở hai múi giờ cùng một lúc. Màn hình hiển thị có thể có hai mặt số, hoặc một mặt số chính và một mặt số analog hoặc digital nhỏ.
    [​IMG]
    Elapsed-time bezel: Vòng để đo một khoảng cách thời gian bao phủ nhất định.

    Gasket: Gioăng. Là phần được đặt ở các nút bấm, nắp lưng/đáy và mặt để tăng khả năng chịu nước của đồng hồ.
    [​IMG]
    Guilloche: Là một mẫu đặc trưng trong thiết kế, là mô hình của các đường lằn gợn từ tâm ra ngoài. Kết cấu này khá phổ biến trên con quay của đồng hồ.

    Hairspring: Vành tóc (theo thuật ngữ của các bác thợ chuyên sửa đồng hồ).

    Horology: Nói về lịch sử ngành nghề thủ công của đồng hồ và các thiết bị đo thời gian khác.

    Jewels: Thuật ngữ này đề cập đến các "vòng bi" được thay thế bằng vật liệu đá quý trong máy của đồng hồ. Thường được dùng làm giá đỡ/trục đỡ/đĩa đệm cho các bộ phận chuyển động trong máy đồng hồ. Thường thì phải có ít nhất 17 jewels được dùng trong máy. Trước đây, nhà sản xuất sử dụng đá quý tự nhiên, tuy nhiên, ngày nay được thay thế bằng rubi tổng hợp. Thợ sửa đồng hồ chuyên nghiệp tại Việt Nam vẫn gọi theo thói quen là: Chân kính.

    Jump hour: Thuật ngữ này chỉ việc nhảy số đến giờ tiếp theo thay vì sử dụng kim và mặt số truyền thống. Số ở cửa sổ Aperture sẽ nhảy đến giờ tiếp theo khi thời gian thay đổi.

    Kinetic: Thuật ngữ chỉ loại máy đồng hồ sử dụng năng lượng được tích trữ từ việc chuyển hoá từ chuyển động của cánh tay sang năng lượng điện (chuyển đổi từ dao động sang điện sạc vào pin).

    Lap timer: Một chức năng đo từng đoạn thời gian (thời gian từng vòng trong cuộc đua), có thể thiết lập để hiển thị thời gian mỗi vòng đua bên cạnh tổng thời gian.

    Lap-time memory: Một số đồng hồ thể thao có khả năng lưu trữ thời gian từng vòng để xem lại sau. Chức năng này thường có ở đồng hồ quartz hiển thị mặt số (digital).
    [​IMG]
    Lugs: Phần tai trên vỏ đồng hồ để lắp dây.

    Main plate: Là tấm khung cơ bản để toàn bộ máy được gắn vào.
    [​IMG]
    Mainspring: Là một bộ phận của máy, nơi giải phóng năng lượng khi bị quấn vào và thực hiện chức năng vận động cơ khí. Dây cót (theo thuật ngữ của thợ chuyên sửa đồng hồ).

    Military time/24-hour time: Nhiều đồng hồ có thêm một mặt analog/digital phụ để đếm giờ theo định dạng 24h. Nói cách khác thì định dạng 24h cũng được hiểu như là Military time.
    [​IMG]
    Moon-phase dial: Chức năng này để theo dõi và hiển thị các giai đoạn của tháng âm lịch (mặt trăng). Một số đồng hồ còn có cả chức năng tương tự nhưng theo dõi mặt trời (trong chu kỳ 24h).

    Movement: Máy, động cơ của chiếc đồng hồ.

    Perpetual calendar: Lịch vạn niên tự động chỉnh ngày vào cuối tháng hoặc năm, đếm năm nhuận, để giữ độ chính xác của lịch.

    Power reserve: Chỉ việc năng lượng dự trữ. Đồng hồ cơ hoặc tự động thường tích trữ năng lượng tối đa 36 tiếng.

    Pulsimeter: Là chức năng có trong những loại đồng hồ thể thao tiên tiến để đo nhịp tim của người đeo.

    Quartz crystal: tinh thể thạch anh (thường là loại tổng hợp) trong máy quartz, tạo xung nhịp.

    Rotating bezel: Kiểu vòng bezel có thể xoay và đặt các vị trí khác nhau trên mặt đồng hồ. Có chức năng để tính toán/đo đạc. Thường có hai loại: xoay hai chiều và xoay một chiều.
    [​IMG]
    Screw-down crown: loại nút vặn (giống như vặn ốc), khác với loại nút kéo và ấn. Loại này giúp cho đồng hồ có khả năng chịu nước cao hơn.

