Kỷ Luật Hiệu Quả Dành Cho Trẻ 5 Tuổi.

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 27/7/2016.

By thuhien on 27/7/2016 lúc 5:35 PM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ mẫu giáo

    [​IMG]

    Đưa ra kỷ luật dành cho trẻ 5 tuổi cần phải có kỹ năng và sáng tạo Trẻ bắt đầu hiểu hơn về bản thần, về các mối quan hệ và thế giới xung quanh. Trẻ bắt đầu phát triển các kỹ năng mới và tài năng và thường sẽ mất khoảng 1 năm để hoàn thiện.

    Bên cạnh đó, với sự phát triển vượt trội, đây cũng có thể là giai đoạn làm cha mẹ đầy thử thách.

    Hầu hết trẻ 5 tuổi có xu hướng độc lập hơn khả năng mà trẻ có và trẻ thường thích các hành vi mới để thử phản ứng của cha mẹ.

    Hành vi điển hình của trẻ 5 tuổi.

    Hầu hết, trẻ 5 tuổi đã hiểu thế nào là đúng, thế nào là sai. Trẻ có thể thực hiện theo các nguyên tắc đơn giản và thường có xu hướng muốn làm hài lòng người lớn. Tuy nhiên, trẻ không hiểu logic của người lớn, do đó, trẻ thường có những lựa chọn tệ.

    Trẻ ở lứa tuổi này bắt đầu hình thành mối quan hệ bạn bè với bạn cùng trang lứa và thường thích chơi với bạn cùng giới. Trẻ thường muốn hòa nhập với bạn bè và có thể tròng ghẹo những bạn mà trẻ không thích. Chúng cũng có thể trở thành những ông chủ, điều đó có thể gây khó khăn đặc biệt đối với những trẻ nhạy cảm.

    Mặc dù trẻ đang bắt đầu biết kiểm soát sự bốc đồng, nhưng trẻ vẫn cần luyện tập với kỹ năng mới này. Trẻ có thể la hét hoặc nổi giận. Trẻ thường thử các nguyên tắc và các giới hạn nhưng trẻ cần hiểu về hậu quả trực tiếp do hành vi của mình gây ra.

    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 5 tuổi.

    Dù cho bạn lựa chọn cách nào, thì kỷ luật luôn luôn được điều chỉnh để phù hợp với tính khí của con bạn. Dưới đây là 9 cách hiệu quả dành cho trẻ 5 tuổi.

    1. Đặt ra các giới hạn rõ ràng.

    Đặt ra các nguyên tắc trong nhà rõ ràng và đặt ra các giới hạn nhất quá. Ngăn chặn hành vi có vấn đề bằng cách giữ cho kỷ luật của bạn nhất quán và gắn kèm theo cả hậu quả tích cực và tiêu cực.

    2. Đưa ra các lựa chọn có giới hạn

    Trẻ ở lứa tuổi này cần giúp đỡ để biết đưa ra quyết định đúng. Đưa ra các lựa chọn có giới hạn là cách để dạy trẻ các kỹ năng giải quyết vấn đề. Bạn có thể hỏi con: “Con muốn dọn đồ chơi trước hay sau khi đánh răng?” Cho dù trẻ có lựa chọn cách nào thì cũng đều tốt cho bạn.

    3. Các chỉ dẫn rõ ràng.

    Trước khi đưa ra chỉ dẫn, bạn cần trẻ phải chú ý lắng nghe lời bạn. Trẻ 5 tuổi thường mải chơi hoặc xem ti vi và rất khó tập trung trừ khi bạn nhắc nhở.

    Đặt tay lên vai trẻ hoặc nhìn vào mắt trẻ trước khi bạn muốn đưa ra hướng dẫn nào đó. Sau khi bạn hướng dẫn, bạn yêu cầu con nhắc lại những gì bạn nói để đảm bảo trẻ hiểu bạn nói gì.

    4. Khen ngợi

    Khen ngợi và khuyến khích trẻ sẽ thúc đẩy các hành vi tốt. Điều này tốt cho tất cả các lứa tuổi, nhưng đối với trẻ 5 tuổi, thì điều đó giúp cho trẻ tự tin với những điều mình làm đúng.

    5. Dạy cách làm thay thế.

    Khi trẻ làm sai, bạn nên dạy trẻ các cách thay thế để nhu cầu của trẻ được đáp ứng. Ví dụ, nếu trẻ lựa chọn ném đồ chơi khi tức giận, bạn có thể dạy trẻ cách thay thế để quản lý cơn giận.

    6. Cách ly

    Khi bạn nói “Không”, và con bạn không ngừng lại, cách ly trẻ là hậu quả phù hợp. Trẻ 5 tuổi sẽ có 5 phút cách ly. Ở lứa tuổi này, hầu hết trẻ đều có thể chịu được cách ly khi ngồi một mình ở góc phòng hoặc nơi yên tĩnh.

    7. Hậu quả tự nhiên

    Hậu quả tự nhiên có hiệu quả khi trẻ thực sự bắt đầu hiểu rằng hành vi của trẻ có liên quan tới hậu quả đó. Nếu trẻ khăng khăng làm điều gì đó theo cách của trẻ, nếu điều hậu quả an toàn, bạn cho trẻ thực hiện. Cho phép trẻ đối mặt với hậu quả tự nhiên nếu trẻ sai lầm.

    8. Các phần thưởng không chính thức.

    Hầu hết trẻ ở lứa tuổi này đều thích có có hội kiếm giải thưởng. Thay vì đe dọa, bạn hãy biến cơ hội đó thành cơ hội để trẻ kiếm giải thưởng.

    Ví dụ, thay vì nói “Con không thể chơi ngoài trời cho tới khi con dọn dẹp xong chỗ đồ chơi này” thì bạn có thể nói “Ngay khi con dọn xong chỗ đồ chơi này, con sẽ được ra ngoài chơi!” Điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cách cư xử của con bạn.

    9. Các phần thưởng chính thức.

    Tạo ra các phần thưởng chính thức nếu như bạn cần chỉnh sửa hành vi cụ thể nào đó của con. Sử dụng sticker cũng có thể là cách hiệu quả để giải quyết được những hành vi đó.

    Nguồn: Verywell.

    Kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 5 tuổi.
    Quá trình phát triển của trẻ 5 tuổi: Hành vi và các công việc hàng ngày
    Quá trình phát triển của trẻ 5 tuổi: Phát triển cảm xúc.
    Quá trình phát triển của trẻ 5 tuổi: Sự phát triển về xã hội.

    Xem thêm
    Các cách kỷ luật trẻ ở lứa tuổi chập chững (1-3 tuổi)
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 4 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 5 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 6 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 7 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 8 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 9 tuổi.
    Một số hành vi phổ biến của trẻ ở lứa tuổi tiểu học (5-10 tuổi).
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 27/7/2016.

Chia sẻ trang này