Thông tin: Những Điều Cần Quan Tâm Khi Trẻ Bắt Đầu Đi Nhà Trẻ

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi tungngaymongcon, 5/8/2016.

By tungngaymongcon on 5/8/2016 lúc 2:08 PM
  1. tungngaymongcon

    tungngaymongcon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/12/2010
    Bài viết:
    1,587
    Đã được thích:
    467
    Điểm thành tích:
    123
    Đi học/ đi trẻ/ đi mẫu giáo đối với trẻ là việc làm cần diễn ra tại thời điểm khi trẻ đã sẵn sàng. Đa số bậc cha mẹ hiện nay do không đủ điều kiện về mặt thời gian mà đều phải cho bé đi lớp sớm, với nhiều trẻ còn chưa sẵn sàng. Khi quyết định cho con đến với môi trường mới ngoài gia đình, cha mẹ nên tìm hiểu và chuẩn bị kĩ một số vấn đề.

    Bố mẹ có thể xem thêm:
    Con đi nhà trẻ
    bé đi mẫu giáo trường công
    Mẹ nào có con "được" đi nhà trẻ sớm thì vào đây!


    [​IMG]

    Đa số trẻ lần đầu đi học do tiếp xúc với môi trường mới hoàn toàn mà có nhữnge bểu hiện như sợ hãi, khóc, phản ứng với việc phải đến trường. Những biểu hiện rối loạn tâm lí này đôi khi còn thể hiện ở việc trẻ rối loạn ăn uống (không chịu ăn, hay nôn trớ...), rối loạn giấc ngủ (ngủ không ngon giấc, hay quấy đêm...) thậm chí là rối loạn tiểu tiện (hay tiểu rắt, tè dầm thường xuyên, nhịn tiểu tiện..). Để giúp trẻ không bị sốc tâm lí trong giai đoạn này, cha mẹ nên gần gũi nói chuyện với trẻ nhiều. Trước khi thực sự phải đến lớp, cha mẹ có thể để bé làm quen dần dần với môi trường mới bằng cách đưa bé đến trường với thời lượng thời gian tăng dần từ ít đến nhiều. Khi ở nhà, chuẩn bị cho bé các kĩ năng cơ bản (ăn uống, đi vệ sinh..), khuyến khích bé độc lập trong một số việc cũng khiến bé tự tin hơn khi phải xa mẹ. Tâm lí là yêu tố rất quan trọng giúp trẻ tự tin hơn khi làm quen với môi trường cộng đồng.

    [​IMG]

    Khi trẻ bắt đầu đi học, trẻ rất dễ mắc phải một số bệnh truyền nhiễm, chủ yếu là bệnh về đường hô hấp và bệnh nhiễm siêu virus.

    Bệnh về đường hô hấp thường là các bệnh viêm đường hô hấp trên (viêm mũi, viêm họng..) viêm phế quản, đôi khi nặng có thể là viêm phổi. Ban đầu trẻ có thể bị sốt kèm theo các triệu chứng ho, sổ mũi, thở khò khè... Nếu bé có tiền sử về bệnh kiểu này, cha mẹ nên thông báo trước với các cô giáo để nắm được thể trạng của bé. Trường hợp phải nhờ cô cho bé uống thuốc, nên viết ra giấy, phân liều rõ ràng, gửi thuốc theo ngày, không gửi thuốc theo tuần (nhiều ngày).

    Bệnh nhiễm siêu virus điển hình là các chủng sốt virus, tiêu chảy và đau mắt. Nếu là sốt siêu vi biểu hiện mạnh nhất là gây sốt cao liên tục, khi dùng hạ sốt cũng chỉ giảm được một chút rồi lại nhanh chóng tăng. Nếu bé bị các bệnh nhóm này nên cho bé nghỉ ở nhà để theo dõi và có hướng điều trị kịp thời.

    Cha mẹ cần chuẩn bị sẵn tâm lí là trẻ có thể bị ốm khi mới bắt đầu đi học. Do thay đổi về mặt tâm lí, trẻ có thể ăn uống kém, sức đề khàng yếu hơn, rất dễ mắc các bệnh trên. Chú ý tiêm phòng cho con đầy đủ để hạn chế tối đa các bệnh truyền nhiễm có thể mắc phải. Nếu thấy dịch nên cho bé tạm nghỉ học một thời gian hoặc nếu bé bị bệnh nên cho bé nghỉ để cách li bé với các bạn khác.

    Một số thông tin tham khảo:
    Chữa ho và sổ mũi cho bé mà không cần dùng thuốc
    Kinh nghiệm phòng viêm họng cho bé trong mùa hè nắng nóng và mùa lạnh.
    Làm gì khi trẻ bị sốt virus?

    Một vấn đề nữa mà các bố mẹ cần để ý là khi bé bắt đầu đi học rất là có thể bé nhà bạn sẽ chậm/ không tăng cân hoặc thậm chí có thể sụt cân đôi chút. Việc này là hệ quả tất yếu cuả việc rối loạn bữa ăn: trẻ chưa quen với giờ giấc ăn uống ở trường, tâm lí sợ hãi gây ra biếng ăn, rồi bị ốm cũng dẫn đến biếng ăn. Hãy bổ sung dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ, có thể dử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng cho trẻ trong giai đoạn này là việc bố mẹ nên làm. Bố mẹ cũng có thể tìm hiểu thực đơn của bé trên lớp, để khi ở nhà sẽ đổi món để làm phong phú thêm nguồn thức ăn của bé.

    Tranh luận thêm tại đây:
    Đi học, con sút cân và ốm yếu hơn rất nhiều
    Đi lớp trường công - con giảm cân trông thấy

    Trẻ đi học không chi là một bước ngoặt lớn đối với trẻ mà còn đối với cả bố mẹ nữa. Vì vậy bố mẹ cần chuẩn bị cho cả bé và mình để không khiến buổi đầu đi học của con trẻ thành nỗi ám ảnh trong tâm trí của cả nhà.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tungngaymongcon
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi tungngaymongcon, 5/8/2016.

    1. mebe_shushi
      mebe_shushi
      Đọc xong làm mình thấy lo lắng quá
    2. thinhthikhuyen
      thinhthikhuyen
      hầu như bé nào lúc bắt đầu đi học cũng khóc, sợ hãi, các bố mẹ phải làm công tác tư tưởng cho con trước khi đi học cho bé quen với môi trường lớp học
    3. trantuhan
      trantuhan
      bước đầu là thân thiện với cô vú nhé ahihi
    4. tungngaymongcon
      tungngaymongcon
      Cô giáo chứ mẹ nó!!
    5. caovannhan12
      caovannhan12
      bé nào cũng bỡ ngỡ, sợ hãi, khóc. vì đó là môi trường quá xa lạ cho bé, nên rất cần quan tâm vấn đề này.
    6. yêu 2 mẹ con
      yêu 2 mẹ con
      Với ai mình không biết nhưng thiên thần nhỏ nhà mình lên 3 mình cho đi nhà trẻ. Mấy hôm đầu khóc nhiều lắm, các hôm sau nữa thấy mặt bé buồn buồn mà cảm thấy tội quá…:(
    7. Chess For Kids
      Chess For Kids
      Chuẩn đó mẹ nó!

Chia sẻ trang này