Kinh nghiệm: Tuổi Trẻ, Sức Khỏe Và Tiền Bạc. Bạn Chọn Tiết Kiệm Thứ Gì?(page 5)

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi jadecloudshop, 20/6/2016.

  1. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Bất cứ công ty BHNT nào có đủ nguồn lực tài chính cũng muốn mua lại những công ty này bạn nhé. Với công ty đang hoạt động trong nước đây là cách tốt nhất tăng thêm thị phần khách hàng, với các công ty bên ngoài đang muốn vào kinh doanh thì đây là cách nhanh nhất để vào thị trường bởi để 1 công ty BHNT xin giấy phép vào VN phải mất ít nhất 3 năm. Còn vì một lý do nữa để bất kỳ công ty nào cũng muốn mua đó là, trong 5 năm đầu tiên đóng phí của khách hàng, phí bảo hiểm chủ yếu được chuyển vào quỹ dự phòng rủi ro do Bộ tài chính giám sát để đảm bảo chi trả cho khách hàng nếu không may gặp phải rủi ro, từ năm thứ 6 trở đi, phí bảo hiểm mới được mang đầu tư kinh doanh. Điều này chứng tỏ thêm một điều, tiềm lực vốn của công ty bảo hiểm càng lớn, khách hàng càng tăng thêm niềm tin khi gửi gắm kế hoạch tài chính của gia đình.
    Cảm ơn câu hỏi của bạn :)
     
    Đang tải...


  2. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Chuyên đề 12: QUỸ DỰ PHÒNG CỦA NGƯỜI VIỆT & VĂN HÓA PHONG BÌ

    Bài viết làm trong đầu tôi mở ra nhiều ký ức. Tôi biết cô Kim Oanh Phan hay nick LCM là @oanhoanh4558 đã vài năm, cũng là thành viên của LCM có nhiều lần tâm sự với cô và cô làm thay đổi nhiều suy nghĩ và cách sống của tôi. Nếu như rất nhiều người mơ ước có được một người mẹ chồng như cô thì tôi lại muốn sau này tôi có thể trở thành người mẹ chồng có gì đó giống cô, chỉ giống phần nào đó thôi, cô nhé!

    Khi còn nhỏ, những bộ phim nước ngoài tôi được xem, một bó hoa vào thăm bệnh nhân ở viện hoặc một bông hoa cho người quá cố. Khi lớn lên, tôi nghĩ chắc chỉ có trong những bộ phim thôi.

    Tôi nhớ có người nói với tôi, đi đám tang hay đi đám cưới hoặc vào thăm người bệnh giống như tiền bỏ lợn, thế nên kiểu gì cũng phải đi, đi để sau này nhà mình có việc người ta còn đến. Vậy là cái văn hoá dự phòng của người dân Việt chỉ đơn giản và sơ khai là vậy. Rồi những công việc liên quan đến những cái phong bì đó có sổ ghi lại để sau này còn biết mà trả. Cái quỹ dự phòng này nhỏ xíu chỉ gom gọn trong một số người ít ỏi.

    Tại sao ở những nước phát triển, người ta nhẹ nhàng vậy? Cho đến khi tôi biết đến bảo hiểm thì tôi mới hiểu, nó không chỉ là những bộ phim mới đẹp đẽ vậy, mà nó là có thật. Họ không dùng cái quỹ dự phòng bé xíu chỉ hiện diện những người quen biết, họ sử dụng quỹ dự phòng của bảo hiểm để chia sẻ rủi ro với nhau nên cái quỹ trở nên khổng lồ và bản thân những người phải cần đến tiền không phải mang ơn ai, bi luỵ ai, nợ nần ai...

    Vậy thì cần từ các bà mẹ để thay đổi...

