Kinh nghiệm: Nhật Ký Dạy Con Theo Phương Pháp Nếu Thì

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi ibongcam, 9/8/2016.

  1. ibongcam

    ibongcam Mẹ yêu Bi

    Tham gia:
    27/3/2012
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Test không phải đóng tiền đâu mẹ nó ạ, nếu đăng ký cho con học mới phải đóng tiền. Mẹ nó thử vào facebook của bên đấy xem còn test nữa không? Thực ra mình đi test để xem con mình yếu ở đâu và phương pháp giáo dục thôi, chứ không nhất thiết phải đi học đâu mn ạ, cốt lõi vẫn là bố mẹ, ông bà phải thống nhất cách giáo dục và kiên nhẫn thực hiện cùng con.
     
    Đang tải...


  2. Bông Kem Sâu

    Bông Kem Sâu Mẹ sinh đôi

    Tham gia:
    11/7/2016
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    mình muốn cho con theo học để con tự tin hơn trong giao tiếp. học phí đóng thế nào hả bạn ?
     
  3. ibongcam

    ibongcam Mẹ yêu Bi

    Tham gia:
    27/3/2012
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Học phí ở đấy khá đắt mn ạ, bé nhà mn lớp 2 không biết là có khác với con nhà mình không, hiện tại học phí của bé nhà mình là 45tr học 2 năm chưa kể 60g học chuyên biệt mỗi giờ là 400.000. Đóng thành 2 kỳ mỗi kỳ 1 năm, học 1 tuần 1 buổi.
     
  4. Bông Kem Sâu

    Bông Kem Sâu Mẹ sinh đôi

    Tham gia:
    11/7/2016
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    đắt thế, thui mình ko cho con học nữa. mn có knghiệm gì chia sẻ nha
     
  5. ibongcam

    ibongcam Mẹ yêu Bi

    Tham gia:
    27/3/2012
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Chủ nhật ngày 29/8/2016
    Sáng con tự giác dậy vì mẹ bật hoạt hình con thích lên. Con đánh răng rửa mặt và ăn sáng rất ngoan. Hôm nay mẹ cho con nghỉ học vẽ nên con tự giác ngồi vào bàn tô màu. Con háo hức tô màu cẩn thận để chiều nộp bài cho cô. Sau đó con xin phép mẹ đi chơi.
    Trưa con ăn 1 bát cơm rất ngoan và lên giường đi ngủ, con háo hức được đi học lớp Kids0, chủ nhật nào mẹ cũng phải gào thét bắt con ngủ trưa, nhưng hôm nay con tự giác đi ngủ vì mẹ bảo phải ngủ để có sức khỏe chiều đi học lớp Kids0
    Chiều nay đi học mưa to ơi là to, con tự giác mặc quần áo mưa, trước đây mẹ phải bắt ép con mới mặc.
    Đúng 5h30 mẹ đón con về, con hớn hở lắm, con bảo con nộp kế hoạch cho cô, nộp bài vẽ cho cô cô khen và nói cố gắng hơn nữa. Mẹ gặp và nói chuyện với cô 1 lúc về sự thay đổi của con. Con có thay đổi nhưng vẫn còn nhiều mặt cần phải khắc phục.
    Chiều nay con vui lắm vì được cô giáo khen, con bảo con nói với cô là con làm gãy 1 cái bút, cô không mắng cô bảo con cố gắng giữ gìn bút. Mẹ hiểu rằng mọi món quà vật chất không sánh bằng món quà tinh thần mà con chờ đợi cả tuần nay để được nhận. Bác PH nói với mẹ là mẹ chỉ được nói với con rằng cô khen và tin tưởng con sẽ làm tốt, chứ mẹ không được dọa con là cô sẽ mắng hoặc lấy lại bút, sách,... nếu nói như thê thì việc dạy con sẽ bị chệch sang hướng khác.
    Về nhà con rất ngoan và lễ phép, con chào bố và bác, rồi tự giác đi tắm, sau đó con tự giác tô màu rồi ăn cơm.
    Tuần qua mẹ nhận thấy con thay đổi hơn về thái độ với mọi người, con tự giác chào hỏi mọi người xung quanh, lễ phép với người lớn và không còn thái độ chống đối.
     
