Thông tin: Một Số Chú Ý Khi Sử Dụng Đồng Hồ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi hecbola, 23/6/2016.

  1. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Cách vệ sinh - bảo quản - chăm sóc đồng hồ


    Chú ý: Áp dụng cho các đồng hồ ko vào nước. Đồng hồ dây da nên tháo rời dây da.

    1. Chuẩn bị 1 lon đưng nước - đun nước thật sôi và pha đều với xà bông. Để nhiệt độ xuống ấm dưới 30 độ.

    2. Cho đồng hồ vào ngâm 10 phút - 15 phút.

    3. Lấy bàn chải đánh răng vệ sinh là sạch sẽ các vết bẩn lâu ngày...

    4. Xấy khô hay lau khô - tránh sấy nhiệt độ quá nóng làm chảy ron chống nước.

    LÀM SẠCH DÂY DA

    Hiện nay, các dây đeo tay đồng hồ làm bằng da thuộc được chế tạo rất đẹp, nếu được chăm sóc kĩ lưỡng, chúng có thể giữ được hình dáng đó trong một thời gian. Tuy nhiên, vì là một chất liệu hữu cơ nên tuổi thọ của dây da bị giới hạn bởi các tác động môi trường và qua thời gian, mồ hôi cùng với sự hao mòn sẽ làm giảm thời gian sử dụng của chúng. Để bảo quản tốt những chiếc dây da càng lâu càng tốt và ngăn chặn bị phai màu và biến dạng cần tránh để chúng ở những nơi có chất ẩm. Không nên để lâu ngoài ánh sáng nhằm tránh làm phai màu. Dây da có một cấu trúc phức tạp, thẩm thấu được và không nên để tiếp xúc với dung môi, chất tẩy, nước hoa, và các loại mỹ phẩm bởi vì những chất này có thể làm hư hại đến dây.

    Một trong những ưu điểm của da thuộc là càng đeo lâu chúng càng trở nên hợp với hình dáng cổ tay của người đeo, và trở nên thoải mái hơn khi đeo. Giống như những vết trên vỏ đồng hồ, một vết mòn nhỏ đôi khi không đáng kể, và đối với một vài loại da, càng sử dụng lâu, thì vẻ bề ngoài càng cải thiện.

    Có rất nhiều loại da thuộc khác nhau với nhiều chất tẩy rửa da khác nhau vì vậy không nên tự lau rửa.

    Vì bề mặt của dây đeo chịu được sự bào mòn rất lâu nên cách tốt nhất để quyết định có nên thay dây đeo mới hay không là nhìn vào bề mặt bên dưới. Phần này là phần bị bào mòn nhất do tiếp xúc trực tiếp với da tay người đeo, thấm mồ hôi và bụi bẩn từ cổ tay. Do có chứa các lỗ nhỏ li ti, nên rất khó để có thể lấy ra những vết đó, bên cạnh đó, chất muối và acid chứa trong mồ hôi sẽ làm hư hại đến dây da. Nếu phần bên dưới dây đã chuyển sang màu rất tối và xuất hiện vết nứt khi vận động, nên thay dây mới trước khi nó bị đứt rời, khi đó đồng hồ có thể rơi xuống đất và tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn.

    THAY PIN CHO ĐỒNG HỒ QUARTZ

    [​IMG]

    Nên gửi đồng hồ chạy pin ở những dịch vụ có ủy quyền để thay pin hay bảo dưỡng. Chuyển động của chúng rất thô và tự gây hại cho chiếc đồng hồ. Mô men trong mô tơ điện trong đồng hồ có thể vượt qua nhiều vấn đề như: dầu sệt, gỉ sét, cát bụi. Vần đề cần chú ý là pin cho những chiếc đồng hồ này không kéo dài lâu như khi mới hoạt động và nguyên nhân là do tình trạng bôi trơn bên trong. Nguyên nhân của sự giảm sút tuổi thọ pin là do tiêu hao nhiều năng lượng hơn do mô tơ cần thêm năng lượng để chuyển động động cơ.

