Kinh nghiệm: Khỏi Mũi Cho Bé Bị Mãn Tính Không Cần Đến Kháng Sinh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Beautyful Life, 25/8/2016.

  1. Beautyful Life

    Beautyful Life Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2015
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Vì sao mình viết bài này? Có 2 lý do.
    Thứ nhất, bé nhà mình thường xuyên bị viêm mũi, họng, tai, phế quản. Mình vô cùng thấu hiểu cái thế giới như ngày đen tối ấy.
    Thứ 2, trong quá trình tìm kiếm không biết bao nhiêu bài về chữa trị cho bé, mình gặp không ít bài quảng cáo khiến tâm lý hoang mang.
    Mình viết bài này để chia sẻ một chút những gì đã trải qua cho những mẹ cần. Bài viết thật 100% để các mẹ không lo bị các nhân viên bán thuốc lừa.

    Trước tiên, mình xin tóm tắt lại quá trình nuôi con cực kì vất và của 2 vợ chồng mình. Một phần rất lớn là do thiếu hiểu biết.

    Con gái mình ngay mấy ngày đầu chào đời đã bị tiêm 3 mũi kháng sinh vì mẹ bị ối xanh. 15 ngày tuổi vào viện nhi vì viêm da, họng viêm nhẹ. Bác sĩ kê kháng sinh (ks). Loại ks ý sau khi pha phải để tủ lạnh. Vợ chồng mình ngu đến nỗi sau khi lấy từ tủ lạnh ra ko để hết lạnh mà đã cho con uống. Kết quả, sau đợt uống ks con viêm họng nặng hơn. Rồi lại phải đổi ks khác.
    Từ đó đến 6 tháng con ít ốm vặt vì mình có tí khôn cho con ăn hoàn toàn sữa mẹ.
    Sau 6 tháng, mỗi tháng con viêm mũi - họng 1 lần. Mình đã dùng nhiều bài dân gian như mật ong hẹ, mật ong quất, chanh đào mật ong ... Dường như ko ăn thua nên luôn kết thúc bằng ks.

    Con gần 1 tuổi. Bắt đầu hè nóng, bật điều hoà. Lão chồng mình sợ con lạnh nên đắp chăn cho con. Thỉnh thoảng dậy lau mồ hôi. Có đêm ngủ quên, nửa đêm tỉnh dậy thấy con ướt sũng như tắm. Nói mãi chồng chẳng nghe, đến khi hỏi kinh nghiệm các chị về mắng lão ý thì đã quá muộn. Con gái mình bị viêm phế quản. Từ đấy cứ thường xuyên bị mũi-họng-phế quản. Thường xuyên dùng ks. Tháng nào cũng bị 1, thậm chí 2 lần. Rồi mỗi lần có khi phải thay 2 loại ks khác nhau. Cứ 1, 2 tuần 2 vợ chồng lại đưa con đi khám 1 đợt. Mỗi đợt khám ít nhất 2-3 lần. Đổi không biết bao nhiêu bs. Nơi nào cũng thành khách quen và thường xuyên được miễn tiền khám vì quen quá.

    Đến khi gần 2 tuổi. Mùa hè năm ngoái, mũi con mình bị thường xuyên và khó khỏi hơn. Mình nhớ là lúc ý đổi sang khám và rửa mũi ở phòng khám ở khu Nghĩa Tân suốt 1 tháng trời uống ks mà ko khỏi. Mình lại quay về phòng khám bs nhi ở Phú Diễn. Ở đây có vẻ kê ks cao. Con mình khỏi được 1,2 tuần lại tái. Thời gian này bắt đầu viêm tai. Vậy là tháng nào cũng 1,2 đợt mũi-họng-tai-phế quản. Bs bắt đầu cho con mình xịt dự phòng hen 1 lần mỗi ngày. Nhưng vẫn bị thường xuyên. Có đợt bị nặng phải tăng 2-3 liều xịt mỗi ngày.
    Ôi, những tháng ngày kinh hoàng. Tưởng như không còn gì tệ hơn. Thế mà lại có thể tệ hơn nữa!!