    Shock resistance: Thuật ngữ đề cập đến độ bền của vỏ đồng hồ, khả năng bảo vệ máy và những vấn đề khác. Để được xem là chống sốc, đồng hồ phải không bị làm sao khi đánh rơi từ độ cao 3 feet (0.9144m) xuống nền gỗ, hoặc chịu một tác động có lực tương đương.
    [​IMG]
    Skeleton case: Vỏ được thiết kế để nhìn thấy máy móc, có thể là loại mặt mở hoặc nắp lưng bằng tinh thể trong suốt. Thiết kế này làm nổi bật những chi tiết phức tạp trong máy của đồng hồ.

    Solar-powered watch: Đồng hồ quartz sử dụng năng lượng mặt trời (có tấm pin mặt trời trên bề mặt) để sạc pin.
    Split-seconds chronograph: Thuật ngữ chỉ viêc sử dụng 2 kim đồng hồ để đo khoảng thời gian. Hai kim này di chuyển cùng với nhau, nhưng một kim (được gọi là kim fly-back) có thể dừng lại độc lập để đánh dấu thời điểm, trong khi kim kia vẫn tiếp tục chạy. Kim fly-back có thể tiếp tục quay trở lại (quay ngược chiều đến khi về vị trí 12).

    Sweep hand: là kim giây trên đồng hồ tự động, còn được gọi là sweep second hand, di chuyển khá êm ái. (chắc để phân biệt với kim giây trên đồng hồ quartz di chuyển nhát dừng)

    Swiss-made movement: Máy Thuỵ Sĩ, nhưng không phải là 100% từ Thuỵ Sĩ, mà phải có các bộ phận của Thuỵ Sĩ chiếm một tỉ lệ theo quy định, được lắp ráp tại Thuỵ Sĩ, và được đặt vào vỏ tại Thuỵ Sĩ. Vỏ này không cần phải sản xuất tại Thuỵ Sĩ, mặc dù hầu hết các loại đồng hồ high-end đều có vỏ được sản xuất tại Thuỵ Sĩ.

    Tachymeter: là một cơ chế được sử dụng để đo tốc độ di chuyển trên một quãng đường. Kết quả tính toán của cơ chế này được đánh dấu trên vòng bezel ở mặt đồng hồ.

    Telemeter: Là thước đo xác định thời gian một âm thanh di chuyển từ vị trí của đồng hồ đến vị trí khác. Phép đo này chủ yếu được dùng để xác định khoảng cách giữa hai điểm, và cũng thường được thiết lập trên vòng bezel.
    [​IMG]
    Tonneau case: Là thuật ngữ chỉ một kiểu thiết kế vỏ của đồng hồ. Bạn nên xem thêm ở hình trên để biết thêm về các tên gọi (thuật ngữ) khác của các kiểu vỏ.
    [​IMG]
    Tourbillon: Là một loại được thiết kế thêm một bộ phận khung (gọi là khung, nhưng nó là một bộ phận khá phức tạp, tuy nhiên nhìn như một cái khung theo định nghĩa tiếng Việt…) ở phần chuyển đổi năng lượng của đồng hồ cơ. Hiểu một cách đơn giản và ngắn gọn là Tourbillon là một thiết kế đặc biệt nhằm giảm thiểu tác động của trọng lực lên một số bộ phận của đồng hồ, nhằm tăng độ chính xác của đồng hồ. Một số đồng hồ được thiết kế có cửa sổ để nhìn thấy rõ tourbillion hoạt động như thế nào, và cũng là một phần tạo nên tính thẩm mỹ của chiếc đồng hồ.

    Unidirectional rotating bezel: vòng bezel chỉ quay theo một chiều.

    Waterproof: Không thấm nước. Thuật ngữ này có thể gây hiểu nhầm. Không có đồng hồ nào 100% không thấm nước, tuy nhiên, khá nhiều đồng hồ có khả năng chịu nước cao có thể sử dụng thuật ngữ ngữ này.

