Kinh nghiệm: Dùng Nồi Áp Suất An Toàn, Tránh Các Tai Nạn Nguy Hiểm

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Minhle_sato, 25/8/2016.

  1. Minhle_sato

    Minhle_sato Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Nồi áp suất là dụng cụ nhà bếp gần như nhà nào cũng có, chị em nào cũng từng dùng qua tuy nhiên mình thấy nó là một loại nồi khá khó sử dụng và gây nguy hiểm cho người dùng nếu không biết cách hoặc đôi lúc nhiều gia đình hơi "liều" khi dùng loại nồi này. Mình có tổng hợp lại một số lưu ý khi sử dụng nồi áp suất mọi người tham khảo, cẩn thận khi dùng nhé. Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, vì bản thân mình đã từng gặp 1 trường hợp bị bỏng nặng khi sử dụng nồi áp suất mà bất cẩn rồi.

    Nồi áp suất với những công dụng tích cực cho nhu cầu nấu nướng gia đình. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ và không sử dụng đúng cách, mọi người lại vô tình biến nồi áp suất thành một thiết bị ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Nồi áp suất kém chất lượng Nguy hiểm lớn nhất là khi người dùng sử dụng nồi áp suất không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng. Nồi áp suất hoạt động theo cơ chế đậy kín nắp, khi nấu hơi trong nồi tăng cao nhưng không thoát ra ngoài nên áp suất tăng lên và kéo nhiệt độ tăng. Khi áp suất tới ngưỡng chịu đựng thì bộ phận van xả áp sẽ phát huy tác dụng, bảo đảm việc cân bằng áp suất. Với những nồi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đôi khi nắp nồi không đậy kín do gioăng cao su, hệ thống khoá hay nắp bị cong vênh hoặc van xả áp không hoạt động đúng chất lượng, hạ áp không đạt tiêu chuẩn hay thậm chí không xả áp gây nguy cơ nổ nồi áp suất nguy hiểm đến người dùng. Vì vậy, với nồi áp suất, bạn nên tìm và lựa chọn đơn vị bán hàng chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra cẩn trọng trước khi mua về, đặc biệt gioăng cao su và bộ phận hạ áp của nồi. Một số hãng nồi áp suất nhập ngoại có chất lượng tốt như SANAKY, PHILLIPS, MEDIA… Hay như một số hãng Việt Nam với giá cả hợp lí và độ bền tốt như SATO, SUNHOUSE…
    Ngoài ra, bạn chỉ nên nấu với lượng thực phẩm không quá 2/3 dung tích nồi áp suất, đặc biệt với những thực phẩm có độ nở cao như gạo, nếp, các loại tinh bột... hay tạo nhiều bọt nước khi nấu như các món hầm đậu, cháo, soup.. .để hạn chế tình trạng thực phẩm quá đầy gây trào và nghẽn van xả áp cực kỳ nguy hiểm. Không kiểm tra thận trọng nồi trước khi nấu
    Nồi áp suất cần được đóng kín đúng cách trước khi vận hành để đảm bảo an toàn.
    - Nắp cần phải đóng đúng chiều, đảm bảo nắp không bị cong, vênh.
    - Gioăng cao su nồi áp suất cần được nắp khít, không bị dính cặn thức ăn.
    - Van xả áp phải đảm bảo còn hoạt động và hoạt động tốt, không bị hở, không bị tắc nghẽn do cặn thức ăn.
    Chỉ cần một trong số những điều kiện trên không được đảm bảo, bạn đã biến nồi áp suất thành một mối nguy hiểm với nguy cơ phát nổ bất ngờ. Mở nắp nồi áp suất bất chợt . Khi nồi áp suất khó mở nắp, đừng cố gắng mà hãy kiểm tra xem lượng hơi nước trong nồi đã đạt ngưỡng an toàn chưa (van xả áp xả đã xả hết hơi nước làm giảm áp suất) để đảm bảo nắp không bị bật mở bất chợt, nguy cơ gây bỏng là rất cao.
    Đa phần nồi áp suất hiện nay đều có bộ phận khóa nắp an toàn, đảm bảo không cho phép người dùng mở nắp khi lượng áp suất trong nồi còn quá cao. Tuy nhiên, với những nồi áp suất không được trang bị công nghệ này, như nhiều nồi áp suất ga sử dụng bếp nấu, bạn cần lưu ý trước khi mở nắp nồi phải đảm bảo lượng hơi trong nồi đả được xả hết bằng cách xả van hạ áp của nồi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Minhle_sato
    Đang tải...


  2. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Nhà mình dùng nồi áp suất hàng ngày. trước dùng nồi đun bếp gas, cũng thấy ghê ghê, giờ dùng nồi áp suất điện, thấy an toàn hơn nhiều.
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  3. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    nồi áp suất điện có chế độ tự ngắt an toàn mừ.... mình kết nồi áp suất điện...
     
  4. Minhle_sato

    Minhle_sato Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Nhà bạn dùng loại nắp liền hay nắp rời vậy?
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  5. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    nhà mình nắp liền mẹ nó ạ...của Shap ý...mình dùng gần 3 năm rồi...mình cảm thấy nó an toàn mà....vì nhìn vô cùng chắc chắn...
     
  6. Minhle_sato

    Minhle_sato Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Nhà mình dùng nắp rời, mua lâu rồi nên thấy ghê ghê đang nghiên cứu mua 1 e nồi điện tử nắp liền. Có chị bạn làm cùng mới mua của sato nồi điện tử nắp rời thấy bảo là dùng tốt, ổn định, nhà có trẻ con nấu nhiều mà rửa nước vào nhưng chưa bị sao. Nên mình cũng đang tham khảo thêm xem sao.
     
  7. mecomca

    mecomca Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/2/2016
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Nhà em cũng dùng điện, thấy yên tâm. Hồi trước dùng loại nấu trên lửa, mỗi lần đun là ghê ghê.
     

Chia sẻ trang này