  6. ibongcam

    ibongcam Mẹ yêu Bi

    Tham gia:
    27/3/2012
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Bài học rút ra sau những tuần áp dụng phương pháp mà mình muốn chia sẻ với các mẹ đó là:
    - Phải cương quyết đến cùng với con, không sợ con bị ảnh hưởng tâm lý, không hoang mang xót con.
    - Thống nhất với con ngay từ đầu về mọi vấn đề, nếu con không thực hiện như thế này thì con sẽ phải nhận hậu quả như thế nào.
    - Điều kiện đưa ra cụ thể rõ ràng, dã nói là phải làm không được bỏ qua hoặc dùng các điều kiện khác thay thế. VD nếu con không ăn cơm tối thì tối nay con không được ăn bất kỳ thứ gì và không được xem hoạt hình tối nay. Nếu mai con ngoan con ăn hết cơm thì con sẽ được xem hoạt hình lại. Và đã đưa ra hậu quả cho con thấy thì phải thực hiện, dù con khóc lóc ăn vạ cũng lờ đi. Mình đã áp dụng ban đầu xót ruột và lo lắng hoang mang, nhưng chỉ 2 lần cương quyết như vậy giờ con nhà mình biết được nhân quả là thế nào nên việc dạy con dễ hơn mặc dù vẫn còn những lúc bạn ấy chống đối nhưng không mạnh mẽ như trước.
    - Không ra lệnh cho con bắt con phải làm mà chia sẻ và cùng con làm, khích lệ con tôn con lên 1 chút nhưng không phải nịnh con. Ví dụ như hôm qua con đi học con muốn mẹ dắt con lên phòng, bác PH đã chỉ cho mình cách để con tự đi như sau: bác nói con trai lớn rồi, con giờ là người lớn con tự đi lên được rồi, mẹ sẽ ngồi dưới này đợi con nhé.
    - Không quát mắng hay đánh con, cái này mình phải cố gắng lắm mới không quát mắng vì có những lúc ức chế ko chịu được lại quát. Các mẹ cố gắng điều chỉnh tâm lý của mình để đạt hiệu quả tốt nhất. Vì nếu quát mắng hay đánh con sẽ ảnh hưởng đển tấm lý con dẫn đến con sẽ sinh ra nhiều cái xấu khác như nói dối hay chống đối mạnh hơn.
    - Không so sánh con với bạn khác, mỗi bạn 1 thế mạnh nếu so sánh con sẽ càng làm con nhút nhát hơn.
    Con mình trước toàn bị chị họ đang ở cùng với nhà mình so sánh với bạn hàng xóm nên con sinh ra tính cục và ghét bạn ấy. Mình phải nhắc nhở bác suốt để bác bỏ cái kiểu so sánh này đi.
    - Phân tích cho con hiểu hành động, lời nói không đúng của con là xấu, làm bố mẹ buồn, thất vọng về con. Nếu như mẹ nói hay có hành động như vậy với con thì con cảm thấy thế nào..... Phân tích cho con biết việc làm như ăn cơm, đi ngủ,... là để cho con khỏe mạnh, việc làm đáy là làm cho con chứ không phải làm cho bố mẹ.
    - Quan trọng nhất là thống nhất với toàn thể gia đình từ bố mẹ ông bà và phải kiên trì, hết sức kiên trì. Con nhà mình thay đổi chậm, nhiều bạn bố mẹ áp dụng đúng cách con thay đổi nhanh ngoan lắm.
     
    titmit1216 thích bài này.
  7. ibongcam

    ibongcam Mẹ yêu Bi

    Tham gia:
    27/3/2012
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Chào các bố mẹ, một thời gian dài em bận với công việc và con cái nên không chia sẻ chi tiết với các bố mẹ về phương pháp này được. Hôm nay em lại nổi để chia sẻ sau 5 tháng áp dụng. Em đã có được thành công bước đầu, phải nói cảm giác của em lúc này là rất hạnh phúc và thấy công sức tiền của mình bỏ ra không hoài công.

