Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi anlan, 16/8/2010.

  1. anlan

    anlan Banned

    Tham gia:
    25/7/2010
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trong cuộc sống hiện nay chúng ta vẫn thấy phổ biến các trường hợp: người rất giỏi phân tích những vấn đề nan giải nhưng mất hàng giờ để ngồi viết một đoạn văn ngắn. Và có những người có khả năng vẽ tuyệt vời nhưng không thể làm những phép tính đơn giản.Mọi người có cách lý giải riêng của mình về trường hợp đó. Thường thì vịn lý do không có năng khiếu, không đúng chuyên ngành hoặc do đặc thù của chuyên ngành ảnh hưởng tới. Tuy nhiên nguyên nhân chính và chủ yếu xuất phát từ một lí do rất cơ bản là sự giáo dục không toàn diện.

    Chúng ta vẫn biết rằng bán cầu não trái thống trị suy nghĩ chúng ta theo khuynh hướng logic và mang tính phân tích.Ngược lại, bán cầu não phải có khuynh hướng thiên về trực giác và giàu trí tưởng tượng.

    Những trường hợp trên chính là hậu quả của việc đào tạo không toàn diện. Những người có cái nhìn tổng thể là những người các có khả năng phân tích, nhận xét…từ các mẫu vẽ, hình dạng, hội họa cho đến văn chương, điêu khắc… Sở dĩ họ đó được điều đó chính là do khả năng tư duy và sự sáng tạo.

    Cũng là một người trong ngành sư phạm tôi thiết nghĩ giáo dục hiện nay vẫn đặt nặng vai trò của giáo dục văn hóa, kiến thức. Nôm na ta vẫn gọi là “ học cái chữ”. Chăm chăm vào việc làm thế nào để các em nắm rõ được cách giải toán, làm bài văn, nắm được ngoại ngữ này, ngoại ngữ kia mà quên mất rằng rèn cho trẻ khả năng tư duy và sáng tạo mới là cái quan trọng nhất, là chìa khóa để việc học của các em trở nên toàn diện.

    Khi có được sự toàn diện, trẻ sẽ có thể vượt trước, có được thành công nhanh hơn so với những đứa trẻ khác. Dù sau này trẻ khi trẻ lớn lên và học chuyên sâu vào một lĩnh vực nào đó, sự sáng tạo và khả năng tư duy sẽ vẫn là điều kiện cần thiết và cũng là một yếu tố hàng đầu trong top kỹ năng mềm mà hiện nay các nhà tuyển dụng yêu cầu.

    Vậy ở lứa tuổi nào cần rèn luyện hai yếu tố đó cho trẻ?

    Các phụ huynh luôn mong muốn con em mình được phát triển đồng đều về thể chất lẫn tinh thần trong môi trường của ngôn ngữ nghệ thuật, của sự sáng tạo và say mê. Nhưng đôi khi chính phụ huynh không ý thức được rằng việc bắt con mình miệt mài với sách vở, với đống bài tập, với lịch học thêm đang gây tác dụng ngược.

    Bởi vậy, cuối tuần thay vì bắt các em phải tiếp tục học tập hãy để các em thỏa sức vui chơi và rèn luyện khả năng sáng tạo của mình với nét vẽ, lớp học nhạc và những buổi ngoại khóa chạy nhảy, vận động thể thao cùng các bạn.

    Trẻ cũng có thể học mọi thứ tại nhà nhưng đối với lứa tuổi này nên chọn cho các em một môi trường hòa đồng bên ngoài để trẻ có thể học hỏi được nhiều hơn.

    Trẻ dưới 6 tuổi thường sống trong thế giới của trí tưởng tượng, nhưng trẻ lại quan sát cuộc sống xung quanh một cách thực tế hơn. Lúc này, những nốt nhạc trầm bổng, những bức tranh nghệch ngoạc…của bé có thể làm người lớn ngạc nhiên vì chiều sâu của đề tài và hình thức của nó.

    Tuy nhiên đối tượng từ 6 - 14 tuổi chúng ta cần phải lựa chọn các hoạt động và phương pháp khác. Mọi người nghĩ nên lựa chọn phương pháp nào và hình thức ra sao thì sẽ thích hợp với lứa tuổi này?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anlan
    Đang tải...