    Khi con gái hơn 2 tuổi, mình chuyển nhà về khu Linh Đàm rất xa khu Cầu Diễn cũ nên ko theo bs nhi kia nữa. Cho tới bây giờ, quãng thời gian này là ác mộng kinh hoàng nhất với gia đình mình. Từ ngày chuyển về nhà mới, con bị viêm mũi kéo dài ko khỏi. Khám bs T tai mũi họng ở đây thì bs bảo con mình bị viêm xoang, viêm tai. Uống ks và ngày nào cũng đến rửa mũi vậy mà sau 3 tuần, thay mấy loại ks, con mình không hề có dấu hiệu khỏi. Bs cho làm kháng sinh đồ thì lại thấy con mình vẫn đáp ứng tốt với thuốc mà ko hiểu sao uống lại ko khỏi. Cuối cùng bs cho tiêm ngày 2 lần. Ròng rã tiêm hết 7-8 ngày thì khỏi. Tức là đợt này hơn 1 tháng trời con mình làm bạn với ks ko nghỉ 1 ngày.
    2 vợ chồng lương đều thấp, kiếm được bao nhiêu đi khám và thuốc cho con hết. Tháng đấy chi phí thuốc thang khám chữa ngốn mất hơn chục triệu. Nhà có những lúc không còn xu nào. Hai vợ chồng stress nặng. Con khỏi mừng rơi nước mắt. Nào ngờ, chưa được 2 tuần sau con lại bị. Và giờ thì cứ viêm mũi hôm trước thì hôm sau lên tai và sốt ngay mới sợ chứ.
    Lại quay lại bs T và lại lặp lại chu kì ks. Khi thay đến 3 loại ks rồi bs lại yêu cầu đi làm ks đồ, có thể phải tiếp tục tiêm ks. Quá choáng. Con vừa tiêm ko lâu, giờ tiêm nữa thì tội quá. Mà nhà cũng chẳng còn nổi vài triệu để tiêm tiếp.
    Hai vợ chồng quyết định đi khoảng hơn 15km quay về khám bs cũ ở Phú Diễn. Sau hơn tuần uống ks, singular, xịt phòng hen tăng liều thì con cũng khỏi. Nhưng cũng chỉ khỏi được vài ngày hoặc lâu nhất 1-2 tuần lại tái. Cứ 1-2 tuần lại đi quãng đường dài qua Phú Diễn vài lần.
    Tình cờ mình biết trong toà nhà đang sống cũng có bs nhi cùng khoa với bs ở Phú Diễn nên chuyển sang khám ở gần nhà luôn. Dù tay nghề bs này không bằng bs ở Phú Diễn. Thỉnh thoảng có đợt lại phải quay về Phú Diễn.

    Lúc này mình bắt đầu biết nhiều hơn một chút về tăng sức đề kháng. Mình nghe chị cùng cơ quan mách con chị ý dùng 1 loại của Mỹ, mua của bs nhi ở Lạc Long Quân. 840k 1 lọ dùng được 2 tháng. Uống thấy cũng có vẻ tốt hơn chút. Con mình vẫn bị thường xuyên, nhưng uống ks thấy đáp ứng hơn, chỉ thay 1-2 loại là khỏi. Rồi mình lại cho uống loại của bs quen kê, cũng 840k mua ở Liên Mai - Hoàng Hoa Thám nhưng chỉ uống trong 1 tháng là hết. Rồi Imuno glucan, nhiều loại khác không nhớ nổi. Ai mách gì cũng thử.
    Bs kê cho 3 tháng, mỗi tháng uống 10 ngày thuốc Broncho vaxom cũng ko ăn thua.

    Mình lên mạng tìm hiểu về các thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng nhưng ít tin vì đa phần là quảng cáo. Thậm chí có lần mình hỏi địa chỉ mua hàng để đến nơi xem cho đảm bảo thì bị ad face đó chặn luôn ko cho comment nữa. Mình thử nhờ em mình vào hỏi. Lúc đầu cũng nhiệt tình sau thấy nó coment hỏi địa chỉ thì cũng chặn luôn ko cho nó coment tiêp! Đó là face bán xịt họng từ keo ong của Úc. Lát mình tìm được sẽ đăng tên fb lên cho các mẹ cảnh giác ạ.

    CON MÌNH ĐÃ KHỎI MŨI KHÔNG CẦN KHÁNG SINH NHƯ THẾ NÀO?

    Điều cực kì quan trọng mà tới khi con mình 3 tuổi mình mới nghiệm ra đó là: phải tăng sức đề kháng cho trẻ. Càng uống nhiều kháng sinh thì sức đề kháng càng giảm và tần suất, mức độ bị ốm càng nhiều và nặng lên. Vì vậy càng phải tăng sức đề kháng trong khi uống ks.

    Hè vừa rồi con gái nghỉ ở nhà với mẹ 2 tháng. Đỡ ốm hơn. Nhưng tháng 6 vẫn bị 1 đợt kháng sinh. Đầu tháng 7 bị lại. Mấy lần này mình ko đưa đi khám nữa mà tự cho uống - vì mình quá thuộc bài bs rồi.
    Sau Đợt đầu tháng 7 con khỏi được 2 tuần lại bị lại. Mình cho con uống ks khác, kết hợp vẫn tăng sức đề kháng. Sau 7 ngày thuốc con khỏi. 2 ngày sau mũi lại chảy và xanh luôn. Điên quá, lần này mình quyết thử ko dùng ks nữa. Mình mua thêm một đống tăng sức đề kháng cho con.