    Không phải khi cần chúng ta mới chạy đi tìm bảo hiểm, bởi lúc đó có thể có người vẫn còn cơ hội nhưng đa phần sẽ là những người làm gia đình chết đứng vì khuynh gia bại sản. Chúng ta cần cởi mở với nhau hơn, bỏ qua tính ích kỷ bản thân một chút để quỹ dự phòng từ các công ty bảo hiểm lớn dần lên, phải có lúc bạn khoẻ bạn chưa cần đến bảo hiểm thì cơ hội đó mới dành cho người khác sử dụng được. Tạo sao phí bảo hiểm của Việt Nam cứ tăng lên? Tại sao các công ty bảo hiểm ở Việt Nam cứ bị trục lợi? Cũng bởi tính ích kỷ nằm trong chính mỗi người chúng ta. Cái quỹ đó sẽ lớn dần lên nếu người dân VN có được quan niệm đúng đắn về bảo hiểm. Tinh thần tương thân tương ái là đây. Lá lành đùm lá rách cũng chính là đây. Chúng ta đi làm từ thiện cũng chỉ là những tổ chức nhỏ nhoi làm sao đủ cứu giúp những người khó khăn, khi một công ty bảo hiểm đứng ra làm người giữ, vận hành và sinh lời quỹ rủi ro, có phải cơ hội của người dân được cứu giúp nhiều hơn không? Không những vậy, họ được Chính phủ cấp phép, được Bộ Tài chính giám sát, độ an toàn cao hơn, các bạn có nghĩ vậy không? Hiểu đơn giản bạn muốn được người khác giúp mình thì bạn cũng cần phải giúp đỡ người khác.

    Muốn thay đổi cái gì đó cần tìm gốc rễ của nó, xem nó khởi nguồn từ đâu chứ chúng ta không thể nói mồm là chúng ta sẽ thay đổi được, nếu vậy thì không thể, tôi xin cam đoan là không thể.

    Bạn nghĩ sao nếu rủi ro của bạn nhưng người khác sẽ gánh chịu?
    Bạn nghĩ sao khi người khác sẽ phải chịu chi phí hậu sự của bạn mà không phải người thân của bạn?
    Ngân khố Quốc gia còn cần có dự phòng thì cớ sao gia đình nhỏ của chúng ta lại không có?

    Tôi chọn bảo hiểm vì bảo hiểm sẽ là tương lai của người Việt :)

    NS Vân_ #Cathayhanoi

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  3. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    TÔI MUỐN CHỌN CÔNG TY BẢO HIỂM NÀO UY TÍN ĐỂ KÝ KẾT HỢP ĐỒNG?

    Tôi biết, các bạn là khách hàng, các bạn có quyền lựa chọn. Nhưng các bạn biết không? Nếu các tư vấn cũng suy nghĩ như các bạn, khó khăn nhân gấp bội. Làm sao để tìm hiểu hết tất cả các công ty BHNT để lựa chọn đây? Cũng không có ông chủ nào dám nói rằng công ty của mình là uy tín nhất, chỉ có những tư vấn non kinh nghiệm dám nói vậy mà thôi. Những quy định quan trọng được đưa ra trong ngành bảo hiểm:
    1. Tất cả những công ty bảo hiểm đầu tư ra thị trường nước ngoài đều phải đứng thứ nhất hoặc thứ hai ở thị trường trong nước.
    2. Một công ty BHNT không được tự ý thiết kế sản phẩm bán ra thị trường. Trước khi bán, sản phẩm bao gồm cả điều khoản phải được Bộ Tài chính và Bộ Công thương thông qua và kiểm duyệt ít nhất 3 tháng.
    3. Những loại trừ trong quyền lợi bảo hiểm là loại trừ chung trong ngành để tránh cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty.
    4. Tư vấn của các công ty bảo hiểm khác nhau được gọi chung một từ "đồng nghiệp". Tư vấn nói xấu nhau khách hàng có thể tự cân nhắc để lựa chọn người phục vụ cho mình.
    ...

    Thế nên, các bạn có thể thấy sự cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm đều có một hành lang rõ ràng, ai vượt khỏi hành lang này là phạm luật. Về sản phẩm, không có sản phẩm hoàn hảo, chỉ có sản phẩm nào phù hợp với bạn nhất. Để hoàn hảo, chỉ có một cách, bạn có thật nhiều tiền để yêu cầu tham gia các gói sản phẩm bổ trợ vào quyền lợi khuyết thiếu của nhau. Vậy thì, các công ty bảo hiểm cạnh tranh nhau bởi cái gì?
    - Chuyên môn và kỹ năng, sự hiểu biết chuyên sâu của tư vấn sẽ giúp thỏa mãn mọi khúc mắc của khách hàng.
    - Môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ kích phát tiềm năng tư vấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn gây dựng lòng tin, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
    ...