  2. giahoi

    giahoi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Tôi cũng có bé đang học lớp 1, tôi chỉ cho con học ở trường, vậy là đủ rồi. Hãy để trẻ học thoải mái, ko nên ép trẻ nhiều quá
     
  3. Girlvip Fashion

    Girlvip Fashion Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    18/1/2009
    Bài viết:
    8,640
    Đã được thích:
    1,476
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    mình thì lại rất thích và đang tìm hiểu để con có thể tham gia những lớp ngoại khóa, theo mình, đó là cách làm con phát triển toàn diện, rất dồng ý với của chủ top, nhưng chưa thấy có địa chỉ các trung tâm để tham khảo.
     
  4. mebelala

    mebelala Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/8/2010
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Bé nhà mình năm nay học lớp 3. Lúc đầu mình cũng có suy nghĩ vẽ chỉ là môn phụ. Khi mình hỏi "trên lớp cô dạy con học vẽ thế nào?" thì bé nhà mình kể cô hướng dẫn cái bức tranh này nên tô màu gì vào chỗ nào. Thế rồi giao bài tập về cho các em tô hoặc vẽ.

    Mình cũng vừa đọc được ý kiến của một bạn bên webtretho về vấn đề này. Mình thấy khá thú vị, suy ngẫm được nhiều điều hơp lý và thấy chạnh lòng với cách giảng dạy trên lớp của các cô dạy bé nhà mình.

    Mình trích cho mọi người tham khảo có thêm kinh nghiệm chọn lớp cho con:

    "Từ 6 đến 14 tuổi là giai đoạn mà trẻ bắt đầu ghi lại quá trình trẻ suy nghĩ, là nhu cầu mô tả

    rất hiện thực về bản thân và cũng là nơi để trẻ trút ra tình cảm của mình. Khi ấy, tranh của

    trẻ trở nên sống động, có đầu tư. Hầu hết những bức tranh của trẻ đều được khơi nguồn

    cảm hứng sáng tác từ những vật có thể rất kỳ quặc đối với những người khác. Trẻ tìm thấy

    được niềm vui riêng trong mỗi tác phẩm mang tính sáng tạo của mình. Và đây cũng là sản

    phẩm của bán cầu não phải của trẻ.

    Giai đoạn này là giai đoạn tốt nhất để chúng ta tập trung rèn luyện các kỹ năng sau

    cho trẻ:

    Rèn luyện tư duy sáng tạo & khiếu thẩm mỹ,

    Rèn luyện tính kiên trì

    Sự tự tin thể hiện bản thân,

    Những điểm các phụ huynh nên lưu ý khi chọn lựa lớp học vẽ con:

    Cũng giống như các môn học khác. Môn nào áp dụng phương pháp, đúng cách thì

    mới mang lại hiệu quả. Học vẽ không phải ở trung tâm nào cũng giống nhau. Không phải

    trung tâm nào cũng tạo được môi trường học tốt, chất lượng và phương pháp như nhau.

    Ở đây tôi nghĩ rằng các phụ huynh không nên chọn các trung tâm chỉ chú trọng vào việc

    hướng dẫn sao cho các em vẽ cho giống ở ngoài, tô màu sao cho chuẩn, làm bài kiểm tra sao

    cho điểm các em cao.


    Học vẽ là quá trình giúp các em phát triển và duy trì các dòng chảy của sự sáng tạo

    và còn là nơi bọn trẻ có thể học được cách quan sát một cách phóng khoáng cũng như tỉ mỉ.

    Trong các lớp học vẽ, trẻ có thể học cả nghệ thuật và giá trị của cuộc sống. Sau khi

    vẽ xong một bức tranh, trẻ thường tự ngắm nhìn và kết luận vật thể trong tranh có thể là

    quá lớn hoặc quá nhỏ. Trẻ sẽ lập tức chỉnh sửa lại sao cho phối cảnh của tranh hợp lý hơn.

    Khi chỉnh sửa lại có nghĩa là trẻ đã học được cách quan sát mọi vật khái quát ngay lần đầu

    và sau đó trẻ sẽ phối cảnh lại. Nói cách khác, trẻ học được cách quan sát những bức tranh

    cỡ lớn rồi mới lên kế hoạch phác thảo bản vẽ của mình.