    Water resistance: Thuật ngữ chỉ khả năng chịu nước, ngăn độ ẩm thâm nhập vào trong vỏ và làm hỏng máy. Gioăng cao su, nylon hoặc Teflon được dùng ở nắp lưng, mặt kính, nút vặn… là những điểm quan trọng. Khả năng chịu nước được kiểm tra theo đơn vị áp suất ATM. Mỗi ATM biểu thị áp lực 10 m nước tĩnh. Rất nhiều đồng hồ sử dụng thuật ngữ "water-resistant" mà không bổ sung thêm thông tin đầy đủ. Chúng ta có thể hiểu chính xác là khả năng chịu nước ở 1 ATM, chỉ chịu được nước ở mức nhỏ và không nên để ngập nước. Một chiếc đồng hồ được đánh giá chịu nước là 10 ATM, tức là khả năng chịu được áp suất nước đến 100m; 20 ATM là khả năng chịu nước đến 200 m. Những thông số này thường được ghi rất chi tiết ở các dòng đồng hồ lặn.
    [​IMG]
    World time dial: Ám chỉ một vòng bezel hoặc trên mép ngoài của mặt số để cho phép người xem biết giờ trên nhiều múi giờ. Mỗi múi giờ liệt kê một thành phố chính.

    handheld
     
    mycheese thích bài này.
  8. mycheese

    mycheese Mai Chi

    Tham gia:
    28/9/2004
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    153
    Bây giờ điện thoại đã có đồng hồi nên chẳng cần dùng đồng hồ làm gì nữa.
     
  9. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    đồng hồ còn là 1 món thời trang nữa mà bạn :)
     
    webmaster thích bài này.
  10. mycheese

    mycheese Mai Chi

    Tham gia:
    28/9/2004
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    153
    Đúng rồi! Mình thích Apple Watch! Nó không chỉ xem giờ và thời trang mà còn có nhiều tác dụng khác nữa.
     
    hecbola thích bài này.
  11. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ý nghĩa khi đồng hồ kim chỉ 10 Giờ 10 Phút

    Hôm nay, mình xin tổng hợp một bài luận bàn vui vui về vị trí đồng hồ kim lúc 10 giờ 10 phút. Khi chụp hình quảng cáo hoặc trưng bày ở tiệm chuyên bán đồng hồ, người ta thường để kim chỉ giờ, và chỉ phút ở vị trí 10 giờ 10. Có khi nào bạn tự hỏi tại sao lại như vậy?

    [​IMG]

    Đây là một quy luật "vô hình" kể từ năm 1926 cho những hình chụp quảng cáo đồng hồ kim. Thật ra cũng có một số các tiệm trưng bày kim đồng hồ ở vị trí 1:50, 10:05; 10:08; 10:12; 8:03; 8:20; 4:30; 2:35. Nhưng thông thường nhất, các hãng đồng hồ nổi tiếng trên thế giới thường để ở vị trí 10:09:36 giây, hãng Rolex đặt kim ở vị trí 10: 10:31.

    - Nguyên do thứ nhứt là về mặt thẩm mỹ, ở vị trí này kim giờ, kim phút, kim giây rõ ràng và cân đối. Ở vị trí chính xác 10:09:47 kim giờ và phút cân đối trái và phải của số 12.
    - Không có kim nào chồng lên nhau như ở vị trí 12 giờ hoặc các kim thẳng hàng che lên các số chính như vị trí 12:30; 9:15 và 6 giờ.
    - Thương hiệu của đồng hồ thường nằm ngay dưới số 12, lịch ngày thường nằm tại số 3, số 9 hoặc số 6, nên 10:10 sẽ không che những vị trí quan trọng này.
    - Mắt người nhìn vào đồng hồ chỉ 10:10 sẽ tự động dẫn đến trọng điểm giữa hai kim mở ra, đó cũng là nơi có nhãn hiệu của đồng hồ.
    - Đây cũng là một bối cảnh, một chiến lược trong thị trường quảng cáo, 10:10 giống như hình nụ cười "smile" tạo nhiều cảm xúc cho người ngắm nhìn "sản phẩm cười với bạn", ngược lại là miệng trề mặt buồn rầu khi kim ở vị trí 8:20 phút hoặc 4:38.
    - 10:10 giống chữ V như Victory, chiến thắng.
    - 10:10 như vòng móng ngựa treo để hứng may mắn.
    - 10:10 như dấu hiệu check "OK".
    - 10:10 cũng giống như cánh chim đại bàng bay. Chim đại bàng là biểu tượng cho sức mạnh, lòng gan dạ và thành công.
    - Giả thuyết khác, 10:10 cũng giống hai cẳng dang ra..[​IMG].
    - Như vòng tay mở rộng.
    - Như hai cánh tay đưa lên biểu hiện sự lạc quan, chiến thắng, sinh khí.
    - 10 giờ 10 phút không sớm quá như 8:20 phút, cũng không quá trễ để đi mua sắm, vào ngày cuối tuần chẳng hạn.