    Con trai em đã gần như loại bỏ được các tính xấu như hung hăng, ích kỷ, vô kỷ luật,….

    Em xin chia sẻ kinh nghiệm sau 5 tháng áp dụng cho các bố mẹ cùng tham khảo nhé.

    Trước tiên các bố mẹ hãy cùng nhìn lại con mình và hãy nghĩ trong đầu con mình là đứa trẻ ngoan, thong minh, giỏi giang, năng động,…. Đừng bao giờ nghĩ con mình là đứa trẻ hư, đừng có cảm giác xấu hổ vì con. Em nói thế không phải là giáo điều đâu mà rút từ bản thân của em. Trước em thỉnh thoảng có cảm giác xấu hổ vì con hoặc vì sỹ diện mà hay quát con mỗi khi con nghịch ngợm khi ở đông người, điều đó là hoàn toàn sai lầm và chúng ta sẽ có những hành động, lời nói ảnh hưởng đến tính cách của con.

    Tiếp theo bố mẹ hãy cùng con thảo luận trước khi làm 1 việc gì đó, hãy cùng con đưa ra các phương án để lựa chọn và cho con nhận ngay hậu quả nếu con không nghe. VD nếu con không ăn cơm, hãy thảo luận với con rằng con sẽ có 2 lựa chọn 1 là không ăn thì con sẽ không ăn bất kỳ thứ gì khác nữa kể cả đói, 2 là con ăn xong và sẽ được ăn những gì con thích sau khi ăn. Tương tự các việc khác như lau nhà, làm bài tập,… hãy cho con lựa chọn và con sẽ biết được lựa chọn nào là lựa chọn có lợi cho con. Con không làm bài tập ngày mai cô giáo sẽ trách phạt, bố mẹ phạt thêm làm nhiều bài nữa,…. Sau lựa chọn là phải có hậu quả và hình phạt ngay.

    Khích lệ và thưởng. Các bố mẹ hãy khích lệ con mỗi khi con làm việc tốt, chỉ cần khen con ngoan quá, con đang tiến bộ đấy, hãy cho con biết bố mẹ thấy vui thế nào khi con làm tốt. Thưởng cho con những ngôi sao để con tích sao (đừng thưởng vật chất nhiều sẽ tạo cho con tính xấu làm gì cũng kèm điều kiện) hay thưởng cho con được xem hoạt hình dài thêm 15p nữa, hoặc cả nhà cũng đi chơi,….

    Kiên nhẫn, yếu tố quyết định mọi việc là sự kiên nhẫn các bố mẹ ạ, đừng nóng vội hấp tấp, đừng mong thay đổi con ngay lập tức. Phải thay đổi bản thân chính các bố mẹ về nhận thức dạy con trước thì mới thay đổi con được.

    Nhẹ nhàng, giảng giải và tương tác với con thật nhiều. Sau mỗi lần con mắc sai làm, con đã nhận hậu quả bố mẹ hãy ngồi lại phân tích cho con biết hành động của con là sai, bố mẹ thấy buồn, thất vọng,… và hỏi con rằng nếu như ai đó làm như vậy với con thì con cảm thấy thế nào. Hãy cho con được đặt mình vào vị trí của người khác để con cũng cảm nhận được cảm giác bị như vậy ra sao.