    Đó là nghệ thuật của cuộc sống, không những được giảng dạy và áp dụng trong lớp

    học vẽ mà còn được trẻ mang vào cả hoạt động trong cuộc sống thường ngày.

    Học vẽ đòi hỏi phải có khả năng thế vai và mô phỏng công việc của người khác.


    Nhưng giáo viên không nên dạy trẻ ăn cắp tác phẩm của người khác mà chỉ quan sát làm

    cách nào người ta lại có thể nảy sinh ra và thể hiện ý tưởng của họ trong các bức tranh của

    mình. Bọn trẻ có thể học được cách nhìn mọi vật từ quan điểm của người khác, từ góc nhìn

    khác. Từ đó trẻ có thể nhận ra và tiếp thu ưu điểm của họ. Vai trò chủ yếu của người dạy

    vẽ là hướng dẫn cho mỗi người tự khám phá phong cách riêng và độc đáo của riêng mình.

    Chính vì vậy, lớp học cho trẻ không nên quá gò ép, khuôn mẫu. Nên áp dụng phương

    pháp đó là: để cho trẻ em tự quyết định sự sáng tạo của chúng, hãy hạ tầm mắt của mình

    xuống ngang tầm trẻ em để thành người bạn sáng tạo thực sự của chúng, chứ không còn

    là "bề trên" ra quyết định chúng phải sáng tạo như thế nào.

    Nên tạo môi trường hoàn đồng để các em vui chơi, qua đó lĩnh hội kiến thức xã hội,

    các kỹ năng mềm một cách tự nhiên. Các lớp học vẽ nên tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa

    như đi vẽ ngoài trời, tham quan phòng tranh..v…v…."
     
  5. Mẹ Trung Hiếu

    Mẹ Trung Hiếu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/7/2009
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Bài viết hay quá. Em đọc thấy rất bổ ích.
     
  6. mebelala

    mebelala Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/8/2010
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Bạn Girlvip Fashion đang ở đâu? Nếu ở HN thì mình cũng tìm hiểu được một số địa chỉ đấy. Bạn tham khảo thử xem thế nào nhé,
    Câu lạc bộ mỹ thuật cho trẻ con ở Cung Văn Hoá Việt - Xô, ở sân sau nhé.
    Hoặc trong khuôn viên trường Đh Mỹ thuật Hà Nội ở 42 Yết Kiêu (đối diện cửa cung Việt Xô).
    Lớp vẽ của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Toản , chủ biên sách mỹ thuật từ lớp 1-lớp 5, ngõ 2 Thái Hà
    Lớp dạy vẽ Anh Tùng Phòng học Hà Thành, Tầng G, Tòa nhà LADECO, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội hoặc Số 2B, ngõ 3 , phố Ao Sen (đối diện ĐH Kiến Trúc Hà Nội)
     
  7. hangmyphamxachtay

    hangmyphamxachtay Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/8/2010
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Mình đang ở TP HCM. Mình làm kinh doanh nên cuối tuần cũng như ngày thường không có thời gian đưa trẻ nhà mình đi chơi. Hôm mình gửi về cho ngoại, hôm thì mình nhờ người trông. Ông xã mình thì đi công tác suốt, việc dạy dỗ con mình đều một tay mình lo. Năm nay trẻ nhà mình cũng vào lớp 1 rồi. Bận rộn suốt thế này mình cũng thấy lo lo.
    Mình đang muốn tìm một số lớp ngoại khóa cho bé nhà mình. Mình cũng đã tìm hiểu vài địa chỉ qua mạng nhưng không nẳm rõ chất lượng cũng như cụ thể đặc điểm của trung tâm đó thế nào. Mình mong những ai đã cho con mình học ở một số trung tâm nào có chất lượng thì tư vấn cụ thể giùm mình và chia xẻ cho mọi người.
     