    Vì những lý do trên mà các hãng làm đồng hồ nổi tiếng thường chụp hình quảng cáo để kim vị trí như vậy, nhờ đó họ bán chạy hơn, thành công hơn. Vì vậy quy luật này mới tồn tại hơn 80 năm và sẽ còn tồn tại lâu dài. Có một điều là đồng hồ phải tốt, phải bền thì những phương pháp trên mới có hiệu quả dẫn đến sự tín nhiệm, thành công và uy tín cho thương hiệu.

    handheld
     
  12. minhhacxuongmai

    minhhacxuongmai Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/6/2014
    Bài viết:
    1,100
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Đúng là kiến thức bao a rộng lớn. Không có ai là biết hết được mọi thứ. Do vậy cần phải học học nữa học mãi
     
    hecbola thích bài này.
  13. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Câu chuyện về số 4 La Mã trên mặt đồng hồ hiện đại

    Khi đi học, tất cả chúng ta đều được dạy số 4 La Mã được ký hiệu là "IV" thế nhưng nếu nhìn vào mặt của những chiếc đồng hồ đeo tay hay đồng hồ treo tường hiện nay, ở vị trí 4 giờ lại là "IIII" chứ không phải "IV". Do nhà sản xuất dùng sai ký hiệu hay đó là một chiếc đồng hồ fake? Ẩn chứa phía sau vấn đề này là vô số những câu chuyện, cùng tìm hiểu nhé.
    1. Yếu tố lịch sử.
    Có một câu chuyện mà các nghệ nhân chế tác đồng hồ kể rằng vua Louis XIV của Pháp (1638 - 1715) sau khi nhận được chiếc đồng hồ với ký hiệu "IV" như thông thường, ông đã không hài lòng và yêu cầu phải sửa lại là "IIII". Ban đầu các nghệ nhân vẫn ra sức giữ chính kiến của mình nhưng nhà vua không đồng tình nên họ đã phải sửa lại theo yêu cầu của ông. Và từ đó số 4 La Mã ở các đồng hồ đều ký hiệu là "IIII".
    [​IMG]
    Vua Louis XIV

    Số 4 La Mã nguyên bản từ thời cổ đại đã từng được ký hiệu là "IIII". Nếu các bán tìm từ khóa về đồng hồ mặt trời được chế tạo trước thế kỷ 19 thì tất cả đều sở hữu ký hiệu "IIII".
    [​IMG]


    2. Yếu tố thần thoại
    Theo một số nhà ngôn ngữ học, mặt đồng hồ phải ghi là "IIII" thay vì "IV" là để tránh động chạm đến thần Jupiter (ngang hàng với thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp), mà theo cách viết theo Latin thì tên của vị thần này là IVPITER.
    [​IMG]

    3. Tính đối xứng.
    Nếu ta chia mặt đồng hồ thành 3 phần với số 4 La Mã ký hiệu là "IIII" thì sẽ có các phần lần lượt là:
    4 số bắt đầu với I: I,II,III,IIII
    4 số bắt đầu với V: V,VI,VII,VIII
    4 số bắt đầu với X: IX,X,XI,XII
    Hoặc có 1 cách tính khác là nếu chia mặt đồng hồ với ký hiệu "IIII" thành hai nửa thì ta sẽ có mỗi nửa bao gồm 14 ký tự (tính các nét gạch)
    Thêm một vấn đề nữa là ký hiệu "IV" dễ nhầm lẫn với "VI" nên cách ký hiệu "IIII" sẽ giúp tránh sai sót.
    Do đó, với một đồ vật vốn gắn liền với biểu tượng của sự chính xác và tinh xảo thì việc viết 4 bằng "IIII" giúp cân bằng tỉ lệ trên bề mặt đồng hồ đến gần sự hoàn hảo nhất.

    genk
     
  14. 87mebin

    87mebin Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/1/2014
    Bài viết:
    1,039
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    153
    Cảm ơn chủ top nhé, mình cũng có 2 cái đồng hồ, 1 cái để lâu ko dùng đến . bjjo ko chạy. ko biết lý do, mang ra tiệm chém 500k nói khô dầu :D
     
    hecbola thích bài này.
  15. thinhthikhuyen

    thinhthikhuyen

    Tham gia:
    12/12/2012
    Bài viết:
    16,656
    Đã được thích:
    2,476
    Điểm thành tích:
    913
    đánh dấu, e cũng mới dùng đồng hồ, cứ về nhà là tháo cất bảo quản,
     
    hecbola thích bài này.
  16. thanhson1975

    thanhson1975

    Tham gia:
    5/5/2013
    Bài viết:
    19,030
    Đã được thích:
    4,580
    Điểm thành tích:
    2,113
    đánh dấu, minh cũng ít đeo đồng hồ, có toan cất tủ
     
    hecbola thích bài này.
  17. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Movement - Thành phần quan trọng nhất của đồng hồ