    Lịch thuốc của con mình như sau: sáng ngủ dậy súc miệng nước muối xong thì uống 1-2 thìa cà phê mật ong ngâm hành tỏi (trị ho và long đờm hợp với con mình). sau vài phút uống nước rồi uống 5ml Aprovit (cái này con bạn mình uống thấy tốt) sau 30 phút thì ăn sáng. Trước ăn trưa 30 phút (9-10h) uống 1 gói Bảo Khí nhi. Chiều tầm 4-5h lại 1 gói bảo khí nhi. Trước bữa cơm tối hoặc sau bữa cơm tối 1 lát thì uống mật ong ngâm phổi ngựa (cái này trị hen). Tối trước khi đi ngủ uống 1 gói singular. Ngày rửa và hút mũi 3 lần, hoặc hút mũi nhiều hơn nếu có nhiều mũi.
    Uống liều thế nhưng mình vẫn phải thường xuyên kiểm tra. Cứ nơm nớp lo. Con mà sốt là sẽ phải tương ks ngay.

    Sau 1 tuần, có hôm con ho nhiều hơn, ngây ngấy sốt. Mình đành đưa con lên tầng khám vì bố nó cứ giục. May sao bs đi trực ko có nhà. Hôm sau trộm vía lại bình thường nên mình không đưa đi khám nữa. Lúc này mũi vẫn xanh.

    Mình lại nghe mách uống Muhi xanh lá của Nhật. Thực tình là ko định thử vì trước kia con mình đã uống Muhi nhưng ko thấy hiệu nghiệm. Tuy nhiên vì mũi con xanh lâu quá rồi nên mình lại liều uống lại. Vậy là sang tuần thứ 2 ngoài lịch uống các thuốc tăng sức đề kháng trên thì mình thêm ngày 3 lần Muhi sau 3 bữa ăn, mỗi lần 7,5-10ml. Riêng singular thì hết nên mình ko mua thêm.
    Con cũng đi lớp trở lại nên mình phải gửi cô cho uống ban ngày.

    Trộm vía tỷ tỷ lần! Sau 2 tuần ròng rã với những thuốc tăng sức đề kháng và thảo dược, đến 1 ngày con hết mũi!
    Lần đầu tiên, sau hơn 1 năm ròng, con bị mũi mà ko bị lên tai hay xuống phế quản!
    Lần đầu tiên trong đời, con mình hết mũi mà không cần ks các mẹ ạ!!!
    Khỏi phải nói mình mừng thế nào.

    Con khỏi mũi thì mình dừng muhi nhưng vẫn duy trì các thuốc tăng sức đề kháng kia. Giờ đã 1 tuần. Trộm vía tỉ tỉ lần con vẫn rất ổn.

    Vì dùng rất nhiều loại nên mình không dám chắc con khỏi là do loại nào. Tuy nhiên việc kết hợp mấy loại tăng sức đề kháng này cũng đáng để thử hơn là dùng ks chứ nhỉ!

    Mình cũng đắn đo khi chia sẻ lên đây. Vì con hay ốm nên cảm giác mỗi lần mừng nói với ai là con khỏi rồi nhờ thuốc nọ thuốc kia là y như rằng con lại ốm. Tuy nhiên, mình vô cùng hiểu tâm trạng cả thế giới sụp đổ khi con triền miên ốm. Vì vậy mình viết bài này chia sẻ một chút kinh nghiệm của người mẹ dốt nuôi con với hi vọng sẽ đem lại 1 chút gợi ý cho những người mẹ đồng cảnh ngộ, để các bé được có thêm hi vọng "say good bye" kháng sinh.

    Mong bài viết có ích cho các mẹ và các bé!

    Mẹ Dâu tây.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Beautyful Life
    Đang tải...


  2. mebePin

    mebePin Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    26/7/2011
    Bài viết:
    2,325
    Đã được thích:
    367
    Điểm thành tích:
    223
    Bé con nhà mình cũng đang bị mũi xanh mà chữa hai tuần nay không ổn, sợ nhất lên viêm tai giữa thì chít mẹ thôi
     
  3. punvip210

    punvip210 "SỰ HÀI LÒNG ĐẾN TỪ CHẤT LƯỢNG"

    Tham gia:
    15/7/2016
    Bài viết:
    786
    Đã được thích:
    233
    Điểm thành tích:
    133
    Nhok nhà mình cũng đnag bị viêm phế quản nè. Uống thuốc đc 2 ngày cũng thấy đỡ nhưng chưa khỏi hẳn, chìu nay lại phải đi tái khám lấy thuốc uống tiếp cho khỏi hẳn á. Mà mình sợ nhất cái khoản cho con uống thuốc. Uống vào là ói hết.hix. Con ốm là khổ lắm, rất thông cảm với vc bạn
     
  4. VH Hoàng Phúc

    VH Hoàng Phúc CALL 0983353251

    Tham gia:
    13/7/2016
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    nghe mn chia sẻ cái đống k/sinh kia minh uong cũng mệt chứ đừng nói con
     
  5. ngoclam231

    ngoclam231 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2015
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    haiz...tai mũi họng thường đi kèm với nhau mà. Mình thì hay dùng viên ngậm imunostim này để tăng đề kháng đường hô cho bé thấy khá hiệu quả nhé. mẹ nào cần thì cứ gg là ra liền ah
     

Chia sẻ trang này