    Chúc cho các bạn tìm được tư vấn thiết kế giải pháp cho gia đình thỏa mãn nhu cầu và tận tâm với các bạn.

    ( NS Vân_ Cathay life Việt Nam)
     
  4. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Chuyên đề 13: BẠN SẼ NGÀY MỘT GIÀ ĐI, AI SẼ CHĂM SÓC BẠN?

    Dân số bị già hóa, con thì ngày càng ít.

    Trước kia, thế hệ các cụ sinh rất nhiều con, ai là người chăm sóc chúng? Tôi nhớ một người bà, họ hàng trong gia đình có 11 người con, mỗi tối đến giờ đi ngủ chỉ đếm chân thôi, đủ chân là con đã về đủ. Và đến giờ thì ông bà sống một mình, con cái mỗi người một phương, đứa còn, đứa mất.

    Đến giờ, mỗi gia đình sinh có 1,2 con, gia đình nào đông bây giờ cũng chỉ 3,4 đứa nhưng ai cũng kêu chật vật. Vì sao ư? Vì không ai muốn con phải thiếu thốn như mình khi còn nhỏ. Chăm bọn trẻ như vậy, các bạn có nhắm đứa con nào sẽ phụng dưỡng mình khi về già không?

    Nếu bạn được may mắn sống đến già, bạn sẽ dựa vào ai?

    Sao tôi thấy người Việt khổ quá, làm đến già, đến chết, đến kiệt sức lao động vẫn chẳng đủ, vậy mà có người nói với tôi, biết đấy mà không thay đổi được, chờ người khác thay đổi xem thế nào? Nếu người khác cũng giống bạn, cả xã hội này ì trệ. Nên nếu, có ai đó thay đổi cách nghĩ, cách sống...các bạn chưa làm được thì đừng ngăn cản, đừng cười người ta...đến một ngày người khác sẽ được mỉm cười còn bạn thì mếu. Bạn tin tôi không?

    NS Vân_#Cathayhanoi

    [​IMG]
     
  5. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Chuyên đề 14: Thứ tự ưu tiên cuộc sống của bạn là gì?
    TÔI CÒN NHIỀU KẾ HOẠCH, THỰC HIỆN XONG TÔI SẼ NGHĨ ĐẾN BẢO HIỂM

    Đầu tiên, phải nói rằng bạn rất tuyệt khi là một người biết hoạch định cuộc sống. Nếu như rất nhiều người không biết bắt đầu từ đâu, không biết phải làm gì thì bạn lại có hoạch định cho cuộc sống của mình. Tôi ngưỡng mộ bạn.

    Bạn có nhiều kế hoạch: mua nhà, mua xe, du lịch, cho con đi du học..vv..vv..tất cả những kế hoạch của bạn khiến nhiều người mơ ước.

    Bạn vay tiền mua nhà trong nhiều năm, xe là phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống dù nó là ô tô hay xe máy, du lịch để thư giãn là thứ không thể thiếu và cho con đi du học là xây dựng tương lai tuyệt vời cho con.

    Thế nhưng, sợ hãi lớn nhất của một con người là gì? Tai nạn? Bệnh tật? Bạn còn sợ thêm gì nữa không? Tôi gọi chung là rủi ro. Rủi ro nó có nhắn nhủ bạn rằng khi nào trả nợ mua nhà xong, có phương tiện sử dụng như ý, đi du lịch thoả mãn, con cái học hành xong trưởng thành thì chúng mới gieo rủi ro, nếu vậy, bạn thật là quá may mắn.

    Còn nếu bạn không may mắn được như vậy?
    - Ai giúp bạn trả tiền nhà?
    - Ai sẽ lái chiếc xe kia hay là bán đi lấy tiền?
    - Bạn còn tiền đi du lịch không? và cùng ai?
    - Bạn liệu có đủ tiền chu cấp cho con nữa không?

