Kinh nghiệm: 15 Bài Học Về Tiền Bạn Mà Bố Mẹ Cần Phải Dạy Con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi sfluv95, 22/8/2016.

  1. sfluv95

    sfluv95 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/7/2016
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    18
    Dưới đây là 15 cách đơn giản để giúp đỡ giáo dục trẻ em về tài chính cá nhân và quản lý tiền bạc.

    [​IMG]
    Giới thiệu cho bé về tiền bạc.

    Tiền bạc giúp cho mọi người – cả già lẫn trẻ - có cơ hội để ra quyết định. Giáo dục, động viên, và trao cơ hội để trẻ em trở thành một người tiết kiệm và biết cách sử dụng tiền sẽ giúp chúng giữ nhiều hơn số tiền chúng có được và làm được nhiều thứ hơn so với số tiền mà chúng bỏ ra. Quyết định chi tiêu hàng ngày có tác động tiêu cực đến tài chính trong tương lai của bé hơn bất kỳ quyết định chi tiêu nào mà chúng đã từng quyết định. Dưới đây là 15 cách đơn giản để giúp đỡ việc giáo dục trẻ em hiện nay về tài chính cá nhân và quản lý tiền bạc:

    1. Ngay khi trẻ có thể đếm, hãy giới thiệu cho chúng về tiền bạc. Hãy giữ một vai trò tích cực trong việc cung cấp cho chúng thông tin. Đưa ra lời nhận xét và sự lặp lại là hai cách quan trọng để giáo dục trẻ em.

    2. Giao tiếp với trẻ khi chúng đủ lớn để hiểu về những giá trị của chúng liên quan như thế nào đến tiền --- làm thế nào để tiết kiệm tiền, làm thế nào để kiếm tiền, và quan trọng nhất, làm thế nào để chi tiêu nó một cách khôn ngoan.

    3. Giúp trẻ em học những khác biệt giữa nhu cầu, mong muốn, và mong ước. Điều này sẽ giúp cho trẻ có quyết định chi tiêu hợp lý trong tương lai.

    4. Thiết lập mục tiêu là cơ sở để học tập các giá trị của tiền và sự tiết kiệm. Dù già hay trẻ, con người ta hiếm khi đạt được mục tiêu nếu chúng không được thiết lập trước. Gần như tất cả đồ chơi hay những đồ đạc khác của trẻ em mà “bắt” cha mẹ mua - có thể là một đối tượng của một mục tiêu đã được thiết lập (bố mẹ là đối tượng, mục tiêu là mua được đồ chơi). Đặt mục tiêu như vậy sẽ giúp trẻ em học có trách nhiệm cho đối với bản thân mình hơn.

    5. Nói cho trẻ về giá trị của sự tiết kiệm so với chi tiêu. Giải thích và chứng minh các khái niệm về thu nhập tiền lãi có được từ việc gửi tiết kiệm. Xem xét việc trả lãi về số tiền mà trẻ em gửi cho bạn giữ ở nhà; bé có thể giúp bạn tính toán lãi suất và nhận thấy được cách mà số tiền tích lũy tăng nhanh chóng thông qua sức mạnh của lãi kép. Sau đó, chúng cũng sẽ nhận ra rằng cách nhanh nhất để đánh giá tín dụng tốt là sự tiết kiệm đều đặn, và có tỉ lệ thành công thường xuyên. Một số cha mẹ thậm chí áp dụng những tiêu chuẩn này vào số tiền mà họ giữ của con mình.

    Sự cho phép và quyết định chi tiêu.

    6. Khi cho con một khoản hỗ trợ, cung cấp cho chúng những tờ tiền có mệnh giá và khuyến khích chúng tiết kiệm. Nếu số tiền là 5$, đưa cho chúng 5 tờ 1$ và khuyến khích dành ra ít nhất 1$ để tiết kiệm. (Tiết kiệm 5$ một tuần với lãi suất kép 6% mỗi quý sẽ có khoảng 266$ sau một năm, 1503$ sau 5 năm, và 3527$ sau 10 năm!)

    7. Đưa con đến một tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng để mở tài khoản tiết kiệm của mình. Bắt đầu từ những thói quen tiết kiệm thường xuyên sớm là một trong những chìa khóa để thành công giúp con biết tiết kiệm sau này. Hãy nhớ rằng, không được từ chối việc con muốn rút một khoản tiết kiệm để mua hàng – vì điều này sẽ khiến con chán nản trong việc gửi tiết kiệm.