  8. batu

    batu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/6/2010
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    LỚP HỌC VẼ-TẠO HÌNH RẤT RẤT HAY,THÚ VỊ,MỚI LẠ,BẠN NÊN XEM:

    Hè này,mình may mắn tìm được một lớp học VẼ-TẠO HÌNH (lớp thủ công làm đồ chơi sáng tạo) rất thú vị cho con mình.Cháu vô cùng thích thú và đam mê học.Đây là mô hình lớp Mĩ thuật khá mới mẻ,hấp dẫn trẻ em.Trẻ được học làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu xung quanh như ly,đĩa giấy,hộp sữa,CD,...hay nói cách khác trẻ học tái sử dụng phế liệu để biến chúng thành các sản phẩm nghệ thuật có giá trị.Đây cũng là xu hướng giáo dục nghệ thuật tiến bộ để bảo vệ môi trường,tái tạo năng lượng trên thế giới.Cô dạy cháu là họa sĩ và có nhiều năm kinh nghiệm dạy nghệ thuật các trường quốc tế nên chương trình dạy theo phong cách nước ngòai,giúp trẻ tiếp cận nghệ thuật một cách gần gũi,thiết thực,phát huy tính sáng tạo nhất.Con mình trước kia rất ham chơi game và xem TV,nhưng từ khi học môn này,cháu rất đam mê,không bỏ học buổi nào,thường xuyên mày mò,tỉ mẩn tự làm đồ chơi khi rãnh ở nhà và không còn phí thời gian chơi game hay xem TV nữa.Mình rất mừng vì đã giúp con biết sử dụng thời gian hữu ích hơn và cháu phát triển khả năng tư duy sáng tạo ,biết ứng dụng mĩ thuật vào cuộc sống hơn(Góc học tập,cháu đã tự tay trang hòang đẹp hơn )Vì vậy mình muốn chia sẻ với mọi người kinh nghiệm này : "HÃY CHO TRẺ HỌC TẠO HÌNH THAY VÌ CHƠI GAME".Còn đây là địa chỉ lớp học: KID ART :47/21 TRẦN QUỐC TỎAN F8.Q3 (vào hẽm đối diện đường Hùynh Tịnh Của rồi quẹo trái ).cô BẠCH TUYẾT -ĐT:0909847484
     
  9. milkshop

    milkshop Đào tạo tiếng Anh theo yêu cầu

    Tham gia:
    18/10/2009
    Bài viết:
    1,775
    Đã được thích:
    314
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Các bố mẹ có thể cho cháu học tiếng anh ở các trung tâm, vừa nâng cao khả năng giao tiếp mà vẫn có thể học cả nhạc, họa lun.
     
  10. huongscarlet

    huongscarlet Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/10/2010
    Bài viết:
    1,117
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Con tớ khi còn bé, tức là từ lúc đi mẫu giáo đến khi vào lớp 1, độ tuổi 3-6 tuổi, tớ cho bé tham gia học tất cả các lớp ngoại khóa có thể: võ, vẽ, nhạc, ...
    Sau đó 1 thời gian môn nào bé ko thích hoặc học ko tốt tớ cho nghỉ, mục đích là để tìm ra môn nào bé có năng khiếu, sau đó tớ mới tập trung bồi dưỡng năng khiếu đó cho bé.
    Riêng tiếng Anh thì ko gọi là ngoại khóa được, ko thích tớ vẫn bắt đi học.
     
  11. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    tớ đôngý với mẹ này, trừ dòng bôi đỏ phải chú thích 1 chút
    vì bé nhà tớ chột tiếng anh hồi hơn 3 tuổi, học ở trường mẫu giáo, cô giáo VN cứ uốn uốn nên 2-3 buôỉ nó sợ, nó ko thích học, về lại còn nói điệu bực hết cả mình. sau đó, đưa con đến đâu con vẫn cứ nhát, ko học. vì thời điểm hơn 3tuổi nhiều bé nói tiếng Viẹt còn chưa tròn vành rõ chữ mà. Do vậy, bé lớn lớn và thích học thì mình mới cho học, giờ 6 tuổi mới học đây này.

    Quan điểm của tớ là tạo cho con thích học, chứ ko ép, ko thích thì ko học, bé phải tự nhận biết là học tốt cho mình và thích học thì tớ mới cho học.

    Có những hôm đi học, nó bị bạn bè trêu, tức giận, tỏ thái độ abc, chống đối ko học theo hướng dẫn của cô giáo, tớ gặp riêng, nói chuyện riêng với cô giáo, cho nghỉ luôn 1-2 buổi. Đúng đến buổi học đó, tớ cho ở nhà, 1 mình, cửa vẫn thông thống, ông bà ko hỏi han đến, nói chung là buồn và chán, sau tự xin lỗi và năn nỉ mẹ cho đi học, hình phạt đối với con tớ bây giờ là mẹ ko cho đi học nữa là con sợ, lại tặc lưỡi làm theo nhắc nhở của mẹ.
     