    Nếu có một người giúp bạn thực hiện mọi kế hoạch dù bạn không còn trên đời, bạn muốn không? Hay cứ để những người ở lại kéo cày trả nợ giúp bạn kể cả trong uất hận? Nếu bạn nói chết là hết rồi còn ai đòi nữa được đâu? Bạn không xứng đáng có một gia đình hạnh phúc.

    Nếu bạn biết rằng bảo hiểm là một phần quan trọng của cột trụ kinh tế quốc gia.

    Nếu bạn biết rằng bảo hiểm cần song hành trong mọi kế hoạch và dự định của bạn.

    Nếu một ngày, bạn bước chân đến bên kia cuộc sống, bạn trở thành thiên thần vì đã lo vẹn toàn cuộc sống cho người ở lại hoặc sẽ đeo uất hận và đau đớn cho những người còn sống, bạn ra đi có thanh thản được hay không? Khi bạn đang bỏ lại dở dang mọi thứ, ai sẽ là người làm thay bạn?

    NS Vân_#Cathayhanoi
     
  6. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Chuyên đề 15: TÔI CHƯA CẦN BHNT, CÓ TIỀN TÔI SẼ MUA CHO CHA MẸ TÔI

    Bạn thật là đứa con hiếu thảo, bạn là số ít người nghĩ đến BHNT cho cha mẹ.

    - Nhưng cũng đáng buồn, khi biết đến số phí bảo hiểm sẽ phải đóng nhiều bạn đã bỏ cuộc luôn vì thấy nó cao quá.

    - Bạn lo sợ bố mẹ có thể ra đi bất cứ khi nào vì tuổi già, nhưng bạn có nghĩ bạn được sống vui sống khoẻ để được đóng phí bảo hiểm cho cha mẹ mình không? Nếu bạn chỉ còn là hư không, bạn sẽ phải làm sao?

    Bạn yêu cha mẹ là bạn cần biết lo cho mình, đừng để cha mẹ phải lo lắng, buồn phiền vì mình. Bạn còn khoẻ để phụng dưỡng cha mẹ thì hãy thể hiện kể cả khi nếu không thể đồng hành bên cha mẹ, nếu bạn chỉ còn là mây khói cha mẹ vẫn được đứa con như bạn phụng dưỡng, cha mẹ sẽ không bao giờ phải tiếc nuối khi được sinh ra đứa con là bạn :)

    NS Vân_#Cathayhanoi
     
  7. Giadinhtoi01

    Giadinhtoi01 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/8/2014
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    304
    Điểm thành tích:
    153
    Mình sống ở nước ngoài hầu như ai cũng mua bảo hiểm để đảm bảo cs sung túc cả đời. Mình nói sung túc là vì nếu chỉ đảm bảo cs thôi thì ở đây ko cần bảo hiểm. Tuyên ngôn của chính phủ là: ai cũng có một mai nhà che mưa nắng, ai cũng có thức awn trên bàn. Mình làm cho cơ quan nhà nước nơi các chính trị gia hàng ngày họp bàn việc làm sao cải thiện cuộc sống nhân dân, hoj nói thật làm thật. Rất nhiều lần ngồi trong cuộc họp mà mắt mình nhoè đi, mong sao các chính trị gia VN cũng nghĩ đến người dân thế này. Ở VN chính phủ chưa chú trọng đến an sinh xã hội thì mỗi gia đình càng phải nghĩ đến an toàn tài chính cho gia đình mình. Hãy mua BH các mẹ nhé.

    Khi con gai mình được 1 tuần tuổi là mình ngồi nói chuyện cùng nhân viên tư vấn ngay. Sau đó thì mua bảo hiểm cho con, mình chọn loại hình tự động chuyển sang BH cho người lớn khi con tròn 18 tuổi. Mình cảm thấy an tâm vì từ đây con có "bà mẹ thứ hai", người sẽ chăm sóc con nếu con có vấn đề gì. Các bạn mình ở VN đều mua BH cho con.