    Khi đem đến các dịch vụ bảo dưỡng được ủy quyền để thay pin, thợ sẽ kiểm tra tổng quát và thay những ron mới nếu cần thiết. Không phải cửa hàng thay pin nào cũng có sẵn bộ phận để thay hoặc thời gian để làm việc đó cẩn thận. Nhiều nơi thay pin hoặc ron sai, điều này sẽ gây tốn kém vì sau đó đồng hồ bị nhiễm nước và chúng ta phải mang đồng hồ ra dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Nhiều nơi thay pin giá rẻ không có thiết bị tốt để mở nắp phía sau của đồng hồ và sẽ gây hư hại đến đồng hồ của bạn. Nên đề phòng - bảo dưỡng ở những dịch vụ ủy quyền sẽ mắc hơn một chút ban đầu nhưng về lâu dài nó sẽ mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho bạn.

    Cần chú ý rằng đồng hồ cần được thay pin ngay khi pin hết hạn. Mặc dù, hiện nay, pin được chế tạo tốt, pin hết hạn có thể bị rỉ và gây hư hại. Khi thay pin nên lau dầu luôn.

    ĐỒNG HỒ BỊ HƯ HẠI

    [​IMG]

    Cho dù là người cẩn thận nhất đôi khi cũng có thể vô ý làm rơi đồng hồ của mình. Dù đồng hồ được chế tạo chống shock, độ chống shock của đồng hồ cũng có giới hạn.

    Trong trường hợp xấu nhất xảy ra, cần đưa đồng hồ đi kiểm tra toàn diện. Chỉ cần một bộ phận bị tổn hại, những phần khác cũng không thể chạy tốt, ví dụ như khi mặt kính bị vỡ hoặc nứt nên kéo nút vặn ra để đồng hồ ngưng hoạt động ngay lập tức và đem đến dịch vụ chuyên nghiệp. Lí do phải kéo nút vặn ngay khi kính vỡ vì hơi ẩm có thể xâm nhập vào, không những thế những mảnh nhỏ từ kính vỡ có thể len vào những phần nhỏ nhất bên trong. Chúng sẽ làm trầy xước mặt số, rơi vào bộ phận chuyển động, dính vào dầu và gây hại đến các bộ phận chuyển động dễ hư hỏng. Nếu để đồng hồ tiếp tục chạy, sẽ gây tổn hại nghiêm trọng.

    Sau khi xem xét, nếu chiếc đồng hồ vẫn có thể chạy được, nên tiếp tục cho kiểm tra. Nều đồng hồ chạy nhanh có thể do có vật lạ rơi vào trong lò xo và mắc trong vòng xoắn, làm cho biên độ của con lắc bị giảm. Có thể đem đồng hồ đến sửa tại các dịch vụ uy tín của nhà sản xuất, và cũng là dịp để bảo dưỡng chúng.

    Sau khi bị va chạm, nên đem đồng hồ đến các dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp. Những tác động nhỏ có thể gây ra những hư hỏng nặng và cho dù tổn hại bên ngoài không nhìn thấy nhưng các bộ phận bên trong cần được sửa chữa chuyên nghiệp như phần chuyển động, phần ron của vỏ đồng hồ hoặc nút vặn.

    TỪ TÍNH

    Nếu chiếc đồng hồ cơ học hoạt động có vấn đề mặc dù không bị va chạm, nguyên nhân là một trong những vấn đề thường gặp nhất: từ tính.

    Thực tế, trái đất được bao quanh bởi từ trường. Từ trường này tác động lên những chất liệu từ tính như thép (sắt, gang), ni-ken, cô-ban và có thể thay đổi ở những nơi khác nhau.

    Những bộ phận đồng hồ được làm từ những chất liệu kim loại này có thể bị từ hóa nhẹ dưới tác động của từ trường trái đất. Có thể chứng minh điều này bằng cách thử nghiệm với la bàn ( kim la bàn chuyển động nhẹ gần về phía đồng hồ). Tuy nhiên, phạm vi tác động của từ trường rất nhỏ.

