Kinh nghiệm: Làm Sao Để Cuộc Sống Cá Nhân Không Ảnh Hưởng Đến Công Việc?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi mrsgomeo, 22/8/2016.

  1. mrsgomeo

    mrsgomeo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/8/2014
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Người Việt Nam mình sống đa phần cảm tính, tức là lệ thuộc vào tình cảm nhiều hơn là suy xét logic, đó là lý do tại sao rất nhiều người để cuộc sống cá nhân gây ảnh hưởng không tốt đến công việc. Cân bằng cuộc sống chưa bao giờ dễ. Đặc biệt đối với Trợ lý, chúng tôi luôn nhắc nhở các học viên của mình rằng đây là công việc có tính “chính trị”, với những mưu tính và tranh giành lợi ích giữa công ty mình và đối thủ hay trong nội bộ công ty, Trợ lý cần là người tâm lý vững vàng và kiểm soát được cảm xúc. Đêm qua bạn cãi nhau với gia đình, sáng ra bạn đi làm với tâm trạng bực dọc. Con bạn ốm, bạn làm việc đứng ngồi không yên. Cuối tuần bạn được đi du lịch ngắm lá rơi hoa nở tận Hàn Quốc, bạn ngồi đây mà tâm hồn bạn sang Hàn Quốc mấy ngày rồi. Có rất nhiều thứ ở cuộc sống riêng gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn. Là Trợ lý hay là gì đi nữa, cũng rất cần kiểm soát điều này. Vậy làm sao để những thứ xảy ra ở nhà không ảnh hưởng đến công việc của bạn?

    Nếu đang còn băn khoăn thì đây là vài tips mà chúng tôi khuyên dùng khi bạn cảm thấy không toàn tâm toàn ý để làm việc.


    1. Hãy dùng công việc như một thứ phân tán tư tưởng của bạn khỏi những việc bên ngoài. Hãy cố gắng tập trung vào những gì mình đang làm. Nếu bạn cảm thấy thực sự khó có thể tập trung thì giờ là lúc tốt nhất để xử lý những nhiệm vụ “tồn kho” mà bạn coi nó là vặt vãnh, ngớ ngẩn hay nhàm chán. Bạn có một mớ hồ sơ phải điền tên đánh số? Cả chồng tài liệu giấy này đã đến lúc cần lưu trữ sang bản mềm và cất gọn vào tủ? Vậy thì làm ngay thôi. Hãy dùng thời gian khó khăn này để xử lý những công việc đơn giản. (Bạn nào chưa biết cách lưu trữ hồ sơ thì xem tại đây nha)
    2. Nếu như không bận thì cũng ráng khiến cho mình trở nên bận rộn. Đây thực sự là cách tốt bởi thường xuyên phải tập trung vào điều gì đó có thể khiến bạn bớt lo lắng. Hãy xin phép sếp cho mình tham gia tất cả các cuộc họp, giúp đỡ các nhân viên khác làm những việc vặt nếu họ quá bận, hoặc bất cứ việc gì bạn có thể nghĩ ra để quên đi vấn đề ở nhà.
    3. Lo lắng không thôi chẳng làm được gì, hãy tìm cách nào đó để giải quyết vấn đề, kể cả nhờ sự trợ giúp của “người thân”. Thử nói chuyện với đồng nghiệp tin cậy về vấn đề bạn đang gặp phải xem sao? Họ có thể sẽ giúp bạn xử lý phần nào công việc, ví dụ để bạn có thể về sớm chăm sóc con chẳng hạn. Nhưng nhớ rằng chỉ nên nói trong thời gian giải lao hoặc ăn trưa chứ đừng biến thành câu chuyện lê thê suốt cả giờ làm việc, và đừng lạm dụng điều này nếu bạn không muốn bị coi là luôn dựa dẫm vào đồng nghiệp.
    4. Nếu bạn chỉ đơn thuần là mệt mỏi vì hôm qua đi chơi về khuya quá hay vì không ngủ được… hãy tự nhủ mình chỉ còn phải làm việc cùng lắm là 8 giờ nữa thôi. Uống nhiều cà phê, thường xuyên giải lao, đi thẳng về nhà sau giờ làm việc và ngủ sớm!
    5. Tôi nghĩ rằng nếu có thể thì bạn nên nói chuyện với sếp của mình. Cũng có lần tôi buộc phải nói với sếp và giải thích tại sao tôi không thể tập trung hoàn toàn cho công việc. Ai cũng có lúc gặp phải những chuyện không tốt và sếp hiểu điều đó. Thậm chí sếp còn cho phép tôi có thể về sớm để giải quyết công việc ở nhà. Điều đó thật sự hữu ích. Khi giữa Trợ lý và sếp có một sự thấu hiểu và tin tưởng, đó thật sự là nền tảng tuyệt vời để làm việc hiệu quả cùng nhau.
    6. Hãy lên kế hoạch cho một điều gì đó vui vẻ vào cuối tuần, ví dụ đi chơi cùng gia đình. Nếu gia đình là vấn đề khiến bạn mệt mỏi, hãy ra khỏi nhà. Làm sao để tận hưởng ngày cuối tuần trọn vẹn nhất và lấy lại năng lượng cho ngày thứ Hai.
    7. Nếu bạn THẬT SỰ cần thời gian để giải quyết những vấn đề cá nhân mà không thể xử lý nhanh gọn được thì hãy xin nghỉ làm một vài hôm và tập trung giải quyết nó. Như tôi đã nói ở trên, hãy chia sẻ và sếp sẽ hiểu cho bạn. Miễn là khi trở lại bạn có thể tập trung toàn bộ cho công việc và không thường xuyên bị như vậy. Nếu không, chắc chắn bạn phải học bởi như vậy nghĩa là bạn không có kỹ năng tự cân bằng cuộc sống cá nhân.
    Giữ cho cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân tách biệt là điều quan trọng và đôi khi điều này chỉ đơn giản có nghĩa là can đảm đối mặt với những ngày không ra gì. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị choáng ngợp với cuộc sống cá nhân của mình thì hãy cố gắng để nói chuyện với người quản lý hay CEO của bạn. Nếu điều đó không phải thường xuyên xảy ra thì họ sẽ hiểu và giúp đỡ bạn.

    Nguồn: https://trolykinhdoanh.wordpress.co...c-song-ca-nhan-khong-anh-huong-den-cong-viec/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mrsgomeo
    Đang tải...


  2. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Dành cho những người có kỷ luật cuộc sống. Đa phần ng Việt k có nên những topic thế này họ cảm thấy rất giáo điều :)
     
  3. mebe_shushi

    mebe_shushi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    2,928
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    173
    Thường là bị ảnh hưởng ah :)
     
  4. Ngọc Anh Language

    Ngọc Anh Language Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/8/2016
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Đấy là bị chi phối, hầu hết ai cũng vậy. Nhất là trong chuyện tình cảm!
     
  5. Na_xanh

    Na_xanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Em toàn bị đánh giá là suy nghĩ lý trí nhưng hành động cảm tính ::D
     
  6. Đỗ Hân

    Đỗ Hân Thành viên mới

    Tham gia:
    15/8/2016
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    minh cũng xin góp ý theo ý kiến cá nhân mình là, nên tách biệt vì hãy để đầu của mình nghĩ ngơi, 8 tiếng/ngày căng não là đủ rồi nên hãy yêu thương não của chính mình
     

Chia sẻ trang này