    Các bài viết của bạn rất hay nhưng có một số ý mà mình chưa đồng tình là việc chọn cty BH. Đương nhiên là mình sẽ chọn cty uy tín để mua. Ở VN thì càng phải chọn vì ai mà biết được họ làm ăn thế nào, tuân thủ pl đến đâu, pl dù có chặt thif cũng có thể có kẽ hở cho cty xấu lợi dụng, họ có văn hoá làm khó dễ cho khách hàng khi trả tiền bồi thường không. Mua hàng là phải tìm hiểu.
     
    Sửa lần cuối: 11/7/2016
  8. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Cảm ơn bạn về chia sẻ rất chân thực.
    Mình là người làm nghề và mình muốn hướng khách hàng chọn cho mình một tư vấn mang lại sự an tâm chứ không phải vì người nhà làm, vì ủng hộ bạn bè... tư vấn VN đa phần chưa hướng đến sự chuyên nghiệp. Nếu khách hàng gặp một tư vấn tốt nghĩa là cty đó có một nền tảng đào tạo tốt, tư vấn lúc đó mới có lòng tin, có đam mê... hiệu quả công việc của họ sẽ cao hơn, đem lại cho khách hàng sự an tâm khi lựa chọn tư vấn phục vụ hợp đồng.
     
  9. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Chuyên đề 16: Những điều cơ bản cần biết về BHXH.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Page này xin được chỉnh sửa (1) 15 năm đầu = 45%
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 22/7/2016
    mycheese thích bài này.
  10. mycheese

    mycheese Mai Chi

    Tham gia:
    28/9/2004
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    153
    Mức đóng cao và quyền lợi không cao, mình thà mua BHNT còn hơn BHXH. Nhưng không tránh được BHXH vì đi làm thì phải đóng.
     
    jadecloudshop thích bài này.
  11. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Thật ra có BHXH tốt mà bạn, chủ doanh nghiệp đã trả phần lớn cho rồi, nhiều DN mình biết còn đóng 100% cho nhân viên nữa, chỉ là nó không đảm bảo nếu k may rủi ro đến và về hưu thì k đủ sống, BHNT sẽ là giải pháp bù vào chỗ khuyết thiếu thôi :)
     
  12. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    Ủng hộ bảo hiểm phát triển. Mình rất thích tham gia bảo hiểm
     
    jadecloudshop thích bài này.
  13. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Nếu như ai cũng giống bạn thì tuyệt quá :)
     
  14. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    KINH DOANH
    Ngân hàng Thế giới cảnh báo về hệ thống hưu trí ở Việt Nam

    Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, quỹ hưu trí của Việt Nam vẫn có thể bị thâm hụt vào năm 2020 dù đã thay đổi tích cực trong Luật Bảo hiểm Xã hội.

    Chiều 19/7, WB tổ chức họp báo công bố Báo cáo Điểm lại Cập nhật Tình hình Phát triển Kinh tế Việt Nam. Trong báo cáo, tổ chức này khẳng định, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

    Thứ nhất, tỷ lệ tham gia hệ thống của người dân hiện còn thấp, chỉ đạt 22% lực lượng lao động trong khi đa số chỉ được hưởng một khoản hưu trí xã hội nhỏ nếu sống đến tuổi 80.

    Thứ hai, hệ thống hưu trí khu vực chính thức không bền vững về mặt tài chính dù đã trải qua một lần cải cách vào năm 2014.

    Thứ 3, tuy không bền vững về tài chính nhưng mức hưu trí chính thức lại rất thấp.

    Ngan hang The gioi canh bao ve he thong huu tri o Viet Nam hinh anh 1
    Sebastian Eckardt (trái) - chuyên gia kinh tế trưởng của WB, Achim Fock (giữa) - Quyền giám đốc WB tại Việt Nam, và Philip O'Kèe (phải) - chuyên gia kinh tế trưởng của WB. Ảnh: VOV
    Philip O’Keefe, chuyên gia kinh tế của WB, cho biết, mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam là nâng tỷ lệ tham gia chế độ hưu trí chính thức lên 50% vào năm 2020 nhưng sẽ khó đạt được điều này nếu không cải cách chính sách và tăng chi tiêu công.