    Máy (Movement) là bộ phận đo đếm thời gian của đồng hồ, là thành phần duy nhất và quan trọng nhất của đồng hồ. Đôi khi loại máy còn được nhiều người dùng sử dụng luôn để đặt tên cho đồng hồ. Ví dụ thỉnh thoảng sẽ có người hỏi: đồng hồ tự động hay đồng hồ quartz. Thường thì những người này đơn giản họ chưa tìm hiểu về đồng hồ, chỉ quan tâm đến chức năng cơ bản của nó thôi!
    [​IMG]Trong bài viết ngắn này, chúng tôi tổng hợp lại những loại movement được dùng hiện nay:

    Máy Quartz: Sử dụng pin và tinh thể thạch anh để tạo xung nhịp đếm thời gian và vận hành hệ thống cơ khí.

    Máy tự động (automatic): Sử dụng cơ cấu cơ khí và dây cót, sử dụng chuyển động của tay người dùng để tự động lên dây cót. Trước đây, còn phổ biến nhiều loại đồng hồ cơ khí nhưng phải lên dây cót bằng tay, hàng ngày và mỗi ngày 1 - 2 lần, nhưng giờ đây chủ yếu chỉ tồn tại loại máy cơ khí tự động. Với loại máy này, người dùng không phải lên dây cót, và đồng hồ sẽ chạy mãi nếu được đeo thường xuyên. Nếu không dùng một thời gian, đồng hồ sẽ không chạy nữa, nhưng lại chạy ngay lập tức khi chỉ cần lắc nhẹ!

    Máy động học (kinetic): có thể nói là loại máy lai giữa máy tự động và quartz. Loại máy này sử dụng bộ máy tương tự máy quartz, nhưng năng lượng lại được chuyển hoá từ động lực của chuyển động cổ tay thay cho pin của máy quartz. Năng lượng này được lưu trữ, được nạp và sử dụng khi cần thiết.

    Máy solar (năng lượng mặt trời): tương tự như kinetic, nhưng chuyển đổi năng lượng từ năng lượng mặt trời.

    Loại máy nào là chính xác nhất?

    Với các loại máy trên, máy quartz chính xác hơn máy cơ học (tự động). Một mẫu đồng hồ được xem là chính xác nếu tăng/giảm cùng một lượng thời gian mỗi ngày. Với dòng đồng hồ quartz, sai số trung bình từ 0.5-2 giây/ngày. Còn với đồng hồ cơ, tự động: sai số trung bình là từ 3-5 giây/ngày.

    Việc sử dụng "đồ trang sức" trong đồng hồ
    [​IMG]
    Bên cạnh việc sử dụng những vật liệu quý để trang trí, làm đẹp đồng hồ (điều này ai cũng rõ, vì nhìn thấy ngay trên mặt đồng hồ). Các hãng sản xuất còn sử dụng các vật liệu này như một thành phần/chi tiết trong máy của đồng hồ, và ghi chi tiết trong specs của sản phẩm, ví dụ như "17-jewel automatic movement". Những vật liệu được sử dụng để chế tạo thành các thành phần/chi tiết này thường là loại rubi tổng hợp, chúng còn cứng rắn hơn cả kim loại. Một số thành phần như bánh răng của đồng hồ, sẽ mòn dần theo thời gian do ma sát liên tục với thành phần khác cũng bằng kim loại. Do đó, thợ làm đồng hồ thay thế những chi tiết đó bằng rubi tổng hợp để tăng độ bền và độ chính xác của máy. Không chỉ đồng hồ sử dụng máy cơ, máy tự động, mà ngay cả máy quartz cũng có thể dùng rubi tổng hợp trong máy của nó. Đặc biệt hơn, với một số loại đồng hồ kiểu chronograph phức tạp còn sử dụng rubi nhiều hơn và cũng tăng vẻ đẹp hơn!
    handheld
     
  18. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    e vẫn dùng để làm cảnh.
     
  19. ThamMyHoangTuan

    ThamMyHoangTuan Thành viên mới

    Tham gia:
    8/7/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    cảm ơn thông tin của bạn top nhiều nha, mình thấy sử dụng đồng hồ mà không đeo thương xuyên thì dễ bị chết lắm luôn. :p:p:p
     
    hecbola thích bài này.
  20. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    :p hì đồng hồ cũng như món trang sức mà
     

Chia sẻ trang này