Tranh luận: Đừng Để Những Thực Phẩm Sau Vào Tủ Lạnh Nếu Không Muốn Đầu Độc Cả Nhà

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Lethuy333, 26/7/2016.

  1. Lethuy333

    Lethuy333 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/7/2016
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    18
    Nhiều thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng khi bảo quản trong tủ lạnh, các chất dinh dưỡng sẽ bị tiêu biến, thậm chí gây độc cho người ăn.
    Nhiều chị em do công việc bận rộn nên thường tranh thủ mua thật nhiều thực phẩm về và trữ trong tủ lạnh dùng dần. Tuy nhiệt độ lạnh trong tủ sẽ làm chậm quá trình xâm nhập của vi khuẩn, giúp rau củ tươi lâu hơn nhưng đối với một số loại, điều này là tối kỵ. Chị em nhớ lưu ý và tìm cách bản quản hợp lý hơn đối với các thực phẩm sau nhé!

    1. Cà chua
    [​IMG]
    Bạn nên để cà chua ở nơi thoáng mát thay vì cho vào tủ lạnh

    Cà chua xanh chứa chất solanine rất độc. Chất này sẽ gây ra một số triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác nếu ăn phải. Vì thế khi mua cà chua chưa chín, chị em không nên cho vào tủ lạnh mà nên để ngoài cho cà chín dần, phân giải hết độc tố. Thêm vào đó, cà chua chín nếu để trong tủ lạnh sẽ bị mất đi mùi vị, không còn thơm ngon.

    Tốt nhất bạn nên để cà chua ở nơi ít ánh sáng và ăn ngay khi chúng chín.

    2. Khoai tây
    Khoai tây rất giàu tinh bột, nhưng với nhiệt độ lạnh, tinh bột tự nhiên này sẽ tự biến đổi thành đường.
    Khi chiên khoai tây đã bảo quản trong tủ lạnh, đường này sẽ kết hợp với các acid amin asparagin trong quá trình chế biến tạo ra acrylamide. Đây là một chất cực độc, gây những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

    [​IMG]
    Nhiệt độ lạnh sẽ khiến tinh bột tự nhiên trong khoai biến đổi thành đường


    Vì vậy, khi mua khoai tây về, bạn nên để khoai ở nơi khô ráo, thoáng mát. Bạn cũng có thể bọc khoai tây trong giấy, điều này sẽ giữ khoai được lâu hơn.

    Một lưu ý nữa là không nên để khoai tây gần hành, các chất trong hành sẽ làm khoai mau bị hỏng.

    3. Hành tây
    Hành tây có thể để lâu hơn trong nhiệt độ phòng, nơi thoáng mát và trong túi lưới.

    [​IMG]
    Củ hành để trong tủ lạnh sẽ ám mùi các thực phẩm khác

    Nhiều chị em lại cho rằng cho hành tây vào tủ sẽ giữ được hành tươi lâu hơn. Tuy nhiên, đó lại là một quan niệm sai lầm bởi độ ẩm và hơi lạnh của tủ sẽ làm hành nhanh mềm và dễ bị mốc, mất đi độ ngon và có thể gây hại cho sức khỏe.

    Thêm vào đó, hành có mùi rất nồng và cay, nếu để trong tủ lạnh sẽ làm tủ bị ám mùi, ảnh hưởng đến mùi vị của các thực phẩm khác.

    4. Tỏi
    Độ ẩm và hơi lạnh của tủ sẽ làm tỏi mọc mầm nhanh hơn. Tuy tỏi mầm được cho rằng rất tốt cho sức khỏe và có khả năng phòng trị ung thư, nhưng tỏi mọc mầm trong tủ lạnh lại không theo quá trình tự nhiên nên các thành phần sẽ bị biến đổi không ít.

    [​IMG]
    Tỏi có thể để được đến 2 tháng trong nhiệt độ thường


    Không chỉ thế, tỏi để trong tủ lạnh sẽ trở nên dai hơn, nếu không mọc mầm được sẽ bị teo tóp và lên mốc, không tốt cho sức khỏe.

    Tốt nhất bạn nên để tỏi ở nơi thoáng mát trong phòng. Với nhiệt độ thường, tỏi có thể để được đến 2 tháng.