    “Tỷ lệ 22% tham gia hiện nay tương ứng với số lao động ăn lương trong khu vực chính thức nhưng còn cách xa tỷ lệ gộp 38% số người lao động ăn lương theo mọi hình thức được ghi nhận”, ông nói.

    O’Keefe cho hay, Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi năm 2014 cho phép người lao động ở khu vực phi chính thức đóng góp một khoản tương ứng nhằm khuyến khích sự tham gia của họ. Đây là một cách hay nhưng hiện vẫn còn sớm để khẳng định liệu nó có giúp làm tăng đáng kể số

    người tham gia hay không. Chiến lược thứ 2 là giảm dần tuổi hưởng hưu trí xã hội từ mức rất cao hiện nay là 80 tuổi. Quy định này đã được đề xuất nhưng chưa được duyệt kinh phí.

    Theo chuyên gia kinh tế của WB, hệ thống hưu trí chính thức đang đối mặt với một số thách thức lớn và những thách thức này sẽ ngày càng nghiêm trọng khi quá trình già hóa tăng tốc. Hiện tại, số dân từ 65 tuổi trở lên tại Việt Nam là 6,5 triệu người nhưng con số này dự báo sẽ tăng gấp 3 lần, lên mức 18,4 triệu người vào năm 2040.

    “Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh trên thế giới, và điều này diễn ra khi mức thu nhập của quốc gia này thấp hơn so với hầu hết các nước có dân số già hiện nay”, ông nói.

    Năm 2014, Việt Nam thực hiện một số cải cách nhưng chưa đủ nhanh và mạnh để khôi phục cân đối tài chính quỹ hưu trí. Trước khi sửa đổi, các chuyên gia kinh tế dự báo quỹ sẽ bị thâm hụt dòng tiền kể từ đầu thập kỷ 2020 và sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ tích lũy vào giữa thập kỷ 2030; sau đó là thời kỳ cần hỗ trợ ngày càng tăng từ ngân sách.

    "Luật sửa đổi đã cải thiện tình hình tài chính quỹ hưu trí nhưng không có con số cụ thể vì hiện tại chưa cập nhật kết quả tính toán. Tuy nhiên, sau đợt sửa đổi năm 2014, các yếu tố chính dẫn tới mất cân đối quỹ hoặc chưa sửa đổi (như tuổi nghỉ hưu) hoặc sửa đổi chưa đủ mức (như tỷ lệ hưởng và quy định nghỉ hưu non) để khôi phục quỹ một cách bền vững. Vì vậy, quỹ hưu trí vẫn còn khả năng bị thâm hụt vào những năm 2020", chuyên gia kinh tế của WB nhận định.

    Bên cạnh đó, chế độ hưu trí xã hội rất thấp, chỉ bằng 10% thu nhập bình quân và chỉ gồm một tỷ lệ nhỏ nhóm dân số 65 đến 79 tuổi do quy định chặt chẽ, chỉ những người từ 80 tuổi trở lên mới được hưởng. Thậm chí, tình hình chế độ hưu trí chính thống còn phức tạp hơn. Mức hưởng khá hào phóng, hiện nay quy định tỷ lệ hưởng trên mỗi năm đóng góp là 3% đối với nữ và 2,25% đối với nam. So với tiêu chuẩn quốc tế, đây là tỷ lệ rất cao và không bền vững nếu xét về mặt tài chính.

    Tuy tỷ lệ cao nhưng mức hưởng vẫn thấp do hầu hết mọi người chỉ đóng góp dựa trên lương cơ bản và thường dựa trên mức lương tối thiểu. Nếu không giải quyết vấn đề này thì khó có thể điều chỉnh giảm bớt tỷ lệ hưởng đủ mức cần thiết nhằm đảm bảo cân đối tài chính.

    Năm 2014, chính phủ Việt Nam đã thực hiện cải cách nhằm mở rộng cơ sở tính đóng góp không chỉ lương cơ bản mà còn bao gồm phụ cấp, thưởng và các chế độ trả công khác. Đây là bước đi đúng hướng nhằm giải quyết vấn đề nêu trên.