    8. Giữ gìn một hồ sơ tốt về tiền tiết kiệm, đầu tư, hoặc chi tiêu là một kỹ năng quan trọng mà con trẻ phải học. Cách đơn giản nhất là sử dụng 12 phong bì, mỗi phong bì cho mỗi tháng, cùng với một phong bì lớn hơn để giữ tất cả các phong bì trong năm.Hướng dẫn cách này cho từng đứa trẻ của bạn. Khuyến khích chúng để lại biên lai mua hàng trong các phong bì và ghi chép về những việc đã sử dụng với số tiền chúng có.

    9. Sử dụng các chuyến đi mua sắm thường xuyên như là cơ hội để dạy con giá trị của tiền bạc. Đi đến cửa hàng tạp hóa thường là kinh nghiệm chi tiêu đầu tiên của một đứa trẻ. Khoảng 1/3 số tiền lương của chúng ta đều chi vào các mặt hàng ở cửa hàng tạp hóa và đồ dùng trong gia đình. Chi tiêu thông minh hơn tại các cửa hàng tạp hóa (sử dụng phiếu giảm giá, bán hàng mua sắm, so sánh đơn giá) có thể tiết kiệm được hơn 1,800$ một năm cho một gia đình bốn người. Để giúp con trẻ hiểu bài học này, hãy chỉ chúng cách làm thế nào để lập kế hoạch cho một bữa ăn tiết kiệm, tránh lãng phí và sử dụng thức ăn thừa một cách hiệu quả. Khi bạn đưa con đến các loại cửa hàng khác nhau, giải thích làm thế nào để lập kế hoạch trước khi mua hàng và so sánh đơn giá. Chỉ cho con cách để kiểm tra giá trị, chất lượng, khả năng sửa chữa, bảo hành, và các mối quan tâm khá của một người tiêu dùng. Chi tiêu tiền trở nên vui vẻ và hiệu quả hơn khi có một kế hoạch chi tiêu tốt. Chi tiêu không có kế hoạch, như một quy luật, thường dẫn đến việc 20-30% số tiền chúng ta bị lãng phí bởi vì chúng ta sẽ nhận được những mặt hàng có giá trị kém hơn so với những gì đã bỏ ra.

    10. Cho phép con trẻ đưa ra quyết định chi tiêu. Dù tốt hay xấu, chúng sẽ học hỏi được kinh nghiệm từ những lựa chọn chi tiêu của chúng. Sau đó bạn có thể bắt đầu một cuộc thảo luận mở về việc những gì ưu tiên và ít ưu tiên hơn khi chi tiêu trước khi chúng sử dụng nhiều tiền hơn cho việc này. Khuyến khích chúng sử dụng cảm giác chung khi mua. Điều này có nghĩa là tìm hiểu thông tin trước khi mua một mặt hàng giá trị lớn, chờ đợi thời điểm thích hợp để mua, và sử dụng các kỹ thuật "chi tiêu theo sự lựa chọn". Kỹ thuật này liên quan đến việc đưa ra ít nhất 3 lựa chọn khác mà bạn có thể thay thế với số tiền đó, và chọn ra lựa chọn thích hợp nhất để mua hàng.

    Mua hàng một cách thông minh.

    11. Hướng dẫn trẻ cách để đánh giá các sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, và in ấn. Liệu sản phẩm thực sự đúng và làm được theo những gì quảng cáo nói? Mức giá chào bán có phải giá bán thực sự? Các sản phẩm thay thế khác sẽ sử dụng tốt hơn, có lẽ đối với chi phí ít hơn, hoặc cung cấp giá trị tốt hơn? Nhắc nhở chúng rằng nếu một cái gì đó có vẻ quá tốt là đúng, nó thường như vậy.

    12. Cảnh giác trẻ em với những mối nguy hiểm của việc đi vay và trả lãi suất. Nếu bạn tính lãi trên khoản vay nhỏ mà bạn đưa cho bé, bé sẽ học một cách nhanh chóng phải trả lãi cao như thế nào khi vay tiền của một người trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, trả tiền cho một TV 499$ trên 18 tháng là 31,85$ một tháng với lãi suất 18,8% có nghĩa người mua thực sự phải chi trả khoảng $ 575.

    13. Khi sử dụng thẻ tín dụng tại một nhà hàng, hãy sử dụng cơ hội này để dạy con về cách mà thẻ tín dụng làm việc. Giải thích cho con làm thế nào để xác minh những khoảng chi phí, làm thế nào để tính toán tiền tip, và làm thế nào để tránh gian lận thẻ tín dụng.