    5. Mật ong
    [​IMG]
    Mật ong để trong tủ lạnh sẽ giảm độ thơm ngon

    Nhiều chị em cho rằng để mật ong trong tủ lạnh sẽ làm mật ong thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ của tủ sẽ làm mật ong bị kết tinh lại, các thành phần dinh dưỡng cũng sẽ bị mất đi hoặc thay đổi tính chất.

    Mật ong có thể tự “bảo quản” mình trong thời gian khá lâu. Bạn chỉ cần cho mật ong vào lọ thủy tinh đóng nắp thật chặt, để ở nhiệt độ phòng.

    6. Các loại dưa
    Dưa hấu là một loại quả ngon ngọt, nhiều nước, có khả năng giải nhiệt tốt. Những ngày hè thế này, vì muốn dưa mát lạnh khi ăn, chị em thường cho dưa vào tủ lạnh để dành.
    Một điều lưu ý chị em cần biết là, trong dưa hấu nói riêng và các loại dưa khác nói chung chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho sức khỏe, có thể ngăn ngừa ung thư hoặc nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, nhiệt độ lạnh sẽ làm các chất oxy hóa này mất đi, đồng thời làm dưa rất dễ bị úng. Dưa lạnh cũng bị giảm độ ngọt hơn so với dưa thường.

    [​IMG]
    Dưa để trong tủ lạnh sẽ bị mất các chất oxy hóa và không còn thơm ngon

    Thế nên bạn chỉ cần để dưa ở nhiệt độ thường và bổ ra ăn ngay khi có khách, vừa ngon ngọt ,vừa đầy đủ dinh dưỡng.

    7. Bánh mì

    Ở nhiệt độ thấp, bánh mì dễ bị khô và cứng. Với độ ẩm cao trong môi trường kín khí như tủ lạnh, bánh mì cũng rất dễ bị ẩm mốc nếu tủ không được vệ sinh.

    [​IMG]
    Thời gian sử dụng bánh mì tối đa nên là 4 ngày

    Muốn bảo quản bánh mì trong tủ lạnh, tốt nhất bạn phải đảm bảo rằng tủ của mình sạch sẽ và bọc bánh mì kín khi cho vào tủ. Sau đó, lấy bánh ra nướng hoặchấp kỹ lại trước khi ăn.

    Tốt nhất bạn nên bảo quản bánh mì ở nhiệt độ phòng, thời gian sử dụng tối đa nên là trong vòng 4 ngày.

    8. Các loại rau thơm tươi

    Các loại rau thơm như ngò rí, ngò gai, húng quế,… thường không thích lạnh. Nhiệt độ thấp sẽ làm chúng dễ bị héo úa và chuyển vàng. Thêm vào đó, rau thơm có mùi nồng, dễ làm ám mùi các thực phẩm khác. Rau cũng sẽ hấp thụ các mùi trong tủ, làm mất đi hương vị đặc trưng.

    [​IMG]
    Ngò rí, ngò gai, húng quế,… để trong tủ lạnh sẽ bị mất đi mùi vị đặc trưng

    Bạn nên để rau ở nhiệt độ thường và không nên để lâu. Nếu muốn, hãy cho rau vào hộp thật kín trước khi để vào tủ lạnh.

    9. Cà phê

    Điều tuyệt vời của cà phê chính là mùi thơm. Nhưng khi cho vào tủ lạnh, cà phê bị mất hương vị dù bạn có để trong hủ kín. Cà phê lại có khả năng “trao đổi” mùi hương, tức tự giải tán mùi của mình ra xung quanh và hấp thụ tất cả các mùi của những loại rau củ khác. Điều này làm cà phê không còn thơm ngon.
    Bạn chỉ nên bảo quản cà phê ở trong hộp kín và để ở nhiệt độ phòng.

    [​IMG]
    Cà phê sẽ bị giảm mùi vị khi để trong tủ lạnh

    Ngoài ra, rau lá xanh, củ, quả, …là các loại thực phẩm thường được “ưu ái” với nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, chất sinh trưởng. Vì thế, khi mua về, chị em không nên cho vào tủ ngay mà cần để ở ngoài một thời gian, tốt nhất là một ngày để rau củ tự thải bớt độc tố tồn dư.

    Xem thêm tại: http://giainhan.vn/kinh-nghiem-hay/...u-lanh-neu-khong-muon-dau-doc-ca-nha-123.html

    Theo Giainhan.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Lethuy333
    Đang tải...


  2. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    mình chỉ mắc vụ rau thơm...
     

Chia sẻ trang này