    Sau khi nêu ra những thách thức, WB cũng khuyến nghị một số chính sách cho Việt Nam trong thời gian tới.

    Thứ nhất, cần xem xét giảm dần tuổi hưởng hưu trí xã hội từ 80 xuống còn 70. Nepal là một ví dụ về việc thực hiện hưu trí cho người cao tuổi theo giai đoạn. Ban đầu họ áp dụng hưu trí toàn dân cho mọi đối tượng từ 75 tuổi trở lên, sau đó giảm dần xuống còn 70 và 60 cho một số nhóm đối tượng cụ thể.

    Vấn đề cốt yếu trong chương trình hưu trí dành cho xã hội là khả năng của ngân sách. Kết quả dự báo cho thấy chế độ hưu trí dành cho người già, mức chi bằng ngưỡng nghèo dành cho những người từ 65 tuổi trở lên sẽ tương đương 0,7% GDP trong khoảng thời gian từ nay đến cuối thập kỷ, và sẽ tăng lên sau năm 2020 khi số người cao tuổi tăng nhanh.

    Thứ hai, muốn nâng tỷ lệ tham gia hưu trí đóng góp trong khu vực phi chính thức cần mở rộng chương trình được trợ giá hiện nay. Mục tiêu mở rộng diện tham gia hiện nay của Việt Nam khá tham vọng và gần như chắc chắn cần đến sự trợ giá của nhà nước thì mới có thể lôi kéo người lao động trong khu vực phi chính thức tham gia vào chương trình đóng góp tự nguyện.

    Điều này từng xảy ra với chương trình bảo hiểm y tế có đóng góp. Bắt buộc tham gia chắc chắn sẽ không thành công. Chương trình đóng góp theo mức cố định. Đòi hỏi người lao động phải đóng góp, đồng thời nhà nước cũng hỗ trợ, qua đó tạo khuyến khích để người lao động tham gia.

    Hình thức này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Thái Lan với đối tượng chính là lao động khu vực phi chính thức và nông dân. Mức hỗ trợ của chính phủ mỗi nước là khác nhau. Hàn Quốc là trường hợp điển hình với tỷ lệ tham gia tăng gấp hơn 2 lần trong giai đoạn 1995-1999, sau khi áp dụng chính sách hỗ trợ cho nông dân và ngư dân.

    Kinh nghiệm các nước trên thế giới cho thấy chương trình này cần được thiết kế đơn giản, dễ giải thích cho người lao động trong khu vực phi chính thức, mức đóng góp đồng hạng hoặc phân lớp 1 cách đơn giản, thời hạn chi trả linh hoạt và cơ cấu quyền lợi đơn giản.

    Thứ ba, nếu Việt Nam thực sự nghiêm túc theo đuổi mục tiêu mở rộng diện tham gia hệ thống hưu trí thì cần phải thực hiện cải cách hiện tại theo chiều sâu và theo chỉ số, làm cho nó ít tốn kém hơn. Trong trung hạn, Việt Nam không thể duy trì hệ thống hiện tại mà không cải cách và không thể tham gia dựa trên trợ giá đóng góp chung chung theo hình thức hưu trí xã hội. Đã đến lúc chế độ hưu trí chính thống cần cải cách một lần nữa.
     

    Attached Files:

  15. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    - Đầu tiên là Nhà nước chẳng hỗ trợ gì về BHXH, người sử dụng lao động phải chịu phần lớn --> doanh nghiệp tìm cách lách luật, lương chính thức của NLĐ và lương đóng BHXH chẳng liên quan đến nhau.
    - Cơ quan thuế và cơ quan BHXH là độc lập nên doanh nghiệp tha hồ lách, DN trả lương qua ngân hàng vẫn cứ làm hồ sơ lách để đóng BHXH thấp đi bình thường. Không những vậy, quản lý không chặt chẽ, cho nợ tiền BHXH các DN dẫn đến tình trạng tiền NLĐ bị trích lương đóng BHXH không đến tay cơ quan BHXH --> NLĐ không được an toàn về hưu trí.
    - Mở ra cái BHXH tự nguyện không có tí hỗ trợ nào nên không thể khuyến khích người dân tham gia, bắt buộc BHYT không có hỗ trợ cũng dẫn đến tâm lý người dân cái gì là bắt buộc thì không thích theo.
    - Tham gia BHXH là bình ổn cuộc sống, là an sinh xã hội nhưng điều luật quá chặt chẽ. NLĐ là những trụ cột kinh tế trong gia đình nhưng đến 5 năm đầu tiên khi có BHXH tính mạng của họ không được đảm bảo bằng chi trả tử tuất --> liệu có an sinh xã hội được không? BHXH chỉ có lợi khi về hưu và phải sống thọ từ ngoài 80 tuổi mới nhiều quyền lợi --> với tình trạng thực phẩm bẩn, giao thông bấn loạn như hiện nay, bao nhiêu người thọ được đến thế?
    - Luật BHXH sửa đổi liên tục vẫn hổng --> cần có một chuyên gia đích thực trong vấn đề này chứ nếu cứ sử dụng các chuyên gia 9-9h30 sáng vẫn đang ngồi cafe bàn luận công việc thì chắc nó cứ hổng mãi thôi.

    Người dân không được đào tạo về trụ cột kinh tế, họ không biết được tầm quan trọng của họ như thế nào trong gia đình. Sinh ra các loại hình bảo hiểm là để mỗi người dân tự bình ổn cuộc sống, giảm gánh nặng cho Chính phủ, làm ra tiền cần biết tiêu đồng tiền cho đúng cách...không ai muốn bỏ tiền ra để cùng Nhà nước bình ổn xã hội và giúp đỡ những người khác --> nguồn cơn bắt đầu từ đâu? Người đứng đầu cần phải bắt đầu từ đâu để lấy được lòng tin của người dân? Người nói thẳng, nói thật dễ bị đuổi việc như chơi nên để giữ được cái ghế công chức Nhà nước thì những người này hoặc đã biến mất hoặc đã rời cái ghế công chức đi tìm tình yêu đích thực của cuộc đời họ từ rất lâu rồi.

    Lại chờ đợi những động thái mới sau những phát biểu của WB.
     
  16. online_tainha

    online_tainha Thành viên hội Cún 82

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    5,239
    Đã được thích:
    1,160
    Điểm thành tích:
    773
    Thực ra chả cần WB cảnh báo về quỹ hưu, mà nhiều báo chí đưa tin, bên quỹ BH cũng thông tin, thiếu hụt, lạm phát.....Tiền thì cứ đóng cứ truy thu, cty nợ thì khổ người lao động, cty không ngóc đầu được. Còn quỹ hụt, quỹ thiếu thì chả sao :), chả ai chịu trách nhiệm, rồi người lao động vẫn là chịu thiệt nhất
    Chuyện, chỉ có ở VN thôi mụ nhỉ
     
  17. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Tui thì không biết có phải chỉ riêng VN k? Nhưng vì Nhà nước không đảm bảo cho mình thì tự mình đảm bảo thôi. Ông trời đâu có triệt đường sống của ai? Chỉ là tự bản thân triệt mất của chính mình thôi.
     
  18. Ha An 0210

    Ha An 0210 0966 30 20 46 THANH LÝ BALÔ, cặp HS, túi đựng đồ

    Tham gia:
    28/6/2014
    Bài viết:
    10,004
    Đã được thích:
    1,866
    Điểm thành tích:
    913
    đúng là phải đọc xong topic của mn mơi có cái nhìn khác về BHNT, cảm ơn mn
     
    jadecloudshop thích bài này.
  19. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Mình rất vui vì mn đã bỏ chút thời gian để đọc topic của mình và hiểu hơn về BHNT :)
     
    Ha An 0210 thích bài này.
  20. mycheese

    mycheese Mai Chi

    Tham gia:
    28/9/2004
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    153
    Sợ nhất là tiền mất giá, đổi tiền... thì ky cóp thành công toi.
     
    jadecloudshop thích bài này.

Chia sẻ trang này