    14. Hãy thận trọng về việc làm thẻ tín dụng cho con, ngay cả khi chúng đang học Đại Học. Thẻ tín dụng có một tin nhắn: "Để dành!". Một số sinh viên cho biết họ sử dụng thẻ để rút tiền mặt và cũng để đáp ứng nhu cầu hàng ngày, thay vì cho trường hợp khẩn cấp (như mục đích ban đầu). Nhiều sinh viên hiện nay phải cúp học trên lớp dành thời gian cho các công việc bán thời gian nhằm mục đích trả tiền thẻ tín dụng.

    15. Thiết lập một lịch trình thường xuyên cho các cuộc thảo luận trong gia đình về tài chính. Điều này đặc biệt hữu ích cho các em nhỏ - nó có thể là thời điểm họ mang số tiền tiết kiệm của mình và nhận được sự quan tâm chủ đề thảo luận khác nên bao gồm sự khác biệt giữa tiền mặt, séc và thẻ tín dụng;. thói quen chi tiêu khôn ngoan; làm thế nào để tránh việc sử dụng tín dụng; và những lợi thế của việc tiết kiệm và đầu tư tăng trưởng. Với thanh thiếu niên, điều này cũng hữu ích để thảo luận về những gì đang xảy ra với nền kinh tế quốc gia và địa phương, làm thế nào để tiết kiệm ở nhà, và lựa chọn thay thế để tiêu tiền. Tất cả các thông tin này sẽ rất quan trọng vì họ có trách nhiệm hơn đối với tài chính hạnh phúc của riêng mình.

    Trích từ "Dollars and Sense", trong số ra tháng tư năm 1999 của Our Children, các tạp chí chính thức của National PTA®.

    Theo Paul Richard - phó chủ tịch điều hành của Trung tâm Quốc gia về Giáo dục Tài chính (NCFE), một tổ chức phi lợi nhuận dành riêng để giúp người học cách quản lý tiền bạc.

    Nguồn dịch từ: FamilyEducation
    Nguồn: http://warrior.vn/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sfluv95
    Đang tải...


  2. Thái Thị Thúy An

    Thái Thị Thúy An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/8/2016
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Một bài học quý giá và thiết thực. Cám ơn bạn đã chia sẻ! Mong rằng bạn sẽ tiếp tục có những bài viết hay như vậy
     
    sfluv95 thích bài này.
  3. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    có khá nhiều điều để học hỏi...cảm ơn chủ top....
     
  4. Akina Kids Fashion

    Akina Kids Fashion Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2016
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    lưu vào để còn học hỏi.
     
    sfluv95 thích bài này.
  5. Mẹ An và Nhiên

    Mẹ An và Nhiên Thành viên mới

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    mình đã cố gắng áp dụng, nhưng con mình chả có khái niệm về tiền nên lại đợi con đủ lớn
     
  6. Na_xanh

    Na_xanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Em nghĩ là việc đưa ra các vấn đề về tiền thì có thể dạy con ngay từ khi con 7 tuổi. Lúc đó đã đủ hiểu biết để có thể học được những điều cơ bản về tiền: giá trị của tiền xung quanh hoạt động của con, cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm tiền.
     
  7. Chess For Kids

    Chess For Kids Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/8/2016
    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Một bài học quý giá cho con! :)
     
  8. sfluv95

    sfluv95 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/7/2016
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    18
    Chuẩn rồi bạn :3
     
    Thái Thị Thúy An thích bài này.
  9. danhcaptraitim

    danhcaptraitim Thành viên mới

    Tham gia:
    5/4/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Mình thấy tùy bé thôi. Bé để ý thì sẽ tiếp thu đa số những bài học trên
     
  10. sfluv95

    sfluv95 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/7/2016
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng rồi bạn, nhưng phải có dạy thì bé mới biết mà tiếp thu chứ :D
     
    Thái Thị Thúy An thích bài này.
  11. catcolo88

    catcolo88 0977242729

    Tham gia:
    29/4/2016
    Bài viết:
    877
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    153
    theo mn thì tầm khoảng mấy tuổi là dạy con biết cách tiêu tiền được, mình thấy mợ mình cho con tiêu lúc 8 tuổi
     
  12. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    rất hữu ích! cảm ơn bạn đã chia sẻ!
     

Chia sẻ trang này