  12. creativemom

    creativemom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2009
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Các chị có thể vào trang web của Trung tâm sáng tạo và phát triển cộng đồng Life Art. Life Art là sự kết hợp của giáo dục phản biện qua hình thức trải nghiệm bằng Cơ thể, Tư duy, và Cảm xúc. Triết lý của Life Art là mỗi người cần tự định nghĩa thế giới của chính mình (chứ không lệ thuộc vào định nghĩa của người khác), và quá trình định nghĩa đó có được là nhờ những cảm nhận qua mọi giác quan. Vì thế, chỉ ngồi một chỗ hoặc chỉ nghe đọc hoặc lý luận bằng ngôn từ là chưa đủ.

    Phương pháp này không hướng đến mục đích cung cấp thông tin hay minh hoạ cho bất cứ lý thuyết gì của bất cứ ai, mà chủ yếu tạo môi trường trải nghiệm an toàn về cơ thể, tư duy và cảm xúc cho người tham gia, thông qua đó người tham gia sẽ chiêm nghiệm, đặt câu hỏi và học từ những người trong lớp cũng như những gì chính mình vừa nhận ra qua quá trình trải nghiệm. Thay vì hướng người học đến những "chuẩn mực" của xã hội hay quan niệm của số đông, những bài tập của Life Art giúp người học biết cách lắng nghe và trò chuyện để hiểu chính mình. Nếu ai đã đọc những bài viết về EQ (năng lực cảm xúc) sẽ thấy tố chất quan trọng nhất của 1 người thành công là khả năng nắm bắt trực giác và hiểu được chính mình.

    Người sáng lập Life Art là Thạc sỹ Phan Ý Ly, chị tốt nghiệp hạng ưu về chuyên ngành "Phát triển con người qua sân khấu và đa phương tiện" tại Anh, theo học bổng Chevening.
    Phương pháp mà Life Art đang sử dụng (độc nhất tại Việt Nam) cũng là phương pháp mà các tổ chức Liên Hiệp Quốc và Phi chính phủ trên thế giới và tại Việt Nam mong muốn áp dụng và học hỏi để áp dụng trong các dự án xã hội (giáo dục, phát triển cộng đồng, hoà giải mâu thuẫn, đối thoại giữa các tầng lớp). Tuy nhiên những chuyên gia về lĩnh vực này không có nhiều.

    Để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này, các anh chị có thể search từ khóa "Nghệ thuật trong phát triển cộng đồng - Phan Ý Ly", hoặc "theatre in development", "art in development", "creative change", "art therapy".
     
  13. hanglinh07

    hanglinh07 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/9/2010
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Tư vấn chọn lớp ngoại khóa cho trẻ 6 – 14 tuổi

    Em cũng tham khảo nhiều các hoạt động ngoại khóa bổ ích cho con,chị bạn cơ quan em giới thiệu lớp sinh hoạt ngoại khóa tuần chỉ học 1 buổi vào chiều t7 hoặc sáng chủ nhật dạy về kỹ năng sống cho các con, nhưng đặc biệt ở đây dạy theo phương pháp mới, dạy cho bé hiểu và thực hành các kỹ năng qua các tình huống, bộ phim hoạt hình có tính giáo dục cao trên máy chiếu,chơi các trò chơi IQ, hoạt động nhóm. Em cho con học được khoảng 1 tháng mà thấy hiệu quả lắm, thấy con kể đến lớp vui lắm, được chơi trò chơi lại được học làm các đố dùng vế tặng bố mẹ,.. 1 tuần 1 buổi mà giúp bé có thời gian vui vẻ như vậy em nghĩ là lớp học này rất bổ ích, các mẹ thử cho các con tham gia đi, em tin các con sẽ có tinh thần tốt hơn, trung tâm tại trường THSC Trưnng Vương, số 32 Lý Thường Kiệt, sđt liên hệ : 01219185251, các mẹ gọi để đăng kí hoặc hỏi thêm thông tin nhé. Hy vọng đây sẽ là lớp học ngoại khóa bổ ích cho các con!
     

Chia sẻ trang này