    Những chiếc đồng hồ với các bộ phận cơ học có những thành phần rất tinh vi đặt gần nhau và hoạt động trong môi trường không có từ trường. Nếu chỉ một phần của cơ cấu bị nhiễm từ, những phần khác sẽ bị ảnh hưởng theo và gây hại cho đồng hồ.

    Việc sửa chữa khá đơn giản. Những người thợ sẽ đặt đồng hồ trong một bộ khử từ cho đến khi từ tính trong đồng hồ được khử đi hết. Một chiếc đồng hồ, một bộ phận, hay một công cụ phải được khử từ tính ba chiều để khử hết từ một cách hiệu quả.

    Nguyên nhân chính của sự nhiễm từ là do các động cơ điện (nhất là đồ chơi trẻ em), loa hi-fi, máy photocopy, tủ lạnh, radio và tia x-quang. Đồng hồ chạy pin ít bị nhiễm từ trường và không nên được khử từ do chúng có chứa động cơ điện..

    ĐỌNG NƯỚC BÊN TRONG ĐỒNG HỒ

    Một trong những vấn đề nghiêm trọng dễ thấy nhất đối với đồng hồ đeo tay là sự ngưng đọng hơi nước sau mặt kính. Cho dù mặt kính không bị vỡ, sự tích tụ này có thể bị gây ra do va chạm hoặc vấn đề thường gặp hơn là phần ron bị giảm tác dụng. Vấn đề này thường dễ gặp khi đồng hồ tiếp xúc trong nước, sau khi bơi, hoặc những lúc bị di chuyển giữa môi trường nóng và lạnh, chúng đều phải được mang đến sửa chữa ở dịch vụ uy tín ngay lập tức. Đồng hồ cần được tháo gỡ và hút hơi ẩm ra ngoài trước khi các bộ phận khác bên trong bị ảnh hưởng và hư hại. Các ron cần được sửa lại và những bộ phận khác như nút chỉnh và kính phải được kiểm tra. Một hư hại khác cũng có thể xảy ra như oxi hóa từ môi trường ẩm do các ron bị hở. Bảo dưỡng đồng hồ thường xuyên và kiểm tra khả năng chống nước hằng năm có thể giải quyết vấn đề này và ở các dịch vụ bảo dưỡng luôn có các ron mới.

    st
     
    Đang tải...


  2. All For Kid

    All For Kid Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2016
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hay quá! đúng cái mình cần
     
    hecbola thích bài này.
  3. Thep.hcckt

    Thep.hcckt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    1,063
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    48
    Cám ơn bác chủ :D
     
    hecbola thích bài này.
  4. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    mọi người có chia sẻ hay về đồng hồ cứ đóng góp vào đây nhé (y)
     
  5. nguyentrongkhanh

    nguyentrongkhanh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/10/2016
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    rất hay
     
    hecbola thích bài này.
  6. minhanh936

    minhanh936 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/6/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    8
    Mình phải ghi lại những điều này mới được vì đồng hồ mình chẳng biết chỉnh cái gì cả toàn phải nhờ bạn thôi à :D
     
    hecbola thích bài này.
  7. thuy84

    thuy84

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    11,979
    Đã được thích:
    2,759
    Điểm thành tích:
    913
    Ôi kinh nghiệm hay. Cảm ơn chủ top ^^
     
    hecbola thích bài này.
  8. Cố-Gắng-Mỗi-Ngày

    Cố-Gắng-Mỗi-Ngày MỸ PHẨM MINISIZE CHÂU ÂU

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    2,103
    Đã được thích:
    381
    Điểm thành tích:
    223
    Chả hiểu sao đeo đồng hồ hay nhẫn là dị ứng nổi mẫn ngứa.
     
  9. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    hic, là do cơ địa của bác bị như vậy rồi, dù sao thì đồng hồ cũng là vật trang sức thôi, về nhà tháo ra là lại thoải mái ngay thôi :p
     
  10. pang_pang_cheo_cheo

    pang_pang_cheo_cheo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/10/2016
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    cảm ơn chủ top
     
    hecbola thích bài này.

Chia sẻ trang này