    Em đã và đang áp dụng kết quả rất tuyệt vời. Các bố mẹ hãy áp dụng thử xem nhé. Vì học phí ở Wedo khá đắt nên em rất muốn chia sẻ cho các bố mẹ, nếu có vướng mắc có thể inbox cho em em sẽ hướng dẫn cụ thể từng tình huống, nếu em không xử lý được em sẽ hỏi cô giáo hoặc bác Phạm Hiền để trả lời lại cho các bố mẹ. Em viết ra đây vì em thấy mình quá sai lầm trước đến nay và đang thấy các bố mẹ cũng phạm sai lầm giống mình.
     
    titmit1216 thích bài này.
  8. ibongcam

    ibongcam Mẹ yêu Bi

    Tham gia:
    27/3/2012
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    xin trich bai cua bac Phan Hien
    ·
    [​IMG]Phạm Hiền
    18 tháng 2 ·
    [​IMG]

    XIN ĐỪNG CHỊU TRÁCH NHIỆM HỘ CON
    -------------------------------------------------------------------
    1. Con ngủ dạy muộn-----> Đừng gọi mà hãy mặc kệ -----> Con đi học muộn đã có cô giáo nhắc nhở, các bạn giám sát nề nếp phê bình...... 1 lần, 2 lần.... nhiều lần con sẽ phải thấy ngại.....

    2. Con xắp xếp đồ dùng học tập thiếu-----> Con tự làm tự chịu.... vài lần đến nhiều lần thiếu không có để dùng, mượn bạn không cho hoặc mượn nhiều lần thì bị bạn khó chịu hoặc chê là không có hoặc bị cô phê bình.... tự khắc phải có để dùng..

    3. Con không làm được bài tập vì nói là khó----> Bảo con tự đọc kỹ đề bài, tự phân tích tại sao không thể làm được theo dữ kiện đề bài... sau đó hỏi con cách hỏi cô hoặc hỏi bạn và để tự con chịu trách nhiệm việc không thể làm được.... khích lệ con cố gắng.... con sẽ có ý thức dần trong việc phải tự nghe giảng, học hỏi....để hiểu mà làm bài... thay bằng ỉ nại
    4. Con ê a, mất tập trung..... khi học và không hoàn thành đúng quy định-----> Đừng ngồi đánh vật cùng con đến khi phải hoàn thành ------> Có cô giáo phê bình, lớp trưởng phê bình.... nhiều lần sẽ phải tự thấy xấu hổ... ( Cũng cần thêm sự bám sát để nhận diện trạng thái tâm lý của con để đảm bảo cô giáo vẫn đang sát sao nghiêm khắc với con....)

    5. Con không tắm, giặt, vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp....------> Không cần thúc giục cứ để hết quần áo mặc, người bốc mùi hoặc mốc meo .. hoặc bẩn ngập phòng------> Mời bạn bè con đến chơi thăm phòng con, hỏi các bạn con vệ sinh tắm giặt thế nào... ( nhắm vào các bạn đang có ý thức tốt...), cần thiết thì kín đáo nhờ vài người vô tình đứng cạnh con nhưng ai cũng sẽ luôn nói đại loại " sao cô cứ ngửi thấy có mùi hôi ở quanh đây" hoặc " Chú có cảm giác mùi hôi từ người bạn nào đó...

    P/S: Cứ coi như bình thản trước mọi vấn đề con đang gây ra để con tự ngấm hậu quả, bản thân tự chịu trách nhiệm... lâu một chút, lo lắng một chút, khó chịu một chút..... nhưng cứ kiên trì để con tự có ý thức thay bằng bằng ý thức của con là do được thúc ép.... từ cha mẹ... và con cứ nghĩ mọi thứ là trách nhiệm của cha mẹ.....
    (Facebook chuyen gia pham hien)
     
  9. Bella Bridal

    Bella Bridal Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/12/2016
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Phương pháp này lạ quá, không biết hiệu quả không.. Nhưng thôi cũng là một phương pháp mới lạ
     
  10. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    đọc để học hỏi kinh nghiệm từ bạn
     
  11. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn bạn đã chia sẻ ak
     

Chia sẻ trang này